Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2011-2012
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là chau ngoan Bác Hồ. ( trả lời được CH trong SGK).
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Ngày soạn: 23 / 3 / 2012. Ngày giảng: Thứ hai, 26 / 3 / 2012. TẬP ĐỌC TIẾT 88 + 89 : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý, biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là chau ngoan Bác Hồ. ( trả lời được CH trong SGK). II. Chuẩn bị: Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra đọc bài Cây đa quê hương. - GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm và bài học qua tranh minh họa. b. Nội dung: Luyện đọc * GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài. * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu đọc từng câu GV theo dõi sửa sai - Đọc từng đoạn trước lớp GV yêu cầu chia đoạn, mở bảng phụ hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài. Các cháu chơi có vui không? / Các cháu ăn có no không? / Các cô có mắng phạt các cháu không? / ... Nghe và chỉnh sửa cho học sinh. GV giúp HS hiểu nghĩa từ: lời non nớt và các từ phần chú giải. - Yêu cầu đọc nhóm. - Thi đọc nhóm Mời các nhóm thi đua đọc. GV nghe nhận xét và ghi điểm. - Đọc đồng thanh 4. Củng cố: - Nhận xét phần luyện đọc TIẾT 2: 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra 5 học sinh 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung: * Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Bác Hồ thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? GV nêu khi đi thăm cán bộ, chiến sĩ, đồng bào, các cháu thiếu nhi. Bác Hồ bao giờ cũng rất chú ý thăm nơi ở...sự quan tâm của Bác rất chu đáo, tỉ mỉ. - Bác Hồ hỏi các em HS những gì? - Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì? - Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? - Tại sao bạn Tộ không dám nhân kẹo Bác chia? - Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan? GV nhận xét sau mỗi câu hỏi bổ sung để HS nắm chắc bài * Luyện đọc lại - Hướng dẫn đọc phân vai - Tổ chức đọc và thi đọc cá nhân - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh. 4. Củng cố: - Qua câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Hát 3 em đọc lớp nhận xét Lớp lắng nghe HS quan sát tranh nói bức tranh vẽ gì - HS chú nghe GV đọc Lần lượt nối tiếp đọc từng câu. - Cá nhân đọc: quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, vâng lời. - Lần lượt nối tiếp đọc từng câu lần 2. HS nêu từng đoạn (3 đoạn) HS luyện đọc chú ý nhấn vào từ để hỏi - 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn lần 1 - 3 em đọc từng đoạn hiểu nghĩa từ khó. Đọc từng đoạn trong nhóm. Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Các nhóm thi đua đọc bài (đọc đồng thanh và cá nhân đọc). - Lớp đọc đồng thanh cả bài. Hát Đọc lại bài tiết 1 - Lớp đọc thầm trả lời câu hỏi. - Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa... - HS khá giỏi tự nói ý kiến của mình - Bác quan tâm rất tỉ mỉ đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn mang theo kẹo để phân phát cho các cháu. Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai ngoan. Chỉ ai ngoan mới được ăn kẹo. - Vì bạn Tộ hôm nay chưa thấy mình ngoan và vâng lời cô - HS thảo lận trình bày ý kiến - HS thực hiện theo yêu cầu HS luyện đọc nhiều lần 3 – 4 nhóm đọc trước lớp phân vai HS phát biểu theo ý hiểu của các em - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– TOÁN TIẾT 146: KI – LÔ - MÉT I. Mục tiêu: - Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị các ki-lô-mét và mét. - Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị km. - Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ. II. Chuẩn bị: Thước mét, bản đồ Việt Nam III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra HS các so sánh các số có ba chữ số xác định số trăm chục và đơn vị của số 400, 657, 899. Nêu 1m = ...dm; 1m = ...cm - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. b. Nội dung: Giới thiệu các đơn vị đo độ dài ki-lô- mét. - Để đo khoảng cách lớn, chẳng hạn quãng đường giữa hai tỉnh, độ dài dòng sông ... Khi đó việc dùng các đơn vị như cm, dm, m khiến cho kết quả đo rất lớn, mất nhiều công để tực hiện phép đo, vì thế người ta đã nghĩ ra một đơn vị đo lớn hơn mét là ki-lô-mét. GV nói ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài. Ki-lô-mét được kí hiệu là km. GV nói Một ki-lô-mét bằng 1000m. 1km = 1000m Quan sát SGK để có biểu tượng thêm về kilômét. * Thực hành + Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 1km = ... m - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở GV khen ngợi + Bài 2: Nhìn hình vẽ trả lời các câu hỏi a, Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu ki-lô-mét? b, Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu ki-lô-mét? c, Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu ki-lô-mét? + Bài 3: Nêu số đo thích hợp theo mẫu. GV treo bản đồ lên bảng GV làm mẫu một phần. Hà Nội – Cao Bằng : 285 km. Tổ chức cho HS thi tìm nhanh trên bản đồ Việt Nam. - GV chỉ bản đồ nhận xét chữa miệng 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - Một số HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. - HS nêu lớp nhận xét - HS lắng nghe - Các đơn vị đo đã được học là mét, đê-xi-met và xăng-ti- mét. - Lớp chú ý nghe HS nhắc lại - Điền số thích hợp vào chỗ chấm. - Tự làm bài, sau đó hai HS ngồi cạch nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. HS lắng nghe nhắc lại vài lần - HS nêu yêu cầu nối tiếp quan sát hình vẽ Gv vẽ trên bảng trả lời theo yêu cầu Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu nối tiếp quan sát bản đồ Hà Nội – Lạng Sơn : Hà Nội – Hải Phòng : Hà Nội – Vinh : Vinh – Huế : Thành phố Hồ chí Minh – Cần Thơ : Thành phố Hồ chí Minh – Cà Mau : - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ngày soạn: 24 / 3 / 2012. Ngày giảng: Thứ ba, 27 / 3 / 2012. TOÁN TIẾT 147: MI – LI - MÉT I. Mục tiêu: - Biết được mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với các đơn vị đo độ dài xăng-ti-mét, mét. - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm trong một số trường hợp đơn giản. II.Chuẩn bị: - Thước kẻ HS với vạch chia từng mm. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu 1km = ...m; 1m = ...cm; 1m = ...dm - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. b. Nội dung: Giới thiệu đơn vị đo độ dài mi-li- mét. - Yêu cầu HS QS thước kẻ tìm độ dài từ vach 0 đến vạch 1. Hỏi độ dài từ vạch 0 đến vạch 1 được chia thành mấy phần bằng nhau? Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimét. Milimét viết tắt là mm. 10mm có độ dài bằng 1cm. 10mm = 1cm Một mét bằng bao nhiêu xăngtimét? GV giới thiệu 1m bằng 100cm, 1cm bằng 10mm, từ đó ta nói 1m bằng 1000mm Quan sát SGK để có biểu tượng thêm về milimét. * Thực hành + Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 1cm = 10mm 1m = 1000mm - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở GV khen ngợi + Bài 2: Mỗi đoạn thẳng dưới đây dài bao nhiêu mm? + Bài 4: Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm thích hợp. HD học sinh thực hiện quan sát vật thật a, Bề dày của cuốn sách “ Toán 2” khoảng 10cm. b, Bề dày chiếc thước kẻ dẹt là 2mm. c, Chiều dài của chiếc bút bi là 15cm GV nhận xét chữa miệng 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học Hát, sĩ số - Một số HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. HS lắng nghe - Các đơn vị đo đã được học là ki-lô-mét, mét, đề-xi-mét và xăng-ti- mét. - Được chia thành mười phần bằng nhau HS nhắc lại 10mm = 1cm - 1 m bằng 100cm. HS nhắc lại 1m = 1000mm - Lớp chú ý nghe - Điền số thích hợp vào chỗ chấm. - Tự làm bài, sau đó hai HS ngồi cạch nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. HS lắng nghe nhắc lại vài lần HS nêu yêu cầu nối tiếp quan sát từng hình vẽ GV vẽ trên bảng trả lời theo yêu cầu HS nêu yêu cầu nối tiếp quan sát vật thật trả lời câu hỏi Lớp nhận xét - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– KỂ CHUYỆN TIẾT 30: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG. I. Mục tiêu: - Dùa theo tranh kể lại được tõng ®o¹n c©u chuyÖn - KÓ l¹i ®ưîc toµn bé c©u chuyÖn . - BiÕt kÓ l¹i ®o¹n cuèi cña c©u chuyÖn b»ng lêi cña nh©n vËt Té II. Chuẩn bị: - 3 tranh minh ho¹ sgk III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Hát - 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện những quả đào. - 2HS kể ? Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - HS trả lời 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - Chú ý nghe b. Nội dung: Hướng dẫn kể Bài 1: Kể từng đoạn theo tranh - HS quan sát tranh nói nội dung tranh. Tranh 1 + Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS , nắm tay 2 cháu nhỏ. Tranh 2 + Bác Hồ đang trò chuyện hỏi bạn HS. Tranh 3 + Bác Hồ đang xoa đầu khen bạn Tộ ngoan., biết nhận lỗi - HDHS dựa vào tranh kể từng đoạn truyện theo nhóm . + 3 đại diện 3 nhóm kể tiếp nhau (nhận xét) Bài 2:. Kể từng đoạn câu chuyện - Kể lại đoạn cuối câu truyện đúng theo lời bạn Tộ ? - Tưởng tượng chính mình là Tộ suy nghĩ của Tộ - Khi kể xưng hô tôi từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ không phải lúc xưng tôi sau quên lại kể lại Tộ. + 1 HS kể mẫu + HS tiếp nối nhau kể trước lớp. *GV nhận xét cho điểm cao những HS nhập vai bạn Tộ nhất. Kể thấm thía nhất. Đặc biệt khen những em có ý sáng tạo. 4. Củng cố : - Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ? - HS trả lời 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Về nhà kể cho người thân nghe –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– CHÍNH TẢ TIẾT 59 : NGHE – VIÊT: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi - Làm được BT2 a II. Chuẩn bị: - Viết sẵn các bài tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 4 em lên bảng viết các từ sau GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: nêu yêu cầu giờ học. b. Hướng dẫn HS chuẩn bị . - GV đọc 1 lần bài cả lớp đọc thầm theo. + Hướng dẫn nhận xét. - Bài chính tả cho em biết điều gì ? + Hướng dẫn tìm và viết tên riêng trong bài chính tả * Nghe đọc viết bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh * Chấm, chữa bài - Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 12 bài Hướng dẫn làm bài tập Bài 2a : Em chon chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống. GV mở bảng phụ hướng dẫn Bài yêu cầu các em làm gì? Muốn điền đúng vào chỗ chấm chúng ta phải làm gì? (chúc, trúc) cây ..., ... mừng (chở, trở) ... lại, che ... - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng 4. Củng cố: - Nhắc nhở trình bày sách vở sạch đẹp 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Hát xuất sắc, sóng biển, xanh xao, xô đẩy. Lớp nghe nhận xét HS lắng nghe - Ba học sinh đọc lại bài. - Đoạn văn kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu nhỏ ở trại nhi đồng. - HS nói Bác Hồ, Bác Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con - Lớp viết bài vào vở - HS nghe đọc và tự sửa lỗi bằng bút chì. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. - Đọc yêu cầu đề bài. HS làm vào vở sau đó chữa miệng kết quả Lớp nhận xét chữa bài và sau đó yêu cầu 3 em đọc lại bài Kết quả cây trúc, chúc mừng trở lại, che chở - HS lắng nghe rút kinh nghiệm - Chuẩn bị bài sau ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TOÁN TIẾT 147: MÉT , MI – LI - MÉT I. Mục tiêu: - Biết ki-lô-mét, mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài. - Biết được quan hệ giữa đơn vị các đơn vị đo đã học. - Biết tính độ dài với các số đo theo đơn vị km. - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị m, km, cm, mm trong một số trường hợp đơn giản. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu 1km = ...m; 1m = ...cm; 1m = ...mm - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 1cm = ...mm 1m = ...mm - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở + Bài 2: Tính 68m + 27m = 63m – 25m = 9mm + 4mm = 59mm – 30mm = GV tổ chức làm bài cả lớp + Bài 3 : Viết km, cm hoặc mm vào chỗ chấm thích hợp. HD học sinh thực hiện quan sát vật thật a, Bề dày của cuốn sách “ Toán 2” khoảng 10.... b, Bề dày chiếc thước kẻ dẹt là 2... c, Chiều dài của chiếc bút bi là 15... d, Đường xe lửa Hà Nội – Vinh dài 319... - GV nhận xét chữa miệng Bài 4 : Tính chu vi hình tam giác có các cạnh lần lượt là 24mm, 16mm và 28mm Bài toán cho biết gì? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tính chu vi một hình ta làm như thế nào? Tổ chức cho HS làm bài vào vở GV thu bài chấm chữa 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - Một số HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. - Các đơn vị đo đã được học là ki-lô-mét, mét, đề-xi-mét và xăng-ti- mét, mi-li-mét. - Điền số thích hợp vào chỗ chấm. - Tự làm bài, sau đó hai HS ngồi cạch nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. 1km = ...m 1m = ...cm 5km = ...m 1m = ...mm 2km = ...m 3m = ...cm HS nêu yêu cầu nối tiếp 4 em lên bảng lớp làm vào bảng con HS nêu yêu cầu nối tiếp quan sát vật thật quan sát bản đồ trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét - HS đọc yêu cầu phân tích sau đó làm bài Bài giải Chu vi hình tam giác đó là: 24 + 16 + 28 = 68 (mm) Đáp số : 68mm. - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 128: LUYỆN CHỮ: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong truyện: Ai ngoan sẽ - Rèn kĩ năng viết cho học sinh. II. Chuẩn bị - Vở luyện chữ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. Ổn định: 2 Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của trò - Hát 3 HS viết bảng lớp Giếng sâu, sâu kim, xong việc - Cả lớp viết bảng con. 3 Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: Hướng dẫn chuẩn bị bài - HS lắng nghe - GV đọc - HS theo dõi Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng. - Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa Bác Hồ hỏi các em những điều gì ? - Các cháu chơi có vui không? các cháu ăn có no không ? Các cô có mắng phạt các cháu không ? Các cháu có thích kẹo không ? Tại sao Bác lại khen Tộ ngoan ? - Vì Tộ biết nhận lỗi , người thật thà, dũng cảm nhận mình là người chưa ngoan. Những chữ nào được viết hoa - Giáo viên đọc bài * Chấm, chữa bài (7 bài) - Những chữ cái viết đầu câu và đứng đầu mỗi tiếng trong các tên riêng phải viết hoa. - Viết bài ( chú ý tư thế ngồi, cách cầm bút). 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò - VN luyện chữ cho đẹp - HS lắng nghe - Về nhà viết lại những chữ còn mắc lỗi chính tả. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ngày soạn: 25 / 3 / 2012. Ngày giảng: Thứ tư, 28 / 3 / 2012. TOÁN TIẾT 148 : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm, mm. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu 1km = ...m; 1m = ...cm; 1m = ...mm - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Tính - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 13m + 15m = 5km x 2 = 66km – 24km = 18m : 3 = 23mm + 42mm = 25mm : 5 = - Yêu cầu học sinh làm bài trên bảng lớp + Bài 2: Bài toán cho biết gì? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tính người đó đi được tất cả bao nhiêu km ta làm như thế nào? GV tổ chức làm bài cả lớp Bài 4 : Đo độ dài các cạnh của hình tam giác ABC rồi tính chu vi của hình tam giác đó. GV yêu cầu HS đo trong SGK - Bài toán cho biết gì? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tính chu vi một hình ta làm như thế nào? - Tổ chức cho HS làm bài trên bảng - GV chấm chữa kết quả 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - Một số HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. - Các đơn vị đo đã được học là ki-lô-mét, mét, đề-xi-mét và xăng-ti- mét, mi-li-mét. - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS nghe hướng dẫn sau đó làm bài - HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích yêu cầu đề bài sau đó giải vào vở 1 em làm bảng phụ - Tự làm bài, sau đó hai HS ngồi cạch nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. Kết quả 30km. - HS nêu yêu cầu nối tiếp đo trong SGK hình tam giác ABC HS đọc yêu cầu phân tích sau đó làm bài Bài giải Chu vi hình tam giác ABC là: 3 + 4 + 5 = 12 (cm) Đáp số : 12cm. - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– TẬP ĐỌC TIẾT 90 : CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Mục tiêu: - Biết ngắt nhịp thơ hợp lí; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung : Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. (trả lời được CH 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối) HS khá giỏi thuộc cả bài thơ và trả lời được CH2. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa và ảnh Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài Xem truyền hình, trả lời các câu hỏi: Em thích nhất chương trình gì trên ti vi? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Người Việt Nam ta ai cũng kính yêu Bác Hồ. Khi đất nước còn bị giặc Mĩ chia cắt làm 2 miền Nam, Bắc, đồng bào miền Nam và các bạn thiếu nhi miền Nam tha thiết mong nhớ Bác. Bài hát Cháu yêu Bác Hồ viết về tình cảm nhớ mong Bác. b. Nội dung: Luyện đọc. * GV đọc mẫu toàn bài. * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu đọc 2 dòng thơ. GV theo dõi sửa sai - Đọc từng đoạn trước lớp GV mở bảng phụ hướng dẫn ngắt nghỉ Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/ Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu.// Nhìn mắt sáng,/ nhìn chòm râu,// Nhìn vầng trán rộng,/nhìn đầu bạc phơ.// Càng nhìn / càng lại ngẩn ngơ,/ Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.// - Yêu cầu đọc từng đoạn Nghe và chỉnh sửa cho học sinh. GV giúp HS hiểu nghĩa từ : Ô Lâu, cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ Tổ chức đọc theo nhóm GV nghe nhận xét và ghi điểm. Đọc đồng thanh cả bài Hướng trả lời các câu trong bài - Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu? - Vì sao bạn phải “ cất thầm” ảnh Bác? Ở trong vùng địch tạm chiếm, nhân dân ta có được tự do treo ảnh Bác không? - Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu? - Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? Học thuộc lòng 6 dòng cuối Tổ chức đọc cá nhân – đồng thanh đọc thuộc - Gọi HS kiểm tra bài 4. Củng cố: - Qua bài giúp em hiểu điều gì, liên hệ thực tế 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học 2 em trả lời câu hỏi - Lớp lắng nghe - HS chú nghe GV đọc Lần lượt nối tiếp đọc mỗi em 2 dòng thơ - Cá nhân đọc bâng khuâng, ô Lâu, bấy lâu. Đoạn 1 : 8 dòng đầu Đoạn 2 : 6 dòng còn lại HS luyện đọc phát hiện cách ngắt nghỉ và từ cần nhấn giọng 2 em đọc 2 đoạn HS đọc kết hợp giải nghĩa Nghĩa các từ khó: Ô Lâu: con sông chảy quả các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Đọc từng đoạn trong nhóm. Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Các nhóm thi đua đọc bài cá nhân đọc. Lớp đọc toàn bài - HS đọc thầm toàn bài sau đó tra lời câu hỏi - Bạn nhỏ quê ở ven sông Ô Lâu, một con sông chảy quả các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế. Vào lúc nhà thơ Thanh Hải viết bài thơ này, đây là vùng bị giặc Mĩ chiếm đóng. - HS khá giỏi tham gia trao đổi trả lời Bạn nhỏ phải “cất thầm” ảnh Bác vì giặc cấm nhân dân ta giữ ảnh Bác, cấm nhân dân hướng về Cách mạng, về Bác, người lãnh đạo nhân dân chiến đấu giành độc lập, tự do. - Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp trong tâm trí bạn nhỏ: đôi má Bác hồng hào; râu, tóc Bác bạc phơ ; mắt Bác sáng tựa vì sao. - Đêm đêm bạn nhỉ nhớ Bác. Bạn giở ảnh Bác vẫn cất thầm để ngắm Bác, càng ngắm càng mong nhớ. Ôm hôn ảnh Bác, bạn tưởng như được Bác hôn. -HS đọc thuộc cả bài càng tốt - Lớp đọc toàn bài - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– TẬP VIẾT TIẾT 30 : CHỮ HOA M (KIỂU 2) I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa M – kiểu 2( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Mắt (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Mắt sáng như sao (3 lần) II.Chuẩn bị: - Mẫu chữ hoa M - kiểu 2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra vở tập viết của học sinh. - Yêu cầu viết chữ Yêu. - GV nhận xét 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Nội dung: Hướng dẫn viết chữ hoa + Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ . - GV chỉ vào mẫu chữ miêu tả: Chữ M hoa kiểu 2 cỡ vừa cao 5 li gồm 3 nét là một nét móc hai đầu, một nét móc xuôi trái và một nét là kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái. GV viết mẫu chữ M hoa kiểu 2 trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết. + Hướng dẫn HS viết trên bảng con. GV nhận xét sửa sai. * Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. - Giúp HS hiểu nghĩa: ý nói tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng. - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. . Độ cao của các chữ cái: Các chữ M, g, h cao 2,5 li, chữ t cao 1,5 li; chữ s cao 1,25 li; các chữ còn lại cao 1li. - Nét cuối của chữ M kiểu 2 chạm nét cong của chữ ă. * Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Chữ M 1 dòng cỡ vừa, 2 dòng cỡ nhỏ; chữ Mắt 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ; cụm từ ứng dụng: Mắt sáng như sao 3 dòng cỡ nhở. - GV theo dõi giúp đỡ - Thu chấm bài 4.Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài, công bố điểm 5.Dặn dò: - Nhận xét , khen ngợi HS viết đẹp - Hát HS báo cáo HS viết chữ 2- 3 lần - HS nghe giới thiệu - HS lắng nghe và quan sát - HS theo dõi GV viết mẫu. - HS tập viết chữ M hoa kiểu 2 - HS đọc Mắt sáng như sao Nhiều em nêu theo ý hiểu - HS nhận xét bổ sung - QS nhìn cụm từ ứng dụng trả lời - HS nói cách đánh dấu thanh. - Bằng khoảng cách viết chữ cái o. - HS lắng nghe - HS viết bài. - HS khá giỏi viết thêm 1 dòng chữ M cỡ nhỏ, một dòng cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ. HS nộp bài. - Lớp nghe rút kinh nghiệm - Chuẩn bị bài sau –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 129 : LUYỆN ĐỌC – CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS luyện đọc đúng toàn bài. - Rèn kĩ năng đọc đúng 1 đoạn văn ngắn trong bài. II.Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ. 3 em đọc toàn bài tập đọc vừa học Câu chuyện nói lên điều gì ? 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Nội dung: - Gọi HS đọc toàn bài GV đọc lại – nhắc lại cách đọc + Đọc nối tiếp câu GV theo dõi giúp đỡ, uốn nắn nhất là HS yếu hơn. + Đọc nối tiếp đoạn. GV theo dõi sửa sai - Tổ chức cho HS đọc nhóm GV đến các nhóm giúp đỡ - Mời đại diện 3 - 4 nhóm thi đọc GV nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt - Mời 1 nhóm đọc tốt nhất làm mẫu Tổ chức đọc phân vai - GV theo dõi – ghi điểm 4. Củng cố: - GV công bố điểm khen ngợi HS 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Hát HS nêu trước lớp tên bài Ai ngoan sẽ được thưởng - Chú ý nghe - HS giỏi đọc bài lớp theo dõi lắng nghe Mỗi em 1 câu đọc nối tiếp Lớp theo dõi nhận xét Mỗi em đọc 1 câu đến hết bài 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn HS lập nhóm 2 đọc theo yêu cầu Mỗi nhóm cử 3 HS thi đọc Lớp nhận xét Nhóm HS khá đọc Các nhóm HS thi đọc có cả các mức độ khác nhau Giỏi, khá, TB, yếu - HS lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TOÁN TIẾT 148 : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tứ giác theo đơn vị cm, mm. II. Chuẩn bị: Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu 1000m = ...km; 1m = ...dm; 1m = ...mm Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài mà em đã được học. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Tính - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 35m + 24m = 3km x 2 = 46km – 14km = 24m : 4 = 13mm + 62mm = 15mm : 3 = - Yêu cầu học sinh làm bài trên bảng lớp + Bài 2: Bao ngô cân nặng 45kg, bao gạo nặng hơn bao ngô 8kg. Hỏi bao gạo cân nặng bao nhiêu kilôgam? Bài toán cho biết gì? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tính bao gạo cân nặng bao nhiêu kilôgam ta làm tính gì? GV tổ chức làm bài cả lớp Bài 3: GV vẽ hình lên bảng yêu cầu HS đo. Tính chu vi hình đó Tổ chức cho HS làm bài trên bảng GV chấm chữa kết quả 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu - Các đơn vị đo đã được học là ki-lô-mét, mét, đề-xi-mét và xăng-ti- mét, mi-li-mét. - HS lắng nghe HS nêu yêu cầu nối tiếp HS nghe hướng dẫn sau đó làm bài - HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích yêu HS đọc yêu cầu phân tích sau đó làm bài Bài giải Bao gạo cân nặng số kilôgam là: 45 + 8 = 53 (kg) Đáp số: 53kg - HS nêu yêu cầu nối tiếp Tổ chức cho HS làm bài trên bảng HS đo ghi kết quả sau đó tính chu vi Lớp chữa bài theo nhóm - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ngày soạn: 26 / 3 / 2012. Ngày giảng: Thứ năm, 29 / 3 / 2012. ÔN TOÁN TIẾT 149:VIẾT CÁC SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ. I. Môc tiªu: - BiÕt viÕt sè cã ba ch÷ thµnh tæng c¸c tr¨m, chôc, ®¬n vÞ và ngược lại. - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Nội dung: + Bài 1: Tính - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng 25m + 14m = 5km x 2 = 46km – 14km = 32m : 4 = 55mm + 45mm = 30mm : 3 = - Yêu cầu học sinh làm bài trên bảng lớp + Bài 2: Con lợn cân nặng 95kg, con chó nhẹ hơn con lợn 75kg. Hỏi con chó cân nặng bao nhiêu kilôgam? - Bài toán cho biết gì? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tính con chó cân nặng bao nhiêu kilôgam ta làm tính gì? GV tổ chức làm bài cả lớp +Bài 3: Viết vào chỗ trống 273 2 trăm 7 chục 3 đơn vị 273 = 200 + 70 + 3 364 519 921 753 468 - Tổ chức cho HS làm bài trên bảng - GV chấm chữa kết quả Hoạt động của trò - Hát - 4 em làm trên bảng. 25 mm – 3 mm = 2km x 6km = 43 m + 38 m = 24m : 3m = - Chú ý nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS nghe hướng dẫn sau đó làm bài - HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích yêu HS đọc yêu cầu phân tích sau đó làm bài Bài giải Con chó cân nặng số kilôgam là: 95 – 75 = 20 (kg) Đáp số: 20kg HS nêu yêu cầu nối tiếp Tổ chức cho HS làm bài trên bảng 5 em lên bảng HS nhận xét cùng đọc lại bài 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI TIẾT 30: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT I. Mục tiêu: - Nhắc lại những kiến thức đã học về các cây cối và các con vật - Biết được có những cây cối và con vật vừa sống ở dưới nước vừa sống được ở trên không. - Có ý thức bảo vệ các con vật và cây cối. II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh các cây cối và các con vật III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1.Ổn định: 2.Kiểm tra: - Nêu một số con vật sống trên cạn - GV nhận xét 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: * Làm việc theo nhóm - Hãy chỉ và nói : Cây nào sống trên cạn, cây nào sống dưới nước ? - Cây nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước ? Các con vật sống ở đâu ? * Triển lãm Bước 1: Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 Bước 2: Các nhóm trình bày sản phẩm. 4. Củng cố. - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Khen ngợi tuyên dương những nhóm làm tốt. Hoạt động của trò - Hát - Hai em - Chú ý nghe - HS quan sát tranh 62,63 + Cây phượng (trên cạn) + Cây súng (dưới nước) + Cây rau muống (vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước ) + Cá sống dưới nước + Sóc, Sư Tử, sống trên cạn + Rùa: vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Vẹt: bay lượn trên không. + ếch vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Rắn sống trên cạn. - Chia lớp 6 nhóm : + Thu thập và trình bày trước lớp các cây cối các con vật sống trên cạn. + Trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước. + T.bày tranh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Trình bày các tranh ảnh, con vật cây cối sống trên không. + Có thể HS các nhóm đặt câu hỏi để trình bày trả lời. - HS lắng nghe ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 30 : TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ I. Mục tiêu: - Biết từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ - Củng cố cho HS biết dùng dấu chấm,dấu phẩy. II.Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ. - Chữa bài 3 tuần 29 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: b. Nội dung: Bài 1: Điền từ chỉ tình cảm thích hợp vào chỗ trống trong mỗi câu sau: - Thảo luận làm theo nhóm - Gọi một số nhóm chữa bài - Nhận xét Bài 2: Nêu những công việc của HS trường em trong dịp kỉ niệm ngày sinh nhật Bác.Viết một vài câu để - Hướng dẫn các em làm, chữa bài Bài 3: Điền dấu hỏi chấm và dấu chấm - Chấm một số bài, nhận xét 4. Củng cố: - GV công bố điểm khen ngợi HS 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Hát 2HS làm - Nhận xét,bổ sung - Chú ý nghe - Nêu yêu cầu - Làm theo nhóm đôi - Chữa bài: a. Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác hồ. b.Mỗi dịp tết trung thu, các tưởng nhớ Bác. c. Bác Hồ rất thương yêu các cháu thiếu nhi. - Nêu yêu cầu - Làm chữa bài Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác, học sinh trường em dâng hoa lên tượng đài Bác Kỉ niệm ngày sinh nhật Bác, học sinh trường em tổ chức liên hoan văn nghệ ca ngợi Bác Hồ. - Làm bài vào vở Trước nhà Ún
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2011_2012.doc