Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2011-2012
I. Mục tiêu:
- Đọc mạch lạc toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung : Tấm lòng nhân hậu tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. ( trả lời được CH 1, 2, 3, 4 trong SGK).
- HS khá giỏi TL được câu hỏi 5. Biết thể hiện sự thông cảm ,bày tỏ ý kiến của mình.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Ngày soạn : 20 / 4 / 2012. Ngày giảng: Thứ hai, 23 / 4 / 2012. TẬP ĐỌC TIẾT 100 + 101: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu: - Đọc mạch lạc toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Hiểu nội dung : Tấm lòng nhân hậu tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. ( trả lời được CH 1, 2, 3, 4 trong SGK). - HS khá giỏi TL được câu hỏi 5. Biết thể hiện sự thông cảm ,bày tỏ ý kiến của mình. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra đọc thuộc bài Lượm - GV nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Giới thiệu bài học qua tranh minh họa. b. Nội dung: Luyện đọc * GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài. * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu đọc từng câu GV theo dõi sửa sai - Đọc từng đoạn trước lớp GV yêu cầu chia đoạn, mở bảng phụ hướng dẫn ngắt nghỉ câu dài. Tôi suýt khóc, / nhưng cố tỏ ra bình tĩnh: // Bác đừng về. // Bác ở đây làm đồ chơi / bán cho chúng cháu. // Nghe và chỉnh sửa cho học sinh. GV giúp HS hiểu nghĩa từ : ế, và các từ cuối bài. - Yêu cầu đọc nhóm. GV đến các nhóm giúp đỡ HS yếu - Thi đọc nhóm Mời các nhóm thi đua đọc. GV nghe nhận xét và ghi điểm. - Đọc đồng thanh 4. Củng cố: - Nhận xét phần luyện đọc TIẾT 2: 1. Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 3 học sinh GV nhận xét khen ngợi 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Bác Nhân làm nghề gì? - Các bạn nhỏ thích đồ chơi của bác như thế nào? - Vì sao bác Nhân định chuyển về quê? - Bạn nhỏ trong truyện có thái độ như thế nào khi nghe tin bác Nhân định chuyển về quê làm ruộng? - Bạn nhỏ trong truyện đã làm gì để bác Nhân vui lòng buổi bán hàng cuối cùng? - Hành động của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thế nào? - Hãy đoán xem bác Nhân sẽ nói gì với bạn nhỏ ấy nếu bác biết vì sao hôm đó đắt hàng? - GV nói Cảm ơn cháu đã an ủi bác / Bác phải làm gì để cảm ơn lòng tốt của cháu đây. GV nhận xét bổ sung cho câu hỏi chưa hoàn chỉnh * Luyện đọc lại - Hướng dẫn thi đọc câu chuyện Tổ chức đọc và thi đọc cá nhân Phân vai cho học sinh thực hiện đọc - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh. 4. Củng cố: - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao? 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Hát 3 em đọc lớp nhận xét - Lớp lắng nghe HS quan sát tranh nói bức tranh vẽ gì - HS chú nghe GV đọc Lần lượt nối tiếp đọc từng câu. - Cá nhân đọc sào nứa, xúm lại, nặn, suýt khóc, sặc sỡ, làm ruộng. - Lần lượt nối tiếp đọc từng câu lần 2. HS nêu từng đoạn (3 đoạn) HS luyện đọc chú ý cách ngắt nghỉ - 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn lần 1 - 3 em đọc từng đoạn hiểu nghĩa từ khó. HS thực hiện đọc theo nhóm đôi Đọc từng đoạn trong nhóm. Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Các nhóm thi đua đọc bài (đọc đồng thanh và cá nhân đọc). - Lớp đọc đồng thanh cả bài. - Hát Đọc lại bài tiết 1 - Lớp đọc thầm trả lời câu hỏi. - Bác Nhân là người nặn đồ chơi bằng bột màu bán rong trên các vỉa hè thành phố. - Các bạn xúm đông lại ở chỗ đựng cái sào nứắcm đồ chơi của bác... - Vì đồ chơi mới bằng nhựa xuất hiện, chả mấy ai mua đồ chơi của bác nữa. - Bạn suýt khóc vì buồn.... - đập con lợn đất, đếm được hơn 10 000 đồng chia nhỏ món tiền nhờ mấy bạn trong lớp mua giúp đồ chơi của bác. - HS thảo luận trình bày ý kiến bạn rất nhân hậu và thông minh. - Nhiều em nói ý kiến của mình - HS thực hiện theo yêu cầu 3 em đọc HS luyện đọc nhiều lần 3 – 4 nhóm đọc trước lớp - HS khá giỏi sung phong phân vai đọc toàn bộ câu chuyện - Em thích bạn nhỏ trong truyện : Vì bạn tốt bụng dã nghĩ ra cách làm cho bác hàng xóm vui trong buôit bán hàng cuối cùng. - Chuẩn bị bài sau. TOÁN TIẾT 166 : ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân và bảng chia 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm - Biết tính giá trị của biểu thức có hai dấu phép tính (trong đó có một dấu nhân hoặc chia ; nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Nhận biết một phần mấy của một số. - Biết giải bài toán bằng một phép chia. II. Chuẩn bị: Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tính 5 x 7 – 25 = 35 : 5 + 38 - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Tính nhẩm GV ghi bảng các cột tính 4 x 9 = 30 : 6 = 5 x 7 = 35 : 5 = Yêu cầu HS thực hiện GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: Tính GV HD mẫu trên bảng sau đó cho HS tính 2 x 2 x 3 = 4 x 3 = 12 GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Bài 3: - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm 1 nhóm ta phải tìm gì? Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ Bài 4: Thi tìm đúng hình khoanh 1/4 số ô vuông 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu lớp làm bảng con - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp Thực hiện trò chơi truyền điện 3 x 8 = 24 : 3 = 2 x 8 = 16 : 2 = Lớp nhận xét bổ sung - HS nêu yêu cầu nối tiếp - Làm chữa bài - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích giải bài vào vở kết quả 9 nhóm Lớp chữa bài đúng vào vở và ghi nhớ 2 em lên bảng thi và nói nhanh hình b khoanh vào1/4 số ô vuông - Lớp nhận xét - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ngày soạn : 21 / 4 / 2012. Ngày giảng: Thứ ba, 24 / 4 / 2012. TOÁN TIẾT 167 : ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG I. Mục tiêu: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6. - Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán gắn với các số đo. II.Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tính 5 x 6 – 30 = 28 : 7 + 38 - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: a, Đồng hồ chỉ mấy giờ. GV tổ chức cho từng cặp HS thực hành quay kim và nói giờ theo yêu cầu. Yêu cầu HS thực hiện GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm can to ta phải tìm gì? - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu +Bài 3: - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm số tiền của Bình ta phải tìm gì? - Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ Bài 4: Viết mm, cm, dm, m hoặc km vào chỗ chấm. - GV tổ chức cho HS ước lượng và nói ngay kết quả. 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu lớp làm bảng con - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp Thực hiện theo cặp Lớp nhận xét bổ sung A – 3 giờ 30 phút B – 5 giờ 15 phút C – 10 giờ D – 8 giờ 30 phút - HS nêu yêu cầu nối tiếp đề bài phân tích sau đó cùng chữa - HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích giải bài vào vở kết quả 200 đồng. - Lớp chữa bài đúng vào vở và ghi nhớ 2 em lên bảng a – 15 cm b – 15 m - Lớp nhận xét - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– KỂ CHUYỆN TIẾT 34: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu: - Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện: Người làm đồ chơi II. Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: Kể chuyện: Bóp nát quả cam - Nhận xét 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài b. Nội dung: Hướng dẫn kể chuyện * Dựa vào nội dung tóm tắt, kể lại từng đoạn câu chuyện. - GV mở bảng phụ viết sẵn ND tóm tắt từng đoạn. - Nhận xét - đánh giá. * Kể toàn bộ câu chuyện: ( HS khá giỏi ) 4. Củng cố : - Nêu nội dung câu chuyện - Nhận xét tiết học, khen ngợi những em kể chuyện tốt. 5. Dặn dò : - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học - Hát - 2HS - 1HS đọc yêu cầu và ND tóm tắt từng đoạn. - Lớp đọc thầm lại - HS kể từng đoạn truyện trong nhóm - Thi kể từng đoạn truyện trong lớp . - HS nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện. - Lớp nhận xét bình chọn những HS kể chuyện hấp dẫn. - 2HS - HS chú ý nghe - HS về nhà luyện kể lại chuyện cho người thân nghe ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– CHÍNH TẢ TIẾT 67: NGHE VIÊT - NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện. - Làm được bài tập 2a và bài 3a. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ viết bài tập lựa chọn 2a III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 em lên bảng, lớp viết vào bảng con. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: nêu yêu cầu giờ học. b.Nội dung: Hướng dẫn HS chuẩn bị . - GV đọc 1 lần bài cả lớp đọc thầm theo. + Hướng dẫn nhận xét. - Tìm tên riêng trong bài chính tả? - Tên riêng của người phải viết như thế nào? + Hướng dẫn viết tiếng khó chuyển nghề, nặn đồ chơi. * GV đọc từng câu ngắn thong thả HS viết bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh Đọc soát lỗi * Chấm, chữa bài - Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 12 – 14 bài * Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Điền vào chỗ trống : GV mở bảng phụ hướng dẫn a, chăng hay trăng? Tổ chức làm bài và chữa bài đúng Bài 3: a, Điền vào chỗ trống tr hay ch? GV HD đọc kĩ đoạn văn sau đó cho các em thi điền tiếp sức. GV theo dõi chữa bài 4. Củng cố: - Nhắc nhở trình bày sách vở sạch đẹp, công bố điểm 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Hát - cây si, cây sung, cây xoan, cây xoài. - HS lắng nghe - Ba học sinh đọc lại bài. - Tên riêng Nhân - Tên riêng của người phải viết hoa chữ cái đầu tiên. Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con Lớp viết bài vào vở - HS tự sửa lỗi bằng bút chì. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. - Đọc yêu cầu đề bài 1 vài em phân tích yêu cầu . HS đọc kĩ bài tự làm sau đó cùng chữa Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây? Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng Đèn ra trước gió còn chăng hỡi đèn? Ca dao - Đọc yêu cầu đề bài HS thi kết quả thứ tự là trồng trọt, chăn nuôi, trĩu quả, cá trôi, cá chép, cá trắm, chuồng lợn, chuồng trâu, chuồng gà, trông. HS làm vào vở khi bài đã đúng - HS lắng nghe rút kinh nghiệm - Chuẩn bị bài sau ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TOÁN TIẾT 167 : ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG I. Mục tiêu: - Củng cố bảng nhân và bảng chia 2, 3, 4, 5 để tính nhẩm - Vân dụng vào các bảng để tính giá trị của biểu thức có hai dấu phép tính (trong đó có một dấu nhân hoặc chia ; nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Củng cố về giải bài toán có lời văn, về đại lượng đã học. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Số bé nhất có 3 chữ số là... Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Tính nhẩm GV ghi bảng các cột tính 4 x 8 = 18 : 2 = 2 x 9 = 3 x 9 = 12 : 3 = 5 x 7 = 4 x 5 = 16 : 4 = 5 x 8 = 4 x 6 = 15 : 5 = 3 x 6 = Yêu cầu HS thực hiện GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: Tính GV HD mẫu trên bảng sau đó cho HS tính 5 x 5 + 15 = 25 + 15 = 40 GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Chấm chữa bài Bài 3: Hình tam giác ABC có 3 cạnh bằng nhau có chu vi bằng 27cm. Tìm độ dài một cạnh - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm độ dài một cạnh ta tìm gì? Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ Bài 4: Một gang tay của mẹ dài khoảng 2.... Cột cờ sân trường khoảng 15 ... 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu lớp làm bảng con - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp Thực hiện trò chơi truyền điện 18 : 3 = 45 : 5 = 20 : 4 = 20 : 2 = 20 x 4 = 80 : 4 = 30 x 3 = 90 : 3 = 20 x 2 = 40 : 2 = 30 x 2 = 60 : 2 = Lớp nhận xét bổ sung - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa 4 : 4 + 25 = 4 x 7 – 6 = 30 : 3 : 2 = 3 x 7 – 12 = HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích giải bài vào vở Bài giải Độ dài một cạnh hình tam giác ABC là 27 : 3 = 9(cm) Đáp số : 9 cm. 2 em lên bảng chữa bài Lớp tự làm và chữa bài Quãng đường Hà Nội – Hải Phòng dài 102... Bề dày quyển sách Toán 2 dày 10 ... Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 144: LUYỆN VIẾT- NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong truyện: Người làm đồ chơi. - Rèn kĩ năng viết cho học sinh. II. Chuẩn bị - Vở luyện chữ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. Ổn định 2 Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của trò - Hát 3 HS viết bảng lớp - Sào nứa, - Cả lớp viết bảng con. 3 Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: Hướng dẫn chuẩn bị bài: - HS lắng nghe - GV đọc - HS theo dõi - Bác Nhân làm nghề gì ? - Các bạn nhỏ thích đồ chơi của bác như thế nào ? - Vì sao bác Nhân định chuyển về quê? - Bạn nhỏ trong truyện có thái độ thế nào khi nghe tin bác Nhân định chuyển về quê làm ruộng ? - Bạn nhỏ trong chuyện đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối cùng ? - Hành động của bạn nhỏ cho thấy bạn là người như thế nào ? - Hãy đoán xem bác Nhân sẽ nói gì với bạn nhỏ nếu bác biết vì sao hôm đó đắt hàng - Bác Nhân là người nặn đồ chơi bằng bột màu, bán rong trên các vỉa hè thành phố - Các bạn xúm đông lại ở những chỗ dựng cái sào nứa cắm đồ chơi của bác. Các bạn ngắm đồ chơi, tò mò xem - Vì đồ chơi mới bằng nhựa xuất hiện, chả mấy ai mua đồ chơi của Bác nữa - Bạn suýt khóc vì buồn, cố tỏ ra bình tĩnh nói với bác : Bác đừng về quê... - Bạn đập con lợn đất, đếm được hơn mười nghìn đồng, chia nhỏ món tiền, nhờ mấy bạn trong lớp mua giúp đồ chơi của bác - HS trả lời - Cảm ơn cháu đã an ủi bác........ Những chữ nào được viết hoa * Giáo viên đọc bài * Chấm, chữa bài (7 bài) - Những chữ cái viết đầu câu và đứng đầu mỗi tiếng trong các - Viết bài 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - VN luyện chữ cho đẹp - HS lắng nghe - Về nhà viết lại những chữ còn mắc lỗi chính tả. Ngày soạn : 21 / 4 / 2012. Ngày giảng: Thứ tư, 25 / 4 / 2012. TOÁN TIẾT 168 : ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG I. Mục tiêu: - Nhận biết được thời gian dành cho một số hoạt động. - Biết giải bài toán liên quan đến đơn vị kg, km. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tính 5 x 9 – 20 = 28 : 4 + 78 - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Bảng sau đây cho biết thời gian Hà dành cho một số hoạt động trong ngày Hoạt động Thời gian Học 4 giờ Vui chơi 60 phút Giúp mẹ việc nhà 45 phút Xem ti vi 30 phút Trong các hoạt động trên Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào? GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm số cân của Hải ta phải tìm gì? GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Bài 3: - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm số km nhà bạn Phương ta phải tìm gì? - Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu lớp làm bảng con - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu nối tiếp đọc bảng thông tin để trả lời - HS so sánh khoảng thời gian sau đó nói ý kiến của mình Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động học. - HS nêu yêu cầu nối tiếp đề bài phân tích sau đó cùng chữa - HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích giải bài vào vở kết quả 9 km Lớp chữa bài đúng vào vở và ghi nhớ - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– TẬP ĐỌC TIẾT 102 : ĐÀN BÊ CỦA HỒ GIÁO I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý. - Hiểu nội dung : Hình ảnh rất đẹp, rất đáng kính trọng của Anh hùng Lao động Hồ Giáo. (trả lời được CH 1, 2 trong SGK) HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 3. II. Chuẩn bị: - Tranh minh họa SGK, bảng phụ ghi câu dài khó đọc III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài Người làm đồ chơi 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài : nêu yêu cầu giờ học b.Nội dung: Luyện đọc. * GV đọc mẫu toàn bài. * Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu đọc từng câu GV theo dõi sửa sai - Đọc từng đoạn trước lớp GV mở bảng phụ hướng dẫn ngắt nghỉ Chúng vừa ăn / vừa đùa nghịch. // Những con bê đực, y hệt những bé trai khỏe mạnh, /chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩng lên / rồi chạy đuổi nhau / thành một vòng tròn xung quanh anh...// - Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp Nghe và chỉnh sửa cho học sinh. GV giúp HS hiểu nghĩa tởptập trùng, quanh quẩn, rụt rè và các từ phần chú giải. Tổ chức đọc theo nhóm GV nghe nhận xét và ghi điểm. Đọc đồng thanh cả bài * Hướng dẫn tìm hiểu bài - Không khí và bầu trời mùa xuân trên đồng cỏ Ba Vì đẹp như thế nào? - Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của đàn bê con với anh Hồ Giáo? - Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của những con bê đực? - Tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của những con bê cái? - Theo em đàn bê yêu quý anh Hồ Giáo như thế nào? - GV nhận xét bổ sung sau mỗi câu trả lời của HS nêu * Luyện đọc - Tổ chức đọc cá nhân, nhóm đọc và thi đọc nhiều lần - Gọi HS kiểm tra bài - GV nhận xét ghi điểm 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung cho HS liên hệ thực tế 5. Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học 2 em đọc và trả lời câu hỏi - Lớp lắng nghe - HS chú nghe GV đọc Lần lượt nối tiếp đọc mỗi em đọc 1 câu - Cá nhân đọc trong lành, ngọt ngào, quanh quẩn, quấn quýt, nhảy quẩng, quơ quơ. Bài chia làm 3 đoạn đoạn 1 : 3 dòng đầu đoạn 2 : từ Hồ Giáo ... quanh anh đoạn 3 : còn lại HS luyện đọc phát hiện cách ngắt nghỉ và từ cần nhấn giọng 3 em đọc 3 đoạn HS đọc kết hợp giải nghĩa Đọc từng đoạn trong nhóm. Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Các nhóm thi đua đọc bài cá nhân đọc. Lớp đọc toàn bài - HS đọc thầm toàn bài sau đó trả lời câu hỏi - Không khí trong lành và rất ngọt ngào. Bầu trời cao vút trập trùng những đám mây trắng. - Đàn bê quanh quẩn bên anh ...vừa ăn vừa đùa nghịch. - Những con bê đực chạy đuổi nhau thành một vòng tròn xung quanh anh. - Thỉnh thoảng một con bê cái chừng như nhớ mẹ, chạy lại chỗ Hồ Giáo, dụi mõm vào người anh nũng nịu ... như là đòi bế. - HS khá giỏi nêu - HS đọc bài nhiều lần HS xung phong đọc từng đoạn, cả bài - HS nói trước lớp - Chuẩn bị bài sau. ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– TẬP VIẾT TIẾT 34 : ÔN CÁC CHỮ HOA A, M, N, Q, V (KIỂU 2) I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa V – kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Việt (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ). Việt Nam thân yêu (3 lần) II.Chuẩn bị: - Mẫu chữ hoa V - kiểu 2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu viết chữ V –Việt Nam - GV nhận xét 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: + Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV chỉ vào mẫu chữ miêu tả lại tất cả các chữ hoa kiểu 2 vừa được học. GV viết mẫu chữ A, M, N, Q, V hoa kiểu 2 trên bảng lớp; kết hợp nhắc lại cách viết. + Hướng dẫn HS viết trên bảng con. * Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng. - Giúp HS hiểu nghĩa: Việt Nam là Tổ quốc thân yêu của chúng ta. Nguyễn Ái Quốc , Hồ Chí Minh là tên của Bác Hồ trong thời kì Bác hoạt động bí mật ở nước ngoài. - Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. + Độ cao của các chữ cái. . Khoảng cách giữa các chữ (tiếng). Cách đánh dấu thanh. Cách nối nét giữa các chữ. * Hướng dẫn viết tiếng Việt, Nam, Nguyễn, Ái, Quốc, Hồ, Chí, Minh. vào bảng con * Hướng dẫn viết vào vở tập viết - GV theo dõi giúp đỡ GV thu bài chấm điểm 4.Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài, công bố điểm 5.Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Hát - HS viết chữ 2 lần - HS nghe giới thiệu HS lắng nghe và quan sát - HS theo dõi GV viết mẫu. HS tập viết chữ A, M, N, Q, V hoa kiểu 2 HS đọc Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh. Nhiều em nêu theo ý hiểu HS nhận xét bổ sung QS nhìn cụm từ ứng dụng trả lời HS nói cách đánh dấu thanh. Khoảng cách giữa các tiếng bằng khoảng cách viết 1 chữ cái o. HS lắng nghe và viết bảng con HS theo dõi trong vở tập viết HS viết bài 5 chữ cái hoa A, M, N, Q, V mỗi chữ 1 dòng cỡ nhỏ, mỗi từ ngữ 1 dòng ứng dụng cỡ nhỏ. - HS nộp bài. - Lớp nghe rút kinh nghiệm - Chuẩn bị bài sau ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 145: LUYỆN ĐỌC- ĐÀN BÊ CỦA HỒ GIÁO I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS luyện đọc và đọc đúng toàn bài - Hình ảnh rất đẹp, rất đáng kính trọng của Anh hùng Lao động Hồ Giáo. - Rèn kĩ năng đọc đúng 1 đoạn văn ngắn trong bài. II. Chuẩn bị: - Sách giáo khoa. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: - Đọc toàn bài tập đọc vừa học - Câu chuyện nói lên điều gì ? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu YC tiết học b. Nội dung: Luyện đọc - Gọi HS đọc toàn bài GV đọc lại – nhắc lại cách đọc . Đọc nối tiếp câu GV theo dõi giúp đỡ, uốn nắn nhất là HS yếu hơn. . Đọc nối tiếp đoạn. GV theo dõi sửa sai - Tổ chức cho HS đọc nhóm GV đến các nhóm giúp đỡ - Mời đại diện 3 - 4 nhóm thi đọc GV nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt - Mời 1 nhóm đọc tốt nhất làm mẫu Tổ chức đọc. GV theo dõi – ghi điểm 4. Củng cố: - GV công bố điểm khen ngợi HS 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Hát - HS đọc bài, trả lời câu hỏi HS giỏi đọc bài lớp theo dõi lắng nghe Mỗi em 1 câu đọc nối tiếp Lớp theo dõi nhận xét Mỗi em đọc 1 câu đến hết bài Các em đọc nối tiếp đoạn HS lập nhóm 2 đọc theo yêu cầu Mỗi nhóm cử 3 HS thi đọc Lớp nhận xét Nhóm HS khá đọc Các nhóm HS thi đọc có cả các mức độ khác nhau Giỏi, khá, TB, yếu - HS lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TOÁN TIẾT 168 : ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG I. Mục tiêu: - Nhận biết được thời gian dành cho một số hoạt động. - Biết giải bài toán liên quan đến đơn vị kg, km. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Tính 4 x 9 – 20 = 20 : 4 + 78 - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Bảng sau đây cho biết thời gian bạn Tú lớp 2A2 dành cho một số hoạt động trong ngày Hoạt động Thời gian Học 5 giờ Vui chơi 60 phút Giúp mẹ việc nhà 55 phút Xem ti vi 90 phút Trong các hoạt động trên Tú dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào? GV cùng lớp chữa bài và yêu cầu HS trong lớp mỗi em tự lập các hoạt động trong ngày của em. + Bài 2: Hình tứ giác MNPQ có bốn cạnh bằng nhau, Biết cạnh MN có độ dài bằng 8cm. Tìm chu vi hình tứ giác MNPQ. - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm chu vi ta phải tìm gì? GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Bài 3: Minh cân nặng 31kg. Hà nhẹ hơn Minh 3kg. Hỏi Hà cân nặng bao nhiêu kg? - Bài toán cho biết gì ? - Bài yêu cầu làm gì? - Muốn tìm số cân bạn Hà ta phải tìm gì? Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ tìm kết quả. 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hát, sĩ số - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu lớp làm bảng con - HS lắng nghe HS nêu yêu cầu nối tiếp đọc bảng thông tin để trả lời HS so sánh khoảng thời gian sau đó nói ý kiến của mình Tú dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động học. - HS tự làm bài sau đó đọc bài của mình - HS nêu yêu cầu nối tiếp đề bài phân tích sau đó cùng chữa - HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa kết quả 32cm. Lớp chữa bài đúng vào vở và ghi nhớ - HS nêu yêu cầu phân tích bài toán 1 em làm bảng nhóm lớp làm nháp Bài giải Hà cân nặng là: 31 – 3 = 28(kg) Đáp số : 28 kg. - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. Ngày soạn : 22 / 4 / 2012. Ngày giảng: Thứ năm , 26 / 4 / 2012. ÔN TOÁN TIẾT 169: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu: - Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đừng thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông đoạn thẳng. - Biết vẽ hình theo mẫu. - GD HS chăm học toán. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Viết số sau thành tổng: 470; 764 3. Bài mới; a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: + Bài 1: Tính nhẩm GV ghi bảng các cột tính 5 x 8 = 16 : 2 = 3 x 9 = 2 x 9 = 15 : 3 = 4 x 7 = 5 x 5 = 16 : 4 = 3 x 8 = 5 x 6 = 25 : 5 = 2 x 6 = Yêu cầu HS thực hiện GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: Tính GV HD mẫu trên bảng sau đó cho HS tính 5 x 3 + 15 = 15 + 15 = 30 GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Chấm chữa bài Bài 3: Hình tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau và có chu vi là 20cm. Tìm độ dài cạnh AB. Bài toán cho biết gì ? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tìm độ dài cạnh AB ta tìm gì? Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ Bài 4: Tìm x x : 4 = 5 5 x x = 40 - GV ghi bảng HD làm bài và chữa 4. Củng cố - Nhận xét giờ học 5. Dặn dò: - Ôn lại bài. - Hát - HS viết bảng con - HS nêu yêu cầu nối tiếp Thực hiện trò chơi truyền điện 18 : 3 = 45 : 5 = 20 : 4 = 20 : 2 = 20 x 4 = 80 : 4 = 30 x 3 = 90 : 3 = 20 x 2 = 40 : 2 = 30 x 2 = 60 : 2 = Lớp nhận xét bổ sung - HS nêu yêu cầu nối tiếp HS làm vào vở sau đó nộp chấm chữa 4 : 4 + 25 = 4 x 9 – 16 = 30 : 6 : 2 = 5 x 7 – 12 = HS nêu yêu cầu nối tiếp phân tích giải bài vào vở Bài giải Độ dài một cạnh AB là 20 : 4 = 5(cm) Đáp số : 5 cm. 1 em làm bảng nhóm 2 em lên bảng chữa bài Lớp tự làm và chữa bài - Lớp lắng nghe - Chuẩn bị bài sau. –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– ÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI TIẾT 34: ÔN TẬP TỰ NHIÊN I. Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học về tự nhiên + Yêu thích thiên nhiên và bảo về thiên nhiên. II. Chuẩn bị: - Tranh sưu tầm được về chủ đề tự nhiên III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ Bài 33 Hoạt động của trò - Hát - Hai em 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài: nêu yêu cầu giờ học. b. Nội dung: - Chú ý nghe * GV giao nhiệm vụ - Các nhóm HS đem tất cả những sản phẩm đã làm ra khi học về thiên nhiên bày lên bàn. - HS đem tất cả những sản phẩm đã làm ra khi học về thiên nhiên - Từng người trong nhóm thuyết minh tất cả các nội dung đã học. - HS chú ý lắng nghe * Làm việc theo nhóm - Lớp trưởng điều khiển các bạn làm việc theo 3 nhiệm vụ đã giao. - Thi đua sắp xếp các sản phẩm cho đẹp - Tập thuyết minh, trình bày - Bàn ra đưa ra câu hỏi khi đi thăm khu vực triển lãm của các nhóm bạn. * Làm việc cả lớp - GV đánh giá nhận xét tuyên dương những học sinh nhóm làm tốt thuyết minh tốt. - Mỗi nhóm cử ra 1 bạn làm ban giám khảo và cách trình bày bảo vệ của các nhóm bạn. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe 5.Dặn dò: - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 146: TỪ TRÁI NGHĨA - TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP I. Mục tiêu: - Nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước. - Nêu được ý nghĩa về công việc phù hợp với từ ngữ chỉ nghề nghiệp. - GD HS chăm học. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Hỏi đáp bài 1 tiết 34 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b.Nội dung: *Bài 1: Tìm từ trái nghĩa với mỗi câu sau để điền vào từng chỗ trống cho phù hợp - Trò chơi : theo 3 nhóm - GV phổ biến luật chơi - GV HD cách chơi Yêu cầu : Điền nhanh, đội nào nhiều điểm hơn đội đó thắng - GV tuyên dương đội thắng cuộc * Bài 2: Viết tên những công việc em biết người ở mỗi nghề thường làm vào chỗ trống. a. Thợ may ........................................ b. Thợ điện ....................................... c. Công an ......................................... d. Công nhân..................................... GV hướng dẫn sau đó tổ chức cho HS làm bài theo yêu cầu. Ví dụ Thợ may : xếp vải, cắt quần áo, may quần áo, là, thùa khuy... GV nhận xét bổ sung cho câu trả lời chưa hoàn chỉnh. * Bài 2: Đặt một đến 3 câu nói về nghề em thích - HD học sinh tự làm 4. Củng cố: - GV nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Về học bài Hoạt động của trò - Hát - 2 HS trả lời - Chú ý nghe - Nêu yêu cầu - Thảo luận theo 3 nhóm trẻ con - rụt rè - .. xuất hiện - . tỉnh - .. hiền lành - .. bình tĩnh - . - HS nêu yêu cầu Lớp làm miệng - HS tự tìm và trả lời câu hỏi theo yêu cầu Học sinh làm vào vở Một số em trình bày kết quả trước lớp Thợ điện : kéo dây, lắp các đồ điện... Công an : giữ trật tự ở nơi công cộng, chỉ đường, phạt người sai phạm.... Công nhân : tiện, lắp máy, làm đường.... - HS làm bài và nêu kết quả - Làm bài vào vở - Đọc bài - Nhận xét - HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau ––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––– Ngày soạn : 23/ 4 / 2012. Ngày giảng: Thứ sáu, 27 / 4 / 2012. TOÁN TIẾT 170 : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu: - Biết tính độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. II. Chuẩn bị: - Bảng nhóm nhỏ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách tính chu vi của hình đã học Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu giờ học b. Nội dung: Thực hành + Bài 1: Tính độ dài đường gấp khúc sau: GV vẽ hình lên bảng GV cùng lớp chữa bài + Bài 2: Bài toán cho biết gì ? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tính chu vi ta làm như thế nào? GV theo dõi giúp đỡ HS yếu Bài 3: Bài toán cho biết gì ? Bài yêu cầu làm gì? Muốn tính chu vi hình tứ giác ta phải tìm gì? Tổ chức làm bài GV theo dõi giúp đỡ. GV hướng dẫn thêm bài 4 và bài 5 cho HS khá giỏi làm bài 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Nhận xét giờ học
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_34_nam_hoc_2011_2012.doc