Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9+10

Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9+10

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS thực hành việc giữ vệ sinh khi tham gia làm vệ sinh ở sân trường và lớp học.

- HS biết chia sẻ cảm nghĩ của bản thân sau khi tham gia các hoạt động giữ vệ sinh, làm đẹp trường lớp.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: dụng cụ làm vệ sinh, cây cảnh hoặc cây hoa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc 8 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 21660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 9+10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 9: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS thực hiện được việc giữ vệ sinh khi tham gia một số hoạt động ở trường.
- HS biết chia sẻ cảm nghĩ của bản thân sau khi tham gia các hoạt động giữ vệ sinh, làm đẹp trường lớp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp và biết thực hành làm vệ sinh trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập.
- HS: SGK; hình ảnh sưu tầm về trường lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát hình sân trường sau tiết sinh hoạt dưới cờ (Hoặc 1 video clip sân trường sau 1 buổi HĐTT)
- Cho HS chia sẻ với bạn theo cặp về :
+ Em thấy khung cảnh sân trường như thế nào ?
+ Nhìn hình ảnh đó, em có suy nghĩ gì ?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
- YC HS quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong sgk/tr.36. 37 và thảo luận nhóm bốn các câu hỏi sau:
+ Các bạn trong hình đang làm gì ?
+ Những việc làm nào của các bạn mà em không đồng tình ? Vì sao ?
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- (?) nếu là em, em sẽ làm gì trong mỗi tình huống mà em không đồng tình ?
=> Chốt: Trường học là nơi các em được tham gia các hoạt động học tập, vui chơi. Vì vậy thực hiện được việc giữ sạch trường học, lớp học là thể hiện tình yêu đối với trường, lớp của mình.
- Nhận xét, tuyên dương.
2.3. Thực hành:
- Cho HS thảo luận nhóm đôi và chỉ ra những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh khi tham gia một số hoạt động ở trường. 
- Tổ chức cho HS báo cáo
 (?) Tại sao đó là việc nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp ?
(?) Tại sao đó là việc không nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Chốt: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của mỗi học sinh.
2.4. Vận dụng:
- (?) Con hãy kể những việc mình đã làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp và chia sẻ với bạn trong nhóm đôi những việc mình đã làm để giữ vệ sinh trường lớp.
- Cho HS đọc lời chốt của mặt trời để khắc sâu kiến thức.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học?
- Nhắc HS về nhà kể cho người thân nghe những việc mình đã làm để giữ vệ sinh trường lớp.
- Chuẩn bị cây xanh (cây cảnh, cây hoa) để thực hiện dự án “làm xanh trường lớp” ở tiết sau.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS thảo luận theo nhóm 4.
- 3-4 HS đại diện nhóm chia sẻ trước lớp.
- 2, 3 HS phát biểu ý kiến 
Lắng nghe
- HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp.
-Đại diện 4,5 nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung
Nhắc lại
HS chia sẻ trong nhóm đôi.
- 2-3 nhóm HS chia sẻ trước .
-2 HS đọc
2-3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 9: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG HỌC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS thực hành việc giữ vệ sinh khi tham gia làm vệ sinh ở sân trường và lớp học.
- HS biết chia sẻ cảm nghĩ của bản thân sau khi tham gia các hoạt động giữ vệ sinh, làm đẹp trường lớp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức giữ vệ sinh trường lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: dụng cụ làm vệ sinh, cây cảnh hoặc cây hoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Em yêu trường em.
- Kiểm tra dụng cụ vệ sinh của HS.
- YC quan sát hình trang 38 xem các bạn đang làm gì, làm thế nào ?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Thực hành: Làm vệ sinh sân trường
- Chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ :
+ Tổ 1,3 : quét sân trường
+ tổ 2,4 : Chăm sóc công trình măng non
- Tổ chức cho HS thực hành
 GV quan sát và nhắc nhở HS làm việc nghiêm túc, vẩy nước ra sân cho khỏi bụi, . 
- Nhận xét về buổi tổng vệ sinh, tuyên dương, động viên tinh thần của HS.
(?) Con cảm thấy thế nào sau khi tham gia làm vệ sinh (chăm sóc công trình măng non)?
- Nhận xét, tuyên dương.
2.3. Vận dụng: Dự án “Làm xanh trường lớp”
- Gọi HS đọc các bước thực hiện dự án T.39.
- Chia nhóm 6, YC mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng để điều hành:
+ Thảo luận kế hoạch chi tiết.
+ Phân công nhiệm vụ.
+ Tiến trình thực hiện.
*Tổng kết:
- Gọi HS đọc lời chốt của Mặt Trời.
- YC quan sát tranh sgk/tr.39: 
+ Hình vẽ gì ?
+ Thông điệp mà hình chốt muốn thể hiện là gì ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học?
- Nhận xét giờ học?
- Về nhà ôn lại các bài trong chủ đề. Sưu tầm tranh ảnh về 1 sự kiện ở trường.
- HS thực hiện.
HS báo cáo sự chuẩn bị
2, 3 HSTL
- HS lắng nghe để nhận nhiệm vụ.
HS mang dụng cụ, đeo khẩu trang xuống sân trường làm vệ sinh.
-3, 4 HS phát biểu cảm tưởng
- 2 HS đọc
- HS HĐ nhóm 6
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác bổ sung thêm ý kiến cho hoàn chi
- 2-3 HS đọc
- HS quan sát, trả lời.
- HS chia sẻ.
- HS thực hiện.
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 10: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS sẽ:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Hệ thống hóa kiến thức đã học về trường học.
- Chia sẻ thông tin về các hoạt động ở trường trong ngày khai giảng, ngày hội đọc sách, hoạt động tuyên truyền an toàn khi ở trường, 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức tuyên truyền để các bạn biết cách phòng tránh với các tình huống nguy hiểm, rủi ro khi tham gia các hoạt động ở trường và thực hiện việc giữ vệ sinh trường học.
- Yêu quý trường lớp, bạn bè, thầy cô và tham gia các hoạt động ở trường một cách an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2. 1. Mở đầu: 
- GV cho HS kể tên các nội dung đã học về chủ đề trường học.
- Em ấn tượng nhất nội dung nào của chủ đề ?
- Nhận xét, khen ngợi, dẫn dắt vào bài ôn tập.
2.2. Thực hành:
*Hoạt động 1: Trưng bày tranh ảnh theo tổ
- Gọi HS đọc nội dung mục 1 trang 40
- HD HS :
+ Triển lãm tranh, ảnh đã sưu tầm về sự kiện ở trường mà nhóm đã chọn. 
+ Trao đổi và lí giải vì sao nhóm lại chọn sự kiện đó.
- GV quan sát các nhóm HĐ và có thể góp ý (nếu cần)
- Tổ chức cho HS tham quan sản phẩm học tập của từng nhóm. 
- Tổ chức cho HS bình chọn nhóm có nhiều tranh ảnh đẹp và thuyết minh rõ ràng.
- Nhận xét, khen ngợi.
*Hoạt động 2: Xử lý tình huống
- Gọi HS đọc nội dung mục 2 trang 40
- YC hoạt động nhóm bốn, thảo luận về hoạt động trong mỗi hình theo gợi ý:
+ Hoạt động nào nên làm. Vì sao ? 
+ Tình huống nào nguy hiểm không nên làm ? 
+ Nêu một số tình huống nguy hiểm ở trường mà em biết.
+ Hoạt động nào nên tích cực tham gia ?
+ Đưa ra cách xử lý cho mỗi tình huống
- Tổ chức cho HS chia sẻ, trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt, nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị dự án làm xanh trường lớp.
- 4-5 HS chia sẻ.
- 2HS đọc
- HS HĐ, thảo luận nhóm
- HS đại diện các nhóm chia sẻ, thuyết minh tranh ảnh và lí giải vì sao nhóm lại chọn những bức tranh đó. Các nhóm có thể hỏi lẫn sau về tranh ảnh trưng bày
- Các nhóm bình chọn
- 2HS đọc
- HS thực hiện HĐ trong nhóm 4 theo hướng dẫn.
- 2-3 HS đại diện nhóm chia sẻ, trình bày cách xử lí tình huống của nhóm mình, nhóm khác bổ sung ý kiến.
- HS chia sẻ.
Lắng nghe, ghi nhớ
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 10: BÀI 10: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (Tiết 2+3)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về chủ đề trường học.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Có ý thức tuyên truyền để các bạn biết cách làm xanh, đẹp trường và thực hiện việc giữ vệ sinh trường học.
- Yêu quý trường lớp, bạn bè, thầy cô và tham gia các hoạt động ở trường một cách an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 
- Cho HS hát và vận động bài Lí cây xanh.
- Giới thiệu vào bài ôn tập
2.2. Vận dụng:
- Cho HS đọc mục hoạt động vận dụng sgk/tr.41
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả dự án “Làm xanh trường lớp” theo YC sau:
+ Số lượng cây xanh nhóm mang đến để trang trí hoặc trồng ở vườn trường.
+ Tên các loại cây các bạn mang đến.
+ Các hoạt động chăm sóc cây.
+ Kết quả của dự án.
+ Nói cảm nhận của em khi tham gia dự án “Làm xanh trường lớp”
- GV nhận xét, khen ngợi.
- GV nhắc lại cách chăm sóc cây để các nhóm ghi nhớ và tiếp tục thực hiện.
*Tổng kết:
- YC HS đọc mục Bây giờ, em có thể sgk/tr.41. 
- YC chia sẻ với bạn những nội dung em yêu thích nhất trong chủ đề này. 
- YC HS quan sát hình chốt, nói cảm nghĩ của bản thân bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
+ Hình vẽ gì ?
+ Bạn trong hình nói gì và muốn nhắc nhở các bạn điều gì?
+ Em đã thực hiện kế hoạch đọc sách của mình như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhắc lại những nội dung chủ yếu trong chủ đề và ý nghĩa của chủ đề.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- VN tìm hiểu những hàng hóa cần thiết cho cuộc sống và cách mua bán hàng hóa.
- HS hát và vận động
2 HS đọc
- Các nhóm trao đổi và thống nhất nội dung báo cáo và cử đại diện báo cáo.
- Đại diện các nhóm báo cáo (Khuyến khích các nhóm nên báo cáo theo cách khác nhau) có thể kèm theo tranh, ảnh, video ghi lại quá trình thực hiện dự án và kết quả của dự án.
- Lớp bình chọn nhóm làm dự án tốt nhất,
- Lắng nghe, ghi nhớ.
HS đọc cá nhân, 2 HS đọc trước lớp.
HS chia sẻ trong nhóm đôi sau đó chia sẻ trước lớp.
- HS quan sát, trả lời.
- 3,4 HS chia sẻ trước lớp.
- HS khác bổ sung ý kiến
Lắng nghe
 HS chia sẻ
Lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_910.doc