Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Nguyễn Quang Hiệp

Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Nguyễn Quang Hiệp

1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Sau khi học xong bài học “Bảo quản đồ dùng cá nhân”, học sinh có:

1. Phẩm chất chủ yếu: Góp phần đạt được phẩm chất: Trách nhiệm

Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân

2. Năng lực chung : Góp phần đạt được năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học

- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.

 3. Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi

- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;

- Biết được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;

- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;

- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 1. Đồ dùng giáo viên chuẩn bị:

- Nội dung câu chuyện theo tranh trang 14 sách Đạo đức 2: Mẹ tặng cho Na một chiếc khăn quàng cổ rất đẹp, Na rất thích chiếc khăn mẹ tặng. Một hôm Na đang chơi với búp bê, Na liền nghĩ " Cắt chiếc khăn mẹ tặng làm váy cho búp bê của mình thì đẹp lắm đây ". Na liền lấy kéo ra cắt chiếc khăn đó làm váy cho búp bê.

- Máy tính, tranh minh họa cho các hoạt động bài học 14 đến 17

- Phiếu học tập cho các hoạt động

 2. Đồ dùng học sinh chuẩn bị: SGK, VBT

 

docx 8 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 5890
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 3: Bảo quản đồ dùng cá nhân - Nguyễn Quang Hiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Quang Hiệp
Khóa học: SPS.0123.03 Đạo đức-TiH-3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Môn Đạo đức LỚP 2
Chủ đề: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
BÀI 3: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN
Thời lượng: 2 tiết
( Thời gian thực hiện từ ngày 18/10 đến 29/ 10 / 2021)
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau khi học xong bài học “Bảo quản đồ dùng cá nhân”, học sinh có:
Phẩm chất chủ yếu: Góp phần đạt được phẩm chất: Trách nhiệm
Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân
Năng lực chung : Góp phần đạt được năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; nêu được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân.
 3. Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Biết được vì sao phải bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
- Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 1. Đồ dùng giáo viên chuẩn bị: 
- Nội dung câu chuyện theo tranh trang 14 sách Đạo đức 2: Mẹ tặng cho Na một chiếc khăn quàng cổ rất đẹp, Na rất thích chiếc khăn mẹ tặng. Một hôm Na đang chơi với búp bê, Na liền nghĩ " Cắt chiếc khăn mẹ tặng làm váy cho búp bê của mình thì đẹp lắm đây ". Na liền lấy kéo ra cắt chiếc khăn đó làm váy cho búp bê.
- Máy tính, tranh minh họa cho các hoạt động bài học 14 đến 17 
- Phiếu học tập cho các hoạt động
 2. Đồ dùng học sinh chuẩn bị: SGK, VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1.Hoạt động Khởi động (5 phút) Kể chuyện Nhà thiết kế thời trang
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập; kích hoạt kiến thức nền của học sinh
b. Cách thực hiện: 
- PP : Kể chuyện 
HS nghe GV kể chuyện Nhà thiết kế thời trang, quan sát tranh minh họa, trả lời câu hỏi
+ Điều gì đã xảy ra với chiếc khăn của Na ?
+ Nêu cảm nhận của em về việc làm của Na.
c. Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh hào hứng, bước vào bài học mới một cách tự tin, thoải mái
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: GV đánh giá HS. 
- Phương pháp đánh giá: quan sát 
- Công cụ đánh giá 1: thang đo.
 2. Hoạt động Khám phá
 2.1. Khám phá 1 : Bạn nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng cá nhân?
(15 phút)
 a. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân;
b. Cách thực hiện: 
- Phương pháp: Hợp tác; Kĩ thuật chia nhóm
- GV chia nhóm; chuyển giao nhiệm vụ: Các nhóm quan sát tranh (trang 15), nói nội dung các tranh, Việc làm nào trong tranh biết bảo quản đồ dùng cá nhân? Em còn biết những việc làm nào là biết bảo quản đồ dùng cá nhân nữa.
- HS về vị trí nhóm 5 thảo luận ( GV quan sát HD thêm – nếu cần)
- HS trình bày nội dung thảo luận
	Tranh 1 : Bạn nữ đang dùng bút vẽ lên cặp sách, làm cặp sách lem luốc.
	Tranh 2: Bạn nữ đang cẩn thận xếp sách vở vào giá sách.
	Tranh 3: Bạn nam làm gãy rời đồ chơi.
	Tranh 4: Bạn nam đang bọc bìa cho sách vở của mình.
	Tranh 5: Bạn nữ đang treo mũ bảo hiểm lên giá.
- HS trả lời: 
	+ Tranh 2, 4 và 5 , biết bảo quản đồ dùng cá nhân. 
	+ Tranh 1 và 3 vì chưa biết bảo quản đồ dùng cá nhân. 
	+ Đậy nắp bút khi không viết, để đồ chơi gọn gàng, giữ gìn quần áo sạch sẽ, ...
- Học sinh nhận xét, bổ sung; GV nhận xét
- GV dẫn dắt đến kết luận: Biểu hiện bảo quản đồ dùng cá nhân là: Sắp xếp gọn gàng ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, cẩn thận khi sử dụng 
c. Dự kiến sản phẩm học tập: HS nêu đúng các việc làm biết bảo quản đồ dùng cá nhân và các việc làm không biết bảo quản đồ dùng cá nhân
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: HS đánh giá HS; GV đánh giá HS
- Phương pháp đánh giá: Quan sát
- Công cụ đánh giá 2: Bảng kiểm
 2.2. Khám phá 2: Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân (15 phút)
a. Mục tiêu: HS biết được vì sao phải bảo quản đổ dùng cá nhân. 
b. Cách thực hiện: 
- Phương pháp: Hợp tác; kĩ thuật: khăn trải bàn
- GV chia nhóm 4 học sinh
- GV chuyển giao nhiệm vụ: các nhóm phân công nhóm trưởng, thư kí; mỗi cá nhân ghi ý kiến của mình ( thời gian 2 phút )
	+ Vì sao cần bảo quản đồ dùng cá nhân?
- Các nhóm thảo luận, thống nhất ý chung ( thời gian 3 phút )
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét - GV nhận xét đánh giá hoạt động của các nhóm, tuyên dương cá nhân tích cực trong hoạt động
- GV kết luận: 
+ Biết bảo quản thì đổ dùng cá nhân mới bền, đẹp và sử dụng được lâu dài, phục vụ hiệu quả cho việc sinh hoạt, học tập của mình.
	+ Bảo quản đồ dùng cá nhân chính là thực hành tiết kiệm; thể hiện lòng hiếu thảo đối với cha mẹ; thể hiện trách nhiệm của em đối với bản thân và gia đình.
c. Dự kiến sản phẩm học tập: HS giải thích được một các đơn giản Cần bảo quản đồ dùng cá nhân vì những đồ dùng cá nhân giúp em sinh hoạt và học tập hằng ngày, 
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
HS trả lời thành câu hoàn chỉnh, chỉ ra một số việc làm bảo quản đồ dùng cá nhân.
- Người đánh giá: HS đánh giá HS; GV đánh giá HS. 
- Phương pháp đánh giá: Đánh giá qua sản phẩm học tập. 
- Công cụ 3: Thang đo
 3. Hoạt động luyện tập ( 20 phút )
 3.1.Hoạt động luyện tập 1: Nhận xét về việc làm của cốm. Nếu là cốm, em sẽ làm gì?
a. Mục tiêu: HS có ý thức bảo quản, giữ gìn đổ dùng cá nhân.
b. Cách thực hiện:
- PP: hợp tác ( chính ) , trực quan
- GV giới thiệu tình huống học tập qua tranh: Bố tặng cho bạn Cốm con gấu bông mới; bạn Cốm lập tức vứt chiếc ô tô nhựa cũ đi và chỉ chơi với con gấu bông mới mà thôi.
- GV chia nhóm 2
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhận xét về việc làm của Cốm. Nếu là Cốm, em sẽ làm gì?
- HS làm việc theo nhóm 
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét, GV nhận xét
- Gv Kết luận: 
c. Dự kiến sản phẩm học tập: HS không đồng tình với việc làm của Cốm, có ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: GV đánh giá HS.
- Phương pháp đánh giá: Vấn đáp
- Công cụ 4: Câu hỏi
 3.2. Hoạt động luyện tập 2: Em đồng tình hay không ?Vì sao?
a. Mục tiêu: HS biết đồng tình với việc biết bảo quản đồ dùng cá nhân; không đồng tình với việc không biết bảo quản đồ dùng cá nhân.
b. Cách thực hiện 
- Phương pháp: Trực quan
- GV nêu yêu cầu
- HS quan sát tranh nêu việc làm trong tranh, bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình, giải thích vì sao?
+Tranh 1: Bạn nhỏ đang cất giữ cẩn thận quẩn áo ấm khi mùa đông hết.
+Tranh 2: Bạn nhỏ đang xé vở lấy giấy gấp đồ chơi.
+Tranh 3: Bạn nhỏ đang lau chùi chiếc xe đạp của mình.
	Đồng tình với việc làm của các bạn nhỏ ở tranh 1 và tranh 3 vì các bạn biết giữ gìn, bao quản quần áo hoặc xe đạp
	Không đồng tình với việc làm của bạn nhỏ ở tranh 2 vì bạn không biết bảo quản vở của mình
- HS nhận xét, GV nhận xét
- GV kết luận : Em cần giữ gìn, bảo quản đồ dùng cá nhân để được sử dụng lâu dài 
c. Dự kiến sản phẩm học tập: Thể hiện đúng thái độ đồng tình hoặc không đồng tình 
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: HS đánh giá HS
- Phương pháp đánh giá: Quan sát.
- Công cụ 5 : Bảng kiểm
 3.3. Hoạt động luyện tập 3: Sắm vai Tin xử lí tình huống.
a. Mục tiêu: - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng cá nhân;
b. Cách thực hiện: PP sắm vai
- Gv nêu tình huống: Tình huống HS cần sắm vai là: Giày mới của Tin bị lấm bẩn, anh trai nói Tin nên vứt đi nhưng Tin lúng túng chưa tìm được cách giải quyết. ( GV gợi ý: Bạn đóng vai Tin cần phải đưa ra cách xử lí của mình )
- Gv cho HS xung phong sắm vai
- HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận: Khi giày, dép hoặc đồ dùng của em không may bị bẩn, em sẽ tìm các làm sạch phù hợp và nhờ bố mẹ giúp đỡ. Em cũng cần rút kinh nghiệm để giữ gìn đồ dùng của mình luôn sạch đẹp. 
c. Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh biết cách bảo quản giày và một số đồ dùng cá nhân
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: GV đánh giá HS. 
- Phương pháp đánh giá: quan sát.
- Công cụ đánh giá 5: Bảng kiểm
 4. Hoạt động vận dụng ( 15 phút )
 4.1.Hoạt động vận dụng 1:Tập bọc sách vở.
a. Mục tiêu: HS biết cách bọc và giữ gìn sách vở sạch đẹp.
b. Cách thực hiện
- PP : Thực hành luyện tập 
- Gv nêu nội dung vận dụng: Cho HS bọc vở
- HS bọc vở
- Hs chia sẻ
- GV nhận xét, kết luận, khen ngợi
c. Dự kiến sản phẩm học tập: Vở của học sinh bao bọc 
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: GV đánh giá HS. 
- Phương pháp đánh giá: quan sát.
- Công cụ đánh giá 6: thang đo
 4.2.Hoạt động vận dụng 2: Chia sẻ những việc em đã làm để bảo quản đồ dùng cá nhân.
a. Mục tiêu: Nhắc nhở bạn bè, người thân bảo quản đồ dùng cá nhân. 
b. Cách thực hiện:
- Phương pháp: Phỏng vấn
- GV phỏng vấn HS Em đã biết bảo quản đồ dùng cá nhân như thế nào? 
- HS nhận xét cách bảo quản của bạn và chia sẻ thêm các cách khác phù hợp
- GV nhận xét, tuyên dương
- Gv kết luận: Mọi đồ dùng cá nhân cần được bảo quản đúng cách
GV yêu cầu HS hoàn thành vở bài tập đạo đức ở nhà ( trang 10 đến trang 13 ); Luôn có ý thức bảo quản đồ dùng cá nhân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
- HS đọc bài học trong sách ( trang 17 )
	Luôn nâng niu bảo quản 
	Mọi đồ dùng cá nhân 
	Bên nhau ta gắn bó 
	Như những người bạn thân.
c. Dự kiến sản phẩm học tập: Những điều HS chia sẻ bảo quản đồ dùng cá nhân 
d. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
- Người đánh giá: HS đánh giá HS.
- Phương pháp đánh giá: quan sát
- Công cụ đánh giá 6: thang đo
IV. Điều chỉnh au bài dạy:
PHỤ LỤC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
Công cụ 1: Thang đo ( HĐ khởi động)
TT
Tên HS
Không hào hứng
Hào hứng
Rất hào hứng
Công cụ 2: Bảng kiểm ( khám phá 1 ) 
Tiêu chí
Mức độ
Chưa hoàn thành
Hoàn thành
Hoàn thành tốt
Nêu thêm một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng cá nhân
Dưới 3 việc
Từ 3 đến 4 việc
Từ 5 đến 6 việc
 Công cụ 3: Thang đo ( Khám phá 2 )
TT
Tên HS
Chưa giải thích được 
Giải thích được 
Công cụ 4: Câu hỏi ( Luyện tập )
Nếu là Cốm em sẽ làm gì để bảo quản đồ dùng cá nhân?
Công cụ 5: Bảng kiểm ( luyện tập )
Việc làm
Đồng tình
Không đồng tình
Giày, dép bẩn vứt đi không dùng nữa
Lau chùi giày, dép cho sạch
Gấp quần áo ấm cất vào vali
Xé vở lấy giấy gấp máy bay
Lau chùi xe đạp
Công cụ 6: Thang đo ( vận dụng )
Tiêu chí
Chưa thường xuyên
Thường xuyên
Thực hiện giữ gìn bảo quản đồ dùng cá nhân
Chia sẻ với mọi người cách bảo quản đồ dùng cá nhân
Nhắc nhở bạn bè bảo quản đồ dùng cá nhân
Nhắc nhở người thân bảo quản đồ dùng cá nhân

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_dao_duc_lop_2_bai_3_bao_quan_do_dung_ca.docx