Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2, Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An
TUẦN 8
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2022
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Giờ nào, việc nấy
( Dạy theo sách hoạt động trải nghiệm của GV trang 35 )
-------------------------------------------
Tiếng Việt : (tiết 1)
CHỦ ĐIỂM:EM YÊU THẦY CÔ
BỨC TRANH BÀN TAY
( Dạy theo sách giáo viên Tiếng Việt 2: Trang 85, đến trang 86)
Sử dụng sách giáo viên từ trang 122 đến trang 123
Bổ sung: Khởi động Trò chơi “ Bàn tay của mẹ”: để củng cố lại nội dung bài.
Học sinh đọc đúng các từ ngữ khó : dắt, ngạc nhiên, giải lao, trầm lặng,ý nghĩa và những tiếng có dấu ngã
-------------------------------------------
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 2, Tuần 8 - Năm học 2022-2023 - Hoàng An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 8 - LỚP 2C Từ ngày 24/ 10 /2022 đến ngày 28/ 10/ 2022 Thứ ngày Buổi sáng Buổi chiều Môn Tên bài dạy Đồ dùng Môn Tên bài dạy Đ D 2 24-10 HĐTN Chào cờ đầu tuần, T. Việt Bức tranh bàn tay( Tiết 1) MT+ T V T. Việt NV: Nghe thầy. MC T. Việt Bức tranh bàn tay ( Tiết 2) MT+ T V T. Việt Chữ hoa G CM Toán Baì toán liên quan( Tiết 1) MT+ MC ĐTV ĐTNC: Chiếc... 3 25 - 10 T. Việt Những cây sen đá ( T 1) MT+ T V GDĐP Nghề truyền... ( T2) T. Việt Những cây sen đá ( T2) MT GVCT dạy GDTC GVCT dạy MT+ T V ÂN GVCT dạy Toán Baì toán liên quan, ( T 2) MT+ T V 4 26-10 HĐNGLL GVCT dạy Toán Luyện tập SHCM GDTC GVCT dạy MT+ T V T. Việt KCĐH: Những cây MT+ T V 5 27- 10 Toán Luyện tập chung (T1) MT+ T V L.Toán LT chung T. Việt Viết: Viết về thầy cô MT+TV TNXH An toàn ( T1 ) MC TNXH Giữ gìn vệ sinh ( T2) MT+ T V Đ. Đức Nhận lỗi ...( T1) MC HĐTN Em tự làm lấy việc 6 28- 10 Toán Luyện tập chung (T2) MT+ T V L.TV Luyện đọc T. Việt Thầy cô của em L.TV LT cuối tuần GDKNS Cô Quỳnh dạy MT+ T V HĐTN Điều em học MC T. Việt Thầy cô của em + TĐG TUẦN 8 Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2022 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ Giờ nào, việc nấy ( Dạy theo sách hoạt động trải nghiệm của GV trang 35 ) ---------------------{---------------------- Tiếng Việt : (tiết 1) CHỦ ĐIỂM:EM YÊU THẦY CÔ BỨC TRANH BÀN TAY ( Dạy theo sách giáo viên Tiếng Việt 2: Trang 85, đến trang 86) Sử dụng sách giáo viên từ trang 122 đến trang 123 Bổ sung: Khởi động Trò chơi “ Bàn tay của mẹ”: để củng cố lại nội dung bài. Học sinh đọc đúng các từ ngữ khó : dắt, ngạc nhiên, giải lao, trầm lặng,ý nghĩa và những tiếng có dấu ngã ---------------------{---------------------- Tiếng Việt BỨC TRANH BÀN TAY ( Dạy theo sách giáo viên Tiếng Việt 2: Trang 85, đến trang 86) Sử dụng sách giáo viên từ trang 122 đến trang 123 .Bổ sung: HS làm xong BT 1 GV củng cố kiến thức thêm bằng cách cho nhiều em đặt câu theo mẫu Ai là gì? Ai làm gì?BT2;GV giúp HS chưa hoàn thành nhận biết về câu yêu cầu, đề nghị, câu dùng để kể , câu dùng để hỏi ---------------------{--------------------- Toán BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ( Tiếp theo) Sử dụng sách giáo viên Toán 2 Trang 81, đến trang 82 Bổ sung : Giúp HS hiểu đây là bài toán liên quan đến ý nghĩa “ dài hơn” của phép cộng ---------------------{---------------------- Buổi chiều Tiếng Việt TẬP CHÉP: NGHE THẦY ĐỌC THƠ ( Theo SGV trang 124,125,126 ) Bổ sung:Mục II.2.1 Gv cho hs luyện viết từ khó vào bảng con trước khi viết vào vở. Gv cho hs luyện viết từ khó :đỏ nắng,chèo, nghiêng,bang khuâng,giữa trời. ---------------------{---------------------- Tiếng Việt TẬP VIẾT: CHỮ HOA G ( Theo SGV trang 124,125,126) Bổ sung: Mục II.5.1.Cho học sinh viết chữ hoa G vào bảng con trước khi viết vào vở. Tiết đọc thư viện ĐTNC: Truyện kể : CHIẾC BÌNH VÔI I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Trẻ học được những đức tính tốt đẹp, hay biết phê phán những thói hư tật xấu và mở mang tầm nhìn của trẻ mở ra những bí ẩn trong thế giới tự nhiên. 2. Kỹ năng: Dùng những câu chuyện kể để hướng trẻ biết cách cư xử với mọi người. 3. Thái độ: Hình thành thói quen ham thích đọc sách. II. CHUẨN BỊ: - Địa điểm : Thư viện trường - Truyện kể: Chiếc bình vôi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. TRƯỚC KHI KỂ: ( 5’) * Hoạt động: Khởi động -Mục tiêu: Kích thích sự tò mò về tìm hiểu câu chuyện - Cách tiến hành +Gợi ý tranh ở bìa truyện +Dựa vào hình ảnh trong tranh hs đoán tên truyện - Giới thiệu truyện 2. TRONG KHI KỂ: ( 20’) * Hoạt động 1: Kể chuyện -GV vừa kể, vừa mở tranh minh họa để HS quan sát -Trong khi kể chuyện dành thời gian nêu câu hỏi để HS phỏng đoán câu chuyện -Gã trộm nghe người ăn mài nói vậy thì còn muốn đi ăn trộm nữa không? -GV kể tiếp -Sau khi đem nước về cúng, gã trộm có trở lại nạp mình cho cọp ăn không? -Sau đó kể tiếp tục đến hết * Hoạt động 2: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng Phát thẻ từ có ghi từ và nghĩa 3. SAU KHI KỂ: ( 5’) -Hỏi lại tên truyện -Trong truyện có những nhân vật nào? -Em thích nhân vật nào? Vì sao? GV nhận xét -Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? -Giáo dục HS - Giới thiệu 1 số truyện HS tìm đọc: Ba chú lợn con, Nhổ củ cải, Cuộc chạy thi đáng nhớ, Chú thợ săn, Chiếc chậu thần, *Dặn dò: - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Thực hiện điều đã học - Nêu yêu cầu ở tiết sau - Cho HS ghi vào nhật kí đọc HT: nhóm/ lớp - Quan sát tranh - Nêu những hình ảnh có trong tranh - Phỏng đoán tên truyện -Lắng nghe và quan sát tranh - Phỏng đoán theo suy nghĩ của mình -HS suy nghĩ và trả lời - HS thi đua theo nhóm tìm và ghép thẻ từ.Nhóm nào nhanh thì nhóm đó thắng -Chiếc bình vôi -Người ăn mày, gã trộm -Đôi bạn trò chuyện nói cho bạn nghe suy nghĩ của mình -Một số HS trình bày trước lớp - Nêu những lời khuyên mà em cảm nhận được qua câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân - Tìm đọc ở thư viện trường, thư viện lớp - Nghe và tiếp thu - HS ghi nhật kí đọc ---------------------{---------------------- Thứ ba ngày 25 tháng 10 năm 2022 Toán BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN (Sử dụng SGV trang 83 ) Bổ sung: Khuyến khích HSNK tìm các lời giải khác nhau cho bài toán. ---------------------{---------------------- GDTC Cô Nguyệt soạn- dạy ---------------------{---------------------- Tiếng Việt BÀI ĐỌC 2: NHỮNG CÂY SEN ĐÁ ( T1) (Sử dụng SGV trang 126,127) Bổ sung: - Phần Khởi động: Cả lớp nghe bài hát: Bụi phấn sau đó G V giới thiệu bài đọc Luyện đọc cho các em các từ khó: háo hức, phần thưởng, trầm trồ. Đọc đúng câu là lời nhân vật. ---------------------{---------------------- Tiếng Việt BÀI ĐỌC 2: NHỮNG CÂY SEN ĐÁ ( T2) (Sử dụng SGV trang 126,127 ) Bổ sung: Phần luyện tập: Sau khi hoàn thành xong bài 1 Gv gọi một số em tập nói câu yêu cầu đề nghị với bạn. ---------------------{---------------------- Buổi chiều Giáo dục địa phương GV khối 3 soạn – dạy ---------------------{---------------------- Mĩ thuật Cô Nguyệt soạn- dạy ---------------------{---------------------- Âm nhạc Cô Quỳnh soạn- dạy ---------------------{---------------------- Thứ tư ngày 26 tháng 10 năm 2022 HĐNGLL GV chuyên trách soạn – dạy Toán LUYỆN TẬP ( Theo SGV trang 84, 85) Bổ sung: Bài 1, 2 các em nhìn đề bài trên bảng , tự giải bài vào vở, không nhìn bài mẫu ở SGK nhằm phát triển cho HS năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề. ---------------------{---------------------- GDTC Cô Nguyệt soạn- dạy ---------------------{---------------------- Tiếng Việt KCĐH: NHỮNG CÂY SEN ĐÁ ( T2) (Sử dụng SGV trang 127,128, 129) ---------------------{---------------------- Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG (Sử dụng SGV trang 86, 87 ) ---------------------{---------------------- Tiếng Việt BÀI VIẾT 2: VIẾT VỀ THẦY CÔ (Sử dụng SGV trang129,130 ) Bổ sung: HSNK có thể kể sáng tạo hơn về thầy cô của mình không nhất thiết phải dựa theo 3 câu hỏi gợi ý ở SGK. Giúp hs viết thành một đoạn văn . ---------------------{---------------------- Tự nhiên xã hội GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG HOC Sử dụng SGV từ trang 52 đến trang 53 Bổ sung: Phần cuối tiết học cho các em tự liên hệ xem mình đã làm gì để giữ vệ sinh trường học. ---------------------{---------------------- Hoạt động trải nghiệm EM TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH Sử dụng SGV trang 33 đến 34 Bổ sung: Cho nhiều HS kể cho bạn và cả lớp nghe ở nhà em đã làm được những việc gì để giúp đỡ bố mẹ. ---------------------{---------------------- Buổi chiều Luyện toán LUYỆN TẬP GIẢI TOÁN I.Yêu cầu cần đạt - Luyện tập giải bài toán có lời văn liên quan đếp phép cộng, phép trừ và nhiều hơn, ít hơn - Phát triển các năng lực toán học * HSNK làm thêm bài tập 4 II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên 1.Khởi động 2.Luyện tập Bài 1: Mẹ có 15 quả trứng gà, bà có nhiều hơn mẹ 4 quả trứng gà. Hỏi bà có bao nhiêu quả trứng gà? - Nhận xét bài làm của HS Bài 2: Vườn nhà Mai có 17 cây cam, vườn nhà Hoa có ít hơn vườn nhà Mai 7 cây cam. Hỏi vườn nhà Hoa có mấy cây cam? Bài 3: Lớp 2 A có 15 học sinh gái, số học sinh trai của lớp nhiều hơn số học sinh gái 5 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh trai? Bài 4*: An cao 95 cm, An cao hơn Bình 3 cm. Hỏi Bình cao bao nhiêu xăng- ti- mét? - GV chữa bài 3.Củng cố , dặn dò - Hôm nay chúng ta luyện tập những gì? - Nhận xét giờ học - Khen những em học tốt Hoạt động của học sinh - Trò chơi: Bắn tên nhằm ôn lại bảng cộng , bảng trừ đã học - HS đọc bài toán TL cặp 2 Nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng toán nào? Tự giải bài toán vào vở - HS đọc bài và giải bài vào vở - 1em làm bảng phụ, treo bảng phụ chữa bài Tiến hành như bài 3 Thảo luận nhóm 2 Giải bài - Nêu ---------------------{---------------------- Tự nhiên và xã hội AN TOÀN KHI Ở TRƯỜNG (Sử dụng SGV từ trang 54 ) ---------------------{---------------------- Đạo đức NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (T1) (Sử dụng SGV trang 44,45,46) ---------------------{---------------------- Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG (Sử dụng SGV trang 86, 87 ) ---------------------{---------------------- Tiếng Việt GÓC SÁNG TẠO: THẦY CÔ CỦA EM ( T1) (Theo SGV trang130, 131,132) ---------------------{---------------------- GDKNS Cô Quỳnh soạn- dạy ---------------------{---------------------- Tiếng Việt GÓC SÁNG TẠO: THẦY CÔ CỦA EM + TỰ ĐÁNH GIÁ (Theo SGV trang130, 131,132 ) ---------------------{---------------------- Buổi chiều Luyện Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC: BỨC TRANH BÀN TAY+NHỮNG CÂY SEN ĐÁ I.Yêu cầu cần đạt : - Rèn kĩ năng đọc to, đúng, diễn cảm 2 bài đọc - Rèn kĩ năng kĩ năng đọc cho học sinh. - HS CHT đọc đúng bài đọc , HSNK đọc diễn cảm và biết phân biệt lời nhân vật - GD hs quý trọng và biết ơn thầy cô giáo. II.Chuẩn bị: - Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. 2. Luyện đọc: A, Luyện đọc bài: Bức tranh bàn tay - Gv đọc lại toàn bài: Bức tranh bàn tay - Yêu cầu lớp đọc câu nối tiếp =>Chú ý luyện phát âm cho hs đọc chậm các từ khó: đơn giản, ngạc nhiên, vụng về, giải lao, ý nghĩa - GV nhận xét, chỉnh sửa. - Yêu cầu từng đoạn trong nhóm 2 - Thi đọc : - Tổ chức cho hs thi đọc theo từng nhóm đối tượng. - GV nhận xét,đánh giá. b, Đọc bài: Những cây sen đá GV tiến hành như dạy bài Bức tranh bàn tay * HSNK chú ý đọc phân biệt lời nhân vật đó là: Lời người dẫn chuyện, lời thầy Huy và lời bố Việt 4.Củng cố, dặn dò: - Hôm nay chúng ta luyện đọc những bài đọc nào? - Em phải làm gì để biết ơn thầy, cô giáo? - Nhận xét giờ học - Cả lớp hát: Em yêu trường em - 1hs NK đọc lại toàn bài. - Đọc nối tiếp câu - Một số em đọc chưa tốt đọc các từ khó - Luyện đọc nhóm 2 Lần 1: Các HS đọc chưa tốt đọc bài Lần 2: Các em đọc bài tốt thì thi đọc diễn cảm, chú ý phân biệt giọng của người dẫn chuyện, giọng của cô giáo, giọng của Hải -Trả lời ------------------------------------------------------------------------------ Luyện Tiếng Việt ÔN TẬP CUỐI TUẦN I.Yêu cầu cần đạt: - Ôn tập cách điền âm, vần cho học, giúp HS biết cách điền âm, vần phù hợp vào các từ. - Luyên viết đoạn văn cho HS - Rèn kĩ năng cho HS còn chậm. II.Hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài Luyện tập Bài 1: Điền vào chỗ trống. tr hay ch? Cuộn .òn ..ân thật chậm .ễ b, iê hay yê ? Câu chu n n lặng v n gạch lu n tập. GV nhận xét, chữa bài. Bài 2: Điền vào chỗ trống x hay s ? - ( xâu, sâu): bọ, kim - ( sắn, xắn): củ , tay áo1 em đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở, 1 số em chữa bài. - ( xinh, sinh): ..sống, .. đẹp - ( sát, xát): .. gạo, . bên cạnh GV chữa bài Bài 3: Viết đoạn văn ngắn 4- 5 câu nói về trường em - Nhắc HS viết đủ câu, đủ ý. Cuối câu phải có dấu chấm câu - Kèm nhẵng em viết bài chưa tốt - GV chữa bài, nhận xét bài viết III. Vận dụng: Về nhà tìm những từ chứa tr,ch,g,gh Nhận xét tiết học -1 em đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở, 1 số em chữa bài. Nhiều HS đọc bài sau khi điền hoàn chỉnh 1 em đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào vở, 1 số em chữa bài. -Nhiều HS đọc bài sau khi điền hoàn chỉnh -Hs viết bài vào vở luyện Tiếng Việt HS đọc bài viết Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP CHUNG 1. Yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: Biết tìm hiểu thông tin về bản thân. - Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ: + Kể về thầy cô giáo. + Viết 4 – 5 câu về thầy cô giáo. - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo. 2. Đồ dùng dạy học 2.1. Giáo viên - Máy tính, tivi 2.2. Đối với học sinh - SGK, Vở 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Giới thiệu bài - GV giới thiệu: Bài học hôm nay các em sẽ kể về thầy cô giáo và viết đoạn văn kể về thầy cô giáo. - HS lắng nghe. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Kể về thầy cô giáo - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 1 trước lớp. - GV YC HS thảo luận theo nhóm nhỏ hoàn thành BT 1. - GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp: kể về thầy cô giáo của em. - GV và cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc to YC của BT 1 trước lớp. Cả lớp lắng nghe. - HS thảo luận theo nhóm nhỏ, hoàn thành BT. - Một số HS trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp lắng nghe. - Cả lớp và GV nhận xét. Hoạt động 2: - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 2 trước lớp. - GV hướng dẫn HS dựa vào kết quả của BT 1, viết lại thành đoạn văn 4 – 5 câu về những điều em kể và đặt tên cho đoạn văn. - GV YC HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT. - GV mời một số HS viết lại bài làm lên bảng. GV và cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc to YC và đoạn văn mẫu của BT 2 trước lớp. - HS lắng nghe GV hướng dẫn, hoàn thành BT. Cô giáo lớp 1 của em tên là Nguyệt. Cô rất yêu thương học sinh. Em nhớ buổi đầu đi học, cô đã dắt em vào lớp. Dỗ dành em khi em khóc.Bàn tay dịu dàng của cô uốn nắn cho em viết đẹp từng nét chữ. Em rất yêu quý côgiáo lớp 1 của mình - Một số HS viết bài lên bảng. Cả lớp nghe GV nhận xét, sửa bài. HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ - Tiết học hôm nay cho em biết thêm về điều gì? - GV nhắc HS chuẩn bị cho tiết học sau - Chia sẻ sau tiết học - Hs lắng nghe Hoạt động trải nghiệm ĐIỀU EM HỌC ĐƯỢC CHỦ ĐỀ EM LÀ AI? 1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận biết ưu điểm và những tồn tại trong tuần - Thể hiện được năng khiếu, sở thích của bản thân thông qua hoạt động trình diễn tài năng. - Xây dựng mối quan hệ thân thiện, vui vẻ với bạn bè. 2. Năng lực - Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác ; Tự chủ, tự học. - Năng lực riêng:Biểu dưỡng tiết mục trước lớp theo chủ đề tự chọn. 3. Phẩm chất - Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm. II. Nội dung: 1. Sinh hoạt lớp: a. Nhận xét hoạt động của tuần - Các tổ trưởng nhận xét hoạt động của tổ - Lớp trưởng nhận xét chung cả lớp - Cô giáo chủ nhiệm đánh giá nhận xét chung b. Kế hoạch tuần tới - Ôn tập các bài đã học - Hướng dẫn thực hiện các phong trào: + Đôi bạn cùng tiến + Bông hoa điểm tốt - Nhắc HS không được ăn quà vặt, bỏ rác đúng nơi quy định2. Sinh hoạt theo chủ điểm ( Sử dụng sách hoạt động trải nghiệm giáo viên trang 37) ---------------------{----------------------
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2022_2023_h.doc