Kế hoạch dạy học Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Thị Liễu

Kế hoạch dạy học Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Thị Liễu

I.Mục tiêu:

- Biết tìm X trong các bài tập dạng x + a; a + x = b; ( với a,b là các số có hai chữ số.)

- Biết giải bài toán có một phép trừ.( Bài tập cần làm: Bài 1,2 ( cột 1,2).Bài 4,5.

- Giáo dục HS tự giác học bài.

II. Đồ dùng dạy học : - bảng phụ.

III.Hoạt động dạy học:

1.Khởi động:

 - Làm bảng con: §Æt tÝnh råi tÝnh:

 4 + X = 14; X + 8 = 19

- Nhận xét.

2. Giới thiệu bài – Ghi tiêu đề - Gọi 2 em đọc tên bài.

3. Hoạt động thực hành:

Bài tập 1 : Tìm X

Lớp làm bài cá nhân.1 HS làm bảng phụ.

- Chia sẻ, nhận xét bài ở bảng phụ, 2-3 HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết.

- Đánh giá:

+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp

+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích,phản hồi

+ Tiêu chí đánh giá: HS biết cách tìm số hạng chưa biết lấy tổng trừ đi số hạng đã biết, trình bày rõ ràng.

*Chốt lại cách tìm số hạng.

 

doc 22 trang haihaq2 6580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 - Đoàn Thị Liễu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
 Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2020
Buổi sáng
Tiết 2;3: TẬP ĐỌC: Sáng kiến của bé Hà
I. Mục tiêu:
- Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm đến ông bà. ( Trả lời được các câu hỏi SGK)
- Đọc hay, đọc diễn cảm, thể hiện được giọng của các nhân vật, trả lời lưu loát các câu hỏi SGK. Hiểu ND Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm đến ông bà. 
- Gi¸o dôc ý thøc quan t©m ®Õn «ng bµ vµ nh÷ng ng­êi th©n trong gia ®×nh.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Lớp hát đồng thanh 1 bài.
2. Giới thiệu bài: Giới thiệu chủ điểm - ghi đề bài – Gọi 2 em đọc.
3. Hoạt động thực hành: 
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng:
GV đọc toàn bài - Lớp đọc thầm 
Đọc vòng 1: Đọc nối tiếp câu trong nhóm.
+ HS phát hiện từ khó đọc trong bài: Sáng kiến, ngạc nhiên,...
 + Cho HS đọc CN, ĐT
 Đọc vòng 2:
- Chia đoạn- 4 HS đọc nối tiếp đoạn
- Từng nhóm HS đọc nối tiếp đoạn, phát hiện những câu dài :
+ Bố ơi! Sao không có ngày của ông bà bố nhỉ?
 + Món quà ông thích nhất hôm nay/là chùm điểm mười của cháu đấy.//
 - HS phát hiện chỗ cần ngắt nghỉ.
 - HS luyện đọc ngắt nghỉ đúng.
- HD giải nghĩa từ SGK.
- Hs đọc toàn bài. 
* Đánh giá: 
+ PP: vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, phân tích, phản hồi.
+ Tiêu chí đánh giá: Đọc đúng từ, ngắt nghỉ đúng câu, hiểu được nghĩa các từ khó hiểu, đọc bài to, rõ ràng.
 TIẾT 2
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 HS đọc thầm, đọc lướt để trả lời câu hỏi: 
- Bé Hà có sáng kiến gì?
- Hai bố con chọn ngày nào làm ngày ông bà? Vì sao?
- Bé Hà băn khoan điều gì?
- Bè Hà đã tặng ông bà cái gì?
- Bé Hà trong câu chuyện là một cô bé như thế nào?
 * Chia sẻ.
 - Bé Hà có sáng kiến gì?
- Hai bố con chọn ngày lập đông làm ngày ông bà. Vì khi trời bắt đầu rét cần chăm lo sức khỏe cho các cụ gìa.
- Bé Hà băn khoan không biết nên chọn quà gì để biếu ông bà.
- Bè Hà đã tặng ông bà chùm điểm 10.
- Bé Hà trong câu chuyện là một cô bé ngoan, biết kính trong ông bà.
* Liên hệ: Ở nhà các em có ông bà không? Em đã làm gì để ông bà vui lòng?
- Muốn cho ông bà vui lòng em phải làm gì?
+ Hoạt động 3: Luyện đọc lại
 * Giúp HS đọc rõ ràng, diễn cảm, thể hiện được giọng của nhân vật 
- GV giới thiệu đoạn cần luyện; GV đọc mẫu. HS nghe và nêu giọng đọc của đoạn. 
- HS đọc lại vài em. Luyện đọc phân vai theo nhóm.
- Thi đọc diễn cảm. Nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
IV. Hoạt động ứng dụng;
- Nhận xét tiết học . Về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ. 
____________________________________________
Tiết 4: TOÁN: Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Biết tìm X trong các bài tập dạng x + a; a + x = b; ( với a,b là các số có hai chữ số.)
- Biết giải bài toán có một phép trừ.( Bài tập cần làm: Bài 1,2 ( cột 1,2).Bài 4,5.
- Giáo dục HS tự giác học bài.
II. Đồ dùng dạy học : - bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động:
 - Làm bảng con: §Æt tÝnh råi tÝnh: 
 4 + X = 14; X + 8 = 19
- Nhận xét.
2. Giới thiệu bài – Ghi tiêu đề - Gọi 2 em đọc tên bài.
3. Hoạt động thực hành:
Bài tập 1 : Tìm X
Lớp làm bài cá nhân.1 HS làm bảng phụ.
- Chia sẻ, nhận xét bài ở bảng phụ, 2-3 HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết.
- Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS biết cách tìm số hạng chưa biết lấy tổng trừ đi số hạng đã biết, trình bày rõ ràng.
*Chốt lại cách tìm số hạng.
Bài tập 2( cột 1,2): Tính nhẩm
- Hoạt động nhóm 2 . Một bạn nêu phép tính, 1 bạn nêu kết quả.
- Chia sẻ: Phép trừ là ngược lại của phép tính cộng. 
* Đánh giá: 
+ PP: quan sát,Viết, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, viết nhận xét , định hướng học tập, phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS thuộc bảng cộng 10, vận dụng được tính chất giao hoán của phép cộng để điền đúng kết quả, trình bày rõ ràng.
- Chốt cách tính: Phép trừ là ngược lại của phép cộng.
 Bài tập 4: giải bài toán theo hình vẽ:
- Đọc bài toán, nêu dự kiện bài toán theo nhóm – Làm bài cá nhân,1 HS làm BP 
- Chia sẻ bài làm đúng.
Bài tập 5: Khoanh vào kết quả đúng
- Hoạt động CN .HS làm bảng con.
- Chia sẻ: Chữa bài, chốt kết quả đúng: C. X= 0 
IV. Hoạt động ứng dụng;
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà , cha mẹ.
____________________________________________
Buổi chiều
Tiết 2: ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT: Tiết 1- Tuần 10
I. Mục tiêu: 
- Đọc và hiểu truyện : Bác sĩ trong rừng xanh. Biết thể hiện sự quan tâm đến người lớn tuổi.
- HS đọc và hiểu cốt truyện và trả lời được các câu hỏi SGK.
- Gi¸o dôc HS tự giác học bài vài làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- sách Em tự ôn luyện Tiếng việt.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 
Bài 1: Cùng quan sát tranh và cho biết : Bạn nhỏ trong tranh dưới đây được làm cùng ông việc gì?Công việc này có vui không?
2.Giới thiệu bài – Ghi đề -Gọi 2 em đọc tên bài.
3.Hoạt động thực hành: 
Bài 2: Học sinh làm vở. Trình bày trước lớp.Lớp nhận xét.
Bài 3: Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
- Vì sao cây táo nhỏ biết là cây táo già bị ốm?
- Tìm những chi tiết cho thấy cây táo nhỏ quan tâm đến cây táo già?
- Theo em ai đãcứu sống cây táo già?
- Câu chuyện muốn nói với các bạn nhỏ điều gì? 
- Cho HS đọc mẩu chuyện Người bạn tốt 3 lần.
- Cho HS làm bài cá nhân
- Chia sẻ:
* Đánh giá: 
+PP,Kĩ thuật: vấn đáp,đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời.
+ Tiêu chí đánh giá: Đánh giá mức độ hiểu nội dung bài đọc của học sinh
-Tham gia tích cực làm bài để tìm ra các câu trả lời:
- Cây táo nhỏ biết là cây táo già bị ốm vì nó thấy nét mặt cây táo già đau đớn , chân mày chau lại, mồ hôi lấm tấm, phiến lá xanh biếc biến thành màu vàng úa.
- Những chi tiết cho thấy cây táo nhỏ quan tâm đến cây táo già:
+ Cây táo non nhờ chim khách khám bệnh cho cây táo.
- Theo em Gõ Kiến đãcứu sống cây táo già.
- Câu chuyện muốn nói với các bạn nhỏ phải biết quan tâm đến người già yếu. 
IV: Hoạt động ứng dụng;
 - Nhận xét tiết học.
 - Về nhà chia sẻ cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 3:HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP: Tìm hiểu ngày 20/11
I/ Mục tiêu :
- Giáo dục sự kính trọng, lòng biết ơn của HS đối với công lao to lớn của thầy, cô giáo.
- Rèn cho hS các kĩ năng: tự nhận thức, xác định mục tiêu, bày tỏ, chia sẻ, hợp tác.
II. Chuẩn bị :
- HS chuẩn bị các bài viết chúc mừng thầy, cô giáo.
III. Hoạt động dạy học :
* Hoaït ñoäng 1: Chuẩn bị 
- Chuẩn bị đầy đủ các tư liệu phục vụ dạy - học.
- GV phổ biến cho hs chuẩn bị bài phát biểu chào mừng của lớp. Phân công trang trí lớp.
* Hoaït ñoäng2:Tiến hành buổi lễ
- HS tham gia buổi lễ
- GV tuyên bố lí do.
- Gv mời HS đọc lời chúc mừng các thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
- GV phát biểu.
- Tổ chức văn nghệ.
____________________________________________
Thứ 3 ngày 17 tháng 11 năm 2020
Buổi sáng
Tiết 1: TOÁN: Số tròn chục trừ đi một số
I .Mục tiêu: 
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, Trừ trường hợp là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số.
- Biết giải bài toán bằng một phép trừ ( số tròn chục trừ đi một số) . 
 - Bài tập cần làm : Bài 1,3
- Giáo dục HS tự giác làm bài.
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động:
 - Lớp làm bảng con: 
 x + 7 = 10; 30 + X = 58.
- Nhận xét
2. Giới thiệu bài: GVghi tiêu đề, gọi 2 em đọc.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1: Giới thiệu cách thực hiện phép trừ 40 – 8; 40 -18.
a. Thực hiện phép trừ : 40 -8. 
- GV nêu bài toán.
- Cho HS cặp đôi cách tìm kết quả trên que tính .
- Đại diện các nhóm trình bày cách làm của mình.
- HD / HS thực hiện phép tính theo cột dọc. 
 40 
 - 8
 32
* Giới thiệu phép trừ 40 -18 tương tự.
* Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS biết , thao tác trên que tính nhanh lấy số tròn chục trừ đi một số, 
- Chốt lại cách đặt tính.
4. Hoạt động thực hành:
Bài tập 1: Tính:
 - HS nêu cách tính .
 - Làm bài vào vở. 1 HS làm bảng phụ.
 - Chữa bài ở bảng phụ. Lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
* Chốt: Tính từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị, có nhớ sang hàng chục	
*Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, viết nhận xét , phân tích, phản hồi, tôn vinh học tập.
+ Tiêu chí đánh giá: HS tính đúng kết quả của các phép tính, điền đúng vị trí của kết quả, trình bày rõ ràng, viết chữ số đẹp.
Bài tập 3: 
 Lớp đọc thầm bài toán, phân tích bài toán, chọn cách làm.
 HĐ cá nhân – làm bài vào vở - 1 HS làm bảng phụ.
Chia sẻ: Chữa bài, chốt bài đúng.
IV. Hoạt động ứng dụng;
 - Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà , cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 2: CHÍNH TẢ: ( Nghe – viết): Ngày lễ
I.Mục tiêu:
- Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả: Ngày lễ.
- Làm đúng các bài tập phân biệt k/c, hỏi/ ngã.
- Giáo dục HS viết chữ đẹp, trình bày bài cẩn thận, đúng tốc độ.
II.Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 
 - TB học tập cho lớp viết bảng con : tin tưởng, mít tinh
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài - ghi đề bài. Nhắc đề bài. 
3. Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung: 
- 1HS đọc bài . HS đọc thầm theo
- HS thảo luận hệ thống câu hỏi như SGK
- Trong bài chính tả có những chữ nào được viết hoa? Vì sao?
- HD viết từ khó vào bảng con : Ngày, Quốc, Lao.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả 
- Nêu cách viết bài, trình bày đoạn viết.
4. Hoạt động thực hành
 Hoạt động 3: Viết chính tả
- Chép bài ở bảng cho học sinh nhìn viết bài.
- Dò bài.- HS đổi vở theo dõi
- GV nhận xét một số bài .
* Đánh giá: 
+ PP: viết,vấn đáp. 
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, viết nhận xét.
+ Tiêu chí đánh giá: HS viết được các từ khó viết , trả lời được câu hỏi: Chữ đầu của mỗi bộ phận tên . 
Hoạt động 4: Làm bài tập-(Hoạt động cá nhân): 
Bµi 2 : §iÒn vµo chç trèng k hay c ?
Làm vở BT.
Chia sẻ: 2-3 HS đọc bài làm của mình- Chốt bài đúng: 
 Con ..á, con ..iến, cây ầu, dòng ênh
Bµi 3b. . §iÒn nghØ hay nghÜ ?
Làm bài CN
Chia sẻ. Chốt bài làm đúng .
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học
-Về nhà chia sẻ bài viết cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 3: KỂ CHUYỆN: Sáng kiến của bé Hà
I.Mục tiêu:
- Dựa vào các ý cho trước, kể lại được nội dung câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà.
- HS nổi trội biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS kể được từng đoạn của câu chuyện, thể hiện được giọng điệu, cử chỉ của nhân vật và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Mạnh dạn, tự tin trình bày trước lớp
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc quan t©m ®Õn «ng bµ vµ nh÷ng ng­êi th©n trong gia ®×nh. HS thích kể chuyện, kể hấp dẫn.
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa .
III.Hoạt động dạy học
1. Khởi động:
 - Trưởng ban văn nghệ điều hành lớp hát tập thể .
2. Giới thiệu bài. GV nêu yêu cầu bài học.
3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Kể từng đoạn câu chuyện 	
- Hoạt động nhóm - học sinh đọc gợi ý và trả lời các câu hỏi
- Học sinh kể lần lượt từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý ở SGK.
- Đại diện các nhóm kể từng đoạn của câu chuyện, cả lớp theo dõi, nhận xét lời kể của từng học sinh.
* Đánh giá: 
+ PP: vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: nhận xét bằng lời, định hướng học tập
+ Tiêu chí đánh giá: HS kể được từng đoạn câu chuyện.
Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu chuyện theo vai:
Người dẫn chuyện, bé Hà, Bố...
 Hoạt động nhóm , học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện theo vai.
- Thi kể cả câu chuyện theo vai : - đại diện nhóm kể, cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất, lời thoại hay nhất.
IV. Hoạt động ứng dụng;
- Ở nhà ai có ông bà? Em thường làm gì để ông bà vui lòng?
GV: Nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
____________________________________________
Tiết 4: TẬP VIẾT: Chữ hoa: H
 I .Mục tiêu:
 - Biết viết chữ cái viết hoa H theo cỡ vừa và nhỏ. 
 - Biết viết câu ứng dụng “ Hai sương một nắng ” 
- Chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 
- Rèn ý thức cẩn thận, thẩm mỹ. HS có ý thức luyện chữ đẹp, giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
 Mẫu chữ hoa H - bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
1.Khởi động: 
TB văn nghệ cho cả lớp hát tập thể .
2. Giới thiệu bài- ghi đề bài- HS nhắc đề bài.
3. Hoạt động cơ bản.
Hoạt động 1:+ Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Học sinh Quan sát chữ H hoa
- Viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa kết hợp nhắc quy trình.
- Cho học sinh viết bảng con 2 lần.
Hoạt động 2:+ Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng “Hai sương một nắng”.
- Giải thích ý nghĩa cụm từ đó.
- Học sinh nhắc lại cách viết cụm từ
- Hướng dẫn học sinh viết chữ Hai vào bảng con.
* Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS nắm được quy trình viết chữ về độ cao, rộng của chữ H, biết nối nét viết đúng chữ Hai và cụm từ: Hai sương một nắng.Trình bày rõ ràng
4.Hoạt động thực hành: 
Hoạt động 1: + HS viết bài
- Nêu yêu cầu của bài viết. Học sinh luyện viết theo yêu cầu của giáo viên
 ở phần viết thêm tập viết.
G 	- Theo dõi, hướng dẫn học sinh cách cầm bút, đặt vở, tư thế ngồi,...
 - Thu một số vở nhận xét.
*Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, viết nhận xét, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS nắm được quy trình viết chữ H – “Hai sương một nắng” độ cao, rộng của chữ H và các con chữ. Thực hành viết bảng thành thạo. Trình bày rõ ràng
IV. Hoạt động ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
-Dặn về nhà chia sẻ cách viết cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Buổi chiều:
Tiết 2: ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT: Tiết 2 - Tuần 10 
I. Mục tiêu: -Tìm được từ ngữ về họ hàng; dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi. 
- HS phát triển được vốn từ về từ hoạt động.
- HS làm bài 4,5, 6.
- Giáo dục HS tự giác học bài và làm bài	
II. Đồ dùng dạy học: - Sách Em tự ôn luyện Tiếng Việt
 III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Lớp hát tập thể một bài.
2.Giới thiệu bài
3.Hoạt động thực hành: 
Bài 4: Viết từ thích hợp vào ô trống để hoàn chỉnh sơ đồ dưới đây:
.........-> bà nội -> bố em-> em.
Ông ngoại-> ..............; .....................-> em
- Cho 1 HS đọc yêu cầu và câu mẫu.
-Tự làm bài cá nhân
- Chia sẻ:
- Gạch dưới những từ ngữ chỉ người thân trong gia đình, dòng họ trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây:
- Cho 1 HS đọc yêu cầu và câu mẫu.
-Tự làm bài cá nhân
- Chia sẻ:
Bài 5: Gạch dưới những từ ngữ chỉ người thân trong gia đình, dòng họ trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây:
- HS đọc yêu cầu bài
- Viết câu vào vở
- Chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh
- Gv nhận xét
- Đánh giá: 
+ PP: Viết, tích hợp 
+ Kĩ thuật: viết nhận xét, định hướng học tập, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS gạch đúng những từ chỉ họ hàng . 
Bài 6: Ghi lại lời hỏi đáp giữa em và bạn về công việc, sức khỏe của ông, bà bạn em.
- HS đọc yêu cầu bài
- viết câu hỏi và câu trả lời về công việc, sức khỏe của ông bà bạn em 
- Chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh
- Gv nhận xét
IV: Hoạt động ứng dụng;
 - Nhận xét tiết học.
____________________________________________
Tiết 3: ÔN LUYỆN TOÁ N : Tiết 1 - Tuần 10
I. Mục tiêu: 
- Biết tìm X trong các bài tập dạng : x + a = b; a + x = b( với a,b là các số không quá 2 chữ số.)
- Học sinh làm bài 1,2,3.
- Gi¸o dôc HS tù gi¸c lµm bµi.Trình bày đẹp, đúng. 
II. Đồ dùng dạy học:
 Em tự ôn luyện toán..
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Cho cả lớp làm bài khởi động: Coi 55 là tổng, 22 là một số hạng. 
Tìm X, biết X + 22= 55 vậy X bằng bao nhiêu?
- Cho HS làm bảng con.
- Chia sẻ:
2. Giới thiệu bài - ghi đề bài. Nhắc đề bài.
3. Họat động thực hành:
Hoạt động 1: Thực hành
Bài 2: Em và bạn nói cho nhau nghe về cách tìm số hạng trong một tổng.
- Tự làm bài.
- Đổi vở chữa bài cho nhau
* Đánh giá: 
+ PP: Viết, hỏi đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: viết nhận xét, định hướng học tập,phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: Các em đã biết tìm được số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
Bài 3:
a.Em và bạn cùng tính:
- làm bài cá nhân.
- Em và bạn đổi bài chữa bài cho nhau
 IV. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
 Thứ 4 ngày 18 tháng 11 năm 2020
Buổi sáng
Tiết 1: TẬP ĐỌC: Bưu thiếp
I. Mục tiêu: 
- Hiểu được tác dụng của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp và phong bì thư.
- Biết nghỉ hơi sau dấu câu, giữa các cụm từ. Biết mục đích của bưu thiếp, cách viết bưu thiếp, cách ghi phong bì thư. 
- Giáo dục HS ham đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học:-.Bảng phụ. 
III. Hoạt động dạy học:
1.Khởi động: Lớp ôn bài: Sáng kiến của bé Hà.
2. Giới thiệu bài- ghi đề bài- HS nhắc đề bài. 
3. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng:
- GV đọc toàn bài - Lớp đọc thầm 
- Đọc vòng 1: Đọc nối tiếp câu trong nhóm.
+ HS phát hiện từ khó đọc trong bài: Bưu thiếp, Bình Thuận, Vĩnh Long
 + Cho HS đọc CN, ĐT
 - Đọc vòng 2:
- Chia đoạn- 4 HS đọc nối tiếp đoạn
- Từng nhóm HS đọc nối tiếp đoạn, phát hiện những câu dài :
 Chúc mừng năm mới//
Nhân dịp năm mới, cháu kính chúc ông bà mạnh khỏe/ và nhiều niềm vui.//
 Cháu của ông bà//
 Hoàng Ngân 
 - HS phát hiện chỗ cần ngắt nghỉ.
 - HS luyện đọc ngắt nghỉ đúng.
- HD giải nghĩa từ SGK.
- Hs đọc từng bưu thiếp. 
*Đánh giá: 
+ PP: vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, phân tích, phản hồi.
+ Tiêu chí đánh giá: Đọc đúng từ, ngắt nghỉ đúng câu, hiểu được nghĩa các từ khó hiểu, đọc bài to, rõ ràng.
* HS đọc lướt để trả lời câu hỏi :
- Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì?
- Bưu thiếp thứ hai của ai gửi cho ai? Gửi để làm gì?
- Bưu thiếp dùng để làm gì?
- Hãy viết một bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng sinh nhật ông bà. Nhớ ghi địa chỉ của ông bà ngoài phong bì.
Chia sẻ:
- Bưu thiếp đầu là của ai của Hoàng Ngân gửi cho ông bà? Gửi để chúc mừng năm mới.
- Bưu thiếp thứ hai của của ông bà gửi cho cháu Hoàng Ngân. Gửi để báo tin đã nhận được bưu thiếp của cháu.
- Bưu thiếp dùng để báo tin, chúc mừng, thăm hỏi gửi qua đường bưu điện.
- HS lấy bưu thiếp và phong bì đã chuẩn bị để viết.
IV. Hoạt động ứng dụng
- Nhận xét thái độ và tin thần học tập. 
- Dặn về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 2: TOÁN: 11 trừ đi một số
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5 ; lập được bảng trừ đi một số.
- Biết giải bài toán bằng một phép trừ dạng 11 – 5.
- Giáo dục HS biết vận dụng bài học vào thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:- Que tính, bảng gài.
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động: 
-Trưởng ban học tập cho cả lớp làm bảng con : 60 - 9 , 90 - 36
- nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
2. Giới thiệu bài – Ghi tiêu đề - 2 em đọc tên bài.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1:Giới thiệu phép trừ 11 -5
- GV nêu bài toán.
- Thảo luận các tìm kết quả của phép tinh 11 -5 băng que tính.
- HD/ HS làm tính theo cột dọc: 
- HD/ HS lập bảng trừ 11 trừ đi một số.
- HD/ HS học thuộc công thức.
*Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập,phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS thuộc bảng trừ 11 trừ đi một số, thao tác trên que tính nhanh, trả lời mạnh dạn, tự tin, biết cách đặt tính rồi tính phép tính có dạng 11 - 5 trình bày rõ ràng.
4.Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Bài 1a:Tính nhẩm.
Nêu kết quả của từng phép tính.
Gọi lần lượt các thành viên trả lời.
Chia sẻ, chốt nêu kết quả đúng.
Hoạt động 2: Bài 2: Tính
Làm vào vở ô li, 1 HS giải bài vào bảng phụ.
Chia sẻ: Nhận xét bài của các nhóm.2- 3 HS nêu cách tính. chốt bài làm đúng.
* Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS tính đúng kết quả của các phép tính dựa vào bảng trừ, điền đúng vị trí của kết quả, trình bày rõ ràng, viết chữ số đẹp, 
 * Chốt: Cách tính và ghi kết quả
Bài 3: Giải toán:
- Cho HS đọc thầm bài toán, nêu dự kiện theo nhóm.
- Tự giải vào vở.1HS giải bài vào bảng phụ.
- Chia sẻ: Nhận xét bài ở bảng phụ, chốt bài đúng.
IV. Hoạt động ứng dụng:
- Nhận xét thái độ học tập của HS. Về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 3: ÔN LUYỆN TOÁN: Tiết 2 - Tuần 10 
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5; 51 -15. Biết giải bài toán bằng một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số),dạng 31 – 5.
- Biết giải bài toán có một phép trừ. 
- Bài tập cần làm bài 4, 5, 6.
- Giáo dục HS tự giác học bài.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách Em tự ôn luyện toán..
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Hát tập thể 1 bài
2. Giới thiệu bài: GV ghi tên bài lên bảng
3. Hoạt động thực hành
Khởi động: Tìm x
- Gọi HS lên bảng làm BT và nêu cách tìm số hạng chưa biết.Cả lớp làm vào vở. 
 x + 6 = 10 x + 8 = 8	20 + x = 45
- Nhận xét .
Bài 4 Tính
 - HS làm vở- 1 HS làm bảng phụ.
GV theo dõi, tiếp sức HS còn hạn chế kĩ năng
- Chia sẻ bài làm và cách đặt tính và tính hiệu ở bảng phụ.
* Chốt: Tính từ phải sang trái
 HS làm vở- 1 HS làm bảng phụ 
GV theo dõi, tiếp sức HS còn hạn chế kĩ năng, 
Chia sẻ bài làm và cách đặt tính và tính hiệu ở bảng phụ.
Bài 4 Tính
 - HS làm vở- 2 HS làm bảng phụ.
GV theo dõi, tiếp sức HS còn hạn chế kĩ năng
 Bài tập 6: Giải toán
Gọi HS đọc tóm tắt bài toán.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm mình đọc phần tóm tắt bài toán, trả lời các câu hỏi và làm bài.
- Đọc bài toán
- Muốn biết cô giáo còn bao nhiêu quyển vở ta phải làm thế nào?
Làm vở.
Chia sẻ: 
* Đánh giá: 
+ PP: Viết, hỏi đáp.
+ Kĩ thuật: viết nhận xét.
+ Tiêu chí đánh giá: - Biết giải bài toán có một phép trừ. 
 IV. Hoạt động ứng dụng
- Nhận xét thái độ học tập.
____________________________________________
Tiết 4: ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT: Tiết 3 - Tuần 10 
I. Mục tiêu: -Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n hoặc tiếng có thanh hỏi/thanh ngã. Phân biệt tiếng được c/k Kể được câu chuyện về người thân.
 - HS làm bài 7,8, 9.
- Giáo dục HS tự giác học bài và làm bài	
II. Đồ dùng dạy học: - Sách Em tự ôn luyện Tiếng Việt
 III.Hoạt động dạy học:
Bài 7: Em và bạn viết từ có c/ k
- HS đọc yêu cầu bài
- Thực hiện tìm. 
- Chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh
- Gv nhận xét
Bài 8: Khoanh vào chữ viết đúng
- HS đọc yêu cầu bài
- HS thảo luận và khoanh. 
- Chia sẻ kết quả 
- Gv nhận xét
- Đánh giá: 
+ PP: Viết, tích hợp 
+ Kĩ thuật: viết nhận xét, định hướng học tập.
+ Tiêu chí đánh giá: HS tìm được từ đúng có nghĩa . 
Bài 9:Bài 8: - HS đọc yêu cầu bài
- HS làm vào vở. 
- Chia sẻ kết quả 
- Gv nhận xét
IV. Hoạt động ứng dụng
- Làm 1 tấm bưu thiếp đẹp và viết vào đó những điều em muốn nói với ông, bà.
____________________________________________
Thứ 5 ngày 19 tháng 11 năm 2020
Buổi sáng
Tiết 2: TOÁN: 31 – 5
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 -5. Biết giải bài toán có một phép tính trừ dạng 31 – 5.
- Nhận biết giao điểm của hai đường thẳng. 
- HS biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 31 – 5 , áp dụng để giải các bài tập có liên quan.
- Giáo dục HS tích cực, tự giác làm bài.
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ. 
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động: 
- Trưởng ban học tập cho cả lớp làm bảng con : 60 - 9 , 90 - 36
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
2. Giới thiệu bài – Ghi tiêu đề - 2 em đọc tên bài.
3. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động 1: Tìm kết quả phép trừ 31 -5 ( 12p) .
- Nêu bài toán.
- HS thảo luận tìm cách thao tác que tính để tìm kết quả phét tính 31 – 5.
- Đại diện các nhóm nêu cách tìm.
- HD đặt tính theo cột dọc. 
* Đánh giá: 
+ PP: quan sát, vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập,phân tích,phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá: HS thuộc bảng 11 trừ đi một số, thao tác trên que tính nhanh.
+HS trả lời mạnh dạn, tự tin, biết cách đặt tính rồi tính phép tính có dạng 31 – 5 trình bày rõ ràng.
4.Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: 
Bài 1( dòng 1): tính 
- Làm bài vào vở.
- chia sẻ: 
* Chốt: Tính từ phải sang trái, có nhớ sang hàng chục
Bài 2a,b: Đặt tính rồi tính hiệu biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
- Dưới sự điều khiển của GV . các thành viên làm bài vào bảng con.
- Chia sẻ: Nhận xét bài , chốt cáh đặt tính và tính đúng.
* Đánh giá: 
+ PP: viết, tích hợp, hỏi đáp.
+ Kĩ thuật: Nhận xét bằng lời
+ Tiêu chí đánh giá: HS nắm được cách đặt tính , nêu đúng kết quả các phép tính dựa vào bảng 11 trừ đi một số.
Bài 3: Giải toán.
- Nêu bài toán và dự kiện theo nhóm.Tự làm vào vở HT cá nhân
- Chia sẻ: Chữa bài, nhóm trưởng kiểm tra bài làm của nhóm mình báo cáo chốt bài đúng
Bài 4: §o¹n th¼ng AB c¾t ®o¹n th¼ng CD t¹i ®iÓm nµo?
- Cho HS tự vẽ 2 đoạn thẳng AB và CD
- Thảo luận nhóm: §o¹n th¼ng AB c¾t ®o¹n th¼ng CD t¹i ®iÓm nµo?
- Đại diện các nhóm trình bày: §o¹n th¼ng AB c¾t ®o¹n th¼ng CD t¹i ®iÓm O.
IV. Hoạt động ứng dụng;
- Hệ thống lại bài học. 
- Nhận xét tiết học. Dặn về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: Từ ngữ về họ hàng. 
 Dấu chấm, dấu chấm hỏi
I.Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng ( BT1,2). Xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại( Bt3).
- Điền đúng dấu chấm , dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống ( BT4).
- HS nhận biết được họ nội và họ ngoại và gọi đúng. 
-Giáo dục HS biết vận dụng bài học vào thực tế .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ 
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 
- Trưởng ban văn nghệ cho lớp hát tập thể.
2. Giới thiệu bài- ghi đề bài- HS nhắc lại đề bài. 
3.Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Từ ngữ về họ hàng.15’
Bài tập 1: Tìm những từ chỉ người , họ hàng trong câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà..
- Cho HS th¶o luËn theo nhãm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Chia sẻ:
* Đánh giá: 
+ PP: Vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá:HS biết tìm được những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng trong bài ‘ Sáng kiến của bé Hà”.
Chốt: Cách nhóm nhận xét chốt từ đúng : bè, «ng, bµ, con, mÑ, cô giµ, c«, chó, con ch¸u, ch¸u
Bµi tập2: Kể thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết. 
- Cho HS thảo luận cách tìm từ chỉ người.
- Các nhóm nối tiếp nêu: Ông, bà, chú, bác, cô, gì, cậu, mợ, cháu, 
- Chia sẻ.Cho HS phân biệt họ nội,họ ngoại.
Bài tập 3:Xếp vào mỗi nhóm sau một từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. 
- Cho HS thảo luận nhóm và làm bài vào bảng nhóm.
- Các nhóm trình bày bài làm của mình.
- Chia sẻ:
? Họ nội là những người như thế nào? Có quan hệ ruột thịt với bố hay mẹ?
? Họ ngoại là những người như thế nào? Có quan hệ ruột thịt với mẹ hay bố ?
*Chốt: Hä néi lµ nh÷ng anh em thuéc gia ®×nh bªn bè. Hä ngo¹i lµ nh÷ng anh em thuéc gia ®×nh bªn mÑ.
*H§ 2: Dấu chấm, dấu chấm hỏi (8-10p) 
Bµi 4: Em h·y chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ó ®iÒn vµo « trèng?
- Cho HS thảo luận nhóm các câu hỏi sau:
+ Khi nµo dïng dÊu chÊm?
+Khi nµo dïng dÊu chÊm hái?
+Sau dÊu chÊm viÕt nh­ thÕ nµo?
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Tự làm bài.
- Chia sẻ chốt bài đúng.
* Đánh giá: 
+ PP: Vấn đáp, tích hợp
+ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích, phản hồi
+ Tiêu chí đánh giá:HS nhận biết được câu hỏi. và câu đã trọn ý để sử dụng viết đúng dấu câu.
 IV.Hoạt động ứng dụng;
-Nhận xét tinh thần thái độ tiết học 
-Về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Tiết 4: CHÍNH TẢ (Nghe - viết): Ông và cháu
I.Mục tiêu:
- Nghe – viết chính xác bài thơ. “ Ông và cháu” trình bày đúng 2 khổ thơ.
- Làm đúngbài tập 2,3b phân biệt k/c; hỏi/ ngã.
- HS viết được bài chính tả yêu cầu, trình bày rõ ràng, sạch sẽ, cẩn thận , đúng tốc độ. 
- Giáo dục HS có ý thức viết chữ đẹp, tính cẩn thận.
II.Đồ dùng dạy học:	- Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 
- TB học tập cho lớp viết bảng con các từ viết sai ở tiết trước : Quèc tÕ, Phô nữ.
- GV nhận xét, đánh giá
2. Giới thiệu bài - ghi đề bài. Nhắc đề bài. 
3. Hoạt động cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung: 
- 1HS đọc bài . HS đọc thầm theo
- HS thảo luận hệ thống câu hỏi như SGK
- Bài thơ có mấy khổ? Mỗi câu thơ có mấy chữ?
- Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ nào?
- Dấu ngoặc kép đặt ở những câu thơ nào?
- HD viết từ khó vào bảng con : keo, khoÎ, , r¹ng s¸ng.
* Đánh giá: 
+ PP: . 
+ PP - KT: vấn đáp, đặt câu hỏi, viết.
+ Tiêu chí đánh giá: HS viết được các từ khó viết , trả lời được câu hỏi:
+ Bài thơ có hai khổ.Mỗi câu có 5 chữ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả 
- Nêu cách viết bài, trình bày bài thơ 5 chữ.
4. Hoạt động thực hành
 Hoạt động 1: Viết chính tả
- Đọc bài cho HS viết vở.
- Dò bài.- HS đổi vở theo dõi
- GV chấm nhận xét một số bài .
Hoạt động 2: Làm bài tập-(Hoạt động cá nhân): 
Bµi 2: T×m 3ch÷ b¾t ®Çu b»ng c, 3 ch÷ b¾t ®Çu b»ng k.
- Làm vở BT.
- Chia sẻ: Chốt bài làm đúng: 
Bµi 3 : Ghi trªn nh÷ng ch÷ in ®Ëm dÊu hái hay dÊu ng· ?
- Làm bài CN
- Chia sẻ. Chốt bài làm đúng.
IV. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà chia sẻ bài viết cùng ông bà, cha mẹ.
____________________________________________
Thứ 6 ngày 20 tháng 11 năm 2020
Buổi sáng
Tiết 3: TOÁN: 51 -15
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 -15.
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu ( vẽ trên giấy kẻ ô ly.)Bµi tËp cÇn lµm: Bµi 1(cét 1,2) Bµi 3a; bµi 4.
- HS thực hiện được phép cộng có dạng 51 - 15 , thực hiện giải đúng các bài tập, thao tác tính nhanh nhẹn, chính xác. Manh dạn trình bày ý kiến, phối hợp tốt với các bạn trong nhóm.
- Giáo dục HS tích cực, độc lập làm bài.
II. Đồ dùng dạy học: Que tính, bảng phụ. 
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: 
-Trưởng ban học tập điều khiển các bạn làm bảng con: 31 - 9; 41 - 8; 71 – 6
- Chia sẻ kết quả trước lớp:
2. Giới thiệu bài – Ghi đề - Nêu mục

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2020_2021_doan_thi_li.doc