Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019

I/ Mục tiêu:

- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.

- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2). Biết viết bản tự thuật theo mẫu. Rèn kỹnăng đọc, hiểu nội dung bài.

- GD hs chăm chỉ luyện đọc.

II/ Chuẩn bị:

 - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc

III/ Các hoạt động dạy học:

 

docx 24 trang haihaq2 1940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 18
(26/12/2018 – 29/12/2018)
NGAØY
BUỔI 
MOÂN
TIEÁT
TEÂN BAØI DAÏY
Thöù Tư 
26/12/2018
Sáng
CC
18
Chào cờ
T
86
OÂn taäp veà giải toán
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 1)
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 2)
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 3)
Chiều
ĐĐ
18
Thực hành kĩ năng cuối học kì I
Ôn Toán
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt
Luyện đọc
Thöù Năm
27/12/2018
Sáng
T
87
Luyện tập chung
TNXH
18
Thực hành: Giữ trường học sạch đẹp
THỂ DỤC
GV GIANG DẠY
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 4)
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 5)
Chiều
TĐTV
CÙNG ĐỌC
HĐTT
Tâm lý học đường
Thực hiện chủ điểm tháng 12
Chủ đề 2. Giữ lời hứa (tiết 2)
TC
18
CÔ THU DẠY
Thöù Sáu
28/12/2018
Sáng
AN
GV Thi dạy
TD
GV Giang daïy
Toán
88
Luyện tập chung
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 6)
TV
Ôn tập cuối học kì I (tiết 7)
Chiều
Anh Văn
GV Khéo dạy
Mĩ thuật
GV Nhàn dạy
Anh Văn
GV Khéo dạy
Thứ Bảy
29/12/2018
Sáng
T
89
Luyện tập chung
SHL
Tổng kết tuần 18
Ngày dạy: Thứ Tư, 26/12/2018
Toán (Tiết 86)
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I/ Mục tiêu: 
- Biết tự giải được các bài toán bằng phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị. HS làm được các bài tập 1, 2, 3.
- Rèn kĩ năng tính toán và giải toán có lời văn cho HS.
- Hs làm toán cẩn thận.
II/ Chuẩn bị: 
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng con
III/ Các hoạt động dạy học :	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1. Kiểm tra bài cũ: 
 2. Bài mới: 
 2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Bài toán cho biết những gì ?
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu ta làm như thế nào? 
Tóm tắt:
 Buổi sáng : 48 l
 Buổi chiều : 37 l
Tất cả : ...lít dầu?
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán thuộc dạng gì ? 
Tóm tắt:
 32kg
Bình 
 6kg
 An 
 ....kg?
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Nhận xét.
Bài 3: 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài cho biết những gì ?
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ?
 24 bông
Lan
 16 bông 
 Liên 
 ....bông?
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng 
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Luyện tập chung
- 1 HS đọc.
- Buổi sáng bán 48 lít dầu, buổi chiều bán được 37 lít dầu .
- Hỏi cả hai buổi bán được bao nhiêu lít dầu .
- Ta thực hiện phép tính cộng 48 + 37 
- Vì số lít dầu cả ngày bằng số lít dầu cả 2 buổi gộp lại .
Giải :
Số lít dầu cả ngày bán được :
48 + 37 = 85 ( l)
Đáp số: 85 lít dầu
- Theo dõi nhận xét bài bạn .
- Đọc yêu cầu đề bài .	
- Ít hơn .
Giải 
Bạn An cân nặng :
32 - 6 = 26 ( kg)
 Đáp số: 26 kg
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Lan hái được 24 bông hoa . Liên hái hơn Lan 16 bông hoa . 
- Hỏi Liên hái được bao nhiêu bông hoa . 
- Nhiều hơn . 
Giải
Số bông hoa Liên hái được:
24 + 16 = 40 ( bông )
 Đáp số: 40 bông hoa
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
__________________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (tieát 1)
I/ Muïc tieâu: 
- Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ phút); hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT2). Biết viết bản tự thuật theo mẫu. Reøn kyõnaêng ñoïc, hieåu noäi dung baøi. 
- GD hs chăm chỉ luyện đọc.
II/ Chuẩn bị:
 - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
1.Ổn định: 
2. Bài cũ: “Gà tỉ tê với gà“
- Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào?
- Nói lại cách gà mẹ báo cho con biết không có gì nguy hiểm?
3. Bài mới: Ôn tập 
Baøi 1: OÂn luyeän ñoïc & HTL.
- Goïi HS leân bảng bốc thăm baøi taäp ñoïc: Thöông oâng
Saùng kieán cuûa bé Hà
Bưu thiếp 
Baøi 2: Tìm töø chæ söï vaät trong caâu ñaõ cho.
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø ñoïc caâu vaên ñeà baøi cho.
Baøi 3. Vieát baûn töï thuaät theo maãu.
-Goïi moät soá em ñoïc baøi Töï thuaät.
-Nhaän xeùt.
4.Cuûng coá: 
-HS đọc lại một trong các bài tập đọc đã ôn 
5. Dặn dò – nhận xét 
- Về nhà ôn lại các bài tập đọc đã học 
- Xem các bài tập “ Ôn tập tiết 2”
- HS ñoïc ñoaïn, vaø traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung ñoaïn baøi ñoïc.
- HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc 
-1 em ñoïc.
-Lôùp laøm baøi, 2 em leân baûng.
-Döôùi oâ cöûa maùy bay hieän ra nhaø cöûa, ruoäng ñoàng, laøng xoùm, nuùi non.
-Nhaän xeùt, boå sung.
-1 em neâu yeâu caàu.
-HS töï giôùi thieäu veà mình vôùi baïn.
-Moät soá em ñoïc laïi baøi.
-Nhaän xeùt, boå sung.
____________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tieát 2)
I/ Muïc tieâu: 
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác. 
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại đúng chính tả. Phaùt trieån tö duy ngoân ngöõ. Ñoïc dieãn caûm.
- Hs chăm chỉ luyện đọc.
II/ Chuẩn bị:
 - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
1. Baøi cuõ:Ôn tập 
2. Baøi môùi:
- OÂn luyeän ñoïc & HTL.
- Goïi HS ñoïc baøi taäp ñoïc: Ñi chôï, Bà chaùu, Cây xoài của ông em 
- Ñoïc ñuùng töø ñuùng tieáng
- Nghæ hôi ñuùng, gioïng ñoïc phuø hôïp
- Ñaït toác ñoä 40 tieáng/ 1 phuùt 
Baøi 2. SGK: HS neâu mieäng.
- Yêu cầu HS đọc đề bài 
- Gọi HS đọc tình huống 1 
- Yêu cầu 1 HS làm mẫu 
- Gọi 1 HS nhắc lại câu giới thiệu cho tình huống 1 
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để tìm cách nói lời giới thiệu trong 2 tình huống còn lại 
- Gọi 1 số HS nói lời giới thiệu
-Nhaän xeùt.
Baøi 3. OÂn luyeän veà daáu chaám
- Yêu cầu HS đọc đề bài và đọc đoạn văn 
-Yeâu caàu hoïc sinh töï laøm baøi sau đó chép lại cho đúng chính tả .
- Nhaän xeùt.
3. Cuûng coá, daën doø: 
- Xem laïi caùc daïng baøi taäp ñaõ hoïc, thöôøng xuyeân luyeän ñoïc vaø luyeän vieát chính taû.
-Tiết sau “ Ôn tập tiết 3”
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS ñoïc baøi, vaø traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- HS đọc 
 - Tự giới thiệu về em với mẹ của bạn em khi em đến nhà bạn lần đầu 
+ Chaùu chaøo Baùc aï! Chaùu laø Mai, hoïc cuøng lôùp vôùi baïn Ngoïc. Thöa Baùc, Ngoïc coù nhaø khoâng aï.
- Thảo luận tìm cách nói 
-1 em ñoïc ñeà. Caû lôùp ñoïc thaàm.
-Laøm SGK. 2 em laøm treân baûng.
+ Ñaàu naêm hoïc môùi, Hueä nhaän ñöôïc quaø cuûa boá. Ñoù laø moät chieác caëp raát xinh. Caëp coù quai ñeo. Hoâm khai giaûng, ai cuõng nhìn Hueä vôùi chieác caëp môùi. Hueä thaàm höùa seõ hoïcchăm , học gioûi cho boá vui loøng.
- Nhaän xeùt, boå sung.
- Ñoïc baøi.
_____________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tieát 3)
I/ MUÏC TIEÂU
- Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như tiết 1. Biết thực hành sử dụng mục lục sách BT2 
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả; tốc độ viết khoảng 40 chữ / 15 phút.
- HSmaïnh daïn hôn khi tham gia hoïc taäp vaø reøn luyeän
II/ CHUẨN BỊ 
 - GV: Phiếu viết tên các bài tập đọc .
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Baøi cuõ: Ôn tập 
 Goïi HS ñoïc laïi một trong các bài tập đọc
2. Baøi môùi
OÂn luyeän ñoïc & HTL
- Goïi HS ñoïc baøi taäp ñoïc: Ñieän thoaïi, Söï tích caây vuù söõa, Mẹ 
- Gọi HS lên bốc thăm chọn các bài tập đọc 
Thi tìm nhanh moät soá baøi taäp ñoïc theo muïc luïc saùch.
- Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi.
Để tìm nhanh tên 1 bài tập đọc khi có người nêu tên bài tập đó, em phải nhớ hoặc đoán xem các bài tập đó thuộc chủ đề nào, tuần nào.Tiếp đó, em đọc lướt mục lục để dò tìm tên bài, số trang 
- Toå chöùc cho caùc nhoùm thi ñua. Neâu luaät chôi.
Toång keát nhoùm naøo coù nhieàu ñieåm laø nhoùm thaéng cuoäc.
Chính taû (nghe vieát)
- Giaùo vieân ñoïc laàn 1 ñoaïn vaên SGK trang 148.
 - Baøi chính taû coù maáy caâu?
- Nhöõng chöõ naøo trong ñoaïn caàn vieát hoa?
- GV cho hoïc sinh luyeän vieát baûng con.
- Ñoïc cho hoïc sinh vieát.
- Ñoïc laïi.
- Nhaän xeùt.
3. Cuûng coá 
- Khi taäp ñoïc phaûi chuù yù ñieàu gì?
- Nhaän xeùt tieát hoïc
Daën doø:Taäp ñoïc baøi vaø luyeän vieát chính taû.
- HS ñoïc baøi
- Caùc nhoùm thi ñua tìm nhanh caùc baøi taäp ñoïc trong muïc luïc saùch. Thöïc hieän nhoùm ñoâi
- Ñaïi dieän nhoùm tìm.
 -1-2 em ñoïc laïi. Caû lôùp ñoïc thaàm.
- 4 caâu.
- Nhöõng chöõ ñaàu caâu vaø teân rieâng cuûa ngöôøi.
- Baûng con tieáng deã vieát sai: đầu năm, quyết, tro thành, giảng lại , thuộc .
- Nghe vieát ñuùng chính taû.
- Doø baøi. 
- 1 em neâu: Phaûi chuù yù phaùt aâm roõ raøng, ngaét nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu caâu vaø cuïm töø daøi.
- Taäp ñoïc baøi.
_______________________________________________________________________________CHIỀU
ĐẠO ĐỨC (tiết 18)
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I/ MUÏC TIEÂU: 
- Cuûng coá cho HS caùc kieán thöùc ñaõ hoïc
- Giúp HS có hành vi quan tâm , giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống hằng ngày 
- Giúp HS làm một số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. HS biết giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
II/ CHUẨN BI
 - GV: Hệ thống câu hỏi 
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
1. Bài cũ: “ Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng”
 ( t2 )
- Nêu lợi ích của việc giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng?
2. Bài mới: Ôn tập 
OÂn caùc baøi ñaõ hoïc
-Giaùo vieân oân laïi caùc baøi:
Quan taâm giuùp ñôõ baïn
Giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp
Giöõ traät töï veä sinh nôi coâng coäng
-GV hoûi laïi caùc kieán thöùc veà noäi dung ôû caùc baøi đã học.
 + Khi quan tâm giúp đỡ bạn, em cảm thấy thế nào?
 + Vài HS kể trước lớp việc em đã làm về quan tâm giúp đỡ bạn bè?
 + Nêu những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
 + Hôm nay là ngày trực nhật của Mai. Bạn đã đến lớp từ rất sớm và quét dọn, lau bàn ghế sạch sẽ. Hành vi của bạn Mai đúng hay sai? Vì sao?
 + Các em biết những nơi cộng cộng nào? Mỗi nơi đó có lợi ích gì? 
 + Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng, các em cần làm gì và cần tránh những việc gì?
3. Củng cố 
- HS đọc lại các câu ghi nhớ của các bài vừa ôn.
4. Dặn dò 
- Về nhà ôn những bài đã học thực hiện tốt những điều đã học 
- Xem trước bài “ Trả lại của rơi”
-HS traû lôøi
- HS keå nhöõng vieäc ñaõ thöïc hieän qua caùc baøi treân vaø caùc vieäc laøm khaùc.
_____________________
ÔN TOÁN
ÔN TẬP
	I. MỤC TIÊU 
- Củng cố cho HS biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 
- Biết tìm số hạng , số bị trừ. Biết giải bài toán ít hơn một số đơn vị. Rèn kỹ năng tính nhanh, đúng 
- GD HS tính cẩn thận, chính xác.
 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
Hoạt động của gv
2. Baøi môùi:
Bài 1: Ñaët tính roài tính:
 53– 16; 54– 15 ; 48 + 48 , 62 + 38 
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
Số bị trừ 
56
79
100
Số trừ 
19
28
 28
Hiệu
35
39
Bài 3:
 Naêm nay boá 46 tuoåi, em keùm boá 38 tuoåi. Hoûi naêm nay em bao nhieâu tuoåi?
2. Dặn dò – nhận xét 
- Về nhà làm lại các bài tập 
Hoạt động của hs
- Thực hiện làm vào bảng con 
Bài 1
1/ 53 
 - 16
 37 ......
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
Số bị trừ 
56
63
79
100
Số trừ 
19

8
40
 28
Hiệu
37
35
39
 72
Bài 3
Giaûi
Tuoåi cuûa em laø:
 46 –38 = 8 (tuoâæ)
Ñaùp soá: 8 tuoåi.
_________________________________
ÔN TIẾNG VIỆT
BỒ CÂU VÀ KIẾN
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc ngắt hơi đúng ở những chỗ có dấu /, //.
- Chọn được câu trả lời đúng.
II. CÁc HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Bài mới:
Câu 1. Ghi dấu / vào chỗ có dấu phẩy hoặc chỗ cần ngắt hơi để tách ý, ghi dấu // vào chỗ có dấu chấm, sau đó đọc lại đoạn văn cho đúng và rõ ràng.
 Một thời gian sau, khi Bồ Câu đang mải rỉa lông thì có một người thợ săn mang súng bất chợt nhìn thấy. Chú chim quả là béo tốt, người thợ săn nghĩ ngay đến món cháo chim mà bác ta ưa thích. Bác tiến lại gần định bắn thì Kiến nhìn thấy, nó đốt vào gót chân khiến bác ta phải quay đầu lại. Thấy động, chim tung cánh bay xa. Món súp của bác thợ săn cũng tiêu tan vì chẳng còn Bồ Câu nữa.
Câu 2. Bồ câu thấy gì khi đang uống ở suối? Chọn câu trả lời đúng.
A – thấy một chú Kiến bị rơi xuống nước, trôi lập lờ.
B –Thấy một chú Kiến đang bơi nhanh dưới nước.
C – Thấy một chú Kiến bị dòng nước xiết cuốn đi.
Câu 3. Bồ Câu đã làm gì để thoát nạn?
A – Rủ lòng thương xót Kiến, lao ngay xuống nước để cứu.
B – Ném một cành cỏ xuống nước để Kiến làm cầu, trèo lên bờ.
C – Nhờ bác thợ săn lội xuống nước để cứu Kiến thoát lên bờ.
Câu 4. Vì sao bác thợ săn muốn bắn chim Bồ Câu?
A – Vì bác thấy Bồ câu mải rỉa lông cánh.
B – Vì bác thích ăn món cháo thịt chim.
C – Vì bác chưa bắn được con vật nào.
Câu 5. Vì sao Kiến cứu Bồ Câu ?
A – Vì Kiến rất thương các loài chim.
B – Vì Bồ câu đã giúp Kiến thoát nạn.
C – Vì Kiến rất căm ghét bác thợ săn.
2. Củng cố
- Luyện đọc lại đoạn văn ở bài 1.
3. Dặn dò:
- Về nhà luyện đọc bài
- Luyện đọc theo hướng dẫn
Một thời gian sau/ khi Bồ Câu đang mải rỉa lông thì có một người thợ săn mang súng bất chợt nhìn thấy//. Chú chim quả là béo tốt/, người thợ săn nghĩ ngay đến món cháo chim mà bác ta ưa thích//. Bác tiến lại gần định bắn thì Kiến nhìn thấy/, nó đốt vào gót chân khiến bác ta phải quay đầu lại//. Thấy động./, chim tung cánh bay xa//. Món súp của bác thợ săn cũng tiêu tan vì chẳng còn Bồ Câu nữa//.
Câu 2. Bồ câu thấy gì khi đang uống ở suối? Chọn câu trả lời đúng.
A – thấy một chú Kiến bị rơi xuống nước, trôi lập lờ.
Câu 3. Bồ Câu đã làm gì để thoát nạn?
B – Ném một cành cỏ xuống nước để Kiến làm cầu, trèo lên bờ.
Câu 4. Vì sao bác thợ săn muốn bắn chim Bồ Câu?
B – Vì bác thích ăn món cháo thịt chim.
Câu 5. Vì sao Kiến cứu Bồ Câu ?
B – Vì Bồ câu đã giúp Kiến thoát nạn.
********************************************************************************
Ngày dạy: Thứ Năm, 27/12/2018
Toán (tiết 87)
LUYỆN TẬP CHUNG (tiết 1)
I/ Mục tiêu: 
- Bieát coäng, tröø nhaåm trong phaïm vi 20. Bieát laøm tính coäng, tröø coù nhôù trong phaïm vi 100. Bieát tìm soá haïng, soá bò tröø. Bieát giaûi baøi toaùn veà ít hôn 1 soá ñôn vò.
 - Reøn kó naêng bieát tìm soá haïng, soá bò tröø. Bieát giaûi baøi toaùn veà ít hôn 1 soá ñôn vò.
 - Tính toaùn caån thaän, chính xaùc.
II/ Ñoà duøng :
 - GV : Baûng phuï
 - HS : baûng con
III/ Các hoạt động dạy học:	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: 
 2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm .
- Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả.
- Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Khi đặt tính em cần chú ý điều gì?
- Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu?
- Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Nhận xét.
Baøi 3: Tìm x (baûng con)
Bài 4:
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
-Bài toán có dạng gì?
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
92kg
- Lợn to : 
- Lợn nhỏ 16 kg 
 ...kg?
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét bài làm học sinh.
3. Củng cố - Dặn dò:
HS thi đua tính:
 86 – 47 = 45 – 16 =
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- 1 HS đọc
12 – 4 = 8 9 + 5 = 14 11 – 5 = 6 
15 – 7 = 8 7 + 7 = 14 4 + 9 = 13 
13 – 5 = 8 6 + 8 = 14 16 – 7 = 9 
- Theo dõi nhận xét bài bạn .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Đặt tính rồi tính .
- Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục.
- Thực hiện từ phải sang trái .
- Lớp làm bài vào vở .
 28 73 
 +19 - 35
 47 38 
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
x + 18 = 62	 x – 27 = 37 
x = 62 – 18 x = 37 + 27 
x = 44 x = 64 
- Đọc đề.
- Con lợn to nặng 92 kg . Con lợn nhỏ ít hơn con lợn to 16 kg .
- Con lợn nhỏ nặng bao nhiêu kg ?
- Dạng toán ít hơn hơn .
- 1 em lên bảng làm bài . 
Giải :
Con lợn nhỏ cân nặng là:
92 – 16 = 76 ( kg )
Đ/S : 76 kg
- Nhận xét bài bạn.
_____________________________________
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
THỰC HÀNH: GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP
I/ MUÏC TIEÂU:
- Nhaän bieát ñöôïc theá naøo laø lôùp hoïc saïch ñeïp. Bieát taùc duïng cuûa vieäc giöõ cho tröôøng hoïc saïch ñeïp ñoái vôùi söùc khoeû vaø hoïc taäp
- Bieát laøm moät soá coâng vieäc ñôn giaûn ñeå giöõ tröôøng hoïc saïch ñeïp: Queùt lôùp, queùt saân, töôí vaø chaêm soùc caây xanh.
 - Coù yù thöùc giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp vaø tham gia nhöõng hoaït ñoäng laøm cho tröôøng hoïcsaïch ñeïp.
 II/ CHUẨN BỊ
- Một số dụng cụ: Khẩu trang, chổi, hót rác, gáo múc nước, 
III/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Bài cũ:Phòng tránh ngã khi ở trường
- Kể tên những hoạt động gây nguy hiểm ở trường? 
- Ở trường em nên làm gì để giữ an toàn cho mình và người khác? 
- Nhaän xeùt.
2. Baøi môùi: “Thực hành: Giữ trường học sạch đẹp”
Quan saùt theo caëp:
- GV höôùng daãn quan saùt hình:
- Caùc baïn trong töøng hình ñang laøm gì?
- Caùc baïn ñaõ söû duïng nhöõng duïng cuï gì?
- Vieäc laøm ñoù coù taùc duïng gì?
- Goïi moät soá HS traû lôøi caâu hoûi:
- Treân saân tröôøng, xung quanh saân tröôøng caùc phoøng hoïc saïch hay baån?
- Xung quanh saân tröôøng coù troàng caây xanh khoâng? 
- Tröôøng hoïc cuûa em ñaõ saïch ñeïp chöa?
- Theo em theá naøo laø tröôøng hoïc saïch ñeïp?
- Em phaûi laøm gì ñeå tröôøng hoïc saïch ñeïp?
- GV keát luaän 
- Nhaän xeùt.
- Thöïc haønh laøm veä sinh tröôøng lôùp
- Laøm vieäc theo nhoùm.
- Phaân coâng coâng vieäc cho moãi nhoùm.
- Phaùt cho moãi nhoùm moät soá duïng cuï.
- Giaùo vieân theo doõi, giuùp ñôõ.
- GV toå chöùc cho moãi nhoùm kieåm tra thaønh quaû.
- Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
3. Cuûng coá:
- Em neân laøm nhöõng coâng vieäc gì ñeå giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp?
4. Daën dò:
– Hoïc baøi. Thöïc hieän toát ñieàu ñaõ hoïc. Ôn taäp chuaån bò thi hoïc kyø I
-Töøng caëp trao ñoåi yù kieán vôùi nhau.
- HS traû lôøi.
- Queùt doïn saïch khoâng xaû raùc, nhaéc caùc baïn yù thöùc giöõ veä sinh tröôøng lôùp.
- Vaøi em nhaéc laïi
- Ñaïi dieän nhoùm leân nhaän duïng cuï.
- Laøm veä sinh theo nhoùm.
- Caùc nhoùm kieåm tra thaønh quaû.
- Nhaän xeùt.
- Neân coù yù thöùc giöõ gìn tröôøng lôùp: khoâng veõ baån leân töôøng, khoâng vöùt raùc khaïc nhoå, ñaïi tieän tieåu tieän ñuùng nôi quy ñònh, khoâng beû caønh ngaét hoa, tham gia tích cöïc caùc hoaït ñoäng giöõ gìn tröôøng lôùp saïch ñeïp.
- Hoïc baøi.
____________________________
THỂ DỤC – GV GIANG DẠY
__________________________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (TIẾT 4)
I. Mục tiêu: 
- Mức độ yêu cầu như tiết 1.
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học (TB2)
- Biết nói lời an ủi và cánh hỏi đê người tự giới thiệu về mình (BT4)
II. Chuẩn bị
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 2. 
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
2.1Giới thiệu bài:
2.2 Ôn luyện tập đọc và học thuộclòng: 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Nhận xét.
*Ôn tập từ chỉ hoạt động 
- Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn chép sẵn 
-Yêu cầu lớp gạch chân dưới 8 từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn .
- Gọi 2 em đọc lên các từ vừa tìm được .
- Nhận xét.
* Ôn tập các dấu chấm câu :
- Yêu cầu học sinh đọc bài và đọc cả các dấu câu 
- Trong bài có những dấu câu nào?
- Dấu phẩy viết ở đâu trong câu?
- Các câu khác tiến hành tương tự
.
*Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu:
- Gọi một em đọc tình huống .
- Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ?
- Lần lượt yêu cầu học sinh thực hiện theo từng cặp.
- Lắng nghe nhận xét từng em .
3. Củng cố, dặn dò: 
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút 
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc 
- Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn cần chép đã được ghi sẵn trên bảng phụ 
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng làm bài .
- Nằm, lim dim, kêu, chạy, vươn mình, dang, vỗ, gáy.
- Nhận xét bài bạn 
- Một em đọc bài.
- Có dấu phẩy, dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm cảm , dấu ba chấm .
- Dấu phẩy viết ở giữa câu. Dấu chấm viết ở cuối câu. Dấu hai chấm viết ở trước lời nói của ai đó. Dấu ngoặc kép đặt ở đầu và cuối câu nói. Dấu 3 chấm viết ở giữa các tiếng gà gáy.
- Hai em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm 
- HS1: Cháu đừng khóc nữa, chú sẽ đưa cháu về với mẹ.
- HS 2:Thật hả chú?
- HS1: Ừ, đúng thế nhưng trước hết cháu phải cho chú biết tên là gì ? và mẹ cháu tên là gì? Nhà ở đâu? Nhà cháu có số điện thoại không?
- HS2:Cháu tên là Nam, mẹ cháu tên Phương Nhà cháu ở số .........
_______________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (T5)
I. Mục tiêu: 
- Mức độ yêu cầu như tiết 1
- Tìm đượcc từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó (BT2)
- Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể (BT3)
II. Chuẩn bị:
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . 
- Tranh minh họa bài tập 2. 
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học.Ôn kĩ năng kể chuyện theo tranh.
 2.2 Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng:
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- GV nhận xét.
*Ôn từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ chỉ HĐ.
- Treo bức tranh lên bảng và yêu cầu gọi tên các hoạt động được vẽ trong tranh.
- Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục”?
- Yêu cầu lớp làm vào vở đối với các từ còn lại.
- Mời một số em đọc bài làm của mình .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
*Ôn luyện kĩ năng nói lời mời - Lời đề nghị .
- Gọi 3 học sinh đọc 3 tình huống trong bài 
- Yêu cầu học sinh nói lời của em trong tình huống 1 .
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vào vở.
- Mời một số em đọc bài của mình cho lớp nghe.
- Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút.
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu.
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Quan sát.
- Trả lời 1. tập thể dục; 2. vẽ tranh; 3. học bài 
4. cho gà ăn; 5. quét nhà 
- Chúng em tập thể dục / Chúng ta cần siêng năng tập thể dục / Lan và Hồng tập thể dục . 
- Đặt câu với các từ đã nêu trên .
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
- Nhận xét bình chọn bạn có câu hay 
- 3 em đọc thành tiếng. Lớp đọc thầm theo .
- Một vài em phát biều: Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam của lớp em ạ !
- Thưa thầy , chúng em kính mời thầy đến dự buổi liên hoan lớp , của lớp em a !
- Lần lượt từng em đọc trước lớp
- Nhận xét bài làm của bạn .
____________________________________________
BUỔI CHIỀU
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
CÙNG ĐỌC
______________________________
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Uống nước nhớ nguồn
I. Mục tiêu:
- HS biết được ý nghĩa của câu: Uống nước nhớ nguồn.
- HS có ý thức biết ơn những người đã giúp đỡ và cưu mang mình.
II. Các hoạt động dạy học
1.Bài mới: Uống nước nhớ nguồn
Hoạt động của gv
- Ở trường học ai là người chăm sóc và dạy bảo các em khôn lớn?
- Trong học tập ai đã giúp đỡ các em?
- Ở xóm làng ai hay giúp đỡ và vui chơi với em?
- Trong lớp học bạn nào hay giúp đỡ em trong học tập và vui chơi nhất?
- Để lòng biết ơn những người đã cưu mang, giúp đỡ, nuôi nấng em phải làm gì?
- HS thực hành tình huống được bạn giúp đỡ cho mượn sách, bút, quyển sách 
- Để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo em cần phải làm gì?
* Nhận xét giờ học
2. Củng cố:
- Khi được giúp đỡ dù là chuyện rất nhỏ mình cũng phải tỏ lòng biết ơn họ.
3. Dặn dò:
- Thực hành theo bài học
Hoạt động của hs
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
______________________________
TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG
CHỦ ĐỀ 2: GIỮ LỜI HỨA
______________________________
THỦ CÔNG – CÔ THU DẠY
__________________________________________________________________________
Ngày dạy: Thứ Sáu, 28/12/2018
ÂM NHẠC – GV THI DẠY
THỂ DỤC – GV GIANG DẠY
_________________________________________
Toán (Tiết 88)
LUYỆN TẬP CHUNG (Tiết 2)
I/Mục tiêu: 
- Bieát laøm tính coäng, tröø coù nhôù trong phaïm vi 100. Bieát tính giaù trò cuûa bieåu thöùc soá coù 2 daáu pheùp tính coäng, tröø trong tröôøng hôïp ñôn giaûn. Bieát tìm moät thaønh phaàn chöa bieát cuûa pheùp coäng hoaëc pheùp tröø. Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn 1 soá ñôn vò.
- Reøn kó naêng bieát tìm moät thaønh phaàn chöa bieát cuûa pheùp coäng hoaëc pheùp tröø. Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn 1 soá ñôn vò.
 - Tính toaùn caån thaän, chính xaùc.
II/ Ñoà duøng:
 - HS : baûng con
 - GV : baûng phuï
III/ Các hoạt động dạy học	:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ: 
2. Bài mới: 
2.1Giới thiệu bài:
2.2Luyện tập:
Bài 1: 
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính.
- Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Viết lên bảng : 14 - 8 + 9 và yêu cầu học sinh nêu cách tính .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng.
- Nhận xét từng em.
Bài 3b:
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào? 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở.
- Nhận xét.
Bài 4:
- HS đọc đề toán.
Toùm taét:
	 14l
Can beù /--------------/ 8l
Can to /--------------/--------/
	 l?
- Mời 1 em lên bảng làm bài.
- Yêu cầu lớp làm vào vở.
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng.
- Nhận xét bài làm học sinh.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
- 1 HS đọc
 35 40 100 
 +35 +60 - 75
 70 100 025
- Theo dõi nhận xét bài bạn .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Tính.
- Tính từ trái sang phải 14 trừ 8 bằng 6 , 6 cộng 9 bằng 15 .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em lên bảng làm bài.
14 – 8 + 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12 
5 + 7 – 6 = 6 8 + 8 – 9 = 7 
 16 – 9 + 8 = 15 11 – 7 + 8 = 12 
- Lớp nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu .
- Lấy hiệu cộng với số trừ .
Số bị trừ
44
63
64
90
Số trừ 
18
36
30
38
Hiệu 
26
27
34
52
- Lớp thực hiện vào vở .
- Em khác nhận xét bài bạn trên bảng 
- Đọc đề.
-Tự làm bài vào vở
Bài giải:
Can to đựng được là:
14 + 8 = 22 (l)
Đáp số:22 lít
_________________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 6)
I. Mục tiêu: 
- Mức độ yêu cầu như tiết 1
- Dựa vào tranh đẻ kể lại câu chuyện ngắn khoang 5 câu và đặt được tên cho câu chuyên đó (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3)
- HS luyện đọc chăm chỉ.
II. Chuẩn bị:
 -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .Tranh minh họa bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới
2.1 Giới thiệu bài:
2.2Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
*Ôn kể chuyện theo tranh và đặt tên cho chuyện .
- Gọi một em đọc bài tập 2.
- Treo tranh 1 và hỏi.
- Trên đường phố người và xe cộ đi lại thế nào?
- Ai đang đứng trên lề đường?
- Bà cụ định làm gì? Bà đã làm được việc bà muốn chưa?Hãy kể lại toàn bộ nội dung tranh 1 .
- Treo tranh 2 .
- Lúc đó ai xuất hiện?
- Theo em cậu bé sẽ làm gì, nói gì với bà cụ . Hãy nói lời của em bé?
- Khi đó bà cụ sẽ nói gì? Hãy nói lại lời của bà cụ?
- Treo tranh 3 .
-Hãy kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện 
-Yêu cầu lớp đặt tên cho câu chuyện.
- Mời em khác nhận xét.
*Ôn viết tin nhắn.
- Gọi một em đọc yêu cầu bài.
- Vì sao em phải nhắn tin?
- Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể đi dự tết trung thu?
-Yêu cầu lớp tự làm .
-Mời một số em lên đọc tin nhắn trước lớp 
- Mời em khác nhận xét.
3. Củng cố dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Vài em nhắc lại tựa bài
- Lần lượt từng em lên bốc thăm bài 
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút 
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu 
- Đọc đề bài 
- Quan sát tranh và trả lời .
- Trên đường phố người và xe cộ đi lại tấp nập 
- Có một cụ già đang đứng bên cạnh đường 
- Bà định sang đường nhưng mãi vẫn chưa sang được .
Thực hành kể chuyện theo tranh 1.
- Quan sát 
- Lúc đó một cậu bé xuất hiện 
- Cậu bé hỏi: Bà ơi, Cháu có giúp được bà điều gì không? / Bà ơi, bà đứng đây làm gì?
- Bà muốn sang đường nhưng chưa sang được./ Bà tính đi qua đường nhưng xe cộ qua lại đông quá.
- Cậu bé dắt tay bà cụ qua đường.
- Thực hành kể lại cả câu chuyện.
Bà cụ và cậu bé / Cậu bé ngoan / Giúp đỡ người già cả.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Một em đọc yêu cầu lớp đọc thầm theo 
- Vì Cả nhà bạn đi vắng.
- Cần ghi rõ thời gian, địa điểm, tổ chức.
- Làm bài cá nhân.
- Lần lượt từng em đọc bài làm.
- Nhận xét bình chọn bạn viết đúng.
________________________________
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 7)
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu như tiết 1.
- Tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu (BT2). Viết được một bưu thiếp chúc mừng cô giáo (BT3).
- Hs lễ phép với thầy cô.
II. Chuẩn bị
 -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới: 
 2.1 Giới thiệu bài :
2.2 Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. 
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc 
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung b

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2018_2019.docx