Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2018-2019

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2018-2019

I/ Mục tiêu:

- Biết mọi người cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật. Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật. Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.

- Kĩ năng giúp đỡ người khuyết tật.

- GD các em biết yêu quý người khuyết tật.

II/ Đồ dùng :-

- GV: Nội dung truyện Cõng bạn đi học (theo Phạm Hổ). Phiếu thảo luận.

III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc 33 trang haihaq2 4410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 28 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 28
 (từ 19/3/2019 đến 26/3/2019)
NGAØY
BUỔI 
MÔN
TIEÁT
TEÂN BAØI DAÏY
Thöù Tư
20/3/2019
Sáng
CC
28
Chào cờ
T
136
Kieåm tra ñònh kì.(OÂn taâp)
TĐ
82
Kho baùu
TĐ
83
Kho baùu
Chiều
ĐĐ
28
Giuùp ñôõ ngöôøi khuyeát taät (T1)
Ôn Toán
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt
Luyện đọc
Thöù Năm
21/3/2019
Sáng
T
137
Ñôn vò, chuïc, traêm, nghìn
TĐ
84
Caây döøa
KC
28
Kho baùu
CT
55
Kho baùu
Chiều
Ôn Toán
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt
Ôn tập
HĐTT
Thực hiện chủ điểm tháng 3
Thứ Sáu
22/3/2019
Sáng
T
138
Kho baùu
CT
55
Caây döøa
LTVC
28
Töø ngöõ veà caây coái. Ñaët vaø TLCH “Ñeå laøm gì?”
TLV
28
Ñaùp lôøi chia vui. Taû ngaén veà caây coái
Tập viết
28
Chöõ hoa Y
Chiều
Nghỉ
Thöù Hai
25/3/2019
Sáng
T
139
Caùc soá troøn chuïc töø 110 ñeán 200
TNXH
28
Moät soá loaøi vaät soáng treân caïn?
TD
GV Giang daïy
TĐTV
Đọc cặp đôi
Tâm lý học đường
Chủ đề 7. Hay phá phách đồ của người khác (tiết 2)
Chiều
Ôn Toán
Ôn tập
Ôn Tiếng Việt
Ôn tập
TC
Cô Thu dạy
Thứ Ba
26/3/2019
Sáng
AN
GV Thi dạy
TD
GV Giang dạy
T
140
Caùc soá töø 101 ñeán 110
SHTT
28
Tổng kết tuần 28
Chiều
Anh Văn
GV Khéo dạy
Mĩ thuật
GV Nhàn dạy
Anh Văn
GV Khéo dạy
Ngaøy daïy: Thứ Tư, 20/3/2019
Chào cờ
____________________________________
Toaùn (tiết 136)
KIEÅM TRA ÑÒNH KÌ 
Thay ÔN TAÄP
I/ Muïc tieâu:
 - Ôn taäp trung vaøo caùc noäi dung sau:
 + Pheùp nhaân, pheùp chia trong baûng (2, 3, 4, 5).
 + Chia 1 nhoùm ñoà vaät thaønh 2, 3, 4, 5 phaàn baèng nhau.
 + Giaûi baøi toaùn baèng 1 pheùp nhaân hoaëc 1 pheùp chia.
 + Nhaän daïng, goïi ñuùng teân, tính ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc.
 - Giaûi ñuùng caùc daïng toaùn treân.
 - Tính caån thaän, chính xaùc.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoaït ñoäng cuûa hs
Hoaït ñoäng cuûa gv
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
 vBaøi 1:Tính nhaåm 
- Yeâu caàu HS tính nhaåm - neâu keát quaû - Nx
vBaøi 2: Ghi keát quaû tính (baûng con)
- Yeâu caàu HS tính - ghi keát quaû tính - Nx
vBaøi 3: Tìm x (baûng con)
 - Yeâu caàu HS tìm x - neâu caùch tính - Nx
vBaøi 4: Baøi toaùn
 Coù 15 hoïc sinh chia ñeàu thaønh 3 nhoùm. Hoûi moãi nhoùm coù maáy hoïc sinh?
- Höôùng daãn HS giaûi baøi toaùn (Hoã trôï caâu lôøi giaûi )
4. Cuûng coá- Daën doø:
 - OÂn baøi ôû nhaø
 - Xem tröôùc baøi: Ñôn vò, chuïc, traêm, nghìn.
 - Nx tieát hoïc.
- HS tính nhaåm 
a)2 x 3 = 6 3 x 3 = 9 5 x 4 = 20 
 6 x 1 = 6 18 : 2 = 9 32 : 4 = 8 
4 x 5 = 20 0 : 9 = 0 4 x 9 = 36 
b) 5 x 5 = 25 20 : 5 = 4 1 x 10 = 10 
35 : 5 = 7 24 : 3 = 8 20 : 4 = 5 
 0 :1 = 0 
- HS ghi keát quaû tính 	 
3 x 5 + 5 = 15 + 5 3 x 10 – 14 = 30 – 14 
 =20 = 16 
 2 : 2 x 0 = 1 x 0 0 : 4 + 6 = 0 + 6
 = 0 = 6 
- HS tìm x 
 x x 2 = 12 x : 3 = 5
 x = 12 : 2 x = 5 x 3 
 x = 6 x = 15
- HS giaûi
Baøi giaûi
 Soá hoïc sinh moãi nhoùm coù laø: 
15 : 3 = 5 (hoïc sinh) 
Ñaùp soá: 5 hoïc sinh 
- Lắng nghe 
____________________________________
Taäp ñoïc (tiết 82-83)
 KHO BAÙU
I/ Muïc tieâu:
 - Ñoïc raønh maïch toaøn baøi; ngaét, nghæ hôi ñuùng ôû caùc daáu caâu vaø cuïm töø roõ yù. Hieåu ND: - Ai yeâu quyù ñaát ñai, chaêm chæ lao ñoäng treân ruoäng ñoàng, ngöôøi ñoù coù cuoäc soáng aám no, haïnh phuùc. (traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi 1, 2, 3, 5)
 - Reøn KN ñoïc trôn vaø ñoïc hieåu.
- GD caùc em chaêm chæ lao ñoäng ñem laïi cuoäc soáng aám no.
II/ Đồ dùng :
- GV: Baûng phuï ghi saün töø, caâu caàn luyeän ñoïc .
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
 3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa gv
Hoaït ñoäng cuûa hs
v Luyeän ñoïc 
- GV ñoïc maãu + toùm ND
- Yeâu caàu ñoïc caâu
- Höôùng daãn HS chia ñoaïn.
+ Ñoaïn 1: Ngaøy xöa moät cô ngôi ñaøng hoaøng.
+ Ñoaïn 2: Nhöng roài hai oâng baø moãi ngaøy moät giaø yeáu caùc con haõy ñaøo leân maø duøng.
+ Ñoaïn 3: Phaàn coøn laïi.
- Goïi 1 HS ñoïc ñoaïn 1.
+ Trong ñoaïn vaên naøy, taùc giaû coù duøng moät soá thaønh ngöõ ñeå keå veà coâng vieäc cuûa nhaø noâng. Hai söông moät naéng ñeå chæ coâng vieäc cuûa ngöôøi noâng daân vaát vaû töø sôùm tôùi khuya. Cuoác baãm, caøy saâu noùi leân söï chaêm chæ caàn cuø trong coâng vieäc nhaø noâng.
- Yeâu caàu HS neâu caùch ngaét gioïng 2 caâu vaên ñaàu tieân cuûa baøi. 
- Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 2.
- Yeâu caàu 1 HS ñoïc laïi lôøi cuûa ngöôøi cha, sau ñoù toå chöùc cho HS luyeän ñoïc caâu naøy.
- Goïi HS ñoïc ñoaïn 3. 
- Yeâu caàu HS ñoïc noái tieáp theo ñoaïn tröôùc lôùp. 
- Chia nhoùm HS vaø theo doõi HS ñoïc theo nhoùm.
- Toå chöùc cho caùc nhoùm thi ñoïc ñoàng thanh, ñoïc caù nhaân.
- Yeâu caàu caû lôùp ñoïc ñoàng thanh ñoaïn 1.
Tieát 2
v Tìm hieåu baøi: 
- GV ñoïc maãu toaøn baøi laàn 2.
- Goïi 1 HS ñoïc phaàn chuù giaûi.SGK.
- Cho HS ñoïc baøi + TLCH
1/ Tìm nhöõng hình aûnh noùi leân söï caàn cuø, chòu khoù cuûa vôï choàng ngöôøi noâng daân.
- Nhôø chaêm chæ laøm aên, hoï ñaõ ñaït ñöôïc ñieàu gì?
- Tính neát cuûa hai con trai cuûa hoï như thế nào?
- Tìm töø ngöõ theå hieän söï meät moûi, giaø nua cuûa hai oâng baø?
2/ Tröôùc khi maát, ngöôøi cha cho caùc con bieát ñieàu gì?
3/ Theo lôøi cha, hai ngöôøi con ñaõ laøm gì?
- Keát quaû ra sao?
5/ Caâu chuyeän muoán khuyeân chuùng ta ñieàu gì? 
=> Chaêm chæ lao ñoäng seõ ñöôïc aám no, haïnh phuùc./ Ai chaêm chæ lao ñoäng yeâu quyù ñaát ñai seõ coù cuoäc soáng aám no, haïnh phuùc.
=> GDKNS: Töï nhaän thöùc; xaùc ñònh giaù trò baûn thaân; laéng nghe tích cöïc.
- HS ñoïc laïi baø
-Moãi HS ñoïc 1 caâu, ñoïc noái tieáp töø ñaàu cho ñeán heát baøi.
- HS chia ñoaïn.
- HS ñoïc ñoaïn 1
- Luyeän ñoïc caâu: 
 Ngaøy xöa,/ coù hai vôï choàng ngöôøi noâng daân kia/ quanh naêm hai söông moät naéng,/ cuoác baãm caøy saâu.// Hai oâng baø thöôøng ra ñoàng töø luùc gaø gaùy saùng/ vaø trôû veà khi ñaõ laën maët trôøi.//
- HS ñoïc laïi ñoaïn 3.
 - Cha khoâng soáng maõi ñeå lo cho caùc con ñöôïc.// Ruoäng nhaø coù moät kho baùu/ caùc con haõy töï ñaøo leân maø duøng.// (gioïng ñoïc theå hieän söï lo laéng)
- HS ñoïc laïi ñoaïn 3.
- Noái tieáp nhau ñoïc caùc ñoaïn 1, 2, 3. 
- HS ñoïc theo nhoùm
- Caùc nhoùm cöû caù nhaân thi ñoïc caù nhaân, caùc nhoùm thi ñoïc noái tieáp, ñoïc ñoàng thanh 1 ñoaïn trong baøi.
- Cả lớp đọc đoạn 1.
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc
- HS ñoïc baøi + TLCH
- Quanh naêm hai söông moät naéng, cuoác baãm caøy saâu, ra ñoàng töø luùc gaø gaùy saùng trôû veà nhaø khi ñaõ laën maët trôøi. Hoï heát caáy luùa, laïi troàng khoai, troàng caø, hoï khoâng cho ñaát nghæ, maø cuõng chaúng luùc naøo ngôi tay.
- Hoï gaây döïng ñöôïc moät cô ngôi ñaøng hoaøng.
- Hai con trai löôøi bieáng, ngaïi laøm ruoäng, chæ mô chuyeän haõo huyeàn.
- Giaø laõo, qua ñôøi, laâm beänh naëng.
- Ngöôøi cha daën: Ruoäng nhaø coù moät kho baùu caùc con haõy töï ñaøo leân maø duøng.
- Hoï ñaøo bôùi caû ñaùm ruoäng leân ñeå tìm kho baùu.
- Hoï chaúng thaáy kho baùu ñaâu vaø ñaønh phaûi troàng luùa.
- Laø söï chaêm chæ, chuyeân caàn.
 4. Cuûng coá – daën dò: 
 - 3 HS ñoïc noái tieáp töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän.
 - Xem tröôùc baøi: Caây döøa
 - Nx tieát hoïc.
_______________________________________________________________________________
BUỔI CHIỀU
Ñaïo ñöùc (tiết 28)
GIUÙP ÑÔÕ NGÖÔØI KHUYEÁT TAÄT (T1)
I/ Mục tiêu:
- Biết mọi người cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật. Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật. Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
- Kĩ năng giúp đỡ người khuyết tật.
- GD các em biết yêu quý người khuyết tật.
II/ Đồ dùng :- 
- GV: Noäi dung truyeän Coõng baïn ñi hoïc (theo Phaïm Hoå). Phieáu thaûo luaän.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Lịch sự khi đến nhà người khác (tiết 2)
- GV hỏi HS các việc nên làm và không nên làm khi đến chơi nhà người khác để cư xử cho lịch sự.
- GV nhận xét 
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Tiến hành các hoạt động:
Hoạt động 1: Kể chuyện: “Cõng bạn đi học”
* HS nhận biết được 1 hành vi cụ thể về giúp đỡ người KT.
- GV kể chuyện
* Tổ chức đàm thoại:
- Vì sao Tứ phải cõng bạn đi học?
- Những chi tiết nào cho thấy Tứ không ngại khó, ngại khổ để cõng bạn đi học?
- Các bạn trong lớp đã học được điều gì ở Tứ?
- Em rút ra từ bài học gì từ câu chuyện này?
- Những người như thế nào thì được gọi là người khuyết tật?
- Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ là những người thiệt thòi trong cuộc sống. Nếu được giúp đỡ thì họ sẽ vui hơn và cuộc sống đỡ vất vả hơn.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* HS hiểu được sự cần thiết và 1 số việc cần làm để giúp đỡ người KT.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để tìm những việc nên làm và không nên làm đối với người khuyết tật.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày, nghe HS trình bày và ghi các ý kiến không trùng nhau lên bảng.
- Kết luận: Tùy theo khả năng và điều kiện của mình mà các em làm những việc giúp đỡ người khuyết tật bằng những việc khác nhau như đẩy xe lăn cho người bị liệt, quyên góp giúp nạn nhân chất độc da cam, (dẫn người mù qua đường: Bỏ), vui chơi cùng bạn bị câm điếc (Đ/C: Sửa từ câm điếc thành từ khuyết tật)
=> GDKNS:Söï caûm thoâng vôùi ngöôøi kuyeát taät;KN ra quyeát ñònh ;KN thu thaäp vaø xöû lí thoâng tin .
=>GDTTHCM: Giúp đỡ người khuyết tật là thể hiện lòng nhân ái theo gương Bác.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
- GV lần lượt nêu từng ý kiến y/c HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình.
Kết luận: Các ý kiến a, c, d là đúng. Ý kiến b chưa hoàn toàn đúng ( Đ/C: ý kiến b là sai)
4. Củng cố – Dặn dò:
- GV tổng kết
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Giúp đỡ người khuyết tật (Tiết 2).
- Hát
- HS trả lời.
- Bạn nhận xét 
- HS kể lại câu chuyện.
- Vì Hồng bị liệt không đi được nhưng lại rất muốn đi học.
- Dù trời nắng hay mưa, dù có những hôm ốm mệt. Tứ vẫn cõng bạn đi học để bạn không mất buổi.
- Các bạn đã thay nhau cõng Hồng đi học.
- Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật.
- Những người mất chân, tay, khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ không bình thường, sức khoẻ yếu 
- Chia thành 4 nhóm thảo luận và ghi ý kiến vào phiếu thảo luận nhóm.
- Trình bày kết quả thảo luận. Ví dụ:
- Những việc nên làm:
+ Đẩy xe cho người bị liệt.
+ Đưa người khiếm thị qua đường.
+ Vui chơi với các bạn khuyết tật.
+ Quyên góp ủng hộ người khuyết tật.
- Những việc không nên làm:
+ Trêu chọc người khuyết tật.
+ Chế giễu, xa lánh người khuyết tật 
- HS nghe.
- HS bày tỏ thái độ
- HS nghe.
- HS nghe.
________________________________________
ÔN TOÁN
ÔN: ÑÔN VÒ, CHUÏC, TRAÊM, NGHÌN
 I. Muïc tieâu: 
- Biết quan hệ giữa đơn vị và chục; giữa chục và trăm; biết dơn vị nghìn, quan hệ giữa trăm và nghìn.
- Nhaän bieát được các số tròn trăm, biết cách đọc, viết các số tròn trăm.
- Hs làm toán cẩn thận.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 1: Số ?
a/ 10 đơn vị bằng .......... chục
b/ 10 chục bằng ............. trăm
c/ 10 trăm bằng .............. nghìn
Bài 2. Viết (theo mẫu):
Viết
Đọc
100
Một trăm
200
300
Bốn trăm
5
0
Sáu trăm
Bảy trăm
800
Chín trăm
Một nghìn
Bài 3. Điền dấu: >, <, =
 100 .... .200 200 ... 300 600 ... 500
 400 .... 400 400 ... 500 600 ... 700
 800 .... 700 900 ... 1000 800 ... 600
Bài 4. Viết các số tròn trăm theo thứ tự từ bé đến lớn:
100, 200,..., ...., ...., ...., ....., ....., ......
Củng cố
- Gọi HS lên bảng viết số: 200, 500, 700
Dặn dò – nhận xét:
- Về nhà học bài đọc, viết các số tròn trăm.
Bài 1: Số ?
a/ 10 đơn vị bằng 1chục
b/ 10 chục bằng 1 trăm
c/ 10 trăm bằng 1nghìn
Bài 2. Viết (theo mẫu):
Viết
Đọc
100
Một trăm
200
Hai trăm
300
Ba trăm
400
Bốn trăm
500
Năm trăm
600
Sáu trăm
700
Bảy trăm
800
Tám trăm
900
Chín trăm
1000
Một nghìn
Bài 3. Điền dấu: >, <, =
 100 500
 400 = 400 400 < 500 600 < 700
 800 > 700 900 600
Bài 4. Viết các số tròn trăm theo thứ tự từ bé đến lớn:
- 100, 200, 300, 400, 500, 600, 700, 800, 900
__________________________________________
ÔN TIẾNG VIỆT
LUYỆN ÑOÏC: KHO BAÙU
I. Muïc tieâu: 
- Đọc rành rạch toàn bài: ngắt , nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý. 
- Hiểu nội dung: Ai yêu quý đất đai, chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
- Reøn kyõ naêmg ñoïc ñuùng ñoïc dieãn caûm, theå hieän ñöôïc tình caûm cuûa caâu chuyeän.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Luyện đọc đúng rõ ràng: chuyên cần, kho báu, hão huyền.
2/. Đọc đoạn văn sau, ngắt hơi ở chỗ có dấu / và nghỉ hơi ở chỗ có dấu //
 Ngày xưa, / có hai vợ chồng người nông dân kia / quanh năm hai sương một nắng, / cuốc bẫm cày sâu.// Hai ông bà thường ra đồng từ lúc gà gáy sáng/ và trờ về nhà khi đã lặn mặt tròi.//
3. khoanh tròn các chữ cái trước những dòng nói về đức tính chịu khó của hai vợ chồng người nông dân:
 a- Quanh năm hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu.
 b- Ra đồng từ lúc gà gáy sáng.
 c- Trở về nhà khi đã lặn mặt trời.
 d- Gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng.
 e- Không cho đất nghỉ, chẳng lúc nào ngơi tay.
 g – Trồng lúa xong lại trồng khoai, trồng cà.
 h- Trước khi chết, dặn các con đào kho báu ở ruộng nhà để dùng.
4. Làm theo người cha, hai người con đã được gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
 a- Lấy được nhiều của cải ở kho báu.
 b- Thu hoạch được nhiều lúa trong mấy mùa liên tiếp.
 c- Lấy được của cải trong kho báu, thu hoạch được nhiều lúa.
5. Người cha muốn khuyên các con điều gì khi dặn các con đào kho báu? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng:
a- Chỉ cần đào của cải ở kho báu là được sống sung sướng.
b- Cần chăm chỉ làm đất thật kĩ và trồng lúa thì sẽ có cuộc sống đầy đủ.
c- Cứ đào bới đất mãi thì nhất định sẽ tìm được kho báu.
Củng cố:
- 2 HS đọc lại bài
Dặn dò – nhận xét:
- Về nhà tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc.
- Luyện đọc
- Luyện đọc ngắt nghỉ hơi
a- Quanh năm hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu.
 b- Ra đồng từ lúc gà gáy sáng.
 c- Trở về nhà khi đã lặn mặt trời.
 d- Gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng.
 e- Không cho đất nghỉ, chẳng lúc nào ngơi tay.
 g – Trồng lúa xong lại trồng khoai, trồng cà.
.
b- Thu hoạch được nhiều lúa trong mấy mùa liên tiếp.
.
b- Cần chăm chỉ làm đất thật kĩ và trồng lúa thì sẽ có cuộc sống đầy đủ.
c- Cứ đào bới đất mãi thì nhất định sẽ tìm được kho báu.
_________________________________________________________________________________
Ngaøy daïy: Thứ Năm, 21/03/2019 
Toaùn (tiết 137)
ÑÔN VÒ , CHUÏC, TRAÊM, NGHÌN
I/ Muïc tieâu:
 - Bieát quan heä giöõa ñôn vò vaø chuïc; giöõa chuïc vaø traêm; bieát ñôn vò nghìn, quan heä giöõa traêm vaø nghìn. Nhaän bieát ñöôïc caùc soá troøn traêm, bieát caùch ñoïc, vieát caùc soá troøn traêm.
- Rèn kĩ năng bieát quan heä giöõa ñôn vò vaø chuïc; giöõa chuïc vaø traêm; bieát ñôn vò nghìn, quan heä giöõa traêm vaø nghìn.
- Tính caån thaän, chính xaùc.
II/ Ñoà duøng:
 - GV: baûng phuï BT
 - HS : Baûng con
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới 
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Ôn tập về đơn vị, chục, trăm.
- Gắn lên bảng 1 ô vuông và hỏi có mấy đơn vị?
- Tiếp tục gắn 2, 3, . . . 10 ô vuông như phần bài học trong SGK và yêu cầu HS nêu số đơn vị tương tự như trên. 
- 10 đơn vị còn gọi là gì?
- 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
- Viết lên bảng: 10 đơn vị = 1 chục.
- Gắn lên bảng các hình chữ nhật biểu diễn chục và yêu cầu HS nêu số chục từ 1 chục (10) đến 10 chục (100) tương tự như đã làm với phần đơn vị.
- 10 chục bằng mấy trăm? 
 Viết lên bảng 10 chục = 100.
3.3 Giới thiệu 1 nghìn.
a. Giới thiệu số tròn trăm.
- Gắn lên bảng 1 hình vuông biểu diễn 100 và hỏi: Có mấy trăm.
- Gọi 1 HS lên bảng viết số 100 xuống dưới vị trí gắn hình vuông biểu diễn 100.
- Gắn 2 hình vuông như trên lên bảng và hỏi: Có mấy trăm.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tìm cách viết số 2 trăm.
- Giới thiệu: Để chỉ số lượng là 2 trăm, người ta dùng số 2 trăm, viết 200.
- Lần lượt đưa ra 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 hình vuông như trên để giới thiệu các số 300, 400, 
- Các số từ 100 đến 900 có đặc điểm gì chung?
- Những số này được gọi là những số tròn trăm.
b. Giới thiệu 1000.
- Gắn lên bảng 10 hình vuông và hỏi: Có mấy trăm?
 Giới thiệu: 10 trăm được gọi là 1 nghìn.
Viết lên bảng: 10 trăm = 1 nghìn.
- Để chỉ số lượng là 1 nghìn, viết là 1000.
- HS đọc và viết số 1000.
+ 1 chục bằng mấy đơn vị?
+ 1 trăm bằng mấy chục?
+ 1 nghìn bằng mấy trăm?
- Yêu cầu HS nêu lại các mối liên hệ giữa đơn vị và chục, giữa chục và trăm, giữa trăm và nghìn.
3.4 Luyện tập.
Bài 1: Đọc, viết (theo mẫu)
Bài 2: GV phát phiếu nhóm cho HS làm bài
 Mẫu: 100
 Một trăm
- GV nhận xét, sửa bài
4. Củng cố – Dặn dò
-1 chuïc baèng maáy ñôn vị?
-1 traêm baèng maáy chuïc?
-1 nghìn baèng maáy traêm?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS thực hành tốt, hiểu bài.
- Chuẩn bị: So sánh các số tròn trăm.
- Hát
- Có 1 đơn vị.
- Có 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 đơn vị.
- 10 đơn vị còn gọi là 1 chục.
- 1 chục bằng 10 đơn vị.
- 10 chục bằng 1 trăm.
- Có 1 trăm.
- Viết số 100.
- Có 2 trăm.
- Một số HS lên bảng viết.
- HS viết vào bảng con: 200.
- Đọc và viết các số từ 300 đến 900.
- Cùng có 2 chữ số 00 đứng cuối cùng.
- Có 10 trăm.
- Cả lớp đọc: 10 trăm bằng 1 nghìn.
- HS quan sát và nhận xét: Số 1000 được viết bởi 4 chữ số, chữ số 1 đứng đầu tiên, sau đó là 3 chữ số 0 đứng liền nhau.
- 1 chục bằng 10 đơn vị.
- 1 trăm bằng 10 chục.
- 1 nghìn bằng 10 trăm.
- HS đọc
- Đọc, viết theo hình biểu diễn: 100, 200, 300, 400, 500, 600, 700, 800, 900.
- HS làm nhóm
200 300 .... 900
Hai trăm Ba trăm Chín trăm
- HS nhận xét, sửa bài
____________________________________________
Taäp ñoïc (tiết 84)
CAÂY DÖØA
I/ Muïc tieâu:
 - Bieát ngaét nhòp thô hôïp lí khi ñoïc caùc caâu thô luïc baùt. Hieåu ND: Caây döøa gioáng nhö con ngöôøi, bieát gaén boù vôùi ñaát trôøi, vôùi thieân nhieân. (traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi 1, 2; thuoäc 8 doøng thô ñaàu).
 - Reøn KN ñoïc hieåu vaø ñoïc trôn.
 - Yeâu thieân nhieân qua hình aûnh caây döøa.
II/ Ñoà duøng:
GV: baûng phuï cheùp caâu thô caàn höôùng daãn luyeän ñoïc. 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Bài cũ:Kho báu.
- HS đọc đoạn TLCH: 3em.
 +Tìm nhöõng hình aûnh noùi leân söï caàn cuø chòu khoù cuûa vôï choàng ngöôøi noâng daân.
 +Tröôùc khi maát ngöôøi cha cho caùc con bieát ñieàu gì?
- Nhận xét. 
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài.
3.2 Luyện đọc:
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu bài thơ.
b) Luyện câu
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp, mỗi HS đọc 2 câu, 1 câu sáu và 1 câu tám.
c) Luyện đọc theo đoạn 
- Nêu yêu cầu đọc đoạn và hướng dẫn HS chia bài thành 3 đoạn.
-Hướng dẫn HS ngắt giọng các câu thơ khó ngắt.
- Ngoài ra cần nhấn giọng ở các từ địu, đánh nhịp, canh, đủng đỉnh
- HS đọc nối tiếp đoạn
- Luyện ngắt giọng các câu dài 
d) Luyện đọc đoạn trong nhóm
e) Thi đọc giữa các nhóm
g) Cả lớp đọc lại bài
3.3 Tìm hiểu bài:
- Các bộ phận của cây dừa (lá, ngọn, thân, quả) được so sánh với những gì?
- Cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) như thế nào?
=>GDKNS : yeâu thieân nhieân qua hình aûnh caây döøa.
3.4. Học thuộc lòng:
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng 8 dòng thơ đầu.
- Gọi HS nối tiếp nhau học thuộc lòng.
4. Củng cố - Dặn dò: 
- Gọi 1 HS đọc thuộc lòng 8 dòng thơ đầu.
-Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Những quả đào.
- Hát
- Hs đọc bài và TLCH.
- Hs nhận xét
-Theo dõi và đọc thầm theo.
- Mỗi HS đọc 2 dòng thơ theo hình thức nối tiếp.
- Dùng bút chì phân cách giữa các đoạn thơ:
Đoạn 1: 4 dòng thơ đầu.
Đoạn 2: 4 dòng thơ tiếp.
Đoạn 3: 6 dòng thơ cuối.
- HS đọc nối tiếp đoạn
Luyện ngắt giọng các câu dài: 
Caây döøa xanh/ toûa nhieàu taøu,/ 
Dang tay ñoùn gioù,/gaät ñaàu goïi traêng./
Thaân döøa/ baïc pheách thaùng naêm,/
Quaû döøa/ ñaøn lôïn con/ naèm treân cao.//
Ñeâm heø/ hoa nôû cuøng sao,/ 
Taøu döøa-/ chieác löôïc/ chaûi vaøo maây xanh.//
Ai mang nöôùc ngoït,/ nöôùc laønh,/ 
Ai ñeo/ bao huõ röôïu/ quanh coå döøa.//
- HS luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh 8 dòng thơ đầu.
- Đọc bài theo yêu cầu.
- HS đọc lại bài sau đó trả lời: 
+ Lá: như bàn tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh.
+ Ngọn dừa: như người biết gật đầu để gọi trăng.
+ Thân dừa: bạc phếch, đứng canh trời đất.
+ Quả dừa: như đàn lợn con, như những hủ rượu.
- Với gió: dang tay đón, gọi gió cùng đến múa reo.
- Với trăng: gật đầu gọi.
- Với mây: là chiếc lược chải vào mây.
- Với nắng: làm dịu nắng trưa.
- Với đàn cò: hát rì rào cho đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
- HS đọc cá nhân, cả lớp đọc đồng thanh, đọc thầm.
6 HS thi đọc nối tiếp.
- HS đọc thuộc lòng 8 dòng thơ đầu.
 - HS nghe
______________________________________
Keå chuyeän (tiết 28)
KHO BAÙU
I/ Muïc tieâu:
 - Döïa vaøo gôïi yù cho tröôùc, keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän (BT1). 
 - Bieát keå chuyeän baèng lôøi cuûa mình, phaân bieät ñöôïc gioïng cuûa caùc nhaân vaät.
 - Bieát nghe, nhaän xeùt, ñaùnh giaù lôøi keå cuûa baïn.
II/ Ñoà duøng :
GV: Baûng ghi saün caùc caâu gôïi yù.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ
Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa gv
Hoaït ñoäng cuûa hs
v Höôùng daãn keå chuyeän: 
a) Keå laïi töøng ñoaïn truyeän theo gôïi yù
Böôùc 1: Keå trong nhoùm
- Cho HS ñoïc thaàm gôïi yù treân baûng phuï.
- Chia nhoùm, yeâu caàu moãi nhoùm keå moät ñoaïn theo gôïi yù.
Böôùc 2: Keå tröôùc lôùp
- Yeâu caàu caùc nhoùm cöû ñaïi dieän leân keå.
- Toå chöùc cho HS keå 2 voøng.
 Ñoaïn 1
- Noäi dung ñoaïn 1 noùi gì?
- Hai vôï choàng thöùc khuya daäy sôùm như thế nào?
- Hai vôï choàng ñaõ laøm vieäc khoâng luùc naøo ngôi tay như thế nào?
- Keát quaû toát ñeïp maø hai vôï choàng ñaït ñöôïc?
 Töông töï ñoaïn 2, 3.
=> GDKNS: Töï nhaän thöùc; xaùc ñònh giaù trò baûn thaân; laéng nghe tích cöïc.
b) Thi keå theo nhoùm
- Goïi caùc nhoùm leân thi keå.
- Keå laïi trong nhoùm. 
- Moãi HS trình baøy 1 ñoaïn.
- Ñaïi dieän leân keå.
- Hai vôï choàng chaêm chæ.
- Hoï thöôøng ra ñoàng luùc gaø gaùy saùng vaø trôû veà khi ñaõ laën maët trôøi.
- Hai vôï choàng caàn cuø laøm vieäc, chaêm chæ khoâng luùc naøo ngôi tay. Ñeán vuï luùa hoï caáy luùa roài troàng khoai, troàng caø, khoâng ñeå cho ñaát nghæ.
- Nhôø laøm luïng chuyeân caàn, hoï ñaõ gaây döïng ñöôïc moät cô ngôi ñaøng hoaøng.
- Moãi nhoùm 3 HS leân thi keå. Moãi HS keå 1 ñoaïn.
 4. Cuûng coá – daën doø:
 - HS kể lại đoạn chuyện em thích.
 - Xem ttrước chuyện: Những quả đào.
 - Nhận xét tiết học.
__________________________________________
Chính taû (Nghe – viết) (tiết 55)
KHO BAÙU
I/ Muïc tieâu:
 - Nghe – vieát chính xaùc baøi chính taû, trình baøy ñuùng hình thöùc ñoaïn vaên xuoâi. Laøm ñöôïc BT2; BT(3) b.
 - Vieát ñuùng chính taû.
 - GD viết saïch ñeïp, caån thaän.
II/ Ñoà duøng:
GV: Baûng lôùp ghi saün noäi dung caùc baøi taäp chính taû.
HS : Baûng con 
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
 1. Ổn định lớp:
 2. Baøi cuõ: kieåm tra chuaån bò HS
 3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa gv
Hoaït ñoäng cuûa hs
v Höôùng daãn nghe - vieát: 
- Ñoïc ñoaïn vaên caàn vieát.
- Noäi dung cuûa ñoaïn vaên laø gì?
- Nhöõng töø ngöõ naøo cho em thaáy hoï raát caàn cuø?
- Ñoaïn vaên coù maáy caâu?
- Trong ñoaïn vaên nhöõng daáu caâu naøo ñöôïc söû duïng?
- Nhöõng chöõ naøo phaûi vieát hoa? Vì sao?
- Yeâu caàu HS ñoïc ruùt töø deã vieát sai - vieát baûng con
- GV ñoïc cho HS vieát 
- Thu taäp - Nhận xét.
v Baøi 2: Ñieàn vaøo choã troáng ua hay uô?
 - Höôùng daãn HS laøm BT – Nx
v Baøi 3: Ñieàn vaøo choã troáng (löïa choïn)
b) eân hay eânh?
 - Höôùng daãn HS laøm BT - Nx
- Theo doõi vaø ñoïc laïi.
- Noùi veà söï chaêm chæ laøm luïng cuûa hai vôï choàng ngöôøi noâng daân.
- Hai söông moät naéng, cuoác baãm caøy saâu, ra ñoàng töø luùc gaø gaùy saùng ñeán luùc laën maët trôøi, heát troàng luùa, laïi troàng khoai, troàng caø.
- 3 caâu.
- Daáu chaám, daáu phaåy ñöôïc söû duïng.
- Chöõ Ngaøy, Hai, Ñeán vì laø chöõ ñaàu caâu.
- HS ñoïc ruùt töø deã vieát sai - vieát baûng con
VD: cuoác baãm, trôû veà, gaø gaùy 
- HS nghe vaø vieát vaøo vôû.
- HS laøm BT
-voi huô voøi; muøa maøng.
-thuôû nhoû; chanh chua.
 Caùi gì cao lôùn leânh kheânh
 Ñöùng maø khoâng töïa ngaõ keành ngay ra.
 Toø voø maø nuoâi con nheän
 Ñeán khi noù lôùn, noù queän nhau ñi
 Toø voø ngoài khoùc tæ ti
 Nheän ôi, nheän hôõi, nheän ñi ñaèng naøo?
 4. Cuûng coá – daën doø:
 - Viết töø sai laïi cho ñuùng. 
 - Xem tröôùc baøi; Caây döøa.
 - Nx tieát hoïc.
_________________________________________
ÔN TOÁN
ÔN TẬP
I. MUÏC TIEÂU
- Caùc baûng nhaân vaø caùc baûng chia 2.3.4.5. Tính giaù trò bieåu thöùc soá. 
- Giaûi baøi toaùn baèng moät pheùp nhaân hoaëc moät pheùp chia. Nhận dạng,gọi đúng tên, tính ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc.
- Reøn tính caån thaän, tính ñuùng, nhanh, chính xaùc .
II. CHUAÅN BÒ
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1.Tính nhaåm 
 2 x 3=3 x 3= 5 x 4= 6 x 1=
 18 : 2= 32 : 4 =4 x 5 = 0 : 9 =
 4 x 9 =5 x 5=20 : 5= 1 x 10=
 35 : 5=24 : 3=20 : 4= 0 : 1 =
2.Ghi keát quaû tính 
 3 x 5 + 5 = 3 x 10 – 14 = 
 2 : 2 x 0 = 0 : 4 + 6 =
3.Tìm x:
 x x 2 = 12 x : 3 = 5
4.Coù 15 hoïc sinh chia ñeàu thaønh 3 nhoùm. Hoûi moãi nhoùm coù maáy hoïc sinh?
5. Cho ñöôøng gaáp khuùc coù ñoä daøi laàn löôït laø: 5cm, 7cm, 12cm, 6cm. Haõy tính ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc?
3. Cuûng coá – Daën doø: 
- Nhaän xeùt tiết học.
- Xem baøi ñôn vị, chuïc, traêm, nghìn
1.Tính nhaåm :
 2 x 3 = 6 3 x 3 = 9
 18 : 2 = 9 32 : 4 = 8
 4 x 9 = 36 5 x 5 = 25 
35 : 5 = 7 24 : 3 = 8 .
2.Ghi keát quaû tính 
 3 x 5 + 5 = 20 3 x 10 – 14 = 16
 2 : 2 x 0 = 0 0 : 4 + 6 = 6
3.Tìm x :
x x 2 = 12 x : 3 = 5
 x = 12 : 2 x = 5 x 3
 x = 6 x = 15
4. Giaûi
 Soá hoïc sinh moãi nhoùm coù:
15 : 3 = 5 (học sinh)
Ñaùp soá: 5 học sinh
Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc laø:
 5 + 7 + 12 + 6 = 30 (cm).
 Ñaùp soá: 30 cm
- Xem tröôùc baøi ñôn vi, chuïc, traêm, nghìn
______________________________________
ÔN TIẾNG VIỆT
ÔN CHÍNH TẢ: Quả sồi và quả bí
I/ MUÏC TIEÂU
- Nghe – viết chính xác bài chính tả,trình bày đúng đoạn văn xuôi 
- Reøn vieát ñuùng, vieát ñeïp
- YÙ thöùc reøn chöõ giöõ vôû.
II/ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Quả sồi và quả bí
 Có một bác nông dân ngồi nghỉ dưới tán một cây sồi, bên cạnh là một cây bí. Bác nhìn thấy cây bí thân mảnh dẻ mà phải đeo quả bí to lớn, còn cây sồi to lớn lại có những quả bé tẹo. Bác nghĩ : 
 - Đáng ra quả bí phải ở trên cây sồi. Cây to thì phải có quả lớn chứ nhỉ?
- GV đọc đoạn viết 
- Bác nông dân đang ngồi nghỉ ở đâu?
- Bác nông dân thắc mắc điều gì? 
- Hướng dẫn HS tìm từ khó, phân tích, viết bảng con 
- GV đọc bài cho HS viết 
- Soát lỗi 
Củng cố 
- Viết lại lỗi sai 
 Dặn dò – nhận xét 
- Chữa lỗi sai thành dòng viết đúng 
- Luyện đọc các bài tập đọc , tìm viết các từ khó 
- 2 HS đọc lại bài 
- Dưới tán một cây sồi to lớn 
- Cây bí phải được trồng ở chỗ của cây sồi 
- Viết bảng con: quả sồi, ngồi nghỉ, mảnh dẻ, nông dân, bé tẹo, 
- Nghe viết vào vở 
- Soát lỗi 
- Viết trên bảng lớp 
- Chữa lỗi sai.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
HƯỚNG DẪN CHƯƠNG TRÌNH
 “Yêu Sao nhi đồng và Đội TNTP Hồ Chí Minh” 
I- Yêu cầu giáo dục: 
- HS biết thực hiện theo chương trình 5 rèn luyện nhi đồng: “Yêu Sao nhi đồng vàĐội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh”
- HS biết múa một sốbài đã học và chơi được các trò chơi của nhiđồng 
- Hs tự tin trong giao tiếp.
 II- Chuẩn bị:
Nội dung chương trình: “Yêu Sao nhi đồng và Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” và một số bài múa, trò chơi.
III- Các hoạt động dạy – học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* HĐ 1:
Hướng dẫn thực hiện RLNĐ: “Yêu Sao nhi đồng và Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ”
* HĐ 2: 
Hướng dẫn học sinh ôn lại một số bài múa và trò chơi của nhi đồng
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung
- GV vừa giải thích vừa hướng dẫn HS ghi chép vào sổ tay và thực hiện theo chương trình RLNĐ: “ Yêu Sao nhi đồng và Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ”:
+ Biết nhớ tên Sao và ý nghĩa của tên Sao.
+ Sinh hoạt sao đều, vâng lời và yêu quý Anh, Chị phụ trách Sao.
+ Biết một số bài múa và trò chơi của nhi đồng. 
+ Biết xếp hàng một, hàng đôi, hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn.
+ Thực hiện được các động tác: đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải và quay đàng sau.
- GV cho từng Sao vừa hát vừa múa
+ Theo dõi, nhắc nhở và sửa sai
+ Nhận xét, tuyên dương
- GV cho các em nhắc lại một số trò chơi của nhi đồng
+ Cho các em chơi
- GV hệ thống lại bài 
– Nhận xét, dặn dò
- Quan sát, lắng nghe
- Ghi chép vào sổ tay

- HS thực hiện 
- HS trả lời cá nhân

- HS chơi

- Lắng nghe 
Ngaøy daïy: Thứ Sáu, 22/3/2019
Toaùn (tiết 138)
SO SAÙNH CAÙC SOÁ TROØN TRAÊM
I/ Muïc tieâu:
 - Bieát caùch so saùnh caùc soá troøn traêm. Bieát thöù töï caùc soá troøn traêm. Bieát ñieàn caùc soá troøn traêm vaøo caùc vaïch treân tia soá.
 - So saùnh ñuùng caùc soá troøn traêm. 
 - Tính toaùn caån thaän, chính xaùc.
II/ Ñoà duøng:
GV: 10 hình vuoâng, moãi hình bieåu dieãn 100. Coù vaïch chia thaønh 100 hình vuoâng nhoû. 
HS : Baûng con
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Bài cũ: Đơn vị, chục, trăm, nghìn
 -Nhận xét.
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài:
3.2 Hướng dẫn so sánh các số tròn trăm:
- Gắn lên bảng 2 hình vuông biểu diễn 1 trăm, và hỏi: Có mấy trăm ô vuông?
- Yêu cầu HS lên bảng viết số 200 xuống dưới hình biểu diễn.
- Gắn tiếp 3 hình vuông, mỗi hình vuông biểu diễn 1 trăm lên bảng cạnh 2 hình trước như phần bài học trong SGK và hỏi: Có mấy trăm ô vuông?
- Yêu cầu HS lên bảng viết số 300 xuống dưới hình biểu diễn.
- 200 ô vuông và 300 ô vuông thì bên nào có nhiều ô vuông hơn?
- Vậy 200 và 300 số nào lớn hơn?
- 200 và 300 số nào bé hơn?
- Gọi HS lên bảng điền dấu >, < hoặc = vào chỗ trống của:
	200 . . . 300 và 300 . . . 200
- Tiến hành tương tự với số 300 và 400
Yêu cầu HS suy nghĩ và cho biết: 200 và 400 số nào lớn hơn? Số nào bé hơn?
-300 và 500 số nào lớn hơn? Số nào bé hơn? 3.3Luyện tập

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_28_nam_hoc_2018_2019.doc