Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021

Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021

I . MỤC TIÊU

- Biết kilômet là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị kilômet. Biết được quan hệ giữa đơnvị kilômet với đơn vị mét. Biết tính độ dài đường gấp khúc với với đo theo đơn vị km. Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bảng đồ;

- Rèn kĩ năng đọc, viết, kí hiệu đơn vị kilômet;

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.

*Bài tập cần làm: Bài tập 1, 2, 3.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Sách giáo khoa, Bản đồ Việt Nam.

- Học sinh: Sách giáo khoa

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc 40 trang haihaq2 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 30 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021 
Ngày dạy: 19/04/2021
MÔN: TẬP ĐỌC 
BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (Tiết 88.89)
I . MỤC TIÊU
- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trả lời được các câu hỏi 1,3,4,5 trong sách giáo khoa. Một số HS trả lời được câu hỏi 2 (M3, M4);
- Đọc rõ ràng toàn bài; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện; ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ. Chú ý các từ: quây quanh, tắm rửa, văng lên, mắng phạt, hồng hào, khẽ thưa, mững rỡ;
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ 
- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định.
- KTBC: Trò chơi Hái hoa dân chủ
- Nội dung chơi: Tổ chức cho học sinh bốc thăm CH: đọc lại bài Cây đa quê hương + TLCH ...
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh tích cực.
- Gv kết nối nội dung bài: Khi còn sống, Bác Hồ luôn dành tất cả sự quan tâm của mình cho thiếu nhi. Bài tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng sẽ cho các con thấy rõ điều đó.
- Ghi tựa bài: Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Học sinh tham gia chơi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.
2. Hoạt động 1: Luyện đọc 
a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
- Lưu ý giọng đọc cho học sinh: 
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu.
-Tổ chức cho học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. 
* Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng quây quanh, tắm rửa, văng lên, mắng phạt, hồng hào, khẽ thưa, mững rỡ. 
+Chú ý phát âm đối tượng HS hạn chế
c. Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
- Giáo viên trợ giúp cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp.
*LT điều hành HĐ chia sẻ
*Dự kiến nội dung chia sẻ của HS:
+ Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp.
- Hỏi: Bài tập đọc có mấy đoạn?
- Các đoạn được phân chia như thế nào?
- Gọi 1 học sinh đọc đoạn 1.
- Yêu cầu học sinh xem chú giải và giải nghĩa các từ: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ.
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn văn và cho biết câu văn học sinh khó ngắt giọng.
- Gợi ý học sinh ngắt giọng câu văn khó. 
+ Thưa Bác./ hôm nay cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo của Bác.// (Giọng nhẹ, rụt rè)
+ Cháu biết nhận lỗi,/ thế là ngoan lắm! // Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.//
- Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn 1, đoạn 2 và đoạn 3. 
- Yêu cầu học sinh đọc bài nối tiếp nhau.
Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1
d. Học sinh thi đọc giữa các nhóm.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc 
- Yêu cầu học sinh nhận xét. 
- Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm.
g. Yêu cầu 1 học sinh đọc toàn bài.
- Giáo viên đánh giá
- Học sinh lắng nghe, theo dõi.
- HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS luyện từ khó (cá nhân).
- HS chia sẻ đọc từng câu trước lớp (2-3 nhóm)
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài trước lớp.
*Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp giải nghĩa từ và luyện đọc câu khó
- Học sinh hoạt động theo nhóm 4, luân phiên nhau đọc từng đoạn trong bài.
- Học sinh chia sẻ cách đọc và luyện đọc
*Dự kiến câu trả lời:
- HS chia thành 3 đoạn.
-...
-1 học sinh đọc bài.
-Hồng hào: (da) đỏ hồng thể hiện sức khoẻ tốt.
- Luyện ngắt giọng câu văn dài theo hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- 3 học sinh tiếp nối nhau đọc bài. Mỗi học sinh đọc một đoạn. Đọc từ đầu cho đến hết bài.
-Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp, 1 đoạn trong bài.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
- Lắng nghe.
- Học sinh đọc 
TIẾT 2
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Cho học sinh quan sát tranh, đọc nội dung bài và thảo luận các câu hỏi sgk
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1.
- Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
- Bác Hồ hỏi các em HS những gì? (M3, M4).
- Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
- Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia?
- Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan? (cho HS chọn câu đúng).
- GV: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.
- HS làm việc cá nhân -> Cặp đôi-> Cả nhóm.
-1 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
+ Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa 
- Các cháu có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo không?
- Những ai ngoan sẽ được Bác chia kẹo. Ai không ngoan sẽ không được nhận kẹo của Bác.
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3 
 + Vì Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. 
+ Vì Tộ mắc cỡ.
+ Vì Tộ biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi. 
+ Vì Tộ chăm ngoan.
-Lắng nghe
4. Hoạt động 3: Luyện đọc lại - Đọc diễn cảm
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc lại bài.
- Gọi học sinh dưới lớp nhận xét sau mỗi lần đọc. 
- Giáo viên nhận xét chung và cùng lớp bình chọn học sinh đọc tốt nhất.
Lưu ý:
- Đọc đúng: M1, M2; Đọc hay: M3, M4
- 3 học sinh lần lượt đọc nối tiếp nhau, mỗi học sinh đọc 1 đoạn truyện.
- Học sinh nhận xét. Lớp theo dõi.
- Đọc theo vai nhân vật
- Học sinh bình chọn bạn đọc hay
- Học sinh lắng nghe.
5. Hoạt động nối tiếp
+ Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao? 
+ Nội dung của câu chuyện là gì?
- Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học.
*GD.KNS: Giúp học sinh biết tự nhận thức; biết ra quyết định đúng trong một số trường hơp như học tập, lao động
- Dặn học sinh về luyện đọc bài và chuẩn bị bài: Bé nhìn biển.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh trả lời theo ý kiến cá nhân.
-VD: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lụt.
- Lắng nghe.
- HS tương tác, chia sẻ tình huống...
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 19/04/2021
	MÔN: TOÁN
BÀI: KI – LÔ – MÉT (Tiết 146)
I . MỤC TIÊU
- Biết kilômet là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị kilômet. Biết được quan hệ giữa đơnvị kilômet với đơn vị mét. Biết tính độ dài đường gấp khúc với với đo theo đơn vị km. Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bảng đồ;
- Rèn kĩ năng đọc, viết, kí hiệu đơn vị kilômet;
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: Bài tập 1, 2, 3.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, Bản đồ Việt Nam.
- Học sinh: Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định.
- KTBC: Trò chơi: Đố bạn
+ Nội dung chơi: đưa ra một số phép chuyển đổi về đơn vị đo độ dài để HS nêu kết quả:
1 m = . . . dm
1 m = . . . cm (...)
 - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh tích cực.
- Giới thiệu : Các em đã được học các đơn vị đo độ dài như xăng-ti-mét, đê-xi-mét, mét. Trong thực tế, chúng ta cũng thường đo những độ dài rất lớn như đo độ dài con đường quốc lộ, con đường nối giữa các tỉnh, các miền vì thế người ta dùng đơn vị đo là ki-lô-mét.
- GV ghi đầu bài lên bảng: Ki-lô-mét.
- Học sinh tham gia chơi.
- Học sinh tương tác cùng bạn
- Lắng nghe.
- Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở.
2. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới 
- GV ghi bảng : Ki-lô-mét viết tắt là km.
 - 1 ki-lô-mét có độ dài bằng 1000 mét.
 - Viết lên bảng: 1km = 1000 m
 - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
 Lưu ý giúp đỡ đối tượng M1, M2
-Theo dõi thao tác của giáo viên và phân tích 
-Học sinh cùng tương tác với GV
- HS đọc.
- Ki-lô-mét kí hiệu là km.
1km = 1000m
 2km= ...m (VD mở rộng)
3. Hoạt động thực hành 
Bài 1: 
- Yêu cầu HS nối tiếp chia sẻ kết quả.
- Đánh giá bài làm học sinh.
Bài 2: 
- GV vẽ đường gấp khúc như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS đọc tên đường gấp khúc và đọc từng câu hỏi cho HS trả lời.
+ Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu ki-lô-mét?
+ Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu ki-lô-mét?
+ Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu ki-lô-mét?
- GV nhận xét.
Bài 3: 
 - GV treo lược đồ như SGK, sau đó chỉ trên bản đồ giới thiệu: Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km.
 - Yêu cầu HS tự quan sát hình trong SGK và làm bài.
 - Gọi HS lên bảng chỉ lược đồ và đọc tên, đọc độ dài của các tuyến đường.
 - Nhận xét 
Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành bài tập 
4. Hoạt động nối tiếp
- Bài toán: Viết dài hơn hoặc ngắn hơn vào chỗ chấm?
+ Quãng đường Hà Nội – Đà Nẵng .........................quãng đường Đà Nẵng – Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Quãng đường Hà Nội – Huế ............................quãng đường Nha Trang – Thành phố Hồ Chí Minh.
- Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: Mi-li-mét.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
- HS chia sẻ:
1km = 1000m 1000m = 1km
1m = 10dm 10dm = 1m
1m =100 cm 10cm = 1dm
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
+ Quãng đường từ A đến B dài 23km.
+ Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài 90km.
+ Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài 65km.
- Học sinh nhận xét.
- Quan sát lược đồ.
- Làm bài theo yêu cầu.
- HS lên bảng, mỗi em tìm một tuyến đường:
Hà Nội- Lạng Sơn: 169 km
Hà Nội- Vinh: 308 km
Vinh- Huế: 368 km
TPHCM- Cần Thơ: 174 km
TPHCM- Cà Mau: 528 km
- HS thực hiện theo yêu cầu.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 20/04/2021
MÔN: KỂ CHUYỆN
BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (Tiết 30)
I . MỤC TIÊU
- Hiểu nội dung: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện. Một số HS biết kể lại cả câu chuyện (BT2) (M3, M4). Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3);
- Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn;
- Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 
II. CHUẨN BỊ 	
- Giáo viên: Sách giáo khoa.
- Học sinh: Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định.
- KTBC: T/C: Thi kể chuyện đúng ,kể chuyện hay.
- Nội dung tổ chức cho học sinh thi đua kể lại câu chuyện Những quả đào.
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh.
- Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng, đặc biệt các em sẽ thi xem bạn nào đóng vai Tộ giỏi nhất nhé.
- Ghi đầu bài lên bảng.
- Học sinh tham gia thi kể.
- Học sinh dưới lớp lắng nghe, nhận xét.
- Lắng nghe.
2. Hoạt động 1: Kể chuyện 
Việc 1: Hướng dẫn kể chuyện
Kể lại từng đoạn truyện theo tranh
- Kể trong nhóm
+ GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm kể lại nội dung của một bức tranh trong nhóm.
- Kể trước lớp
+ Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
+ Nhận xét, tuyên dương HS.
- Câu hỏi gợi ý cụ thể như sau:
 Tranh 1
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Bác cùng các em thiếu nhi đi đâu?
+ Thái độ của các em nhỏ ra sao?
Tranh 2
+ Bức tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Ở trong phòng họp, Bác và các cháu thiếu nhi đã nói chuyện gì?
+ Một bạn thiếu nhi đã có ý kiến gì với Bác?
Tranh 3
+ Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì?
+ Vì sao cả lớp và cô giáo đều vui vẻ khi Bác chia kẹo cho Tộ?
Việc 2: Kể lại toàn bộ truyện (HS M3, M4)
 - Yêu cầu HS tham gia thi kể.
 - Nhận xét, tuyên dương HS kể tốt.
 - Gọi HS lên kể toàn bộ câu chuyện.
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
* Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của Tộ
 - Đóng vai Tộ, các em hãy kể lại đoạn cuối của câu chuyện. Vì mượn lời bạn Tộ để kể nên phải xưng là “tôi”.
 - Gọi 1 HS M3 kể mẫu.
 - Nhận xét 
Lưu ý:
- Kể đúng văn bản: Đối tượng M1, M2
- Kể theo lời kể của bản thân: M3, M4
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- HS kể trong nhóm. Khi HS kể, các em khác lắng nghe để nhận xét, góp ý và bổ sung cho bạn.
+ Mỗi nhóm 2 HS lên kể. 
 ( dành cho HS M3, M4)
+ Nhận xét bạn kể.
+ Bác Hồ tay dắt hai cháu thiếu nhi.
+ Bác cùng thiếu nhi đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa 
+ Các em rất vui vẻ quây quanh Bác, ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ. 
+ Bức tranh vẽ cảnh Bác, cô giáo và các cháu thiếu nhi ở trong phòng họp.
+ Bác hỏi các cháu chơi có vui không, ăn có no không, các cô có mắng phạt các cháu không, các cháu có thích ăn kẹo không?
+ Bạn có ý kiến ai ngoan thì được ăn kẹo, ai không ngoan thì không được ạ.
+ Bác xoa đầu và chia kẹo cho Tộ.
+ Vì Tộ đã dũng cảm, thật thà nhận lỗi.
- Mỗi lượt 3 HS thi kể, mỗi em kể 1 đoạn (dành cho HS M1)
- HS (M3, M4) kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS suy nghĩ trong 3 phút.
- 3 đến 5 HS kể.
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS
- Câu chuyện kể về việc gì?
- Câu chuyện nói lên điều gì?
Khuyến khích đối tượng M1 trả lời CH1, M2 trả lời CH2
*GD.KNS: Giúp học sinh biết tự nhận thức ; biết ra quyết định đúng .
4. Hoạt động nối tiếp
- Hỏi lại tên câu chuyện.
- Qua câu chuyện các em học tập bạn Tộ đức tính gì? (VD - Thật thà, dũng cảm).
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Học sinh suy nghĩ -> chia sẻ
- Học sinh trả lời. 
- Học sinh trả lời: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 20/04/2021
MÔN: CHÍNH TẢ
BÀI: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (Tiết 59)
I . MỤC TIÊU
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả trong sách giáo khoa. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả. Làm được bài tập 2a;
- Rèn cho học sinh quy tắc chính tả ch/tr;
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Bảng phụ viết nội dung đoạn viết.
- Học sinh: Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định.
- Lớp hát tập thể
- Nhận xét bài làm của học sinh ở tiết trước, khen em viết tốt.
- Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng.
- Học sinh hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
 - Lắng nghe.
- Mở sách giáo khoa.
2. Hoạt động 1: Chuẩn bị viết chính tả 
- Giáo viên giới thiệu và đọc bài chính tả: Đọc chậm và rõ ràng, phát âm chuẩn.
- Gọi 2 học sinh lần lượt đọc đoạn văn viết chính tả.
- Hướng dẫn học sinh nắm nội dung bài viết và cách trình bày qua hệ thống câu hỏi gợi ý:
+ Đoạn văn kể về chuyện gì ?
+ Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
+ Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết ntn?
Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Hướng dẫn học sinh viết chữ khó vào bảng con: Bác Hồ, ùa tới, quây quanh, hồng hào.
- Nhận xét bài viết bảng của học sinh. 
- Học sinh lắng nghe giáo viên đọc.
-2 học sinh lần lượt đọc.
- Học sinh trả lời từng câu hỏi của giáo viên. Qua đó nắm được nội dung đoạn viết, cách trình bày, những điều cần lưu ý:
+Đoạn văn kể về Bác Hồ đi thăm trại nhi đồng.
+ Chữ đầu câu: Một, Vừa, Ai Mắt. 
+ Tên riêng: Bác, Bác Hồ.
+ Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào một ô.
+ Cuối mỗi câu có dấu chấm.
- Luyện viết vào bảng con, 1 học sinh viết trên bảng lớp.
- Lắng nghe.
3. Hoạt động 2: Viết bài chính tả. 
- Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui định. 
- GV đọc cho HS viết bài.
Lưu ý: 
- Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ viết của các đối tượng M1.
- Lắng nghe.
- Học sinh viết bài vào vở.
4. Hoạt động 3: Kiểm và nhận xét bài.
- Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo bài trong sách giáo khoa.
- Giáo viên kiểm nhanh 5 - 7 bài.
- Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
5. Hoạt động 4: Làm bài tập
- Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực.
- Lắng nghe.
Bài 2a: T.C Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2a, tổ chức cho học sinh thi điền vào chỗ chấm. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng.
- Giáo viên chốt kết quả đúng, tổng kết trò chơi tuyên dương đội thắng.
6. Hoạt động nối tiếp
- Nhắc HS xem lại những từ khó và từ viết sai chính tả để ghi nhớ, tránh viết sai lần sau. Học thuộc các quy tắc chính tả: tr/ch.
- Viết tên một số tên sự vật có phụ âm: tr/ch 
- Nhắc nhở học sinh mắc lỗi chính tả về nhà viết lại các từ đã viết sai. Xem trước bài chính tả sau.Cháu nhớ Bác Hồ.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ, cùng giáo viên làm ban giám khảo.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY
..................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 20/04/2021
MÔN: TOÁN
BÀI: MI-LI-MÉT (Tiết 147)
I . MỤC TIÊU
- Biết Mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét. Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với xăng-ti-mét, mét. Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản;
- Rèn cho học sinh kĩ năng đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét;
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: bài tập 1,2,4.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa. Thước kẻ có chia vạch mi-li-mét.
- Học sinh: Sách giáo khoa. Thước kẻ có chia vạch mi-li-mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động 
- Ổn định.
- Trò chơi: Đố bạn biết:
Nội dung chơi chơi: đưa ra bài tập để HS so sánh:
	267km . . . 276km
	324km . . . 322km
	278km . . . 278km
- Giáo viên nhận xét, tổng kết trò chơi và tuyên dương những học sinh trả lời đúng và nhanh.
- Giới thiệu bài mới: Chúng ta đã đã được học các đơn vị đo độ dài là xăng-ti-mét, đê-xi-mét, mét, ki-lô-mét. Bài học này, các em được làm quen với một đơn vị đo độ dài nữa, nhỏ hơn xăng-ti-mét, đó là mi-li-mét.
- GV ghi đầu bài lên bảng: Mi-li-mét.
- Học sinh tham gia chơi.
- Học sinh tương tác cùng bạn
- Lắng nghe.
- Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở.
2. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới 
- Yêu cầu HS quan sát thước kẻ HS và tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi: Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
- Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1 mi-li-mét, milimet viết tắt là: mm
- 10mm có độ dài bằng 1cm.
- Viết lên bảng: 10mm = 1cm.
 Hỏi: 1 mét bằng bao nhiêu xăng-ti-mét?
- 1m bằng 100cm, 1cm bằng 10mm, từ đó ta nói 1m bằng 1000mm.
- Viết lên bảng: 1m = 1000mm.
 - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
Lưu ý giúp đỡ đối tượng M1, M2
3. Hoạt động thực hành
-Được chia thành 10 phần bằng nhau.
- Cả lớp đọc mi-li-mét viết tắt là: mm.
- Cả lớp đọc: 10mm = 1cm.
- 1m bằng 100cm.
- Cả lớp đọc: 1m = 1000mm.
- HS đọc.
Bài 1: 
- Yêu cầu HS nối tiếp chia sẻ kết quả.
- Giáo viên nhận xét chung.
Bài 2: 
- Yêu cầu 3 HS lên bảng chia sẻ kết quả.
- Tổ chức cho HS nhận xét.
- Giáo viên nhận xét chung.
Bài 4: 
- Tổ chức cho HS thực hành đo bằng thước để ước lượng.
Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành bài tập 
µBài tập chờ:
Bài tập 3: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
4. Hoạt động nối tiếp
- Giải bài toán sau: Viết mm, cm thích hợp vào chỗ chấm?
 a. Chiếc thước kẻ của em dài khoảng 30......
 b. Chiều rộng quyển sách Toán 2 khoảng 180.....
- Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
- Học sinh chia sẻ:
1cm = 10mm 10mm = 1cm
1m = 1000mm 5cm = 50mm
1000m m =1m 3cm = 30mm
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài.
- Kiểm tra chéo trong cặp.
- Học sinh chia sẻ:
+ Đoạn MN = 60mm
+ Đoạn AB = 30mm
+ Đoạn CD = 70mm
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS đo và nêu kết quả.
a/ 10mm
b/ 2mm
c/ 15cm.
- Học sinh tự làm bài sau đó báo cáo kết quả với giáo viên:
Chu vi hình tam giác là:
24 + 16 + 28 = 68 (mm)
Đáp số: 68mm.
- HS thực hiện theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 21/04/2021
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ (Tiết 30)
I . MỤC TIÊU
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác(BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2). Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn(BT3);
- Rèn kĩ năng đặt câu;
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Bảng phụ ghi nội dung bài tập, bút dạ và 4 tờ giấy to.
- Học sinh: Vở bài tập Tiếng Việt, Sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 1. Khởi động 
- Ổn định.
- KTBC: Trò chơi: Đố bạn biết: 
Nội dung chơi: tổ chức cho học sinh nêu các từ chỉ các bộ phận của cây và các từ dùng để tả từng bộ phận.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương học sinh
- Cho HS đọc bài thơ hoặc hát có nội dung về Bác Hồ.
- GV kết nối bài mới - Ghi đầu bài lên bảng.
2. Hoạt động thực hành
- Học sinh tham gia chơi 
Ví dụ:
+ HS 1: Thân cây: khẳng khiu, sần sùi, 
+ HS 2: Lá cây: xanh mướt, 
+ HS 3: Hoa: thơm ngát, tươi sắc, 
+ HS 1: Cậu đến trường để làm gì?
+ HS 2: Tớ đến trường để học tập và vui chơi cùng bạn bè.
- HS hát tập thể
- Học sinh mở sách giáo khoa và vở Bài tập
Bài 1: Làm việc cá theo nhóm – Chia sẻ trước lớp
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm nhận 1 tờ giấy và bút dạ và yêu cầu: 
+ Nhóm 1, 2 tìm từ theo yêu cầu a.
+ Nhóm 3, 4 tìm từ theo yêu cầu b.
- Sau 5 phút thảo luận, gọi các nhóm lên trình bày kết quả hoạt động.
- Nhận xét, chốt lại các từ đúng. Tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng, hay.
Bài 2: Làm việc theo cặp – Chia sẻ trước lớp
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Từng cặp HS thực hành hỏi đáp.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 3: Làm việc cá nhân – chia sẻ trước lớp
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS quan sát và tự đặt câu.
- Gọi HS trình bày bài làm của mình. GV có thể ghi bảng các câu hay.
Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành bài tập
- Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đọc thuộc, ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
- Nhắc nhở học sinh về nhà xem lại bài đã làm, chuẩn bị bài sau:Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- Nhận đồ dùng và hoạt động nhóm.
- Đại diện các nhóm lên dán giấy trên bảng, sau đó đọc to các từ tìm được. Ví dụ: 
a) yêu, thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo, 
b) kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương, 
- Đọc yêu cầu trong SGK.
- VD: a/ Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam. Khi cịn sống, tết trung thu nào Bác Hồ cũng gửi thư cho các thiếu nhi mà Bác vơ vàn yêu quý.
- Đọc yêu cầu trong SGK.
- HS làm bài cá nhân.
- Tranh 1: Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác.
- Tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ./ Các bạn thiếu nhi kính cẩn dâng hoa trước tượng Bác Hồ.
-Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
TUẦN 30
Ngày soạn: 15/04/2021
Ngày dạy: 21/04/2021
MÔN: TẬP ĐỌC
BÀI: CHÁU NHỚ BÁC HỒ (Tiết 90)
I . MỤC TIÊU
- Hiểu nội dung: Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. Trả lời được câu hỏi 1,3,4 trong sách giáo khoa, thuộc 6 dòng thơ đầu. Một số học sinh thuộc được cả bài thơ và trả lời được câu hỏi 2 (M3, M4);
- Đọc rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp hợp lí; Bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Chú ý các từ: bâng khuâng, bạc phơ, ngẩn ngơ;
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa trong sách giáo khoa.
- Học sinh: Sách giáo khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Ổn định.
- KTBC: Giáo viên cho học sinh thi đọc lại bài: Ai ngoan sẽ đựơc thưởng.
- Giáo viên nhận xét.
- TBVN bắt nhịp cho cả lớp hát bài Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ.
- Các em hãy quan sát bức tranh trong SGK và nói: Bạn nhỏ trong tranh cũng đang mơ về Bác, tình cảm của bạn chính là tình cảm chân thành tha thiết của thiếu nhi miền Nam và thiếu nhi cả nước đối với Bác Hồ. Lớp mình cùng đọc và tìm hiểu bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ để tìm hiểu thêm về điều đó.
- Giới thiệu bài và tựa bài: Cháu nhớ Bác Hồ
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Học sinh lắng nghe.
- Cả lớp hát bài “Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ” 
- HS quan sát tranh. 
- Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.
2. Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài lần 1.
 + Chú ý: Giọng đọc tình cảm thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ.
b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Yêu cầu học sinh tìm các từ cần chú ý phát âm (Học sinh trả lời, giáo viên ghi các từ này lên bảng): bâng khuâng, bạc phơ, ngẩn ngơ.
- Gọi học sinh đọc các từ này. (Tập trung vào các học sinh mắc lỗi phát âm)
Chú ý phát âm đối với đối tượng M1
c. Học sinh nối tiếp đọc từng khổ trong nhóm.
- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm -> trước lớp.
+Chú ý nghĩa và đặt câu của một số từ: Ô Lâu, cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ.
d. Học sinh thi đọc giữa các nhóm.
-Tổ chức cho học sinh thi đọc từng khổ thơ, đọc cả bài.
Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1
- Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm
* Yêu cầu 1học sinh đọc cả bài.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Nghe giáo viên đọc, theo dõi và đọc thầm theo.
- Học sinh đọc cá nhân theo nhóm.
*Dự kiến một số từ đọc chưa tốt:
- bâng khuâng, bạc phơ, ngẩn ngơ.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
-Tiếp nối nhau đọc hết bài.
+ Lần lượt từng học sinh trong nhóm đọc. (Mỗi học sinh đọc 1 khổ thơ cho đến hết bài).
- Đọc bài nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ mới
+ Đặt câu: ...
+ Mỗi nhóm cử 2 học sinh thi đọc.
- Bình chọn bạn đọc tốt nhất
- Lắng nghe.
- Học sinh đọc .
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang ở đâu ?
- GV: Ô Lâu là một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, khi đất nước ta còn bị giặc Mĩ chia làm hai miền thì vùng này là vùng bị địch tạm chiếm.
- Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác? (HS M3, M4)
- Ở trong vùng tạm chiếm, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do.
- Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu?
- Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ? 
- Qua câu chuyện của một bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàn của thiếu nhi Miền nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác- vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- Giáo viên trợ giúp HS hạn chế
+ Khích lệ trả lời (HS M1). Lưu ý cách diễn đạt ý (HS M3, M4)).
- Giáo viên rút nội dung.
- .... ở vùng địch tạm chiếm. 
- ... bên bến Ô Lâu. 
- a) Sợ giặc phát hiện. b) Giặc cấm.
- HS nghe.
- ... đôi má hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao. 
- ... giở xem ảnh Bác cất thầm bấy lâu, càng nhìn càng lại ngẩn ngơ, ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bắc hôn. 
- ... Bạn nhỏ luôn mong nhớ Bác Hồ. 
- HS lắng nghe.
+ HS nhắc lại.
4. Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ
- Giáo viên treo bảng phụ đã chép sẵn bài thơ, yêu cầu học sinh đọc đồng học sinh học thuộc lòng.
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng bài thơ.
-Bình chọn bạn thuộc nhanh nhất
- Đọc đúng: M1, M2; Đọc hay: M3, M4
5. Hoạt động nối tiếp
- Qua câu chuyện em hiểu thêm điều gì?
- Bạn nhỏ trong bài thơ như thế nào đối với Bác Hồ ? 
->... mong nhớ Bác, mong muốn được gặp Bác.
- Các em muốn được gặp Bác không ? Vậy các em phải cố gắng học thật tốt để là cháu ngoan của Bác và sẽ được đến lăng Bác để viếng Bác. 
- Giáo viên chốt lại những phần chính tron

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_30_nam_hoc_2020_2021.doc