Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022

doc 38 trang Mạnh Bích 26/08/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 5
 Thứ 2 ngày 11 tháng 10 năm 2021
 Tiếng việt
 ĐỌC: CÔ GIÁO LỚP EM ( Tiết 1 + 2)
 I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức, kĩ năng: 
 - Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc bài thơ: “Cô giáo lớp em” với 
giọng nhẹ nhàng, trìu mến.
 - Hiểu nội dung bài: Những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với cô giáo 
của mình.
 -Rèn kĩ năng đọc văn bản, đọc hiểu.
 2.*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: biết liên tưởng, tưởng tượng 
để cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh cô giáo trong bài thơ.
 - Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo; cảm nhận 
được niềm vui đến trường; có khả năng làm việc nhóm.
 -Yêu quý môn học, kính trọng thầy cô giáo.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
 - HS: Vở BTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1.Kiểm tra: 
 - 2 HS đọc bài : Cầu thủ dự bị và nêu nội dung bài .
 - HS đọc, cả lớp đọc thầm.
 - HS nối tiếp chia sẻ.
 GV nhận xét, tuyên dương.
 2. Dạy bài mới:
 2.1. Khởi động:
 - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
 - GV hỏi: Tranh vẽ cô giáo đang hướng dẫn các bạn học bài, cô giáo tươi 
cười, dịu dàng, trong khung cảnh nắng đang tràn vào lớp qua khung cửa sổ.
 - Em hãy nêu tên một số bài thơ hoặc bài hát về thầy cô giáo?
 - HS nêu.
 - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Bài thơ nói về suy nghĩ, tình cảm của một HS đối 
với cô giáo của mình - một cô giáo nhiệt huyết, say mê với nghề giáo; dịu dàng, 
tận tuỵ với các em học sinh. 2.2. Khám phá:
 * Hoạt động 1: Đọc văn bản.
 - GV đọc mẫu: giọng nhẹ nhàng, trìu mến,ngắt nghỉ hơi đúng theo nhịp 2/3 
hoặc 3/2 của bài thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi khổ thơ.
 - Cả lớp đọc thầm.
 - HDHS chia đoạn: 3 khổ thơ; 3 lần xuống dòng là một khổ thơ.
 - 3 HS đọc nối tiếp.
 +Khổ 1:Từ đầu đến thật tươi.
 + Khổ 2: Tiếp cho đến học bài.
 +Khổ 3: Khổ còn lại
 -HS đọc nối tiếp khổ thơ trước lớp 
 - GVgọi 3HS đọc nối tiếp khổ thơ trước lớp.
 - GV tổ chức cho HS luyện đọc khổ thỏ theo nhóm 3.( lần 1)
 + 3 HS luyện đọc
 - Mời đại diện nhóm đọc trước lớp.
 + 2-3 HS luyện đọc
 Khổ 1:Cần luyện đọc từ khó
 - sáng nào,mỉm cười
 Khổ 2:Cần luyện đọc từ khó
 - tập viết, thoảng,nắng ghé
 Khổ 3:Cần luyện đọc từ khó
 - vở, mười , ngắm
 - HS nối tiếp đọc trong nhóm từng khổ thơ.( lần 2)
 *Lưu ý: HS đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài . 
 - HS luyện đọc theo nhóm bốn.
 - GV tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm.
 - Gv chốt lại cách đọc của hs( khen nhóm đọc tốt). 
 + HS lần lượt chia sẻ ý kiến.
 - Gọi hs đọc toàn bài trước lớp.
 -Từng em tự luyện đọc toàn bộ bài thơ.
 - GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ.
 - HS lắng nghe.
 * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
 - HS đọc thầm toàn bài.
 - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk
 -1-2 HS đọc - GV HDHS trả lời từng câu hỏi.
 - HS thực hiện theo nhóm hai.
 GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
 - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
 Câu 1. Cô giáo đáp lại lời chào của học sinh như thế nào?
 - Cô giáo đáp lại lời chào của các bạn nhỏ bằng cách mỉm cười thật tươi.
 Câu 2. Tìm những câu thơ tả cảnh vật khi cô dạy em học bài.
 - Gió đưa thoảng hương nhài; Nắng ghé vào cửa lớp; Xem chúng em học bài.
 Câu 3. Bạn nhỏ đã kể những gì vê cô giáo của mình?
 - Cô đến lớp rất sớm, cô vui vẻ, dịu dàng, cô dạy các em tập viết, cô giảng 
bài.
 Câu 4. Qua bài thơ, em thấy tình cảm bạn nhỏ dành cho cô giáo thế nào?
 - Yêu quý, yêu thương, 
 * Học thuộc lòng 2 khổ thơ em thích.
 - HS học thuộc lòng và thi đọc trước lớp
 - GV nhận xét, tuyên dương
 * Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
 - GV đọc diễn cảm toàn bài.
 - HS lắng nghe, đọc thầm.
 - Gọi HS đọc toàn bài.
 - Nhận xét, khen ngợi.
 * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
 Bài 1:
 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk
 - 2-3 HS đọc.
 - YC HS luân phiên nói theo cặp đồng thời hoàn thiện vào vở.
 - 2-3 nhóm chia sẻ
 a) Ôi! Mình không ngờ bạn hát hay thế!, Ôi chao! Bạn hát hay quá!
 b) Ôi! Bất ngờ quá, đúng là đồ chơi con thích! Con cảm ơn bố ạ!/ A! Cái áo 
đẹp quá! Con thích lắm! Con cảm ơn mẹ ạ!
 - Tuyên dương, nhận xét.
 Bài 2:
 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk
 - 1-2 HS đọc.
 - YC HS nói theo nhóm 4 câu nói thể hiện tình cảm với thầy cô giáo.
 -HS thảo luận nhóm 4 thực hiện nói theo yêu cầu. - Gọi các nhóm lên thực hiện.
 - 2-3 nhóm trình bày
 - Nhận xét chung, tuyên dương HS.
 - Em rất yêu quý thầy cô giáo.
 - Em nhớ thầy cô giáo cũ của em, 
 3. Củng cố, dặn dò:
 - Hôm nay em học bài gì?
 - HS chia sẻ.
 GV nhận xét giờ học.
 .................................￿ ....................................
 Toán
 BÀI 7: PHÉP CỘNG (Qua 10) TRONG PHẠM VI 20 ( tiết 1) 
 I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20, tính được phép cộng 
(qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số.
 - Hình thành được bảng cộng (qua 10).
 - Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến phép cộng 
(qua 10).
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Thông qua hoạt động khám phá, lựa chọn để tự tìm ra các cách tính thích 
hợp, HS phát triển năng lực giải quyết vấn để toán học.
 - Thông qua hệ thống giải các bài tập vận dụng, bổ sung, nâng cao (cộng 
bằng cách đếm tiếp, tách sổ,...), HS phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, 
năng lực giao tiếp toán học,... 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Ti vi (máy chiếu)
 - Bảng phụ, phấn màu
 - Có thể phóng to một số tranh trong SGK để mô tả bài toán thành cảu 
chuyện hoặc bài toán vui để dạy học.
 - Bộ đổ dùng học Toán 2 (có thể dùng mô hình hoặc que tính thay thế “vật 
liệu”trong SGK để dạy học).
 - Bộ đổ dùng học Toán 2.
 - Sách giáo khoa. Vở bài tập.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
 1. Khởi động: - Hs hát + múa bài đàn gà trong sân
 GV nhận xét
 2. Dạy bài mới
 - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học.
 - HS đọc đề, ghi vở
 2.1. Khám phá:
 - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26:
 - 2-3 HS trả lời.
 + Nêu bài toán?
 *Chẳng hạn: “Một lọ hoa có 9 bông hoa đỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa 
vàng. Hỏi hai lọ có tất cả bao nhiêu bông hoa?”
 + Bài cho biết gì?
 + 2 -3 Hs trả lời.
 + Bài YC làm gì?
 + Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của hai lọ.
 + GV đưa phép tính 9 + 5 = ?
 + Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách tổng)
 + Để tính tổng phép tính trên , ta làm như thế nào?
 + HS chia sẻ.
 + Mai đưa ra cách đếm tiếp: 9, 10, 11,12, 13, 14. Ta có: 9 + 5 = 14. Nhưng 
nếu gặp trường hợp 9 + 9 = ? thì làm theo cách này có thể sẽ khó khăn hơn.
 - HS lắng nghe, nhắc lại.
 + Việt đưa ra cách tách số. GV giải thích cách tách số như SGK và cho biết 
bản chất là tách số hạng thứ hai để lấy một số đơn vị thêm vào số hạng thứ nhất 
được tổng là 10 (1 chục), rồi nhẩm tiếp ra kết quả, chẳng hạn: - HS lắng nghe, nhắc lại.
 + GV cho HS so sánh 2 cách tính, tuỳ trường hợp mà thực hiện thích hợp, 
nhưng thông thường để dễ thực hiện hơn cho các phép cộng (qua 10) trong phạm 
vi 20 thì nên tính theo cách tách số.
 - Hs so sánh 2 cách tính
 + GV đưa thêm ví dụ : 
 Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách.
 - Hs thực hiện theo yêu cầu
 * GVnhận xét, chốt kiến thức.
 2. Hoạt động:luyện tập
 Bài 1: 
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - 2 -3 HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì?
 - 1-2 HS trả lời.
 - Yêu cầu HS dùng cách tách số tương tự trong phần trên để tính được :
 a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14.
 - HS lắng nghe thực hiện,.
 - HS thực hiện làm bài cá nhân.
 - YC HS làm bài vào vở ô li.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - HS đổi chéo kiểm tra.
 - Đánh giá, nhận xét bài HS.
 Bài 2:
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - HS nêu yêu cầu.
 - Bài yêu cầu làm gì?
 - 3 -5 HS chia sẻ.
 - GV hướng dẫn mẫu: 
 a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11
 b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để tính.(9+3 và 9+5) c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13.
- HS lắng nghe, thực hiện
- YC HS làm bài vào vở ô li.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
 3. Củng cố, dặn dò:
 *Trò chơi: “”Bướm tìm hoa”
 - GV nêu tên trò chơi
 - Phổ biến nội dung trò chơi, luật và thời gian chơi
 - HS chơi thử
 - HS chơi thật
 - Gv nx, tuyên dương hs
 - Nhận xét, đánh giá
 - Hôm nay em học bài gì? 
 - Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10)
 - Nhận xét giờ học.
 - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học
 - GV tổng kết nội dung bài học
 - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 - NX tiết học
 - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 - Dặn: Chuẩn bị bài sau: 
 Đạo đức
 BÀI 2: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2)
 I. MỤC TIÊU:
 *Kiến thức, kĩ năng:
 - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
 *Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
 - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Kiểm tra: - Nêu việc làm thể hiện tình yêu quê hương? - 2-3 HS nêu.
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Lựa chọn việc nên làm, việc không nên làm để thể hiện tình yêu quê 
hương.
- GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.12, Y/C thảo luận nhóm đôi.
 - HS thảo luận theo cặp.
- nêu việc nên làm hoặc không nên làm để thể hiện tình yêu quê hương, giải 
thích Vì sao.?
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh. - 2-3 HS chia sẻ.
+ Tranh 1: vứt rác ra biển; Vì sẽ làm ô nhiễm môi trường biển.
+ Tranh 2: hái hoa; vì sẽ khiến cảnh vật xấu đi.
+ Tranh 3: vẽ lên tường ngôi chùa; vì làm xấu tường.
+ Tranh 4: thi hát về quê hương; ca ngợi quê hương.
- 3 HS đọc.
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Xử lí tình huống.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.12-13, đồng thời gọi HS đọc lần lượt 3 tình 
huống của bài.
- YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra cách xử lí tình huống và phân công đóng 
vai trong nhóm.
- HS thảo luận nhóm 4:
Tình huống 1: nhóm 1, 2.
Tình huống 2: nhóm 2, 3.
Tình huống 3: nhóm 4, 5, 6.
- Các nhóm thực hiện.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- YC HS quan sát tranh sgk/tr.13, đọc lời thoại ở mỗi tranh. 
- HS đọc.
- Tổ chức cho HS chia sẻ từng tranh: Em sẽ khuyên bạn điều gì? - HS trả lời cá nhân:
 + Tranh 1: Về quê thường xuyên để thăm ông bà, thăm họ hàng.
 + Tranh 2: Ai cũng đều có quê hương, chúng mình cần biết chan hoà, không 
được chê bạn bè.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 3. Củng cố, dặn dò:
 - Hôm nay em học bài gì?
 - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
 - Nhận xét giờ học. 
 Thứ 3 ngày12 tháng10 năm 2021
 Tiếng việt 
 VIẾT: CHỮ HOA D
 I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức,kĩ năng:
 - Biết viết chữ viết hoa D cỡ vừa và cỡ nhỏ.
 - Viết đúng câu ứng dựng: Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi chơi.
 2.Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
 - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
 - Rèn tính cẩn thận, kiên trì, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa D.
 - HS: Vở Tập viết; bảng con.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Kiểm tra 
 TC: Viết nhanh, đúng và viết đẹp 
 - HS thi đua viết đúng, đẹp
 - Viết bảng con chữ: C, Có.
 - Viết bảng con.
 - Câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói gì?
 - 2 học sinh nhắc lại. 
 - Cho học sinh xem một số vở của những bạn viết đẹp giờ trước. Nhắc nhở 
lớp học tập các bạn.
 - Học sinh quan sát và lắng nghe.
 - Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. - HS theo dõi.
 2. Dạy bài mới:
 2.1. Khởi động:
 - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì?
 - GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
 - 1-2 HS chia sẻ.
 2.2. Khám phá:
 * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
 - GV tổ chức cho HS nêu:
 - 2-3 HS chia sẻ.
 - Độ cao, độ rộng chữ hoa D.
 - Độ cao 5 li, độ rộng 4 li
 - Chữ hoa D gồm mấy nét?
 - Gồm 2 nét cơ bản: nét lượn hai đầu (dọc) và nét cong phải nối liến nhau, tạo 
một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
 - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa D.
 - HS quan sát.
 - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét.
 - HS quan sát, lắng nghe.
 - Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ ngang 6, viết nét lượn hai đẩu theo chiểu dọc 
rổi kéo thẳng xuống bên dưới đường kẻ ngang 2, nằm sát bên trên đường kẻ ngang 
1.
 - Nét 2: Chuyển hướng viết nét cong phải từ dưới đi lên, tạo vòng xoắn nhỏ ở 
chân chữ, phẩn cuối nét cong lượn hẳn vào trong. Dừng bút trên đường kẻ ngang 5.
 - YC HS viết bảng con.
 - HS luyện viết bảng con.
 - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - Nhận xét, động viên HS.
 * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
 - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết.
 - 3-4 HS đọc.
 - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS:
 - HS quan sát, lắng nghe. + Viết chữ hoa D đầu câu.
 + Cách nối từ D sang u.
 + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
 * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
 - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa D và câu ứng dụng trong vở Luyện 
viết.
 - HS thực hành viết.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - Nhận xét, đánh giá bài HS.
 3. Củng cố, dặn dò:
 - Hôm nay em học bài gì?
 - GV nhận xét giờ học.
 Tiếng việt
 NÓI VÀ NGHE:CẬU BÉ HAM HỌC
 I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức, kĩ năng
 - Nhận biết được các sự việc trong câu chuyện “Cậu bé ham học”
 - Kể lại được 1 - 2 đoạn câu chuyện dựa vào tranh.
 2.Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
 - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
 -Yêu thích môn học, rèn kĩ năng kể chuyện.
 II.ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
 - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Khởi động:
 - Cho HS quan sát tranh: Mỗi bức tranh vẽ gì?
 - 1-2 HS chia sẻ.
 - GV giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện kể về cậu bé có tên là Vũ Duệ. Vì 
nhà nghèo nên Vũ Duệ không được đến trường, cậu thường cõng em đứng ở ngoài 
lớp học của thầy để nghe thầy giảng. Các em hãy lắng nghe câu chuyện để biết cậu 
bé Vũ Duệ đã được thầy giáo nhận vào lớp học của mình như thế nào nhé.
 - GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
 - HS đọc tên bài. 2. Khám phá:
 * Hoạt động 1: HS nghe kể chuyện.
 - GV kể chuyện lần 1 kết hợp chỉ hình ảnh 4 bức tranh.
 - GV kể chuyện lần 2
 - HS theo dõi 
 - GV nêu câu hỏi dưới mỗi tranh:
 - HS tập kể cùng GV
 + Vì sao cậu bé Vũ Duệ không được đi học?
 - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp.
 + Buổi sáng, Vũ Duệ thường cõng em đi đâu?
 + Vì sao Vũ Duệ được thầy khen?
 + Vì sao Vũ Duệ được đi học?
 * Hoạt động 2: Kể lại 1-2 đoạn câu chuyện theo tranh.
 - GVYCHS nhìn tranh, đọc câu hỏi dưới tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện, 
chọn 1-2 đoạn nhớ nhất hoặc thích nhất tập kể.
 - HS tập kể cá nhân
 - YC HS tập kể theo cặp.
 - HS kể nhóm 2.
 - Nhận xét, khen ngợi HS.
 * Hoạt động 3: Vận dụng:
 - Kể cho người thân về cậu bé Vũ Duệ trong câu chuyện Cậu bé ham học.
 - HDHS kể cho người thân nghe câu chuyện hoặc kể 1-2 đoạn của câu 
chuyện
 - HS thực hiện.
 - YC HS nhận xét về cậu bé trong câu chuyện.
 - 2-3 HS chia sẻ.
 - Nhận xét, tuyên dương HS
 3. Củng cố, dặn dò:
 -GV tóm tắt lại những nội dung chính.
 Sau bài học Cô giáo lớp em, các em đã:
 + Đọc - hiểu bài Cô giáo lớp em.
 - HS tập kể cá nhân
 + Viết đúng chữ viết hoa D, câu ứng dụng Dung dăng dung dẻ/ Dắt trẻ đi 
chơi.
 - HS nối tiếp chia sẻ.
 + Nghe - kể được câu chuyện Cậu bé ham học. - Em thích hoạt động nào? Vì sao?
 -Em không thích hoạt động nào? Vì sao? 
 Toán
 BÀI 7: PHÉP CỘNG (Qua 10) TRONG PHẠM VI 20 ( tiết 2) 
 I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Củng cố phép cộng (qua 10).
 - Hoàn thiện bảng” 9 cộng (qua 10) với một số.
 - Vận dụng vào bải toán thực tế và tính toán với trường hợp có hai dấu phép 
tính.
 2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực tính toán.
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Khởi động: 
 - GV tổ chức cho HS hát tập thể. 
 - HS hát
 - GV gọi 1, 2 em lên bảng thực hện phép tính:
 9 + 6 ; 8 + 62
 - HS thực hiện
 - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em ghi nhớ và vận dụng các 
 phép tính cộng (qua 10) trong phạm vi 20 và hoàn thiện bảng 9 cộng với một 
 số để làm toán.
 - HS lắng nghe.
 - GV ghi tên bài: Luyện tập.
 2. Dạy bài mới:
 - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học.
 - HS đọc đề, ghi vở
 2.1. Khám phá:
 Hoạt động1. Luyện tập:
 Bài 1: Tính 3 + 8.
 - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- 1-2 HS trả lời.
- GV HDHS thực hiện lần lượt các YC:
- Tính 3+8 bằng 2 cách:
+ Cách 1; Tách 8 bù 7 sang 3 tròn 10, còn 1, vậy 3+8=11.
+ Cách 2: Tách 3, bù 2 sang 8 trong 10, còn 1, vậy 3 + 8 = 11.
- HS thực hiện lần lượt các YC.
- GV nêu: 
+ So sánh 2 cách làm để lựa chọn cách phù hợp và thuận tiện nhất.
- Hs trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2: Số ?
- Gọi HS đọc YC bài.
- HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS trả lời.
- Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 9 cộng với một số.
- Hs tự hoàn thiện cá nhân.
- HS chia sẻ
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- HS chia sẻ
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3: Tính.
- Gọi HS đọc YC bài.
- HS đọc
- Bài yêu cầu làm gì?
- HS nêu
- 1-2 HS tự hoàn thiện bài.
- HS chia sẻ.
- YCHS làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
Bài 4: Tìm cá cho mèo?
- Gọi HS đọc YC bài.
- HS đọc - Bài yêu cầu làm gì?
 - 1-2 HS trả lời.
 - Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở.
 - GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả.
 + Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng nối các phép 
tính ở co mèo với kết quả đúng ở con cá.
 - HS lắng nghe, thực hiện 
 - GV quan sát, đánh giá.
 - HS thực hiện chơi theo hướng dẫn.
 Bài 5: Số?
 - Gọi HS quan sát tranh và tự nêu bài toán cho mình.
 - HS nêu bài toán.
 - Yc nêu phép tính rồi viết kết quả vào ô có dấu ?
 - 1-2 HS trả lời.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 + Đổi chéo vở kiểm tra bài bạn
 + Đọc bài và chia sẻ cách làm bài trước lớp
 - Đánh giá, nhận xét bài HS.
 3. Củng cố – dặn dò:
 - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học
 - GV tổng kết nội dung bài học.
 - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 - NX tiết học
 - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 - Dặn: Chuẩn bị bài sau:
 - Hs lắng nghe, ghi nhớ
 .................................￿ ....................................
 Thứ 4 ngày13 tháng10 năm 2021
 Tiếng việt 
 ĐỌC: THỜI KHÓA BIỂU
 I. MỤC TIÊU:
 1.Kiến thức, kĩ năng: 
 - Đọc đúng các từ khó, đọc rõ ràng danh sách học sinh, biết cách đọc các cột 
dọc, hàng ngang từ trái qua phải, biết nghỉ hơi sau khi đọc xong từng cột, từng 
dòng. - Hiểu nội dung thông tin từng cột, từng hàng và toàn bộ danh sách. Hiểu cách 
sắp xếp nội dung trong thời khóa biểu.
 - Rèn kĩ năng đọc văn bản và đọc hiểu.
 2.Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Giúp hình thành và phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ trong việc kể về 
các hoạt động hàng ngày của em.
 - Yêu thích môn học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
 - HS: Vở BTTV.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Kiểm tra:
 - Gọi HS đọc thuộc lòng bài “Cô giáo lớp em”
 - 3 HS đọc nối tiếp.
 - Em thấy tình cảm của bạn nhỏ dành cho cô giáo như thế nào?
 - 1-2 HS trả lời.
 - Nhận xét, tuyên dương.
 2. Dạy bài mới:
 2.1. Khởi động:
 - Em đã làm thế nào để biết được các môn học trong ngày, trong tuần?
 - 2-3 HS chia sẻ.
 - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Để biết được các môn học trong tuần, các em cần 
xem thời khoá biểu của lớp. Chúng ta cũng cần biết cách đọc thời khoá biểu cũng 
như các bài đọc trình bày dưới hình thức biểu bảng và cũng cần ghi nhớ các thông 
tin trong biểu bảng. Qua bài đọc Thời khoá biểu, chúng ta sẽ có thêm các kĩ năng 
đó.
 2.2. Khám phá:
 * Hoạt động 1: Đọc văn bản.
 - GV đọc mẫu: đọc chậm, rõ, ngắt, nghỉ, nhấn giọng đúng chỗ.
 - Cả lớp đọc thầm.
 - YC HS đọc nối tiếp câu từng cột trong thời khóa biểu.
 - HS đọc nối tiếp.
 - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: hàng ngang, trải nghiệm,... và HD 
HS hiểu nghĩa của một vài môn trong thời khóa biểu.
 - HS đọc - GV HD HS cách ngắt giọng khi đọc bảng biểu: Thứ hai/ Buổi sáng/ tiết 1/ 
Tiếng Việt/ tiết 2/ Toán...
 - 2-3 HS đọc 
 - GVHD HS chia đoạn:
 - HS lắng nghe.
 + Đoạn 1: Từ đầu đến thứ - buổi - tiết - môn.
 + Đoạn 2: Toàn bộ nội dung buổi sáng trong thời khóa biểu.
 + Đoạn 3: Toàn bộ nội dung buổi chiều trong thời khóa biểu.
 - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp 
 - GVgọi 3HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
 - GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3.( lần 1)
 + 3 HS luyện đọc
 - Mời đại diện nhóm đọc trước lớp.
 + 2-3 HS luyện đọc
 -Sau mỗi đoạn kết hợp luyện đọc từ khó,câu dài. 
 + 2-3 HS đọc
 Đoạn 1:Cần luyện đọc từ khó
 - Thời khóa biểu, cột dọc
 - Luyện đọc câu dài: Thời khóa biểu /cho biết thời gian học /các môn của từng 
ngày trong tuần. 
 - Giải nghĩa từ: loáng
 Đoạn 2:Cần luyện đọc từ khó.
 -Giáo dục thể chất
 Đoạn 3:Cần luyện đọc từ khó 
 - tự nhiên
 - HS lần lượt thực hiện
 - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm ba.( lần 2)
 - HS thực hiện theo nhóm ba
 - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp.
 * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
 - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.44.
 - 1-2 HS đọc
 - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV
 - HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
 - Đọc thời khoá biểu của ngày thứ Hai?
 - Thứ hai, buổi sáng, tiết 1: Hoạt động trải nghiệm; tiết 2: Toán; tiết 3,4: Tiếng - Sáng thứ Hai có mấy tiết?
 - Sáng thứ hai có 4 tiết
 -Thứ Năm có những môn học nào?
 - Thứ năm có môn Tiếng Việt, Giáo dục thể chất, Toán, Tự nhiên - xã hội, Tự 
học có hướng dẫn.
 - Nêu không có thời khoá biểu, em sẽ gặp khó khăn gì?
 - HS tự suy luận
 * Vì sao HS cần có thời khoá biểu?
 - HS tự suy luận
 - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
 * Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
 - GV đọc lại toàn bài
 - HS đọc thầm
 - Gọi HS đọc toàn bài
 - 2-3 HS đọc
 - Nhận xét, khen ngợi.
 * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
 Bài 1: Dựa vào thời khoá biểu ở trên, hỏi - đáp theo mẫu.
 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.44.
 - HS đọc.
 -YC HS quan sát tranh, tìm tên sự vật trong mỗi tranh.
 - HS thực hiện.
 - YC HS hỏi đáp theo cặp.
 - Tuyên dương, nhận xét.
 Bài 2: . Nói một câu giới thiệu môn học hoặc hoạt động ở trường mà em 
thích.
 - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.45.
 - HS đọc
 - YC HS thảo luận nhóm hai nêu câu giới thiệu môn học hoặc hoạt động ở 
trường.
 - HS chia sẻ.
 - GV sửa cho HS cách diễn đạt.
 - Nhận xét chung, tuyên dương HS.
 3. Củng cố, dặn dò:
 - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
 - GV nhận xét giờ học. 
 Toán
 BÀI 7: PHÉP CỘNG (Qua 10) TRONG PHẠM VI 20 ( tiết 3)
 I. MỤC TIÊU:
 *Kiến thức, kĩ năng:
 - Hoàn thiện bảng” 7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số.
 - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 
 *Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Phát triển năng lực tính toán.
 - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Kiểm tra: GV gọi hs làm 6 + 3 - 2= 10 - 3 + 5 =
 - Cả lớp làm vào vở nháp
 - GV nhận xét
 2. Dạy bài mới:
 2.1.Khởi động
 - GV cho HS chơi trò chơi “Đố bạn” để tìm kết quả của các phép cộng (qua 10) 
trong phạm vi 20 đã học.
 - HS chơi
 - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em ghi nhớ và vận dụng vào 
các phép tính cộng (qua 10) trong phạm vi 20 và hoàn thiện bảng 7, bảng 8 cộng 
với một số vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế.
 - HS lắng nghe
 - GV ghi tên bài: Luyện tập.
 2.2. Luyện tập:
 Bài 1:
 - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
 - Cho hs làm bài cá nhân
 - HS thực hiện lần lượt các YC.
 + Gọi hs nêu kq bài làm
 + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá) - Nhận xét, tuyên dương HS.
Bài 2:
 a.- Gọi HS đọc YC bài. 
 -HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì? 
 -HS trả lời.
 - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 cộng với một số.
 - Hs tự hoàn thiện cá nhân.
 - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. 
 -HS chia sẻ
 - Nhận xét, tuyên dương.
 b. 
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - HS đọc
 - Bài yêu cầu làm gì?
 - HS nêu
 - Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra 
 kết quả- HS tự hoàn thiện bài.
 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
 - HS chia sẻ.
 - Nhận xét, đánh giá bài HS.
 Bài 3:
 - Gọi HS đọc YC bài. 
 - 2 -3 HS đọc.
 - Bài yêu cầu làm gì?
 -2 HS trả lời.
 - Cho hs làm bài cá nhân
 + Gọi hs nêu kq bài làm
 - HS lắng nghe, thực hiện.
 + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá)
 - Nhận xét, tuyên dương HS.
 Bài 4:
 - Gọi HS đọc YC bài.
 - Hs nêu
 - Bài yêu cầu làm gì? 
 - 1-2 HS trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2021_2022.doc