Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật

Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

 Giúp HS hiểu :

 - Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật.

 - Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật.

 - Trẻ em bị khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ.

2. Kĩ năng :

 Giúp HS thực hiện :

 - Có ý thức quan tâm tới người khuyết tật.

 - Biết làm những việc thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tùy theo khả năng của bản thân.

 - Biết cách đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liên quan tới người khuyết tật.

 - Biết cách thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương.

3. Thái độ :

 Giúp HS hình thành thái độ :

 - Cảm thông, chia sẻ, không phân biệt đối xử với người khuyết tật.

 - Trân trọng, thân thiện khi thực hiện những việc làm giúp đỡ người khuyết tật.

B. CHUẨN BỊ:

 a. Hình thức học tập: cá nhân, nhóm, cả lớp.

 b.Đồ dùng dạy học :

 - Thẻ màu.

- Tranh ảnh sưu tầm.

 - Bảng phụ.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc 6 trang haihaq2 11870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 - Bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Lớp: Hai
Môn: Đạo đức
Bài: Giúp đỡ người khuyết tật (Tiết 1)
Ngày dạy: 22/3/2016
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
1. Kiến thức : 
	Giúp HS hiểu : 
	- Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật.
	- Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật.
	- Trẻ em bị khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ.
2. Kĩ năng :
	Giúp HS thực hiện :
	- Có ý thức quan tâm tới người khuyết tật.
	- Biết làm những việc thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tùy theo khả năng của bản thân.
	- Biết cách đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liên quan tới người khuyết tật.
	- Biết cách thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương.
3. Thái độ :
	Giúp HS hình thành thái độ : 
	- Cảm thông, chia sẻ, không phân biệt đối xử với người khuyết tật.
	- Trân trọng, thân thiện khi thực hiện những việc làm giúp đỡ người khuyết tật.
B. CHUẨN BỊ:
	a. Hình thức học tập: cá nhân, nhóm, cả lớp.
	b.Đồ dùng dạy học : 
	- Thẻ màu.
- Tranh ảnh sưu tầm.
	- Bảng phụ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Trình chiếu
A. Ổn định tổ chức: 
 Bắt nhịp cho HS hát đầu giờ.
- HS hát.
B. Kiểm tra bài cũ: 
 - Tiết học trước học bài gì?
 Sang nhà bạn chơi thấy nhà bạn có khách, em sẽ làm thế nào ? 
 Em sẽ làm gì khi sang nhà bạn chơi mới biết bà của bạn đang bị ốm? 
 Đến nhà bạn chơi thấy bạn có quyển truyện mình thích, em sẽ làm gì? 
 - GV Nhận xét - đánh giá. 
C. Bài mới: 
 Giới thiệu bài
 - GV cho HS xem tranh về người khuyết tật.
 - GV cho HS nêu nội dung từng tranh.
 - GV nhận xét, kết luận: Những người thiếu hụt một phần cơ thể hoặc trí tuệ là những người khuyết tật. Họ rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Vậy ở lứa tuổi của mình, các em có thể làm được những gì giúp đỡ họ! Chúng ta sẽ cùng hiểu qua bài học hôm nay “Giúp đỡ người khuyết tật (tiết 1)”.
1. Hoạt động 1: Quan sát tranh – trả lời câu hỏi
 * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một số hành vi cụ thể về việc giúp đỡ người khuyết tật.
 * Cách tiến hành: 
 - GV cho HS đọc các câu hỏi:
 a. Bức tranh vẽ gì? 
b.Việc làm của các bạn nhỏ giúp được gì cho bạn bị khuyết tật?
c. Nếu bạn có mặt ở bó bạn sẽ làm gì? Vì sao?
 - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi ( thời gian 2 phút)
 - Cho HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, tuyên dương.
 *GV kết luận: Chúng ta cần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được học tập.
- Cho HS xem video clip: “5 năm cõng bạn đến trường”
 2. Hoạt động 2: Hãy ghi lại những việc em có thể làm giúp đỡ người khuyết tật.
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu được sự cần thiết và một số việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật.
 - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2.
 - Cho HS làm việc cá nhân ( thời gian 2 phút).
 - GV gọi HS trình bày.
 - GV nhận xét, tuyên dương.
 - GV kết luận:Tùy theo khả năng, điều kiện thực tế các em có thể giúp đỡ người khuyết tật bằng những cách khác nhau như đẩy xe lăn cho người bị liệt. quyên góp nạn nhân bị chất độc da cam, dẫn người mù qua đường, vui chơi cùng bạn bị câm điếc 
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh về sự quan tâm của cộng đồng đối với những người khuyết tật.
 3. Hoạt động 3: Đánh dấu + vào ô trống trước ý kiến em đồng ý.
* Mục tiêu: Giúp HS có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật.
 - GV gọi HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 3.
 - GV giải nghĩa từ: “thương binh”: là những người cũng bị mất đi một phần thân thể do chiến đấu hoặc phục vụ cho chiến đấu trong thời kì chiến tranh; “quyền trẻ em” là những lợi ích mà trẻ em được hưởng: học hành, vui chơi, tham gia vào các hoạt động công cộng dành cho trẻ em. 
 - Cho HS thảo luận nhóm 4 (thời gian 3 phút)
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?”.
 - GV chia lớp thành hai đội, mỗi đội cử ra 4 em tham gia trò chơi.
 - GV phổ biến cách chơi: Khi GV hô “bắt đầu” từng thành viên trong đội sẽ đánh dấu + vào ô trống trước ý đúng; đội nào hoàn thành bài tập đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc.
 - GV cho cả lớp tiến hành chơi.
 - Cả lớp đối chiếu kết quả trên bảng nhận xét, bính chọn đội thắng cuộc.
 - GV yêu cầu HS nêu lí do mà các em chọn hoặc không chọn về các ý kiến của bài tập.
 - GV nhắc nhở HS về thái độ khi thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ những người khuyết tật.
 * GV kết luận: Giúp đỡ người khuyết tật là việc nên làm để góp phần giảm bớt những khó khăn, thiệt thòi của họ. Không phân biệt, đối xử với người khuyết tật. Giúp đỡ người khuyết tật với thái độ tôn trọng, lễ phép, thân thiện, chu đáo.
 D. Củng cố, dặn dò:
- Cho HS xem một số tranh ảnh và đoạn clip về người khuyết tật.
- GV giáo dục ý thức cho HS.
- Dặn dò: 
 + Về nhà thực hiện theo bài học
 + Chuẩn bị cho tiết sau (Giúp đỡ người khuyết tật ( tiết 2).
- Nhận xét tiết học
- Lịch sự khi đến nhà người khác.
* Dự kiến câu trả lời:
+ Chào hỏi mọi người.
+ Hỏi thăm bà và chăm sóc bà tiếp bạn.
+ Hỏi bạn cho mượn.
- Cả lớp lắng nghe.
- 4 HS nêu.
- Cả lớp lắng nghe.
- Cả lớp quan sát tranh.
- Hs đọc câu hỏi.
- Các nhóm tiến hành thảo luận.
- Cử đại diện trình bày.
* Dự kiến phần trả lời của học sinh:
a. Các bạn đẩy xe lăn và xách cặp.
b. Giúp bạn được học tập.
c. Em sẽ xách cặp giúp bạn. Vì đó là việc nên làm.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Cả lớp lắng nghe.
- Cả lớp theo dõi. 
- HS đọc bài tập 2.
- HS đọc kĩ câu hỏi, làm bài tập.
- HS trình bày miệng kết quả.
* Dự kiến trình bày của học sinh:
+ Đẩy xe lăn giúp người khuyết tật chân.
+ Dắt người mù qua đường.
+ Xách đồ giúp người bị liệt tay
+ Mua tăm ủng hộ người mù.
...
- Cả lớp lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu bài tập 3. 
- HS lắng nghe.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- Cả lớp lắng nghe.
- Hai đội tham gia trò chơi.
- HS nhận xét, bình chọn.
- Vài HS nêu.	
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dao_duc_lop_2_bai_13_giup_do_nguoi_khuyet_tat.doc