Giáo án Đạo đức Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo (2 tiết) (Mới nhất)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầ giáo, cô giáo;
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo.
2. Kĩ năng:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực điều chỉnh hành: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
+ Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.
3. Phẩm chất:
+ Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc và lời bài hát Bông hồng tặng cô ; video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
2. Học sinh: SGK Đạo đứtr, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, .
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp.
Ngày soạn: ..../ / 20 Ngày dạy: .... / / 20 Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần .. Chủ đề: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn Bè BÀI 5: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo (Tiết 1, sách học sinh, trang 25) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầ giáo, cô giáo; Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng: + Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. + Năng lực điều chỉnh hành: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. + Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. 3. Phẩm chất: + Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc và lời bài hát Bông hồng tặng cô ; video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. 2. Học sinh: SGK Đạo đứtr, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ... 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động Hoạt động 1: Hát bài hát Bông hồng tặng cô. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS vào bài học mới. Tổ chức thực hiện: GV cho cả lớp hát bài Bông hồng tặng cô (nhạc và lời: Trấn Quang Huy) -Nếu HS không biết bài hát này, GV có thể bật bài hát cho HS nghe để các em hiểu nội dung bài hát hoặc có thể sử dụng một bài hát khác nói về kính trọng thầy giáo, cô giáo. 1.Sau khi hát (hoặc nghe bài hát), GV hỏi HS: - Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai? Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm với thầy cô như thế nào? -Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát khuyên chúng ta điều gì? GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề bài học: Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những việc các em cân làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo như bạn nhỏ trong bài hát nhé! -Học sinh múa hát bài” Bông hồng tặng cô -Học sinh trả lời câu hỏi: +- Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai? Các bạn ấy đã thể hiện tình cảm với thầy cô như thế nào? -Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát khuyên chúng ta điều gì? -Ghi tựa bài vào vở. Kiến tạo tri thức mới Hoạt động 2: Nêu cảm nhận của em. Mục tiêu: HS nêu được cảm nhận về việc làm của các bạn trong tranh. Tổ chức thực hiện: GV cho HS quan sát từng bức tranh và nêu tình cảm của thầy, cô giáo dành cho HS được thể hiện qua những việc làm nào. Ví dụ: GV cho HS làm việc theo nhóm đôi, lần lượt mô tả việc làm của các bạn nhỏ trong tranh. GV gọi một số HS nêu việc làm của các bạn nhỏ trong tranh trước lớp. Gợi ý: Tranh 1: Cô giáo dạy HS những điểu hay, lẽ phải. Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú khi các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh. Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm sóc vườn rau và hướng dẫn HS cách tưới rau. Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS để hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS. GV cần lưu ý HS: Tình cảm thầy cô dành cho HS là sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ, lo lắng, giúp đỡ,... thường thể hiện qua những việc làm nhỏ, quen thuộc nên đôi khi HS không nhận ra được. GV có thể cho HS kể thêm những điều thầy cô đã làm cho mình. Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo? Mục tiêu: HS nêu được những việc làm của các bạn trong tranh thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo Tổ chức thực hiện: GV có thể cho HS làm việc theo nhóm đôi. Các nhóm quan sát từng bức tranh và nêu lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy cô. Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo đang giảng bài. Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị bệnh. Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh tự vẽ để chúc mừng cô. HS tiếp tục làm việc theo nhóm đôi, cho biết những tranh nào thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo. Các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. HS kết luận: Các bạn trong tranh 1,3,4 thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Hoạt động 3: Nêu thêm những việc cẩn làm thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Mục tiêu: HS nêu thêm được những việc cần làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo mà em hay bạn bè đã làm. Tổ chức thực hiện: GV nên giảng giải cho HS hiểu cần thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo qua những việc làm hằng ngày và đó cũng là thể hiện tình cảm yêu thương, biết ơn thầy, cô giáo. GV lưu ý HS thể hiện lòng kính trọng thầy, cô giáo không phải qua những bông hoa, quà hay lời chúc mừng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,... mà quan trọng chính là qua những lời nói, hành động hằng ngày. GV nhận xét, tổng kết hoạt động. -Học sinh quan sát tranh trả lời câu hỏi: Tranh 1: Cô giáo dạy HS những điểu hay, lẽ phải. Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú khi các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh. Tranh 3:Thầỵ giáo cùng HS chăm sóc vườn rau và hướng dẫn HS cách tưới rau. Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS để hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS. Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy cô. Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo đang giảng bài. Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị bệnh. Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh tự vẽ để chúc mừng cô. HS nêu thêm những việc cần làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Các HS khác bổ sung ý kiến. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: .. Ngày soạn: ..../ / 20 Ngày dạy: .... / / 20 Kế hoạch bài dạy lớp 2 môn Đạo đức tuần .. Chủ đề: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo Và Yêu Quý Bạn Bè BÀI 5: Kính Trọg Thầy Giáo, Cô Giáo (Tiết 2, sách học sinh, trang 26) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh: 1. Kiến thức: Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thầ giáo, cô giáo; Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo. 2. Kĩ năng: + Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. + Năng lực điều chỉnh hành: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. + Năng lực phát triển bán thân Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo. 3. Phẩm chất: + Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu (nếu có điều kiện); nhạc và lời bài hát Bông hồng tặng cô ; video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. 2. Học sinh: SGK Đạo đứtr, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có). III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC: 1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ... 2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp; trong lớp, ngoài lớp. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Luyện tập Hoạt động 1: Nhận xét vể lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Mục tiêu: HS nêu được nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh, thể hiện được sự đổng tình với việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Tổ chức thực hiện: HS làm việc cá nhân, nêu nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: Lời nói, việc làm của các bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự lễ phép, kính trọng thầy, cô giáo. Riêng với bạn nữ trong tranh 1 (nhờ thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể hiện sự lễ phép nhưng hành động dùng một tay đưa tranh cho thầy giáo là chưa lễ phép. GV lưu ý HS phải lễ phép, kính trọng tất cả các thầy, cô giáo dù có thầy cô không trực tiếp dạy mình.GV có thể giải thích thêm ý nghĩa của câu "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", giúp HS hiểu rõ hơn. Hoạt động 2: sắm vai các bạn nhỏ trong tranh và xử lí tình huống. Mục tiêu: HS tìm hiểu tranh, biết tự xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai. Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo nhóm. Dựa vào tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai. Các nhóm trình diễn, cả lớp nhận xét. Lưu ý: ở phần luyện tập này, GV cần chú ý giúp HS hiểu sự kính trọng thầy, cô giáo phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, đơn giản mỗi ngày. GV mời một số HS nhận xét, góp ý và chuyển tiếp sang hoạt động sau. Vận dụng Hoạt động 1:Thực hiện việc làm thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Mục tiêu: HS tập vận dụng vào các tình huống thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo. Tổ chức thực hiện: GV cho HS xem từng tranh, nêu nội dung gợi ý từng tranh Tranh 1: Lế phép chào hỏi thầy cô Tranh 2: Tích cực phát biểu, chăm chỉ học hành Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏi thầy cô. Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết lời chúc thầy cô. - GV có thể cho HS viết lời cảm ơn thầy cô đã dạy mình trong năm học lớp 1 vào tờ giấy. HS có thể trang trí theo sáng tạo riêng của mình và gửi tặng thầy, cô giáo cũ sau tiết học. Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Mục tiêu: HS chia sẻ được những việc em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ với bạn những việc mình đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. GV cần lưu ý các nhóm trình bày sau chỉ nêu những ý mới để tránh tình trạng các nhóm bắt chước nhau, làm mất thời gian của tiết học. Hoạt động 3: Nhắc nhở bạn thực hiện những việc làm thê hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Mục tiêu: HS biết nhắc nhở bạn cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Tổ chức thực hiện: Hoạt động này hướng đến việc HS biết thực hiện bài đạo đức đã học, đổng thời biết quan tâm nhắc nhở bạn cùng thể hiện sự kính trọng thẩỵ, cô giáo. Lưu ý: ở phần Vận dụng này, GV có thể nhận xét, đánh giá HS về những việc các em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo và khả năng tự viết được lời cảm ơn chân thành gửi đến thầy, cô giáo cũ của mình. Hoạt động củng cố, dặn dò Mục tiêu: Giúp HS ôn lại những kiến thức đã học, nhắc nhở HS thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. Tổ chức thực hiện: - GV nhắc lại một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo và những việc làm cụ thể của HS thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -Tổ chức cho HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK Đạo đức2, trang 26. GV có thể cho HS làm việc theo nhóm, điền chữ thích hợp vào ô trống: ơn ... dỗ Trò mới có hôm nay Gặp vòng tay Cúi đầu chào lễ phép. + Chữ thích hợp để điền là "thầy cô"ở cả 2 dòng có dấu ... + Nhóm hoàn thành trước và đúng được biểu dương trước lớp. + GV có thể cho HS họcthuộc Ghi nhớ bằng cách đọc tiếp sức (mỗi HS đọc mộttiếng, cứ tiếp tục đọc nhiều lẩn như thế). GV xoá dần các chữ trong câu ghi nhớ trong lúc HS đọc, sau đó xoá hết cả câu. + HS nào thuộc sẽ đọc cả câu ghi nhớ cho cả lớp nghe. -GV căn dặn HS luôn thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo qua những lời nói, việc làm hằng ngày. HS làm việc cá nhân, nêu nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ: Lời nói, việc làm của các bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự lễ phép, kính trọng thầy, cô giáo. Riêng với bạn nữ trong tranh 1 (nhờ thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể hiện sự lễ phép nhưng hành động dùng một tay đưa tranh cho thầy giáo là chưa lễ phép. HS làm việc theo nhóm. Dựa vào tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai. Các nhóm trình diễn, cả lớp nhận xét. HS xem từng tranh, nêu nội dung gợi ý từng tranh Tranh 1: Lế phép chào hỏi thầy cô Tranh 2: Tích cực phát biểu, chăm chỉ học hành Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏi thầy cô. Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết lời chúc thầy cô. HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ với bạn những việc mình đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. -Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét. HS biết thực hiện bài đạo đức đã học, đổng thời biết quan tâm nhắc nhở bạn cùng thể hiện sự kính trọng thẩỵ, cô giáo. HS ôn lại những kiến thức đã học và thực hiện những việc làm cụ thể thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_5_kinh_tr.docx