Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 22: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) - Lê Thị Phượng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình, vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình.
- Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình. Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình.
- Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- GV: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm. - HS: SGK, giấy, bút màu,.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Tiết 22: Bảo quản đồ dùng gia đình (Tiết 2) - Lê Thị Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 22: BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH (T2). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số biểu hiện của việc biết bảo quản đồ dùng gia đình, vì sao phải bảo quản đồ dùng gia đình. - Thực hiện được việc bảo quản đồ dùng gia đình. Nhắc nhở người thân thực hiện bảo quản tra đình. - Chủ động được việc sử dụng các đồ dùng gia đình cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Máy chiếu, máy tính, phiếu thảo luận nhóm. - HS: SGK, giấy, bút màu,.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động (5’) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện để “Thi kể tên các đồ dùng trong gia đình”. - Gia đình em có những đồ dùng nào? Làm bằng chất liệu gì? - GV đánh giá HS chơi, giới thiệu bài. 2. Khám phá – thực hành (26’) HĐ1:Quan sát tranh &TLCH - Cho HS thảo luận nhóm 2, quan sát tranh trang 48/SGK và trả lời câu hỏi. - GV gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - GV tổng kết và kết luận. HĐ 2: Tìm hiểu một số việc cần làm để bảo quản đồ dùng gia đình. - YC HS thảo luận nhóm 4 quan sát tranh ở mục 2 sgk trang 49 và TLCH + Những việc làm nào thể hiện việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình? + Em còn biết những việc làm nào khác thể hiện việc bảo quản, giữ gìn đồ dùng gia đình? - Mời hs trình bày, nhận xét góp ý. - GV kết luận. HĐ 3: Trao đổi về sự cần thiết bảo quản đồ dùng gia đình - YC HS thảo luận nhóm 6 hoàn thành phiếu: + Việc bảo quản, giữ gìn các đồ dùng GĐ mang đến những lợi ích gì? + Việc không bảo quản, giữ gìn các đồ dùng GĐ có thể dẫn đến điều gì? - Mời HS trình bày, HS khác nhận xét - Gv kết luận kiến thức HĐ4: Thảo luận về cách bảo quản đồ dùng gia đình. - Chia lớp thành 6 nhóm, thực hiện các nhiệm vụ sau:Thiết kế sơ đồ từ duy thể hiện cách bảo quản đồ dùng gia đình làm bằng gỗ/ nhựa/ gốm, sứ/ kim loại/ vải/ đồ điện. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung - GV đánh giá, kết luận 3. Vận dụng (4’) - Nêu 2 việc làm của em thể hiện em biết giữ gìn đồ dùng gia đình. - GV nhận xét, đánh giá tiết học. Dặn HS về nhà thực hành theo bài học và chuẩn bị bài sau: Bảo quản đồ dùng gia đình (tiết 2) - HS tham gia chơi. - HS trả lời. - HS ghi bài. Đọc nối tiếp tên bài. - HS thực hiện yêu cầu. - Đại diện các nhóm nêu ý kiến. Các nhóm khác nghe, bổ sung. + Các đồ dùng trong căn phòng là ti vi, kệ để ti bi, bàn, ghế, lọ hoa, gối ôm - Các đồ dùng chưa được bảo quản cẩn thận: Bạn nhỏ nhảy trên ghế, cốc nước bị đổ trên bàn, lọ hoa bị đổ, gối ôm thì rơi xuống đất, ghế bị đổ, - HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu nhóm 4. - 2-3 HS trình bày. HS khác nhận xét. + Một số việc làm thể hiện việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng gia đình: Lau dọn tủ lạnh, xếp ghế vào bàn gọn gàng, tắt quạt khi không sử dụng,.. - HS thảo luận nhóm 6 và TLCH. - Một số HS trình bày. HS khác nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm, mỗi nhóm vẽ sơ đồ tư duy cách baỏ quản đồ dùng gia đình làm bằng gỗ (N1)/ nhựa (N2)/ gốm, sứ (N3)/ kim loại (N4)/ vải (N5)/ đồ điện (N6). - Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, phản biện. - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_2_sach_canh_dieu_tiet_22_bao_quan_do_dun.docx