Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm

Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm

LỚP 2: Tuần 3 Môn : Đạo đức

Tiết 3: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T1)

I.Mục tiêu:

 - Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi .

 - Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và biết sửa lỗi.

 -Học sinh biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi

II.Đồ dùng dạy học:

 -Giáo viên :SGK

 -Học sinh :SGK

III.Các họat động dạy học:

Nội dung

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Điều chỉnh

1) Khởi động: Hát “Thật là hay”

2) Kiểm tra bài cũ:

2) Bài mới:

I/.Hoạt động 1:

II/.Hoạt động 2:

Phân tích truyện “Cái bình hoa”

* Mục tiêu:

-Giúp học sinh xác định các ý nghĩa của hành vi nhận lỗi và sửa lỗi,chọn hành vi nhận và sửa lỗi

III/.Hoạt động 3:

Bày tỏ ý kiến,thái độ của mình

* Mục tiêu:

-Giúp học sinh biết bày tỏ ý kiến thái độ của mình

4) Củng cố:

5) Dặn dò:

“Học tập sinh họat đúng giờ”

 +Vì sao các em cần phải học tập,sinh họat đúng giờ?

-Giáo viên nhận xét

Giới thiệu

-Trong cuộc sống hàng ngày ai cũng có lúc mắc phải lỗi lầm,nhưng điều quan trọng nhất là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.Biết nhận lỗi và sửa lỗi mang lại điều gì tốt cho chúng ta.Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó qua bài “Biết nhận lỗi và sửa lỗi”

-Giáo viên ghi tựa bài lên bảng

* Cách tiến hành:

-Giáo viên kể chuyện : “Từ đầu cái bình vỡ”

-Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm thảo luận

 +Nếu Vô-va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra?

 +Các em thử đóan xem Vô-va đã nghĩ và làm gì sau đó?

 +Các em đọan kết của nhóm nào hơn?Vì sao?

-Giáo viên kể hết đọan cuối của câu chuyện

-Qua câu chuyện các em hãy thảo luận để trả lời các câu hỏi sau :

 +Cần làm gì sau khi mắc lỗi?

 +Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?

-Kết luận : Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi,nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ,nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi.Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quí

* Cách tiến hành:

-Qui định : Nếu đồng ý thì các em giơ 2 tay,không đồng ý giơ 1 tay,nếu không đánh giá được thì không giơ tay

-Giáo viên đọc các ý kiến

 1) Người nhận lỗi là người dũng cảm

 2) Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi không cần nhận lỗi

 3) Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết mình có lỗi

 4) Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi,không cần sửa lỗi

 5) Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé

 6) Chỉ cần xin lỗi những người quen biết

doc 70 trang Hà Duy Kiên 27/05/2022 11450
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 2:	Tuần 1	Môn : Đạo đức
Tiết 1: Học tập,sinh hoạt đúng giờ (T1)
I.Mục tiêu:
 - Nêu được một số biểu hiện của học tập , sinh hoạt đúng giờ 
-Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt dúng giờ
-Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân 
-Thực hiện theo thời gian biểu 
- Lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân .
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên :Tranh minh họa hoạt động 2, phiếu giao việc hoạt động 1 và 2,vở bài tập đạo đức
 -Học sinh :Vở bài tập đạo đức (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐC
1) Khởi động: Hát
2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
II/.Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
-Chia lớp thành 4 nhóm,phát phiếu giao việc cho các nhóm
III/.Hoạt động 3 : Xử lí tình huống
IV/.Hoạt động 4 : Giờ nào việc nấy
4) Củng cố: 
5) Dặn dò:
+Hằng ngày các em thường làm những việc gì vào giờ nào?
+Việc học tập sinh họat như thế nào là tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe và học hành mau tiến bộ.Để trả lời cho câu hỏi đó hôm nay chúng ta học đạo đức bài : Học tập,sinh họat đúng giờ
-Giáo viên ghi tựa bài
-Gọi học sinh đọc câu hỏi thảo luận
Nhóm 1 và 2 : Trong giờ học toán,cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập,bạn Tùng vẽ máy bay lên vở nháp,bạn Lan tranh thủ làm bài tập Tập viết
 +Việc làm nào đúng,việc làm nào sai?Tại sao đúng,tại sao sai?
Nhóm 3 và 4 : Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ,riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện
 +CHTL: Việc làm nào đúng,sai?Tại sao?
-Giáo viên chốt ý: Việc làm của bạn Tùng và Lan là sai.Trong giờ học tóan 2 bạn không chú ý lắng nghe sẽ không hiểu bài từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập.Lan và Tùng nên làm bài tập tóan với các bạn
-Vừa ăn cơm vừa xem truyện có hại cho sức khỏe, bạn Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn cơm với cả nhà
-Như vậy làm 2 việc cùng lúc không phải là học tập, sinh họat đúng giờ
TH1: Giáo viên treo tranh minh họa bài tập 2/3 vở bài tập 
 +Tranh vẽ gì?
 +Bạn Ngọc đang xem 1 chương trình ti vi rất hay, mẹ nhắc nhở bạn Ngọc đã đến giờ đi ngủ rồi.Theo em bạn Ngọc sẽ ứng xử như thế nào?Mỗi nhóm sẽ chọn 1 các ứng xử
-Gọi các nhóm khác nhận xét
 +Em thấy cách ứng xử nào là phù hợp nhất?
-Giáo viên kết luận : Bạn Ngọc nên tắt ti vi và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe và mẹ không lo lắng
TH2: Đầu giờ học sinh xếp hàng vào lớp Tịnh và Lai đi học muộn,khoát cặp đứng ở cổng trường. Tinh rủ bạn “Chúng mình đi mua bi đi,đằng nào cũng muộn rồi” 
-Các nhóm sắm vai và giúp bạn Lai lựa chọn cách ứng xử phù hợp
-Gọi các nhóm lên sắm vai
-Học sinh chọn cách ứng xử phù hợp nhất
-Giáo viên kết luận : Lai nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học làm việc khác
-Kết luận hoạt động 3 : Mỗi tình huống có nhiều cách ứng xử khác nhau,nhưng chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử cho phù hợp nhất
-Gọi học sinh đọc bài tập 3a/3 vở bài tập 
-Yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở
-Gọi học sinh đọc bài làm
-Giáo viên kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập,vui chơi,làm việc nhà và nghỉ ngơi
-Giáo viên ghi bảng : Giờ nào việc nấy
 +Các em vừa học đạo đức bài gì?
-Học tập và sinh họat trong ngày cần thực hiện như thế nào để đảm bảo sức khoẻ và học tốt
-Nhận xét tiết học
-Về nhà cùng ba mẹ lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu
-“ Biết nhận lỗi và sửa lỗi”
-Học sinh nêu
-Học sinh nhắc 
lại tựa bài
-Đại diện nhóm đọc câu hỏi thảo luận
-Học sinh thảo luận,đại diện nhóm lên trình bày
-Cả lớp nhận xét,đánh giá ý kiến và bổ sung
-1 bạn xem ti vi,mẹ nhắc đến giờ đi ngủ 
-Học sinh thảo luận nhóm đôi và nêu ý kiến
-Học sinh chia 4 nhóm,các nhóm thảo luận,sắm vai
-1 học sinh đọc
-Học sinh làm bài
-Học sinh đọc bài
-Học sinh đọc
-Học tập và sinh họat đúng giờ
-Đúng giờ
Lắng nghe
LỚP 2:	Tuần 2	Môn : Đạo đức
Tiết 2: Học tập,sinh hoạt đúng giờ (T 2)
I.Mục tiêu:
- Nệu được một số biểu hiện của học tập , sinh hoạt đúng giờ .
- Nệu được lợi ích của việc học tập , sinh hoạt đúng giờ .
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân .
- thực hiện theo thời gian biểu
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên :Tranh minh họa hoạt động 2,phiếu giao việc hoạt động 1 và 2,vở bài tập đạo đức
 -Học sinh : Vở bài tập đạo đức (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều chỉnh
1) Khởi động: 2) Kiểm tra bài cũ: “Học tập,sinh hoạt đúng giờ”
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1 Thảo luận lớp
* Mục tiêu : Tạo cơ hội để học sinh được bày tỏ ý kiến,thái độ của mình về lợi ích của việc học tập,sinh hoạt đúng 
II/.Hoạt động 2 : Hành động cần làm
 * Mục tiêu : Giúp học sinh tự nhận biết thêm về lợi ích của học tập và sinh hoạt đúng giờ 
III/.Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm đôi 
* Mục tiêu : Giúp học sinh sắp xếp lại thời gian biểu cho hợp lí và tự theo dõi việc thực hiện theo thời gian biểu
4) Củng cố:
5) Dặn dò:
 +Vì sao phải học tập,sinh họat đúng giờ?
-Giáo viên nhận xét
giờ
* Cách tiến hành :
1.Giáo viên nêu từng tình huống,nếu tán thành giơ 2 tay,nếu không tán thành giơ 1 tay,nếu lưỡng lự hông giơ tay
2.Giáo viên lần lượt đọc từng ý kiến :
a) Trẻ em không cần học tập,sinh hoạt đúng giờ
b) Học tập đúng giờ giúp em mau tiến bộ
c) Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi
d) Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khỏe
-Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích lí do
-Kết luận :“ Học tập và sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập của bản thân em”
* Cách tiến hành :
+Giáo viên chia nhóm học sinh thành 4 nhóm
-Nhóm1 : tự ghi lợi ích (ghi bảng con) khi học tập đúng giờ.
-Nhóm2 : tự ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ
-Nhóm3: tự ghi những việc cần làm để học tập đúng giờ.
-Nhóm4 : tự ghi những việc cần làm đề sinh hoạt đúng giờ
-Kết luận :“Việc học tập,sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học tập kết quả hơn,thoải mái hơn.Vì vậy, học tập,sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết”
* Cách tiến hành :
-Giáo viên chia học sinh thành nhóm đôi và giao nhiệm vụ
 +Thời gian biểu đã hợp lý chưa?
 +Đã thực hiện như thế nào?
 +Có làm đủ việc đề ra?
-Kết luận :“Thời gian biểu nên phù hợp với điều kiện trường em.Việc thực hiện đúng thời gian biểu sẽ giúp các em làm việc,học tập có sức khỏe và đảm bảo đủ sức khỏe”
-“Cần học tập sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khỏe,học hành mau tiến bộ”
-Nhận xét giờ học
-Tự theo dõi thời gian biểu ở nhà
Hát
Sau mỗi ý kiến,học sinh chọn và giơ tay để biểu thị thái độ của mình
-Học sinh từng nhóm tự so sánh để loại trừ những kết quả ghi giống nhau
-Học sinh nhóm1 ghép với học sinh nhóm 3;nhóm2 ghép với nhóm4
-Từng nhóm1 và 3,2 và 4 lên trình bày trước lớp
-Cả lớp nhận xét,đánh giá ý kiến và bổ sung
-Các nhóm học sinh làm việc
-Một số học sinh trình bày thời gian biểu trước 
lớp
Lắng nghe
Lập được thời gian hằng ngày phù hợp với bạn thân 
LỚP 2: Tuần 3	Môn : Đạo đức
Tiết 3: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T1)
I.Mục tiêu:
 - Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi .
 - Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và biết sửa lỗi.
 -Học sinh biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên :SGK
 -Học sinh :SGK
III.Các họat động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Điều chỉnh
1) Khởi động: Hát “Thật là hay”
2) Kiểm tra bài cũ: 
2) Bài mới:
I/.Hoạt động 1:
II/.Hoạt động 2:
Phân tích truyện “Cái bình hoa”
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh xác định các ý nghĩa của hành vi nhận lỗi và sửa lỗi,chọn hành vi nhận và sửa lỗi
III/.Hoạt động 3:
Bày tỏ ý kiến,thái độ của mình
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh biết bày tỏ ý kiến thái độ của mình
4) Củng cố: 
5) Dặn dò:
“Học tập sinh họat đúng giờ”
 +Vì sao các em cần phải học tập,sinh họat đúng giờ?
-Giáo viên nhận xét
Giới thiệu
-Trong cuộc sống hàng ngày ai cũng có lúc mắc phải lỗi lầm,nhưng điều quan trọng nhất là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.Biết nhận lỗi và sửa lỗi mang lại điều gì tốt cho chúng ta.Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó qua bài “Biết nhận lỗi và sửa lỗi”
-Giáo viên ghi tựa bài lên bảng
* Cách tiến hành:
-Giáo viên kể chuyện : “Từ đầu cái bình vỡ”
-Giáo viên yêu cầu học sinh chia nhóm thảo luận
 +Nếu Vô-va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra?
 +Các em thử đóan xem Vô-va đã nghĩ và làm gì sau đó?
 +Các em đọan kết của nhóm nào hơn?Vì sao?
-Giáo viên kể hết đọan cuối của câu chuyện
-Qua câu chuyện các em hãy thảo luận để trả lời các câu hỏi sau :
 +Cần làm gì sau khi mắc lỗi?
 +Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
-Kết luận : Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi,nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ,nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi.Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quí
* Cách tiến hành:
-Qui định : Nếu đồng ý thì các em giơ 2 tay,không đồng ý giơ 1 tay,nếu không đánh giá được thì không giơ tay
-Giáo viên đọc các ý kiến
 1) Người nhận lỗi là người dũng cảm
 2) Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi không cần nhận lỗi
 3) Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết mình có lỗi
 4) Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi,không cần sửa lỗi
 5) Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé
 6) Chỉ cần xin lỗi những người quen biết
-Kết luận: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu mến
Trò chơi “Đúng ghi Đ,sai ghi S vào”
-Khi mắc lỗi với người ít tuổi hơn mình không cần xin lỗi 
-Người nhận lỗi là hèn nhát 
-Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi,không cần nhận lỗi
-Bạn bè cùng tuổi với nhau khi mắc lỗi vẫn cần phải xin lỗi nhau
-Yêu cầu học sinh nào điền đúng và nhanh nhất sẽ thắng cuộc
-Giáo viên nhận xét khi em mắc lỗi em phải làm gì?
-Giáo viên nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Kể lại một trường hợp em đã nhận và sửa lỗi,hoặc người khác đã nhận và sửa lỗi với em
-Học sinh hát
-Học sinh trả lời
-Học sinh nhắc lại
-Học sinh nghe
-Chia 4 nhóm thảo luận.Đại diện các nhóm trình bày
-Vô-va quên luôn chuyện là vỡ cái bình
-Vô-va vẫn day dứt và nhờ mẹ mua 1 cái bình cho cô
-Học sinh trả lời tự do
-Học sinh nghe
-Chia nhóm thảo luận.Đại diện các nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét
-Đúng
-Chưa đúng vì có thể làm người khác bị oan là đã phạm lỗi
-Đúng
-Chưa đúng vì đó chỉ là lời nói suông,cần sửa lỗi để mau tiến bộ
-Đúng vì trẻ em cũng cần được tôn trọng như người lớn
-Sai,cần xin lỗi cả người quen,lẫn người lạ khi mình có lỗi với họ
-Đại diện 2 dãy lên chơi.Mỗi dãy 6 em
-Cả lớp nhận xét
-Học sinh kể lại trường hợp em đã mắc lỗi và sửa lỗi
-Các học sinh khác nhận xét hành động của bạn mình
Lắng nghe
Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi 
LỚP 2:	Tuần 4	Môn : Đạo đức
Tiết 4: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T2)
I.Mục tiêu:
 - Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi .
 - Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và biết sửa lỗi.
 -Học sinh biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi
 -Học sinh biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên: SGK
 -Học sinh: SGK
III.Các họat động dạy học:
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐIỀU CHỈNH
1) Khởi động: 
2) Kiểm tra bài cũ: 
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1: 
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi
II/.Hoạt động 2:
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng mình là việc làm cần thiết là quyền của từng cá nhân
III/.Hoạt động 3:
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh đánh giá,lựa chọn hành vi và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân
5) Dặn dò:
 “Biết nhận lỗi và sửa lỗi”
-Giáo viên mời vài học sinh kể lại trường hợp em đã nhận và sữa lỗi hoặc người khác đã nhận và sửa lỗi với em
-Giáo viên nhận xét
Đóng vai theo tình huống
* Cách tiến hành: 
-Giáo viên chia nhóm học sinh và phát phiếu giao việc
Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn : “Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình ?” Em sẽ làm gì nếu em là Tuấn?
Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa được dọn dẹp. Bà mẹ đang hỏi Châu: “con đã dọn nhà cho mẹ chưa?” Em sẽ làm gì nếu em là Châu ?
Tình huống3: Tuyết mêu máu cầm quyển sách: “Bắt đền Trường đấy làm rách sách tớ rồi”. Em sẽ làm gì nếu em là Trường?
Tình huống 4: Xuân quên không làm bài tập Tiếng Việt.Sáng nay đến lớp, các bạn kiểm tra bài tập ở nhà. Em sẽ làm gì nếu em là Xuân?
-Giáo viên nhận xét,giải thích:
 +TH1: Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích lí do
 +TH2: Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
 +TH3: Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn .
 +TH4: Xuân nhận lỗi với cô giáo,với các bạn và làm lại bài tập ở nhà
-Giáo viên chốt ý: Khi có lỗi,biết nhận lỗi và sữa lỗi là dũng cảm,đáng khen
Thảo luận
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm và phát phiếu giao việc
Tình huống 1: Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ do tai kém, lại ngồi bàn cuối. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào?
Theo em Vân nên làm gì?Đề nghị,yêu người khác giúp đỡ, hiểu và thông cảm có phải là việc nên làm không?Tại sao?Lúc nào nên nhờ giúp đỡ,lúc nào không nên?
Tình huống 2: Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết suất.Tổ em bị chê.Các bạn trách Duương dù Dương đã nói lý do
 +Việc đó đúng hay sai? Dương nên làm gì?
-Giáo viên nhận xét,chốt ý:
 +Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu lầm
 +Nên lắng nghe để hiểu người khác,không trách lỗi nhầm cho bạn
 +Biết thông cảm,hướng dẫn giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt
Tự liên hệ
* Cách tiến hành:
-Giáo viên mời một số em lên kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi
-Giáo viên cùng học sinh phân tích tìm ra cách giải quyết đúng
-Giáo viên khen những học sinh trong lớp biết nhận lỗi và sửa lỗi
-Kết luận : Ai cũng có khi mắc lỗi.Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi.Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
Chuẩn bị bài : “Gọn gàng,ngăn nắp”
hát
-2,3 học sinh đọc phần bài đã chuẩn bị ở nhà
-Các nhóm nhận phiếu giao việc và chuẩn bị đóng vai tình huống được giao
-Các nhóm lên trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm
-Cả lớp nhận xét
-Các nhóm nhận phiếu và thảo luận tình huống của nhóm mình
-Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm
-Cả lớp nhận xét
-Học sinh kể lại trường hợp em đã mắc lỗi và sửa lỗi
-Các học sinh khác nhận xét hành động của bạn mình
Biết nhắc bạn bè mắc lỗi và sửa lỗi
LỚP 2:	Tuần 5	Môn : Đạo đức
Tiết 5: Gọn gàng,ngăn nắp (T1)
I.Mục tiêu:
 - Biết cần phải giữ gọn gàng , ngăn nắp chỗ học , chỗ chơi như thế nào .
 - Nêu được việt lợi ích của việc gọn gàng , ngăn nắp chỗ học chỗ chơi .
 - Thực hiện giữ gìn gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi
 -Học sinh biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên :
 +Bộ tranh thảo luận nhóm của hoạt động2-tiết1
 +Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1-tiết 1
 -Học sinh : VBT đạo đức (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐIỀU CHỈNH 
1) Khởi động: 2) Kiểm tra bài cũ:
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1: 
* Mục tiêu: Giúp học sinh nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng ngăn nắp
II/.Hoạt động 2: 
* Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp . 
III/.Hoạt động 3:
* Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết đề nghị,biết bày tỏ ý kiến của mình với người khác
4) Củng cố:
5) Dặn dò:
Biết nhận lỗi và sửa lỗi
-Giáo viên nêu câu hỏi: Khi em mắc một lỗi nào đó, điều quan trọng là em làm gì ?
-Giáo viên nhận xét
Hoạt cảnh đồ dùng để đâu? 
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm và giao kịch bản để các nhóm chuẩn bị
-Giáo viên mời 1 nhóm trình bày hoạt cảnh
-Cho học sinh thảo luận
 +Vì sao bạn Dương không tìm thấy cặp và sách 
vở ?
 +Qua hoạt cảnh trên em rút ra điều gì ?
-Giáo viên chốt ý: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn,làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến.Do đó,các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt
Thảo luận nhận xét nội dung tranh
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: nhận xét xem nơi học và sinh hoạt của các bạn trong mỗi nhóm đã gọn gàng,ngăn nắp chưa?Vì sao?
-Giáo viên mời đại diện một số nhóm lên trình bày
-Giáo viên kết luận:
 +Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1, 3 là gọn gàng,ngăn nắp
 +Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2,4 là chưa gọn gàng,ngăn nắp vì đồ dùng sách vở để không đúng nơi quy định
-Giáo viên treo tranh đã chuẩn bị lên bảng và yêu cầu học sinh cần xếp gọn lại đồ dùng (bằng lời hoặc sửa trên tranh rời)
Bày tỏ ý kiến
* Cách tiến hành:
-Giáo viên nêu tình huống :Bố mẹ xếp cho Nga một góc học tập riêng nhưng mọi người trong gia đình thường để đồ dùng lên bàn học của Nga.Theo em, Nga cần làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàng,ngăn nắp?
-Giáo viên gọi một số em lên trình bày ý kiến
-Giáo viên chốt ý: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định
-Giáo viên nhận xét tiết học
-Chuẩn bị kể lại một trường hợp khi trên bàn học tập của em có nhiều đồ dùng của người khác
hát
-Khi em mắc một lỗi nào đó,điều quan trọng là em phải biết nhận lỗi và sửa lỗi vậy mới mau tiến bộ,được mọi người yêu quý
-1 nhóm học sinh trình bày hoạt cảnh
-Học sinh thảo luận sau khi xem hoạt cảnh:
+Vì Dương để sách,vở lộn xộn, không đúng chỗ
+Qua hoạt cảnh trên em rút ra cần để đồ vật gọn gàng,ngăn nắp
-Học sinh làm việc theo nhóm
-Học sinh trình bày
-Học sinh nghe tình huống
-Học sinh nêu ý kiến của mình và giải thích
Tự giác giữ gìn gọn gàng , ngăn nắp chỗ học chỗ chơi 
LỚP 2:	Môn : Đạo đức
Tiết 6: Gọn gàng,ngăn nắp (T2)
I.Mục tiêu: 
 - Biết cần phải giữ gọn gàng , ngăn nắp chỗ học , chỗ chơi như thế nào .
 - Nêu được việt lợi ích của việc gọn gàng , ngăn nắp chỗ học chỗ chơi .
 - Thực hiện giữ gìn gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi
 -Học sinh biết yêu mến những người sống gọn gàng ngăn nắp
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên:
 +Bộ tranh thảo luận nhóm của hoạt động2-tiết1
 +Dụng cụ diễn kịch hoạt động 1-tiết 1
 -Học sinh: VBT đạo đức (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐIỀU CHỈNH
1) Khởi động
2) Kiểm tra bài cũ: 
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1: 
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh biết cách ứng xử phù hợp để giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp
II/.Hoạt động 2:
* Mục tiêu:
-Giáo viên kiểm tra việc học sinh thực hành giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi
4) Củng cố:
5) Dặn dò: 
 “Gọn gàng,ngăn nắp”
-Giáo viên nêu tình huống
-Giáo viên nhận xét
Đóng vai theo tình huống 
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm,yêu cầu mỗi nhóm tìm cách ứng xử trong một tình huống và thể hiện qua trò chơi đóng vai
 +Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi.Em sẽ ...
 +Nhà sắp có khách,mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem phim hoạt hình.Em sẽ .
 +Bạn được phân công xếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm.Em sẽ 
-Giáo viên chốt ý:
 +Tình huống a: Em cần dọn mâm trước khi đi chơi.
 +Tình huống b: Em cần quét nhà xong rồi mới xem phim.
 +Tình huống c: Em cần nhắc và giúp bạn xếp gọn chiếu
-Giáo viên kết luận: Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng,ngăn nắp nơi ở của mình
Tự liên hệ
* Cách tiến hành:
-Giáo viên yêu cầu học sinh giơ tay theo 3 mức độ a, b,c
 +Mức độ a: Thường xuyên tự xếp dọn chỗ học,chỗ chơi.
 +Mức độ b: Chỉ làm khi được nhắc nhở
 +Mức độ c: Thường nhờ người khác làm hộ
-Giáo viên đếm số học sinh theo mỗi mức độ và ghi lên bảng số liệu vừa thu được
-Giáo viên yêu cầu học sinh so sánh số liệu giữa các nhóm
-Giáo viên nhận xét
-Giáo viên kết luận chung: Sống gọn gàng,ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch,đẹp và khi cần sử dụng thì không phải mất công tìm kiếm.Người sống gọn gàng,ngăn nắp luôn được mọi người yêu mến
-Giáo viên nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài : “Chăm làm việc nhà”
 Hát
-Học sinh xử lý tình huống
-Mỗi nhóm học sinh trình bày tình huống được giao
-Các nhóm theo dõi và nhận xét
-Học sinh nghe giáo viên hỏi và giơ tay theo 3 mức độ
-Học sinh theo dõi bảng số liệu trên bảng
-Học sinh so sánh số liệu giữa các nhóm
LỚP 2:	Môn : Đạo đức
Tiết 7: Chăm làm việc nhà (T1)
I.Mục tiêu:
 - Biết : Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà , cha mẹ .
 - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng .
 -Học sinh có thaí độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà
II.Tài liệu và phương tiện:
 -Giáo viên: Bộ tranh nhỏ dùng để làm viêc theo nhóm ở hoạt động 2-tiết 1 (trong bộ đồ dùng dạy học).Các thẻ bìa màu đỏ,xanh,trắng.Các tấm thẻ nhỏ để chơi trò chơi “Nếu thì ”.Đồ dùng chơi đóng vai
 -Học sinh: Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐIỀU CHỈNH
1) Khởi động:
2) Kiểm tra bài cũ: 
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1:
II/.Hoạt động 2:
III/.Hoạt động 3:
4) Củng cố:
5) Dặn dò:
 +Em cần có thái độ như thế nào đối với góc học tập của mình? 
-Giáo viên nhận xét,cho điểm
Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
* Mục tiêu: 
-Học sinh biết một tấm gương chăm làm việc nhà;
học sinh biết chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương ông bà,cha mẹ
* Cách tiến hành:
-Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa
 +Bạn nhỏ làm gì khi mẹ vắng nhà?
 +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ?
 +Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm?
-Giáo viên kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ,muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ.Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập
Bạn đang làm gì?
* Mục tiêu:
-Học sinh biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng của các em
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm,phát cho mỗi nhóm một bộ tranh và yêu cầu các nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm
-Giáo viên tóm tắt lại các ý
 +Các em có thể làm được những việc đó không?
-Giáo viên kết luận: Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng
Điều này đúng hay sai?
* Mục tiêu: 
-Học sinh có nhận thức,thái độ đúng đối với công việc gia đình
* Cách tiến hành:
-Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến:
 a) Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình
 b) Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng
 c) Chỉ làm việc nhà khi bố mạ nhắc nhở
 d) Cần làm tốt việc nhà khi có mặt,cũng như khi vắng mặt người lớn
 e) Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ
-Giáo viên mời một số học sinh giải thích lí do
-Giáo viên kết luận: Các ý kiến b,d,e là đúng; ý kiến a,c là sai,vì mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm việc nhà,kể cả trẻ em
-Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em,là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà,cha mẹ
 +Việc nhà nào phù hợp với trẻ em?
-Nhận xét tiết học
-Thực hành bài học
-Chuẩn bị bài sau
hát
-Gọn gàng,ngăn nắp,sạch sẽ
-Học sinh đọc lại lần thứ hai
-Học sinh suy nghĩ trả lời
-Em khác nhận xét
-Học sinh thảo luận nhóm
-Các nhóm trình bày
-Học sinh giơ tay,giáo viên khen học sinh
-Học sinh giơ thẻ màu theo qui ước:
 + Màu đỏ: Tán thành
 + Màu xanh: Không tán thành
 + Màu trắng: Không biết
-Sau mỗi ý kiến,học sinh giơ thẻ
LỚP 2:	Môn : Đạo đức
Tiết 8: Chăm làm việc nhà (T2)
I.Mục tiêu:
 -- Biết : Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà , cha mẹ .
 - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng .
 -Học sinh có thaí độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà
 -Học sinh có thaí độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà
II.Đồ dùng dạy học:
 -Giáo viên: Bộ tranh nhỏ dùng để làm viêc theo nhóm ở hoạt động 2-tiết 1 (trong bộ đồ dùng dạy học).Các thẻ bìa màu đỏ,xanh,trắng.Các tấm thẻ nhỏ để chơi trò chơi “Nếu thì ”.Đồ dùng chơi đóng vai
 -Học sinh: Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có)
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
ĐC
1) Khởi động:
2) Kiểm tra bài cũ: 
3) Bài mới:
I/.Hoạt động 1:
II/.Hoạt động 2:
III/.Hoạt động 3:
4) Củng cố:
5) Dặn dò:
-Giáo viên: Hãy kể những việc mà em đã làm ở nhà
-Giáo viên nhận xét,cho điểm
Tự liên hệ
* Mục tiêu: 
-Giúp học sinh nhìn nhận,đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân
* Cách tiến hành:
-Giáo viên nêu câu hỏi:
 +Ở nhà,em đã tham gia làm những việc gì? Kết quả của các công việc đó?
 +Những việc đó do bố mẹ phân công hay do em tự giác làm?
 +Bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào về những việc làm của em?
 +Sắp tới,em mong muôn được tham gia làm những công việc gì?Vì sao?Em sẽ nêu 
nguyện vọng đó của em với bố mẹ như thế nào?
-Giáo viên khen những học sinh đã chăm chỉ làm việc nhà
-Giáo viên kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ
Đóng vai
* Mục tiêu:
-Học sinh biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai một tình huống: 
Tình huống 1: Hòa đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi.Hòa sẽ 
Tình huống 2: Anh (hoặc chị) của Hòa nhờ Hòa gánh nước,cuốc đất, . Hòa sẽ 
-Giáo viên thảo luận lớp:
 +Em có đồng tình với cách ứng xử của các bạn lên đóng vai không?Vì sao?
 +Nếu ở tình huống đó em sẽ làm gì?
-Giáo viên kết luận: 
Tình huống 1: Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi
Tình huống 2: Cần từ chối và giải thích rõ em còn quá nhỏ chưa thể làm được những việc như vậy
Trò chơi “Nếu thì ”
* Mục tiêu: 
-Học sinh biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình đối với công việc gia đình.
* Cách tiến hành:
-Giáo viên chia học sinh thành 2 nhóm “Chăm” và “Ngoan”
-Giáo viên phát phiếu cho 2 nhóm với các nội dung sau:
a) Nếu mẹ đi làm về,tay xách túi năng 
b) Nếu em bé muốn uống nước 
c) Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan 
d) Nếu anh hoặc chị của bạn quên không làm việc nhà đã được giao
e) Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm 
g)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh_c.doc