Giáo án Lớp 2 - Tiết 1, Bài 7: Gấp, cắt, dán hình tròn - Năm học 2019-2020

Giáo án Lớp 2 - Tiết 1, Bài 7: Gấp, cắt, dán hình tròn - Năm học 2019-2020

I.Mục tiêu

 1. Kiến thức:

- Biết gấp cắt, dán hình tròn.

- Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tùy thích. Đường cắt có thể mấp mô.

 2. Kĩ năng:

- HS khéo tay gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng. Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác.

 3. Thái độ:

- HS yêu thích, có hứng thú với môn học thủ công.

II.Chuẩn bị

 

docx 6 trang huongadn91 6090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tiết 1, Bài 7: Gấp, cắt, dán hình tròn - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 13 tháng 4 năm 2020
Thủ công
Bài 7: Gấp, cắt, dán hình tròn (Tiết 1)
I.Mục tiêu
 1. Kiến thức: 
- Biết gấp cắt, dán hình tròn.
- Gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình có thể chưa tròn đều và có kích thước to, nhỏ tùy thích. Đường cắt có thể mấp mô.
 2. Kĩ năng: 
- HS khéo tay gấp, cắt, dán được hình tròn. Hình tương đối tròn. Đường cắt ít mấp mô. Hình dán phẳng. Có thể gấp, cắt, dán được thêm hình tròn có kích thước khác.
 3. Thái độ: 
- HS yêu thích, có hứng thú với môn học thủ công.
II.Chuẩn bị
Giáo viên chuẩn bị: 
Sách giáo viên
Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông.
Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn có hình vẽ minh họa cho từng bước.
Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, bút chì, hồ 
Học sinh chuẩn bị
Sách thực hành Thủ công
Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tổ chức (1 phút)
Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
Hát khởi động
Kiểm tra: (1 phút)
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
Bài mới
Giới thiệu bài ( 1 phút)
Nội dung bài
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
phút
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét.
GV đính hình tròn lên bảng giới thiệu đây là hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông,được gấp bằng giấy.
Nối điểm giữa hình tròn với các điểm nằm trên hình tròn cho HS nhận xét. 
GV cho HS so sánh về độ dài MN với cạnh hình vuông
GV yêu cầu HS nhận xét về độ dài cạnh OM, OP, ON
Hướng dẫn HS nhận biết cách vẽ hình tròn dựa trên hình vuông: Nếu cắt bỏ phần trắng của 4 góc của hình vuông ta được hình tròn.
Hoạt động 2. Cách tiến hành
GV hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu và khai thác các bước thực hiện
Bước 1: Gấp hình
+ Cắt hình vuông có cạnh 6 ô. Gấp tư hình vuông theo đường chéo.
+ Gấp đôi, miết kĩ. Mở ra lấy đường dấu giữa (hình a) . Gấp hai cạnh bên vào theo đường dấu gấp (hình b) sao cho hai mép mới gấp vào sát với đường dấu giữa. Miết kĩ đường gấp.
Bước 2: Cắt hình tròn
+ Sau khi gấp, được hình a. Lật mặt sau hình gấp, được hình b. Dùng kéo cắt theo đường CD.
+ Mở hình ra, dùng bút chì vẽ hai đường cong ở hai bên (hình a). Hoặc mở hình sau, sau đó gấp đôi hình và bút vẽ đường cong ( hình b). Dùng kéo cắt theo đường cong mới vẽ, mở ra được hình tròn.
Bước 3: Dán hình tròn
+ Bôi hồ đều vào giữa và xung quanh mặt kẻ ô của hình tròn mới cắt được
+ Lật mặt màu lên. Dán hình tròn vào phần trình bày sản phẩm
Hoạt động 3. Thực hành
GV hướng dẫn HS thực hành gấp, cắt, dán hình tròn bằng giấy nháp
Quan sát và nhận xét, trả lời câu hỏi
 + Đây là hình gì?
 + Nhận xét về độ dài MN với cạnh hình vuông và so sánh độ dài cạnh OM, ON OP
HS tìm hiểu , khai thác các bước tiến hành ở sách thực hành Thủ công
HS trả lời câu hỏi và quan sát GV làm mẫu
HS thực hành gấp, cắt , dán hình tròn bằng nháp
Củng cố, dặn dò.
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện gấp, cắt, dán hình tròn.
- Nhận xét , đánh giá tiết học và HS tích cực; khuyến khích HS chưa hoàn thành.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau : giấy thủ công, kéo, bút chì, hồ, 
Thủ công
Tiết 14: Gấp, cắt dán hình tròn ( tiết 2 )
I. Mục tiêu:
Biết cách gấp ,cắt ,dán hình tròn.
Gấp ,cắt ,dán được hình tròn .Hình có thể tròn đều và có kích thước to ,nhỏ tùy thích .Đường cắt có thể mấp mô.
Học sinh có hứng thú với giờ học thủ công.
* Với HS khéo tay :
Gấp ,cắt ,dán được hình tròn .Hình tương đối tròn. Đường cắt mấp mô .Hình dán phẳng.
Có thể gấp ,cắt ,dán được thêm hình tròn có kích thước khác.
II.Thiết bị dạy học: 
GV : Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông.
HS : Giấy thủ công, vở.
Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi.
III.Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ : 
Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt hình tròn.
Nhận xét, đánh giá.
Gấp cắt dán hình tròn /tiết 1.
2 em lên bảng thực hiện các thao tác gấp.- Nhận xét.
2. Dạy bài mới : 
a)Giới thiệu. Gấp, cắt dán hình tròn (t2)
Gấp cắt dán hình tròn / tiết 2.
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 : Quan sát nhận xét.
Cho HS nhắc lại 3 bước gấp hình tròn?
Bước 1 : Gấp hình.
Bước 2 : Cắt hình tròn.
Bước 3 : Dán hình tròn.
Hoạt động 2 : Tổ chức thực hành.
Nhắc nhở: lưu ý một số em còn lúng túng.
Gợi ý cho HS trình bày sản phẩm như làm bông hoa, chùm bóng bay 
Đánh giá sản phẩm của HS – Nhận xét 
Tuyên dương sản phẩm làm đúng , đẹp.
HS thực hành theo nhóm.
Các nhóm trình bày sản phẩm , chú ý cách trình bày theo chùm bóng bay, như bông hoa. .
3. Hoạt động nối tiếp: 
Nhận xét chung giờ học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tiet_1_bai_7_gap_cat_dan_hinh_tron_nam_hoc_201.docx