Giáo án Lớp 2 - Tuần 13+14 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 2 - Tuần 13+14 - Năm học 2017-2018

I. MỤC TIÊU :

1. Học sinh nhận thấy khi ra đường, cần lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến.

2. Học sinh có kĩ năng :

- Lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến (trang phục không quá rộng hay quá chật).

- Luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng.

3. Học sinh luôn có ý thức lựa chọn và giữ gìn trang phục khi ra đường.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ trong sách HS.

- Video clip có nội dung bài học (nếu có).

+- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai (một số bộ trang phục của HS).

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

 

doc 18 trang haihaq2 4160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 13+14 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
 Thứ hai ngày 27 tháng 11 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Muïc tieâu: Toán
 1. Kiến thức:
 -Bieát caùch thöïc hieän pheùp tröø daïng 14–8,laäp ñöôïc baûng 14 tröø ñi moät soá.
 2. Kĩ năng: 
 -Bieát giaûi baøi toaùn coù moät pheùp tröø daïng 14–8.
 3. Thái độ:
 - Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc,coù yù thöùc hoïc toát.
II. Chuaån bò: 14 que tính.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1.Kieåm tra
(2-4’)
2.HD laøm vôû (30-31’)
3.Cuûng coá, daën doø.(1-2’)
-Nhaän xeùt.
-Daãn daét ghi teân baøi
-HD caùch ñaët tính:
Baøi1:(T61)7-8'
(HS tiếp thu chậm)
-HS ñoïc yeâu caàu .
Baøi 2(T61):9-10'
(HS tiếp thu chậm)
-Yeâu caàu HS ñoïc.
-Baøi yeâu caàu gì?
-Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû.
Baøi 3:(T61)10-12
(HS tiếp thu nhanh)
-Yeâu caàu HS ñoïc baøi.
-YC HS töï tìm hieåu ñeà, giaûi baøi toaùn.
-Chaám vôû HS
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS.
-Chöõa baøi taäp veà nhaø.
-Ñoïc baûng tröø 12-13.
-Nhóm Sơn Ca làm
1,2 HS ñoïc ñeà baøi.Laøm vaøo vôû.
 14–4–2= 8 14–4–5=5
 14–6 = 8 14–9 =5
Nhóm Tuổi Ngọc và nhóm Họa Mi làm 
-2,3 HS ñoïc baøi.
-Ñaët tính roài tính.
-Laøm baøi vaøo vôû.
Cả lớp làm
-1,2 HS Ñoïc.Töï tìm hieåu ñeà,giaûi.
-Giaûi:Soá xe ñaïp coøn laïi laø:
 14–8=6(xe ñaïp)
 Ñaùp soá:6 xe ñaïp
-HS töï laøm baøi.
 ******************************************
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH: TIẾT 7
Bài 6 : TRANG PHỤC KHI RA ĐƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh nhận thấy khi ra đường, cần lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến (trang phục không quá rộng hay quá chật).
- Luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng.
3. Học sinh luôn có ý thức lựa chọn và giữ gìn trang phục khi ra đường.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. 
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
+- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai (một số bộ trang phục của HS).
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1 : Kiểm tra bài cũ (3’)
* Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức HS đã học ở Bài 5, 6 “Trang phục tới trường” ; “Trang phục ở nhà” (TLGDNSTL,VM lớp 1).
 * Cách tiến hành : 
Bước 1 : GV có thể yêu cầu HS trả lời câu hỏi “Khi tới trường, em cần mặc thế nào ?” (Mặc đồng phục đúng quy định, những ngày không mặc đồng phục, cần lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết) ; “Khi ở nhà, em cần mặc thế nào ?” ( Trang phục, thuận tiện cho sinh hoạt và phù hợp với thời tiết, không mặc lôi thôi).
Bước 2 : GV nhận xét câu trả lời của HS.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Cách tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Trang phục khi đi ra đường”.
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi ra đường, cần lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến (trang phục không quá rộng hay quá chật)
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem tranh, SHS trang 27, 28.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung theo từng tranh :
- Tranh 1 : Các bạn mặc đẹp, còn một bạn nam mặc quần áo bẩn, nhàu nát. Một bạn nữ mặc váy dài quá làm cho việc đi lại trong công viên khó khăn.
- Tranh 2 : Linh đi giày cao gót nên đi lại khó khăn.
- Tranh 3 : Khi dự sinh nhật, nhiều bạn mặc quần áo đẹp riêng Tú mặc quần đùi, áo may ô là chưa lịch sự.
- Tranh 4 : Tùng mặc đồng phục về thăm bà là chưa phù hợp, đồng phục chỉ nên mặc khi tới trường.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 29.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (7’)
* Mục tiêu: Giúp HS bày tỏ ý kiến với các hành vi đẹp và không đẹp khi sử dụng trang phục ra đường.
* Các bước tiến hành:
Bước 1 : GVtổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 12.
Bước 2 : HS trình bày kết quả. 
 GV kết luận theo từng trường hợp :
a) > Không đồng ý. Trang phục khi ra đường cần chỉnh tề, phù hợp.
b) > Đồng ý. Khi ra đường, luôn phải giữ gìn trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
c) > Đồng ý. Khi mặc đẹp, chúng ta sẽ cảm thấy vui và tự tin hơn.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 29.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (7’)
* Mục tiêu : HS thực hành lựa chọn trang phục khi ra đường. 
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 29 (gợi ý cho HS lựa chọn trang phục khi đi chơi công viên, đi thăm viện bảo tàng, dự sinh nhật, leo núi, )
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
	 GV giúp HS nhận xét, bình chọn trang phục phù hợp.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. Chuẩn bị bài 7 : Trang phục thể thao.
Hs nêu miệng nối tiếp.
Hs ghi bài.
Hs quan sát tranh.Thảo luận nhóm bàn.
Đại diện nêu kết quả, nhận xét
Nghe và nối tiếp nêu lại lời khuyên (SHS trang 29)
Nối tiếp đọc và nêu ý kiến của mình, các bạn trong lớp nhận xét.
Nêu miệng 4-6 em.Hs nêu liên hệ trong lớp, trong trường.
Hs cá nhân nhận xét và tự liên hệ bản thân. Chọn bạn chọn trang phục phù hợp.
1,2 em nhắc lại.
 *************************************
 Thứ tư ngày 29 tháng 11 năm 2017
THỦ CÔNG : TIẾT 13
GAÁP, CAÉT, DAÙN HÌNH TROØN
I./ MUÏC TIEÂU: 
1. Kiến thức: thuộc các bước gấp và thao tác cắt dán.
2. Kĩ năng: gấp và dán được hình tròn.
3. Thái độ: yêu thích môn học.	
II./ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Giấy – kéo – hồ dán
III./ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tg
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
 1
2-3
 25
 5 
 2-3
1. Khôûi ñoäng :	1’
2. Baøi cuõ : 4’
- Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh.
3. Baøi môùi :	
 1. Hoaït ñoäng 1 : Hoïc sinh thöïc hieän gaáp, caét, daùn hình troøn.
 - Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi quy trình gaáp, caét, daùn hình troøn.
 - Giaùo vieân chia nhoùm vaø toå chöùc cho HS thöïc haønh.
- Gôïi yù cho HS caùch trình baøy saûn phaåm nhö laøm boâng hoa, chuøm boùng bay.
- Löu yù nhöõng hoïc sinh yeáu vaø luùng tuùng.
2. Hoïat ñoäng 2 : Ñaùnh giaù saûn phaåm.
4. Cuûng coá – daën doø:
 - Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Giôø sau chuaån bò ñaày ñuû ñoà duøng ñeå hoïc baøi caét daùn “ Bieån baùo giao thoâng”
HS nhaéc laïi caùc böôùc gaáp.
+ Böôùc 1 : Gaáp hình.
+ Böôùc 2 : Caét hình troøn.
+ Böôùc 3 : Daùn hình troøn.
- Hoïc sinh laøm baøi theo nhoùm sau ñoù tröng baøy saûn phaåm.
 *******************************************
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Toán
 1. Kiến thức:
 -Bieát thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100,daïng 54–18.
 2. Kĩ năng: 
 -Bieát giaûi baøi toaùn veà ít hôn vôùi caùc soá coù keøm ñôn vò ño dm.Bieát veõ hình tam giaùc cho saün 3 ñænh.
 3. Thái độ:
-Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc,coù yù thöùc hoïc toát.
II.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND-TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1.Kieåm tra:
(2-3’)
2.HD laøm vôû (30-32’)
3.Cuûng coá, daën doø.(1-2’)
-GV yeâu caàu HS tìm x.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù
-Neâu pheùp tröø 54–18
 Baøi1:(T63).9-10'(HS tiếp thu chậm)
-YC HS ñoïc baøi.
-Baøi yeâu caàu gì?
-YC HS laøm baøi.
Baøi 2:(T63).7-8'(HS tiếp thu chậm)
.- Goïi HS ñoïc.
-YC HS laøm baøi.
Baøi 3:T63).10-12' (HS tiếp thu nhanh)
-Goïi HS ñoïc.
-Yeâu caàu HS töï tìm hieåu ñeà,giaûi vôû.
-Thu vôû chaám vaø nhaän xeùt
-Nhaéc HS laøm baøi taäp.
-Laøm baûng con
x+7=34 ; x+15=45
-Nhóm Sơn Ca làm
-Laøm baûng con. -Neâu caùch tröø
Nhóm Họa Mi và nhóm Tuổi Ngọc làm
-2 HS ñoïc.
-Tính. 
-Laøm vaøo vôû.
Cả lớp làm
-2HS ñoïc.-Laøm vaøo vôû. 
 Moãi böôùc chaân cuûa em daøi laø: 
 44–18=26(cm)
 Ñaùp soá:26 cm
***************************************
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA
TRÒ CHƠI “AI GIỐNG ANH BỘ ĐỘI”
I. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức:
Học tập tác phong nhanh nhẹn ,dứt khoát ,kỉ luật của các anh bộ đội 
 2. Kĩ năng: 
 HS biết làm động tác giống anh bộ đội
 3. Thái độ: 
 - GD HS tình cảm yêu quý đối với các anh bộ đội
II. Quy mô hoạt động :
Tổ chức theo quy mô nhóm hoặc lớp .
III.Tài liệu và phương tiện :
 - Khoảng sân rộng để tổ chức trò chơi .
 -Mũ bộ đội ,thắt lưng ,giầy thể thao.
IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2-3
8-9
10-11
 7-8
 3-4
1. Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu về anh bộ đội
* Mục tiêu: Học tập tác phong tác phong nhanh nhẹn của các anh 
* Cách tiến hành:
-GV phổ biến tên trò chơi ,cách chơi và luật chơi 
HĐ2: - Tiến hành cuộc thi.
* Mục tiêu: Trò chơi :Ai giống anh bộ đội ?
* Cách tiến hành:
+ HS chơi: Cả lớp/cả nhóm đứng thành hình vong tròn .Quản trò đứng giữa vòng tròn .Bắt đầu chơi, cả lớp cùng hát tập thể một bài hát về anh bộ đội .Khi quản trò hô một khẩu lệnh nào đố như:
 “Anh bộ đội đứng nghiêm “ . “Anh bộ đội bồng súng “-ất cả phải làm độngt ác bồng súng.
“Anh bộ đội hành quân “-.
HĐ3:Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Anh bộ đội gặt lúa giúp dân 
* Cách tiến hành:
tất cả phải cúi người làm động tác gặt lúa 
Cứ như vậy trò chơitiếp tục cho đến khi hết thời gian chơi .
+ Luật chơi : Ai làm sai động tác hoặc làm chậm sẽ bị phạt ,đứng vào giữa vòng tròn .
- GV NX ,khen những HS biết làm động tác giống anh bộ đội và nhắc nhở HS học tác phong nhanh nhẹn , dứt khoát ,gọn gàng ,ngăn nắp ,kỉ luật của anh bộ đội trong cuộc sống hàng
ngày .
4. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
 C bị bài sau
- Cả lớp hát
-Tất cả phải hô “Nghiêm !“ và làm động tác đứng nghiêm.
Tất cả phải hô một hai,một hai và giậm
chân tại chỗ .
“-Tất cả phải cúi người làm động tác gặt lúa 
- Tæ chøc cho HS ch¬i thö .
- Tæ chøc cho HS ch¬i thËt .
	--------------------------------------------------------------
 Thứ năm ngày 30 tháng 11 năm 2017 
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Muïc tieâu: Toán
 1. kiến thức: 
 - Bieát thöïc hieän caùc phep tính ñeå laäp ñöôïc baûng coäng tröø:15,16,17,18 tröø ñi moät soá
 2. Kĩ năng:
 -Bieát thöïc hieân caùc pheùp tröø ñaët theo coät doïc vaø giaûi baøi toaùn.
 3. Thái độ: 
 - Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc,coù yù thöùc hoïc toát.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân 
Hoïc sinh
1. Kieåm tra:
(3-5’)
2.HD laøm vôû (30-31’)
3.Cuûng coá daën doø.(2-3’)
-Goïi HS ñoc baûng tröø 11,12,13,14 tröø ñi moät soá
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù
Baøi 1:(T64).8-9'(HS tiếp thu chậm)
Yeâu caàu gì?
-Yeâu caàu HS laøm vaøo vôû.
Baøi 2:(T64)-10-11' (HS tiếp thu chậm)
 Yeâu caàu HS ñoïc
-Baøi taäp yeâu caàu gì?
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
Baøi 3: (T64)-9-10 (HS tiếp thu nhanh)
Yeâu caàu gì?
Baøi toaùn thuoäc daïng toaùn gì?Töï tìm hieåu ñeà,giaûi.
-Thu vôû HS chaám
-Goïi HS ñoïc baûng tröø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc
-4HS ñoïc
-Nhaän xeùt boå sung
-Nhóm Sơn Ca và nhóm Họa Mi làm
-Ñaët tính roài tính.
-Laøm vaøo vôû.
 nhóm Tuổi Ngọc làm
 -2HS neâu.
-Vaøi HS ñoïc.
-Noái soá vôùi pheùp tính.
-Thöïc hieän.
Cả lớp làm.
HS nêu yêu cầu
Baøi toaùn veà ít hôn.
-Giaûi:
 Em cao laøø:
 15 – 6 = 9(dm)
 Ñaùp soá :9 dm
-Veà hoïc thuoäc baûng tröø,laøm BT.
 *******************************************
HƯỚNG DẪN HỌC 
I.Muïc tieâu: Tiếng Việt
 1. kiến thức: 
 -Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng choã;bieát ñoïc roõ lôøi nhaân vaät trong baøi.
 2. Kĩ năng:
 -Hieåu:Ñoaøn keát seõ taïo neân söùc maïnh.Anh chò em phaûi ñoaøn keát,thöông yeâu nhau.
 3. Thái độ: 
 -Giaùo duïc tình caûm yeâu thöông,ñuøm boïc laãn nhau.
II. Ñoà duøng: Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1.Kieåm tra: (5’)
2.Baøi môùi:
a.Luyeän ñoïc.(10-12’)
b.Tìm hieåu baøi.(9-10’)
c.Luyeän ñoïc laïi. (10’)
3.Cuûng coá daën doø.(3’)
-Goïi HS ñoïcbaøi:Quaø cuûa boá. -Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
-Ñoïc maãu HD caùch ñoïc.
-Ñoïc töøng caâu.
-Ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp.
-Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
-Yeâu caàu HS ñoïc.
+Caâu chuyeän naøy coù nhöõng nhaân vaät naøo?
(HS tiếp thu chậm)
+Thaáy caùc con khoâng thöông yeâu nhau,oâng cuï laøm gì?
(HS tiếp thu chậm)
+Taïi sao caùc con khoâng ai beû ñöôïc boù ñuõa?
(HS tiếp thu chậm)
+Ngöôøi cha beû gaõy boù ñuõa baèng caùch naøo?
+Moät chieác ñuõa nhaèm so saùnh vôùi gì?
(HS tiếp thu nhanh)
+Caû boù ñuõa ñöôïc ngaàm so saùnh vôùi gì?
+Ngöôøi cha muoán khuyeân caùc con ñieàu gì?
(HS tiếp thu nhanh)
-YC luyeän ñoïc theo nhoùm.
-Nhaän xeùt,ñaùnh giaù.
+Caâu chuyeän khuyeân ñieàu gì? 
-Nhaéc HS phaûi bieát ñoaøn keát trong gia ñình
-2HS ñoïc keát hôïp traû lôøi caâu hoûi SGK
-Theo doõi. 
-Ñoïc noái tieáp.Phaùt aâm töø khoù.
-Ñoïc noái tieáp.Giaûi nghóa töø.
-Ñoïc noái tieáp,thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
-3 HS noái tieáp ñoïc 3 ñoaïn.
Nhóm Họa Mi thöïc hieän.
+5 nhaân vaät:OÂng cuï vaø 4 ngöôøi con.
+OÂng cuï raát buoàn phieàn beøn tìm caùch daïy baûo caùc con:oâng ñaët 1 tuùi tieàn,1 ...seõ thöôûng cho ai beû ñöôïc boù ñuõa.
Nhóm Sơn Ca trả lời.
+Vì hoï caàm caû boù ñuõa maø beû/vì khoâng theå beû gaõy caû boù ñuõa.
+Ngöôøi cha côûi boù ñuõa ra thong thaû beû töøng chieác.
+Vôùi töøng ngöôøi con/vôùi söï chia reõ/vôùi söï maát ñoaøn keát.
Nhóm Tuổi Ngọc trả lời. 
+Vôùi 4 ngöôøi con/vôùi söï ñoaøn keát.
+Anh em phaûi ñoaøn keát,thöông yeâu ñuøm boïc nhau ñoaøn keát môùi taïo neân söùc maïnh,chia reõ thì yeáu.
-Ñoïc theo vai trong nhoùm
-3 nhoùm leân thöïc hieän. -Nhaän xeùt. 
+Anh em phaûi bieát ñoaøn keát thöông yeâu nhau.
-Thöïc hieän theo yeâu caàu.
**************************************
TUẦN 14
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC 
I .Muïc tieâu: Toán
 1. Kiến thức : 
 Bieát thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100,daïng 55–8; 56–7; 37–8; 68–9.
 2. Kĩ năng : 
 - Bieát tìm soá haïng chöa bieát cuûa moät toång.
 3. Thái độ: 
 - Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc,coù yù thöùc hoïc.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1.Kieåm tra:
(3-5’)
2.HD laøm vôû VBT(29-30')
3.Cuûng coá, daën doø(1-2’)
-Goïi HS ñoïc15,16,17,18 tröø ñi moät soá.-Nhaän xeùt ñaùnh giaù
-Giôùi thieäu baøi
Baøi1(T66):13-14'
(HS tiếp thu chậm)
-YC HS ñoïc ñeà.
-Baøi yeâu caàu gì?
-Yeâu caàu HS laøm baûng con,vôû.
Baøi 2(T66):14-15'
(HS tiếp thu nhanh)
-Yeâu caàu gì?
x+8=36 ;x=36–8 ; x=28
-Phaàn coøn laïi töông töï.
-Chaám baøi,nhaän xeùt.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS:
-6,8 HS ñoïc.
-Ñoïc ñoàng thanh.
Nhóm Họa Mi làm
-Ñaët tính roài tính.
-Neâu caùch thöïc hieän.
-Nhóm Sơn Ca và nhóm Tuổi Ngọc làm
-Tìm x.
9+x=48 ; x+7=55
 x=48–9 x=55–7
 x=39 x=48
-Laøm vở
-Quan saùt kó.
-Laøm laïi baøi taäp.
 *******************************************
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH: TIẾT 8
Bài 7 : TRANG PHỤC THỂ THAO
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh nhận thấy cần lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Biết lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia.
- Biết cách thắt dây giày, buộc tóc gọn gàng.
3. Học sinh tự giác lựa chọn và giữ gìn trang phục khi tham gia chơi thể thao.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. 
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai (một số trang phục thể thao như : võ thuật, bơi, bóng đá, bóng rổ).
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1 : Kiểm tra bài cũ (3’)
* Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức HS đã học ở Bài 6 “Trang phục thể thao” (TLGDNSTL,VM lớp 2).
 * Cách tiến hành : 
Bước 1 : GV có thể yêu cầu HS trả lời câu hỏi “Khi ra đường, em cần lựa chọn trang phục thế nào ?”.
Bước 2 : GV nhận xét câu trả lời của HS.
2.Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Cách tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Trang phục thể thao”.
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia, đi giày và biết cách thắt dây giày gọn gàng.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem truyện tranh, SHS trang 30, 31, 32.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận :
- Khi chơi bóng đá, Dũng mặc quần áo thể thao, Long mặc quần áo đồng phục, Tú mặc quần đùi, áo may ô.
- Trang phục của Dũng phù hợp, trang phục của Long và Tú chưa phù hợp.
- Trận bóng phải dừng lại vì Tú đi chân đất nên khi sút bóng, ngón chân bị quệt xuống đất, bong móng chân.
Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 33.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến (7’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần luôn luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ.
* Các bước tiến hành :
- Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 33.
- Bước 2 : HS trình bày kết quả. 
 Giáo viên phân tích các hành vi :
a) > Không đồng ý (khi chơi thể thao cần mặc quần áo thể thao).
b) > Đồng ý (trang phục có độ co giãn cao sẽ giúp chúng ta vận động dễ dàng).
c) > Đồng ý (mỗi môn thể thao đều có trang phục riêng, phù hợp với đặc điểm của môn đó).
d) > Đồng ý (nếu không thắt dây giày có thể bị tuột giày hoặc bị ngã).
e) > Đồng ý (các bạn nữ buộc gọn tóc sẽ giúp cho vận động dễ dàng hơn.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (7’)
* Mục tiêu : HS thực hành lựa chọn trang phục cho một số môn thể thao. 
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 33 (có thể thay những hình vẽ trong sách bằng những bộ trang phục thật).
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
	 GV giúp HS nhận xét và bình chọn trang phục phù hợp.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
3. củng cố dặn dò: (3’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. 
- Chuẩn bị bài 8 : Cách nằm ngồi của em
Hs nêu miệng nối tiếp.
Hs ghi bài.
Hs xem truyện,quan sát tranh.Thảo luận nhóm bàn.
Đại diện nêu kết quả, nhận xét 
Nghe và nối tiếp nêu lại lời khuyên (SHS trang 33)
Nối tiếp đọc và nêu ý kiến của mình, các bạn trong lớp nhận xét.
Hs nêu liên hệ trong lớp, trong trường.
Hs cá nhân nhận xét và tự liên hệ bản thân.Chọn bạn có chọn trang phục phù hợp nhất.
Hs thực hành theo nhóm bàn.
1,2 em nhắc lại.
**************************************
Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2017
THỦ CÔNG : tiết 14
GẤP, CẮT, DÁN HÌNH TRÒN
I./ MUÏC TIEÂU:
1. Kiến thức: thuộc các bước gấp và thao tác cắt dán.
2. Kĩ năng: gấp và dán được hình tròn.
3. Thái độ: yêu thích môn học.	
II./ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Giấy – kéo – hồ dán
III./ CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Tg
(phút)
	Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1
3-4
 1
22-23
5-6
2-3
1. Ổn định tổ chức:
2. Baøi cuõ : 
- Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh.
3. Baøi môùi :	
3.1 Giới thiệu bài:
 1. Hoaït ñoäng 1 : Hoïc sinh thöïc hieän gaáp, caét, daùn hình troøn.
 - Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi quy trình gaáp, caét, daùn hình troøn.
 - Giaùo vieân chia nhoùm vaø toå chöùc cho HS thöïc haønh.
- Gôïi yù cho HS caùch trình baøy saûn phaåm nhö laøm boâng hoa, chuøm boùng bay.
- Löu yù nhöõng hoïc sinh yeáu vaø luùng tuùng.
2. Hoïat ñoäng 2 : Ñaùnh giaù saûn phaåm.
 4. Cuûng coá – daën doø:
 - Nhaän xeùt tieát hoïc.
 - Giôø sau chuaån bò ñaày ñuû ñoà duøng ñeå hoïc baøi caét daùn “ Bieån baùo giao thoâng”.
- HS nhaéc laïi caùc böôùc gaáp.
+ Böôùc 1 : Gaáp hình.
+ Böôùc 2 : Caét hình troøn.
+ Böôùc 3 : Daùn hình troøn.
- Hoïc sinh laøm baøi theo nhoùm sau ñoù tröng baøy saûn phaåm.
*************************************
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Toán
 -Thuoäc baûng 15,16,17,18 tröø ñi moät soá.
 -Bieát thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100,daïng ñaõ hoïc.Bieát giaûi baøi toaùn veà ít hôn.
 -Giaùo duïc tính chính xaùc,yeâu thích moân hoïc.
II. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1.Kieåm tra:
(3-5’)
2.HD laøm vôû VBT(30-31’)
3.Cuûng coá, daën doø.
(2-3’)
45–37 ;56–39; 77–48; 88–39
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù
Baøi 1(T68):8-9'
(HS tiếp thu chậm)
-Yeâu caàu HS ñoïc baøi.
-Chia lôùp 4 nhoùm leân thi ñieàn nhanh keát quaû vaøo 4 coät tính.
-YC HS laøm baøi.
Baøi 2(T68):6-7'
(HS tiếp thu chậm)
-YC HS ñoïc ñeà.
Baøi3 : (T68):7-8'(HS tiếp thu nhanh)
YC gì?
-YC HS laøm baøi.
-Nhaän xeùt chung
-Nhaän xeùt giôø hoïc
-Laøm baûng con 
-Neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính.
Nhóm Họa Mi làm
-Thaûo luaän theo caëp ñoâi
-Moãi nhoùm cöû 4 HS leân ñieàn
a.15–6=9 	; 16–7=9 ; 17–8=9 
 15–7=8 ; 16–8=8 ; 17–9=8 
b.15–5–2=8 16–6–3=
 15–7 =8 16–9 =7
Nhóm Sơn Ca và nhóm Tuổi Ngọc làm
-2,3 HS ñoïc.
-Ghi keát quaû tính
Cả lớp làm.
- HS neâu yeâu caàu
- H S laøm baøi leân baûng
-Laøm vaøo vôû.
-Nhaän xeùt.
*********************************************** 
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA 
NGHE KỂ CHUYỆN VỀ NHỮNG CHIẾN CÔNG
 CỦA ANH BỘ ĐỘI
I.Mục tiêu:
 1. kiến thức: 
Thông qua hoạt động xem phim ,các em hiểu hơn về những chiến công vể vang 
 và sự hi sinh thầm lặng của các anh bộ đội .
 2. Kĩ năng
 - Rèn tác phong nhanh nhẹn ,cần cù ,ham học .
 3. Thái độ: 
 - Tự hào ,kính trọng và biết ơn anh bộ đội .
 II.Quy mô hoạt động :
 Có thể tổ chức theo quy mô lớp .
III.Tài liệu và phương tiện :
 - Băng đĩa , phim tư liệu về những chiến công của anh bộ đội trong thời chiến và thời bình .
 - Tivi màn ảnh rộng hoặc phông ,máy chiếu projector (nếu có điều kiện ).
IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Các bước tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
2-3
7-8
10-11
 8-9
 3-4
1.Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu ,sưu tầm các tư liệu về anh bộ đội
* Mục tiêu: hình ảnh truyện kể
về anh bộ đội 
* Cách tiến hành:
* Đối với GV 
- Liên hệ trước với phòng nghe -nhìn của nhà trường để chuẩn bị cho buổi kể chuyện
- Chuẩn bị một số câu hỏi cho HS thảo luận.
HĐ2: - Tiến hành cuộc thi.
* Mục tiêu: Tự hào, kính trọng các anh bộ đội
* Cách tiến hành:
- Phân nhóm thảo luận ,HD HS thảo luận trình bày vấn đề .
- Phân công chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ ,trò chơi 
- GV có thể đưa ra một số câu hỏi gợi mở để hướng vào nội dung bộ phim 
- GV tổ chức cho HS kể một vài mẩu chuyện nói về những chiến công của anh bộ đội qua 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc và những chiến công nổi bật của anh bộ đội trong thời bình :bảo vệ biên giới ,hải đảo ; 
HĐ3:Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Nêu được đức tính 
tốt đẹp của anh bộ đội. 
* Cách tiến hành:
- Sau mỗi bộ phim ,GV đưa ra một số câu hỏi cho HS thảo luận theo nhóm đôi hoặc nhóm 4:
- Sau thời gian quy định(từ 3-5 phút) ,GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày ,nhóm khác nhận xét bổ sung .
- GVKL: Chúng ta vừa nghe kể về anh bộ đội .Các anh bộ đội đã chiến đấu rất dũng cảm ,lập nên những chiến công oanh liệt để bảo vệ độc lập ,tự do cho Tổ quốc .Trong thời bình , các anh bộ đội vừa hăng say luyện tập quân sự , 
- Tuyên dương những cá nhân ,nhóm thảo luận tích cực .
4. Củng cố - Dặn dò:
 Nội dung cần chuẩn bị cho buổi học sau .
HS hát tập thể
* Đối với HS 
- Tự tìm hiểu ,sưu tầm các tư liệu ,hình ảnh truyện kể về anh bộ đội theo sự HD của GV .
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ theo sự phân công của GVCN 
- Chọn cử người dẫn chương trình văn nghệ .
- Đội văn nghệ của lớp biểu diễn một số tiết mục văn nghệ hướng vào chủ đề như:Bài hát “Chú bộ đội “- Nhạc và lời Hoàng Hà .
- Bộ phim nói về ai ?
- Qua bộ phim trên ,em thấy anh bộ đội có những đức tính nào nổi bật ?
- Em học được đức tính gì ở anh bộ 
đội ?
- giúp dân chống bão lũ ; dựng nhà cửa ,bảo vệ tài sản , 
- Em sẽ làm gì để noi gương anh bộ đội ?
- vừa tăng gia sản xuất ,giúp dân phòng chống thiên tai ,bảo vệ tài sản ,nhà cửa .
- HS NX ý thức ,thái độ tham gia hoạt động của bạn .
	******************************************
Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Toán
 1. kiến thức: 
 Giuùp HS cuûng coá veà:
 -Baûng tröø coù nhôù:11,12,13,14,15,15,16,17,18 tröø ñi moät soá
 2. Kĩ năng: 
Vaän duïng baûng tröø ñeå laøm tính coäng roài tröø lieân tieáp
 3. Thái độ: 
 GD học sinh yêu thích môn học
II. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu.
ND – TL
Giaùo vieân 
Hoïc sinh
HÑ1: Baûng tröø
17-18'
HÑ2:Thöïc haønh laøm tính :10-12'
3)Cuûng coá daën doø 2-3’
-Baøi 1(T69): 
(HS tiếp thu chậm)
Chia lôùp thaønh 4 nhoùm vaø yeâu caàu caùc nhoùm- Neâu keát quaû cuûa caùc pheùp tính vaø nhaåm ñoïc thuoäc
-Ñaùnh giaù chung
-Baøi 2(T69): (HS tiếp thu nhanh)
 Neâu:5+6-8
-Pheùp tính treân goàm coù?Pheùp tính
-Ta ñöôïc thöïc hieän nhö theá naøo?
-Nhaän xeùt daën doø HS
Cả lớp thực hiện. 
-Thaûo luaän trong nhoùm
+Neâu keát quaû pheùp tính
+Nhaåm ñoïc thuoäc
+Ñoïc trong nhoùm
+Ñaïi dieän caùc nhoùm ñoïc noái tieáp nhau theo töøng baûng tröø
-Nhaän xeùt
Caû lôùp ñoïc baûng tröø
Nhóm Sơn Ca và nhóm Tuổi Ngọc làm
-Nhaéc laïi pheùp tính
-2 pheùp tính coäng vaø tröø
-Coäng tröôùc tröø sau
-Nêu nhaåm mieäng:
5+6-8 8+4-5=7	 
-Caû lôùp ñoïc baûng tröø
*****************************************
HƯỚNG DẪN HỌC
I. Muïc tieâu: Tiếng Việt
 1. kiến thức: 
 - Hieåu ND:Söï quan taâm,lo laéng cho nhau,nhöôøng nhòn nhau cuûa hai anh em.
 2. Kĩ năng: 
- Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng choã;böôùc ñaàu bieát ñoïc roõ lôøi dieãn taû yù nghó cuûa nhaân vaät trong baøi.
 3. Thái độ: - Giaùo duïc tình caûm yeâu thöông,ñuøm boïc giuùp ñôõ laãn nhau.
II. Ñoà duøng:
 - Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TL
Giaùo vieân
Hoïc sinh
A. Kieåm tra:
(4-5’)
B. Baøi môùi:
1. Luyeän ñoïc.
(8-9’)
2. Tìm hieåu baøi.(10-11’)
3.Luyeäân ñoïc laïi.(9-10’)
C. Cuûng coá, daën doø.(2-3’)
- YC HS ñoïc baøi:Tieáng voõng keâu.-Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
- YC quan saùt,neâu ND tranh.
- Ñoïc töøng caâu.
- Ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp.
- Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.
- Yeâu caàu ñoïc thaàm.
+ Ngöôøi em nghó gì vaø laøm gì? (HS tiếp thu chậm)
+ Ngöôøi anh cuõng nghó gì vaø laøm gì? (HS tiếp thu chậm)
+ Moãi ngöôøi cho theá naøo laø coâng baèng?
- Giaûi thích theâm cho HS hieåu.
+ Haõy noùi 1 caâu veà tình caûm cuûa 2 anh em? (HS tiếp thu nhanh)
+ Truyeän ca ngôïi ñieàu gì?
+ Qua baøi em hoïc ñöôïc gì?
(HS tiếp thu nhanh)
- ÔÛ nhaø em ñoái xöû voái anh chò em nhö theá naøo?
(HS tiếp thu nhanh)
- Goïi HS ñoïc.
- Tìm caâu ca dao,tuïc ngöõ ca ngôïi veà tình anh em?
- Nhaän xeùt giôø hoïc. Daën HS chuaån bò giôø hoïc sau.
- 2HS ñoïc traû lôøi caâu hoûi.
- Nhaän xeùt.
- Quan saùt neâu noäi dung tranh.
- Ñoïc noái tieáp.Phaùt aâm töø khoù.
- Ñoïc noái tieáp.Giaûi nghóa töø.
- Ñoïc noái tieáp,thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
- Thöïc hieän.
- Nhóm Sơn Ca trả lời.
+ Anh coøn phaûi nuoâi vôï con.Laáy luùa boû theâm vaøo ñoáng cho anh.
+ Em soáng moät mình vaát vaû.Laáy luùa boû vaøo ñoáng cho em.
+ Anh hieåu phaûi cho em nhieàu hôn vì em soáng moät mình vaát vaû.
+ Em hieåu phaûi cho anh nhieàu vì anh phaûi nuoâi vôï con
- Nhóm Tuổi Ngọc và nhóm Họa Mi trả lời.
+ Hai anh em raát yeâu thöông nhau. Soáng vì nhau.
+ anh em .Anh em bieát thöông yeâu nhöôøng nhòn nhau.
+ Anh em phaûi bieát thöông yeâu, ñuøm boïc nhau, nhöôøng nhòn nhau.
- Töï lieân heä -neâu ví duï cuï theå
- 4HS noái tieáp ñoïc 4 ñoaïn.
-3 HS Khaù vaø Gioûi thi ñoïc caû baøi
- Anh em nhö theå tay chaân.
- Maùu chaûy ruoät meàm.
- Veà nhaø luyeän ñoïc nhieàu.
**********************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_1314_nam_hoc_2017_2018.doc