Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

OÂN TAÄP CUỐI HOÏC KÌ I ( TIEÁT 1 )

I. Mục tiêu:

- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc hai đoạn thơ đã học.

- Học sinh khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).

- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT) biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3)

- Giáo dục HS yêu thích môn học.

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.

II. Chuẩn bị :

- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng viết sẵn câu văn bài tập 2.

- HS: SGK

 

docx 27 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
CHIỀU
Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2021
Tiết 1: Tiếng Việt 
OÂN TAÄP CUỐI HOÏC KÌ I ( TIEÁT 1 )
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 ( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc hai đoạn thơ đã học.
- Học sinh khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT) biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học (BT3)
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng viết sẵn câu văn bài tập 2. 
- HS: SGK 
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Khởi động: 
- Hát 
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng 
 *Hoạt động 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
Bài 1:
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
- Kiểm tra đọc khoảng 5-7 em):
- Gọi từng học sinh lên bảng bốc thăm, đọc bài tập đọc -HTL, trúng bài nào đọc bài đó và trả lời câu hỏi đoạn, bài vừa đọc.
+ Đặt phiếu ghi tên các bài tập đọc lên bàn giáo viên.
+ Nêu từng câu hỏi ứng với nội dung đoạn, bài HS vừa đọc.
- GV theo dõi HS đọc và nhận xét.
*Hoạt động 2: Từ chỉ sự vật
Bài 2: HĐ nhóm 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. 
- Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi.
- GV theo dõi, hỗ trợ.
- Gọi HS chia sẻ kết quả.
- GV chốt đáp án đúng.
- Đáp án : Từ chỉ sự vật: ô cửa, máy bay, nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
*Hoạt động 3: Viết bản tự thuật
Bài 3: Viết bản tự thuật theo mẫu đã học.
- GV HD mẫu.Yêu cầu HS làm bài vào vở
 Tự thuật 
Họ và tên: ..
Nam,nữ: 
Ngày sinh: 
Nơi sinh: 
Quê quán: 
Nơi ở hiện nay: 
HS lớp: .
- GV chấm 1 số bài và nhận xét.
- GV hệ thống lại nội dung bài.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Tổ chức học sinh chơi trò chơi: Tiếp sức
+ ND chơi: Tổ chức cho 2 đội, mỗi đội 3 em lên tìm các từ chỉ sự vật có trong câu: 
 Mảnh trăng bẻ đôi đặt trên núi như một luồng lửa cháy rừng rực qua sông, xoay theo chú như một ánh mắt cười lấp lánh.
- Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương đội chiến thắng.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- HS lên bốc thăm, đọc bài và trả lời câu hỏi. 
- Tìm các từ chỉ sự vật trong câu sau:
- Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng làng xóm, núi non.
- HS thảo luận cặp đôi.
- HS chia sẻ kết quả miệng.
- Lớp nhận xét.
- HS làm bài vào vở.
-1 số HS đọc bài viết trước lớp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nhe thực hiện.
 ___________________________________________________
Tiết 2: Tiếng Việt 
OÂN TAÄP CUỐI HOÏC KÌ I ( TIEÁT2 )
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng /phút ) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc hai đoạn thơ đã học.
- Học sinh khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
- Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác (BT2).
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng CT (BT3).
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL. Tranh minh hoạ bài tập 2.
- HS: SGK,Vở. 
III. Các hoạt dộng dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Khởi động: 
- Hát 
- Lớp trưởng điều hành trò chơi: 
Ai nhanh -Ai đúng
+ND tổ chức cho 2 đội lên tìm các từ chỉ sự vật có trong câu: “Trên nền nhà, ngoài sân gạch, chỗ nào cũng có những bức vẽ của em, bức thì vẽ bằng phấn, bức lại vẽ bằng than.” 
- Tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh.
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng 
*Hoạt động 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
+ Gọi 5- 6 HS lên bốc thăm đọc bài tập đọc và học thuộc lòng, trả lời câu hỏi đoạn vừa đọc.
- GV nhận xét .
* Hoạt động 2: Đặt câu và tự giới thiệu.
Bài 2: HĐ nhóm 2 
- Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ SGK, đặt câu. 
- Gọi 1 HS làm mẫu.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi đặt câu giới thiệu 2 tình huống còn lại.
- Gọi 1 số HS giới thiệu lời của mình.
- Gọi 1 số HS tự giới thiệu về em với Thầy hiệu trưởng, khi em đến phòng cô mượn lọ hoa cho lớp.
* Hoạt động 3: Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn
Bài tập 3: HĐ cá nhân
- Dùng dấu chấm viết đoạn văn sau thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
- Gọi 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- GV chấm 1 số bài. Gọi HS đọc đoạn văn nghỉ hơi đúng sau đáu chấm dấu phẩy.
* GV chốt lại nội dung .
- Khi viết hết 1 câu ta đặt dấu gì ?
- Đầu câu viết như thế nào ?
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Gọi học sinh nhắc lại nội dung ôn tập.
- Trò chơi: Thi đặt câu theo mẫu: Ai là gì?
- Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. 
Sáng tạo :
-Về nhà viết một đoạn văn trong đó có sử dụng từ chỉ sự vật và gạch chân các từ chỉ sự vật đó.
- Học sinh chủ động tham gia chơi.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi. 
- HS thực hiện.
- VD: Cháu chào bác, cháu là Mai Linh học cùng lớp với bạn Vy.Vy có ở nhà không ạ ?
- HS thảo luận cặp đôi.
- 1 Số HS giới thiệu về em với bác hàng xóm, khi bố bảo em sang mượm bác cái kìm.
- Cháu chào bác ! Cháu là Hiền con của bố Hùng ở cạnh nhà bác. Bác làm ơn cho cháu mượn cái kìm ạ.
- Em chào Thầy! Em là Mai Linh học lớp 2A4. Thầy cho em mượn lọ hoa cho lớp nhé !
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS nêu yêu cầu bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- Đầu năm học mới, Huệ nhận được quà của bố. Đó là một chiếc cặp rất xinh. Cặp có quai đeo. Hôm khai giảng ai cũng nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Huệ thầm hứa học chăm, học giỏi cho bố vui lòng. 
- Dấu chấm.
- Viết hoa.
- Lắng nghe và thực hiện.
_______________________________________
Tiết 3:Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
+ Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A. HĐ Khởi động: 
- Hát.
- Các em đã được học dạng toán có lời văn nào ở lớp 2 ? ( Bài toán về nhiều hơn, ít hơn)
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Cá nhân), BT 4 (Nhóm 2).
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ.
 Bài 1: 
- 1 HS nêu lại bài toán .
- 1 HS lên chia sẻ cách giải toán. Dự kiến : 
Tóm tắt:
Buổi sáng: 48 l.
Buổi chiều:37 l.
Tất cả: l ?
Bài giải:
Số lít dầu cả ngày bán được là:
48 + 37 = 85 (l)
Đáp số: 85 l.
- Lớp nhận xét .
- GV chốt đáp án và khắc sâu phép tính về dạng toán tìm tất cả.
 Bài 2: 
- 1 HS nêu lại bài toán .
- 1 HS lên chia sẻ cách giải toán. Dự kiến : 
 Tóm tắt:
Bài giải:
Bạn An cân nặng là:
32 - 6 = 26 (kg)
 Đáp số: 26 kg
- Lớp nhận xét .
- GV chốt đáp án và khắc sâu phép tính về dạng toán về ít hơn.
Bài 3: 
- 1 HS nêu lại bài toán .
- GV thu một số vở châm.
- 1 HS lên chia sẻ cách giải toán. Dự kiến : 
 Tóm tắt:
Bài giải:
Liên hái được số hoa là:
24 + 16 = 40 (bông)
 Đáp số: 40 bông hoa.
- Lớp nhận xét .
- GV chốt đáp án và khắc sâu phép tính về dạng toán về nhiều hơn.
µBài tập chờ: 
Hoa, Mai và Lan cùng gấp được 90 bông hoa. Hoa và Mai gấp được 66 bông hoa. Mai và Ln gấp được 55 bông. Hỏi mỗi bạn gấp được bao nhiêu bông hoa?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- TC: Ai nhanh, ai đúng:Nêu nhanh câu trả lời phép tính, kết quả của bài toán sau:
 30 l
Can to: 
 7 l
Can nhỏ: 
 ? l nước mắm
- Giáo viên tuyên dương HS chơi tốt.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : 
- Vận dụng giải thêm toán nâng cao. ________________________________________________
 Tiết 4: Đạo đức
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ 1
I. Muïc tieâu : 
- Giuùp HS thöïc haønh caùc kó naêng töø baøi 6 ñeán baøi 8.
- HS bieát vaän duïng ñieàu ñaõ hoïc ñeå ñöa vaøo cuoäc soáng.
- HS thêm yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức
II. Chuaån bò : 
- GV: Tranh minh hoạ .
- HS: Vở BT Đạo đức	
III. Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Nêu những hành vi đạo đức đã được học ở kì 1?
* Giới thiệu bài 
B. Ôn tập và Thực hành kĩ năng 
OÂn taäp caùc kó naêng ñaõ hoïc: 
* Troø chôi: “ Ñoàng yù hay khoâng ñoàng yù”
GV neâu laàn löôït töøng yù kieán. 
- Moãi ngöôøi ñeàu neân coá gaéng laøm laáy vieäc cuûa mình neân khoâng caàn quan taâm, giuùp ñôõ ai.
- Chæ caàn quan taâm, giuùp ñôõ caùc baïn beø khi hoï oám ñau hoaïn naïn.
- Caàn quan taâm, giuùp ñôõ caùc baïn thaân.
- Caàn quan taâm , giuùp ñôõ taát caû baïn beø khi hoï caàn.
-Quan taâm, giuùp ñôõ baïn beø laøm chuùng ta maát thôøi gian.
- Neân tham gia vaøo caùc cuoäc vaän ñoäng xaây döïng quyõ vì caùc baïn ngheøo, khoù khaên.
- GV nhaän xeùt ñaùnh giaù tuyeân döông.
* GV neâu caâu hoûi HS traû lôøi.
- Theá n - Thế naøo laø giöõ traät töï, veä sinh nôi coâng coä công cộng ?
- Vì sao chuùng ta phaûi giöõ traät töï, veä sinh nôi coâng coäng?
* GV cho HS quan saùt lôùp hoïc vaø yeâu caàu HS nhaän xeùt veà veä sinh cuûa lôùp, neâu nhöõng vieäc caàn laøm ngay ñeå lôùp hoïc saïch ñeïp.
- Tuyeân döông nhöõng HS göông maãu.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- HS thực hiện tốt việc giữ gìn trường lớp và vệ sinh nơi mình ở và vận dụng những bài học vào cuộc sống.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS haùt.
- HS giô theû ñoàng yù hay khoâng ñoàng yù.
- HS phaùt bieåu yù kieán.
-Caû lôùp cuøng doïn veä sinh.
- HS vaän duïng baøi hoïc vaøo cuoäc soáng.
 _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2021
Tiết 1: Chính tả 
OÂN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 ( Tiết 3 )
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. 
- Biết thực hành sử dụng mục lục sách (BT2).
- Học sinh mức 3,4 đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả; tốc độ viết khoảng 40 chữ/ 15 phút.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL.
- HS: SGK,Vở. 
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ khởi động: 
- Gv kết hợp với Ban học tập tổ chức cho học sinh thi nói lời tự giới thiệu về bản thân khi đến nhà 1 người bạn lần đầu tiên.
- Nhận xét, tuyên dương học sinh có cách nói hay.
- Gv kết nối nội dung bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học. Ôn sử dụng mục lục sách.
- Học sinh tham gia chơi.
- Lắng nghe.
- Mở sách giáo khoa.
B. HĐ Hướng dẫn học sinh ôn tập. 
1: Kiểm tra tập đọc (7 em): 
- Học sinh lên bốc thăm, chuẩn bị.
- Yêu cầu học sinh đọc bài.
- Tổ chức cho học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá từng em.
 2: Ôn sử dụng mục lục sách: 
TC Trò chơi Ai nhanh hơn
- Chia lớp thành 4 đội phát mỗi đội một lá cờ và cử ra 2 thư kí. 
- Nêu cách chơi: Mỗi lần cô sẽ nêu tên một bài tập đọc nào đó.
- Yêu cầu các đội tra mục lục bài này.
- Đội nào tìm ra trước thì phất cờ xin trả lời.
+Ví dụ: - Giáo viên hô: Người mẹ hiền.
( )
- Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm thắng cuộc. 
3: Viết chính tả: cá nhân
- Đọc qua đoạn văn một lượt.
- Gọi 2 học sinh đọc lại.
- Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Cuối mỗi câu văn có dấu gì? 
- Yêu cầu lớp viết vào bảng con các từ khó.
- Đọc bài để học sinh viết vào vở.
- Đọc lại bài để lớp soát lỗi.
- Nhận xét tuyên dương học sinh làm tốt.
- Học sinh lên bốc thăm,chuẩn bị 2 phút. 
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu.
- Học sinh khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc.
- Lớp chia thành 4 đội.
- Các đội cử ra thư kí.
- Khi nghe giáo viên nêu tên bài thì các nhóm tra mục lục để tìm đội nào phất cờ trước thì được giành quyền trả lời.
- Sau khi giáo viên nêu hết tên các bài thì đội nào tìm đúng nhiều hơn đội đó sẽ thắng cuộc.
- Học sinh trả lời: (Trang 63.)
- Bình chọn nhóm về nhất.
- Học sinh nghe.
- Hai em đọc lại đoạn văn.
- Có 4 câu. Các chữ phải viết hoa là chữ Bắc (tên riêng), Đầu, Ở, Chỉ. Vì là các chữ đầu câu.
- Cuối mỗi câu có dấu chấm.
- Học sinh viết: đầu, năm, quyết, trở thành, giảng lại, đứng đầu lớp.
- Thực hành viết bài vào vở.
- Soát lỗi theo giáo viên đọc.
C. HĐ ứng dụng: 
- Giáo viên chốt lại nội dung vừa ôn.
- Để tìm được nhanh tên một bài học nào đó trong SGK TV ta cần làm gì ?
- Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch, đẹp, không mắc lỗi cho cả lớp xem.
- Nhận xét tiết học. 
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20.
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tìm số hạng, số bị trừ.
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị.
+ Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2, 3), Bài 2 (cột 1, 2), Bài 3 (a, b), Bài 4.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu .
- HS : SGK, Vở Toán, nháp.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A. HĐ Khởi động: 
- Hát.
- Gọi HS nối tiếp nêu miệng bài tập 4.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng :
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 4), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Nhóm 2), BT 4 ( Cá nhân) .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ.
Bài 1: ( cột 1,2,3)Tính nhẩm
- Chơi trò chơi Truyền điện 
- Quản trò nêu luật chơi. HS tham gia chơi. 
- HS rút ra kiến thức cần nhớ từ bài 1. 
- GV theo dõi, biểu dương và khắc sâu kiến thức : Các phép tính trong bảng cộng, trừ cần phải thuộc.
 Bài 2 ( cột 1,2): Đặt tính rồi tính
- 1 bạn nêu lại y/c của bài.
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
 28 73
+ 19 - 35
 47 38
- HS khác nhận xét. 
- GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách đặt tính và cộng, trừ có nhớ 
Bài 3(a,b) : Tìm x
- 1 bạn nêu lại y/c của bài.
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
a) x + 18 = 62 b) x - 27= 37
 x = 62 – 18 x = 37 + 27
 x = 44 x = 64
- HS khác nhận xét. 
- GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách tìm số hạng trong một tổng, số bị trừ .
Bài 4 : Giải toán
- 1 HS nêu lại bài toán .
- 1 HS lên chia sẻ cách giải toán. 
Dự kiến : 
Tóm tắt:
Bài giải
Con lợn bé cân nặng là:
92 – 16 = 76 (kg)
 Đáp số: 76 kg.
- Lớp nhận xét .
- Bài toán thuộc dạng toán gì ? ( dạng toán về ít hơn )
- GV chốt đáp án và khắc sâu phép tính về dạng toán về ít hơn.
µBài tậpchờ: Dành cho HS hoàn thành bài sớm.
Bài tập 2 (cột 3,4) 
-Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
Bài tập 5:
 + Bài toán hỏi gì?
+ Muốn vẽ đoạn thẳng qua hai điểm cho trước ta làm như thế nào? 
- Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
- GV phỏng vấn HS năng khiếu.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Tổ chức chơi trò chơi Bắn tên với ND: 52- 18 48 + 36 70 - 7 57 + 43 
- Nhận xét tiết học.
- Về ôn bài và chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo .
- Vận dụng kiến thức để tìm x. x- 35 = 2 3 + 3 7 
 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 4)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học.
- Học sinh mức 3, 4 đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học (BT2)
- Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình (BT4)
- Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. Bảng phụ viết đoạn văn BT2.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Khởi động: 
- Hát 
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng 
*Hoạt động 1: Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
- Cho HS bốc thăm chọn bài, đọc bài.
- Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
- Nhận xét .
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 2, 4.
Bài tập 2: *OÂn taäp töø chæ hoaït ñoäng 
- Treo baûng phuï ghi saün ñoaïn vaên cheùp saün 
-Yeâu caàu HS làm việc nhóm 2: gaïch chaân döôùi 8 töø chæ hoaït ñoäng coù trong ñoaïn vaên 
- GV theo dõi, giúp đỡ. 
- Tổ chức cho HS chia sẻ: 
- Nhaän xeùt chốt kiến thức về từ chỉ hoạt động.
Bài tập 3:
* OÂn taäp caùc daáu chaám caâu : 
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc baøi vaø ñoïc caû caùc daáu caâu 
-Trong baøi coù nhöõng daáu caâu naøo ?
- Daáu phaåy vieát ôû ñaâu trong caâu ?
-Caùc caâu khaùc tieán haønh töông töï .
Bài tập 4: 
*OÂn luyeän veà caùch noùi lôøi an uûi vaø lôøi töï giôùi thieäu: 
- Goïi moät em ñoïc tình huoáng .
 -Neáu em laø chuù coâng an em seõ hoûi theâm nhöõng ñieàu gì ñeå ñöa em nhoû veà nhaø ?
- Laàn löôït yeâu caàu hoïc sinh thöïc hieän theo töøng caëp .
- GV theo dõi giúp đỡ.
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài ở nhà và chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
- Trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe và điều chỉnh.
 - Hai ñeán 3 em ñoïc laïi ñoaïn vaên caàn cheùp ñaõ ñöôïc ghi saün treân baûng phuï 
- HS thảo luận tìm đáp án. 
 - 2 nhóm dán bảng phụ nêu đáp án:
 Naèm , lim dim , keâu , chaïy , vöôn mình , dang , voã , gaùy .
 - Nhaän xeùt.
- Moät em ñoïc baøi .
 - Coù daáu phaåy , daáu chaám , daáu 2 chaám , daáu ngoaëc keùp , daáu chaám caûm , daáu ba chaám .
 - Daáu phaåy vieát ôû giöõa caâu .Daáu chaám vieát ôû cuoái caâu .Daáu hai chaám vieát ôû tröôùc lôøi noùi cuûa ai ñoù. Daáu ngoaëc keùp ñaët ôû ñaàu vaø cuoái caâu noùi. Daáu 3 chaám vieát ôû giöõa caùc tieáng gaø gaùy .
 - Hai em ñoïc thaønh tieáng , lôùp ñoïc thaàm .
Ví dụ tham khảo :
 - HS1: - Chaùu ñöøng khoùc nöõa , chuù seõ ñöa chaùu veà vôùi meï .
- HS2 : - Thaät haû chuù ?
- HS1: - ÖØ , ñuùng theá nhöng tröôùc heát chaùu phaûi cho chuù bieát teân laø gì ? vaø meï chaùu teân laø gì ? Nhaø ôû ñaâu ? Nhaø chaùu coù soá ñieän thoaïi khoâng ?
- HS2 : - Chaùu teân laø Nam , meï chaùu teân Phöông Nhaø chaùu ôû soá 8 ngoõ chôï Baø Toâ . Ñieän thoaïi 875. 130 .
- Cùng GV nhận xét, đánh giá và bổ sung.
- Lắng nghe và thực hiện.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 35: Trß ch¬i “vßng trßn” vµ “Nhanh lªn b¹n ¬i”
I. Mục tiêu: 
- ¤n 2 trß ch¬i “Vßng trßn” vµ “Nhanh lªn b¹n ¬i”
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia trß ch¬i t­¬ng ®èi chñ ®éng. 
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt tham gia trß ch¬i ban ®Çu.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, gi¸o ¸n, 4 cê nhá cã c¸n, kÎ v¹ch xuÊt ph¸t.
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc.
- §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
*¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung:2x8 nhÞp.
2. PhÇn C¬ b¶n.
* ¤n trß ch¬i: “Vßng trßn” 
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i trß ch¬i.
- Cho c¸n sù líp tæ chøc.
- C¸ch thøc tæ chøc nh­ bµi 34.
* ¤n trß ch¬i: “Nhanh lªn b¹n ¬i” 
- GV nªu tªn trß ch¬i, c¸ch ch¬i trß ch¬i.
- GV cho HS ch¬i thö 1-2 lÇn. LÇn 3-4 ch¬i chÝnh thøc cã th¾ng, thua vµ th­ëng, ph¹t.
- GV lªn c¾m cê ë ®iÓm chÝnh gi÷a 2 ®éi.
- Chó ý: Tr­íc khi cho HS ch¬i chÝnh thøc, GV cÇn cho HS ®iÓm sè ®Ó ®iÒu chØnh sè l­îng c¸c ®éi cho b»ng nhau.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Cói l¾c ng­êi th¶ láng.
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV NhËn xÐt giê häc.
- BTVN: HS tiÕp tôc «n mét sè trß ch¬i ë nhµ.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
 ‚
€
€ €€€€€€€€€€€
- HS xÕp theo ®/h×nh vßng trßn:
- Th¶ láng c¬ thÓ vµ h¸t t¹i chç. 
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
TẬP BIỂU DIỄN
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 14 tháng 1 năm 2021
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 5)
I. Mục tiêu:
 - Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc.
- Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó (BT2).
- Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể (BT3)
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc và học thuộc lòng. 1 bưu thiếp ghi lời chúc mừng.
- HS: SGK , vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Khởi động: 
- Hát 
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng
 *HĐ 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng
- Yeâu caàu hoïc sinh leân boác thaêm baøi ñoïc 
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi 1 caâu hoûi veà noäi dung baøi.
 -Goïi em khaùc nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc .
 - Nhaän xeùt, đánh giá.
*HĐ 2: OÂn töø chæ hoaït ñoäng vaø ñaët caâu vôùi töø chæ HÑ.( HS làm việc nhóm 2)
- Gọi HS nêu y/c của bài.
- Treo böùc tranh leân baûng vaø yeâu caàu goïi teân caùc hoaït ñoäng ñöôïc veõ trong tranh .
- Haõy ñaët caâu vôùi töø “ taäp theå duïc” ?
- Môøi moät soá em ñoïc baøi laøm cuûa mình .
- Môøi em khaùc nhaän xeùt .
- Nhaän xeùt chænh söûa cho hoïc sinh .
*HĐ 3: OÂn luyeän kó naêng noùi lôøi môøi - Lôøi ñeà nghò .( HĐ cá nhân )
- Goïi 3 hoïc sinh ñoïc 3 tình huoáng trong baøi 
- Yeâu caàu hoïc sinh noùi lôøi cuûa em trong tình huoáng 1 .
- Yeâu caàu hoïc sinh suy nghó vaø vieát lôøi noùi cuûa em trong caùc tình huoáng coøn laïi vaøo vôû .
- Môøi moät soá em ñoïc baøi cuûa mình cho lôùp nghe .
 - Nhaän xeùt hoïc sinh .
C. Hoạt động ứng dụng :
- Nhận xét tiết học.
- Luyện đọc các bài Tập đọc – HTL đã học.
- Ôn lại các kiến thức về từ và câu, TLV.
-Laàn löôït töøng em leân boác thaêm baøi 
- Veà choã ngoài chuaån bò 2 phuùt .
- Ñoïc vaø traû lôøi noäi dung baøi .
-Hs khaùc laéng nghe vaø nhaän xeùt baïn ñoïc 
 - Quan saùt . Thảo luận cặp đôi
- Một số HS chia sẻ. Ví dụ : 
 -1. taäp theå duïc ; 2. veõ tranh ; 
3.hoïc baøi ;4. cho gaø aên ; 5 . queùt nhaø 
- Chuùng em taäp theå duïc ...
- Ñaët caâu vôùi caùc töø ñaõ neâu treân .
- Laàn löôït töøng em ñoïc baøi laøm .
- Nhaän xeùt bình choïn baïn coù caâu hay 
- 3 Hs ñoïc tình huoáng. Lôùp ñoïc thaàm YC.
- Moät vaøi em phaùt bieàu : Chuùng em môøi coâ ñeán döï buoåi hoïp möøng Ngaøy Nhaø Giaùo Vieät Nam cuûa lôùp em aï !
- Laàn löôït töøng em ñoïc tröôùc lôùp .
- Nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn .
- Hai em nhaéc laïi noäi dung baøi .
- Veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi . 
 ______________________________________________________
Tiết 3 : Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
- Biết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị.
- Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1, 3, 4), Bài 2 (cột 1,2), Bài 3(b), Bài 4.
 - Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK .
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Lớp trưởng điều hành trò chơi: Đoán nhanh đáp số: 
+ND chơi: đưa ra phép tính để học sinh nêu kết quả tương ứng:
 43 + 47; 90 – 54; 60 – 8; 77 + 23 
- Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh.
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng :
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân), BT 2 (Cá nhân) , BT 3 (Nhóm 2), BT 4 ( Cá nhân), BT5 (Nhóm 4) .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp : Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ.
Bài 1(cột 1, 3, 4) :Tính 
- 1 bạn nêu lại y/c của bài.
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
 35 40 100 
+ 35 +60 - 75 
 70 100 25 
- HS khác nhận xét. 
- GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách tính cộng, trừ có nhớ và cách viết số 100
 Bài 2(cột 1,2) :Tính
- 1 bạn nêu lại y/c của bài.
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
14 – 8 + 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12
5 + 7 – 6 = 6 8 + 8 – 9 = 7
16 – 9 + 8 = 15 11 – 7 + 8 = 12
- HS khác nhận xét. 
- GV chốt đáp án đúng và khắc sâu thứ tự tính .
Bài 3( b) .Viết số thích hợp vào ô trống
- 1bạn nêu lại y/c của bài.
- Tổ chức 2 đội thi đua làm bài qua trò chơi : Ai nhanh ? Ai đúng?
- Quản trò nêu luật chơi.HS tham gia chơi.
- Đáp án :
Soá bò tröø
44
63
64
90
Soá tröø 
18
36
30
38
Hieäu 
26
27
34
52
- HS khác nhận xét. 
- Nêu kiến thức cần nhớ qua bài 3?
- GV chốt đáp án đúng và khắc sâu cách tìm hiệu, số trừ.
Bài 4 : Giải toán
- 1 HS nêu lại bài toán .
- 1 HS lên chia sẻ cách giải toán. 
Dự kiến : 
Tóm tắt:
Can bé: 14 l dầu
Can to nhiều hơn: 8l dầu
Can to: l dầu?
Bài giải
Can to đựng được là:
14 + 8 = 22 (l dầu)
 Đáp số: 22 l dầu
- Lớp nhận xét .
- Bài toán thuộc dạng toán gì ? ( dạng toán về nhiều hơn )
- GV chốt đáp án và khắc sâu phép tính về dạng toán về nhiều hơn.
µBài tập chờ: Dành cho HS hoàn thành bài sớm.
Bài tập 3a: Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên.
Số hạng
32
12
25
50
Số hạng
8
50
25
35
Tổng
40
62
50
85
Bài tập 5: Yêu cầu học sinh tự làm bài và báo cáo kết quả với giáo viên.
D. Hoạt động ứng dụng : 
-Tổ chức chơi trò chơi Bắn tên . Thực hiện các phép tính sau: 94 –86 56+ 34 
 42 + 48 73- 37.
- Nhận xét tiết học.
- Về ôn bài và chuẩn bị bài sau. __________________________________________________
 Tiết 4: Luyện từ và câu
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Đọc rõ ràng trôi chảy bài tập đọc đã học ở học kì 1 (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút) hiểu ý chính của đoạn, nội dung của bài; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học.
- Học sinh khá giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn đoạn thơ (tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút).
- Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên cho câu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3).
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu ghi tên các bài HTL đã học, tranh minh hoạ.
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động: Hát.
- Cho HS nêu lại từ chỉ hoạt động ở bài tập 2 tiết trước.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu bài
B.Ôn tập và thực hành kĩ năng
* Hoạt động 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- Cho HS bốc thăm chọn đoạn, bài, đọc bài.
- Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
- Nhận xét.
*Hoạt đông 2:Hướng dẫn làm bài tập 2, 3.
Bài tập 2: Kể chuyện theo tranh, đặt tên cho chuyện.
- GV đính tranh.
- Treo tranh 1 vaø hoûi .
 - Treân ñöôøng phoá ngöôøi vaø xe coä ñi laïi theá naøo?
- Ai ñang ñöùng treân leà ñöôøng ?
 - Baø cuï ñònh laøm gì ? Baø ñaõ laøm ñöôïc vieäc baø muoán chöa ?Haõy keå laïi toaøn boä noäi dung tranh 1 .
- Treo tranh 2 .
 - Luùc ñoù ai xuaát hieän ?
 - Theo em caäu beù seõ laøm gì , noùi gì vôùi baø cuï . Haõy noùi lôøi cuûa em beù ?
 - Khi ñoù baø cuï seõ noùi gì ? Haõy noùi laïi lôøi cuûa baø cuï ?
- Treo tranh 3 .
 - Haõy keå laïi toaøn boä noäi dung caâu chuyeän .
 -Yeâu caàu lôùp ñaët teân cho caâu chuyeän .
 - Môøi em khaùc nhaän xeùt .
- Nhận xét tuyên dương.
Bài tập 3: OÂn vieát tin nhaén 
- Gọi HS đọc đề.
- Gợi ý hướng dẫn.
- Vì sao em phaûi nhaén tin ?
- Noäi dung tin nhaén caàn nhöõng gì ñeå baïn coù theå ñi döï teát trung thu ?
-Yeâu caàu lôùp töï laøm .
-Môøi moät soá em leân ñoïc tin nhaén tröôùc lôùp 
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
D .Sáng tạo :
- Kể lại nội dung câu chuyện theo lời của bà cụ.
-Về nhà tìm những câu chuyện cùng chủ đề như trên đọc và báo cáo nội dung với GV. Kể lại cho các bạn trong lớp nghe.
- Thực hiện yêu cầu của GV.
- Cùng GV nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
- Trả lời câu hỏi.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- HS quan sát từng tranh hiểu nội dung.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện kể chuyện trước lớp.
+ Treân ñöôøng phoá ngöôøi vaø xe coä ñi laïi taáp naäp .
+ Coù moät cuï giaø ñang ñöùng beân caïnh ñöôøng .
 + Baø ñònh sang ñöôøng nhöng maõ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx