Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 1+2 : Tập đọc

BAÏN CUÛA NAI NHOÛ

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ng¬­êi baïn ñaùng tin caäy laø người saün loøng cöùu người, giuùp người (Trả lời được CH trong SGK)

2. Kỹ năng: Đọc đúng và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

 GDKNS: Kỹ năng lắng nghe tích cực. Có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.

- GDANQP : Kể chuyện nói về tình bạn là phải biết giúp đỡ, bảo vệ nhau, nhất là khi gặp hoạn nạn.

* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Tranh minh họa, BP

 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân

 

docx 32 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 
CHIỀU
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020
Tiết 1+2 : Tập đọc
BAÏN CUÛA NAI NHOÛ
I.Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện : ng­êi baïn ñaùng tin caäy laø người saün loøng cöùu người, giuùp người (Trả lời được CH trong SGK)
2. Kỹ năng: Đọc đúng và rõ ràng toàn bài, nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
 GDKNS: Kỹ năng lắng nghe tích cực. Có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.
- GDANQP : Kể chuyện nói về tình bạn là phải biết giúp đỡ, bảo vệ nhau, nhất là khi gặp hoạn nạn.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
TIẾT 1
A. Khởi động: Hát.
- Gọi 2 HS thi đua đọc bài Làm việc thật là vui, GV kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
- GV đọc mẫu toàn bài
 - HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS phát hiện từ khó đọc . 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp đọc câu dài, khó ; kết hợp giải nghĩa từ mới.
- Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp . 
-GV nhận xét và biểu dương.
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh. 
TIẾT 2
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm .
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
-Nai nhoû xin pheùp cha ñi ñaâu ? Cha Nai nhoû noùi gì ? 
-Nai nhoû ñaõ keå cho cha nghe veà nhöõng haønh ñoäng naøo cuûa baïn mình? 
-Moãi haønh ñoäng cuûa baïn Nai Nhoû noùi leân moät ñieåm toát cuûa baïn aáy. Em thích nhaát ñieåm naøo?
-Theo em, ngöôøi baïn toát laø ngöôøi baïn nhö theá naøo? 
- Qua câu chuyện này em thấy được điều gì ?
* GDKNS:
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc phân vai
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Giáo dục HS – Liên hệ HS.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Về luyện đọc bài nhiều lần . Tập đọc phân vai ( HS có năng lực) để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- Chuẩn bị bài “ Gọi bạn”. 
E. Sáng tạo : 
- Cùng các bạn trong nhóm tập đóng kịch theo nội dung câu chuyện(có chuẩn bị thêm trang phục càng tốt).
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Phát hiện từ khó và luyện đọc. Ví dụ : Chaën loái, chaïy nh­ bay,....
- 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp từng đoạn trong bài : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn, phát hiện và đọc đọc câu dài, khó ; giải nghĩa từ mới.
+ Dự kiến câu khó :
 -Soùi saép toùm ñöôïc Deâ Non / thì baïn con ñaõ kòp lao tôùi,/ duøng ñoâi gaïc chaéc khoûe/huùc Soùi ngaõ ngöûa.//(gioïng töï haøo)
- HS đọc chú giải trong SGK
- 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- Hướng dẫn đọc lời các nhân vật: Giọng Nai Nhỏ hồn nhiên, ngây thơ. Giọng của cha rõ ràng, rành mạch
- HS đọc đồng thanh.
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp : Dự kiến câu trả lời : 
 - Ñi chôi cuøng baïn .
- Cha khoâng ngaên caûn con. Nhöng con haõy keå cho cha nghe veà baïn cuûa con. 
- Laáy vai hích ñoå hoøn ñaù to chaën
 ngang loái ñi ...
-HS neâu yù kieán keøm theo lôøi giaûi
 thích.
-Là ngöôøi saün loøng giuùp ngöôøi, cöùu 
ngöôøi.
Ý nghĩa : Người baïn ñaùng tin caäy laø người saün loøng cöùu người, giuùp người .
- Một số HS thi đọc lại câu chuyện
- HS nhận xét
+ Vài HS nêu cảm nghĩ của mình.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thực hiện nhiệm vụ.
____________________________________________
Tiết 3:Toán
KIEÅM TRA
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kieåm tra taäp trung vaøo caùc noäi dung sau :
+ Ñoïc, vieát soá coù hai chöõ soá, vieát soá lieàn tröôùc, soá lieàn sau.
2. Kỹ năng: Kỹ năng thöïc hieän coäng, tröø ( khoâng nhôù) trong phaïm vi 100
+ Giaûi baøi toaùn baèng moät pheùp tính ñaõ hoïc.
+ Ño, vieát soá ño ñoä daøi ñoaïn thaúng.
3. Thái độ: HS tích cực làm bài.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
 II. Chuẩn bị:
- GV : Ñeà kieåm tra. 
 - HS : Thước, vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Giới thiệu bài :
B. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : HS làm bài kiểm tra
 Ñeà baøi
Baøi 1: 
1) Vieát caùc soá: 
a) Töø 70-80 b) Töø 89-95
Baøi 2: 
 a) Soá lieàn tröôùc cuûa 61
 b) Soá lieàn sau cuûa 99
Baøi 3: 
Ñaët tính roài tính hieäu bieát: 
a) 89 vaø 42 
b) 75 vaø 34
c) 99 vaø 55
Baøi 4: 
Tính: 9dm - 2dm = 6dm + 3dm =
 5dm + 4dm = 15dm - 10dm =
Baøi 5: 
Lan vaø Hoa caét ñöôïc 36 boâng hoa, rieâng Hoa caét ñöôïc 16 boâng hoa. Hoûi Lan caét ñöôïc bao nhieâu boâng hoa? 
- GV quan sát HS làm bài .
- Thu chấm nhận xét bài làm của HS. 
C. HĐ ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Giao về nhà giải bài toán : Em hãy tính tổng số tuổi của em và mẹ em hiện tại. 
- Về làm bài và chuẩn bị bài sau. 
HS chơi.
- HS lắng nghe.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao . 
 Ñaùp aùn 
a) 70, 71, 72, 73, 74, 75, 76, 77, 78, 79, 80
b) 89, 90, 91, 92, 93, 94 ,95
Soá lieàn tröôùc 61 laø 60
Soá lieàn sau 99 laø 100
a) 89 b) 75 c) 99
 - 42 - 34 - 55
 ------ -------- ------- 
 47 41 44
9dm - 2dm= 7dm; 6dm + 3dm= 9dm
15dm - 10dm = 5dm; 
5dm + 4dm = 9dm
Baøi giaûi
Lan caét ñöôïc soá boâng hoa laø:
 36-16 = 20( boâng hoa)
 Ñaùp soá: 20 boâng hoa
HS thực hiện nhiệm vụ.
________________________________________________
Tiết 4: Đạo đức
BIEÁT NHAÄN LOÃI VAØ SÖÛA lçi (Tieát 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Bieát khi maéc loãi caàn phaûi nhaän loãi vaø söûa loãi.
 - Bieát ñöôïc vì sao caàn phaûi nhaän loãi vaø söûa loãi.
2. Kỹ năng: - Hs bieát nhắc baïn bè nhaän loãi vaø söûa loãi khi mắc lỗi. 
3. Thái độ: Tự giác không để mắc lỗi.
*GDKNS: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức. 
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 . 
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Hoạt động khởi động: 
- Hát.
- Goïi 2 HS traû lôøi: Hoïc taäp sinh hoaït ñuùng giôø coù lôïi gì? 
 -GV nhận xét, ñaùnh giaù
- Giới thiệu bài: 
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1 : Tìm hiểu và phân tích truyện “ Cái bình hoa”
 Cách tiến hành:
- Làm việc cả lnhóm : 
- GV yêu cầu các nhóm theo dõi và xây dưng phần kết câu chuyện. 
- Gv kể chuyện với kết cục mở : từ đầu đến “ Ba tháng trôi qua, không còn ai nhớ đến câu chuyện cái bình hoa vỡ”.
- Kể nốt đoạn cuối câu chuyện.
- GV y/c các nhóm tiếp tục thảo luận các ý :
+ Qua câu chuyện em thấy cần làm gì khi mắc lỗi ? 
+ Nhận lỗi và sửa lỗi đem lại tác dụng gì ?
 Kết luận : Nhaän loãi vaø söûa loãi seõ mau tieán boä vaø ñöôïc moïi ngöôøi yeâu meán.
C. Thực hành kĩ năng 
* Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến, thái độ.
 Cách tiến hành : 
- Y/c các nhóm thảo luận và bày tỏ ý kiến về việc làm trong mỗi tình huống : Việc nào đúng, việc nào sai ? Tại sao ?
* Kết luận : Bất cứ ai khi mắc lỗi đều phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Nhaän loãi vaø söûa loãi seõ mau tieán boä vaø ñöôïc moïi ngöôøi yeâu meán.
* Bày tỏ ý kiến, thái độ :
a) Ngöôøi nhaän loãi laø ngöôøi duõng caûm
b)Neáu coù loãi chæ caàn chöõa loãi, khoâng caàn nhaän loãi
c)Neáu coù loãi chæ caàn nhaän loãi, khoâng caàn söûa loãi
d)Caàn nhaän loãi caû khi moïi ngöôøi khoâng bieát mình maéc loãi
e)Caàn xin loãi khi maéc loãi vôùi baïn beø vaø em beù
g)Chæ caàn xin loãi nhöõng ngöôøi quen bieát
Củng cố : Nêu nội dung bài học.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Thực hành nói lời xin lỗi với người thân khi mình mắc lỗi.
-Chuẩn bị tiết sau: Sưu tầm các câu chuyện kể hoặc tự liên hệ bản thân và những người thân trong gia đình những trường hợp nhận lỗi và sửa lỗi.
Hát tập thể.
HS trả lời.
-Các nhóm HS thảo luận và xây dưng phần kết câu chuyện. 
Ví dụ : - Vô-va quên luôn chuyện làm vỡ cái bình hoa
-Vô – va vẫn day dứt và nhờ mẹ mua một cái bình cho cô... 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận và trình bày.
- Các nhóm thảo luận theo các tình huống SGK.
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung.
- Hs baøy toû thaùi ñoä . Đáp án: 
-Taùn thaønh
-Khoâng taùn thaønh 
-Khoâng taùn thaønh
 -Taùn thaønh
-Taùn thaønh
-Khoâng taùn thaønh
- HS nhận xeùt, boå sung
- HS neâu noäi dung baøi hoïc
HS nghe , thực hiện nhiệm vụ.
_____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba 22 ngày tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Chính tả 
 BAÏN CUÛA NAI NHOÛ
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Cheùp laïi chính xaùc, trình baøy ñuùng ñoaïn tãm taét trong baøi : Baïn cuûa Nai Nhoû’(SGK). 
 - Laøm ñuùng BT2 ; BT(3) a/b, 
 2. Kĩ năng: Hs biết phân biệt tr hay ch ? 
 3. Thái độ: Hs coù yù thöùc reøn chöõ vieát khi vieát chính taû.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể
- GV tổ chức cho HS thi tìm các chữ ghi bằng g, gh 
GV nhận xét, 
* Giới thiệu bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
 * Hướng dẫn tập chép:
- GV đọc đoạn chép trên bảng. 
* GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận :
- Vì sao cha Nai Nhoû yeân loøng cho con ñi chôi xa cuøng baïn?
- Baøi chính taû coù maáy caâu? 
- Nhöõng chöõ nào trong baøi chính taû phaûi vieát hoa? 
- Tìm khoảng 3 chữ khó viết và tập viết vào nháp.
* GV theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra sự hoạt động của các nhóm. 
3. Thực hành kĩ năng
- GV gọi 1HS đọc đoạn viết trên bảng .
- Chép đoạn viết vào vở.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp 
 + Bài tập 2: 
GV giao nhiệm vụ cho HS làm cá nhân vào VBT.
-Tổ chức chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét
+ Bài tập 3: 
Cho HS thảo luận nhóm 
Gọi các nhóm báo cáo kết quả 
Chốt lại lời giải đúng
4. Hoạt động ứng dụng: 
- GV nhận xét tiết học.
-Nhaéc laïi qui taéc chính taû ng/ ngh.
- Về nhaø tập viết các chữ khó xem tröôùc baøi môùi .
- Hát
- 2 HS lên bảng thi.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
* HS làm việc nhóm đôi : Dự kiến câu trả lời : 
+ Vì baïn cuûa con khoeû maïnh,thoâng minh lieàu mình cöùu ngöôøi khaùc
+ 4caâu 
+ Nhöõng chöõ ñaàu caâu, teân rieâng, sau daáu chaám 
-HS tập viết vào nháp những chữ khó.
- 1HS đọc đoạn viết . Lớp đọc thầm.
- HS chép bài vào vở.
- HS tự chữa lỗi: Tìm từ viết sai, viết lại cho đúng .
+ Bài tập 2: Làm cá nhân
- HS làm bài vào vở BT CT.
- 2 HS lên chữa bài.
Đáp án : Ngaøy thaùng ; Ngöôøi baïn 
Nghæ ngôi ; Ngheà nghieäp
+ Bài tập 3: Nhóm đôi
- Các nhóm thảo luận
- Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận 
Đáp án : Caây tre, maùi che, trung thaønh, chung söùc.
- Nhận xét
- HS nghe và thực hiện nhiệm vụ .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
PHEÙP COÄNG COÙ TOÅNG BAÈNG 10
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
- Bieát coäng hai soá coù toång baèng 10.
- Bieát döïa vaøo baûng coäng ñeå tìm moät soá chöa bieát trong pheùp coäng coù toång baèng10.
- Bieát vieát 10 thaønh toång cuûa hai soá trong ñoù coù moät soá cho tröôùc.
- Bieát coäng nhaåm: 10 coäng vôùi soá coù moät chöõ soá.
- Laøm ñöôïc caùc BT : Bài1 (coät 1,2,3) ; Bài 2 ; Bài 3 (doøng 1) ; Bài 4.
2. Kĩ năng: Bieát xem ñoàng hoà khi kim phuùt chæ vaøo 12.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị 
- GV : Bảng phụ, phấn màu, 10 que tính.
- HS : Vở , nháp, SGK, 10 que tính
III. Các hoạt động dạy – học 	
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
- GV nhận xét bài kiểm tra.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
* Bước 1: GT pheùp coäng 6 + 4 =10:
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc trên que tính theo nhóm 2 để tìm kết quả.
- Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả tìm đươc.
Bước 2: - HD ñaët tính: 6
 + 4
 10
+ Vieát 6 vaø 4 thaúng coät
+6 coäng 4 baèng 10, vieát 0 ôû coät ñơn vò, 
1 ôû coät chuïc
Bước 3: Củng cố
C. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1, 2 ( Cá nhân) ,
 BT3 ( Nhóm 2), BT4( Nhóm 2) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
Baøi 1(coät 1,2,3): 
- GV theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra.
-GV nhận xét.
Baøi 2 : 
- GV giúp HS chốt kiến thức:
-Nêu cách viết, cách thực hiện phép tính theo cột dọc ?
- Nhận xét. 
 Baøi 3 : 
- Tổ chức cho HS chia sẻ .
- Nhận xét 
Baøi 4 : 
-Tổ chức cho HS chia sẻ dưới hình thức trò chơi : Ai đúng, ai nhanh.
- Cho HS chia làm 2 đội chơi, mỗi đội gồm 3 HS nối tiếp ghi kết quả chỉ của đồng hồ.
- Nhận xét 
D. Hoạt động ứng dụng : 
* Tập xem giờ bằng đồng hồ của nhà mình và học thuộc phép cộng có tổng bằng 10.
 -Xem tröôùc baøi môùi .
HS lắng nghe
*Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu 
HS làm việc nhóm 2. 
HS chia sẻ kết quả.
Các nhóm nhận xét, bổ sung.
-HS nhaéc laïi caùch ñaët tính.
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
* Baøi 1 : HĐ cá nhân
- HS làm bài rồi chia sẻ kết quả với bạn để thống nhất đáp án . 
* Baøi 2 : HĐ cá nhân
- 5HS lên bảng làm
-Nhận xét. 
* Baøi 3 : HĐ nhóm 2
- 2 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Nêu miệng cách tính nhẩm.
Baøi 4 : Chơi trò chơi
HS chơi. Lớp cổ vũ, nhận xét.
- Thực hiện nhiệm vụ.
 _______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
 BAÏN CUÛA NAI NHOÛ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Döïa theo tranh vaø gôïi yù döôùi moãi tranh, nhaéc laïi ñöôïc lôøi keå cuûa Nai Nhoû veà baïn mình (BT1);nhaéc laïi ñöôïc lôøi cuûa cha Nai Nhoû sau moãi laàn nghe con keå veà baïn (BT2).
- Bieát keå noái tieáp ñöôïc töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän döïa theo tranh minh hoaï ôû BT1.
 - HS Mức 3,4 thöïc hieän ñöôïc yeâu caàu cuûa BT3 (phaân vai, döïng laïi caâu chuyeän).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện.
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
Bảng phụ viết ý chính của từng đoạn. 
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. HĐ Khởi động: Hát 
- 3 HS thi kể 3 đoạn câu chuyện “ Phần thưởng”
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới
Hướng dẫn kể chuyện:
- GV keå chuyeän
*Döïa theo tranh nhaéc laïi lôøi cuûa Nai Nhoû keå veà baïn mình.Y/c HS keå 
-GV nhận xeùt, tuyeân döông
*Nhaéc laïi lôøi cha Nai Nhoû nghe con keå veà baïn mình 
-Y/c HS keå trong nhoùm
-GV nhaän xeùt
C. Hoạt động thực hành kĩ năng:
*Giao nhiệm vụ : Phaân vai döïng laïi caâu chuyeän (HS có năng lực )
-Y/c caùc nhoùm thi keå theo vai.
-GV nhaän xeùt 
- GV HD HS nhận xét 
-Về nội dung: Kể đủ ý chưa, kể có đúng trình tự không 
-Về cách diễn đạt: kể có tự nhiên không, có biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt chưa 
- GV tổng kết .
C. Hoạt động ứng dụng : 
* Em học được những gì từ câu chuyện trên ? 
- Nhận xét tiết học. 
 - Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe. 
D. Sáng tạo : 
- Kể được câu chuyện bằng lời của bạn Nai Nhỏ . 
 - Hát
- HS thi kể.
 - HS nghe
-HS keå laïi lôøi cuûa Nai Nhoû
-HS nhaän xeùt .
-HS keå trong nhoùm
- Caùc nhoùm töï phaân vai döïng laïi caâu chuyeän.
- HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Cả lớp bình chọn những nhóm kể hay, hấp dẫn.
HS thực hiện nhiệm vụ.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 5 : Quay ph¶i, quay tr¸i
Trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i” 
I. Mục tiêu: 
 - TiÕp tôc «n mét sè kü n¨ng ®éi h×nh ®éi ngò.
 - Häc quay ph¶i, quay tr¸i- ¤n trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i”.
 - NhËn biÕt ®­îc h­íng vµ quay ®óng h­íng ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt.
 - RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* KNS: Giáo dục cho các em có tác phong nhanh nhẹn khi xếp hàng
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc:
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi häc. ¤n tËp c¸ch b¸o c¸o.
* Khëi ®éng :
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. 
- DËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
* Trß ch¬i: GV tù chän.
2. PhÇn C¬ b¶n.
- TËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè tõ 1 ®Õn hÕt.
- Häc quay ph¶i, quay tr¸i:
- NhËn biÕt ®­îc h­íng vµ quay ®óng h­íng.
- GV lµm mÉu vµ gi¶i thÝch ®éng t¸c.
- TËp chËm t­ thÕ cña 2 bµn ch©n, cô thÓ.
* TËp hîp hµng däc, dãng hµng...
* Trß ch¬i: Nhanh lªn b¹n ¬i.
- GV nªu tªn trß ch¬i,phæ biÕn c¸ch ch¬i.
- GV chän vÞ trÝ ch¬i an toµn.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Cói ng­êi th¶ láng, nh¶y th¶ láng.
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc.
- GV NhËn xÐt giê häc.
- BTVN: HS tiÕp tôc «n §H§N.
 - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS ph¶i tËp trung hµng däc.
- B¸o c¸o sÜ sè:
- §H lªn líp 2 hµng ngang.
€ € € € € €
 € € € € € €
 ‚ 
- HS tËp hîp 2 hµng d­íi sù chØ ®¹o cña c¸n sù líp.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn ®iÓm sè.
- HS nghiªm tóc tham gia trß ch¬i.
+ Yªu cÇu HS trËt tù l¾ng nghe ®Ó ghi nhí vµ thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
ÔN BÀI HÁT : THẬT LÀ HAY
 ( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
GOÏI BAÏN
I.Mục tiêu: 
 1. Kiến thức:
- Hieåu ND : Tình baïn caûm ñoäng giöõa Beâ Vaøng vaø Deâ Traéng. (traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi trong SGK ; thuoäc 2 khoå thô cuoái baøi).
2. Kỹ năng: - Bieát ngaét nhòp roõ ôû töøng caâu thô, nghæ hôi sau moãi khoå thô.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc.
* Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, BP
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Khởi động: Hát : "Một sợi rơm vàng"
 - Nhân vật bé trong bài hát đã làm công việc gì?
- Ở nhà em thường làm công việc gì giúp cha mẹ...
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
HD Luyện đọc: 
* GV đọc mẫu toàn bài: giọng đọc rành mạch, nghỉ hơi rõ.
 * HS luyện đọc :
* Đọc nối tiếp câu :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp câu trong nhóm.
- HS phát hiện từ khó đọc . 
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp 
* Đọc nối tiếp đoạn :
* GV giao nhiệm vụ : HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm.
Giải nghĩa các từ mới 
- Tổ chức cho HS thi đọc 
-GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
- Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài
 Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . Dự kiến một số câu hỏi : 
 - §«i b¹n Bª Vµng vµ Dª Tr¾ng sèng ë ®©u? 
- V× sao Bª Vµng ph¶i ®i t×m cá?
- Khi b¹n quªn ®­êng vÒ Dª Tr¾ng ®· lµm g×?
- §Õn b©y giê em thÊy Dª Tr¾ng gäi b¹n như thế nào ?
* Qua bài thơ em học được những gì ?
 C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
 - GV tổ chức cho HS thi đọc, chia lớp thành nhiều nhóm để thi đọc 
 - GV nhận xét và cùng lớp bình chọn HS đọc tốt nhất.
D. Hoạt động ứng dụng : 
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Giao Nhiệm vụ: Về đọc thuộc lòng bài thơ cho người thân nghe và xem trước bài mới.
E. Sáng tạo:
-Dựng và kể lại câu chuyện "Gọi bạn" bằng lời của em dựa vào nội dung bài thơ.
- HS thi đọc.
- Lớp theo dõi.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối tiếp câu : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 câu.
- Phát hiện từ khó và luyện đọc .
 Ví dụ : lang thang, khắp nẻo, ...
- 1 nhóm đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- Nhóm trưởng chỉ đạo nhóm đọc nối đoạn : Mỗi bạn đọc nối tiếp 1 đoạn.
- Phát hiện câu khó - luyện đọc và giải nghĩa từ mới. Dự kiến câu khó :
 Beâ Vaøng ñi tìm coû/
Lang thang queân ñöôøng veà/
- HS đọc chú giải trong SGK
- HS thi đọc 
- Nhận xét 
- HS đọc đồng thanh
- HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi SGK và chia sẻ kết quả trước lớp :
- TBHT điều khiển hoạt động chia sẻ trước lớp : 
- Trong röøng xanh saâu thaúm
-Vì trôøi haïn haùn coû heùo khoâ, suoái caïn ñoâi baïn khoâng coù gì aên.
- Deâ Traéng th­¬ng baïn tìm baïn.
-Deâ Traéng khoâng queân ñöôïc baïn vaãn goïi baïn, hi voïng baïn trôû veà.
 *Nội dung : Tình baïn caûm ñoäng giöõa Beâ Vaøng vaø Deâ Traéng. 
- Một số HS thi đọc 
- HS nhận xét
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Thực hiện nhiệm vụ.
______________________________________________________
Tiết 3 : Toán
26 + 4 ; 36 + 24
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 26 + 4 ; 36 + 24.
- Bieát giaûi baøi toaùn baèng moät pheùp coäng.
- Laøm ñöôïc caùc BT : B1 ; B2.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng làm tính cộng, trừ và giải bài toán 
3. Thái độ: - Reøn kó naêng tính caån thaän cho HS.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 	: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. HĐ Khởi động: Hát.
- Tổ chức chơi Truyền điện :
HS nêu phép cộng có tổng bằng 10, gọi bạn trả lời. Nếu đúng thì nêu tiếp 1 phép tính tiếp và gọi bạn.
- Giới thiệu bài :
B.HĐ hình thành kiến thức mới
a. GT pheùp coäng 26 + 4 
- GV ñöa 2 boù que tính moãi boù 10 que 
?Coù maáy chuïc que tính? 
- Yc HS laáy 2 chuïc que tính 
- GV gaøi 2 boù que tính vaøo baûng 
-Laáy theâm 6 que tính vaø hoûi: coù maáy que tính nöõa? 
-Gaøi theâm 6 que tính vaøo baûng hoûi: coù taát caû bao nhieâu que tính? 
-Laáy 4 que tính rôøi vaø hoûi: 26 + 4 = ? 
-GV neâu caùch tính: 26 + 4 = 30 
 Chuïc ñôn vò
26 + 4 =30 2 6
 + 4
 3 0 
- HD caùch ñaët tính 
26 
+ 4
30
b. Giôùi thieäu pheùp coäng 36 + 24 
- GV đưa 3 bó que tính mỗi bó 10 que 
?Có mấy chục que tính? 
- Yc HS lấy 3 chục que tính 
- GV gài 2 bó que tính vào bảng 
- Lấy thêm 6 que tính và hỏi: Có mấy que tính nữa? 
- Gài thêm 6 que tính vào bảng hỏi: Có tất cả bao nhiêu que tính? 
- Lấy 2 bó và 4 que tính, tức là 24 que. Gộp 10 que rời thành 1 bó 
- Ta có bao nhêu bó ?
- Vậy có bao nhiêu que tính?
 Vậy 36 + 24 =60 
HD đặt tính: Viết hàng chục thẳng hàng 
chục, hàng đv thẳng hàng đv.
6 cộng 4 bằng 10 viết 0 nhớ 1
3 cộng 2 = 5 thêm 1 =6, viết 6
 36 
+ 24
60
C. Thực hành kĩ năng: 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 ( Cá nhân) ,
 BT2 (Nhóm 2), BT3( Nhóm 4) 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Dự kiến các hình thức kiểm tra kết quả của HS : 
Bài 1: 
GV tổ chức cho HS làm bài 
GV theo dõi hỗ trợ HS yếu 
Theo dõi HS chia sẻ , nhận xét.
Bài 2: 
- GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra. Dự kiến các câu hỏi :
-Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? 
-Muốn tìm tất cả có bao nhiêu con gà em
làm tính gì ? 
-Nhận xét chốt kiến thức.
Bài 3: 
-GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả dưới hình thức trò chơi : Ai nhanh , ai đúng ?
-Gọi 2 nhóm lên thi 
D. HĐ Ứng dụng : 
- Nhận xét tiết học.
- Giao nhiệm vụ giải toán : Lan có 17 cái kẹo, Huệ có 23 cái kẹo. Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu cái kẹo ? 
- Về ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. 
HS chơi.
- HS lắng nghe.
-Hs theo doõi traû lôøi 
-Coù 2 chuïc que tính 
-Hs laáy 2 chuïc que tính 
-Coù 20 que tính, HS laáy theâm 6 que tính
-Coù 26 que tính
26 + 4 = 30
Hs theo doõi – nhaéc laïi caùch tính 
6 + 4 = 10 vieát 0 nhôù 1 
2 theâm 1 baèng 3 vieát 3 
- Hs theo dõi trả lời 
- Có 3 chục que tính 
- Hs lấy 3 chục que tính 
- Có 6 que tính, HS lấy thêm 6 que tính
- Có 36 que tính
- 6 bó
- 60 que
Hs theo dõi – nhắc lại cách tính 
6 + 4 = 10 viết 0 nhớ 1 
3 thêm 2 bằng 5 nhớ 1 bằng 6 viết 6 
* HS nghe GV giao nhiệm vụ .
-HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả. Báo cáo chia sẻ trước lớp :
Bài 1: HĐ Cá nhân.
HS làm bài rồi chia sẻ với bạn , thống nhất đáp án.
4 HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét.
Bài 2: HĐ nhóm đôi
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Dự kiến đáp án :
Giải:
Hai nhà nuôi được tất cả số gà là :
22 - 18 = 4 ( con )
 Đáp số : 4 con
Bài 3: HĐ nhóm 4
Các nhóm làm bài và cử các bạn lên tham gia chơi.
HS thi đua chơi. 
Lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ.
 __________________________________________________
Tiết 4: Luyện từ và câu
TÖØ CHÆ SÖÏ VAÄT - CAÂU KIEÅU AI LAØ GÌ ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Tìm ñuùng caùc töø chæ söï vaät theo tranh veõ vaø baûng töø gôïi yù. (BT1, BT2)
- Bieát ñaët caâu theo kieåu Ai laø gì?(BT3)
2. Kỹ năng:. - Hs bieát vaän duïng caùc töø ñaõ hoïc vaøo cuoäc soáng haøng ngaøy. 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
A. Khởi động: Hát.
 - Tìm một số từ chỉ hoạt động, tính nết của học sinh.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
Hoạt động 1: Tìm hiểu từ chỉ sự vật
Baøi 1 : 
- GV giao nhiệm vụ : Nhìn tranh, viết vào vở từ chỉ người, đồ vật, con vật theo thứ tự
- HS thảo luận, GV theo dõi giúp đỡ.
- GV theo dõi, nghe báo cáo.
- GV kết luận.
- BT1 củng cố cho em nội dung gì?
- Gv chốt ND..
*Baøi 2 
-GV giao nhiệm vụ HS làm bài tập
- Hướng dẫn thảo luận theo nhóm 2
- GV cùng HS nhận xét - chữa bài 
Hoạt động 2: Tìm hiểu về câu kiểu Ai là gì?
*Baøi 3 : 
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập.
- GV nhận xét
* GV chốt kiến thức : 
- Qua bài học hôm nay các em đã nhận biết về các từ chỉ sự vật. Đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì, con gì ) là gì ?
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Nhận xét tiết học.
- Giao nhiệm vụ: Đặt 2 câu theo mẫu Ai là gì? để nói về một người bạn của em.
- Dặn HS chuẩn bị bài
2 HS trả lời.
-Lôùp theo doõi GV giôùi thieäu baøi 
* HS làm vào vở các bài tập được giao rồi trao đổi kết quả với bạn bên cạnh, chia sẻ trong nhóm để thống nhất kết quả.
- Báo cáo chia sẻ trước lớp .
Baøi 1: HĐ Nhóm 2
- Quan sát tranh và thảo luận với bạn. - Thống nhất kết quả.
- Chia sẻ trước lớp : Đáp án:
1-Bộ đội; 2-công nhân; 3-ô tô
4-máy bay; 5-con voi; 6-con trâu
7- cây dừa; 8-cây mía 
Baøi 2 : HĐ Nhóm 2
- Đọc yêu cầu bài tập 2 
- Thảo luận theo nhóm , đại diện nhóm trình bày kết quả. 
- Các từ chỉ sự vật: bàn, thước kẻ, cô giáo, thầy giáo, bảng, học trò, nai, cá heo, phượng vĩ, sách. 
Baøi 3 : HĐ Cá nhân
 - HS thực hiện nhiệm vụ .
- Đọc yêu cầu bài tập 3 
- HS làm bài vào VB.
 -Trình bày kết quả.
- HS khác nhận xét.
* Dự kiến đáp án : 
Ai ( hoặc cái gì, con gì) 
là gì ?
Bạn Vân Anh 
Mẹ em
Vật dùng để viết
là HS lớp 2A .
là công nhân. 
là cái bút. 
HS thực hiện nhiệm vụ.
	______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
BÀI 6 : QUAY PHẢI, QUAY TRÁI
HỌC ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ vµ tay. TRÒ CHƠI : NHANH LÊN BẠN ƠI
I.Muïc tieâu:
 - ¤n quay ph¶i, quay tr¸i. 
 - Lµm quen víi 2 ®éng t¸c v­¬n thë vµ tay cña Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
 - NhËn biÕt ®­îc h­íng vµ quay ®óng h­íng ë møc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, ®óng kÜ thuËt.
- RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn, biÕt chÊp hµnh theo y/cÇu cña GV.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n trưêng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phư¬ng tiÖn: GV chuÈn bÞ 1 cßi, gi¸o ¸n, kÎ s©n cho trß ch¬i .
III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc: 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi häc. 
* Khëi ®éng :-§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. 
- DËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
* Trß ch¬i khëi ®éng: Do GV chän.
2. PhÇn C¬ b¶n.
- TiÕp tôc häc quay ph¶i, quay tr¸i:
- NhËn biÕt ®­îc h­íng vµ quay ®óng h­íng.
- GV nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c, lµm mÉu vµ gi¶i thÝch ®éng t¸c.
- GV quan s¸t vµ söa sai ®éng t¸c, cô thÓ.
* §éng t¸c v­¬n thë: 3-4 lÇn
- GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm.
- GV lµm mÉu c¸ch hÝt thë s©u, HS tËp thë.
* §éng t¸c tay: TËp 4 lÇn 2x8 nhÞp.
- GV nªu ®éng t¸c, råi gi¶i thÝch vµ lµm mÉu víi nhÞp ®é chËm.
- GV ®¸nh gi¸, nhËn xÐt (Xem h×nh bªn)
* ¤n tËp l¹i 2 ®éng t¸c míi häc:
- TËp 1-2 lÇn, mçi ®éng t¸c 2x8 nhÞp.
- GV kiÓm tra 1-2 häc sinh thùc hµnh.
- HS ph¶i tËp trung hµng däc 
- B¸o c¸o sÜ sè:
- §H lªn líp 2 hµng ngang.
€ € € € € €
 € € € € € €
 ‚ 
- HS tËp hîp 2 hµng d­íi sù chØ ®¹o cña c¸n sù líp.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
- HS quan s¸t vµ tù söa sai.
5 phót
* Trß ch¬i: Nhanh lên bạn ơi - 2 lÇn
- GV nªu tªn trß ch¬i,phæ biÕn c¸ch ch¬i.
- GV chän vÞ trÝ ch¬i an toµn.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Cói ng­êi th¶ láng, nh¶y th¶ láng.
- §øng t¹i ch

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_3_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx