Giáo án Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền

Giáo án Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

- Nhận biết được một ngày có 24 giờ, biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.

- Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian ngày giờ.

- Củng cố biểu tượng về thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm và đọc giờ đúng trên đồng hồ).

II. Chuẩn bị:

 1. GV: - Mô hình đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài.

 - Đồng hồ để bàn.

2. HS: - SGK + Bảng con, Vở BT Toán 2.

III. Hoạt động dạy học:

1. Tổ chức: Kiểm tra sĩ số + Hát

2. Kiểm tra : Lớp làm vào bảng con

Tìm x :

x + 14 = 40 52 - x= 17

- Nhận xét chữa bài.

3. Bài mới:

 

doc 39 trang haihaq2 4470
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2018-2019 - Trịnh Phương Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 10 tháng 12 năm 2018
Tập đọc
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, và giữa các cụm từ; Biết đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong bài.
Caûm nhaän ñöôïc noäi dung caâu chuyeän : Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em.
II. Chuẩn bị: SGK, tranh minh họa.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Ổn định lớp học:
Kiểm tra bài cũ:Gọi 3HS đọc thuộc lòng và TLCH về nội dung bài Bé Hoa. GV nhận xét.
Bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
HĐ của Học sinh
Tiết 1
1: Giới thiệu chủ điểm và bài:Ghi bảng tên bài
2: Luyện đọc:
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS luyện đọc từng câu.
Hướng dẫn HS đọc từ khó: tung tăng, bất động , nhảy nhót, mắt cá chân 
Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp.
Hướng dẫn HS đọc, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
+Cún mang cho bé / khi thì tờ báo hay cái bút chì,/ khi thì con búp bê...//
+ Nhìn bé vuốt ve Cún , / bác sĩ hiểu / chính cún đã giúp bé mau lành.//
Giải thích từ: tung tăng, bất động , nhảy nhót, bó bột.
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc.
Tiết 2:
3: Tìm hiểu bài:
-GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi:
+ Baïn cuûa Beù ôû nhaø laø ai?
+ Beù vaø Cuùn thöông chôi ñuøa vôùi nhau nhö theá naøo?
+ Vì sao beù bò thöông?
+ Khi Beù bò thöông, Cuùn ñaõ giuùp ñôõ Beù nhö theá naøo?
+ Nhöõng ai ñeán thaêm beù?
+ Vì sao Beù vaãn buoàn?
+ Cuùn ñaõ laøm cho Beù vui nhö theá naøo?
+ Baùc só nghó raèng veát thöông cuûa Beù mau laønh laø nhôø ai?
+ Caâu chuyeän giuùp em hieåu ñieàu gì?
- GV giaùo duïc HS qua baøi hoïc: Phaûi bieát yeâu thöông vaø chaêm soùc caùc con vaät nuoâi trong nhaø.
4: Luyện đọc lại :
-Gọi một vài HS thi đọc lại câu chuyện.
-Lớp và GV nhận xét
5 :Củng cố, dặn dò :
- GV hệ thống lại nội dung bài học
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: Thời gian biểu.
-2,3 HS nhắc lại
-HS theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu
-Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
-HS luyện đọc
-Đọc trong sách
-Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh
+ Baïn cuûa Beù ôû nhaø laø Cuùn.
+ Beù vaø Cuùn nhaûy nhoùt tung taêng khaép vöôøn.
+ Beù maûi chaïy theo Cuùn, vaáp phaûi moät khuùc goã.
+ Cuùn ñi goïi ngöoøi giuùp Beù.
+ Baïn beø thay nhau ñeán thaêm Beù.
+ Beù nhôù Cuùn Boâng.
+ Cuùn chôi vôùi Beù, mang cho Beù tôø baùo, buùt chì, buùp beâ.
+ Nhôø Cuùn.
+ Cuùn Boâng mang laïi nieàm vui cho Beù, giuùp Beù mau laønh/ Tình baïn giöõ Beù vaø Cuùn Boâng giuùp Beù mau laønh beänh.
-HS thi đọc .
Toán
NGÀY, GIỜ 
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận biết được một ngày có 24 giờ, biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian ngày giờ.
- Củng cố biểu tượng về thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm và đọc giờ đúng trên đồng hồ).
II. Chuẩn bị:
	1. GV: - Mô hình đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài.
 - Đồng hồ để bàn.
2. HS: - SGK + Bảng con, Vở BT Toán 2.
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Kiểm tra sĩ số + Hát
Kiểm tra : Lớp làm vào bảng con
Tìm x :
x + 14 = 40 52 - x= 17
- Nhận xét chữa bài.
Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Nội dung:
- Hỏi: Bây giờ là ban ngày hay ban đêm? GV: Một ngày bao giờ cũng có một ngày và đêm. Ban ngày chúng ta nhìn thấy mặt trời. Ban đêm không nhìn thấy mặt trời.
- Bây giờ là ban ngày.
- Đưa mặt đồng hồ quay đến 5 giờ hỏi. Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
- Em đang ngủ
- Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
- Em đang ăn cơm.
- Lúc 8 giờ tôi em đang làm gì ?
- Em đang xem ti vi
- Quay đồng hồ đến 12 giờ đêm và hỏi: Lúc 12 giờ đêm em đang làm gì ?
GV: Mỗi ngày được chia ra làm các buổi khác nhau là: sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
- Em đang ngủ
* Một ngày có 24 giờ. Tính từ 12 giờ hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Quay đồng hồ cho HS đọc từng buổi. Quay lần lượt từ 1 giờ sáng đến khoảng 10 giờ sáng.
- HS đếm theo 1 giờ sáng, 2 giờ sáng 10 giờ sáng
- Vậy buổi sáng bắt đầu lúc mấy giờ và kết thúc lúc mấy giờ ?
- Từ 1 giờ sáng đến 10 giờ sáng.
- Tương tự với các buổi còn lại.
- Yêu cầu HS đọc phần bài học SGK
- 3 HS đọc.
- 2 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ?
- 14 giờ
- 23 giờ còn gọi là mấy giờ ?
- 11 giờ đêm
- Phim truyền hình thường được chiếu vào lúc mấy 18 giờ tức là lúc mấy giờ chiều ?
- 6 giờ chiều
c. Thực hành:
Bài 1: GV hướng dẫn HS xem mặt đồng hồ rồi ghi số chỉ giờ vào số tương ứng.
- HS làm vào vở.
- HS làm bài,sau đó đọc bài.
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Các bạn nhỏ đi đến trường lúc mấy giờ ?
- Lúc 7 giờ sáng
- Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng
- Đồng hồ C
- Hãy đọc câu ghi trên tranh 2 ?
- Em chơi thả diều lúc 17 giờ.
- 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ?
- 5 giờ chiều
- Đồng hồ nào chỉ 5 giờ chiều ?
- Đồng hồ D
- Bức tranh 4 vẽ gì ?
- Em ngủ lúc 10 giờ đêm.
- Đồng hồ nào chỉ lúc 10 giờ đêm.
- Đồng hồ B
- Vậy còn bức tranh cuối ?
- Em đọc truyện lúc 8 giờ tối.
- Đồng hồ A chỉ 8 giờ tối.
Bài 3: Viết vào chỗ chấm (theo mẫu)
- 1 HS đọc yêu cầu
- GV giới thiệu đồng hồ điện tử sau đó cho HS đối chiếu làm bài.
4. Củng cố- Dặn dò: 
- GV và HS tổng kết, nhắc lại cách xem giờ.
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt .
-Chuẩn bị SGK, VBT, bảng con cho tiết học sau.
- 20 giờ còn gọi là 8 giờ.
Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2018
Chính tả
Tập chép: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. MUÏC TIEÂU
Vieát laïi chính xaùc ñoaïn toùm taét truyeän Con choù nhaø haøng xoùm (SGK TV2 taäp 1/ )
Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû phaân bieät ui/uy, ch/tr, daáu hoûi/daáu ngaõ
II. CHUAÅN BÒ
 - GV: SGK, Baûng phuï: Cheùp ñoaïn chính taû.
-HS: VLV,VBT, baûng con
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG
OÅn ñònh lôùp hoïc:
Kieåm tra baøi cuõ: GV cho HS vieát baûng con, 2 HS vieát baûng lôùp caùc töø sau: saép xeáp, xoân xao, nhaác leân, maät ngoït.
GV nhaän xeùt 
Baøi môùi:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS.
Giôùi thieäu baøi:.
Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn taäp cheùp.
Höôùng daãn HS chuaån bò:
-GV ñoïc ñoaïn cheùp. 
-Goïi 2, 3 HS ñoïc
-Höôùng daãn HS naém noäi dung vaø nhaän xeùt:
+ Vì sao töø Beù trong ñoaïn phaûi vieát hoa?
+Trong hai töø “beù” ôû caâu “Beù laø moät coâ beù yeâu loaøi vaät”, töø naøo laø teân rieâng?
+Neâu caùc töø khoù vieát: quaán quyùt, bò thöông, mau laønh 
-Theo doõi, chænh söûa loãi.
GV đọc mẫu lần 2. HS cheùp baøi vaøo vôû
GV đọc mẫu lần 3.GV chaám, söûa loãi: 5-7 baøi
Hoaït ñoäng 2 : Laøm baøi taäp.
Bài 2 : 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- YC HS suy nghĩ, làm VBT.
- Nhận xét .
+ ui: nuùi, muõi, buïi, tuùi, chuøi, phuûi, vui, 
+ uy: tuy, huy hieäu, khuy aùo, truy, luõy tre 
Bài 3: 
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yeâu caàu HS thaûo luaän theo nhoùm 4.
-GV nhaän xeùt:
chaên, chieáu, choõng, choåi, cheùn, chaûo, chaøy, choõ, chónh, chum, cuoän chæ, chuïp ñeùn, chao ñeøn, 
3. Củng cố – Dặn dò :
- GV heä thoáng laïi noäi dung baøi. 
-GV nhaän xeùt tieát hoïc. Tuyeân döông.
- Dặn về nhà chuaån bò baøi môùi
-Vaøi em nhaéc töïa baøi chính taû.
-HS ñoïc ñoaïn cheùp.
+ Vì töø Beù laø teân rieâng.
+ Töø Beù thöù nhaát laø teân rieâng.
- 1 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
-Cheùp baøi vaøo vôû.
-Tìm 2 từ có tiếng chứa vần ui, 2 từ có tiếng chứa vần uy.
-Laøm baøi.
-Gọi HS lần lượt đọc các từ mình tìm được. 
HS khác nhận xét, bổ sung.
- Tìm nhöõng töø chæ ñoà duøng trong nhaø baét daàu baèng ch.
-HS thaûo luaän theo nhoùm 4.Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän.
-Nhoùm khaùc nhaän xeùt
Toán
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố được một ngày có 24 giờ, biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày. Củng cố biểu tượng về thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm và đọc giờ đúng trên đồng hồ).
- Củng cố về phép cộng trừ có nhớ và giải bài toán có lời văn.
II. Chuẩn bị:
	1. GV: - Phiếu học tập. Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài.
2. HS: - SGK + Bảng con, Vở BT Toán 2.
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Hát
Kiểm tra: Lớp làm vào bảng con: Tìm x
32 – x = 14 53 – x = 28
Nhận xét chữa bài.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: 
- Höôùng daãn HS quan saùt tranh, lieân heä vôùi giôø ghi treân tranh, xem ñoàng hoà roài neâu teân ñoàng hoà chæ thôøi gian thích hôïp vôøi giôø ghi trong tranh: 
VD: Böùc tranh thöù nhaát veõ caûnh gì?
+ Baïn An ñi hoïc luùc maáy giôø?
+ Trong 4 ñoàng hoà A, B, C, D, ñoàng hoà naøo chæ 7 giôø?
- Töông töï nhö vaäy, GV ñaët caâu hoûi vaø goïi HS traû lôøi caùc tranh coøn laïi vaø tìm ñoàng hoà töông öùng vôùi töøng tranh ñoù.
- GV chöõa baøi:
Tranh2: Ñoàng hoà A
Tranh3: Ñoàng hoà D
Tranh4: Ñoàng hoà C
- HS ®äc ®Ò bµi.
+ Böùc tranh veõ baïn An ñi hoïc.
+ An ñi hoïc luùc 7 giôø saùng.
+ Ñoàng hoà B.
- HS traû lôøi caùc caâu hoûi vaø tìm ñoàng hoà töông öùng.
Bài 2: GV hướng dẫn HS vẽ thêm kim đồng hồ để đồng hồ chỉ thời gian tương ứng.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS làm vào VBT.
- HS làm bài,sau đó đọc bài.
Bài 3:
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, liên hệ giôø ghi treân ñoàng hoà vôùi thôøi gian thöïc teá ñeå traû lôøi caâu naøo ñuùng, caâu naøo sai?
- VD: Tranh 1
+ Ởû tröôøng, HS vaøo hoïc luùc maáy giôø?
+ Baïn HS trong tranh ñi hoïc luùc maáy giôø?
+ Vaäy baïn ñi hoïc ñuùng giôø hay muoän giôø?
+ Caâu naøo ñuùng?
+ GV lieân heä ñeán thöïc teá ôû lôùp hoïc ñeå nhaéc nhôû HS caàn ñi hoïc ñuùng giôø.
- GV ñaët caùc caâu hoûi töông töï vôùi 2 tranh coøn laïi cho HS traû lôøi.
- GV chöõa baøi.
4. Củng cố- Dặn dò: 
- GV hệ thống nội dung bài.
 - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt.
- Chuẩn bị SGK, bảng con, VBT cho tiết học sau.
- HS quan saùt tranh, suy nghó ñeå traû lôøi.
+ Vaøo hoïc luùc 7giôø.
+ Baïn HS ñi hoïc luùc 8 giôø.
+ Baïn ñi hoïc muoän giôø.
+ Caâu b ñuùng.
- HS traû lôøi:
Tranh 2: Caâu b ñuùng.
Tranh 3: Caâu a ñuùng.
Keå chuyeän
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. MUÏC TIEÂU:
- Döïa vaøo trí nhôù keå ñöôïc töøng ñoaïn vaø toaøn boä noäi dung caâu chuyeän. 
-Bieát keå chuyeän töï nhieân, phoái hôïp lôøi keå vôùi ñieäu boä, neùt maët, bieát thay ñoåi gioïng keå vôùi noäi dung. 
-Bieát nhaän xeùt ñaùnh giaù lôøi keå cuûa baïn vaø keå tieáp lôøi cuûa baïn.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY-HOÏC:
Giaùo vieân: bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý, tranh minh họa.
Hoïc sinh: Ñoïc kiõ caâu chuyeän.
 III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG:
1.OÅn ñònh lôùp hoïc:
2.Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS lên kể lại câu chuyện Hai anh em. GV nhận xét
3.Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. Giôùi thieäu: Ghi baûng
2. Keå töøng ñoaïn chuyeän
a) Keå trong nhoùm
-Yeâu caàu HS chia nhoùm, döïa vaøo tranh minh họa vaø keå laïi töøng ñoaïn chuyeän trong nhoùm cuûa mình
 Keå tröôùc lôùp
GV gôïi yù baèng heä thoáng caâu hoûi cho töøng tranh:
Tranh 1: 
+ Tranh veõ ai?
- Cuùn Boâng vaø Beù ñang laøm gì?
Tranh 2:
- Chuyeän gì xaûy ra khi Cuùn vaø Beù ñang chôi?
- Luùc ñaáy Cuùn laøm gì?
Tranh 3:
- Khi Beù bò oám ai ñeán thaêm Beù?
- Nhöng Beù vaãn mong muoán laøm ñieàu gì?
Tranh 4:
- Luùc Beù boù boät naèm baát ñoäng, Cuùn ñaõ giuùp Beù laøm ñieàu gì?
Tranh 5:
- Beù vaø Cuùn ñang laøm gì?
- Luùc aáy baùc só nghó gì?
c) Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän:
- Goïi 5 HS noái tieáp nhau keå laïi caâu chuyeän theo ñoaïn.
- GV nhaän xeùt, boå sung.
4.Cuûng coá – Daën doø 
-GV toång keát giôø hoïc
-Daën doø HS veà nhaø keå laïi caâu chuyeän cho ngöôøi thaân nghe
-HS nhaéc laïi töïa baøi
-Chia nhoùm, moãi nhoùm 5 em, laàn löôït töøng em keå töøng ñoaïn chuyeän theo gôïi yù. Khi moät em keå caùc em khaùc laéng nghe
-Đại diện các nhóm lên thi kể từng đoạn trước lớp.
- Tranh vÏ Cón B«ng vµ BÐ.
- Cón B«ng vµ BÐ ®ang ®i ch¬i trong v­ên.
- Beù bò ngaõ raát ñau.
- Cuùn chaïy ñi tìm nhöõng ngöôøi giuùp ñôõ
- Caùc baïn ñeùn thaêm Beù raát ñoâng, caùc baïn coøn cho Beù nhieàu quaø.
- Beù mong muoán ñöôïc gaëp Cuùn Boâng vì Beù raát nhôù Cuùn Boâng.
- Cuùn mang cho Beù khi thì tôø baùo, luùc thì caùi buùt chì. Cuùn cöù quanh quaån chôi vôùi Beù ,maø khoâng ñi ñaâu.
- Khi Beù khoûi beänh, Beù vaø Cuùn laïi chôi vôùi nhau raát laø thaân thieát.
- Baùc só hieåu raèng chính nhôø Cuùn maø Beù khoûi beänh.
-Gọi HS kể lại
-Lớp nhận xét
Töï nhieân vaø xaõ hoäi
CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG 
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Các thành viên trong nhà trường: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên, các nhân viên khác và học sinh.
- Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học.
- Giáo dục HS biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường.
II. Chuẩn bị:
- 1 số bộ bìa (mỗi tấm ghi tên một thành viên trong nhà trường (cô giáo, cô thư viện).
III. Hoạt động dạy-học:
1. Tổ chức: Hát
2. Kiểm tra:	 Ngoài các phòng học trường của bạn còn có những phòng nào?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Hoạt động 1: Làm việc với SGK
-Chia nhóm (5 – 6 HS 1 nhóm), phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa.
-Treo tranh trang 34, 35
* Làm việc với cả lớp.
+Bức tranh thứ nhất vẽ ai? Người đó có vai trò gì?
+Bức tranh thứ hai vẽ ai? Nêu vai trò, công việc của người đó.
+Bức tranh thứ ba vẽ ai? Công việc, vai trò?
+Bức tranh thứ tư vẽ ai? Công việc của người đó? 
+Bức tranh thứ năm vẽ ai? Nêu vai trò và công việc của người đó?
- Các nhóm quan sát các hình ở trang 34, 35 và làm các việc:
+ Gắn tấm bìa vào từng hình cho phù hợp.
+ Nói về công việc của từng thành viên đó và vai trò của họ.
	- Đại diện một số nhóm lên trỡnh bày trước lớp.
- Bức tranh thứ nhất vẽ hình cô hiệu trưởng, cô là người quản lý, lãnh đạo nhà trường.
- Bức tranh thứ hai vẽ hình cô giáo đang dạy học. Cô là người truyền đạt kiến thức. Trực tiếp dạy học.
- Vẽ bác bảo vệ, có nhiệm vụ trông coi, giữ gìn trường lớp, HS, bảo đảm an ninh và là người đánh trống của nhà trường.
- Vẽ cô y tá. Cô khám bệnh cho các bạn, chăm lo sức khoẻ cho tất cả HS.
- Vẽ bác lao công. Bác có nhiệm vụ quét dọn, làm cho trường học luôn sạch đẹp.
*Kết luận: Trong trường tiểu học gồm có các thành viên: thầy (cô) hiệu trưởng, hiệu phó ; thầy, cô giáo ; HS và cán bộ công nhân viên khác. Thầy cô hiệu trưởng, hiệu phó là những người lãnh đạo, quản lý nhà trường ; thầy cô giáo dạy HS. Bác bảo vệ trông coi, giữ gìn trường lớp. Bác lao công quét dọn nhà trường và chăm sóc cây cối.
c. Hoạt động 2: Thảo luận về các thành viên và công việc của họ trong trường của mình.
*Bước 1:
-Đưa ra hệ thống câu hỏi để HS thảo luận nhóm:
+Trong trường mình có những thành viên nào?
+Tình cảm và thái độ của em dành cho những thành viên đó.
+Để thể hiện lòng kính trọng và yêu quý các thành viên trong nhà trường, chúng ta nên làm gì?
*Bước 2:
+Bổ sung thêm những thành viên trong nhà trường mà HS chưa biết.
- HS hỏi và trả lời trong nhóm những câu hỏi GV đưa ra.
- HS nêu.
- HS tự nói.
- Xưng hô lễ phép, biết chào hỏi khi gặp, biết giúp đỡ khi cần thiết, cố gắng học thật tốt, . . .
- 2, 3 HS lên trình bày trước lớp.
d. Hoạt động 3: Trò chơi 
- Trò chơi: Đó là ai ?
- 1 HS A lên bảng đứng quay lưng về phía mọi người, lấy một tấm bìa có ghi tên một thành viên nhà trường gắn áo HS A
- VD: Tấm bìa viết bác lao công
- Các học sinh khác sẽ nói các thông tin về thành viên đó trong tấm bìa.
- Đó là người làm cho trường học luôn sạch sẽ, cây cối xanh tốt.
HS1: Thường làm ở sân trường hoặc vườn trường.
HS2: Thường dọn vệ sinh trước và sau mỗi buổi học.
- Nếu 3 HS đưa ra 3 thông tin mà HS A không đoán được thì HS đó bị phạt hát 1 bài, các học sinh khác nói sai cũng sẽ bị phạt.
- HS A: Đó là bác lao công
4. Củng cố- Dặn dò: 
- GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt .
- Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau.
Ñaïo ñöùc
GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT 1) 
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS biết lí do cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Giữ trật tự nơi công cộng là góp phần bảo vệ, làm sạch đẹp, an toàn môi trường ở lớp, trường và nơi công cộng, góp phần giảm thiểu các chi phí (có liên quan tới năng lượng) cho bảo vệ , giữ gìn môitrường, bảo vệ sức khỏe con người.
2. Kỹ năng: Có hành vi: Thực hiện một số việc cần làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. Đồng tình ủng hộ các hành vi giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
 - KN hợp tác với mọi người trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
 - KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
3. Thái độ: Tôn trọng và chấp hành những quy định về trật tự vệ sinh nơi công cộng.
 - Đồng tình, ủng hộ các hành vi giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
II. Chuẩn bị:
- Đồ dùng thể hiện hoạt động 2 
- Tranh ảnh hoạt động 1, 2 
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Hát
Kiểm tra:	- Giữ trường lớp có phải là bổn phận của mỗi học sinh không ?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Hoạt động 1: Phân tích tranh
-Yêu cầu quan sát tranh và bày tỏ thái độ.
-QS tranh và bày tỏ thái độ.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận theo nhóm:
-Các nhóm thảo luận.
+Tình huống 1: Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mua vé vào xem phim.
Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng. Vì như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến người xung quanh.
+Tình huống 2: Sau khi ăn quà xong, Lan và Hoa cùng bỏ vỏ quà vào thùng rác.
-Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng. Vì như thế trường lớp mới được giữ vệ sinh.
+Tình huống 3: Đi học về, Sơn và Hải không về ngay mà rủ các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
-Các bạn làm như thế là sai, vì sẽ gây tai nạn giao thông.
+Tình huống 4: Nhà ở tầng 4, Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải, có hôm cậu đổ cả một chậu nước từ trên tầng 4 xuống.
-Bạn Tuấn làm như thế là hoàn toàn sai vì bạn sẽ đổ vào đầu người đi đường.
GV chốt lại: Cần phải giữ vệ sinh nơi công cộng.
-HS lắng nghe.
c. Hoạt động 2: Xử lý tình huống
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm với các tình huống.
-Hoạt động nhóm → đại diện nhóm nêu cách phán đoán
+ Mẹ bảo Lan mang rác ra đầu ngõ đổ. Lan định mang rác ra đầu ngõ nhưng em lại nhìn thấy một vài túi rác trước sân, mà xunh quanh lại không có ai. Nếu em là bạn Lan, em sẽ làm gì?
-Nếu em là Lan em vẫn sẽ ra đầu ngõ đổ rác vì cần phải giữ vệ sinh nơi khu phố mình ở.
+ Đang giờ kiểm tra, cô giáo không có ở lớp. Nam đã làm bài xong nhưng không biết mình làm có đúng không, Nam rất muốn trao đổi với các bạn xung quanh. Nếu em là Nam, em có làm như mong muốn đó không? Vì sao?
-Nếu em là Nam, em sẽ ngồi trật tự tại chỗ, xem lại bài của mình chứ không trao đổi với các bạn xung quanh, làm mất trật tự và ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
- GV kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh nơi công cộng ở mọi lúc, mọi nơi.
-HS lắng nghe.
d. Hoạt động 3: Đàm thoại
- GV lần lượt nêu các câu hỏi
- Thảo luận các trả lời.
+ Các em biết những nơi công cộng nào?
+Trường học, UBND xã, NVH, bến xe, bến đò, bệnh viện, công viên 
+ Mỗi nơi có lợi ích gì?
+Học, xác nhận giấy tờ, hoạt động VH, chờ xe, chờ đò, khám chữa bệnh, dạo mát 
+ Để giữ trật tự, vệ sinh công cộng, các em cần làn gì?
-Không chạy giỡn, không xả rác bừa bãi...
+ Lợi ích của việc giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là gì?
+Sẽ giúp cho quang cảnh đẹp đẽ, thoáng mát.
- ...sẽ giúp chúng ta sống thoải mái.
- GV kết luận: Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết. 
- Nhận xét.
* Kết luận chung: 
+ Nơi công cộng đem lại nhiều lợi ích cho mọi người...
+ Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng làm cho môi trường thêm sạch sẽ, trong lành, góp phần giảm thiểu các chi phí (có liên quan đến năng lượng) cho việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.
HS lắng nghe
4. Củng cố- dặn dò: 
- GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài học.
 - GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau.
Thứ tư, ngày 12 tháng 12 năm 2018
Taäp ñoïc
BÉ HOA
MUÏC TIEÂU
- Đọc đúng các số chỉ giờ.
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cột các dòng.
- Đọc chậm rãi, rõ ràng, rành mạch.
- Hiểu từ thời gian biểu. Hiểu tác dụng của thời gian biểu, cách lập thời gian biểu.
II. CHUAÅN BÒ
- GV: Bảng phụ viết sẵn những câu văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
- HS: SGK
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU:
1.OÅn ñònh lôùp hoïc:
2.Kieåm tra baøi cuõ: 3HS ñoïc baøi Con choù nhaø haøng xoùm vaø traû lôøi caâu hoûi. Nhaän xeùt.
3.Baøi môùi:
Hoạt động của Giáo viên
HĐ của Học sinh
1: Giới thiệu chủ điểm và bài:Ghi bảng tên bài
2: Luyện đọc:
- Giáo viên đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS luyện đọc từng doøng, töøng coät.
Hướng dẫn HS đọc từ khó: sắp xếp sách vở, vệ sinh 
Theo dõi, hướng dẫn đọc, sửa sai cho HS
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp.
Gv chia bài thành 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Sáng + Đoạn 2: Trưa
+ Đoạn 3: Chiều + Đoạn 4: Tối
Hướng dẫn HS cách đọc trên bảng phụ.
-Giải thích từ.
- Luyện đọc trong nhóm	
- Cả lớp đọc đồng thanh
- Nhận xét cách đọc.
3: Tìm hiểu bài:
-GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Đây là lịch làm việc của ai ?
- Hãy kể các việc phương thảo làm hàng ngày.
Câu 2: Phương Thảo ghi các việc cần làm vào thời gian biểu để làm gì ?
Câu 3: Thời gian biểu ngày nghỉ của Thảo có gì khác thường ?
4: Luyện đọc lại :
-Gọi một vài HS thi đọc lại.
-Lớp và GV nhận xét.
5 :Củng cố, dặn dò :
- GV hệ hống lại nội dung bài học.
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
-2,3 HS nhắc lại
-HS theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu
-Đọc từng từ
-Nối tiếp nhau đọc đoạn
-HS luyện đọc
-Đọc trong sách
-Các nhóm luyện đọc
-Đọc thi giữa các nhóm.
-Đọc đồng thanh
- Ngô Phương Thảo HS lớp 2 Trường Tiểu học Hoà Bình
- 4 HS kể
- Để bạn nhớ và làm các việc một cách thong thả tuần tự, hợp lý, đúng lúc.
- 7 giờ đến 1 giờ. Đi học vẽ, chủ nhật đến bà.
-HS thi đọc lại.
- Thời gian biểu ta sắp xếp làm việc hợp lí, có kể hoạch, làm cho công việc đạt kết quả.
Toaùn
NGÀY, THÁNG
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Đọc tên các ngày trong tháng.
- Bước đầu biết xem lịch, biết đọc, thứ ngày tháng trên một tờ lịch.
- Làm quen với đơn vị đo thời gian: ngày, tháng (nhận biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày.
- Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian ngày, tuần, lễ, tiếp tục củng cố về biểu tượng thời điểm khoảng thời gian biết vận dụng các biểu tượng đó.
II. Chuẩn bị:
 - GV: Bảng phụ + Phiếu học tập.
 - HS: SGK, Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Hát
Kiểm tra: Làm bài tập 1, 2
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Ôn các ngày trong tháng:
- GV giới thiệu cách đọc tên các ngày trong tháng.
- Treo tờ lịch tháng 11 
- HS quan sát các ngày trong tháng.
- Lịch tháng cho ta biết điều gì ?
- Các ngày trong tháng.
- Khoanh số 20 nói
- Ngày 20 tháng 11 
- Viết ngày: 20-11
- HS nhắc lại
- GV chỉ bất kỳ ngày nào trong tháng 11 yêu cầu HS đọc.
GV: Cột ngoài cùng ghi tháng dòng thứ nhất ghi tên các ngày trong 1 tuần lễ các ô còn lại ghi số chỉ các ngày trong tháng.
- Ngày đầu tiên của tháng là ngày nào?
- Ngày 1
- Ngày 1 tháng 11 vào thứ mấy ?
- Thứ năm
- Yêu cầu HS lần lượt tìm các ngày khác.
- HS vừa chỉ và nói: Thứ ba ngày 20 tháng 11
- Tháng 11 có bao nhiêu ngày ?
- Có 30 ngày.
c. Thực hành:
Bài 1: 
- 1 HS đọc yêu cầu
- Đọc và viết các ngày trong tháng
- Nêu cách viết của ngày 7 tháng 11
- Viết chữ ngày sau đó viết số 7, viết tiếp chữ tháng rồi số 11.
- Yêu cầu cả lớp làm bài.
- HS làm bài sau đó đọc bài.
Bài 2: 
- 1 HS đọc yêu cầu
- Treo tờ lịch tháng 12
- Đây là tờ lịch tháng mấy ?
- Tờ lịch tháng 12.
- Điền vào các ngày còn thiếu vào tờ lịch ?
- Sau ngày một là ngày mấy ?
- Ngày 2
- Gọi HS lên điền mẫu.
- HS điền hoàn thành tờ lịch tháng 12
- HS làm bài.
* Đọc câu hỏi:
- HS trả lời
- Ngày 22 tháng 12 là thứ mấy ?
- Thứ ba
- Ngày 25 tháng 12 là thứ mấy ?
- Thứ sáu
- Trong tháng 12 có mấy ngày chủ nhật
- Có 4 ngày chủ nhật.
Tuần này có thứ 6 là ngày 19 tháng 12, tuần sau thứ sáu là ngày nào ?
- Là ngày 26 tháng 12
- Thứ sáu liền trước ngày 19 tháng 12 là ngày nào?
- GV nhận xét chữa bài cho HS.
- Ngày 12 tháng 12
4. Củng cố-Dặn dò: 
- GV và HS tổng kết, nờu cõu hỏi hệ thống lại nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị SGK, VBT, đồ dùng học tập cho tiết học sau.
Luyện từ và câu
TỪ CHỈ TÍNH CHẤT. CÂU KIỂU: AI THẾ NÀO ?
TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI
I. Mục tiêu:
1. Bước đầu hiểu từ trái nghĩa. Biết dùng những từ trái nghĩa là tính từ để đặt những câu đơn giản theo kiểu: Ai (cái gì, con gì) thế nào ?
2. Mở rộng vốn từ về vật nuôi.
 3. Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị: 
 + GV: Tranh ảnh về một số con vật, Bảng phụ.
 Giấy khổ to viết bài tập 3.
 + HS: SGK, Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
Tổ chức: Hát
Kiểm tra: 
- 1 HS làm bài tập 3, tiết LTVC tuần 15.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: (Miệng)
- Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau ?
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
- HS thảo luận nhóm 2.
- 3 HS lên bảng thi viết nhanh.
Tốt/xấu, ngoan/hư, nhanh/chậm, trắng/đen, cao/thấp, khoẻ/yếu.
Bài 2: (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Chúng ta có 6 cặp từ trái nghĩa . Hãy chọn một cặp từ trái nghĩa ở bài tập 1 để đặt câu theo mẫu.
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời 3 em lên làm bài trên bảng .
- HS làm vào vở nháp.
Tốt/xấu, ngoan/hư, nhanh/chậm, trắng/đen, cao/thấp, khoẻ/yếu.
- 3 HS lên bảng.
- Cái bút này rất tốt.
- Chữ của em còn xấu
- Bé Nga ngoan lắm !
- Con cún rất hư
- Hùng bước nhanh thoăn thoát
- Sên bò chậm ơi là chậm !
- Chiếc áo rất trắng 
- Tóc bạn Hùng đen hơn tóc em.
- Cây cao này cao ghê 
- Cái bàn ấy quá thấp.
- Tay bố em rất khoẻ
- Răng ông em yếu hơn trước
- GV nhận xét bài cho HS.
Bài 3: Treo từng bức tranh và yêu quan sát
- 1 HS đọc yêu cầu. 
- Lớp tự làm bài .
- Viết tên các con vật có trong tranh.
- HS quan sát tranh, viết tên con vật.
-Những con vật này được nuôi ở đâu ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và làm bài vào vở .
- Giáo viên đọc từng số con vật .
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh tên con vật đó .
- Được nuôi ở nhà 
- 2 em ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra lẫn nhau .
1. Gà trống, 6. Dê
2. Vịt, 7. Cừu
3. Ngan, 8.Thỏ
4. Ngỗng, 9. Bò
5 Bồ câu 10. Trâu.
4. Củng cố- Dặn dò: 
- GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài học.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt .
- Chuẩn bị SGK, đồ dùng học tập cho tiết học sau.
Mó thuaät
TAÄP NAËN TAÏO DAÙNG TÖÏ DO:
NAËN HOAËC XEÙ, DAÙN CON VAÄT
A. MUÏC TIEÂU:
 ¶ Hoïc sinh bieát caùch naën, caùch veõ, caùch xeù daùn con vaät
- Naën hoaëc veõ, xeù daùn ñöôïc moät con vaät theo caûm nhaän cuûa mình.
- Yeâu quyù caùc con vaät coù ích.
B. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
GV: - Söu taàm moät soá tranh, aûnh veà caùc con vaät coù hình daùng, maøu saéc khaùc nhau. Baøi taäp naën moät soá caùc con vaät cuûa hoïc sinh.
HS : - Giaáy veõ hoaëc Vôû taäp vẽ. Ñaát naën hoaëc buùt chì, maøu veõ hay giaáy maøu, hoà daùn, 
C. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
I. Ổn định lớp học:
II. Kieåm tra baøi cuõ:
- Kieåm tra ñoà duøng hoïc veõ, Vôû taäp veõ 2.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giôùi thieäu baøi: 
*GV baét nhòp cho HS haùt baøi haùt coù lieân quan ñeán con vaät vaø yeâu caàu HS goïi teân caùc con vaät trong caùc baøi haùt ñoù. 
 2. Noäi dung:
Hoaït ñoäng 1: Quan saùt, nhaän xeùt
- GVgiôùi thieäu h.aûnh caùc con vaät vaø ñaët caâu hoûi :
+ Teân caùc con vaät.
+ Söï khaùc nhau veà hình daùng vaø maøu saéc ... 
Ví duï: 
* Con meøo goàm coù nhöõng boä phaän chính? 
 * Em nhaän ra con voi, con meøo nhôø nhöõng ñaëc ñieåm naøo?
* Con meøo thöôøng coù maøu gì? 
* Hình daùng cuûa con vaät khi ñi, ñöùng, naèm, chaïy..
Hoaït ñoäng 2: Caùch naën, veõ hoaëc xeù daùn con vaät:
- Giaùo vieân höôùng daãn caùch tieán haønh nhö sau:
* Caùch naën: Coù 2 caùch naën:
+ Naën caùc boä phaän roài gheùp, dính laïi.
+ Töø thoûi ñaát, vuoát naën thaønh hình daïng con vaät .
- Taïo daùng cho con vaät: ñi, ñöùng, chaïy, ...
* Caùch veõ:
- Veõ hình vöøa vôùi phaàn giaáy ñaõ chuaån bò hoaëc vôû taäp veõ.
- Veõ h.chính tröôùc,h.phuï sau
- Veõ maøu theo yù thích.
- Chuù yù veõ hình daùng cuûa con vaät khi ñi, ñöùng, chaïy, (coù theå veõ theâm con vaät hoaëc caûnh vaät xung quanh) 
* Caùch xeù daùn: 
- Xeù hình chính tröôùc, caùc chi tieát xeù sau.
- Ñaët hình vaøo phaàn giaáy cho vöøa roài daùn.
- Veõ hình con vaät leân giaáy neàn roài xeù giaáy daùn kín hình ñaõ veõ.
- Coù theå xeù daùn con vaät moät maøu hoaëc nhieàu maøu.
Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn thöïc haønh: 
- GVgôïi yù hoïc sinh laøm baøi nhö ñaõ höôùng daãn:
+ Choïn con vaät naøo ñeå laøm baøi taäp.
+ Caùch naën, caùch veõ, xeù daùn.
Hoaït ñoäng 4: Nhaän xeùt, ñaùnh giaù:
- Giaùo vieân thu moät soá baøi ñaõ hoaøn thaønh vaø höôùng daãn hoïc sinh nhaän xeùt (baøi taäp naën, hoaëc veõ, xeù daùn) veà:
+ Hình daùng, ñaëc ñieåm con vaät.
+ Maøu saéc.
- Giaùo vieân cho hoïc sinh choïn ra baøi ñeïp maø mình thích.
IV. Cuûng coá, daën doø:
- GV heä thoáng noäi dung baøi.
- Nhaän xeùt giôø hoïc.
- Hoaøn thaønh baøi ôû nhaø (neáu chöa xong) 
- Veà söu taàm moät soá tranh daân gian vaø chuaån bò baøi sau: Thöôøng thöùc mó thuaät: Xem tranh daân gian.
+ HS quan saùt tranh - traû lôøi:
+ Con gaø, vòt, traâu 
(ñeå caùc em roõ hôn veà ñaëc ñieåm cuûa caùc con vaät). 
- ñaàu, mình, chaân, ñuoâi, ....
- maøu ñen, maøu vaøng, ....
+ Thay ñoåi.
- Caû lôùp quan saùt, nghe GV höôùng daãn.
* HS laøm vieäc theo nhoùm (4 nhoùm)
+ HS taäp naën ñaàu, mình, chaân, ñuoâi, tai, ..
- Hoïc sinh laøm baøi töï do.
- HS quan saùt, nhaän xeùt, ñaùnh giaù baøi veõ cuûa baïn vaø cuûa mình.
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2018
Chính taû- Nghe viết
TRAÂU ÔI !
I/ MUÏC TIEÂU :
- Nghe -vieát chính xaùc, trình baøy ñuùng baøi ca dao 42 tieáng thuoäc theå thô luïc baùt. Töø ñoaïn vieát cuûng coá caùch trình baøy moät baøi thô luïc baùt.
- Laøm ñuùng caùc baøi taäp pha

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_16_nam_hoc_2018_2019_trinh_phuong_huyen.doc