Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà

Tiết 3 : Kể chuyện

NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu nội dung: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng củ bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.

- Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. Một số học sinh biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo mở đầu cho trước (BT2) (M3, M4).

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện.

*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.

II. Đồ dùng dạy học:

 +Tranh minh họa của SGK

 + Bảng phụ viết nội dung vắn tắt 3 đoạn của câu chuyện trong SGK

 

docx 27 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 34 - Năm học 2020-2021 - Cao Thị Thúy Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34
CHIỀU
Thứ hai ngày 17 tháng 5 năm 2021
Tiết 1+2 : Tập đọc
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục tiêu : 
1. Kiến thức: 
- Hiểu nội dung: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng củ bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong sách giáo khoa. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 5 (M3, M4).
2. Kỹ năng: Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Chú ý các từ: làm đồ chơi, sào nứa, xúm lại, nặn,làm ruộng, suýt khóc, lợn đất, trong lớp, hết nhẵn hàng, nông thôn .
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu quý và kính trọng Bác Hồ.
*KNS: - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
 - Kĩ năng quyết định.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề; NL giao tiếp và hợp tác, NL quan sát.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- 2 HS thi đua đọc TL bài “Lượm.” và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét .
- GV góp ý, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
 TIẾT 1
 1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài .
- Nêu giọng đọc : 
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 4.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc - luyện đọc.
+Dự kiến từ khó : sào nứa, xúm lại, nặn, làm ruộng, suýt khóc, nông thôn, hết nhẵn, sặc sỡ.....
- GV gọi 1 nhóm chia sẻ cách đọc nối tiếp câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp đoạn : 
- Nêu cách chia đoạn: Caâu chuyeän ñöôïc chia laøm 3 ñoaïn.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó. GVHD : 
Tôi suýt khóc,/ nhưng cố tỏ ra bình tĩnh ://
-Bác đừng về.// Bác ở đây làm đồ chơi/ bán cho chúng cháu.//
-Nhưng độ này/ chả mấy ai mua đồ chơi của bác nữa.//
-Cháu mua/ và sẽ rủ các bạn cháu cùng mua.//
- Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
- 2 nhóm thi đua đọc trước lớp .
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 TIẾT 2
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
Câu 1 : - Bác Nhân làm nghề gì ? 
 (Bác Nhân làm nghể nặn đồ chơi bằng bột màu, bán rong trên các vỉa hè thành phố.)
 Câu 2: Các bạn nhỏ thích đồ chơi của bác như thế nào ?
 (-Các bạn xúm lại ở những chỗ dựng cái sào nứa cắm đồ chơi của bác, các bạn ngắm xem hai bàn tay khéo léo của bác tạo nên những con giống rực rỡ sắc màu.)
Câu 3 : + Vì sao bác Nhân định chuyển về quê ?
 (-Vì đồ chơi mới bằng nhựa xuất hiện không ai mua đồ chơi của bác nữa..) 
Câu 4 : Bạn nhỏ trong truyện có thái độ như thế nào khi nghe tin bác về quê làm ruộng?
 (Bạn suýt khóc vì buồn, cố tỏ ra bình tĩnh nói : Bác đừng về. Bác ở đây làm đồ chơi bán cho chúng cháu..)
+ Bạn nhỏ trong truyện đã làm gì để bác Nhân vui trong buổi bán hàng cuối? 
(Đập con lợn đất được hơn mười nghìn nhờ các bạn mua giúp đồ chơi của bác.)
Câu 5 : - -Em đoán xem bác Nhân sẽ nói gì với bạn nhỏ
 (Cám ơn cậu bé tốt bụng. Cám ơn cháu đã an ủi bác. Thì ra vì bác mà cháu đập con heo đất. Bác phải làm gì để cám ơn lòng tốt của cháu đây.....)
- Nội dung chuyện muốn nói điều gì ?
* Nội dung : Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quí trọng của một bạn nhỏ với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài : Bạn nhỏ trong truyện là người nhân hậu,thông minh. Bạn hiểu bác hàng xóm rất yêu nghề, yêu trẻ, nên đã an ủi động viên bác làm cho bác vui, đổi ý định bỏ nghề khi trở về quê.
 - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
3. Luyện đọc lại: 
- GV HD HS cách đọc và cho HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai.
- 3 HS ñoïc truyeän theo hình thöùc phaân vai (ngöôøi daãn chuyeän, vua, Traàn Quoác Toaûn).
- Cho HS thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao ?
-Liên hệ giáo dục
- Chuẩn bị bài sau.
Sáng tạo : 
- Đọc diễn cảm bài cho người thân nghe . 
- Biết yêu quý, giữ gìn đồ chơi.
 __________________________________________ 
Tiết 3:Toán
ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA(Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thuộc bảng nhân và bảng chia 2,3,4,5 để tính nhẩm.
- Biết tính giá trị của biểu thức có hai dấu phép tính (trong đó có dấu nhân hoặc dấu chia; nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.)
- Biết giải bài toán có một phép chia.
- Nhận biết một phần mấy của một số.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tính toán.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
- BT cần làm 1,2,3. GT bài 4 
- Có ý thức trình bày bài sạch sẽ, tính toán cẩn thận, yêu thích học toán. . 
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. 
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2 HS thi đua đọc bảng nhân, chia 4 
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Cá nhân) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Nhóm 2); BT4 (Nhóm 2) ; BT 5 (Nhóm 4)
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1: Tính nhẩm 
- Tổ chức chơi Truyền điện 
- Quản trò chỉ đạo chơi : Nêu luật chơi – HS tham gia chơi
- Nhận xét.
- Bạn có nhận xét gì về đặc điểm của mỗi cột tính 4 x 9 = 36, 36 : 4 = 9 ?
(Lấy tích của 36 chia cho một thừa số 4 ta được thừa số 9 )
- Qua bài 1 củng cố được kiến thức gì? 
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
Baøi 2 : Tính 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 3 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
2 x 2 x 2 = 4 x 2 3 x 5 – 6 = 15 – 6
 = 8 = 9
40:4:5=10:5 2 x 7 + 58 = 14 + 58
 = 2 = 72 
4 x 9+6 =36 + 6 2x 8+72=16 + 72
 = 42 = 88
- Lớp nhận xét.
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
( thực hiện biểu thức thức từ trái sang phải)
- GV theo dõi, biểu dương khắc sâu kiến thức .
Baøi 3 : Giải toán
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
 Tóm tắt
3 nhóm : 27 bút chì màu
Mỗi nhóm : ? bút chì màu
 Giải
 Số bút chì màu mỗi nhóm có là:
 27 : 3 = 9 ( bút chì màu)
 ĐS: 9 bút chì màu
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
* HS làm xong trước : Làm thêm BT5 và báo cáo kết quả với GV.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D. Sáng tạo : Từ ba số 3, 4,12 , em hãy lập các phép tính đúng .
________________________________________
 Tiết 4: Đạo đức
 ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ II
I. Mục tiêu : 
- HS biết được phải biết giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo khả năng của mình.
- HS có ý thức làm những công việc có ý nghĩa giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
- GD hs biết giúp đỡ mọi người xung quanh (khuyết tật, khó khăn)
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL phát triển bản thân, NL điều chỉnh hành vi đạo đức.
II. Chuẩn bị : 
- GV: Bảng phụ, phấn . 
- HS : Vở BT đạo đức 3 
III. Các hoạt động dạy và học 
A. Hoạt động khởi động: 
 - Hát.
- Giới thiệu bài: 
B. Thực hành kĩ năng
v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- Yêu câu thảo luận nhóm đôi nêu những việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật
- Gọi các nhóm trình bày
- Nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt
- Cho hs nêu những việc đã làm và sẽ làm để giúp đỡ bạn.
KL: Tuỳ theo khả năng và điều kiện thực tế để các em giúp đỡ người KT bằng những việc làm, hành động cụ thể.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm giúp đỡ gia đình neo đơn
- Các gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ cần được giúp đỡ.
- Yêu cầu hs kể những gia đình khó khăn,...ở địa phương mà em biết cần được giúp đỡ và em sẽ làm gì để giúp đỡ những gia đình ấy.
- Nhận xét, kết luận: Tuỳ theo sức của mình để các em có những việc làm có ý nghĩa giúp đỡ các đình khó khăn.
C. Hoạt động ứng dụng:
- HS tích cực giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn...
 _____________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
TẬP TRUNG DƯỚI CỜ 
************************************************************************
CHIỀU
Thứ ba ngày 18 tháng 5 năm 2021
Tiết 1: Chính tả 
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
 - Viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện Người làm đồ chơi.
 - Làm bài tập 2a, 3a.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả ch/tr.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ, SGK 
- HS : SGK, vở chính tả
III. Hoạt động dạy học:
A. HĐ Khởi động: 
- Cho lớp hát tập thể .
- 2 HS thi đua tìm viết từ : nước sôi, đĩa xôi .
* Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
* Hướng dẫn viết chính tả:
1. Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- Giáo viên đọc mẫu nội dung đoạn viết tóm tắt truyện “Người làm đồ chơi”. 
- 1 HS đọc lại đoạn viết. Lớp đọc thầm.
- GV giao nhiệm vụ : HS trao đổi theo nhóm đôi nội dung đoạn viết. Ví dụ : 
-Đoạn văn nói về ai?
 (Nói về bác Nhân, và một bạn nhỏ. )
Bác Nhân làm nghề gì ?
-Vì sao bác định chuyển về quê ?
(Vì đồ chơi bằng nhựa xuất hiện, hàng của bác không bán được..) 
-Bạn nhỏ đã làm gì ? ( Lấy tiền để dành nhờ bạn mua đồ chơi để bác vui.)
2. Hướng dẫn cách trình bày :
-Tìm tên riêng trong bài chính tả ?
-Tên riêng của người phải viết như thế nào ?
- HS tìm các chữ khó và tự luyện viết trong nhóm .
- Dự kiến : nặn, chuyển nghề, lấy tiền, cuối cùng , 
- Gọi 2 em lên bảng viết từ khó .
+ Lớp nhận xét.
+ 2 HS đọc lại .
+ Lớp đọc đồng thanh.
C. Thực hành kĩ năng
* Nghe viết chính tả:
- GV nhắc nhở HS cách trình bày tên bài, quy tắc viết chính tả, tư thế ngồi viết.
- Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát baøi vaøo vôû. 
- HS đổi vở soát lỗi.
- GV chấm khoảng 5 bài. Nhận xét .
* Höôùng daãn laøm baøi taäp :
+ Bài tập 2a: Nhóm 2
- Nêu y/c bài tập : Điền vào chỗ trống chăng hay trăng ? 
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc nhóm 2 vào VBT.
- Thảo luận nhóm và làm. 
- 2 đại diện lên bảng thi đua chữa bài.
- Đáp án : Trăng- trăng- trăng- trăng - chăng
- Lớp nhận xét.
- Nhận xét , biểu dương .
- Lớp đọc đồng thanh đoạn ca dao .
- GV nói ý nghĩa của câu ca dao.
+ Bài tập 3a: Trò chơi Tiếp sức
- Yêu cầu HS đọc đề.
- Chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu HS lên bảng viết mỗi chỗ chấm theo hình thức tiếp sức.
- Đội nào viết xong trước, đúng sẽ thắng.
- HS trong các nhóm lên làm lần lượt theo hình thức tiếp sức.
- Tổng kết trò chơi. 
- Nhận xét , biểu dương .
- HS đọc lại nội dung đoạn văn đã điền.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Về nhaø tập viết các chữ khó, xem tröôùc baøi môùi . 
E. Sáng tạo :
- Luyện viết chữ nghiêng bài chính tả cho đẹp .
 ________________________________________
Tiết 2: Toán
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉvào số 12, số 3, số 6.
- Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản.
- Biết giải bài toán có gắn liền với các số đo.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng xem đồng hồ và giải toán về đại lượng.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: bài tập 1a, 2, 4 (a,b).
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học, NL sáng tạo.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu. Đồng hồ .
- HS : Vở , nháp, SGK.
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát: 
- 2 HS thi đua làm bài :
900 – x = 300
 x + 200 = 700
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù .
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân) ; BT4 (Nhóm 4) - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1a : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- Nêu y/c bài tập.
- Một số HS báo cáo kết quả .
- GV theo dõi, biểu dương.
- GV hỏi thêm :
+ Vì sao em bieát ñoàng hoà thöù nhaát ñang chæ 3 giôø 30 phuùt ?...
-Keát luaän : Khi xem giôø treân ñoàng hoà, neáu thaáy kim phuùt chæ vaøo soá 3, em ñoïc laø 15 phuùt. Neáu kim phuùt chæ vaøo soá 6 em ñoïc laø 30 phuùt.
Baøi 2 : Giải toán	
- Gọi một em nêu yêu cầu . 
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm.
- Đáp án : Giải
Can to đựng số lít nước mắm là :
10 + 5 = 15 (l)
Đáp số : 15 l
- Nhận xét.
- Qua bài 2 củng cố cách giải dạng toán gì? 
- GV khắc sâu kiến thức. 
Baøi 4a,b : Điền giờ hoặc phút vào chỗ chấm .
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- 2 HS nêu miệng cách điền . 
- Nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng và khắc sâu kiến thức.
* HS làm xong trước : Làm thêm các BT còn lại và báo cáo kết quả với GV.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 D. Sáng tạo : Giải toán
- Con chó cân nặng 17 kg, con chó nhẹ hơn con dê 8 kg . Hỏi con dê cân nặng bao nhiêu kg ?
 ______________________________________________
Tiết 3 : Kể chuyện 
NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng củ bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.
- Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. Một số học sinh biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo mở đầu cho trước (BT2) (M3, M4).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 
*Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học.
II. Đồ dùng dạy học:
 +Tranh minh họa của SGK
 + Bảng phụ viết nội dung vắn tắt 3 đoạn của câu chuyện trong SGK
III. Hoạt động dạy học: 
A. HĐ Khởi động: 
- Hát
- Gọi 3 HS lần lượt kể , mỗi HS kể 1 đoạn bài “Bóp nát quả cam” và nêu nôi dung.
- Giới thiệu bài mới .
B. HĐ hình thành kiến thức mới 
v Hoaït ñoäng 1: Dựa vào nội dung tóm tắt, kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung tóm tắt từng đoạn
a. Đoạn 1: Cuộc sống vui vẻ của bác Nhân
b. Đoạn 2: Bác Nhân định chuyển nghề.
c. Đoạn 3: Buổi bán hàng cuối cùng của bác Nhân.	
- GV chia HS thaønh caùc nhoùm nhoû. Moãi nhoùm coù 3 HS vaø giao nhieäm vuï cho caùc em taäp keå laïi truyeän trong nhoùm: Caùc nhoùm keå chuyeän theo hình thöùc noái tieáp. Moãi HS keå moät ñoaïn truyeän.
- Toå chöùc cho caùc nhoùm thi keå .
- Nhaän xeùt vaø tuyeân döông caùc nhoùm keå toát.
C. Thực hành kĩ năng
v Hoaït ñoäng 2: Kể toàn bộ câu chuyện 
- Một số nhóm cử đại diện cùng thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
 - HS nhận xét.
 - GV nhận xét, tuyên dương.
- Vậy qua câu chuyện này em học được điều gì ? 
- Lớp nhận xét.
- GV GD HS kĩ năng sống.
D. Hoạt động ứng dụng : 	
 - Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe
 - Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Biết yêu quý, giữ gìn đồ chơi của mình...Tập nặn một số đồ chơi bằng đất để chơi.
 _______________________________________________
Tiết 4: Thể duc
BÀI 67 : ChuyÒn cÇu . 
I. Mục tiêu: 
 - KiÓm tra vµ ®¸nh gi¸ ®­îc kÕt qu¶ ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi.
- Thùc hiÖn ®éng t¸c t­¬ng ®èi chÝnh x¸c, biÕt c¸ch ch¬i, tham gia vµo ®­îc trß ch¬i nhanh nhÑn, t­¬ng ®èi chñ ®éng. 
- GD vµ RÌn luyÖn ý thøc trong khi tËp luyÖn.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trªn s©n tr­êng, dän vÖ sinh n¬i tËp.
2. Phương tiện: 1 cßi, 1 sè qu¶ cÇu, kÎ v¹ch cho trß ch¬i.
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng: 
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
*¤n 1 sè ®/t¸c cña bµi TD ph¸t triÓn chung
- T©ng cÇu c¸ nh©n:
- T©ng cÇu theo nhãm 2 ng­êi :
2. PhÇn C¬ b¶n.
a, Néi dung kiÓm tra: 
- ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi.
b, Tæ chøc vµ ph­¬ng ph¸p kiÓm tra:
-GV tung cÇu,HS ®ãn vµ chuyÒn l¹i cho GV
c, C¸ch ®¸nh gi¸:
- Hoµn thµnh: §ãn vµ chuyÒn ®­îc.
- Ch­ahoµn thµnh: Kh«ng thùc hiÖn ®­îc.
- Ghi chó: + Khi ®ãn cÇu, cã thÓ t©ng 1-2 lÇn, råi chuyÓn cÇu l¹i. 
+ Nh÷ng HS ch­a lµm ®­îc cÇn kiÓm tra vµo giê sau.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- §i ®Òu theo 2-4 hµng däc vµ h¸t. 
- Trß ch¬i (håi tÜnh) do GV chän.
- Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
- GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
 €
- HS tËp theo c¸n sù líp.
- HS tËp nhiÒu ®ît.
- HS thùc hiÖn 1-3 ®éng t¸c.
- HS nghiªm tóc thùc hiÖn.
_______________________________________________
Tiết 5: Âm nhạc
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT
( GV chuyên dạy)
*****************************************************************************
CHIỀU
Thứ tư ngày 19 tháng 5 năm 2021
Tiết 1: Mĩ thuật 
GV chuyên dạy 
___________________________________________
Tiết 2: Tập đọc
ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung: Hình ảnh rất đẹp, rất đáng kính trọng của Anh hùng lao động Hồ Giáo. 
- Trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa. 
2. Kỹ năng: Đọc đúng các câu thơ 4 chữ, biết ngắt nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. Chú ý các từ: trập trùng, quấn quýt, nhảy quẩng, quơ quơ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : - Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học ; NL giải quyết vấn đề ; NL giao tiếp và hợp tác.
II. Chuẩn bị : 
 - GV : Tranh minh họa, Bảng phụ 
 - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học: 
A.Khởi động: 
- Hát 
- Gọi 3 HS thi đua đọc bài “Người làm đồ chơi”, kết hợp hỏi một số ý ở câu hỏi SGK. Ví dụ : 
-Bác Nhân làm nghề gì ?
-Các bạn nhỏ thích đồ chơi của bác Nhân như thế nào
-Vì sao bác Nhân định chuyển về quê ?
- Giới thiệu bài
 B. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
1. HD Luyện đọc: 
 *GV đọc mẫu toàn bài 	
- GV đọc diễn cảm . 
- Nêu giọng đọc : giọng chậm rãi, trải dài ở đoạn tả cánh đồng cỏ Ba Vì, nhẹ nhàng đoạn tả đàn bê đùa nghịch bên anh Hồ Giáo
* HS luyện đọc : GV giao nhiệm vụ cho HS luyện đọc theo nhóm 3.
* Đọc nối tiếp câu :
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu 
- GV đến các nhóm theo dõi, hướng dẫn.
- Y/c HS phát hiện từ khó đọc rồi luyện đọc.
- Dự kiến từ khó : : trong lành, cao ,vút, trập trùng, quanh quẩn, quấn quýt, nhảy quẩng, nũng nịu 
- HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
* Đọc nối tiếp từng đoạn : 
- GV HD chia đoạn: 3 đoạn 
- HS đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ mới SGK.
-GV theo dõi giúp HS cách đọc câu khó:
Giống như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ,/ đàn bê cứ quẩn vào chân Hồ Giáo.// Chúng vừa ăn/ vừa đùa nghịch.// Những con bê đực, y hệt những bé trai khoẻ mạnh,/ chốc chốc lại ngừng ăn,/ nhảy quẩng lên/ rồi chạy đuổi nhau/ thành một vòng tròn xung quanh anh //
 - Giải nghĩa các từ mới 
* Tổ chức cho HS thi đọc 
 -GV nhận xét và khen nhóm đọc tốt nhất. 
 * Tổ chức cho HS đọc đồng thanh toàn bài 
 2. Tìm hiểu nội dung 
- GV cho HS làm việc theo nhóm : HS đọc thầm, thảo luận trả lời các câu hỏi trong SGK và chia sẻ kết quả : 
- GV theo dõi các nhóm thảo luận để gợi ý, giúp đỡ . 
- Quản trò lên cho lớp chia sẻ kết quả :
+ Câu 1 : Không khí và bầu trời mùa xuân trên đồng cỏ Ba Vì đẹp như thế nào ?
 (-Không khí trong lành, ngọt ngào. Bầu trời cao vút, trập trùng những đám mây trắng...)
+ Câu 2: Tìm những từ ngữ hình ảnh thể hiện tình cảm của đàn bê con với anh Hồ Giáo ?
.( Đàn bê quanh quẩn ở bên anh. Giống như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ, đàn bê cứ quẩn vào chân Hồ Giáo, vừa ăn vừa đùa nghịch.) 
+ Câu 3: Theo em vì sao đàn bê yêu quý anh Hồ Giáo như vậy ?
 (+Đàn bê yêu quý anh Hồ Giáo vì anh yêu quý chúng, chăm bẵm chúng như con....)
- Nội dung bài ca ngợi ai ?
* Nội dung : Hình ảnh rất đẹp, rất dán kính trọng của Anh hùng lao động Hồ Giáo.
* HĐ cả lớp : 
-GV khắc sâu nội dung bài
 - Cho cả lớp đọc đồng thanh nội dung .
C. Thực hành kĩ năng 
* Luyện đọc lại: 
- Nhắc nhở HS đọc bài với giọng chậm rải, nhẹ nhàng, dịu dàng.
- Tổ chức HS đọc một đoạn bài văn.
- Thi đọc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- GV nhận xét, biểu dương.
D. Hoạt động ứng dụng: 
- Qua bài văn các em hiểu điều gì ?
- GD tình cảm yêu quý con vật cho HS .
- Chuẩn bị bài sau.
E. Sáng tạo : Biết chăm sóc , yêu quý các con vật nuôi trong gia đình.
_________________________________________
Tiết 3 : Toán
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (Tiếp theo).
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nhận biết thời gian được giành cho một số hoạt động.
- Biết giải bài toán liên quan đến đơn vị kg, km.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh cách so sánh các số có ba chữ số.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
* BT cần làm 1, 2, 3. 
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Đồ dung dạy – học 
- GV : Bảng phụ, SGK, phấn màu . 
- HS : SGK, Vở Toán, nháp, thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy – học 	:
A.HĐ Khởi động: Hát.
- Goïi 3 HS leân baûng thi đua làm bài 
 3 cm = mm
 1000m = km
	 1 m = . cm
 20 dm = m
	 3 m = ... dm
- Nhận xét, biểu dương.
* Giới thiệu bài:
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 2) 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1 
- Gọi 1 bạn đọc bảng thống kê hoạt động của bạn Hà .
-Hà dành nhiều thời gian nhất cho hoạt động nào ?
-Thời gian Hà dành cho việc học là bao lâu ?
-Nhận xét.
- GV khắc sâu kiến thức qua bài 1và liên hệ thực tế để giáo dục HS.
Baøi 2: Giải toán
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : 
Giải 
Bạn Bình cân nặng là :
27 + 5 = 32 (kg)
Đáp số : 32 kg.
- GV theo dõi chốt kiến thức về dạng toán nhiều hơn.
Baøi 3 : Giải toán
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- 1 HS lên bảng chia sẻ cách làm. Đáp án : 
 Bài giải
Quãng đường từ nhà Phương đến Định Xá:
20 – 11 = 9 (km)
Đáp số : 9 km .
- Lớp nhận xét.
- GV chốt kết quả đúng.
* HS làm xong trước : Làm thêm các BT còn lại và báo cáo kết quả với GV.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Ứng dụng giải toán :
Một thùng to chứa 134l xăng, biết thùng to chưa nhiều hơn thùng bé 22l xăng. Hỏi thùng bé chứa bao nhiêu lít xăng ? 
__________________________________
Tiết 4: Luyện từ và câu
TỪ TRÁI NGHĨA - TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giáo tìm được từ ngữ trái nghĩa điền vào chỗ trống trong bảng (Bài tập 1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước (Bài tập 2).
- Nêu được ý thích hợp về công việc (cột B) phù hợp với từ chỉ nghề nghiệp (cột A) (Bài tập 3).
2. Kỹ năng: Giúp học sinh mở rộng vốn từ ngữ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị :
 - GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- Thi đua trả lời miệng : 
-Nêu những từ chỉ nghề nghiệp ?
-Đặt câu với từ : đoàn kết .
- Lớp nhận xét. GV đánh giá, biểu dương.
- Giới thiệu bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới và thực hành kĩ năng : 
* Hoạt động 1 : Từ trái nghĩa
Bài 1: HĐ Nhóm 2
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 1yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS thảo luận nhóm và làm vào bảng phụ.
- Một số nhóm dán bảng và trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương 
+ Ñaùp aùn : 
Những con bê cái
Những con bê đực
- như những bé gái
- rụt rè
- ăn nhỏ nhẹ, từ tốn
- như những bé trai.
- nghịch ngợm, bạo dạn, ...
- ăn vội vàng, ngấu nghiến, hùng hục.
Bài 2: HĐ Nhóm 2
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS thảo luận nhóm và làm vào vở.
- Chia sẻ kết quả miêng.
- Lớp nhận xét.
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương và khắc sâu kiến thức về từ trái nghĩa..
- Tham khảo + trẻ con : trái nghĩa với người lớn.
 + Cuối cùng : trái nghĩa với đầu tiên, bắt đầu.
+ Xuất hiện : trái nghĩa với biến mất, mất tiêu.
+ Bình tĩnh : trái nghĩa với cuống quýt, luống cuống, hốt hoảng.
* Hoạt động 2 : Từ ngữ chỉ nghề nghiệp
Bài 3: HĐ Nhóm 4
- HS đọc yêu cầu .
- Bài tập 3yêu cầu chúng ta làm gì?
- HS thảo luận nhóm. 
- GV theo dõi giúp đỡ.
- Một số nhóm chia sẻ miệng kết quả.
- Lớp nhận xét.
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi ñuùng, biểu dương.
- GV chốt đáp án và khắc sâu kiến thức qua 3 BT .
C. Hoạt động ứng dụng: 
- Tìm thêm một số từ trái nghĩa .
- Ôn bài và chuẩn bị bài sau.
D. Sáng tạo : Tìm hiểu thêm một số công việc của những người hàng xóm với nhà mình 
	 ______________________________________________
Tiết 5: Thể duc
BÀI 68 : ChuyÒn cÇu ( Tiếp ) 
I.Muïc tieâu:
- Thi chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi
- Tõng nhãm cè g¾ng ®¹t thµnh tÝch cao. 
- GD tÝnh nhanh nhÑn, n©ng cao ý thøc häc tËp.
* Năng lực : Hình thành và phát triển NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL thể chất.
II. Chuaåàn bò:
1. §Þa ®iÓm: Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập .
2. Phương tiện : 1 cßi, bãng, vËt ®Ých vµ qu¶ cÇu, b¶ng gç t©ng cÇu 
III. Các hoạt động dạy – học : 
TG
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
5 phót
25 phót
5 phót
1. PhÇn më ®Çu: 
* NhËn líp: - GV phæ biÕn nd, yªu cÇu bµi.
* Khëi ®éng:
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn s©n.
- §i theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
- Xoay c¸c khíp: cæ tay, ch©n, h«ng 
- ¤n c¸c ®éng t¸c tay, ch©n, l­ên, bông ..
2. PhÇn C¬ b¶n.
* T©ng cÇu: 3-5 phót
- ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi :
- Thi chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi :
- GV cho tõng tæ gi·n c¸ch, tËp lµm quen 2-3 lÇn (theo lÖnh thèng nhÊt, nhãm nµo r¬i cÇu ph¶i dõng l¹i), sau ®ã thi 3 lÇn ®Ó chän ®éi v« ®Þch tæ.
3. PhÇn kÕt thóc.
- Th¶ láng hÝt thë s©u.
- Trò chơi : Cã chóng em”.
 - Cñng cè l¹i bµi vµ hÖ thèng bµi häc
- GV nhËn xÐt giê häc - BTVN.
 - GV h« “Gi¶i t¸n !”, HS h« ®ång thanh “KhoÎ !”
- HS tËp trung. B¸o c¸o sÜ sè:
‚ € €€ € € € € €
 € €€ € € € € €
*********************************************************************************
CHIỀU
Thứ năm ngày 20 tháng 5 năm 2021
Tiết 1 : Toán
 ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông, đoạn thẳng.
- Biết vẽ hình theo mẫu.
2. Kỹ năng: Giúp học sinh củng cố kĩ năng đếm hình, kẻ, vẽ hình.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: Bài tập 1,2,4.
 * Năng lực : Hình thành và phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học , NL tư chủ và tự học.
II. Chuẩn bị : 
- GV : Bảng phụ, phấn màu .
- HS : Vở , nháp, SGK. 
 III. Các hoạt động dạy – học 	: 
A.HĐ Khởi động: Hát.
- 3 HS lên thi đua làm tính :
987 - 643
318 - 104
739 - 317
- Giới thiệu bài
B. Thực hành kĩ năng 
* GV giao nhiệm vụ : 
- HS làm các BT 1 (Nhóm 2) ; BT2 (Cá nhân) ; BT3 (Cá nhân); BT4 (Nhóm 4) 
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động để thống nhất kết quả.
- GV quan sát , đến từng nhóm kiểm soát, hỗ trợ HS hoàn thành bài .
- Báo cáo chia sẻ trước lớp ( Quản trò điều khiển lớp - GV theo dõi hỗ trợ) .
Baøi 1
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- HS chia sẻ kết quả miệng.
- Nhận xét, biểu dương.
- Qua bài 1 em củng cố kiến thức gì ?
- GV khắc sâu kiến thức về đoạn thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, tứ giác 
Baøi 2: Vẽ theo mẫu.
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- Một số HS trưng bày bài vẽ.
- Ngôi nhà được vẽ từ những hình nào?
 - Nhận xét, biểu dương.
- GV theo dõi chốt kiến thức.
Baøi 4 : 
- Gọi một bạn nêu yêu cầu . 
- Các nhóm chia sẻ miệng kết quả. Đáp án : 
+ Có 5 hình tam giác : AGE, ABE, BCE, CDE, ACE.
+ Có 3 hình chữ nhật : ABEG, BCDE, ACDG.
- GV theo dõi, khắc sâu kiến thức.
* HS làm xong trước : Làm thêm các BT còn lại và báo cáo kết quả với GV.
C. Hoạt động ứng dụng : 
- Ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
 ____________________________________________
Tiết 2 :Tập viết
ÔN CHỮ HOA A, M, N, Q ,V ( KIỂU 2 )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Viết đúng chữ hoa A, M, N, Q, V kiểu 2 (mỗi chữ một dòng), viết đúng các tên riêng có chữ hoa kiểu 2: Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh (mỗi tên riêng 1 dòng).
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng viết một số chữ hoa kiểu 2. 
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp.
* Năng lực : Góp phần hình thành và phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học, NL thẩm mĩ cho HS.
II. Chuẩn bị : 
-GV : Mẫu các chữ hoa A, M, N, Q, V.( kiểu 2 )
- HS : SGK , vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy – học 
A. Khởi động: Hát.
- 2 HS lên bảng thi đua viết chữ V hoa (kiểu 2 )
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài
B. Ôn tập và thực hành kĩ năng 
* Ôn lại cách viết các chữ hoa A, M, N, Q, V (kiểu 2 )
* Gắn mẫu các chữ hoa lên bảng
-GV giao nhiệm vụ HS làm việc theo nhóm 2 : Nhiệm vụ quan sát và nhắc lại cách viết các chữ hoa . 
-HS luyện viết trong nhóm 
- GV đến các nhóm hướng dẫn , chỉnh sửa chữ viết cho HS.
* Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : 
Giới thiệu cụm từ ứng dụng: 
Việt Nam.
Nguyễn Ái Quốc.
Hồ Chí Minh.
-Yêu cầu một em đọc cụm từ . Cả lớp đọc.
- GV giới thiệu: Nguyễn Ái Quốc: Tên của bác Hồ trong thời kỳ Bác hoạt động ở nước ngoài.
* GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát và nhận xét: 
+Độ cao của các chữ cái
+ Cách đánh dấu thanh
- Yêu cầu viết các chữ vào nháp .
 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_34_nam_hoc_2020_2021_cao_thi_thuy_ha.docx