Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Vinh Kim A

Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Vinh Kim A

I/ MỤC TIÊU :

 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn,cần đối xử tốt với các bạn gái,(trả lời được các CH trong SGK).

 - Rèn đọc ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ và đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Giáo dục học sinh có ý thức đối xử tốt với bạn gái.

 II/ CHUẨN BỊ :

- SGK, tranh minh hoạ

 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :

 

docx 46 trang haihaq2 5850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Trường TH Vinh Kim A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2020
	 Tuần 4	
 Tiết 10
Tập đọc
 BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ MỤC TIÊU :
 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Rèn đọc ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ và đọc rõ lời nhân vật trong bài.
II/ CHUẨN BỊ :
 - Tranh : Bím tóc đuôi sam.
- Bảng phụ ghi các câu luyện đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Tiết trước em học bài gì ?
- Gọi 2 HS học thuộc lòng bài Gọi bạn.
- Nhận xét
2.Dạy bài mới :
 Giới thiệu bài : Cho hs quan tranh.GV dẫn dắt vào tựa bài. Qua bài tập đọc này, các em sẽ biết cách cư xử với bạn bè như thế nào cho đúng để luôn được các bạn yêu quý.Ghi tựa bài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, lời các bạn gái, lời Hà, lời Tuấn.
Đọc từng câu : Yêu cầu hs đọc nối tiếp câu.
- Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn : loạng choạng, ngượng nghịu, vịn vào nó, nín hẳn, vì vậy, ngã phịch xuống đất, òa khóc, khuôn mặt, ...
Đọc từng đoạn trước lớp :
-Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:
Khi Hà đến trường./ mấy bạn gái cùng lớp reo lên ://”Ái chà chà!// Bím tóc đẹp quá!//”
Vì vậy,/ mỗi lần cậu kéo bím tóc,/ cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất.//Rồi vừa khóc./ em vừa chạy đi mách thầy.//
Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!//
Giảng từ : bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng,.
Mở rộng từ :
- Đầm đìa nước mắt: Khóc nhiều, nước mắt ướt đẫm mặt.
-Đối xử tốt : nói và làm điều tốt với người khác.
Chia nhóm đọc.
-Cho hs đọc theo nhóm (4 hs).
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
-Nhận xét. Tuyên dương.
3. Củng cố: Các em vừa TĐ bài gì?
* Chuyển ý: Có chuyện gì xảy ra với bạn 
Hà ? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua tiết 2.
- Gọi bạn.
- 2 em đọc và TLCH.
-Quan sát tranh.
- Bím tóc đuôi sam.
-Theo dõi, đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.(2 lượt)
- Học sinh phát âm lại cho đúng.
- CN- ĐT.
- 4 Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-3 đến 4 em luyện đọc câu.
-1 đến 2 hs giải thích .
-Đọc trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đồng thanh (đoạn 1-2)
-1 HS nêu
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .
. 
 Tiết 11
Tập đọc
 BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ MỤC TIÊU :
 - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm,dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
 - Hiểu nội dung: Không nên nghịch ác với bạn,cần đối xử tốt với các bạn gái,(trả lời được các CH trong SGK).
 - Rèn đọc ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ và đọc rõ lời nhân vật trong bài.
 - Giáo dục học sinh có ý thức đối xử tốt với bạn gái.
 II/ CHUẨN BỊ : 
SGK, tranh minh hoạ
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
.Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
-GV hoặc hs khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Câu 1: Các bạn gái khen Hà thế nào?
GVgợi ý: Hà đã nhờ mẹ làm gì ?
 -Các bạn gái khen Hà thế nào?
- Nhận xét.
Câu 2: Vì sao Hà khóc ?
-Tuấn đã trêu Hà như thế nào ?
- Hỏi thêm: Em nghĩ như thế nào về trò đùa của Tuấn ?
* GDHS: Ta không nên nghịch ác với bạn vì như vậy sẽ làm cho mọi người không thích và sẽ không chơi với mình.
Câu 3: Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
- Yêu cầu HS đọc thầm đọan 3 và trả lời.
- Hỏi thêm: Theo em vì sao lời khen của thầy làm Hà vui không khóc nữa ?
-Khi được thầy khen Hà có mừng không ? Có tự hào về hai bím tóc không ?
Câu 4: Nghe lời thầy Tuấn đã làm gì ?
- Yêu cầu HS đọc thầm đọan 4 để trả lời.
-Từ ngữ nào cho thấy Tuấn xấu hổ vì đã trêu Hà ?
-Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
-Giáo viên yêu cầu chia nhóm .
- Tổ chức HS thi đọc theo vai.
-Nhận xét, khen nhóm đọc theo vai hay.
3.Củng cố:
- Bạn Tuấn trong truyện đáng chê hay đáng khen ? Vì sao ?
* Giáo dục: Khi đùa giỡn với bạn nhất là bạn gái, các em không được đùa dai, nghịch ác. Khi biết mình sai, phải chân thành nhận lỗi. Là HS, ngay từ nhỏ, các em phải học cách cư xử đúng.
-Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ?
- GV nêu nội dung : Không nên nghịch ác với bạn nhất là các bạn gái.
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần để chuẩn bị tốt tiết KC.
-Dò thầm theo.
- 1 hs đọc câu hỏi.
-Tết cho 2 bím tóc.
- Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến, trêu Hà. Tuấn kéo bím tóc của Hà làm cho Hà bị ngã. Sau đó Tuấn vẫn còn đùa dai. Nắm bím tóc của Hà mà kéo. 
-Tuấn đùa ác, bắt nạt bạn, không tôn trọng bạn, không biết cách chơi với bạn.
.-1 HS đọc câu hỏi.
-Đọc thầm đoạn 3 và trả lời.
-Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp.
-Vì lời khen của thầy làm Hà tự tin, tự hào về bím tóc của mình.-Hà mừng khi được khen.
-Tự hào không bị Tuấn trêu.
- 1HS đọc câu hỏi.
- Đọc thầm đọan 4 và trả lời: Tuấn đến gặp Hà, xin lỗi Hà.
-Tuấn gãi đầu ngượng nghịu.
-Phải đối xử tốt với bạn gái.
-Nhóm tự phân vai:
Người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, Thầy giáo, 2-3 bạn đóng vai bạn gái .
-Lần lượt các nhóm thi đọc.
-Bạn vừa đáng khen, vừa đáng chê. Đáng chê là Tuấn nghịch ác với Hà. Đáng khen là biết nhận ra lỗi của mình và xin lỗi Hà.
-Phải đối xử tốt với bạn, đặc biệt là bạn gái.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. 
 . 
 Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2020
	 Tuần 4	
 Tiết 16
Toán
29 + 5.
I/ MỤC TIÊU :
Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 29 + 5.
Biết số hạng, tổng.
Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
Bài tập cần làm:BT1(cột 1,2,3),BT2(a,b),BT3.
Rèn đặt tính nhanh và giải đúng bài toán bằng một phép cộng.
II/ CHUẨN BỊ :
 Que tính, bảng cài. Viết bài 3.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ: 
- Gọi 1-2 HS đọc thuộc bảng công thức: 9 cộng với một số kết hợp hỏi nhanh các phép tính trong bảng.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài : Cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số dạng 29 + 5.
Hoạt động 1: Giới thiệu 29 + 5.
GV nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que ta làm thế nào ?
Yêu cầu hs tìm kết quả :
-Hướng dẫn học sinh tìm kết quả tên bảng cài.
-Gài 2 bó que tính và 9 que tính. Nói : Có 29 que tính, viết 2 vào cột chục, 9 vào cột đơn vị
-Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que rời và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : Thêm 5 que tính.
-Nêu : 9 que tính với 1 que tính là 10 que tính bó lại thành 1 chục, 2 chục với 1 chục là 3 chục, 3 chục với 4 là 34. Vậy 29 + 5 = 34.
-Đặt tính và tính :
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS bài vào nháp.3 hs sửa bảng lớp.
- Yêu cầu hs nêu cách tính.
- GV nhận xét –KL.
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu.
-Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
-Khi đặt tính cần chú ý gì ?
-Cho hs làm bảng con từng phép tính.
-Nhận xét và yêu cầu HS nêu cách cộng của phép tính 59 + 6 ; 19 + 7
Bài 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Muốn có hình vuông ta nối mấy điểm với nhau?
-Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
-Nhận xét. Sửa sai.
-Còn TG yêu cầu hs K,G nêu nhanh kết quả 2 cột còn lại BT1, BT2.
3.Củng cố :
- Cho 2 hs lên bảng thi tính nhanh :đặt tính và tính :39 +5, 29 +6
-Giáo dục : tính cẩn thận. Nhận xét.
- Dặn do: Tập làm thêm toán VBT.
* Nhận xét tiết học.
-1-2 em đọc bảng và trả lời nhanh các phép tính trong bảng.
-29 + 5.
-Nghe, phân tích.
-Thực hiện phép cộng 29 + 5.
-Thực hành trên que tính.
-Học sinh làm theo thao tác của giáo viên.
-Đọc to : 29 + 5 = 34.
-1 em đặt tính và nêu cách tính. 
-Tính 
-Lớp làm nháp.
-Nhiều em nêu cách tính 1-2 phép tính.
-1 em đọc đề.
-Lấy số hạng cộng số hạng.
-Thẳng cột.
-HS làm bảng con.
- Nhận xét, sửa bài.
-1 em đọc 
-4 điểm.
-Làm bài thực hành nối.
-1 em nêu tên gọi các hình vuông : ABCD, MNPQ. 
- HS thi làm tính.
-Làm thêm bài tập.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. 
 .. 
Tiết 4
Đạo đức
BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI.
I/ MỤC TIÊU :
- Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
- Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi.
- Biết nhắc nhở bạn bè nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
- Rèn kĩ năng thực hành đúng việc nhận lỗi và sửa lỗi.
- Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II/ CHUẨN BỊ :
- Ghi sẵn các tình huống, giấy thảo luận.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Tiết ĐĐ trước các em học bài gì?
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em điều gì ?
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài-Ghi tựa.
Hoạt động 1 :Đóng vai theo tình huống.
 -GV giao cho mỗi nhóm 1 tình huống để thảo luận đóng vai.
-Yêu cầu nhóm TL ,sau đó đại diện nhóm trình bày.
Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn :” Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi học mà lại đi một mình?”. Em sẽ làm gì nếu là Tuấn ?
Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa được dọn dẹp. Bà mẹ đang hỏi An :”Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?”. Em sẽ làm gì nếu em là An ? 
Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách:”Bắt đền Trường đấy, làm rách sách tớ rồi ?”. Em sẽ làm gì nếu em là Trường ?
Tình huống 4: Lan quên không làm bài tập Tiếng việt. Sáng nay đến lớp, các bạn kiểm tra bài tập ở nhà. Em sẽ làm gì nếu là Lan ?
-GV nhận xét kết luận: Khi có lỗi, biết nhận và sửa lỗi là dũng cảm, đáng khen.
Hoạt động 2: Thảo luận.
-Giáo viên chia nhóm và phát phiếu giao việc.
Tình huống 1 :Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ do tai kém, lại ngồi bàn cuối. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào ? Theo em Vân nên làm gì ?
Tình huống 2 : Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết suất. Tổ em bị chê. Các bạn trách Dương dù Dương đã nói lí do. Việc đó đúng hay sai?
-Nhận xét –Bổ sung.
Kết luận : Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
-Nên lắng nghe để hiểu người khác, không trách lỗi lầm cho bạn.
-Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt.
Hoạt động 3: Tự liên hệ :
-Giáo viên phân tích và tìm hướng giải quyết đúng.
-Khen ngợi những em biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Kết luận : Ai cũng có khi mắc lỗi. Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
3.Củng cố : Giáo dục :
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò : Sưu tầm các câu chuyện những trường hợp nhận lỗi và xin lỗi.
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi / tiết 1..
-Em mau tiến bộ, được mọi người yêu mến.
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi / tiết 2.
Nhóm thảo luận chuẩn bị sắm vai.
-Đại diện nhóm trình bày cách ứng xử của mình qua tiểu phẩm.
1.Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích lí do.
2.An cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
3.Trường cần xin lỗi bạn và dán lại sách cho bạn.
4.Lan nhận lỗi với cô giáo, với các bạn và làm lại bài tập ở nhà..
-Nhóm nhận xét, bổ sung.
-1-2 em nhắc lại.	
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm.
-Vân nên bày tỏ ý kiến của mình để cô giáo không hiểu lầm, nên nêu lí do em bị tai kém và xin phép cô được ngồi lên phía trên.
-Các bạn nên lắng nghe Dương và không trách lỗi lầm cho bạn. Các bạn của Dương phải thông cảm, giúp đỡ Dương mới là bạn tốt.
-1HS đọc lại.
-2-3 em lên kể trước lớp những lần em mắc lỗi và sửa lỗi.
-2-3 em đọc lại phần ghi nhớ.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. 
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2020
 Tuần 4
 Tiết 4
 	Kể chuyện
 BÍM TÓC ĐUÔI SAM.
I/ MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1,đoạn 2 của câu chuyện (BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình (BT2).
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện .
- Lưu ý HS khá, gỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện (BT3).
 - Rèn kĩ năng kể lại được từng đoạn của câu chuyện, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
 - Giáo dục học sinh phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
-Tranh minh họa đoạn 1-2 SGK bài Bím tóc đuôi sam.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
A. Bài cũ : Tiết trước các em học kể câu chuyện gì ?
-Gọi 3 hs phân vai kể lại câu chuyện: Bạn của Nai Nhỏ
-Nhận xét.
B. Dạy bài mới.: Giới thiệu bài.
-Trong tiết tập đọc trước chúng ta học bài gì?
-Trong tiết kể chuyện hôm nay các em cùng kể câu chuyện: Bím tóc đuôi sam.
Hoạt động 1: Kể đoạn 1-2 theo tranh.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-Yêu cầu hs quan sát 2 tranh minh họa.
-GV cho HS quan sát tranh tập kể bằng lời của mình để thi đua kể cùng bạn.
-Giáo viên nhận xét.
-Nhận xét –Tuyên dương.
GV: gợi ý cho những hs kể còn lúng túng .
-Đặt câu hỏi: Hà nhờ mẹ làm gì?
-Hai bím tóc đó như thế nào?
-Các bạn gái đã nói thế nào khi nhìn hai bím tóc của Hà?
-Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào?
-Việc làm của Tuấn đã dẫn đến kết quả gì?
Hoạt động 2: Kể đoạn 2.
-Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2.
-Em có được kể y như trong SGK không?
-Em suy nghĩ và kể trước lớp.
-Giáo viên theo dõi gợi ý bằng câu hỏi.
-Nhận xét.
Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu chuyện.
-Yêu cầu kể theo phân vai .(HS K,G kể)
-Kể lần 1: GV dẫn chuyện.
-Kể lần 2: Giáo viên gọi học sinh xung phong kể.
- Kể lần 3: Gọi 2 nhóm thi kể chuyện theo vai.
-Nhận xét.Tuyên dương nhóm kể hay.
3.Củng cố: 
- Câu chuyện kể khuyên các em điều gì?
* Nhận xét tiết học. 
* Dặn dò- Tập kể lại chuyện bằng lời của em.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-3 hs phân vai –kể.
-Bím tóc đuôi sam.
-Vài em nhắc tựa.
- Kể lại đọan 1 và đọan 2 trong câu chuyện Bím tóc đuôi sam dựa theo 2 tranh sau:
- HS quan sát tranh.
- HS tập kể và chuẩn bị thi với bạn.
- 2-3 HS thi kể đọan 1.
- Nhận xét.
- 2, 3 HS thi kể đọan 2.
- Nhận xét.
- Chọn bạn kể hay nhất.
-Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc.
-Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên lại buộc một chiếc nơ xinh xinh.
-Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà xuống.
-Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì đau, vì bị trêu.
-1 em nêu: Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời của em.
-Không được kể giống hệt Sách.
-2-3 em kể bằng lời của mình.
-Hà khóc nước mắt đầm đìa, em chạy vội đến chỗ thầy và kể lại mọi chuyện cho thầy nghe. Thầy nhìn hai bím tóc của Hà và khen: Tóc em đẹp lắm, em đừng có khóc nữa!. Được thầy khen, Hà thấy thích lắm nên quên hết việc Tuấn kéo 2 bím tóc của mình, em nín khóc và vui vẻ cười với thầy.
-Nhận xét bạn kể.
-Kể theo phân vai: Hà , Tuấn, Thầy giáo và các bạn trong lớp.
-Nhận xét.
-1 em nhận vai người dẫn chuyện., Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn và kể lại chuyện trước lớp.
-Nhận xét từng vai các bạn kể.
- HS thảo luận nhóm thi kể theo vai.
-Nhóm lên thi kể chuyện.
- Nhận xét,.
- Phải đối xử tốt với bạn, nhất là bạn gái.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. . 
 Tuần 4
 Tiết 7
	Chính tả (Tập chép)
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ MỤC TIÊU :
 - Chép chính xác bài CT, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
 Làm được BT2; BT(3) b.
 -Rèn viết đúng, trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
II/ CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ viết sẵn đoạn tập chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc các từ khó cho HS viết bảng con.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài. Trong tiết học này các em sẽ tập chép đúng đoạn 3 bài Bím tóc đuôi sam. Sau đó làm bài tập phân biệt vần iên/ yên, ân/ âng.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
-GV đọc bài chép trên bảng.
-Gọi hs đọc đoạn chép.
-Trong đoạn văn có những ai ?
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
-Trong đoạn chép có những dấu câu nào ?
-Dấu gạch ngang đặt ở đâu ?
-GV đọc từng câu cho hs tìm từ khó và phân tích .
-Gọi hs đọc các từ trên.
-Cho hs viết bảng con các từ trên.
-GV đọc lại đoạn chép lần 2.
-Yêu cầu hs chép vào vở.
-Nhắc nhở hs cách trình bày, tư thế ngồi viết đúng.
-GV đọc lại đoạn chép cho hs dò lại.
GV đọc cho hs soát lỗi.
-Thống kê lỗi 0,1,2, 
- .Nhận xét –Tuyên dương.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 2 : Gọi hs nêu yêu cầu của bài ?
-Yêu cầu 1 hs làm bảng ,lớp làm nháp(hoặc VBT).
-Nhận xét –chỉnh sửa.
Bài 3 :Hướng dẫn tương tự.
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhắc lại qui tắc viết CT với iê/yê.
Nhận xét tiết học: Tuyên dương hs viết đẹp. Động viên hs viết sai.
* Dặn dò – sửa hết lỗi sai trong bài.
-Gọi bạn
-Lớp viết bảng con: nghiêng ngả, nghi ngờ, Dê Trắng, .
 Bím tóc đuôi sam.
-Dò thầm theo.
-1-2 em đọc đoạn chép.
-Thầy giáo và Hà.
-Về bím tóc của Hà.
-Dấu phẩy,dấu chấm,dấu hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm,dấu gạch ngang.
-Đầu dòng.
-HS nêu : thầy giáo, xinh xinh, khuôn mặt, nín khóc, ....
-HS đọc CN-ĐT.
-HS viết bảng con.
-HS dò theo.
-Chép bài vào vở.
-Dò bài.
-HS soát lỗi.
HS nêu.
-1 em nêu .
-HS làm bài.
-Nhận xét bài bạn trên bảng, 
kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền .
-HS điền tiếp : yên ổn,cô tiên, chim yến, thiếu niên. 
-HS điền tiếp : da dẻ, cụ già, ra vào, cặp da. vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. ... .. 
 . 
Tiết 17
Toán
49 + 25
I/ MỤC TIÊU :
	- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 49 +25.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 	- Bài tập cần làm: BT1(cột 1, 2, 3),BT3.
	- Rèn kĩ năng tính nhanh và giải đúng bài toán bằng một phép cộng.
II/ CHUẨN BỊ :
Bảng cài, 7 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời.
Bảng phụ viết sẵn BT1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Gọi hs lên bảng đặt tính rồi tính:
 59 + 3 , 49 + 7 
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng : 49 + 25
* Giáo viên nêu bài toán : Có 49 que tính, thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-GV: Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
* Hướng dẫn tìm kết quả:
- 49 que gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-Giáo viên cài 4 bó và 9 que.
-25 gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
-Giáo viên cài tiếp 2 bó và 5 que lẻ phía dưới .
-Em có tất cả mấy bó và mấy que lẻ ?
-6 bó que tính hay còn gọi là 60 que tính.
-Vậy 60 que tính và 14 que tính là bao nhiêu que tính 
-14 que có thể tách thành mấy bó và mấy que lẻ ?
-Vậy 49 + 25 = ?
-GV : Ngoài cách tính trên ta còn có cách tính nào nữa?
-Em nêu cách đặt tính và tính như thế nào ?
-Muốn thực hiện phép cộng 49 + 25 em thực hiện như thế nào ?
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì?
Lưu ý học sinh viết tổng sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
- Gọi HS nêu cách tính: 39 +22, 49 +18.
-Nhận xét- Sửa bài.
Bài 3 : Yêu cầu HS đọc bài toán .
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai lớp có bao nhiêu HS ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở,1 hs làm bảng phụ.
-Nhận xét 5-6 tập hs.
- Nhận xét chung.
Bài 2: (Còn TG gọi hs K,G tính nhanh nêu kết quả.)
3.Củng cố :
- Nêu cách tính phép tính 49 + 25 ?
Nhận xét tiết học.
* Dặn dò : Xem lại bài và làm thêm VBT.
-2HS làm bảng lớp, cả lớp làm nháp. 
-Cả lớp nghe và phân tích đề.
- Thực hiện phép cộng 49 + 5.
-4 bó và 9 que lẻ ( đưa 4 bó và 9 que)
-2 bó và 5 que lẻ.
-Đưa 2 bó và 5 que lẻ đặt dưới 4 bó và 9 que lẻ.
- 6 bó và 14 que lẻ.
-HS nói : 60 que tính và 14 que tính là 74 que tính. 
-14 có thể tách thành 1 bó và 4 que lẻ.
-49 + 25 = 74 
-Đặt tính rồi tính.
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-Viết 49 rồi viết 25 dưới 49 sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4. Viết dấu + và kẻ gạch ngang.
- Tính từ phải sang trái:
9 + 5 = 14 viết 4, nhớ 1.
4 + 2 = 6 thêm 1 là 7,viết 7
Vậy 49 + 25 = 74
-1-2 HS nhắc laị
-Tính.
-Lớp làm nháp,3 hs làm ở bảng.
-HS nêu cách tính.
- Sửa bài
-1 em đọc .
-Lớp 2A có 29 học sinh, lớp 2B có 25 học sinh.
-Cả hai lớp :... học sinh. ?
- Lấy số HS lớp 2A cộng với số HS lớp 2B.
Bài giải
Số học sinh hai lớp có tất cả là : 29 + 25 = 54 (học sinh )
 Đáp số 54 học sinh.
- Nhận xét bài bạn. Sửa sai.
-1 em nêu cách đặt tính và tính.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. . 
ÂM NHẠC: TIẾT 4
HỌC BÀI HÁT: XÒE HOA
 Dân ca:Thái
 Lời mới: Phan Duy
I/ Mục tiêu
1, Về kiến thức
- Biết bài hát Xoè hoa là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc. 
2, Về kĩ năng
- Hs hát đúng giai điệu và lời ca.
- Hs bết gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
3, Về thái độ
II/ Chuẩn bị
1.Giáo viên
- Nhạc cụ: Đàn, thanh phách, đài, băng đĩa nhạc
- Tranh ảnh minh họa bài hát.
2.Học sinh
- Vở ghi,sgk
III/ Phương pháp giảng dạy
- Thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, trực quan 
IV/ Tiến trình bài giảng
Bước 1: Ổn định tổ chức (Gv nhắc hs ngồi ngay ngắn )
Bước 2: Kiểm tra bài cũ
- Gv hỏi hs giờ trước học bài hát gì?
- Gv gọi 1 hs lên bảng hát bài hát đó
- Gv gọi 1 hs nhận xét.
- Gv nhận xét, đánh giá xếp loại.
Bước 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Nội dung 1: Học bài hát “ Xoè hoa ”
- Giới thiệu bài: Xoè hoa là một trong những bài dân ca hay của dân tộc Thái. Xoè tiếng Thái là múa. Xoè hoa là múa hoa. 
- Gv treo tranh minh hoạ bài hát.
-?Bức tranh vẽ những gì?
-Gv nhận xét vào bài.
- Gv hát mẫu.
- Gv cho hs đọc lời ca theo tiết tấu gv chia câu ( 4 câu).
- Dạy hát từng câu:
Câu 1: Bùng boong bính vang vang.
 + Gv hát mẫu.
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
Câu 2: Nghe tiếng chiêng rộn ràng.
 + Gv hát mẫu.
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
- Gv cho hs hát ghép câu1 và câu 2.
- Gv cho tổ, bàn hát ghép câu 1 và câu 2.
Câu 3: Theo tiếng khèn tiếng ...vang lừng.
 + Gv hát mẫu.
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
Câu 4: Tay nắm tay ta xoè hoa.
 + Gv hát mẫu.
 + Gv đàn cho hs hát.
 + Gv sửa sai cho hs ( nếu có )
- Gv cho hs hát ghép câu 3 và câu 4.
- Gv cho hs hát ghép toàn bài.
- Gv cho nhóm, bàn hát toàn bài.
- Gv nhận xét.
* Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm.
- Gv hướng dẫn hs hát kết hợp gõ đệm theo phách.
 Bùng boong bính boong ngân nga tiếng.
 x x x x x
- Gv hướng dẫn hs vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp.
 Bùng boong bính boong ngân nga tiếng.
 x x x
- Gv hướng dẫn hs vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
 Bùng boong bính boong ngân nga tiếng.
 x x x x x x x
- Gv cho hs lên bảng biểu diễn.
- Gv nhận xét.
- Hs nghe.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời.
- Hs nghe.
- Hs đọc lời ca theo hướng dẫn của Gv.
- Hs nghe.
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv.
- Hs nghe.
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv.
- Hs hát ghép câu 1 và 2.
- Tổ, nhóm hát ghép.
- Hs nghe.
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv.
- Hs nghe.
- Hs hát theo hướng dẫn của Gv.
- Hs hát ghép câu 3 và 4.
- Hs hát toàn bài.
- Nhóm, tổ hát luân phiên.
- Hs hát và gõ đệm theo phách: tổ hát tổ gõ đệm luân phiên.
- Hs hát và gõ đệm theo nhịp.
- Hs thực hiện.
- Hs lên bảng thực hiện
Bước 4. Củng cố:
-? Em nào cho biết hôm nay lớp chúng ta học những nội dung nào?
- Gv củng cố lại nội dung bài học.
- Gv đàn cho hs hát lại bài hát.
Bước 5. Dặn dò:
- Nhắc hs về học bài.
- Xem trước bài mới.
V/Rút kinh nghiệm
 .....................................................................................................................................................................................
TUẦN 4
TIẾT 7: ĐỘNG TÁC CHÂN – TRÒ CHƠI “KÉO CƯA LỪA XẺ”
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: – Ôn 2 động tác vươn thở và tay của bài TDPTC. Học động tác chân.
 – Chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”.
2. Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng động tác theo nhịp hô, đúng hướng, chơi trò chơi nhiệt tình, chủ động.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện sức khoẻ, thể lực, kỹ năng khéo léo, nhanh nhẹn.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
1. Địa điểm: Trên sân thể dục của trường, dọn vệ sinh nơi tập.
2. Phương tiện: GV chuẩn bị 1 còi, giáo án, tranh thể dục, các dụng cụ cho trò chơi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
NỘI DUNG
ĐỊNH
LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1. Phần mở đầu
* Nhận lớp: Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
– Ôn động tác vươn thở và tay. Học động tác chân của bài thể dục phát triển chung
– Chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”
* Khởi động: 
–Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên
– Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai
– Trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh” – Kiểm tra bài cũ: Động tác vươn thở, động tác tay.
8 – 10 P
1 – 2 P
4 – 6 P
2 – 3 p
Cán sự tập hợp báo cáo sĩ số và chúc GV “Khỏe”
 €€€€€€ 
 €€€€€€ 
 €€€€€€
 €(GV)
HS chạy theo hàng dọc dưới sự điều khiển của GV sau đó tập hợp 3 hàng ngang 
– GV gọi 1 – 2 em lên thực hiện, gọi em khác nhân xét, GV nhận xét chung 
2. Phần cơ bản
* Ôn 3 động tác đã học	
* Học động tác chân
– Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang hai tay dang ngang bàn tay sấp 
–Nhịp 2: Khuỵu gồi chân trái, hai tay đưa ra trước ngang vai. Thân chuyển về bên chân khuỵu hạ tay xuống thấp, vỗ vào nhau.
– Nhịp 3: Về nhịp 1
– Nhịp 4: Về TTCB
–Nhịp 5, 6, 7, 8 như nhịp 1, 2, 3, 4
* Chia nhóm tập luyện
* Thi đua giữa các tổ
*Ôn 3 động tác đã học
* Chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”
18 – 22 P
2 – 3 P
4 – 5 lần 2x8 nhịp
6 – 8 P
3 – 4 p
– GV hô cho HS tập một lần, sau đó lớp trưởng hô cho cả lớp tập.
– GV quan sát sửa sai cho HS.
– GV nêu tên động tác, làm mẫu toàn bộ, sau đó làm mẫu chậm và phân tích kỹ thuật.
– Hô nhịp chậm và thực hiện để HS tập theo, xen kẽ GV nhận xét uốn nắn
 € € € € € € 
 € € € € € € 
 € € € € € €
 (GV) 
– GV phân tích trên tranh và cho HS tập 
– Sau mỗi lần tập GV quan sát nhận xét đánh giá
– Cán sự điều khiển GV quan sát nhận xét, sửa sai cho HS
 ] ]
 5GV
 ] ]
– Cán sự điều khiển GV đến các tổ quan sát sửa sai 
– Từng tổ lên thực hiện do cán sự điều khiển, GV cùng học sinh quan sát nhận xét. 
– GV hô cho HS thực hiện lại 3 động tác đã học 
 GV nêu tên trò chơi, gọi HS nhắc lại cách chơi, luật chơi sau đó cho HS chơi thử và chơi chính thức. Trong quá trình chơi GV quan sát nhận xét uốn nắn. 
 € € € € € € (GV) 
 € € € € € € 
3. Phần kết thúc
– Cúi người thả lỏng.
– GV cùng HS hệ thống bài học.
– Nhận xét giờ học.
4 – 6 P
 Cán sự điều khiển và cùng GV hệ thống bài học
 €€€€€€ 
 €€€€€€ 
 €€€€€€
 €(GV)
Nội dung bổ sung
 ..
 ..
 ..
 Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2020
Tiết 12
Tập đọc
TRÊN CHIẾC BÈ.
I/ MỤC TIÊU :
 -Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy,giữa các cụm từ.
 - Hiểu nội dung:Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của DẾ Mèn và Dế Trũi.( trả lời được câu hỏi 1,2).
- Rèn đọc nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- GDHS: thấy được tình bạn đẹp đẽ giữa Dế Mèn và Dế Trũi qua cuộc đi chơi
đầy thú vị trên sông.
II/ CHUẨN BỊ :
-Tranh minh họa bài Trên chiếc bè SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn các câu luyện đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Bài cũ:Tiết trước các em tập đọc bài gì? 
-GV gọi 2 hs đọc bài và trả lời câu hỏi gắn với ND đoạn đọc.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài : GV: Tranh vẽ gì ?
-Bức tranh này vẽ cảnh đi chơi của hai chú Dế là Dế Mèn và Dế Trũi. Muốn biết cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị, chúng ta cùng đọc bài Trên chiếc bè để biết được điều đó. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc thong thả, thể hiện sự thích thú tự hào của đôi bạn.
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn : rủ nhau, say ngắm, bèo sen, , trong vắt, dưới đáy, nghênh , bái phục, săn sắc, lăng xăng 
Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn: chia 3 đoạn
-Giáo viên hướng dẫn đọc câu :
 Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.//
 Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.//
 Đàn săn sắt và cá thầu dầu thoáng gặp đâu cũng lăng xăng/ cố bơi theo chiếc bè,/ hoan nghênh váng cả mặt nước.//
Giảng từ : (xem chú giải)
-Âu yếm : thương yêu trìu mến.
-hoan nghênh : đón chào với thái độ vui mừng.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp lần 2.
Đọc theo nhóm :
- Chia nhóm (3 hs)
- Tổ chức thi đọc.
-Nhận xét.Tuyên dương.
-Yêu cầu lớp đọc ĐT.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
- GV: -Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu 
Câu 1: Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào?
- Yêu cầu HS đọc thầm đọan 1,2 trả lời.
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ?
(nếu có tranh hoặc lá bèo sen thật cho hs quan sát)
Câu 2: Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
- Yêu cầu HS đọc to đọan 3 để tìm câu trả lời.
Câu 3:
- Hỏi: Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ?
-Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
GV: các con vật mà hai chú dế gặp trong chuyến du lịch trên sông đều bày tỏ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, hoan nghênh hai chú dế.
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.
- Luyện đọc lại đọan 3.
-Nhận xét. Tuyên dương HS đọc hay.
3.Củng cố : Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ? 
 Nội dung bài tả gì?
-Liên hệ GD:
 GV: Tìm đọc tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hòai” .
 Nhận xét tiết học.
* Dặn dò- Tập đọc kĩ bài.
-Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc ( mỗi em đọc 2 đoạn).
-Hai chú Dế đang đi chơi trên sông.
-Vài em nhắc tựa.
-Nghe, đọc thầm.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu (theo dãy bàn).
-HS phát âm lại các từ đọc sai.
-HS đọc CN-ĐT.
-3 Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-HS luyện đọc câu.
-Cá nhân- đồng thanh.
-1-2 nhắc lại nghĩa các từ phần chú giải..
-2 em nhắc lại âu yếm, hoan nghênh.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm: đọan 1 và 2.
 -Đồng thanh (đoạn 3).
-Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi ngao du thiên hạ.
- 1 HS đọc câu hỏi.
-Đọc thầm đoạn 1-2 và trả lời: Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè đi trên sông.
- 1 HS đọc câu hỏi.
-Nước sông trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa hiện ra luôn mới mẻ, Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn.
-Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu.
-Gọng vó : bái phục nhìn theo.
Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo.
Săn sắt, thầu dầu: lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước.
-2 em thi đọc lại
-Nhận xét chọn bạn đọc hay.
-Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục.
-Tả chuyến du lịch trên “sông” của đôi bạn Dế Mèn và Dế Trũi.
vCác lưu ý, điều chỉnh, bổ sung: .. . 
Tiết 18
Toán
LUYỆN TẬP.
 I/ MỤC TIÊU : 
Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5;49 +25.
Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2020_2021_truong_th_vinh_kim_a.docx