Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Nguyễn Thi Ngọc Vân

Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Nguyễn Thi Ngọc Vân

I/ MỤC TIÊU :

- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.

 - GDBVMT. Giáo dục học sinh chăm làm việc nhà phù hợp với lừa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn , rửa ấm chén , chăm sóc cây trồng ,vật nuôi ,.trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường.

II/ CHUẨN BỊ :

 - Giáo viên :Tranh thảo luận nhóm

 - Học sinh : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc 31 trang haihaq2 6000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 8 - Nguyễn Thi Ngọc Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Toán.
36 + 15
I/ MỤC TIÊU :
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15
 - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi100.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Que tính, bảng cài.
- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài. Học dạng toán: Số có 2 chữ số cộng với số có 2 chữ số qua bài: 36 + 15
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 36 +15
Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 36 + 15 (phép cộng có nhớ)
Ÿ Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: 4 bó que tính + 11 que tính rời
-GV nêu đề toán: Có 36 que tính, thêm 10 que tính nữa. Vậy có tất cả bao nhiêu que tính?
-GV chốt:6 que tính rời, cộng 5 que tính bằng 1 bó (10 que tính) và 1 que tính rời, được 51 que tính
+ 15 = 51
v Hoạt động 2: Thực hành
Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập dạng 36 + 15
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 1: Tính
-Nhận xét
Bài 2: Đặt phép cộng rồi tính tổng, biết các số hạng
 * GV lưu ý cách đặt và cách cộng
-Nhận xét
Bài 3: GV cho HS đặt đề toán theo tóm tắt
Để biết cả 2 bao nặng bao nhiêu kg, ta làm ntn?
 -Chấm điểm - Nhận xét
Bài 4: HS khá, giỏi làm bài
Quả bóng có kết quả 45
Nhận xét
3. Củng cố 
GV cho HS chơi trò chơi: Đúng(Đ), sai(S)
GV nêu phép tính và kết quả
-Theo dõi
-Tính cộng
-36+25
-36 + 25 = 51 
-Đọc đồng thanh, cá nhân.
 -6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1
 -3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5
1. Tính
2. Đặt tính rồi tính, biết các số hạng -Thực hành.
3. Giải theo hình vẽ
 Giải
 Cả 2 túi có
 6 + 27 = 73 kg
 ĐS: 73 kg
v Rút kinh nghiệm:
TẬP ĐỌC
Người mẹ hiền ( tiết 1)
 I .MỤC TIÊU: 
 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
 - Hiểu nội dung bài. Cô giáo nhưngười mẹ hiền,vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: Tranh minh họa SGK
 HS : SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
 2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài.
GV ghi bảng tựa bài
Phát triển các hoạt động 
Hoạt động 1: Luyện đọc: 
Mục tiêu: Học sinh có kĩ năng nghe và quan sát
Phương pháp: Trực quan, giảng giải
 ò ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu.
Giáo viên đọc mẫu 
Đọc từng câu
 - Nêu những từ khó phát âm ? lấm lem,gánh xiếc,vùng vẫy,xấu hổ 
 -Đọc từng đoạn trước lớp
GV chia đoạn : 4 đoạn
GV chú cách nhấn giọng
-GV đưa ra tiêu chuẩn nhận xét: đọc đúng to rõ ,không đánh vần 
 Giải nghĩa từ
v Hoạt động 2: Luyện đọc đoạn, đọc cả bài.
Ÿ Mục tiêu: Đọc từng đoạn phân biệt lời kể và lời nhân vật.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
 ò ĐDDH: Bảng cài: đoạn.
 - Luyện đọc đoạn, bài 
GV cho HS đọc từng đoạn.
-GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bài.
3. Củng cố 
Thi đọc giữa các nhóm.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Tiết 2
-Theo dõi bài.
-HS khá đọc, đọc từ khó 2 học sinh.
-Đọc nối tiếp từng câu.
-Đọc từng đoạn theo nhóm, nối tiếp.
v Rút kinh nghiệm:
TẬP ĐỌC
Người mẹ hiền (tiết 2)
 I .MỤC TIÊU:
 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu nội dung bài. Cô giáo nhưngười mẹ hiền,vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Tranh minh họa SGK
 - HS : SGK 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài.
GV ghi bảng tựa bài
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 
Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài 
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, trực quan
 Thảo luận nhóm 4
 Đoạn 1
 - Giờ ra chơi , Minh rủ bạn đi đâu ? 
 - Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào?
 Đoạn 2
- Khi Nam chui ra thì gặp sự việc gì ? 
Đoạn 3
- Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo nói gì , làm gì?
Đoạn 4
 -Cô giáo làm gì khi Nam khóc
 -Lời nói và việc làm của cô giáo thể hiện thái độ ntn ?
v Hoạt động 2: Luyện đọc diễn cảm
Ÿ Mục tiêu: Đọc diễn cảm
Ÿ Phương pháp: luyện tập
 Luyện đọc đoạn, bài 
3:Củng cố 
- 2 HS đọc 
- Vì sao cô giáo trong bài được gọi là mẹ hiền? 
Đọc cá nhân, kết hợp trả lời câu hỏi, theo nhóm.
-Đại diện nhóm trả lời.
-Nhóm trả lời.
-Đọc cá nhân.
-Trả lời. Đọc.
-Luyện đọc lại. -Thi đọc toàn
v Rút kinh nghiệm:
ĐẠO ĐỨC.
 Chăm làm việc nhà (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU :
- Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
 - GDBVMT. Giáo dục học sinh chăm làm việc nhà phù hợp với lừa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn , rửa ấm chén , chăm sóc cây trồng ,vật nuôi ,..trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường.
II/ CHUẨN BỊ :
 - Giáo viên :Tranh thảo luận nhóm 
 - Học sinh : Vật dụng: chổi, chén, khăn lau bàn.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
29’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài: Tiếp tục học tiết 2 của bài đạo đức: Chăm làm việc nhà.
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Xử lí tình huống
Ÿ Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
Ÿ Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại
ò ĐDDH: Vật dụng sắm vai.
-Các nhóm hãy thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu.
 Tình huống 1: 
 Tình huống 2:
 Tình huống 3: 
 Tình huống 4: 
 -Kết luận: 
v Hoạt động 2: Điều này đúng hay sai.
Ÿ Mục tiêu: HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể.
Ÿ Phương pháp: Đóng vai, thảo luận nhóm, động não.
ò ĐDDH: Dụng cụ cho nhóm đóng vai: Chổi, cuốc . 
GV phổ biến cách chơi.
Các ý kiến như sau:
a. Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình.
b. Trẻ em không phải làm việc nhà.
c. Cần làm tốt việc nhàkhi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn.
d. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ. 
e. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình.
v Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp.
Ÿ Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình
Ÿ Phương pháp: Trò chơi, đàm thoại.
ò ĐDDH: Phiếu luyện tập, SGK (đọc ghi nhớ)
GV nêu các câu hỏi để HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
1.Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao?
2. Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm?
3. Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái đội ntn?
4. Em có mong ước được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao?
Kết luận:
 GDBVMT. 
3 Củng cố 
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Chăm chỉ học tập
v Rút kinh nghiệm:
 .....	
 ...........	..
 Toán
 Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :
 - Thuộc bảng 6,7,8,9 cộng với một số
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
 - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ
 - Biết nhận dạng hình tam giác
II/ CHUẨN BỊ :
GV: SGK
HS: Bảng phụ 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
 2’
 34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài. Để củng cố kiến thức đã học, hôm nay chúng ta luyện tập.
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Đọc bảng cộng qua 10 phạm vi 20
Ÿ Mục tiêu: Thuộc công thức và tính. Nhẩm cộng qua 10 phạm vi 20.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Bài 1: Tính nhẩm
GV cho 
-Nhận xét
v Hoạt động 2: Làm bài tập
Ÿ Mục tiêu: Cộng qua 10 phạm vi 100
 Ÿ Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
-GV nhận xét sửa sai
Bài 3: Hs khá, giỏi làm bài
-Nhận xét
Bài 4:
 - Để tìm số cây đội 2 làm thế nào?
Bài 5:
Hình bên có
-Nhận xét
3. Củng cố 
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Bảng cộng
. 
Cá thể hóa bài 6/28
v Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
Chính tả ( Tập chép)
Người mẹ hiền
I/ MỤC TIÊU :
 - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nhân vật trong bài. 
 - Làm được BT2 ; BT3 a/b
 II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài.
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
Ÿ Mục tiêu: Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
ò ĐDDH: bảng chép sẵn nội dung đoạn chép.
Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn văn tập chép. 
Vì sao Nam khóc?
Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn thế nào?
Trong bài có những dấu câu nào?
Dấu gạch ngang đặt ở đâu?
Dấu chấm hỏi đặt ở đâu?
Yêu cầu HS đọc các từ khó, dễ lẫn: xấu hổ, xoa đầu, cửa lớp, nghiêm giọng, trốn, xin lỗi, hài lòng, giảng bài.
Hướng dẫn tập chép.
GV chấm bài, nhận xét.
v Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Ÿ Mục tiêu: Luyện tập.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ò ĐDDH: Bảng phụ.
Bài 2 : 1 HS đọc đề bài.
HS lên bảng làm bài.
GV kết luận về bài làm.
Bài 3: HS đọc yêu cầu 
-Nhận xét
3. Củng cố 
Trò chơi: Điền từ vào chỗ trống.
Nhận xét tiết học.
v Rút kinh nghiệm:
THỦ CÔNG
 Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 2)
I/ MỤC TIÊU :
 - HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
 - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui, mẫu gấp.
- Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
29’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài
Gấp thuyền phẳng đáy không mui
- Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Học sinh thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui
Mục tiêu.Gấp được thuyền phẳng đáy không mui
Trực quan : Mẫu thuyền phẳng đáy không mui
Phương pháp: Thực hành
 - GV yêu cầu 1 hoặc hai học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã học.GV treo bảng quy trình gấp thuyền thẳng đáy không mui lên bảng và nhắc lại các bước của quy trình gấp.
 Bước 1: Gấp ba nếp gấp cách đều 
 Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền
 Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui
-GV tổ chức cho HS thực hành gấp thuyền theo nhóm hoặc cá nhân.
-GV đến từng nhóm để quan sát uốn nắn ,gúp đỡ học sinh còn yếu hoặc lúng túng.
Hoạt động 2;Trưng bày sản phẩm
Mục tiêu: Trưng bày sản phẩm
Phương pháp:Quan sát, hỏi đáp
-GV tổ chức cho học sinh trang trí ,trưng bày sản phẩm .
-GV gợi ý cho HS trang trí bằng cách làm thêm mui thuyền đơi giản bằng miếng giấy hình chữ nhật nhỏ gài vào hai khe ở hai bên man thuyền.
-GV chọn ra sản phẩm đẹp của một số cá nhân.
GV đánh giá kết quả học tập ,sản phẩm thực hành của học sinh
3.Củng cố :
 -Nhận xét tiết học .
v Rút kinh nghiệm:
 .....	
KỂ CHUYỆN
Người mẹ hiền
I/ MỤC TIÊU :
 Dựa theo tranh minh họa, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền
 II/ CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Tranh minh họa 
-Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài. 
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể lại từng đoạn.
Ÿ Mục tiêu: HS nắm được nội dung câu truyện kể.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm
ò ĐDDH: Tranh
Bước 1: Kể trong nhóm
-GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện.
 Bước 2: Kể trước lớp.
Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
-Gọi HS nhận xét sau mỗi lần bạn kể.
-Chú ý: Khi HS kể GV có thể đặt câu hỏi nếu thấy các em còn lúng túng.
Tranh 1: (đoạn 1)
-Minh đang thì thầm với Nam điều gì?
-Nghe Minh rủ Nam cảm thấy thế nào?
-2 bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào? Vì sao?
Tranh 2: (đoạn 2)
-Khi 2 bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện?
-Bác đã làm gì? Nói gì?
-Bị Bác bảo vệ bắt lại, Nam làm gì?
Tranh 3: (đoạn 3)
-Cô giáo làm gì khi Bác bảo vệ bắt được quả tang 2 bạn trốn học.
Tranh 4: (đoạn 4)
Cô giáo nói gì với Minh và Nam?
2 bạn hứa gì với cô?
v Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai
Ÿ Mục tiêu: Kể chuyện theo vai
Ÿ Phương pháp: Sắm vai.
ò ĐDDH: Vật dụng sắm vai.
Yêu cầu kể phân vai.
Lần 1: GV là người dẫn chuyện, HS nhận các vai còn lại.
Lần 2: Thi kể giữa các nhóm HS.
Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
3. Củng cố 
Nhận xét tiết học.
Dặn dò HS về nhà kể lại cho người thân nghe câu chuyện này.
v Rút kinh nghiệm:
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy
I/ MỤC TIÊU 
 - Nhận biết và bước đầu dùng một số từ chỉ hoạt động ,trạng thái củ loài vật và sự vật trong câu (BT1,BT2)
 - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
 II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng phụ 
- Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài . Nêu vấn đề
Phát triển các hoạt động 
Hoạt động 1: Luyện tập về ĐT 
* Mục tiêu: Nắm được động từ 
* Phương pháp: Thảo luận
 ò ĐDDH: Bảng cài: từ
 Bài 1: Tìm ĐT chỉ hoạt động của loài vật và sự vật 
 - GV nhận xét.
 Bài 2 : Điền động từ vào chỗ trống cho đúng nội dung bài ca dao . 
a) ăn c) tỏa 
b) uống
Hoạt động 2: Làm bài tập về dấu phẩy 
* Mục tiêu: Nắm được cách đặt dấu phẩy 
* Phương pháp: Thảo luận.
 ò ĐDDH: Bảng phụ.
 Bài 3: Đặt dấu phẩy vào đúng chỗ trong mỗi câu
 - Hướng dẫn HS thực hiện 
 - Hướng dẫn HS làm vở 
3. Củng cố 
Xem lại bài 
Nhận xét tiết học
. 
 v Rút kinh nghiệm:
 .....	.
 ...........	..
TOÁN
 Bảng cộng
I/ MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng cộng đã học
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100
- Biết giải bài toán có một phép cộng
 II/ CHUẨN BỊ : 
GV: Cân đồng hồ. Túi đường và 1 chồng vở.
HS: SGK, 1 chồng vở. Bảng con.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
 2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài. Nêu vấn đề
Để củng cố dạng toán cộng với 1 số hôm nay ta lập bảng cộng.
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Lập bảng cộng có nhớ 
Ÿ Mục tiêu: Thuộc bảng cộng có nhớ phạm vi 20 
Ÿ Phương pháp: Ôn tập
ò ĐDDH: Bộ thực hành Toán.
Bài 1:
GV cho HS ôn lại bảng cộng : 
9 cộng với 1 số và nêu 2 + 9 = 11 Cho học sinh nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng 
-Nhận xét
v Hoạt động 2: Thực hành 
Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập , giải toán 
Ÿ Phương pháp: Luyện tập 
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ
Bài 2:
GV cho HS dựa vào bảng ở bài 1 để tính 
 -Nhận xét
 Bài 3:
GV hướng dẫn
 -Bài toán cho biết gì?
 -Bài toán hỏi gì?
 -GV chấm điểm Nhận xét
 Bài 4 :HS kha, giỏi làm bài
- Cho 3 nhóm thi đua
 Có hình tam giác 
 Có hình tứ giác 
Mỗi nhóm đại diện 1 nội dung 
3. Củng cố 
Nhận xét tiết học.
Cá thể hóa bài 1 trang 29
v Rút kinh nghiệm:
 .....	
 ...........	
 THỂ DỤC
 Động tác điều hòa-Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”
 I/ MỤC TIÊU :
 _ Ôn 7 động tác vươn thở, tay, chân, lườn,bụng ,toàn thân,nhảy bài thể dục phát triển chung .
 -Bước đầu biết thực hiện động tác điều hòa của bài thể dục phát triển chung. Biết cách chơi và tham gia chơi được
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Vệ sinh sân tập, còi, cờ.
- Học sinh : Tập họp hàng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
5’
27’
3’
1.Phần mở đầu: 
_ Giáo viên nhận lớp và phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
_ Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc => đi vòng tròn hít thở sâu
* Trò chơi ( do GV chọn)
2 :Phần cơ bản
Bài thể dục phát triển chung
_ Học động tác Điều hòa:
+ Sau khi nêu tên động tác, Gv vừa làm , giải thích và nói ý nghĩa động tác, cho hs bắt chước theo, hô nhịp chậm 
+ Lần 4–5: Giáo viên không làm mẫu hoặc để cán sự làm mẫu, hô nhịp. Giáo viên uốn nắn động tác cho hs
_ Ôn bài thể dục :
+ Lần 1: Gv điều khiển
+ Lần 2: Cán sự điều khiển
b. Trò chơi vận động
* Trò chơi: “ Bịt mắt bắt dê ”
+ Giáo viên nêu tên và nhắc lại cách chơi
3.Phần kết thúc 
Thả lỏng.
_ Đi đều và hát 
+ Do giáo viên hoặc cán sự lớp điều khiển
_ Cúi người thả lỏng.
_ Nhảy thả lỏng
_ Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài
_ Giáo viên nhận xét tiết học giao bài về nhà
- Từ đội hình hàng dọc => hàng ngang	‚Giáo viên
LT€
 €€€€€
€€€€€
€€€€€
€€€€€
Động tác Điều hoà
v Rút kinh nghiệm:
 .
TẬP VIẾT
Chữ hoa G.
I/ MỤC TIÊU : 
-Viết đúng 2 chữ hoa G (1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Góp (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cữ nhỏ ), Góp sức chung tay (3 lần).
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Mẫu chữ G hoa .Bảng phụ : Góp ,Góp sức chung tay.
- Học sinh : Vở tập viết, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài. 
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
Ÿ Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ G
Ÿ Phương pháp: Trực quan.
ò ĐDDH: Chữ mẫu: G
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ G
Chữ G cao mấy li? 
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ G và miêu tả: 
+ Gồm 2 nét là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền tạo vòng xoắn to ở đầu chữ. Nét 2 là nét khuyết ngược. 
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết.
-GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Ÿ Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ.
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại.
ò ĐDDH: Bảng phụ: câu mẫu
* Treo bảng phụ
Giới thiệu câu: Góp sức chung tay
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Góp lưu ý nối nét G và op.
HS viết bảng con
* Viết: : Góp 
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
Ÿ Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập.
ò ĐDDH: Bảng phụ
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
3. Củng cố 
GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
 v Rút kinh nghiệm:
 .....	.
 ...........	..
TẬP ĐỌC
Bàn tay dịu dàng
 I/ MỤC TIÊU :
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung
 - Hiểu nội dung : Thái ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nổi buồn mất bà và động viên bạn học tập tớt hơn không phụ lòng tin yêu cảu mọi người 
 II/ CHUẨN BỊ :
 - GV: Tranh ,bảng phụ
 -HS: SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3’
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài 
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó: Ngắt nghỉ hơi đúng 
Ÿ Phương pháp: Phân tích , luyện tập.
ò ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu.
GV đọc mẫu.
- Nêu những từ cần luyện đọc 
+ Luyện đọc câu : 
+Luyện đọc đoạn
- Đoạn 1 : Từ đầu .. vuốt ve. 
- Đoạn 2 : Nhớ bà .. chưa làm bài tập. 
 - Đoạn 3 : Phần còn lại 
 - Ngắt câu dài 
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài 
Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại , thảo luận 
ò ĐDDH: Tranh.
 Đoạn 1 :
-Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất ? 
Đoạn 2, 3 : 
-Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy như thế nào ? 
- Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn áy chưa làm bài tập ? 
- Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy đối với An ? 
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm 
Ÿ Mục tiêu: Đọc diễn cảm 
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng cài: đoạn.
- GV đọc mẫu 
 - GV hướng dẫn cách đọc cho HS 
 - GV nhận xét 
3. Củng cố 
- HS đọc bài
Nhận xét tiết học.
 v Rút kinh nghiệm:
 .....	
 ...........	
TOÁN.
Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :
 - Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm, cộng có nhớ trong phạm vi 100
 - Biết giải bài toán có một phép cộng
II/ CHUẨN BỊ :
 - GV : bảng phụ, bút dạ. 
 - HS : bảng con, vở
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
 2’
34’
3'
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài
- Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Thực hiện phép cộng có nhớ phạm vi 100.
Ÿ Mục tiêu: Tính nhẩm và ghi ngay kết quả. HS biết đặt tính 
Ÿ Phương pháp: Luyện tập, đàm thoại 
ò ĐDDH: Bộ thực hành Toán
Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài.
-Chốt lại: Khi đổi chỗ các số hạng trong phép cộng thì tổng không thay đổi.
-Chốt lại : Trong phép cộng , nếu 1 số hạng không thay đổi , còn số hạng kia tăng thêm ( hoặc bớt ) mấy đơn vị thì tổng tăng thêm ( hoặc bớt đi ) bằng ấy đơn vị 
 Bài 2 : HS khá, giỏi làm bài
Yêu cầu HS tính nhẩm và ghi ngay kết quả.
-Nhận xét
Bài 3 : Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 
- GV nhận xét.
v Hoạt động 2: Giải toán có lời văn 
Ÿ Mục tiêu: Biết làm tính có lời văn bằng 1 phép tính
Ÿ Phương pháp: Thảo luận
ò ĐDDH: Bảng phụ
 Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề.
GV hướng dẫn
 - Nhận xét
Bài 5 : HS khá, giỏi làm bài
HS đọc yêu cầu bài
-Nhận xét
3 Củng cố 
Dặn dò Phép cộng có tổng bằng 10
 Nhận xét tiết học
Cá thể hóa bài 5 trang /30
v Rút kinh nghiệm:
Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2018
CHÍNH TẢ ( Nghe – viết)
Bàn tay dịu dàng
I/ MỤC TIÊU :
 Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi; biết ghi đúng các dấu câu trong bài.
 	Làm được BT2; BT(3)b trang 69.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh, bảng phụ, thẻ từ.
- Học sinh : Sách giáo khoa, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
 HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
SẢN PHẨM CỦA HS
2’
3’
(28’)
5’
15’
8’
2’
1/ Khởi động
2/ Bài cũ:
- Viết bảng con các từ “thập thò, nghiêm giọng”
- Nhận xét. 
3/ Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài: Bàn tay dịu dàng. 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết đoạn chính tả.
Ÿ Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung bài.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành.
ò ĐDDH: Tranh, bảng phụ
- GV đọc đoạn trích 
- An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài tập?
- Lúc đó Thầy có thái độ như thế nào?
- Tìm những chữ cần phải viết hoa trong bài chính tả?
- Khi xuống dòng, chữ đầu câu viết thế nào?
- Yêu cầu HS đọc các từ khó, dễ lẫn, phân tích lưu ý để phân biệt. 
“Thầy giáo, kiểm tra, buồn bã, nhẹ nhàng”
- GV đọc bài cho HS viết.
- GV chấm vở. Nhận xét. Tuyên dương Hs.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả 
Ÿ Mục tiêu: Biết phân biệt vần ao/ au; uôn/ uông.
Ÿ Phương pháp: Thảo luận, luyện tập.
ò ĐDDH: thẻ từ, bảng phụ
Bài tập phân biệt vần ao/ au.
- Hướng dẫn HS làm bài 2/69.
- Nhận xét.
Bài tập phân biệt uôn/ uông
- Hướng dẫn HS làm bài 3b/69. 
- Nhận xét, khen ngợi, động viên Hs.
4/ Củng cố- dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Chuẩn bị bài Cân voi/71
Hát “Thật là hay” nhạc sĩ Hoàng Anh
Viết bảng con
Nhận xét
- Nêu từ, phân tích
- Viết vào vở
- Soát lỗi, nhận xét
 - Nêu yêu cầu.
 Làm bài.
 Sửa bài nhau
 - Nêu yêu cầu
Làm bài
Sửa bài nhau
v Rút kinh nghiệm
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Ăn uống sạch sẽ
 I/ MỤC TIÊU 
 - Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chậm nhai kĩ , không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại tiểu tiện.
 - GDBVMT:Giáo dục học sinh phải ăn uống sạch sẽ và cách thực hiện ăn sạch.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh ăn uống đầy đủ
- Học sinh : Sách TN&XH.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
 HOẠT ĐỘNG của GV và HS
Sản phẩm của HS
1’
2’
34’
3'
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài . 
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Biết cách thực hiện ăn sạch
Ÿ Mục tiêu: Làm thế nào để ăn sạch.
Ÿ Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
ò ĐDDH: Phiếu thảo luận.
-Bước 1:Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
Muốn ăn sạch ta phải làm ntn?
-Bước 2: Nghe ý kiến trình bày của các nhóm. GV ghi nhanh các ý kiến (không trùng lặp) lên bảng.
-Bước 3: GV trên các bức tranh trang 18 và yêu cầu HS nhận xét: Các bạn trong bức tranh đang làm gì? Làm như thế nhằm mục đích gì?
Bước 4:
-Đưa câu hỏi thảo luận: “Để ăn sạch, các bạn HS trong tranh đã làm gì?”.
-Hãy bổ sung thêm các hoạt động, việc làm để thực hiện ăn sạch.
Bước 5:
-Kết luận: 
GDBVMT:Giáo dục học sinh phải ăn uống sạch sẽ và cách thực hiện ăn sạch.
v Hoạt động 2: Làm gì để uống sạch
Ÿ Mục tiêu: Biết cách để uống sạch
Ÿ Phương pháp: Hỏi đáp.
ò ĐDDH: Tranh
-Bước 1: Yêu cầu thảo luận cặp đôi câu hỏi sau: “Làm thế nào để uống sạch?”
-Bước 2: Yêu cầu HS thảo luận để thực hiện yêu cầu trong SGK.
-Bước 3: Vậy nước uống thế nào là hợp vệ sinh?
v Hoạt động 3: Ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ.
Ÿ Mục tiêu: Tự giác thực hiện ăn, uống sạch.
Ÿ Phương pháp: Thảo luận, sắm vai.
òĐDDH: Tranh, sắm vai.
-GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận.
-GV chốt kiến thức.
3. Củng cố 
Chuẩn bị: Đề phòng bệnh giun.
v Rút kinh nghiệm:
 .....	..
 ....................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
 Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi
 I/ MỤC TIÊU 
 - Biết nói lời mời, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản(BT1)
 - Trả lời được câu hỏi về thầy giáo( cô giáo) lớp1của em(BT2);viết được khoảng 4,5 câu nói về cô giáo(thầy giáo)(BT3)
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh 
- Học sinh : Sách tiếng việt, vở BT.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3'
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài :.
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Ÿ Mục tiêu: Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu.
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp
ò ĐDDH: SGK. Bảng phụ.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Gọi 1 HS đọc tình huống a.
-Yêu cầu HS suy nghĩ và nói lời mời (cho nhiều HS phát biểu)
-Khi đón bạn đến nhà chơi, hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
-Yêu cầu: Hãy nhớ lại cách nói lời chào khi gặp mặt bạn bè. Sau đó cùng bạn bên cạnh đóng vai theo tình huống, một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà.
-Nhận xét và cho điểm HS
-Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
v Hoạt động 2: Viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo cũ (lớp 1)
Ÿ Mục tiêu: Làm quen với bài tập và trả lời câu hỏi.
Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp
ò ĐDDH: Bảng phụ. Vở BT
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho HS trả lời. Mỗi câu hỏi cho càng nhiều HS trả lời càng tốt.
-Yêu cầu trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi.
-Nhận xét câu trả lời của HS. Khuyến khích các em nói nhiều, chân thực về cô giáo.
Bài 3:
Yêu cầu HS viết các câu trả lời bài 3 vào vở. Chú ý viết liền mạch.
3. Củng cố 
Tổng kết tiết học.
 v Rút kinh nghiệm:
 ...........	..
TOÁN.
Phép cộng có tổng bằng 100
 I/ MỤC TIÊU :
 - Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100
 - Biết cộng nhẩm các số tròn chục.
 - Biết giai bài toán với một phép cộng có tổng bằng 100
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bảng nỉ que tính
- Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1’
2’
34’
3'
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài: GV ghi tựa bài 
Phát triển các hoạt động 
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 83 + 17 
Ÿ Mục tiêu: Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng các số có 2 chữ số có tổng bằng 100. 
Ÿ Phương pháp: Phân tích , thảo luận
ò ĐDDH: Bộ thực hành Toán
Nêu bài toán 
Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm ntn? 
Thực hiện phép tính 
Em đặt tính như thế nào ? 
v Hoạt động 2: Luyện tập và thực hành
Ÿ Mục tiêu: Giải được các BT có liên quan phép cộng có tổng bằng 100 
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Bài 1: Yêu cầu HS nêu cách đặt tính thực hiện phép tính: 
 Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề.
 Yêu cầu HS nhẩm lại. 
-Nhận xét
Bài 3: HS khá, giỏi làm bài
-Nhận xét 
Bài 4:
Bài toán thuộc dạng toán gì?
GV hướng dẫn Tóm tắt bài toán
Sáng bán : 85 kg
Chiều bán nhiều hơn sáng : 15 kg
Chiều bán : kg ? 
Muốn biết chiều bán bao nhiêu kg ta thực hiện phép tính gì?
- Chấm điểm nhận xét
3. Củng cố 
Yêu cầu HS nêu lại cách tính , thực hiện phép tính 
Nhận xét tiết học.
Cá thể hóa bài 1 trang 31
v Rút kinh nghiệm:
.....	
...........	
MĨ THUẬT.
Thường thức Mĩ thuật :Xem tranh “Tiếng đàn bầu”
I/ MỤC TIÊU :
 Làm quen ,tiếp xúc tìm hiều vẽ đẹp trong tranh của họa sĩ . Mô tả được các hình ảnh ,các hoạt động và màu sắc trên tranh
II/ CHUẨN BỊ : 
 Giáo viên : Một vài bức tranh ,phong cảnh,sinh hoạt,chân dung bằng các hất liệu khác nhau
 Học sinh : Vở vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG của GV và HS
SẢN PHẨM CỦA HS
1'
2’
29'
3
1. Khởi động 
2.Dạy bài mới :
- Giới thiệu bài
Phát triển các hoạt động
 Hoạt động 1 : Xem tranh
Mục tiêu . Tranh ảnh một số tranh ,ảnh.
ĐDDH tranh ,ảnh
Phương pháp: Quan sát, vấn đáp
-Giới thiệu một số tranh ,ảnh và một số câu hỏi
-Em hãy nêu tên bức tranh và tên họa sĩ ?
 -Tranh vẽ có mấy người?
-Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
-Em có thích tranh tiếng đàn bầu của họa sĩ SỹTot không? Vì sao?
-Trong tranh họa sĩ đã sử dụng màu nào?
GV gợi ý để từng học sinh trả lời theo suy nghĩ của riêng mình.
GV bổ sung 
GV còn có thể chỉ cho học sinh thấy trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hỏng tóc ,vừa lắng nghe tiếng đàn bầu ..
Hoạt động 2: .Nhận xét ,đánh giá
Mục tiêu . HS xem tranh
Phương pháp: Quan sát, vấn đáp
Đồ dùng: Tranh ảnh
-GV nhận xét đánh giá giờ học 
-Khen ngợi một số học sinh phát biểu ,đóng góp ý kiến xây dựng bài.
3 .Củng cố 
Nhận xét tiết học 
v Rút kinh nghiệm:
 .....	..
 ...........	.
THỂ DỤC
Ôn bài thể dục phát triển chung
I/ MỤC TIÊU :
_ Biết cách thực hiện 8 động tác vươn thở, tay, chân, 
lườn ,bụng, toàn thân, nhảy, điều hòacủa bài thể dục phát triển chung. 
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Vệ sinh sân tập, còi, cờ.
- Học sinh : Tập họp hàn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_8_nguyen_thi_ngoc_van.doc