Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 đến 10 - Năm học 2017-2018

Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 đến 10 - Năm học 2017-2018

I. Muïc tieâu

 1. Kiến thức: HS bieát caùch vaän duïng caùch gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.

 2. Kĩ năng: HS gaáp ñöôïc thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng.

 3. Thái độ: yêu thích môn học

II. Chuaån bò:

- GV :maãu thuyeàn phẳng ñaùy coù mui ñöôïc gaáp baèng tôø giaáy thuø coâng hoaëc giaáy maùu töông ñöông khoå giaáy A4 hoaëc khoå giaáy A3.

- Qui trình gaáp thuyeàn phẳng ñaùy coù mui coù hình veõ minh hoïa cho töøng böôùc gaáp.

- HS : Giaáy thuû coâng.

III. Caùc hoaït đoäng daïy hoïc:

 

doc 20 trang haihaq2 3570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 9 đến 10 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Thứ hai ngày 30 tháng 10 năm 2017
 HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. Kiến thức: 
 - Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong,đo nước,dầu Biết ca 1 lít,chai 1 lít.Biết lít là đơn vị đo dung tích.Biết đọc,viết tên gọi và kí hiệu của lít.
 2. Kĩ năng: - Biết thực hiện phép cộng,trừ các số đo theo đơn vị lít,giải toán có liên quan đến đơn vị lít. 
 3. Thái độ: Yêu thích môn học,biết cách sử dụng các đồ dùng vào đúng việc.
II.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
ND_TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra: (5’)
2.Bài mới:
5-6’
7-8’
9-10’
6-7
3.Củng cố, dặn dò:(2-3’)
-Yêu cầu HS làm bài 1(tr 42).
-Nhận xét,đánh giá. 
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
+Yêu cầu gì?
+Bình ghi mấy lít?
-Yêu cầu đọc bài mẫu.
+Can,bình,sô ghi mấy lít?
-Yêu cầu làm vào vở.
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
+Yêu cầu gì?
9 l+5 l= l?
-Phần còn lại tương tự.
-Yêu cầu HS ghi kèm danh số.
Bài 3: (HS tiếp thu nhanh)
+Yêu cầu gì?
-20 l–10 l= l?
 -Phần còn lại tương tự.
 -Yêu cầu HS ghi danh số.
 Bài 4: (HS tiếp thu nhanh)
-Yêu cầu HS đọc bài toán.
 +Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Làm thế nào tìm được số lít nước mắm bán hai lần?
-Dặn HS làm bài tập.
-4 HS lên làm.
-Nhận xét bài bạn.
- 2-3 HS đọc.
-Đọc,viết (theo mẫu).
-Bình ghi 3 lít.
-Đọc:Ba lít ; Viết:3l.
-Can:10l,bình:2l,sô:5l.
-Làm bài vào vở.
-Tính theo mẫu.
-9l+5l=14l ; 17l–10l=7l
 16l+6l=22l ; 20l–10l=10l
 2l+2l+2l=6l ; 6l –2l –2l=2l
-Viết theo mẫu.
20l –10l=10l
15l–3l=12l ; 18l –12l=6l
-2-3 HS đọc
-Lần đầu bán:16l,lần sau:25l.
-Cả 2 lần bán được lít?.
-Giải:Số lít nước mắm bán 2 lần là: 
 12+15=27(l).
 Đáp số:27l nước mắm.
-Làm bài tập vào vở.
*********************************************
 GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH
Bài 2 : TÔN TRỌNG NGƯỜI NGHE
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh nhận thấy khi nói chuyện cần thể hiện sự tôn trọng người nghe.
2. Học sinh có kĩ năng khi nói chuyên như :
- Đứng cách người nghe một khoảng vừa phải.
- Không nói quá to hay quá nhỏ.
- Luôn chú ý thái độ người nghe để có cách ứng xử thích hợp.
3. Học sinh có thái độ tôn trọng người nghe.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. 
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
gi¸o viªn
häc sinh
1 : Kiểm tra bài cũ (3’)
* Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức HS đã học ở bài 1 “Ý kiến của em” (TLGDNSTL,VM lớp 2).
 * Cách tiến hành : 
Bước 1 : GV có thể yêu cầu HS trả lời câu hỏi “Khi có ý kiến, em cần làm gì ?” ; “Khi nêu ý kiến, em cần chú ý điều gì ?”
Bước 2 : GV nhận xét câu trả lời của HS.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Cách tiến hành: GVgiới thiệu bài học, ghi tên bài “Tôn trọng người nghe”.
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi nói chuyện cần thể hiện sự tôn trọng người nghe qua một số hành vi như giữ khoảng cách vừa phải với người nghe, không nói quá to hay quá nhỏ. 
* Các bước tiến hành :
- Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem tranh, SHS trang 9, 10.
- Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung từng tranh :
+ Tranh 1: Việt Anh đứng gần quá khiến Nam khó chịu.
+ Tranh 2: Hai bạn đứng nói chuyện, khoảng cách vừa phải.
+ Tranh 3: Tuấn nói to quá làm Nga cảm thấy khó chịu.
+ Tranh 4: Thảo nói nhỏ làm cho Tùng không nghe rõ.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 12.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến (5’)
* Mục tiêu : Giúp HS bày tỏ ý kiến với những hành vi thể hiện sự tôn trọng người nghe cũng như hành vi không tôn trọng người nghe.
* Các bước tiến hành :
- Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 12.
- Bước 2 : HS trình bày kết quả. 
 GV kết luận theo từng trường hợp :
Khi nói chuyện cần để ý nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp > tán thành.
b) Trong khi nói chuyện, thích điều gì thì nói mà không cần quan tâm đến thái độ của người nghe > không tán thành vì đó là hành vi thiếu tôn trọng người nghe.
c) Khi nói chuyện không đứng sát vào người nghe và không nói quá to hay quá nhỏ > tán thành vì đó là hành vi thể hiện sự tôn trọng người nghe.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 12.
Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (8’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện kĩ năng quan sát nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 11. 
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay :
- Tranh 1: Nên dừng cuộc nói chuyện lại vì chị đang chuẩn bị đi học.
- Tranh 2 : Nên chuyển sang chuyện khác vì bạn được điểm không cao nên có thể bạn không thích nói chuyện đó.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (7’)
* Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục thực hiện kĩ năng quan sát nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp.
* Các bước tiến hành:
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 12.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 Giáo viên phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
3. củng cố dặn dò: (3’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. 
- Chuẩn bị bài 3 : Bữa ăn cùng khách.
Hs nêu miệng nối tiếp.
Hs ghi bài.
Hs quan sát tranh.Thảo luận nhóm bàn.
Đại diện nêu kết quả, nhận xét từng tranh. 
Nghe và nối tiếp nêu lại lời khuyên 
Nối tiếp đọc và nêu ý kiến của mình, các bạn trong lớp nhận xét.
Hs nêu
HS liên hệ trong lớp, trong trường.
Hs cá nhân nhận xét và tự liên hệ bản thân.Lớp nhận xét, chọn bạn ứng xử hay.
Hs thực hành theo nhóm bàn.
1,2 em nhắc lại.
**********************************
Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2017
THỦ CÔNG: TIẾT 9
GAÁP THUYEÀN PHAÚNG ÑAÙY COÙ MUI 
I. Muïc tieâu
 1. Kiến thức: HS bieát caùch vaän duïng caùch gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
 2. Kĩ năng: HS gaáp ñöôïc thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng.
 3. Thái độ: yêu thích môn học
II. Chuaån bò: 
- GV :maãu thuyeàn phẳng ñaùy coù mui ñöôïc gaáp baèng tôø giaáy thuø coâng hoaëc giaáy maùu töông ñöông khoå giaáy A4 hoaëc khoå giaáy A3.
- Qui trình gaáp thuyeàn phẳng ñaùy coù mui coù hình veõ minh hoïa cho töøng böôùc gaáp.
- HS : Giaáy thuû coâng.
III. Caùc hoaït đoäng daïy hoïc:
TG
(P)
Phöông phaùp
HÑ cuûa gv
Hoaït ñoäng cuûa hs
. 1
2-3
1
7-8
9-10
10-12
2-3
1. Ổn định tổ chức 
- Cho học sinh hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét bài giờ trước.
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài:
- Hoaït ñoäng 1: . HD quan saùt vaø nhaän xeùt.
gv cho hs quan saùt maãu gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui vaø neâu caâu hoûi veà hình daùng, maøu saéc cuûa mui thuyeàn, hai beân maïn thuyeàn, ñaùy thuyeàn.
- GV cho hs so saùnh thuyeàn phaúng ñaùy coù mui vaø thuyeàn phaúng ñaùy khoâng mui.
HD maãu.
- GV môû laàn löôït maãu thuyeàn phaúng ñaùy coù mui cho ñeán khi laø tôø giaáy hcn ban ñaàu. Sau ñoù gaáp laïi theo neáp gaáp ñeå ñöôïc thuyeàn maãu.
- Hoaït ñoäng 2:
- GV giôùi thieäu qui trình gaáp goàm 3 böôùc 
- Böôùc 1: gaáp taïo muõi thuyeàn.
Böôùc 2: gaáp caùc neáp gaáp caùch ñeàu.
- GV thao taùc maãu. Goïi 1 hoaëc 2 hs leân thao taùc laïi caùc böôùc gaáp cuûa thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
Böôùc 3: gaáp taïo thaân vaø muõi thuyeàn.
- Böôùc 4: taïo thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
-Hoaït ñoäng 3 :
 yeâu caàu hs laáy giấy nhaùp vaø gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
4. Củng cố -Dặn dò:
- Nhaän xeùt tiết học
 Quan saùt nhaän xeùt.
- Quan saùt nhaän xeùt.
- hs quan saùt goùp yù vaø naém 4 böôùc gaáp.
- HS quan saùt nhaän xeùt.
- HS thao taùc laïi caùc böôùc gaáp.
luyeän taäp caùc thao taùc treân giaáy nhaùp.
---------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. kiến thức: 
 - Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học,phép cộng các số kèm theo đơn vị:kg,lít. Biết số hạng,tổng. 
 2. Kĩ năng: 
 - Biết giải bài toán với một phép cộng.
 3. Thái độ: 
 - Có ý thức trong khi làm bài,yêu thíc môn học.
II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1Kiểm tra:
(4-5’)
2.Bài ôn tập:
5-6
7-8
6-7
8-9
3.Củng cố, dặn dò(2-3’)
-Yêu cầu HS làm bài toán 3
-Nhận xét đánh giá.
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
Yêu cầu gì?
- Yêu cầu thực hiện vào bảng con.
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì?
- Vẽ lên bảng như SBT.
-Yêu cầu HS làm bài.
Bài 3: (HS tiếp thu nhanh)
-Yêu cầu gì? 
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
Bài 4: (HS tiếp thu nhanh)
- Cho HS đọc bài.
-YC tự tìm hiểu đề,giải.
-Thu chấm vở HS.
-Nhận xét tiết học.-Dặn HS.
-1HS lên làm.
-Nhận xét.
-Tính. 6+7 =13 17+6=23
 7+8 =15 28+7=35
 8+9 =17 39+8=47
-Số. –Quan sát,nêu yêu cầu.
-Làm bảng con.
 a)30kg + 42kg = 72kg
 b) 5 l + 10 l +20 l=35l
-Viết số thích hợp vào ô trống.
-Làm vào vở. -1HS lên bảng làm.
-2HS đọc theo tóm tắt.
-Cả 2 lần bán được số kg đường là: 
 35 + 40 = 75 (kg)
 Đáp số: 83 kg
 -Làm lại các bài tập.
***************************************
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA 
 GIAO LƯU, VẼ TRANH VỀ CHỦ ĐỀ 
“THẦY, CÔ GIÁO EM”
I. Mục tiêu:
 1. kiến thức: 
- Khuyến khích khả năng sáng tạo của HS .
- Bước đầu hình tình thành tình cảm kính trọng ,biết ơn thầy giáo ,cô giáo .
 2. Kĩ năng: 
- Tạo không khí thi đua học tập,ren luyện soi nổi trong HS.
- Hình thành và phát triển kĩ năng tự nhận thức ,sự chia sẻ,,hớp tác. 
 3. Thái độ: 
- HS yêu trường ,yêu lớp .
II. Quy mô hoạt động :
Tổ chức theo quy mô khối lớp (lớp,hoặc toàn tường).
III.Tài liệu và phương tiện :
- Giá vẽ ,giấy vẽ.
 - Bút chì ,bút chì màu ,bút sáp và các loại vẽ :
IV.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG(P)
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1
1-2
9-10
10-12
 7-8
 3-4
1.Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu ngày nhà giáo Việt Nam. 
* Mục tiêu: Tìm hiểu về chủ đề và ý nghĩa của buổi giao lưu.
* Cách tiến hành:
- Trước 1-2 tuần ,nhà trường phổ biến cho HS biết và hiểu được :
+Chương trình ,kế hoạch cuộc giao lưu vẽ tranh.
HĐ2: Tiến hành cuộc thi.
* Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề
biết ơn thầy cô.
* Cách tiến hành:
+Thể lệ cuộc thi .
+Nội dung vẽ tranh.
- Địa điểm tổ chức giao lưu
- Thông tin tuyên truyền quảng bá 
- Thành lập ban tổ chức ,ban giám khảo
- Ban tổ chức họp phân công nhiệm vụ 
-Ban giám khảo họp thống nhất .
-Các giá vẽ được sắp xếp trước tại các vị trí đã chuẩn bị 
- Ban tổ chức công bố nội dung ,thể lệ, thời gian tiến hành cuộc thi. 
- Phát giáy vẽ cho HS tham gia thi .
HĐ3: Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Công bố kết quả trao giải.
* Cách tiến hành:
- Ban giám khảo tiến hành chấm các tranh.
- Họp thống nhất kết quả và báo cáo trưởng ban tổ chức 
- Mời trưởng ban tổ chức cuộc thi lên công bố các cá nhân đoạt giải .
- Mời đại diện lên trao thưởng 
- Trưởng ban tổ chức cảm ơn các đại biểu 
4. Củng cố -Dặn dò: 
-Nhận xét tiết dạy.
-Dặn HS về ôn bài CB bài sau
HS hát tập thể
Các lớp luyện tập chuẩn bị các tiết mục văn nghệ phục vụ buổi giao lưu.
-MC dẫn chương trình 
+Tuyên bố lí do .giới thiệu dại biểu 
+Mời trưởng ban tổ chức lên phát biểu khai mạc ,giới thiệu về chủ đề và ý nghĩa của buổi giao lưu.
+ Giới thiệu ban giám khảo và danh sách những cá nhân tham dự cuộc thi 
+Công bố chương trình cuộc thi và mời các thí sinh vào vị trí để chuẩn bị tiến hành cuộc thi.
-Các HS thực hiện vẽ tranh 
-Trong thời gian ban giám khảo chấm thi,để tạo không khí vui tươi phấn khởi ,các lớp trình diễn một số tiết mục văn nghệ dưới sự dẫn dắt của MC.
- HS biểu diễn một số tiết mục văn nghệ 
về chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam.
- HS thực hiện
*****************************************
Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2017
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. kiến thức: 
-Biết tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b;a+x=b (với a,b là các số có không quá hai chữ số)
 2. Kĩ năng: -Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.Biết giải bài toán có một phép trừ. 
 3. Thái độ: 
-Yêu thích môn học,Có ý thức học tốt.
II.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND – TL
Giáo viên 
Học sinh
1.Kiểm tra:(3’)
2.Bài mới.
a.GT kí hiệu và cách tìm 1 số hạng trong 1 tổng.
(10-11’)
b.Thực hành.
5-6’
6-7’
7-8’
3.Củng cố, dặn dò:(2-3’)
-Nhận xét bài kiểm tra của HS.
-Yêu cầu điền số vào dấu 
6+4 = ; 6 =10– ; 4 = 10– .
-YC HS quan sát hình vẽ SGK.
-Có mấy ô vuông bị che lấp?
-Gọi số ô vuông bị che lấp là x 
-Lấy x + 4 = 10
- Nêu tên gọi các thành thành phần trong phép cộng.
+Bao nhiêu cộng với 4 = 10
+Làm thế nào để được 6?
+Vậy muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
-HD HS làm bảng con.
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì?
 x+3=9
 x=9–3
 x= 6
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
-Bài tập yêu cầu làm gì?
-Muốn tìm số hạng ta LTN?
-Yêu cầu HS làm vào vở.
Bài 3: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-36 gà và thỏ là cho biết gì?
- 20 con gà là biết gì?
-Yêu cầu HS giải vở.
-Gọi HS nêu quy tắc.
-Nhận xét tiết học. 
-Dặn HS.
-Làm bảng con. 
6+4=10 ; 6 =10–4 ; 4 =10–6
-Quan sát.
-Có 6 ô vuông bị che lấp.
-Đọc: x + 4 = 10
-x, 4 là số hạng
-10:Tổng
+Lấy 6+4=10
+Lấy 10 – 4 = 6
+Lấy tổng trừ số hạng kia.
x + 4 = 10
 x= 10 – 4 ; x = 6
-Nhiều HS nhắc lại quy tắc.
-Tìm x.
x + 8 = 10 ; x + 5 = 17
 x = 10 –8 ; x = 17 – 5
 x = 2 ; x = 12...
-Điền số vào ô trống.
-Lấy tổng trừ đi số hạng kia.
-Làm bài vào vở.
-2HS đọc đề.
-Có:36 con gà và thỏ ;gà:20 con
-Thỏ: . con?
-Cho biết tổng.
-Một số hạng. Số con thỏ là:
 36–20 =16(con)
 Đáp số: 16 con thỏ
-3,4 HS nhắc lại cách tìm số hạng chưa biết. 
-Về làm bài tập.
*********************************************
TUẦN 10
Thứ hai ngày 6 tháng 11 năm 2017
 HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. Kiến thức: 
- Biết tìm x trong các BT dạng: x+a=b; a+x=b (với a,b là các số có không quá 2 chữ số). Biết giải bài toán có một phép trừ.
 2. Kĩ năng: 
 - Giáo dục tính chính xác,yêu thích môn toán học, 
 3. Thái độ: - Có ý thức học tốt.
II. Các hoạt động dạy - học:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra:
(4-5’)
2.Bài ôn tập:
7-8’
8-9’
6-7’
5-6’
3.Củng cố, dặn dò.(2-3’)
-YC HS: x + 13 =25; 
 36 + x = 48
-Nhận xét đánh giá.
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
Yêu cầu gì?
 x+ 1=10
 x =10–1
 +Nêu cách tìm số hạng.
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì?
6+4=10 ; 10–6=4 ; 10–4=6.
-Phần còn lại tương tự.
Bài 3: (HS tiếp thu nhanh)
-Yêu cầu gì?
 10 –1–2 =7 
 10 –3 = 7 
-Phần còn lại tương tự. 
Bài 4: (HS tiếp thu nhanh)
-YC HS đọc bài toán.
-Yêu cầu HS tự tìm hiểu bài, giải vào vở.
-Nhận xét xét dặn dò.
Về nhà làm lại BT vào vở 
x + 13 = 25 ; 36 + x = 48
 x = 25–13 x =48 –36
 x = 12 x = 12
-2HS nêu cách tìm số hạng.
-Tìm x. -Làm bảng con.
12 + x = 22 40 + x = 48
 x = 22 –12 x = 48–40
-Lấy tổng trừ số hạng kia.
-Tính. 9+1=10 ; 3+7=10
 10 –1 =9 ; 10 –3 =7
-Làm vào vở.
-Ghi kết quả phép tính.
17 – 4 – 3= 10 ; 17 – 7 = 10
10–3–5 =2 ; 10 – 8 =2...
-Làm vào vở.
-2HS đọc.-Viết tiếp câuhỏi.
-Giải vở :Số học sinh trai là:
 28–16 = 12(HS)
 Đáp số:12 HS
- 
*******************************************
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH
Bài 3 : BỮA ĂN CÙNG KHÁCH
I. MỤC TIÊU :
1. Học sinh nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. 
2. Học sinh có kĩ năng :
- Biết giúp đỡ người lớn việc vừa sức. Biết nói lời cảm ơn khi nhận thức ăn được mời. Biết bày tỏ thái độ hiếu khách (nói lời mời, gắp thức ăn mời, trò chuyện thân thiện, cởi mở).
- Ăn uống ý tứ, giữ vệ sinh. Ăn xong, biết lấy tăm, nước, hoa quả mời mọi người.
3. Học sinh tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
- Video clip có nội dung bài học (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Giáo viên
Học sinh
1 : Kiểm tra bài cũ (3’)
* Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức HS đã học ở Bài 3,4 “Bữa ăn trong gia đình”, “Bữa ăn bán trú” (TLGDNSTL,VM lớp 1).
 * Cách tiến hành : 
Bước 1 : GV có thể yêu cầu HS trả lời câu hỏi “Khi ăn ở gia đình, trước khi ăn, em cần làm gì ?” ; “Sau khi ăn, em cần làm gì ?”.
	 GV yêu cầu HS nhắc lại lời mời trước khi ăn.
Bước 2 : GV nhận xét câu trả lời của HS.
2.Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’)
* Mục tiêu: Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy.
* Cách tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Bữa ăn cùng khách”.
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ ở nhà họ hàng. 
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem truyện tranh, SHS trang 13, 14, 15.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung theo từng tranh :
- Tranh 1 : Trước khi ăn, hai chị em dọn cơm giúp mợ Trang > hành vi đúng.
- Tranh 2 : Khi được mợ Trang gắp thức ăn mời, hai chị em cảm ơn mợ > hành vi đúng.
- Tranh 3 : Bi nhoài người tìm miếng ngon, gắp đầy bát > hành vi chưa đẹp.
Bống ăn từ tốn, xương để gọn > hành vi đúng.
- Tranh 4 : Hai chị em mời tăm, quả > hành vi đúng.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2, ý 4, ý 5 của lời khuyên, SHS trang 17.
Bước 4 : GVliên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách.
* Các bước tiến hành:
Bước 1 : GVtổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 15, 16.
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GV kết luận nội dung theo từng tranh :
- Tranh 1 : Em dùng giấy ăn lau tay, chị gắp thức ăn mời, khi gắp thức ăn mời khách, chị quay đầu đũa > hành vi đẹp.
-Tranh 2 : Minh chê bai món ăn khi được mời > hành vi không đẹp, nói như vậy, chủ nhà không vui.
-Tranh 3 : Dũng đưa đũa vào bát canh chung > hành vi không đẹp, làm như vậy chưa vệ sinh. Nếu muốn lấy thức ăn trong bát canh chung, cần dùng thìa canh.
Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 17.
Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS.
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách.
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : Giáo viên tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 17 (GV gợi ý một số hành vi cần thực hành như nói lời mời với khách và gia đình, cảm ơn khi nhận thức ăn, gắp thức ăn vào bát, gắp thức ăn mời khách, )
Bước 2 : HS trình bày kết quả.
 GVphân tích, kết luận cách thực hiện các hành vi đúng.
Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS.
3. củng cố dặn dò: (3’)
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. 
- Chuẩn bị bài 4 “Sinh nhật bạn”.
Hs nêu miệng nối tiếp.
Hs ghi bài.
Hs quan sát tranh.Thảo luận nhóm bàn.
Đại diện nêu kết quả, nhận xét từng tranh truyện. 
Nghe và nối tiếp nêu lại lời khuyến (SHS trang 17)
Nối tiếp đọc và nêu ý kiến của mình, các bạn trong lớp nhận xét.
Nêu lại cá nhân.
Hs nêu liên hệ trong lớp, trong trường.
Hs thực hành theo cá nhân hoặc đóng vai theo bàn.
1,2 em nhắc lại.
******************************************
Thứ tư ngày 8 tháng 11 năm 2017
THỦ CÔNG: TIẾT 10
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI (tiếp)
I. Muïc tieâu
 1.Kiến thức: HS bieát caùch vaän duïng caùch gaáp thuyeàn phaúng ñaùy coù mui.
 2.Kĩ năng: HS gaáp ñöôïc thuyeàn phaúng ñaùy coù mui. Caùc neáp gaáp töông ñoái phaúng, thaúng.
 3. Thái độ: yêu thích môn học
II. Chuaån bò: 
- GV :maãu thuyeàn phẳng ñaùy coù mui ñöôïc gaáp baèng tôø giaáy thuø coâng hoaëc giaáy maùu töông ñöông khoå giaáy A4 hoaëc khoå giaáy A3.
- Qui trình gaáp thuyeàn phẳng ñaùy coù mui coù hình veõ minh hoïa cho töøng böôùc gaáp.
- HS : Giaáy thuû coâng.
TG
(P)
PHÖÔNG PHAÙP
HÑ cuûa gv
Hoaït ñoäng cuûa hs
 1
 2-3
 1
 7-8
 3-4
 4-5
10-12
2-3
1. Ổn định tổ chức 
- Cho học sinh hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét bài giờ trước.
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài:
I. Phaùt trieån baøi.
- Hoaït ñoäng 1: GV ñöa vaät maãu cho hs quan saùt.
- GV ñaët caâu hoûi cho hs neâu laïi caùc böôùc gaáp
II. OÂn laïi qui trình.
- Hoaït ñoäng 2: gv treo qui trình gaáp thuyeàn leân baûng.
III. Giôùi thieäu maãu 
- Hoaït ñoäng 3 : gv giôùi thieäu 1 soá maãu cuûa hs naêm tröôùc.
IV. HS thöïc haønh.
- Tröng baøy saûn phaåm vaø ñaùnh giaù.
Hoaït ñoäng 4 : GV yeáu caàu hs laáy duïng cuï ra thöïc haønh .
- GV cho hs tröng baøy saûn phaåm.
4. Củng cố dặn dò:
- GV nhaän xeùt ñaùnh giaù chung.
- Nhaän xeùt daën doø
-Hoaït ñoäng 1 : quan saùt vaø nhaän xeùt.
- HS traû lôøi goàm 4 böôùc.
+ Böôùc 1 :gaáp taïo muõi thuyeàn.
+ Böôùc 2 :gaáp caùc neáp caùhc ñeàu.
+ Böôùc 3 :gaáp taïo thaân vaø muõi thuyeàn.
+ Böôùc 4 :taïo thuyneà phaúng ñaùy coù mui.
- Hoaït ñoäng 2 :hs quan saùt vaø neâu laïi qui trình gaáp thuyneà phaúng ñaùy coù mui.
- Hoaït ñoäng 3: hs quan saùt.
HS thöïc haønh.
- Hoaït ñoäng 4 : hs thöïc haønh caù nhaân.
- HS tröng baøy saûn phaåm.
- HS nhaän xeùt ñoùng goùp yù kieán.
****************************************
 HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. Kiến thức:
 - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11-5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
 2. Kĩ năng: 
 - Biết giải bài toán có một phép trừ. 
 3. Thái độ: 
 - Có ý thức học tập tốt, yêu thích môn toán học.
II. Các hoạt động dạy - học:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra:
(4-5’)
2.Bài mới: a.GT phép trừ 11– 5. (5-6)
b.Thực hành:
4-5’
6-7’
4-5’
7-8’
3.Củng cố dặn dò:(3’)
-Yêu cầu HS lên làm.
-Nhận xét đánh giá.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
-Nêu bài toán:
+Thực hiện tính viết thế nào?
-GV theo dõi,kiểm tra.
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì? 7+4=?;4+7=?;11–7=?;11–4=? 
-Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng thế nào? 
-Phần còn lại tương tự. 
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
Yêu cầu gì? 11
 –9
 2
Bài 3: (HS tiếp thu nhanh)
-Yêu cầu HS đọc đề.
-Tính hiệu là làm gì?
-Theo dõi,nhắc nhở.
Bài 4: (HS tiếp thu nhanh)
-Yêu cầu HS đọc đề.
-YC tự nêu câu hỏi cho bạn trả lời để tìm hiểu đề.Làm bài vàovở.
-Chấm một số vở HS.
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS.
x + 4 = 40 x + 15 = 30
 x= 40 – 4 x = 30 –15
-Đọc bài toán.
+Đặt thẳng cột...tính từ...sang trái.
-Tự lập bảng 11 trừ đi một số.
-Đọc trong nhóm,theo YC của GV.
a.Số. 7+4=11 ; 4+7=11
 11–7=4 ; 11–4=7 
-Khi đổi chỗ thì tổng không đổi. Lấy tổng trừ đi...này thì...
-Làm vào vở.
-Đặt tính rồi tính.11 11 11 11
 –6 –4 –8 –5
 5 7 3 6 
-1HS đọc yêu cầu bài tập.
-Lấy số bị trừ trừ đi số trừ
-Làm bài vào vở.
-2HS đọc yêu cầu bài tập.
-Làm bài vàovở:
 Huệ còn lại số quả táo là:
 11–5= 6(quả)
-2 –3 HS đọc bảng 11 trừ đi 1 số.
-Về học thuộc bảng trừ.
**********************************************
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA 
CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA CÁC THẦY CÔ GIÁO
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức:
 - GD sự kính trọng ,lòng biết ơn của HS đối với công lao to lớn của thầy giáo 
 cô giáo .
 2. Kĩ năng: 
 - Rèn cho HS các kĩ năng sống :tự nhận thức ,xác định mục tiêu ,bày tỏ chia sẻ hợp tác .
 3. Thái độ: - Phát triển ở HS lòng yêu trường ,yêu lớp .
II. Quy mô hoạt động :
- Tổ chức theo quy mô lớp .
III. Tài liệu và phương tiện :
 - Mỗi HS chuẩn bị một đoạn văn ngắn chúc mừng các thầy ,cô giáo ;
 - Các bài viết chúc mừng các thầy ,cô giáo ;
 - Sân khấu ,micrô ,loa ,ampli (nếu tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc trường);
 - Hoa quả ,bánh kẹo để liên hoan chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam .
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG(P)
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
1
1-2
9-10
10-12
 7-8
 3-4
1.Ổn định tổ chức: 
Cho HS hát 
2. Giới thiệu chủ điểm:
3. Nội dumg các hoạt động:
HĐ1: Tìm hiểu ngày Nhà giáo Việt Nam .
* Mục tiêu: GD sự kính trọng lòng biết ơn của HS đối với công lao to lớn của thầy cô giáo 
* Cách tiến hành:
GV(Ban tổ chức lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam )HD HS các hình thức tổ chức chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam một tuần.
HĐ2: Tiến hành buổi lễ
* Mục tiêu: Bài phát biểu chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam .
* Cách tiến hành:
- Lớp học được trang hoàng đẹp đẽ với hoa tươi và băng rôn ,lời chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam .
- Bàn ghế của lớp được sắp xếp phù hợp với hoạt động
HĐ3:Điều em muốn biết và việc em muốn làm.
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi đầm ấm.
* Cách tiến hành:
- Đại diện thầy cô giáo phát biểu .
- Đại diện Ban PHHS phát biểu chào mừng ,tôn vinh các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
4. Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét chung.
- Nhắc HS về nhà CB bài sau.
HS hát tập thể
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ trong buổi lễ .
- Chuẩn bị hoa quả ,bánh kẹo cho buổi liên hoan chào mừng .
- Chuẩn bị hoa tươi của tập thể lớp để tặng các thầy, cô giáo .
- Mỗi HS một bông hoa tươi để tặng các thầy ,cô giáo .
- Chuẩn bị bài phát biểu chào mừng của lớp .
- Dự kiến chương trình buổi lễ ,khách mời 
- MC dẫn chương trình :tuyên bố lí do ,giới thiệu đại biểu khách mời .
- Chương trình ca nhạc chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam .
- Đại diện học sinh đọc lời chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Các HS lên tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo và các đại biểu .
Các tiết mục văn nghệ của HS được trình diễn xen kễ trong buổi liên hoan chào mừng tạo không khí vui tươi ,đầm ấm ,thắm đậm tình thầy trò .
HS thực hiện
 **************************************
Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2017
 HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Toán
 1. Kiến thức:
 - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 51-15.
 2. Kĩ năng: - Vẽ được hình tam giác theo mẫu.
 3. Thái độ: - Giáo dục tính chính xác,có ý thức học,yêu thích môn học.
II.Các hoạt động dạy - học:
ND – TL
Giáo viên 
Học sinh
1.Kiểm tra:
(4-5’)
2.Bài mới:
b.Phép trừ
51–15
(7-8’)
b.Thực hành.
5-6’
7-8’
6-7’
3.Củng cố, dặn dò.(2’)
-Yêu cầu HS lên làm.
-Nhận xét đánh giá.
-Nêu bài toán,hướng dẫn.
+Muốn thực hiện phép tính 51 – 15 ta LTN? 
Bài 1: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS thực hiện làm vào bảng con,vở.
Bài 2: (HS tiếp thu chậm)
-Yêu cầu gì?
-Số bị trừ và số trừ lần lượt là 71 và 48,hiệu là...?
Bài 3: (HS tiếp thu nhanh)
-Bài tập YC gì?
-Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?x + 26 = 61
-Viết vào chỗ chấm. 
-Nhận xét chung.
- Dặn HS.
-Làm bảng con:31–9,41–8,71–6
-Đọc bảng trừ 11 trừ đi một số.
-Thực hành trên que tính.
+Đặt tính:viết số...thẳng đơn vị, viết dấu cộng,kẻ gạch ngang.B2:tính từ phải sang trái.Nêu cách tính.
61 81 31 51 71
–18 –34 –16 –27 –45
43 47 15 24 26
-Đặt tính rồi tính hiệu.
-Hiệu là 71 – 48 = 23
-Làm bài vào vở bài tập.
-Tìm x.
-Lấy tổng trừ đi số hạng kia.
-Làm bài vào vở.x = 61 – 26 ; x = 35
-Viết tiếp vào chỗ chấm.
 -Về hoàn thành bài tập ở nhà,học thuộc bảng trừ.
*************************************. 
 HƯỚNG DẪN HỌC 
I.Mục tiêu: Tiếng Việt
 1. Kiến thức: - Hiểu ND: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
 2. Kĩ năng: 
- Ngắt, nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu,giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
 3. Thái độ: 
 - Giáo dục đức tính lễ phép,lòng hiếu thảo, kính trọng, yêu gia đình.
II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy - học:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
A.Bài mới:
1.GTB.(2’)
2.Luyện đọc.
(8-10’)
3.Tìm hiểu bài.(10-12’)
4.Luyện đọc lại (9-10’)
C.Củng cố, dặn dò.(3’)
-Giới thiệu bài.
-Đọc mẫu – giọng đọc vui
-Đọc từng câu.
-Đọc từng đoạn trước lớp.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Yêu cầu đọc thầm.
+Bé Hà có sáng kiến gì?
+Hà giải thích vì sao có ngày lễ cho ông bà?
+Hai bố con chọn ngày nào làm“ngày ông bà”?Vì sao?
*Trên thế giới người ta lấy ngày 1/10 là ngày Quốc tế người cao tuổi.
+Bé Hà còn băn khoăn chuyện gì?
+Ai đã gỡ rối cho bé Hà?
+Hà tặng ông bà món quà gì?
+Món quà của Hà có được ông bà thích không?
+Bé Hà trong câu chuyện là cô bé như thế nào?
+Vì sao Hà nghĩ ra sáng kiến tổ chức ngày “ông bà”?
+Các em đã làm gì để tỏ lòng kính yêu ông bà?
-TC cho HS đọc bài theo vai.
+Qua bài học muốn nhắc nhở em điều gì?
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS.
-Nhắc lại tên bài học.
-Theo dõi đọc thầm theo.
-Đọc nối tiếp,phát âm từ khó.
-Đọc nối tiếp,giải nghĩa từ.
-Đọc nối tiếp,thi đọc,đọc ĐT.
-Thực hiện.
+Tổ chức ngày lễ cho ông bà.
+Vì Hà có ngày 1/6; mẹ có ngày 8/3 bố là công nhân có ngày 1/5.
+Chọn ngày lập đông làm ngày ông bà.Vì ngày đó trời bắt đầu trở rét,mọi người cần chú ý chăm lo sức khoẻ cho các cụ già.
+Hà băn khoăn hưa biết nên chuẩn bị quà gì biếu ông bà.
+Bố thì thầm vào tai cố gắng làm theo lời bố.
+Hà tặng ông bà chùm điểm 10.
Chùm điểm 10 của Hà là món quà làm ông bà thích nhất.
+Là một cô bé ngoan, nhiều sáng kiến và rất yêu ông bà.
+Vì bé Hà rất yêu ông bà./Hà rất quan tâm đến ông bà mới phát hiện ra chỉ người già chưa có ngày lễ,phải tổ chức ngày cho ông bà.
-Nêu.
-Đọc bài trong nhóm.2,3 nhóm đọc.
+Quan tâm đến ông bà, kính yêu ông bà.
-Về nhà thực hiện theo bài học. 
******************************************
HƯỚNG DẪN HỌC 
I. Mục tiêu: Tiếng Việt
 1. kiến thức: 
 - Đọc đúng,rõ ràng các bài tập đọc đã học trong 10 tuần đầu(phát âm rõ,tốc độ đọc khoảng 35 tiếng/phút). 
 2. Kĩ năng: Hiểu nội dung chính của từng đoạn,nội dung của cả bài ;trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc.Thuộc khoảng 2 đoạn thơ đã học.
 3. Thái độ: 
 - Có ý thức vận dụng vào cuộc sống theo từng bài.
II. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
ND-TL
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra:
(4-5’)
2.Bài mới:
a.Ôn tập: (10-12’)
c.Luyện tập: (13-14’)
3.Củng cố,
dặn dò:(2’)
-Kiểm tra một số bài tập đọc.
-Nhận xét đánh giá.
-Yêu cầu HS luyện đọc các bài tập đọc đã học trong 10 tuần đầu.
-GV theo dõi nhắc nhở.
-Yêu cầu HS đọc,trả lời câu hỏi.
-Nhận xét đánh giá.
a.Xếp các từ trong( )vào bảng.
(HS tiếp thu chậm)
-Chỉ người?
-Chỉ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_2_tuan_9_den_10_nam_hoc_2017_2018.doc