Giáo án Khối 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019

Giáo án Khối 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

Giúp HS :

- Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng bài tóm tắt Chuyện quả bầu; viết hoa đúng tên riêng Việt Nam trong bài CT.

- Làm được BT(2) b.

- HS có ý thức luyện viết đúng, đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- GV: - Bút dạ + 1 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2 b.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Kiểm tra kĩ năng chính tả :

- Gọi 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con lần lượt các từ bắt đầu bằng r/d/gi .

- GV nhận xét tuyên dương.

2. Nội dung bài mới :

a. Giới thiệu bài : GV nêu MĐYC tiết học.

b. Hướng dẫn nghe viết:

- GV đọc đoạn viết, 2 HS đọc lại.

- Giúp HS nắm nội dung bài chính tả:

+ Bài chính tả nói điều gì? ( giải thích nguồn gốc ra đời của các dân tộc anh em trên đất nước ta).

- Hướng dẫn HS nhận xét : Tìm những tên riêng trong bài chính tả?( Khơ - mú, Thái, Tày, Nùng, Mường, Dao, Hmông, Ê- đê, Ba-na, Kinh.)

- Cho HS viết vào bảng con các tên riêng.

 

doc 18 trang huongadn91 2410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 2 - Tuần 32 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TUẦN 32
N¨m häc: 2018 -2019
( Từ ngày 29 tháng 4 đến ngày 3 tháng 4 năm 2019)
Thứ
Ngày
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
Hai
Chào cờ
Tập đọc
Tập đọc
Toán
94
95
156
Chuyện quả bầu
Chuyện quả bầu
Luyện tập
Ba
Toán
Kể chuyện
Chính tả
TN - XH
157
32
32
32
Luyện tập chung
 Chuyện quả bầu
NV: Chuyện quả bầu
Mặt trời và phương hướng
Tư
Toán
Tập đọc
Đạo đức
LT&C
158
96
32
32
Luyện tập chung
Tiếng chổi tre
Dành cho dịa phương 
Từ trái nghĩa. Dấu chấm, dấu phẩy.
Năm
Toán
 Chính tả
 Tập viết
Thủ công
159
32
32
64
Luyện tập chung
NV: Tiếng chổi tre
Chữ hoa Q (kiểu 2) 
Làm con bướm (T2)
Sáu
Toán
Tập làm văn
 Mĩ thuật
Sinh hoạt
160
32
32
 32
Kiểm tra định kỳ
Đáp lời từ chối. Đọc số liên lạc.
Em đến trường (T2)
Sinh hoạt lớp
Thứ 2 ngày 23 tháng 4 năm 2018
Chào cờ:
Sinh hoạt tập thể
Tập đọc:
CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Đọc mạch lạc toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu ND : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, mọi dân tộc có chung một tổ tiên.( trả lời được CH 1, 2, 3, 5). 
- Giáo dục HS hứng thú với môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : + Tranh minh hoạ trong SGK. 
- HS : + SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng đọc:
- 2 HS đọc bài : “Cây và hoa bên lăng Bác” trả lời câu hỏi trong SGK ?
- GV nhận xét – tuyên dương 
2. Bài mới :
Tiết 1:
a. Giới thiệu bài : Cho HS xem tranh minh họa SGK - GV giới thiệu bài.
b. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Đọc câu: HS theo hình thức nối tiếp, GV kết hợp sửa những từ HS thường đọc sai: khoét rỗng, lao xao, nhanh nhảu .
- Đọc đoạn : Hình thức nối tiếp từng đoạn, hướng dẫn HS đọc câu khó.
+ Hai người vừa chuẩn bị xong thì sấm chớp đùng đùng,/ mây đen ùn ùn kéo đến./..
- Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải trong bài và GV giải nghĩa thêm một số từ HS chưa hiểu. 
- HS đọc theo cặp ( nhóm ) 
 Tiết 2:
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV chia thành các nhóm đọc thầm truyện, thảo luận, trả lời 5 câu hỏi. 
- Đại diện nhóm lên trả lời: 
- HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét chốt lại.
Câu 1 : Lạy van xin tha, hứa sẽ nói điều bí mật.
Câu 2 : Làm theo lời khuyên của dúi, lấy khúc gỗ to, khoét rỗng, chuẩn bị thức ăn...
Câu 3 : Người vợ sinh ra 1 quả bầu đem cất bầu lên dàn bếp .
Câu 5 : Cho HS tự trả lời theo hiểu biết của mình.
- HS đọc lại toàn bài.
d. Luyện đọc lại:
- Cho các nhóm thi luyện đọc lại toàn bài.
- HS luyện đọc hay, đọc đúng lời người kể và lời nhân vật. 
- HS luyện đọc đúng, đọc trơn.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, dặn dò tiết sau.
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Ôn lại cách tính nhân chia các bảng 2,3,4,5 đã được học.
-Rèn kĩ năng tính toán.
- Các bài tập cần làm: 1, 2, 4 trang 62.
-GDHS yêu toán học.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Bài cũ : Gọi 2 em đọc bảng chia 5.
2. Bài mới 
-Bài 1: Tính
GV ghi kết qủa đúng lên bảng.
 16 : 2 = 20 : 4 = 27 : 3 =
 21: 3 = 50 : 5 = 45 : 5 =
KL: Cũng cố bảng chia 2,3,4,5
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài .
- Viết lên bảng : 
Thừa số
3
2
5
4
3
Thừa số 
6
8
9
7
8
Tích
Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Chỉ vào bảng và yêu cầu HS đọc tên của từng dũng trong bảng và hỏi : 
- Ta điền số mấy vào ô trống thứ nhất? Tại sao ?
- Yêu cầu lớp làm vào vở các cột còn lại.
- Mời một em đọc bài làm của mình để cả lớp nhận xét.
KL: Cũng cố cách tìm thừa số
Bài 3: Tính nhẩm
-Yêu cầu nêu miệng kết quả.
-Chốt lại phép nhân, phép chia của số 1 và 0.
KL: cũng cố cách tính nhẩm
Bài 4 Nâng cao
- Gọi 1 HS đọc bài tóm tắt bài.
- Có tất cả bao nhiêu HS?
- 32 HS chia đều cho mấy tô’?
- Muốn biết được mỗi tổ nhận được bao nhiêu bạn HS, chúng ta làm như thế nào?
3. Củng cố- Dặn dò: 
- Cho vài em đọc lại bảng nhân chia được học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài và xem bài sau.
Thứ 3 ngày 24 tháng 4 năm 2018
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
- Phân tích số có ba chữ số theo các trăm, chục, đơn vị.
- Biết giải toán về nhiều hơn có kèm đơn vị đo độ dài.
- Bài tập cần làm: Bài 1,3.
-HS có thể làm toàn bộ bài tập SGK.
- Giáo dục HS tính nhanh, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : SGV, SGK, bảng phụ viết nội dung BT1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
1. Kiểm tra kĩ năng cộng số có 3 chữ số: 
- HS lên bảng thực hiện cộng 2 số: 876 + 123 = ? , 
- Cả lớp làm vào bảng con.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Bài mới : 
*. Thực hành:
Bài 1: 
- GV treo bảng phụ, 1HS đọc đề bài.
- HS tự làm bài vào vở, gọi 1 số lên bảng chữa bài viết số, chữ thích hợp vào từng ô trống.
- Cả lớp và GVnhận xét.
KL:Cũng cố cách điền số
Bài 3: HS làm bảng con.
- HS làm lần lượt vào bảng con.
- 2- 3 HS nhắc lại cách so sánh các số có 3 chữ số.
- Cả lớp và GV nhận xét.
KL: Cũng cố cách so sánh số
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học.
Kể chuyện:
CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Dựa theo tranh, theo gợi ý, kể lại được từng đoạn của câu chuyện ( BT1, BT2).
- H/s biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo mở đầu cho trước.
- HS có thói quen nhận xét lắng nghe bạn kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: 2 Tranh minh hoạ đoạn 1, 2 của câu chuỵên.
 Bảng phụ viết sẵn gợi ý để HS kể lại đoạn 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng kể chuyện:
- Gọi 3 HS nối tiếp kể lại câu chuyện “Chiếc rễ đa tròn” và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Dạy bài mới :
a. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ,YC của bài.
b. Hướng dẫn kể chuyện :
1. Kể lại đoạn 1, 2 ( theo tranh), đoạn 3 ( theo gợi ý )
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh nói nhanh về tranh.
+ Tranh 1: Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con dúi.
+ Tranh 2: Khi 2 vợ chồng chui ra từ khúc gỗ khoét rỗng, mặt đất vắng tanh không còn một bóng người.
- Kể chuyện trong nhóm.
- Thi kể chuyện trước lớp.
2. Kể lại câu chuyện theo cách mở đầu mới
- 1 HS đọc yêu cầu và đoạn mở đầu cho sẵn, 2- 3 HS thực hành kể phần mở đầu và đoạn 1 của câu chuyện.
- GV và cả lớp nhận xét và khen ngợi.
- 1 số HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tập kể chuyện cho nhiều người nghe.
Chính tả:
Nghe viết: CHUYỆN QUẢ BẦU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
Giúp HS :
- Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng bài tóm tắt Chuyện quả bầu; viết hoa đúng tên riêng Việt Nam trong bài CT.
- Làm được BT(2) b.
- HS có ý thức luyện viết đúng, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: - Bút dạ + 1 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2 b.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng chính tả : 
- Gọi 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con lần lượt các từ bắt đầu bằng r/d/gi .
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Nội dung bài mới : 
a. Giới thiệu bài : GV nêu MĐYC tiết học.
b. Hướng dẫn nghe viết: 
- GV đọc đoạn viết, 2 HS đọc lại.
- Giúp HS nắm nội dung bài chính tả: 
+ Bài chính tả nói điều gì? ( giải thích nguồn gốc ra đời của các dân tộc anh em trên đất nước ta).
- Hướng dẫn HS nhận xét : Tìm những tên riêng trong bài chính tả?( Khơ - mú, Thái, Tày, Nùng, Mường, Dao, Hmông, Ê- đê, Ba-na, Kinh.)
- Cho HS viết vào bảng con các tên riêng.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở. 
- Chấm chữa bài cả lớp và nhận xét từng bài.
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2 a: 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài , cả lớp làm vào vở. 
- 1 HS làm vào giấy khổ to và dán bài lên bảng lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét sửa sai.
- 1HS đọc bài đã hoàn chỉnh.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà luyện viết thêm.
Tự nhiên và xã hội:
MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Nói được tên 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
-Giáo dục HS yêu thích, hứng thú với môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Hình vẽ trong SGK trang 66, 67.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra kiến thức bài Mặt Trời : 
- 2 HS : + Nêu hình dạng, đặc điểm của Mặt Trời?
 + Vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu trực tiếp vào bài.
b. Làm việc với SGK:
+ Mục tiêu: HS biết kể tên 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt Trời mọc là phương Đông.
+ CTH: GV yêu cầu HS mở SGK và trả lời câu hỏi :
+ Hằng ngày, Mặt Trời mọc vào lúc nào và lặn vào lúc nào?
+ Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào? ( người ta quy ước, trong không gian có bốn phương chính đó là: Đông, Tây, Nam, Bắc).
+ Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào? ( Người ta cũng quy ước: phương MT mọc là phương Đông, phương MT lặn là phương Tây).
- Học sinh trả lời từng câu hỏi, GV nhận xét.
c. Trò chơi “ Tìm phương hướng bằng Mặt Trời”
+ Mục tiêu: HS biết được nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- HS được thực hành xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
+ CTH: Cho HS quan sát hình trong SGK để nói về cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
* GV nhắc lại cách tìm phương hướng bằng MT: Nếu biết phương MT mọc, ta sẽ đứng thẳng, tay phải hướng về MT mọc ( phương Đông) thì:
 + Tay trái của ta sẽ chỉ phương Tây.
 + Trước mặt ta là phương Bắc.
 + Sau lưng ta là phương Nam.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm phương hướng bằng Mặt Trời.
3. Củng cố dặn dò: 
- 2 HS nhắc lại cách tìm phương hướng bằng MT.
- GV nhận xét tiết học.
Tự nhiên và xã hội:
MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Nói được tên 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
-Giáo dục HS yêu thích, hứng thú với môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Hình vẽ trong SGK trang 66, 67.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra kiến thức bài Mặt Trời : 
- 2 HS : + Nêu hình dạng, đặc điểm của Mặt Trời?
 + Vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất?
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu trực tiếp vào bài.
b. Làm việc với SGK:
+ Mục tiêu: HS biết kể tên 4 phương chính và biết quy ước phương Mặt Trời mọc là phương Đông.
+ CTH: GV yêu cầu HS mở SGK và trả lời câu hỏi :
+ Hằng ngày, Mặt Trời mọc vào lúc nào và lặn vào lúc nào?
+ Trong không gian có mấy phương chính đó là phương nào? ( người ta quy ước, trong không gian có bốn phương chính đó là: Đông, Tây, Nam, Bắc).
+ Mặt Trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào? ( Người ta cũng quy ước: phương MT mọc là phương Đông, phương MT lặn là phương Tây).
- Học sinh trả lời từng câu hỏi, GV nhận xét.
c. Trò chơi “ Tìm phương hướng bằng Mặt Trời”
+ Mục tiêu: HS biết được nguyên tắc xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- HS được thực hành xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
+ CTH: Cho HS quan sát hình trong SGK để nói về cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
* GV nhắc lại cách tìm phương hướng bằng MT: Nếu biết phương MT mọc, ta sẽ đứng thẳng, tay phải hướng về MT mọc ( phương Đông) thì:
 + Tay trái của ta sẽ chỉ phương Tây.
 + Trước mặt ta là phương Bắc.
 + Sau lưng ta là phương Nam.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm phương hướng bằng Mặt Trời.
3. Củng cố dặn dò: 
- 2 HS nhắc lại cách tìm phương hướng bằng MT.
- GV nhận xét tiết học.
Thứ 4 ngày 25 tháng 4 năm 2018
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU : Giúp HS:
- Biết sắp thứ tự các số có ba chữ số.
- Biết cộng, trừ ( không nhớ ) các số có ba chữ số.
- Biết cộng, trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm có kèm đơn vị đo.
- Biết xếp hình đơn giản.
-Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 4, Bài 5.
- Giáo dục HS tính nhanh, chính xác. 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra kĩ năng cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000:
- 2HS lên bảng làm BT: 301 + 298 = 375 - 152 =
- Cả lớp làm vào bảng con.
- 1HS nhắc lại cách cộng, trừ.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng.
b. Ôn tập:
- GV cho HS ôn lại quy tắc làm tính trừ, cộng: gồm 2 bước, đặt tính và tính.
- 2- 3 HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ
c. Thực hành:
Bài 2: HS 
- 1HS đọc đề bài.
- Cả lớp tự làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm.
 a) 599, 678, 857, 903, 1000
 b) 1000, 903, 857, 678, 599.
KL: Cũng cố cách sắp xếp số 
Bài 3: 
- HS lần lượt làm vào bảng con.
- GV và cả lớp nhận xét.
KL: Cũng cố cách đặt tính rồi tính.
Bài 4: HS 
- HS nhẩm và nêu miệng kq tính.
- Cả lớp GV nhận xét.
KL: Cũng cố cách tính nhẩm.
Bài 5: Cho HS sử dụng đồ dùng học tập để thực hành xếp hình. 
- Gv giúp đỡ một số em .
3. Củng cố dặn dò:
- 2HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ không nhớ. 
- GV nhận xét tiết học.
Tập đọc:
TIẾNG CHỔI TRE
 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
Giúp HS :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng khi đọc các câu thơ theo thể tự do.
- Hiểu ND : Chị lao công lao động vất vả để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp. ( trả lời các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 khổ thơ cuối bài).
- HS có thái độ biết quý trọng lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Tranh minh hoạ SGK.
- HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng đọc:
- 3 HS đọc lại truyện “Chuyện quả bầu”, trả lời các câu hỏi gắn với nội dung bài đọc. 
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu qua tranh minh hoạ- Ghi bảng. 
b. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu.
- HS luyện đọc từng ý thơ theo hình thức tiếp; chú ý những từ HS đọc sai: quét rác, chổi tre, lặng ngắt, .
- HS luyện đọc từng đoạn, hướng dẫn HS đọc từng đoạn, hướng dẫn HS cách đọc vắt dòng thơ. 
- Giúp các em hiểu các từ ngữ chú giải và giải nghĩa thêm : sạch lề ( sạch lề đường, vỉa hè), đẹp lối ( đẹp lối đi , đường đi). 
- HS đọc từng đoạn trong nhóm, HS đọc 
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài: 
- HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoạn và câu hỏi 1, 2, 3 SGK.
Câu 1: Nhà thơ nghe thấy tiếng chổi tre vào những đêm hè rất muộn 
Câu 2: Những câu thơ Chị lao công/ như sắt/ như đồng tả vẻ đẹp khoẻ khoắn, mạnh mẽ của chị lao công.
Câu 3 : Chị lao công làm việc rất vất vả cả những đêm hè oi bức 
- Sau mỗi lần HS trả lời GV nhận xét, bổ sung.
d. Luyện đọc lại:
- GV tổ chức cho HS luyện đọc toàn bài.
- HS luyện đọc hay; HS luyện đọc đúng, đọc trơn.
- GV tổ chức cho HS đọc thuộc lòng bài thơ.
3. Củng cố dặn dò: 
- GV nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Đạo đức:
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG ( TIẾT 1 )
THAM QUAN UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ LAM SƠN
Cô Thủy soạn và dạy 
Luyện từ và câu:
TỪ TRÁI NGHĨA. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 	
Giúp HS :
- Biết xếp các từ có nghĩa trái ngược nhau ( từ trái nghĩa ) theo từng cặp ( BT1).
- Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn có chỗ trống (BT2).
-Giáo dục HS yêu thích môn học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: + Bảng phụ viết nội dung BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng tìm từ ngữ theo chủ đề:
- 2HS : + Tìm một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi?
 + Tìm một số từ ngữ nói về tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp , GV nhận xét.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC tiết học.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: ( Làm viết). 
- 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm lại.
- Cả lớp suy nghĩ và làm vào vở, mời 3 HS lên bảng làm.
- Cả lớp, GV nhận xét.
Bài tập 2: (viết) 
- HS nêu y/c , cả lớp làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Cho 1-2 HS đọc lại bài văn.
Bài tập 3: ( Viết ) .
- HS làm vào vở sau đó gọi HS nối tiếp nhau đứng tại chỗ điền miệng vào bảng phụ, GV ghi kq.
- 2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh dấu câu.
3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau
Thứ 5 ngày 24 tháng 4 năm 2018
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết cộng, trừ ( không nhớ ) các số có ba chữ số.
- Biết tìm số hạng, số bị trừ. 
- Biết quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (a,b) Bài 2 (dòng 1 câu a và b) Bài 3. 
-Giáo dục HS tính nhanh, chính xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra kĩ năng cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 1000: 
- 2 HS: 654 + 232 = ; 534 – 332 = 
- GV nhận xét tuyên dương
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu trực tiếp vào bài – Ghi đầu bài lên bảng.
b. Thực hành: 
Bài 1: Câu a, b.
- HS lần lượt đặt tính và tính vào bảng con.
- GV cho HS nhận xét: các số cùng hàng đã thẳng cột với nhau chưa?
- Cả lớp và GV nhận xét.
KL: Cũng cố cách trừ 3 số
Bài 2: ( dòng 1 câu a và b )
- HS làm bài vào vở ô li, 2 HS lên bảng chữa bài. GV lưu ý HS cách trình bày.
- GV hỏi thêm về cách tìm số hạng chưa biết, số bị trừ, số trừ.
- Cả lớp, GV nhận xét.
KL: Cũng cố cách tìm số bị trừ, số trừ.
Bài 3: 
- HS làm bài HS chỉ cần viết bài làm vào vở và đặt dấu thích hợp vào chỗ chấm, không yêu cầu viết các bước trung gian. Khi giải khuyến khích HS giải thích vì sao lại như thế. 
- GV và cả lớp nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : - GVnhận xét tiết học.
Chính tả:
Nghe viết: TIẾNG CHỔI TRE
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Giúp HS :
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng hai khổ thơ theo hình thức thơ tự do.
- Làm được BT 2b.
- HS có ý thức luyện viết đúng, đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 
- GV: Bảng phụ viết nội dung BT2b.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng chính tả: 
- 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ bắt đầu bằng r/d/gi: dễ dàng, cơn giông; giả tạo, rì rào.
- GV nhận xét.
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài : 
- GV nêu MĐYC của tiết học.
b. Hướng dẫn nghe viết:
- GV đọc đoạn thơ 1 lần; 2 HS đọc lại.
- HS nhận xét: + Những chữ nào trong bài phải viết hoa? ( những chữ đầu các dòng thơ).
+ Nên bắt đầu viết dòng thơ từ ô nào trong vở? ( từ ô thứ 3 tính từ lề vở).
- HS viết bảng con từ dễ viết sai : chổi tre, đã ngủ, quét rác, xao xác, ; 
- GV đọc, HS viết bài vào vở. 
- Chấm chữa bài cả lớp và nhận xét từng bài.
c. Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài 2 b: Tổ chức cho HS làm vào bảng phụ. 
- 1HS đọc y/c của đề bài.
- HS nối tiếp nhau đứng tại chỗ nêu miệng từng câu.
- 2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh .
3. Củng cố dặn dò: 
- GV nhận xét tiết học. 
	Tập viết:
CHỮ HOA : Q ( KIỂU 2 )
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Giúp HS : 
- Viết đúng chữ hoa Q- kiểu 2 ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ) ; chữ và câu ứng dụng : Quân ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Quân dân một lòng ( 3 lần).
- Giáo dục HS tính cẩn thận khi viết bài. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Mẫu chữ Q kiểu 2 đặt trong khung chữ.
 Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Quân dân một lòng.
- HS : Vở tập viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng viết chữ hoa N- kiểu 2:
- 1HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
- GV nhận xét.
2. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ,YC của tiết học.
a. Nội dung bài mới:
b. Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Cho HS quan sát mẫu chữ Q nhận xét về độ cao, số nét ( cao 5 ly, gồm 1nét viết liền kết hợp 2 nét cơ bản- nét cong trên, cong phải và lượn ngang).
- GV hướng dẫn cách viết :
+ Nét 1: ĐB giữa ĐK4 với ĐK5, viết nét cong trên, DB ở ĐK6.
+ Nét 2: Từ điểm DB của nét 1, viết tiếp nét cong phải, DB ở ĐK1 với ĐK2.
+ Nét 3:Từ điểm DB của nét 2, đổi chiều bút, viết một nét lượn ngang từ trái sang phải, cắt thân nét cong phải, tạo thành một vòng xoắn ở chân chữ, DB ở ĐK2.
- GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết.
- Hướng dẫn HS viết chữ Q trên bảng con.
c. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- 1- 2 HS đọc cụm từ ứng dụng : Quân dân một lòng.
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: Quân dân đoàn kết gắn bó với nhau giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- HD HS QS & NX về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ .
- Cho HS viết vào bảng con chữ : Quân.
d. HDHS viết vào vở tập viết:
- Cho HS viết vào vở, GV theo dõi giúp đỡ những em viết chậm.
e. Chấm chữa bài:
- GV thu bài chấm và nhận xét từng bài.
3. Củng cố dặn dò : 
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở HS về nhà luyện viết. 
Thủ công:
LÀM CON BƯỚM ( T2)
I. MỤC TIÊU: 
- Giúp HS :
- Biết cách làm con bướm bằng giấy. Con bướm tương đối cân đối. Các nếp gấp tương đối đều, phẳng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Mẫu con bướm bằng giấy.
 + Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
- HS : + Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra đồ dùng của HS:
- GV kiểm tra đồ dùng của HS.
2. HS thực hành làm con bướm:
- GV y/c HS nhắc lại các bước làm con bướm:
+ Bước 1 : Cắt giấy.
+Bước 2 : Gấp cánh bướm.
+ Bước 3 : Buộc thân bướm.
+Bước 4 : Làm dâu bướm.
- GV tổ chức cho HS làm con bướm vào giấy thủ công theo nhóm.
- GV lưu ý HS: các nếp gấp phải thẳng, miết kỹ.
- Trong khi thực hành, GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng.
* Đối với những em khéo tay: Tâm Anh, An..y/c các em làm con bướm với cá nếp gấp đều, phẳng, có kích thước khác.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm của HS.
3. Củng cố, dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học . 
- Nhắc nhở HS chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết học sau.
Thứ 6 ngày 27 tháng 4 năm 2018
Toán:
KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU :- Kiểm tra HS :
- Thứ tự các số trong phạm vi 1000.
- So sánh các số có ba chữ số .
- Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Cộng, trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ).
- Chu vi hình đã học.
II. ĐỀ BÀI :
Câu 1 : Số ?
 255 ; ; 257 ; 258 ; ; 260 ; ; 
Câu 2 : 357 400 ; 301 297
 > 601 . 563 999 1000
 < 238 259
Câu 3 : Đặt tính rồi tính:
 432 + 325 251 + 346
 872 - 320 786 - 135
Câu 4 : Tính :
25m + 17m = 	 700 dm - 300 dm = 900km – 200 km = 200 cm + 5 cm =
 63mm - 8 mm =
Câu 5 : Tính chu vi hình tam giác ABC. 
 32cm 24cm 
 40cm
III. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ :
Bài 1 : 2 điểm
Bài 2 : 2 điểm
Bài 3: 2 điểm
Bài 4: 2 điểm
Bài 5 : 2 điểm
Tập làm văn:
ĐÁP LỜI TỪ CHỐI - ĐỌC SỔ LIÊN LẠC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS :
- Biết đáp lời từ chối của người khác với thái độ lịch sự, nhã nhặn ( BT1, BT2); biết đọc và nói lại nội dung 1 trang sổ liên lạc.( BT3).
*Các KNS được giáo dục trong bài:
-Giao tiếp: ứng xử văn hóa.
-Lắng nghe tích cực. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Tranh minh hoạ BT1 trong SGK.
 Sổ liên lạc của từng HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra kĩ năng nói và đáp lại lời khen ngợi: 
- 2 HS đối thoại : nói lời khen ngợi và lời đáp lại trong tình huống tự nghĩ ra.
- GV nhận xét tuyên dương
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ, YC của tiết học.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 : ( Làm miệng) HS TB 
- 2HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại.
- GV treo tranh minh hoạ khổ to, HS quan sát.
- 2, 3 cặp HS thực hành đối đáp theo lời 2 nhân vật.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2 ( Miệng): 
- Một HS đọc yêu cầu và các tình huống trong bài tập.
- GV mời từng cặp HS thực hành đối đáp theo từng tình huống.
- Cả lớp và GVnhận xét.
Bài 3: (Miệng): 
- GV phát sổ liên lạc cho HS.
- Một HS đọc y/c của bài tập. Cả lớp mở sổ liên lạc chọn 1 trang mình thích
- 1 HS đọc nội dung 1 trang sổ liên lạc của mình và nói lại nội dung của trang đó.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS thi nói về nội dung 1 trang sổ liên lạc.
- Cả lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học.
SINH HOẠT TUẦN 32
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được ưu nhược điểm của mình, của bạn mình.
- Sơ kết thi đua tuần 32.
- Củng cố lại nền nếp của lớp.
- Nêu nội dung kế hoạch tuần 33.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
1. Lớp trưởng tổ chức cho lớp sinh hoạt.
- Lớp trưởng nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần vừa qua:
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ, trang phục sạch sẽ, gọn gàng.
+ Về nề nếp:- Sinh hoạt 15 phút, học bài và làm bài ở nhà đầy đủ.
 - Xếp hàng ra vào lớp, làm vệ sinh trường lớp đúng quy định và sạch sẽ.
- Một số bạn chưa thực hiện đúng nền nếp của lớp: Gia Bảo
2. Bình bầu khen thưởng, nhắc nhở và xếp loại cá nhân:
- Phê bình nhắc nhở bạn còn mắc khuyết điểm trong tuần như: Những bạn chưa làm BT về nhà, hay quên vở, hay nói chuyện riêng trong giờ học, đi học muộn, nghỉ học, 
- Tuyên dương những bạn thực hiện tốt và được nhiều điểm cao.
- Xếp loại HS trong tuần.
- GV nhận xét và chốt ý kiến.
- Duy trì sĩ số.
- Chấn chỉnh lại nề nếp.
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Tham gia tích cực các hoạt động do nhà trường, Đội đề ra ..
- Vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
* Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét buổi sinh hoạt lớp.
HĐNGLL:
TRÒ CHƠI HỎI ĐÁP VỀ MỘT CHỦ ĐỀ TOÀN CẦU
I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC.
- Giúp HS có những hiểu biết về truyền thống văn hoá, lịch sử về điều kiện tự nhiên
 của một số nước thông qua trò chơi hỏi đáp về một chủ đề toàn cầu: Hoà bình và hữu nghị.
- GD hs có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia cá hoạt động hữu nghị tập thể.
- Biết học tập những hành vi đẹp thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của các dân tộc.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1. Nội dung :
- Tìm hiểu về truyền thống văn hoá xã hội của các nước bạn.
2. Hình thức:
- Thi hỏi - đáp, văn nghệ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Phương tiện:
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh.
- Câu hỏi 
- Các tiết mục văn nghệ. 
2. Tổ chức:	
- GVCN phát động cả lớp tham gia sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về đất nước, con người những nước : Lào , CPC, TQ, Thái Lan , Nhật.
- Hội ý cán bộ lớp xây dựng hệ thống câu hỏi, đáp án.
- Thống nhất, phân công, chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Phân công người dẫn chương trình : Bùi Thu - lớp trưởng , Thảo. - Lớp phó văn nghệ.
- Mời đại biểu, trang trí lớp.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Người điều khiển
 Nội dung
 Thời gian 
Lớp trưởng 
Bùi Thu
Lớp phó VN
Ban cố vấn
1. Khởi động: Hát tập thể bài “ Trái đất này của chúng em ”
-Tuyên bố lý do,yêu cầu; giới thiệu chương trình.
2. Thi hỏi - đáp chủ đề: 
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
- Giới thiệu chương trình hoạt động, mời GVCN làm cố vấn.
- Lần lượt mời đại diện các tổ trình lên bắt thăm câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng 10 điểm.
- Văn nghệ xen kẽ.
- Các đội từng cặp đặt câu hỏi, đội kia trả lời, mỗi câu trả lời đúng đạt 10 điểm.
- Mỗi đội trình bày một tiết mục văn nghệ, Ban cố vấn cho điểm.
Câu hỏi:
1. Căm pu chia có di sản văn hoá nào nổi tiếng thế giới? Hãy gọi tên di sản văn hoá đó?
2. Thủ đô của Nhật Bản là gì ?
3. Vì sao gọi nước Lào là đất nước triệu voi ?
4. Nước nào có dân số nhiều nhất thế giới ?
5. Băng Cốc là thủ đô của nước nào?
6. hãy kể tên 10 nước trong khối ASEAN?
7. Quốc khánh của Trung Quốc là ngày nào?
8. Kể tên thủ đô và nêu diện tích nước Lào?
5’
25’
V. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: (10’)
- NĐK công bố kết quả của mỗi đội, trao giải.
- GVCN nhận xét, đánh giá buổi hoạt động NGLL
- Hướng dẫn sinh hoạt tuần 32: “Văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước và mừng ngày chiến thắng 30/4”.
+ Sưu tầm những bài hát về quê hương, cảnh đẹp của đất nước; những bài thơ, bài hát về anh bộ đội .
+ Những câu chuyện, câu ca dao, dân ca, mô tả cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
- Dặn về thực hiện tốt lịch học chuẩn bị cho tuần 33.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_2_tuan_32_nam_hoc_2018_2019.doc