Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 13: Sáng tạo cùng vật liệu tái chế (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 13: Sáng tạo cùng vật liệu tái chế (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng

1. Phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật, ở HS thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thề:

- Chuần bị đồ dùng, công cụ phục vụ cho học tập.

- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo, biết sưu tầm những vật liệu đã qua sử dụng ở xung quanh để làm liệu và tái chế thành sản phẩm thẩm mĩ.

- Biết giữ vệ sinh trường lớp học, môi trường xung quanh như: biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,. Biết bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập sạch, đẹp.

- Trân trọng sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình,do bạn bè tạo ra; lắng nghe bạn chia sẻ và tôn trọng sự chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm của bạn.

- Không tự tiện sử dụng đồ dùng, vật liệu của bạn, người khác khi chưa được sự đồng ý.

 

docx 8 trang Hà Duy Kiên 30/05/2022 7050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài 13: Sáng tạo cùng vật liệu tái chế (2 tiết) - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Ngày dạy : Tuần 24,25
GV: Đỗ Thị Lâm Hằng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: MĨ THUẬT 
Chủ đề 6: NHỮNG HÌNH KHỐI KHÁC NHAU
Bài 13: SÁNG TẠO CÙNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Phẩm chất:
Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật, ở HS thông qua một số biểu hiện và hoạt động cụ thề:
- Chuần bị đồ dùng, công cụ phục vụ cho học tập.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, sáng tạo, biết sưu tầm những vật liệu đã qua sử dụng ở xung quanh để làm liệu và tái chế thành sản phẩm thẩm mĩ.
- Biết giữ vệ sinh trường lớp học, môi trường xung quanh như: biết nhặt giấy vụn vào thùng rác, không để hồ dán dính trên bàn, ghế,... Biết bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập sạch, đẹp.
- Trân trọng sản phẩm của mình, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình,do bạn bè tạo ra; lắng nghe bạn chia sẻ và tôn trọng sự chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm của bạn.
- Không tự tiện sử dụng đồ dùng, vật liệu của bạn, người khác khi chưa được sự đồng ý.
2. Năng lực:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ớ HS các năng lực sau:
. Năng lực mĩ thuật:
- Nhận biết được hình dạng khối cơ bản qua một số đồ vật đã qua sử dụng.
- Tạo được sản phẩm theo ý thích từ những đồ vật đã qua sử dụng có dạng khối cơ bản. bước đầu biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ vật trang trí, 
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động sưu tầm vật liệu để học tập; tựlựa chọn cách để hành thực hành, sáng tạo sản phẩm theo ý thích.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạnchia sẻ, trao đổi, thảo luận, nhận xét, sản phẩm rõ ràng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, giấy màu, đất nặn, hoạ phẩm đề thực hành tạo nên sản phẩm.
Năng lực dặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận, giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm.
- Năng lực tư duy khái quát: Khả năng nhận biết các hình khối cơ bản từ những đồ vật đã qua sử dụng, sản phẩm mĩ thuật.
- Năng lực thể chất: Sử dụng các dụng cụ học tập khéo léo, linh hoạt và an toàn.
- Năng lực tính toán: Thể hiện khả năng nhận biết tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏ, xa, gần, 
CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1.Học sinh: SGK Mĩthuật 1, Vở thực hành Mĩthuật 1; giấy, bìa, màu vẽ, bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo,... Các vật liệu dạng hình khối sưu tầm từ vật liệu đã qua sử dụng.
2.Giáo viên: SGK Mĩthuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; vật liệu dạng hình khối đã qua sử dụng, giấy màu, kéo, bút chì; hình ảnh minh hoạ liên quan nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi.
III.PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THƯC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề, sử dụng tình huống có vấn đề, liên hệ thực tiễn,...
2.Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, bể cá, động não, khăn phủ bàn, .
3.Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
IV.TIẾN trÌnh tỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA HS
Ổn định lớp
- GV kiểm tra sĩ số, vật liệu sưu tầm và đồ dùng của HS.
- Tổ chức HS hoạt động nhóm qua trò chơi “ Điều em đã biết”: GV đua cho mỗi nhóm một sản phẩm và yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu sản phẩm:
+ Viết tên sản phẩm.
+ Viết tên loại vật liệu hoặc chất liệu làm nên sản phẩm. 
+ Viết tên màu sắc trên sản phẩm.
- Giới thiệu nội dung bài học.
- HSbày đồ dụng học tập và vật liệu sưu tầm lên mặt bàn.
- HS chơi trò chơi.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết 
1.1.Nhận biết vật liệu dạng khối
- Tổ chức, hướng dẫn học HS quan sát hình ảnh trang 57 SGK và vật liệu do GV chuẩn bị và thảo luận nhóm (6HS):
+ Kể tên một số vật liệu, đồ vật ở hình ảnh và GV, HS chuẩn bị.
+ Vật liệu, đồ vật nào có dạng khối cầu, khối trụ, khối lập phương,...
+ Các vật liệu, đồ vật làm bằng chất liệu gì?
=>GV kết luận: Có nhiều vật liệu, đồ dùng dạng khối đã qua sử dụng mà dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống xung quanh chúng ta. Mỗi loại vật liệu có đặc điểm riêng.
1.2.Nhận biết sản phẩm tạo từ vật liệu dạng hình khối (trang 59 SGK) và hình ảnh sản phẩm hoặc vật thật do GV chuẩn bị.
- GV tổ chức cho HS quan sát, thảo luận nhóm (6HS), yêu cầu thảo luận:
+ Kể tên một số sản phẩm?
+ Các sản phẩm có dạng khối gì?
- GV kết luận: Có thể sử dụng các vật liệu dạng khối để sáng tạo sản phẩm mĩ thuật độc đáo.
- GV gợi mở HS chia sẻ ý tưởng tạo sản phẩm từ vật liệu và sự lựa chọn vật liệu để thực hành.
- HS quan sát những hình ảnh SGK trang 57 và những vật liệu GV, HS sưu tầm để thảo luận nhóm và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát những hình ảnh SGK trang 59 và những sản phẩm GV, HS sưu tầm để thảo luận nhóm và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ ý tưởng thực thành.
Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo và thảo luận 
2.1. Tìm hiểu cách tạo sản phẩm.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh họa trang 58 SGK, sản phẩm GV chuẩn bị yêu cầu HS thảo luận nhóm (2HS).
+ Nêu thứ tự các bước tạo đồ chơi làm “búp bê” từ vật liệu tái chế?
 - GV kết luận: GV giới thiệu, thị phạm minh họa, kết hợp giảng giải, tương tác với HS cách làm búp bê từ vật liệu tái chế qua 4 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
+ Lựa chọn vật liệu chính ( khối lập phương hoặc khối trụ, )
+ Lựa chọn vật liệu khác phối hợp ( sợi giây, vải, len, giấy màu, giấy báo, )
+ Chọn công cụ thực hành ( kéo, băng dính, hồ dán, )
Bước 2: Tạo các chi tiết cho sản phẩm (vẽ, cắt, xé dán, )
+ Tạo thân búp bê bằng lõi giấy vệ sinh có dạng hình trụ và giấy thủ công.
+ Tạo khuôn mặt búp bê bằng quả bóng có dạng hình cầu.
+ Tạo các bộ phận và chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, và trang trí bằng cắt dán giấy màu.
Bước 3: Chắp ghép các chi tiết, bộ phận để tạo hình dáng búp bê.
+ Chắp ghép chi tiết chính trước ( đầu, thân).
+ Chắp ghép các chi tiết phụ sau ( mắt, mũi, miệng, tóc, trang trí, )
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm.
+ Chỉnh sửa hình dáng sản phẩm cho cân đối, chắc chắn.
+ Loại bỏ những chi tiết không thích hợp hoặc bổ sung, trang trí thêm cho sản phẩm.
*GV lưu ý HS: Các chi tiết, bộ phận của búp bê có thể làm trước hoặc sau.
- GV giới thiệu thêm cách tạo hình một số sản phẩm khác.
2.1. Thực hành, sáng tạo.
* GV gợi mở cho HS hình thành ý tưởng ban đầu cho thực hành.
- GV gợi mở cho HS chia sẻ về ý tưởng thực hành:
+ Sẽ sử dụng vật liệu nào để thực hành?
+ Sẽ làm sản phẩm nào từ vật liệu đó?
+ Sẽ làm như thế nào?
- GV nhận xét, góp ý cho HS.
* GV tổ chức HS thực hành cá nhân và thảo luận nhóm.
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (4HS).
- Giao nhiệm vụ cho HS: Cắt, dán giấy màu và trang trí cho vật liệu tái chế dạng khối lập phương hoặc khối trụ để tạo sản phẩm theo ý thích.
- Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ HS thực hành.
- Gợi mở HS nội dung HS trao đổi, thảo luận trong thực hành.
- HSquan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi.
-HSquan sát GV thị phạm minh họa.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS thảo luận, chia sẻ.
- HS lắng nghe.
- HS ngồi theo nhóm 4.
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- HS thảo luận trong nhóm, trả lời chia sẻ trong thực hành.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ 
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm tại nhóm.
- Tổ chức HS quan sát sản phẩm, gợi mở nhận xét sản phẩm của mình, của các bạn:
+ Tên sản phẩmthực hành? 
+ Sản phẩm có dạng khối gì?
+ Sử dụng những vật liệu, đồ vật, gì để tạo nên sản phẩm?
+ Cách tạo sản phẩm như thế nào?
+ Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm?
- Động viên HS bằng cách bình chọn sản phẩm đẹp nhất 
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- HS giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Hoạt động 4: Tổng kết tiết học 
- Nhận xét kết quả thực hành, chuẩn bị bài, ý thức học của HS, liên hệ bài học với thực tế.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
- Lắng nghe
-Thể hiện cảm nghĩ 
Bài 13 : SÁNG TẠO CÙNG VẬT LIỆU TÁI CHẾ
( Tiết 2 )
HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lópvà giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu lại nội dung tiết 1 của bài học .
- Giới thiệu nội dung tiết học.
- Suy nghĩ, chia sẻ.
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu các sản phẩm làm từ vật liệu đã qua sử dụng. Nội dung thảo luận:
+ Tên sản phẩm?
+ Vật liệu, đồ vật làm nên sản phẩm?
+ Cách làm sản phẩm?
- GV tổng kết: Sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế rất hấp dẫn và phong phú phù hợp với nhiều không gian và có nhiều cách tạo nên chúng.
- Quan sát, suy nghĩ cảm nhận, chia sẻ.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Hoạt động thực hành nhóm
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4HS).
- Gợi mở để HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành:
+ Thảo luận ý tưởng?
+ Cách sắp xếp các sản phẩm cá nhân trong nhóm?
+ Trưng bày sản phẩm?
*Lưu ý HS: Có thể sáng tạo theo chủ đề.
- Hướng dẫn HS tạo SP nhóm có thể thành bức tranh.
- Quan sát các nhóm và mỗi HS trong các nhóm thực hành, gợi mở nội dung trao đổi, thảo luận, chia sẻ trong thực hành.
- Kích lệ HS chia sẻ vận dụng vào cuộc sống: trang trí làm đẹp lớp học, ngôi nhà của mình, giữ gìn môi trường xung quang chúng ta, 
- Thảo luận nhóm.
- Quan sát, đặt câu hỏi, trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
- Tạo sản phẩm nhóm.
- Lắng nghe và tương tác cùng GV.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm nhóm.
- Gợi ý HS quan sát, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ theo gợi ý sau: 
+ Sản phẩm của nhóm có chủ đề gì?
+ Gồm những sản phẩm nào?
+ Em thích sản phẩm nào? Vì sao?
+ Cách làm sản phẩm như thế nào?
+ Sản phẩm có thể dùng làm gì?
+ Qua bài học em cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Đánh giá kết quả thực hành sáng tạo.
- Động viên HS bằng cách bình chọn sản phẩm nhóm đẹp nhất 
- Kích thích HS có ý thức sáng tạo sản phẩm đơn giản từ vật liệu tái chế; kết hợp bồi dưỡng, giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường.
- Trưng bày sản phẩm của nhóm.
- Giới thiệu, chia sẻ sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Chia sẻ cảm nhận của bản thân về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn. 
- HS lắng nghe và tương tác cùng GV.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK trang 60.
- Gợi mở HS nhận ra có thể tạo nhiều sản phẩm từ vật liệu tái chế có dạng khối cơ bản.
- GV có thể giới thiệu cách thực hành và khích lệ HS thực hành ở nhà (nếu HS thích).
- Quan sát, lắng nghe.
- Chia sẻ mong muốn thực hành (nếu HS thích).
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học 
- Tóm tắt nội dung chính của bài học:
+ Vật liệu tái chế luôn có sẵn ở xung xung quanh chúng ta.
+ Có thể sử dụng vật liệu tái chế để sáng tạo sản phẩm mĩ thuật như làm đồ dùng, đồ chơi, và góp phần bảo vệ môi trường.
- Nhận xét, đánh giá ý thức học tập, sự chuẩn bị vật liệu, mức độ tham gia thảo luận, thực hành của HS (cá nhân, nhóm, toàn lớp).
- Hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài sau.
- Còn thời gian cho HS chơi trò chơi.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_sach_canh_dieu_bai_13_sang_tao_cung_v.docx