Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Bài 1: Bầu trời và biển - Năm học 2023-2024

Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Bài 1: Bầu trời và biển - Năm học 2023-2024

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.

 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.

 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.

 - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp.

 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật

tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.

 - Bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.

 

doc 5 trang Mạnh Bích 21/11/2023 2250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 2 - Sách Cánh diều - Chủ đề 1: Đại dương mênh mông - Bài 1: Bầu trời và biển - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 + TUẦN 2
Ngày soạn: 02/09/2023 
Ngày dạy: 04,05,/09/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B
Ngày dạy: 11,12/09/2023.- Lớp 2C ,2A, 2B
Chủ đề 1: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG
Bài 1: BẦU TRỜI VÀ BIỂN
(Thời lượng: 2 tiết )
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật.
 - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. 
 - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
 - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật
tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức.
 - Bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 	1. Đối với giáo viên.
 - Giáo án, SGK, SGV.
 - Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương. 
 	 2. Đối với học sinh.
 - SGK.
 - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. KHỞI ĐỘNG
- GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
2. KHÁM PHÁ 
a.Tìm hiểu
- Khuyến khích HS:
- Quan sát hộp màu và chỉ ra các màu đậm các màu nhạt trong đó.
- Pha các màu cơ bản thành những màu khác và chỉ ra nhóm màu nhạt.
- Đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời.
- GV yêu cầu HS quan sát hình SGK (Trang 6) và trả lời câu hỏi?
- Theo em có mấy bước để vẽ tranh về bầu trời và mặt biển.
- Bước nào đượ vẽ bằng nhiều nét?
- Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt?
- Theo em, màu đậm là những màu nào?
- Theo em, màu nhạt là những màu nào?
- GV yêu cầu HS pha các cặp màu cơ bản, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi:
- Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta được những màu gì?
- Nhóm màu pha với màu vàng cho ta cảm giác đậm hay nhạt?
- Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác gì?
- Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác gì 
+ HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
* GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
+ GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời.
* GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, nhạt khác nhau.
* GV chốt: .
b. Kiến tạo kiến thức –kĩ năng
GV yêu cầu HS quan sát hình SGK trang 7 và trả lời câu hỏi?
- Khơi gợi để HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành vẽ tranh với màu đậm, và màu nhạt.
- Theo em, có mấy bước để vẽ tranh về bầu trời và biển?
- Bước nào được vẽ bằng nhiều nét?
- Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt?
+ HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
+ Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung.
+ Cách vẽ
+ Bước 1:
- Chọn màu vẽ.
+ Bước 2:
- Tạo bức tranh về bầu trời và biển theo ý thích.
+ Bước 3:
- Vẽ và cắt, dán thêm thuyền, máy để bức tranh về bầu trời và biển sinh động hơn.
+ Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: 
- Màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh.
3. LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
a. Y/C HS vẽ và cắt, dán tranh về bầu trời và biển.
Gợi ý cách tạo hình
- Hướng dẫn HS thực hành bài vẽ và cách phối hợp các màu hài hòa, linh hoạt khi vẽ. 
- Khuyến khích hổ trợ HS vẽ và cắt dán hình thuyền để dán vào mặt biển trong bài vẽ sau khi vẽ xong màu.
+ Em chọn những màu nào để vẽ phần bầu trời? Màu nào để vẽ mặt biển? Vì sao?
+ Em vẽ chiếc thuyền to hay nhỏ để cắt dán vào sản phẩm mĩ thuật? Hình dáng thuyền như thế nào? Có buồm không?
+ Em có muốn trang trí thêm gì cho bức tranh không?
* Cách vẽ:
- Trước khi vào bài thực hành, GV yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện
b. Phân tích - đánh giá
+ HS trưng bày và chia sẻ SP 
- GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. Yêu cầu HS giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm, nhạt trong các sản phẩm của mình và của các bạn.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
+ Em ấn tượng với sản phẩm mĩ thuật nào? Vì sao?
+ Sản phẩm mĩ thuật của bạn/của em có những màu nào là màu đậm, màu nhạt?
+ Sản phẩm mĩ thuật mang đến cho em cảm giác gì?
+ Em thích nhất chi tiết nào ở sản phẩm của mình/của bạn?
+ Em còn muốn điều chỉnh gì ở sản phẩm của mình để rõ màu đậm, nhạt hơn không?
4. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN
- GV cho HS xem hình ảnh về các thời điểm sáng, tối, trời nắng, tời mưa và thảo luận về đậm, nhạt của màu sắc trong các hiện tượng ngoài tự nhiên.
- Có thể gợi ý 
- Nêu câu hỏi để HS thảo luận.
- Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thường có màu như thế nào?
- Màu sắc đậm, nhạt trong thiên nhiên cho ta cảm giác thế nào về thời gian trong ngày?
* GV chốt: 
* Nhận xét, dặn dò.
- Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành.
- Chuẩn bị tiết sau
- HS hát đều và đúng nhịp.
- HS cùng chơi.
- HS quan sát các lọai màu pha màu và thảo luận về màu
- HS quan sát hộp màu và chỉ ra các màu đậm các màu nhạt.
- HS trả lời: 
- HS trả lời: 
- Màu đậm là những màu: đen, nâu, da cam, xanh da trời, tím,..
- Màu nhạt là những màu: trắng, vàng, hồng,...
- Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta sẽ có màu: Vàng + đỏ = cam Xanh dương + vàng = lục .
- Nhóm màu pha vưới màu vàng cho ta cảm giác đậm.
- Màu xanh lam, xanh lá, tím cho ta cảm giác nhạt.
- Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác đậm.
- HS thực hiện yêu cầu. 
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, cảm nhận..
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát các lọai màu pha màu và thảo luận.
- HS quan sát hình SGK và trả lời câu hỏi?
 - Vẽ màu cho phù hợp với bầu trời và mặt biển.
- Bước được vẽ bằng nhiều nét là bước 2.
- Bước có vẽ màu đậm, màu nhạt là bước 3.
- HS quan sát lắng nghe, ghi nhớ
- HS lắng nghe, cảm nhận.
- HS lựa chọn, pha màu theo cảm nhận.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
- HS lắng nghe, cảm nhận
- HS trả lời. 
+HS thực hành các bước vẽ.
HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- HS trưng bày và chia sẻ cảm nhận về tranh của mình và của các bạn trong nhóm theo gợi ý:
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS quan sát
 HS chia sẻ những kỷ niệm hay câu chuện liên quan đén những dự báo thời tiết thông qua độ đậm, nhạt của cảnh vật ngoài thiên nhiên.
Điều chỉnh, bổ sung( nếu có)
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_2_sach_canh_dieu_chu_de_1_dai_duong_men.doc