Giáo án môn Tiếng Việt và Toán Lớp 2, Tuần 9 - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Xuyên
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Biết tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường.
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập ở lớp và các công việc sinh hoạt khi ở nhà.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, tham gia hoạt động nhóm và phát biểu ý kiến tốt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b. Năng lực đặc thù:
- Nêu đúng tên bài (văn bản truyện); đọc trôi chảy một đoạntrong bài và trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi được với bạn về nhân vật mình thích.
- Viết đúng các chữ Â, B, C, Đ, Ê, G, H hoa và viết đúng tên địa danh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên
- Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử
2. Học Sinh
- Sách giáo khoa,
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
Trường TH: Tân Hưng Lớp: 2/4 KẾ HOẠCH BÀI HỌC TUẦN 9 (Từ ngày 31/10/2022 đến ngày 04/11/2022) Ngày Buổi ST Môn học Tên bài dạy NDĐC ĐDDH HAI 31/10 Sáng 1 2 3 4 Chào cờ Tiếng Việt(T1) Tiếng Việt(T2) Toán Sinh hoạt đầu tuần Ôn tâp 1 Ôn tâp 1 Bảng trừ (T2) Máy tính KHBD PPT BA 01/11 SÁNG 1 2 3 4 Tiếng Việt(T3) Tiếng Việt(T4) Anh văn Toán Ôn tâp 2 Ôn tâp 2 Bảng trừ (T3) Máy tính KHBD PPT TƯ 02/11 SÁNG 1 2 3 4 Tiếng Việt(T1) Tiếng Việt(T2) Toán Rèn Toán Ôn tâp 3 Ôn tâp 3 Em giải bài toán (tiết 1) Máy tính KHBD PPT NĂM 03/11 SÁNG 1 2 3 4 TN-XH Tiếng Việt(T3) Tiếng Việt (T4) Toán Ôn tâp 4 Ôn tâp 4 Em giải bài toán (tiết 2) Máy tính KHBD PPT SÁU 04/11 SÁNG 1 2 3 4 Tiếng Việt(T5) Tiếng Việt(T6) Toán SHTT Ôn tâp 5 Ôn tâp 5 Bài toán nhiều hơn GDTT Ôn tập 5 (tiết 10)- Luyện tập viết bưu thiếp. Máy tính KHBD PPT Tân Hưng, ngày 20 tháng 10 năm 2022 Người lập Ký duyệt Hoàng Thị Xuyên Ngày soạn: 24/10/2022 Ngày dạy: 31/10/2022 Thứ hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022 Tiếng Việt ( Tiết 81,82) ÔN TẬP 1 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Biết tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập ở lớp và các công việc sinh hoạt khi ở nhà. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, tham gia hoạt động nhóm và phát biểu ý kiến tốt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b. Năng lực đặc thù: Nêu đúng tên bài (văn bản truyện); đọc trôi chảy một đoạntrong bài và trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi được với bạn về nhân vật mình thích. Viết đúng các chữ Â, B, C, Đ, Ê, G, H hoa và viết đúng tên địa danh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên - Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử 2. Học Sinh - Sách giáo khoa, - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5’ I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - Gv cho Hs nghe bài hát - GV giới trực tiếp vào Ôn tập 1 (tiết 1), ghi tựa bài. -hs lắng nghe - HS nhắc tựa bài 10 15 ‘ 5 ‘ II. THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP. Hoạt động 1: Nhớ lại tên bài đọc a. Mục tiêu: HS quan sát tranh, dựa vào hình ảnh nhân vật gợi ý nói tên bài đọc; chơi trò tiếp sức. b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1: Mỗi nhân vật dưới đây có trong bài đọc nào. - GV yêu cầu HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS: Nhìn đặc điểm, gọi tên các nhân vật trong từng tranh để nói được tên bài đọc. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - GV tổ chức cho HS chơi trò tiếp sức, từng HS trong nhóm nói tên bài đọc. - GV nhận xét, khen ngợi nhóm nhớ được đúng và đủ tên bài học. Hoạt động 2: Ôn đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: HS đọc to, rõ ràng, thong thả, ngắt nghỉ đúng một đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở Bài tập 1. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2: Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc được tìm ở Bài tập 1. - GV hướng dẫn HS: + Chọn một đoạn văn em yêu thích theo tiêu chí: nhân vật yêu thích, chi tiết yêu thích hoặc có thể chọn đoạn văn em dễ đọc,... + Đọc to, rõ ràng, thong thả, ngắt nghỉ đúng. + Nêu nội dung đoạn văn em vừa đọc. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 4 người, đọc thành tiếng một đoạn văn em yêu thích trong Bài đọc ở bài tập 1. - GV mời đại diện 1-2 nhóm đọc bài. Hoạt động 3: Nói về nhân vật yêu thích a. Mục tiêu: HS trao đổi, nói với bạn một nhân vật mà em yêu thích theo các gợi ý: tên nhân vật, tên châu chuyện, điều em thích ở nhân vật. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 3: Trao đổi với bạn về một nhân vật em thích theo gợi ý sau: - GV hướng dẫn HS: HS đọc mẫu hướng dẫn nói về nhân vật mà em yêu thích: + Nhân vật là con người: HS nói điều em yêu thích ở nhân vật như: hình dáng, tính cách, nét đáng yêu,... + Nhân vật là con vật: HS nói về điều em yêu thích ở nhân vật như: hoàn cảnh, hành động,... Bước 2: Hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách tên nhân vật, tên câu chuyện, điều em thích nhất ở nhân vật đó. - GV mời 3-4 HS đọc bài. - GV nhận xét, khen ngợi những HS viết hay, sáng tạo. III.Vận dụng a.Mục tiêu : Cũng cố lại kiến thức bài học HS củng cố nội dung bài đọc, chuẩn bị bài sau: b.Cách thực hiện: - Gv tổ chức hs chơi trò chơi Đào Vàng: GV theo dõi nhận xét, tuyên dương - HS đọc bài. - HS quan sát tranh. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời: Các nhân vật có trong bài đọc: Bé Mai đã lớn, Bọ rùa tìm mẹ, Cô chủ nhà tí hon, Tóc xoăn tóc thẳng. - HS yêu cầu bài. -HS lắng nghe GV hướng dẫn - HS đọc bài. – HS đọc yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm HS viết vào phiếu đọc sách TIẾT 2 5’ I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - Gv YC hs viết từ Gia An vào bảng - Gv nhận xét GV giới trực tiếp vào Ôn tập 1 (tiết 2), ghi tựa bài 7’ 4’ 15’ 4 II. THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP. Hoạt động 1: Ôn viết chữ Ă, B, C, Đ, Ê, G, H hoa a. Mục tiêu: HS quan sát mẫu chữ Ă, B, C, Đ, Ê, G, H hoa, xác định chiều cao, độ rộng các chữ; quan sát GV viết mẫu, nêu quy trình viết 1-2 chữ hoa; viết chữ Ă, B, C, Đ, Ê, G, H hoa vào vở tập viết. b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn, nhắc lại HS quy trình viết hoa một số chữ: + Chữ Ă: Gồm nét móc ngược trái, nét móc ngược phải, nét lượn và dấu mũ ngược. Cách viết: Viết như chữ A; lia bút đến dòng kẻ ngang 4, viết nét lượn võng và dừng bút bên phải dòng kẻ dọc 3. + Chữ Đ: Gồm nét mọc ngược trái, nét thắt, nét cong phải, nét cong trái, nét ngang. Cách viết: Viết như chữ D, lia bút đến điểm trên dòng kẻ ngang 2, trước dòng kẻ dọc 2, viết nét ngang rồi dừng bút sao cho đối xứng qua nét mọc ngược trái. Bước 2: Hoạt động cá nhân - GV hướng dẫn HS viết Ă, B, C, Đ, Ê, G, H hoa vào vở tập viết. - GV nhận xét, chữa một số bài. Hoạt động 2: Luyện tập viết tên địa danh a. Mục tiêu: HS quan sát và đọc tên các địa danh (An Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Hải Dương); HS viết tên địa danh vào vở Tập viết. b. Cách thức tiến hành: - GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc to tên các địa danh An Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Hải Dương. - GV giới thiệu cho HS: Đây là tên 4 tỉnh của đất nước Việt Nam ta. Vì vậy, đây là các tên riêng, em cần viết hoa. - GV viết mẫu tên địa danh trên bảng lớp. - GV yêu cầu HS viết vào bc Hoạt động 3: Luyện viết vở a.Mục tiêu: Viết đúng chữ G hoa và câu ứng dụng vào vở Tập viết. b. Cách thức tiến hành: -GV yêu cầu HS lấy vở Tập viết ra viết bài. - GV hướng dẫn tư thế ngồi viết - Yêu cầu HS viết bài 15’ Hoạt động 4: Đánh giá bài viết a. Mục tiêu: GV kiểm tra, đánh giá bài viết của HS; HS sửa bài (nếu chưa đúng). b. Cách thức tiến hành: - GV kiểm tra, nhận xét một số bài trên lớp. - GV yêu cầu HS sửa lại bài viết nếu chưa đúng. - GV khen ngợi những HS viết đúng, viết đẹp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS viết bài. - HS lắng nghe, tự soát lại bài của mình. - HS đọc tên các đọa danh. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát. - HS viết bài. - HS viết bài. - HS lắng nghe, tự soát lại bài của mình. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. 3’ III. CỦNG CỐ - VẬN DỤNG: Mục tiêu: HS củng cố nội dung bài đọc, chuẩn bị bài sau Phương pháp: vấn đáp Cách tiến hành: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? - GV nhận xét giờ học. -Học sinh trả lời, HS nhận xét -HS lắng nghe MÔN TOÁN( Tiết 41) BÀI : BẢNG TRỪ (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Tích cực tham gia các hoạt động học tập - Trung thực : Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn - Trách nhiệm : Có ý thức tự giác trong học tập - Phẩm chất : yêu nước 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia học tập, biết xử lí các tình huống học tập - Năng lực giao tiếp và hợp tác : Có thói quen trao đổi , giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua bài học, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn 2.2 Năng lực đặc thù: - Hệ thông hóa các phép trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Vận dụng bảng trừ: + Tính nhẩm. + So sánh kết quả của tổng, hiệu. + Làm quen với quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể. + GQVĐ đơn giản liên quan đến số và phép tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1Giáo viên - Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử 2. Học Sinh - Sách giáo khoa, - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5’ 1.Khởi động Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh trước khi vào bài học mới, Ôn lại bảng trừ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Bắn tên - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt giới thiệu bài mới - HS tham gia chơi - HS lắng nghe 27’ 2. Thực hành luyện tập Bài 1: Tính nhẩm : Mục tiêu : ôn lại bảng trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân - GV tổ chức trò chơi Đưa thỏ qua sông để sửa bài ( Luật chơi : Chia lớp làm 2 đội, mỗi chú thỏ ứng với một phép tính, trả lời đúng thì chú thỏ của đội đó được qua sông, đội nào đưa được nhiều chú thỏ qua sông sẽ giành chiến thắng) - GV sửa bài,khuyến khích HS giải thích.. - GV nhận xét Bài 2: Viết Mục tiêu : củng cố mối quan hệ giữa các thành phần phép tính trong phép cộng và phép trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV HD HS tìm hiểu mẫu: dựa vào màu sắc các hình tròn, giải thích các phép tính phù hợp. * Phân tích mẫu: - GV hỏi : + Có mấy hình tròn mỗi loại ? + Có tất cả bao nhiêu hình tròn ? + Ta có phép tính nào ? ( Khuyến khích HS nêu 2 PT) + Ta lấy đi 6 hình tròn màu đỏ, Ta còn lại bao nhiêu hình tròn ? + Ta có phép tính nào ? + Ta lấy đi 8 hình tròn màu cam,Ta còn lại bao nhiêu hình tròn và có phép tính nào ? - GV yêu cầu HS thực hiện nhóm đôi. - Sửa bài, khuyến khích HS giải thích.. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3 : Số ? Mục tiêu : củng cố mối quan hệ giữa các thành phần phép tính trong phép cộng và phép trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân - GV nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, tuyên dương Bài 4 : Giải bài toán Mục tiêu : vận dụng điều đã học vào thực tế , rèn kĩ năng nói Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV hỏi : + Lúc đầu trên xe có bao nhiêu bạn ? + Có bao nhiêu bạn xuống xe? + Bài toán hỏi gì ? + Để tìm trên xe còn lại bao nhiêu bạn, ta thực hiện phép tính gì? - GV yêu cầu HS làm vào bảng con - GV nhận xét Bài 5 : Số ? Mục tiêu : củng cố bảng cộng, bảng trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm quy luật và làm bài - GV sửa bài, khuyến khích HS giải thích - GV nhận xét - HS nhận biết yêu cầu bài tập - HS thực hiện - HS theo dõi, kiểm tra - HS trình bày - HS lắng nghe - HS nhận biết yêu cầu bài tập - HS theo dõi - HS quan sát, trả lời +có 8 hình tròn màu cam và 6 hình tròn màu đỏ + Có tất cả 14 hình tròn. + PT: 8 + 6 = 14, 6 + 8 = 14 + còn lại 8 hình tròn + PT : 14 - 6 = 8, + còn lại 6 hình tròn , PT : 14 - 8 =6 - HS trình bày, bổ sung - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài 9 + 7 = 16 16 - 7 = 9 16 - 9 = 7 8 + 3 = 11 11 - 3 = 8 11 - 8 =3 6 + 7 = 13 13 - 6 = 7 13 - 7 = 6 - HS trình bày, chia sẻ - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu bài tập - HStrả lời : + có 12 bạn + có 3 bạn xuống xe + hỏi trên xe còn lại bao nhiêu bạn? + Phép tính trừ - HS thực hiện 12 - 3 = 9 Trên xe còn lại 9 bạn. - HS trình bày, giải thích - HS nêu yêu cầu bài tập - HS thảo luận , làm bài QL: tổng 2 viên gạch cuối cùng là kết quả của viên gạch phía trên 1 tầng . 5 + 2 = 7 2 + 6 = 8 7 + 8 = 15 . 19 - 13 = 6 13 - 7 = 6 6 - 6 = 0 - HS trình bày, giải thích - HS lắng nghe 3’ Vận dụng Mục tiêu: HS củng cố nội dung bài đọc, chuẩn bị bài sau Phương pháp: vấn đáp Cách tiến hành: - GV hỏi : + Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại). + Cách tính 11, 12, 13, 14, 15, 16,17, 18 trừ đi một số - GV nhận xét, tuyên dương - GV dặn dò - HS trả lời + trừ để được 10 rồi trừ số còn lại + trừ 1, 2 3 ..8 để được 10 rồi trừ số còn lại - HS lắng nghe - HS lắng nghe Ngày soạn: 25/10/2022 Ngày dạy: 1/11/2022 Thứ ba, ngày 1 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt- ( Tiết 83,84) ÔN TẬP 2 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Biết tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập ở lớp và các công việc sinh hoạt khi ở nhà. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, tham gia hoạt động nhóm và phát biểu ý kiến tốt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b. Năng lực đặc thù: Nêu đúng tên bài (văn bản thông tin); đọc trôi chảy một đoạntrong bài và trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi được với bạn về một thông tin thú vị. Nghe viết được đoạn trích của bài đồng dao; phân biệt được các trường hợp chính ta ng/ngh; ch/tr; dấu hỏi, dấu ngã. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên - Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử 2. Học Sinh - Sách giáo khoa, - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 5’ 10’ 10’ 10’ 5 I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - GV cho hs nghe bài hát. - GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 1). II. THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP. Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1: Mỗi thông tin và hình ảnh dưới đây có trong bài đọc nào. - GV yêu cầu HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS: Quan sát tranh minh họa và đọc các dòng thông tin gợi ý, viết tên bài đọc. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - GV tổ chức cho HS chơi trò tiếp sức, từng HS trong nhóm nói tên bài đọc. - GV nhận xét, khen ngợi nhóm nhớ được đúng và đủ tên bài học. Hoạt động 2: Ôn đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: HS đọc to, rõ ràng, thong thả, ngắt nghỉ đúng một đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc tìm được ở Bài tập 1. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 2: Đọc đoạn văn em yêu thích trong một bài đọc được tìm ở Bài tập 1. - GV hướng dẫn HS: + Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản truyện: Đọc với giọng thong thả, tình cảm, ngắt nghỉ đúng. + Chọn một đoạn văn em yêu thích là văn bản thông tin: Đọc với giọng to, rõ ràng. + Nêu nội dung đoạn văn em vừa đọc. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 4 người, đọc thành tiếng một đoạn văn em yêu thích trong Bài đọc ở bài tập 1. - GV mời đại diện 1-2 nhóm đọc bài. Hoạt động 3: Nói về thông tin trong bài đọc a. Mục tiêu: HS trao đổi, nói với bạn thông tin em thấy thú vị theo gợi ý: Tên bài đọc, tên tác giả, thông tin thú vị. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 3: Trao đổi, nói với bạn thông tin em thấy thú vị theo gợi ý sau: - GV hướng dẫn HS: nói thông tin em thấy thú vị theo mẫu. Phần thông tin thú vị các em có thể nói về: + Những điều em học được, liên hệ bản thân từ bài đọc. + Nhân vật em yêu thích hoặc chi tiết em thấy thú vị. Bước 2: Hoạt động cá nhân - GV yêu cầu HS viết vào Phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tên tác giả, thông tin thú vị. - GV mời 3-4 HS đọc bài. - GV nhận xét, khen ngợi những HS viết hay, sáng tạo. III.Vận dụng, trải nghiệm: Mục tiêu: HS củng cố nội dung bài, chuẩn bị bài sau Phương pháp: vấn đáp Cách tiến hành: - GV c hs nêu nội dung bài đọc - GV nhận xét tiết học – HS đọc yêu cầu BT 1, - HS quan sát tranh. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời: Các thông tin và hình ảnh có trong bài đọc: Bưu thiếp, Thời khóa biểu, Cánh đồng của bố, Làm việc thật là vui. - HS đọc yêu cầu bài. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc bài. – HS đọc yêu cầu BT – HS trao đổi trong nhóm đôi - HS lắng nghe, tiếp thu. – HS viết vào Phiếu đọc sách - HS đọc bài. Hs lắng nghe Hs TL TIẾT 2 5’ 15’ 7’ 7’ 5’ I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: -Gv nghe bài hát. - GV giới trực tiếp vào Ôn tập 2 (tiết 2), Gv ghi tựa bài II. THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP. Hoạt động 1: Nghe - viết a. Mục tiêu: HS nghe GV đọc bài đồng dao Gánh gánh gồng gồng, hiểu được nội dung bài đồng dao; cầm bút đúng cách, tư thế ngồi thẳng, viết bài thơ vào vở Tập viết. b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt đông cả lớp - GV đọc đoạn mẫu 1 bài đồng dao Gánh gánh gồng gồng - GV mời 1 HS đứng dậy đọc lại một lần nữa bài đồng dao. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đồng dao có nội dung gì? Bé chia cơm nếp cho những ai? - GV hướng dẫn HS đọc, đánh vần một số từ khó đọc, dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng của phương ngữ: gánh, gồng, nếp. - GV yêu cầu HS viết bsmột số chữ dễ viết sai. - GV hướng dẫn HS: lùi vào 3-4 ô khi bắt đầu viết đoạn văn. Viết dấu chấm cuối câu (Không bắt buộc HS viết những chữ hoa chữ chưa học). - GV hướng dẫn HS cầm bút đúng cách, tư thế ngồi thẳng, viết đoạn chính tả vào Bước 2: Hoạt động cá nhân - GV đọc cho HS viết chính tả: đọc to, rõ ràng từng dòng, tốc độ vừa phải, mỗi dòng đọc 2 - 3 lần. - GV đọc soát lỗi chính tả. - GV kiểm tra, nhận xét một số bài viết. Hoạt động 2: Phân biệt ng/ngh a. Mục tiêu: HS chọn chữ ng hoặc ngh để hoàn thành câu văn; viết bài vào vở bài tập. b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu Bài tập 4b: Chọn chữ ng hoặc chữ ngh thích hợp với mỗi - GV hướng dẫn HS: + Đọc câu văn, điền ng hoặc ngh vào sao cho có từ thích hợp. + Đọc lại câu văn một lần sau khi đã điền đầy đủ vào Bước 2: Hoat động cá nhân - GV yêu cầu HS viết bài vào vở bài tập. - GV mời đại diện 2-3 HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen ngợi HS điền đúng, điền nhanh. Hoạt động 3: Phân biệt ch/tr, dấu hỏi/dấu ngã a. Mục tiêu: HS chọn chữ ch/tr điền vào , dấu hỏi/dấu ngã điền vào ; chơi trò tiếp sức; giải nghĩa và đặt câu với một số từ ngữ vừa điền; viết bài vào vở bài tập. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS đọc thầm yêu cầu Bài tập 4c: Chọn chữ hoặc dấu thanh thích hợp với mỗi - GV hướng dẫn HS: Đọc các từ ngữ được cho trong 2 bảng, điền ch/tr, dấu hỏi/dấu ngã để được từ ngữ phù hợp. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 người. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức, từng HS trong mỗi nhóm lần lượt trả lời. - GV yêu cầu HS: + HS giải nghĩa các từ vừa tìm được với mỗi + HS đặt câu với các từ vừa tìm được với mỗi III.VẬN DỤNG Mục tiêu: HS củng cố nội dung bài đọc, chuẩn bị bài sau Phương pháp: vấn đáp Cách tiến hành: -Nêu lại nội dung bài - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị hs lắng nghe - HS nhắc tựa bài - HS lắng nghe, đọc thầm theo. - HS đọc bài, các HS khác đọc thầm theo. - HS trả lời: Bài đồng dao có nội dung Bé nấu nồi cơm nếp và chia cho mẹ, cha, bà, chị anh. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS viết bc - HS lắng nghe, thực hiện. - HS chuẩn bị viết bài. - HS viết bài. - HS lắng nghe, soát lại bài của mình. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời: Các từ cần điền thay cho ngày, ngồi, nghe, ngày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS chơi trò chơi: + Chữ ch/tr: chăm sóc, trông nom, chiều chuộng, kính trọng. + Dấu hỏi/dấu ngã: chia sẻ, ngẫm nghĩ, sẵn sàng, cảm động. - HS trả lời: + Giải nghĩa từ ngữ: Chăm sóc: thường xuyên chăm chút, chăm nom, săn sóc. Trông nom: trông coi (người bệnh). Chiều chuộng: hết sức yêu chiều vì coi trọng. Kính trọng: công nhận một người là bậc trên mình về đạo đức, tri thức, tài năng. + Đặt câu với các từ vừa tìm được: Chia sẻ: Em sẽ chia sẻ với những bạn khó khăn vùng lũ lụt bằng việc quyên góp quần áo. Ngẫm nghĩ: Ngẫm nghĩ một lúc, em quyết định hôm nay sẽ không đi đá bóng nữa. Sẵn sàng: Ngày cuối tuần, em sẵn sàng cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa. Cảm động: Em rất cảm động trước tình cảm mẹ con của cô hàng xóm. - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. TOÁN( Tiết 42) BÀI : BẢNG TRỪ (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Tích cực tham gia các hoạt động học tập - Trung thực : Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn - Trách nhiệm : Có ý thức tự giác trong học tập - Phẩm chất : yêu nước 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia học tập, biết xử lí các tình huống học tập - Năng lực giao tiếp và hợp tác : Có thói quen trao đổi , giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua bài học, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn 2.2 Năng lực đặc thù: - Hệ thông hóa các phép trừ qua 10 trong phạm vi 20 - Vận dụng bảng trừ: + Tính nhẩm. + So sánh kết quả của tổng, hiệu. + Làm quen với quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể. + GQVĐ đơn giản liên quan đến số và phép tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên - Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử 2. Học Sinh - Sách giáo khoa, - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GVIII. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU tg HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5’ 1.Khởi động Mục tiêu : Tạo hứng thú cho học sinh trước khi vào bài học mới, Ôn lại bảng trừ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ong về tổ - GV nhận xét, tuyên dương - GV dẫn dắt giới thiệu bài mới - HS tham gia chơi - HS lắng nghe - HS lắng nghe 27’ 2. Thực hành luyện tập Bài 6: Số ? Mục tiêu : ôn lại bảng cộng, trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV HD HS nhận biết : ba số theo hàng ngang hay cột dọc đều có tổng là 15 - GV yêu cầu HS thực hiện nhóm bốn GV lưu ý HS dựa vào bảng cộng, bảng trừ để thực hiện - GV sửa bài, khuyến khích HS giải thích.. - GV nhận xét Bài 7: Thuyền nào đậu sai bến? Mục tiêu : củng cố bảng trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện nhóm đôi - Sửa bài, khuyến khích HS giải thích.. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 8 : Điền >,=,< ? Mục tiêu : củng cố bảng cộng, bảng trừ Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân - GV nhận xét, bổ sung Ta có thể không thực hiện phép tính nhưng vẫn so sánh được giá trị các phép tính dựa vào thành phần các phép tính : ví dụ : 9 + 2 ... 9 + 3 + Trong phép tính trên, thành phần nào giống nhau ? + số 2 như thế nào với số 3 ? + Ta được điều gì ? (VD : Anh và em đều có cùng 9 viên kẹo, sau đó anh có thêm 2 viên, em có thêm 3 viên. Vậy anh có ít hơn em) Tương tự, giúp HS nhận xét các trường hợp còn lại. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 9 : Tính để tìm ghế cho bạn Mục tiêu : ôn lại 13 trừ đi một số Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân - GV tổ chức trò chơi Tia chớp để sửa bài ( HS mang thẻ phép tính ngồi nhanh vào số ghế có kết quả đúng) - GV nhận xét *Thử thách Mục tiêu : Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập - GV giới thiệu : Có 5 tấm bìa gắn các nút áo theo một quy luật nào đó. Chúng ta phải tìm ra quy luật đó để biết tấm bìa ở sau rổ len có bao nhiêu nút áo. - Gv yêu cầu HS nhóm bốn thảo luận, các em có thể viết số nút áo ở các tấm bìa thành dãy số: 19, 15, 11, .?. , 3 Quy luật: Đếm bớt 4 Tấm bìa trước bớt 4 được số nút áo ở tấm bìa ngay sau nó. - GV sửa bài, khuyến khích HS giải thích - GV nhận xét - HS nhận biết yêu cầu bài tập - HS theo dõi - HS thực hiện - HS theo dõi, kiểm tra - HS lắng nghe - HS nhận biết yêu cầu bài tập - HS thảo luận, thực hiện Tìm kết quả từng phép tính: A: 12 - 7 = 5 B: 14 - 9 = 5 C: 11 - 6 = 5 D : 13 - 7 = 6 ( Sai bến) Vậy thuyền D đậu sai bến - HS trình bày - HS lắng nghe - HS nhận biết yêu cầu bài tập - HS thực hiện (Tính, điền dấu) - HS trình bày, giải thích + Số 9 + 2 < 3 + 9 + 2 < 9+ 3 HS thực hiện - HS trình bày, chia sẻ - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài - HS tham gia 13 - 5 =8 13 - 3 = 10 13 - 7 = 6 13 - 9 = 4 - HS lắng nghe - HS nêu yêu cầu bài tập - HS theo dõi - HS làm bài 11 - 4 = 7 ( Hoặc 3 + 4 = 7) - HS trình bày, giải thích - HS lắng nghe 3’ Vận dụng Mục tiêu: HS củng cố nội dung bài đọc, chuẩn bị bài sau Phương pháp: vấn đáp Cách tiến hành: - GV hỏi : + Cách trừ qua 10 trong phạm vi 20 (Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại). + Cách tính 11, 12, 13, 14, 15, 16,17, 18 trừ đi một số - GV nhận xét, tuyên dương - GV dặn dò - HS trả lời + trừ để được 10 rồi trừ số còn lại + trừ 1, 2 3 ..8 để được 10 rồi trừ số còn lại - HS lắng nghe - HS lắng nghe Ngày soạn: 26/10/2022 Ngày dạy: 2/11/2022 Thứ tư, ngày 2 tháng 11 năm 2022 Tiếng Việt( Tiết 85,86) ÔN TẬP 3 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Biết tích cực tham gia các công việc ở nhà và ở trường. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. - Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập ở lớp và các công việc sinh hoạt khi ở nhà. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, tham gia hoạt động nhóm và phát biểu ý kiến tốt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. b. Năng lực đặc thù: Thay thế được hình ảnh bằng từ ngữ để hoàn chỉnh đoạn thơ, nêu tên bài đọc dựa vào đoạn thơ; đọc thuộc lòng một đoạn trong bài và trả lời được các câu hỏi về nội dung đoạn đọc hoặc nội dung bài; trao đổi với bạn về hình ảnh mình thích. Nói được 1-2 câu về nội dung từng tranh của câu chuyện Vai diễn của Mít, kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên - Máy tính, ti vi, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử 2. Học Sinh - Sách giáo khoa, - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 5’ 10’ 10’ 5 5 5 I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách thức tiến hành: - Gv cho nghe bài hát - GV giới trực tiếp vào Ôn tập 3 (tiết 1), ghi tựa. II. THỰC HÀNH-LUYỆN TẬP. Hoạt động 1: Tìm từ ngữ phù hợp với hình a. Mục tiêu: HS đọc nội dung các đoạn thơ, tìm từ ngữ phù hợp với mỗi hình; chơi trò chơi tiếp sức: Thay hình ảnh bằng từ ngữ phù hợp. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng đọc yêu cầu Bài tập 1a: Tìm từ ngữ phù hợp với mỗi hình. - GV yêu cầu HS thầm đọc lần lượt 4 bài ca dao/thơ. - GV hướng dẫn HS: Đọc lần lượt các câu thơ trong từng bài ca dao, bài thơ, quan sát các hình ảnh, gọi tên đươc các hình ảnh và tìm được từ ngữ phù hợp để thay thế các hình ảnh. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức: Thay hình ảnh bằng từ ngữ phù hợp: Từng HS trong các nhóm lần lượt tìm từ ngữ phù hợp với mỗi hình. Nhóm nào điền được nhanh và đúng nhất, nhóm đó sẽ chiến thắng Hoạt động 2: Viết tên bài đọc a. Mục tiêu: HS đọc lại 4 đoạn thơ ở Bài tập 1a, nói tên mỗi đoạn thơ có trong bài đọc nào; nêu ý nghĩa của từng đoạn thơ. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 4b: Mỗi đoạn thơ trên có trong bài đọc nào? - GV hướng dẫn HS: + Đọc lại từng đoạn thơ. + Từng đoạn thơ nói về sự vật, sự việc gì? Từ đó nhớ lại từng đoạn thơ có trong bài đọc nào. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi. - GV mời đại diện 3-4 nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen ngợi nhóm tìm được nhanh và đúng ten các bài học. Hoạt động 3: Ôn đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi a. Mục tiêu: HS đọc thuộc lòng một đoạn thơ em yêu thích trong Bài tập 1. b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu Bài tập 2: Đọc thuộc lòng một đoạn thơ em yêu thích trong Bài tập 1. Bước 2: Hoạt động nhóm - GV chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 4 người. - GV hướng dẫn HS: + Từng HS đọc thuộc lòng 1 đoạn thơ nhóm chọn. + Nêu nội dung của đoạn thơ. - GV mời đại diện 2-3 HS trình bày kết quả, - GV nhận xét, khen ngợi HS đọc đúng, giọng đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng. Hoạt động 4: Nói về hình ảnh em thích a. Mục tiêu: HS trao đổi, nói với bạn về hình ảnh em yêu trong bài thơ được nhắn đến ở Bài tập 1. b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 3: trao đổi, nói với bạn về hình ảnh em yêu trong bài thơ được nhắn đến ở Bài tập 1. - GV hướng dẫn HS: + HS
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tieng_viet_va_toan_lop_2_tuan_9_nam_hoc_2022_202.docx