Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 5: Cô giáo lớp em (Tiết 1+2) - Nguyễn Thị Hương

Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 5: Cô giáo lớp em (Tiết 1+2) - Nguyễn Thị Hương

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc bài thơ: “Cô giáo lớp em” với giọng nhẹ nhàng, trìu mến.

- Hiểu nội dung bài: Những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với cô giáo của mình.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: biết liên tưởng, tưởng tượng để cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh cô giáo trong bài thơ.

- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo; cảm nhận được niềm vui đến trường; có khả năng làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.

- HS: SGK

 

docx 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 16363
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức và cuộc sống) - Tuần 5: Cô giáo lớp em (Tiết 1+2) - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Tiếng Việt (Tiết 1+2)
ĐỌC: CÔ GIÁO LỚP EM 
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc bài thơ: “Cô giáo lớp em” với giọng nhẹ nhàng, trìu mến.
- Hiểu nội dung bài: Những suy nghĩ, tình cảm của một học sinh với cô giáo của mình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: biết liên tưởng, tưởng tượng để cảm nhận được vẻ đẹp của hình ảnh cô giáo trong bài thơ.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, kính trọng đối với thầy cô giáo; cảm nhận được niềm vui đến trường; có khả năng làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV hỏi:
 Em hãy nêu tên một số bài thơ hoặc bài hát về thầy cô giáo?
- GV yêu cầu cả lớp cùng hát một số bài hát về mái trường, thầy cô để khởi động.
- GV cho HS quan sát tranh và dẫn dắt: Tranh vẽ cô giáo đang hướng dẫn các bạn học bài, cô giáo tươi cười, dịu dàng, trong khung cảnh nắng đang tràn vào lớp qua khung cửa sổ. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài thơ Cô giáo lớp em của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh. Bài thơ nói về suy nghĩ, tình cảm của HS đối với cô giáo của mình – một cô giáo nhiệt huyết, say mê với nghề giáo; dịu dàng, tận tụy với các em học sinh).
- GV ghi đề bài: Cô giáo lớp em.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài, rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng theo nhịp 2/3 hoặc 3/2 của bài thơ, dừng hơi lâu hơn sau mỗi khổ thơ. 
- GV đọc mẫu: giọng nhẹ nhàng, trìu mến.
b. Chia đoạn – Đọc nối tiếp đoạn
+ Bài này được chia làm mấy đoạn?
- GV thống nhất chia đoạn. 
- GV mời 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1.
- GV: Sau khi đọc, em thấy tiếng, từ nào khó đọc?
- GV cho HS nêu một số từ ngữ dễ phát âm nhầm do ảnh hưởng của tiếng địa phương. 
- GV đọc mẫu từ khó. Yêu cầu HS đọc từ khó.
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 -3.
- GV lắng nghe và sửa sai cho HS.
c. Luyện đọc đoạn theo nhóm
- GV HD luyện đọc theo nhóm.
- GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ.
- GV tổ chức cho HS đọc thi đua. 
- GV nhận xét
 Giải lao
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Cô giáo đáp lại lời chào của học sinh như thế nào?
+ Câu 2: Tìm những câu thơ tả cảnh vật khi cô dạy em học bài.
+ Câu 3: Bạn nhỏ đã kể những gì về cô giáo của mình?
+ Câu 4: Qua bài thơ, em thấy tình cảm bạn nhỏ dành cho cô giáo thế nào?
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức
- Nhận xét, tuyên dương HS
- YC HS học thuộc lòng 2 khổ thơ mình thích.
- GV nhận xét, tuyên dương
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. 
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk
- YC HS luân phiên nói theo cặp đồng thời hoàn thiện vào VBTTV
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk
- YC HS nói theo nhóm 4 câu nói thể hiện tình cảm với thầy cô giáo.
- Gọi các nhóm lên thực hiện
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét ,khen ngợi, động viên HS.
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại, mở vở ghi đề bài.
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- HS chia đoạn theo ý hiểu.
- 3 khổ thơ tương ứng 3 đoạn
- Cả lớp đọc thầm. 3 HS đọc nối tiếp
- HS nêu từ tiếng khó đọc mà mình vừa tìm.
+VD: nào, lớp, lời, nắng,...
- HS luyện đọc từ ngữ khó vừa tìm (CN, nhóm,).
- HS đọc nối tiếp đoạn (lượt 2-3).
- HS lắng nghe, tự chỉnh sửa cho đúng.
- Từng nhóm 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trong nhóm 
- HS góp ý cho nhau.
- HS đọc thi đua giữa các nhóm
- HS lắng nghe
* HS hát tập thể bài Đi học
-1-2 HS đọc
- HS thực hiện 
- HS lần lượt chia sẻ ý kiến:
C1: Cô giáo đáp lại lời chào của các bạn nhỏ bằng cách mỉm cười thật tươi.
C2: Gió đưa thoảng hương nhài; Nắng ghé vào cửa lớp; Xem chúng em học bài.
C3: Cô đến lớp rất sớm, cô vui vẻ, dịu dàng, cô dạy các em tập viết, cô giảng bài.
C4: Yêu quý, yêu thương, 
- HS học thuộc lòng và thi đọc trước lớp
- HS lắng nghe, đọc thầm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia sẻ
a) Ôi! Mình không ngờ bạn hát hay thế!, Ôi chao! Bạn hát hay quá!
b) Ôi! Bất ngờ quá, đúng là đồ chơi con thích! Con cảm ơn bố ạ!/ A! Cái áo đẹp quá! Con thích lắm! Con cảm ơn mẹ ạ!
- 1-2 HS đọc.
- HS thực hiện nói theo yêu cầu.
- 2-3 nhóm trình bày
Em rất yêu quý thầy cô giáo/ Em nhớ thầy cô giáo cũ của em, 
- HS chia sẻ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_va_cuoc_song_tua.docx