Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 5+6 - Năm học 2018-2019

Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 5+6 - Năm học 2018-2019

BÀI 3: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

- Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp

- Làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng.

- HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra.

* Với HS khéo:Gấp được MBĐR hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp thẳng, phẳng.Sản phẩm sử dụng được.

II. CHUẨN BỊ:

- Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công.

- Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh họa cho từng bước gấp.

- Giấy thủ công ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước.

 

doc 6 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 1880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công Lớp 2 - Tuần 5+6 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 + TUẦN 6
Ngày soạn: ngày 13 tháng 10 năm 2018
Ngày dạy: Chiều ngày 15,17,18 tháng 10 năm 2018 :Lớp 2B
BÀI 3: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp 
Làm được máy bay đuôi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng.
HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra.
* Với HS khéo:Gấp được MBĐR hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp thẳng, phẳng.Sản phẩm sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công.
Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh họa cho từng bước gấp.
Giấy thủ công ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU 
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2’
1. Bài cũ : 
Kiểm tra dụng cụ.
27’
2. Bài mới :
a)Giới thiệu bài Nêu tên bài học –Ghi tựa: “Gấp máy bay đuôi rời”
HS nhắc lại tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động: 
Hoạt động 1:
Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu.
Giới thiệu mẫu gấp MBĐR và nêu câu hỏi :
Máy bay đuôi rời được làm bằng gì ?
Máy bay đuôi rời gồm các bộ phận nào ?
HS quan sát mẫu, trả lời câu hỏi.
Làm bằng giấy.
HS trả lời.
GV chốt lại : Máy bay đuôi rời gồm có đầu, cánh, thân, đuôi. Phần đầu và cánh không dính liền phần thân và đuôi.
Mở dần mẫu gấp phần đầu và cánh về dạng tờ giấy ban đầu, hỏi :
Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ?
Gắn tờ giấy hình vuông lên khổ giấy A4 trên bảng, Mở dần phần thân và đuôi gắn tiếp lên,hỏi:
Muốn gấp MBĐR ta dùng tờ giấy hình gì ?
Để gấp MBĐR, ta cần gấp những bộ phận nào ?
Gấp mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình.
HS quan sát.
Hình chữ nhật.
HS trả lời.
Đầu, cánh, thân, đuôi.
HS quan sát.
Hoạt động 2:
Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình.
Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật.
HS quan sát thao tác mẫu của GV cùng tham gia nói cách gấp theo quy trình .
Gấp chéo tờ giấy hình CN theo đường dấu gấp ở (H1a) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được (H1b).
Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở (H1b). Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình vuông và một hình CN (H.2).
 Hình 1 Hình 2
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác (H.3a).
Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được hình 3b.
 Hình 3
Gấp theo đường gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H.4).
Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (H.5).
Hình 4 Hình 5 Hình 6
Lồng hai ngón tay cái vào tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang hai bên được hình 6.
Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu giữa được hình 7.
Hình 7 Hình 8
Gấp theo các đường dấu gấp (nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b. 
Dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở 2 bên ép vào theo nếp gấp (H9a) được mũi máy bay như hình 9b
Hình 9 Hình 10
Gấp theo đường dấu ở H9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như hình 10
Bưởc 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
Dùng phần giấy HCN làm thân và đuôi máy bay.
Gấp đôi tờ giấy HCN theo chiều dài. Gấp đôi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấy như H11a được hình thân máy bay.
Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy HCN theo chiều rộng. Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng ¼ chiều dài để làm đuôi máy bay. Gạch chéo các phần thừa (H.11b).
Dùng kéo cắt bó phần gạch chéo được hình 12.
 Hình 11 
 Hình 12 
Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
Mở phần đầu và cánh máy bay ra như hình 9b, cho thân máy bay vào trong (H.13); gấp trở lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh (H.14). Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường 
 Hình 13 Hình 14
vừa gấp được hình 15a. Bẻ đuôi máy bay ngang sang hai bên, sau cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay như hình 15b và phóng chếch lên không trung.
Hình 15
Hoạt động 3: Thực hành.
Chia nhóm cho HS thực hành gấp MBĐR bằng giấy nháp.
Theo dõi giúp đỡ HS. Các nhóm tự đánh giá, chọn sản phẩm đẹp thi đua phóng máy bay.
Các nhóm thực hành gấp MBĐR dựa vào qui trình.
Trình bày sản phẩm
3’
4. Nhận xét,Dặn dò :
Nhận xét đánh giá chung về sự chuẩn bị, tinh thần học tập.
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
BÀI 3: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản ,phù hợp 
Gấp nhanh ,các nếp gấp thẳng ,phẳng.Sản phẩm đẹp.
HS yêu thích môn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra.
* Với HS khéo :Gấp được máy bay đuôi rời hoặc một đồ chơi tự chọn . Các nếp gấp thẳng, phẳng .Sản phẩm sử dụng được.
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu máy bay đuôi rời gấy bằng giấy thủ công.
Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình minh họa cho từng bước gấp.
Giấy thủ công ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU 
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
1. Kiểm tra : Thông qua trò chơi “Tôi cần” để kiểm tra đồ dùng của HS.
HS đáp lại lời thầy “ Cần gì – Cần gì ?” và giơ dụng cụ theo yêu cầu của GV.
HS nêu tên bài.
27’
2. Bài mới:
a)Giới thiệu: Gấp máy bay đuôi rời (tt)
b)Hướng dẫn các hoạt động: 
Hoạt động 1:
Ôn kiến thức về quy trình gấp máy bay đuôi rời.
Đưa vật mẫu lên, hs quan sát và trả lời :
MBĐR có những bộ phận nào?
Có mấy bước để làm MBĐR ?
Đó là những bước nào ?
Treo bảng minh họa quy trình gấp MBĐR.
Muốn làm MBĐR cần giấy màu hình gì ?
Bước 1 ta làm gì ?
Bước 2 ta gấp phần nào ?
Nhận xét, chốt ý, chú ý làm chậm các thao tác khó khi gấp đầu và cánh MBĐR.
Bước 3 ta gấp phần nào của MBĐR ?
Gọi HS nêu lại quy trình gấp bước 3.
Bước 4 ta làm gì ?
Hãy nêu cách thực hiện bước 4.
Cho 1, 2 HS lên phóng thử.
Giới thiệu, HS quan sát nhận xét.
HS quan sát quy trình gấp trên bảng và trả lời.
Đầu, cánh, thân và đuôi.
HS : có 4 bước.
Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật nhỏ.
Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay.
Bước 3 : Làm thân và đuôi máy bay.
Bước 4 : Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
HS quan sát.
Hình chữ nhật.
HS trả lời.
HS nêu miệng (1,2 hs).
HS khác nhắc lại.
HS quan sát quy trình gấp và trả lời.
HS trả lời. HS khác nhắc lại.
Hoạt động 2 :
Tổ chức cho HS thực hành
Chia lớp thành nhóm 4 HS để thực hành.
Theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng, chậm.
Hướng dẫn trang trí thêm trên cánh máy bay.
Cho HS tham gia đánh giá nhận xét.
Chốt lại, góp ý chung.
Đại diện 2 đội : 2 em lên phóng máy bay.
HS quan sát, nêu nhận xét.
HS thực hành cá nhân theo nhóm 4 HS.
4’
3. Nhận xét – Dặn dò :
Liên hệ giáo dục tư tưởng : học giỏi để lớn lên làm phi công lái được máy báy.
HS nhận xét, góp ý.
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_thu_cong_lop_2_tuan_56_nam_hoc_2018_2019.doc