Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Làm việc thật là vui

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Làm việc thật là vui

I. Mục tiêu:Giúp HS:

*Kiến thức:

1. Nói, viết lời cảm ơn.

2. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về trẻ em.

3. Biết đặt tên cho một bức tranh tự vẽ

* Phẩm chất, năng lực

 - Thân thiện, hòa nhã biết giúp đỡ bạn bè

II. Chuẩn bị:

– HS mang tới lớp bài thơ đã tìm đọc

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 17170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài: Làm việc thật là vui", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : Làm việc thật là vui
-Nói và đáp lời chúc mừng, lời khen ngợi
-Nói viết lời cảm ơn.
(Tiết 5 + 6)
I. Mục tiêu:Giúp HS: 
*Kiến thức:
1. Nói, viết lời cảm ơn. 
2. Chia sẻ một bài thơ đã đọc về trẻ em. 
3. Biết đặt tên cho một bức tranh tự vẽ
* Phẩm chất, năng lực
 - Thân thiện, hòa nhã biết giúp đỡ bạn bè 
II. Chuẩn bị: 
– HS mang tới lớp bài thơ đã tìm đọc
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên 
Hoạt động của Học sinh
A.Hoạt động khởi động:
- GV cho HS bắt bài hát
- GV giới thiệu bài
- GV ghi bảng tên bài 
Nói và đáp lời chúc mừng, lời khen ngợi
-Nói viết lời cảm ơn.
Hs hát
HS lắng nghe, lặp lại
6. Tự giới thiệu 
6.a. Phân tích mẫu
 – Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6a, quan sát tranh và đọc lời nhân vật trong nhóm đôi.
 – Yêu cầu Một vài HS nói trước lớp.
Gợi ý thêm:
+ Cảm ơn em đã chúc mừng sinh nhật anh.
+ Cảm ơn em nhé.
+ Cảm ơn em, anh rất vui.
+ Cảm ơn em, món quà đẹp quá.
 – HS nhận xét về cách bạn nhỏ nói lời cảm ơn.
Gv nhận xét
 PP: hoạt động lớp
– HS xác định yêu cầu của BT: Đọc lời các nhân vật trong tranh 
Chúc mừng sinh nhật anh.
+ Cảm ơn em.
– HS chia sẻ trước lớp (2 em cùng bàn chia sẻ với nhau)
6.b. Nói và đáp lời cảm ơn 
Mục tiêu: Phát triển kỹ năng giao tiếp
–Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6b, đọc các tình huống cho trước. 
– Một vài nhóm HS nói lời cảm ơn trước lớp. 
Bạn cho em mượn bút.
+ Cảm ơn bạn.
+ Cảm ơn bạn nhé.
+ Cảm ơn bạn đã cho mình mượn bút.
+ Cảm ơn bạn, bạn tốt bụng quá.
Bà tặng cho em một quyển truyện tranh rất đẹp.
+ Cháu cảm ơn bà nhé.
+ cháu cảm ơn bà quyển truyện đẹp quá.
 – HS nghe bạn và GV nhận xét.
PP: Nhóm đôi- sắm vai
– HS xác định yêu cầu của BT
 Cùng bạn đóng vai, nói và đáp lời cảm ơn trong từng trường hợp sau:
Bạn cho em mượn bút.
Bà tặng cho em một quyển truyện tranh rất đẹp.
 HS thảo luận nhóm đôi để nói lời đáp phù hợp với mỗi tình huống.
– HS chia sẻ trước lớp
6.c. Viết lời cảm ơn 
– Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 6c
. Khuyến khích HS sáng tạo trong cách viết lời cảm ơn. 
– Một vài HS đọc bài trước lớp. 
–GV nhận xét
PP: Thực hành
Viết lời cảm ơn em vừa nói ở bài tập b
Hs viết 1 – 2 câu cảm ơn phù hợp với một trong hai tình huống ở BT 6b vào VBT
HS đọc bài
 HS nghe bạn và NX
C. Vận dụng 
1. Đọc mở rộng 
– Yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 1a.
- Các em hãy chia sẻ về tên bài thơ, tên tác giả, khổ thơ em thích, nhân vật... và tên cuốn sách, tờ báo có bài thơ đó (nếu em đọc bài thơ trong sách, báo)
Một số bài thơ Thiếu nhi của - Trần Đăng Khoa
+ Kể cho bé nghe
+ Cây dừa
+ Trăng ơi từ đâu đến
 GV nhận xét
PP Thực hành, chia sẻ
1.Đọc về một bài thơ về trẻ em
– HS xác định yêu cầu của BT 1a. 
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
- HS chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ bài thơ mà đã chuẩn bị ở nhà. 
– HS chia sẻ 
– Một vài HS chia sẻ trước lớp.
 – HS nghe bạn và nhận xét
1.b. Viết Phiếu đọc sách (VBT) 
– Yêu cầu HS xác định yêu cầu BT 1b.
- GV nhận xét.
PP thực hành
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
- HS viết 
- Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp
- HS nghe bạn chia sẻ và nhận xét
2. Chơi trò chơi Hoạ sĩ nhí. 
2.a. Vẽ tranh 
– Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT 2a, 
–HD HS vẽ đồ vật hoặc con vật đó theo trí tưởng tượng của em.
Gv nhận xét
PP cá nhân
– HS đọc yêu cầu của BT 2a
Vẽ một đồ vật hoặc con vật được nhắc đến trong bài Làm việc thật là vui.
Hs đọc lại bài Làm việc thật là vui và chọn một đồ vật hoặc con vật được nhắc đến trong bài. 
- HS vẽ 
- HS trưng bày sản phẩm 
2.b. Đặt tên cho bức vẽ 
– Yêu cầu HS đặt tên cho bức vẽ, chia sẻ trong nhóm nhỏ về bức vẽ và tên em đặt. 
– Yêu cầu HS giới thiệu bức vẽ và tên bức vẽ trước lớp. 
– HS nghe bạn và thầy cô nhận xét.
PP nhóm đôi
– HS đặt tên cho bức vẽ, chia sẻ trong nhóm 
– HS giới thiệu bức vẽ 
C.Hoạt động củng cố và nối tiếp
- Nêu lại nội dung bài 
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị 
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_bai_lam_vie.doc