Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28, Bài: Ai ngoan sẽ được thưởng - Tiết 1+2: Tập đọc ''Ai ngoan sẽ được thưởng''

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28, Bài: Ai ngoan sẽ được thưởng - Tiết 1+2: Tập đọc ''Ai ngoan sẽ được thưởng''

I.MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:

1.Kiến thức:

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện.

- Hiểu nội dung bài đọc: Bác Hồ luôn yêu thương, quan tâm đến các cháu thiếu nhi, mong muốn các cháu thật thà, dũng cảm.

2. Kĩ năng:

-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

- Biết hát, đọc thơ về Bác Hồ; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ.

3.Thái độ:

-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt: Biết nhận lỗi nếu mắc lỗi; kính trọng, yêu quý Bác Hồ

- Đọc được 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và rút ra được nội dung liên hệ với nhân vật.

4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.

5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá

 

docx 6 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 16131
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 28, Bài: Ai ngoan sẽ được thưởng - Tiết 1+2: Tập đọc ''Ai ngoan sẽ được thưởng''", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /20 . Ngày dạy: ./ /20 .
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 28
CHỦ ĐIỂM 1: BÁC HỒ KÍNH YÊU
BÀI : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG 
Tiết 1, 2 (TĐ): AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG (SHS, tr.82,83)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1.Kiến thức: 
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung bài đọc: Bác Hồ luôn yêu thương, quan tâm đến các cháu thiếu nhi, mong muốn các cháu thật thà, dũng cảm.
2. Kĩ năng: 
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
- Biết hát, đọc thơ về Bác Hồ; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ.
3.Thái độ: 
-Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt: Biết nhận lỗi nếu mắc lỗi; kính trọng, yêu quý Bác Hồ
- Đọc được 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và rút ra được nội dung liên hệ với nhân vật.
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Giáo viên: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh trong SHS phóng to (nếu được).
 + Hình ảnh, video clip bài hát, bài thơ về Bác Hồ với thiếu nhi (nếu có).
 + Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở BT 3.
 + Thẻ từ ghi sẵn các từ ngữ ở BT 3 để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi, 
2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
1.Khởi động (4 – 5 phút):
Mục tiêu: GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Bác Hồ kính yêu. 
Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:
Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
Giáo viên giới thiệu bài mới và viết bảng. Giáo viên nêu mục tiêu của bài học.
HS hoạt động nhóm nhỏ hoặc trước lớp: thi hát, đọc thơ về Bác Hồ.
Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa để phán đoán nội dung bài đọc: nhân vật, lời nói, việc làm của các nhân vật, 
30’
2.Khám phá và luyện tập:
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.
Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) . 
Cách tiến hành: 
Hướng dẫn luyện đọc từ khó:
- Giáo viên đọc mẫu lần 1
- GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau từng câu.
- Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.
- Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.
- Gạch dưới những âm vần dễ lẫn
- Cho HS đọc từ khó
Luyện đọc đoạn : 
-Gv hướng dẫn cách đọc.
- Lắng nghe và chỉnh sửa lỗi phát âm giúp học sinh. 
Hướng dẫn ngắt giọng : 
- GV đọc mẫu câu dài, câu cần ngắt giọng, yêu cầu học sinh lắng nghe và đọc ngắt giọng lại.
- Thưa Bác,/ hôm nay/ cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo ạ.//; 
-Hướng dẫn học sinh rút ra từ cần giải nghĩa
-Yêu cầu học sinh luyện đọc trong nhóm.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc .
Thi đọc:
 - Các nhóm thi đọc .
- GV lắng nghe và nhận xét.
-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: ùa, quây quanh, khẽ, trì mến, ; hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: Thưa Bác,/ hôm nay/ cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo ạ.//; 
- HS đọc thành tiếng câu (đọc nối tiếp)
-HS đọc đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.
3 Hs đọc lại: Thưa Bác,/ hôm nay/ cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo ạ.//; 
-HS luyện đọc trong nhóm.
- Các nhóm tham gia thi đọc.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
15’
Tiết 2:
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
Mục tiêu: Giúp học sinh trả lời được các câu hỏi có trong nội dung bài.
Phương pháp,hình thức tổ chức: thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ.
Cách tiến hành:
Giáo viên đặt câu hỏi: 
- Khi đến trại nhi đồng, Bác Hồ và các em đi thăm những nơi nào ?
- Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ?
- Đến lượt mình nhận kẹo,Tộ nó gì với Bác Hồ ?
- Vì sao Bác Hồ vẫn chia kẹo cho Tộ ?
* Nhận xét phần trả lời câu hỏi của học sinh.
- GDKNS: Biết nhận lỗi nếu mắc lỗi; kính trọng, yêu quý Bác Hồ.
HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: non nớt (quá non, quá yếu), khẽ (không gây ra tiếng ồn hoặc một chuyển động có thể làm ảnh hưởng đến không khí yên tĩnh chung), trìu mến (biểu lộ tình yêu thương tha thiết), 
HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi.
 HS rút ra nội dung bài (Bác Hồ luôn yêu thương, quan tâm đến các cháu thiếu nhi, mong muốn các cháu thật thà, dũng cảm.) và liên hệ bản thân: Biết nhận lỗi nếu mắc lỗi; kính trọng, yêu quý Bác Hồ.
10’
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: Giúp học sinh diễn cảm bài đọc 
Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, viết mẫu, thực hành, đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận.
Cách tiến hành:
-Giáo viên đọc mẫu lại.
-Hướng dẫn học sinh đọc đúng giọng nhân vật.
-Chỉnh sửa lỗi phát âm của học sinh.
-HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của từng nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- HS nghe GV đọc lại đoạn từ Các em nhỏ đến hết.
- HS luyện đọc trong nhóm nhỏ, trước lớp đoạn từ Các em nhỏ đến hết.
-HS khá, giỏi đọc cả bài.
10’
Hoạt động 4: Luyện tập mở rộng
Mục tiêu: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lại 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân
Cách tiến hành:
Giáo quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn học sinh tìm được từ ngữ kể các việc em đã làm.
Nhận xét-tuyên dương học sinh.
- HS xác định yêu cầu của hoạt động nhóm Cùng sáng tạo – Bác Hồ kính yêu.
- HS hoạt động trong nhóm nhỏ: nói được việc làm của Tộ phù hợp với điều thứ năm (thật thà, dũng cảm nhận lỗi) trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
- HS nghe một vài HS trình bày kết quả trước lớp và nghe GV nhận xét kết quả.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_28_bai.docx