Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 1+2) - Đoàn Hoàng Thắm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân.
- Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r.
- MRVT về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Đặt câu với từ ngữ tìm được
2. Năng lực:
- Nói: Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân.
- Nghe : Lắng nghe và nhận xét phần đọc bài, trả lời câu hỏi của bạn.
- Viết: Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2.Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV
2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở tập viết
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT 2 CHỦ ĐIỂM : ÔNG BÀ YÊU QUÝ TUẦN 7. TIẾT 5,6. BÀI 2. BƯU THIẾP ( Tiết 1, 2) Thời gian thực hiện: ngày .. tháng năm I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng: - Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. - Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r. - MRVT về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Đặt câu với từ ngữ tìm được 2. Năng lực: - Nói: Nói với bạn về những điều em thấy trong tấm bưu thiếp; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. - Đọc: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp; biết liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. - Nghe : Lắng nghe và nhận xét phần đọc bài, trả lời câu hỏi của bạn. - Viết: Nhìn – viết đúng đoạn văn; phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r - Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2.Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV 2. Học sinh: SGK, vở bài tập, vở tập viết III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN 1. Hoạt động Mở đầu: Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới. Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận Hình thức tổ chức: Nhóm đôi - HS hoạt động nhóm đôi/ nhóm nhỏ, nói với bạn về những điều thấy được trong bưu thiếp. - HS trình bày trước lớp - HS quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc, nhân vật, lời nói, hành động của các nhân vật, - Lắng nghe, nhắc lại tên bài. - GV cho HS hoạt động nhóm đôi/ nhóm nhỏ, nói với bạn về những điều thấy được trong bưu thiếp. - Cho HS trình bày trước lớp - GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc: bưu thiếp dùng để làm gì, cách làm bưu thiếp, - GV giới thiệu bài mới 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới: HĐ1: Luyện đọc thành tiếng Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng, lưu loát từ ngữ, câu, đoạn, bài. Phương pháp:Trực quan, đàm thoại, rèn luyện theo mẫu Hình thức tổ chức:Cả lớp, cá nhân, nhóm - Lắng nghe - HS đọc nối tiếp trong nhóm 2 - HS nêu từ khó đọc. VD: bưu thiếp, bưu điện, hình dạng, - HS luyện đọc từ khó đọc. - Lắng nghe, theo dõi SGK - HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm - Các nhóm thi đọc trước lớp. - Đại diện các nhóm nhận xét. - Đọc mẫu toàn bài. - Nêu cách đọc: giọng thong thả, chậm rãi, rõ những từ ngữ nói về công dụng, các bước làm bưu thiếp - Yêu cầu HS đọc bài theo nhóm 2 và lưu ý các từ khó đọc. - Yêu cầu HS nêu từ khó đọc - Hướng dẫn cách đọc từ khó - Mời một số HS luyện đọc lại - Nhận xét - Yêu cầu HS luyện đọc câu, đoạn, bài đọc theo nhóm - Cho các nhóm thi đọc - Hướng dẫn học sinh nhận xét bạn đọc. HĐ2: Luyện đọc hiểu Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi trong sách, hiểu được từ khó. Biết liên hệ bản thân Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm - HS giải thích nghĩa của một số từ khó, VD: bưu thiếp (là tấm giấy nhỏ dùng để báo tin, chúc mừng, mời khách, thường được in sẵn, gửi qua đường bưu điện), bưu điện (cơ quan chuyên việc chuyển thư từ, báo chí, hàng, tiền, ). - HS đọc thầm lại bài đọc, thảo luận theo nhóm 4 để trả lời câu hỏi trong SGK. - Trình bày trước lớp - Lắng nghe, nhận xét phần trình bày của bạn - HS nêu nội dung bài đọc: Công dụng của bưu thiếp và cách làm bưu thiếp - HS liên hệ bản thân: sẽ học làm bưu thiếp, làm thiệp chúc mừng bạn bè, người thân. - GV yêu cầu HS nếu và giải thích nghĩa của một số từ khó. - Yêu cầu thảo luận nhóm 4 và thực hiện các yêu cầu sau: * Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Yêu cầu BHT điều khiển các nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, hỏi HS về nội dung bài đọc. HĐ3: Luyện đọc lại Mục tiêu: HS nêu được nội dung bài, đọc bài lưu loát, giọng thong thả, chậm rãi, rõ những từ ngữ nói về công dụng, các bước làm bưu thiếp. Phương pháp: rèn luyện theo mẫu, vấn đáp, thi đọc. Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân - HS nêu cách hiểu của mình. + Bưu thiếp dùng để tặng bạn bè, người thân vào dịp lễ, tết. + Có 3 bước để hoàn thành bưu thiếp. - HS nêu giọng đọc bài, xác định được giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng. - HS nghe GV đọc lại đoạn từ Cách làm đến hết. - HS luyện đọc trong nhóm 2, đọc trước lớp đoạn 3 - HS thi đọc, nhận xét bài đọc của bạn - GV hỏi: Qua bài Bưu thiếp em hiểu bưu thiếp dùng để làm gì? Có mấy bước để hoàn thành một bưu thiếp. - GV đọc mẫu lại đoạn từ Cách làm đến hết. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn 3 trong nhóm 2. - GV cho HS thi đọc đoạn 3 trước lớp, HS khá, giỏi thi đọc cả bài. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành: HĐ1: Nhìn – viết Mục tiêu: HS nhìn – viết đúng đoạn văn. Phương pháp : rèn luyện theo mẫu, thực hành, vấn đáp, quan sát, thảo luận Hình thức tổ chức:Cả lớp, cá nhân, nhóm -HS đọc đoạn văn. - HS trả lời câu hỏi - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS tìm từ khó viết VD: đã, quên, vẫn, nước, sao, già, giúp. - HS lắng nghe - HS đánh vần - HS viết vào bảng con - HS nắm cách trình bày - HS nhìn và viết vào VBT. - HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi. - HS nghe bạn và GV nhận xét một số bài viết. - Cho HS đọc đoạn văn và hỏi về nội dung: + Bạn nhỏ thường giúp ông việc gì? + Bạn nhỏ mong muốn điều gì? - Cho HS tìm từ khó trong nhóm 4. - Lưu ý âm, vần HS dễ viết sai. - Cho HS đánh vần các từ trên. - Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con - Nhắc HS cách trình bày bài. - HS viết xong, cho HS đổi bài, soát lỗi. - GV chấm và nhận xét một số bài, tuyên dương HS viết chữ rõ ràng, trình bày sạch đẹp, viết đúng chính tả. Động viên những em có chữ viết chưa đẹp, còn sai nhiều lỗi. HĐ2: Luyện tập chính tả Mục tiêu: HS phân biệt ng/ngh; iu/ưu; g/r. Phương pháp: vấn đáp, quan sát, thực hành, thảo luận Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm - HS đọc yêu cầu bài tập 2b/ tr.62 - HS thực hiện theo nhóm đôi. - Các nhóm trình bày. HS xác định yêu cầu của BT 2c/tr.63. - HS làm cá nhân, sau đó chia sẻ trong nhóm 2. (trìu mến, dịu dàng, ưu điểm) - Một vài HS chia sẻ trước lớp. - HS nghe bạn và GV nhận xét. *Phân biệt ng/ngh - Cho HS đọc yêu cầu của bài 2b trong Vở BT. - Cho HS thảo luận theo nhóm đôi để giải đố. *Phân biệt iu/ưu - Cho HS đọc yêu cầu của bài 2c trong Vở BT. - Cho HS làm cá nhân sau đó chia sẻ trong nhóm 2 - GV sửa bài, nhận xét, nói thêm về một số từ khó. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm * Mục tiêu: Giúp HS nắm lại kiến thức, trọng tâm, cơ bản của bài học. * Phương pháp: Đàm thoại * Hình thức tổ chức: Cả lớp - HS nêu lại nội dung bài . - Nhận xét, tuyên dương. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài . - Nhận xét, đánh giá tiết học, dặn HS về học bài, chuẩn bị cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_7_bai.docx