Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 3+4) - Đoàn Hoàng Thắm

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 3+4) - Đoàn Hoàng Thắm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức kĩ năng:

- HS thực hành nói, mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Nói và đáp lời chào.

- Đặt câu với từ ngữ tìm được.

2. Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV

2. Học sinh: SGK, vở bài tập.

 

doc 3 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 7, Bài 2: Bưu thiếp (Tiết 3+4) - Đoàn Hoàng Thắm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
 MÔN TIẾNG VIỆT 2
CHỦ ĐIỂM : ÔNG BÀ YÊU QUÝ
TUẦN 7. TIẾT 7,8. BÀI 2: BƯU THIẾP ( tiết 3,4)
Thời gian thực hiện: ngày .. tháng năm 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng:
- HS thực hành nói, mở rộng vốn từ về gia đình (từ ngữ chỉ người thân: họ nội và họ ngoại). Nói và đáp lời chào.
- Đặt câu với từ ngữ tìm được.
2. Năng lực: Năng lực chung: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án điện tử, sách GK, SGV
2. Học sinh: SGK, vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1.Hoạt động Mở đầu:
Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới.
Phương pháp : vấn đáp, trò chơi Đoán ý đồng đội
Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm
- HS tham gia chơi.
- Chú ý lắng nghe.
- Nêu lại tựa bài.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đoán ý đồng đội.
-GV tổng kết chung cuộc. Tuyên dương đội chiến thắng.
- GV dẫn dắt vào bài học.
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
Hoạt động 1: Luyện từ 
Mục tiêu: HS nêu và sắp xếp các từ chỉ người thân vào đúng 2 nhóm.
Phương pháp: vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm
Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân, nhóm
- HS xác định yêu cầu của BT.
- HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm , mỗi HS tìm các từ ngữ thuộc từng nhóm; mỗi HS tìm 1 từ cho mỗi nhóm, ghi vào thẻ từ.
Họ nội: cô, chú, bác, bà nội, 
Họ ngoại: Bà ngoại, dì, dượng, 
- HS chia sẻ kết quả trước lớp.
- Nhận xét bài làm của nhóm bạn
- HS giải nghĩa một số từ ngữ 
- Cho HS nắm yêu cầu BT 3/ SGK tr.63- Cho HS tìm từ ngữ theo yêu cầu trong nhóm bằng kĩ thuật Khăn trải bàn.
- Cho HS thảo luận nhóm và ghi các từ ngữ vào bảng nhóm thích hợp.
- Cho 1 vài nhóm trình bày
- Cho HS giải nghĩa một số từ ngữ. Nếu HS khó hiểu từ nào thì GV sẽ giải thích thêm.
Hoạt động 2: Luyện câu 
Mục tiêu: HS đặt được câu với từ ngữ tìm được.
Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, thảo luận 
Hình thức tổ chức:Cả lớp, nhóm
- HS xác định yêu cầu của BT.
- HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi. 
+- HS nói trước lớp câu đặt theo yêu cầu.
- HS nghe bạn và GV nhận xét.
- HS viết vào VBT 2 câu có chứa từ ngữ tìm được ở BT 3, một câu về người thân họ nội, một câu về người thân họ ngoại.
-HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
- Cho HS nắm yêu cầu BT 4/ SGK tr.63
- Cho HS thảo luận nhóm đôi để đặt câu theo yêu cầu.
-Cho 1 vài nhóm trình bày.
- Nhận xét và sửa lỗi.
- Yêu cầu HS viết vào VBT câu vừa đặt được.
- Yêu cầu HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn.
- Nhận xét chung
Hoạt động 3: Nói và đáp lời chào hỏi 
Mục tiêu: HS đóng vai thực hành nói và đáp được lời chào hỏi.
Phương pháp: vấn đáp, đóng vai, quan sát, thảo luận 
Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm 
- HS xác định yêu cầu của BT 5, quan sát tranh để thảo luận về các tình huống trong tranh.
- HS trả lời câu hỏi
+ Tranh vẽ em bé, ông bà, bố, mẹ
+ Mẹ đang đọc báo, bố đi làm về, 
- HS đóng vai, nói trong nhóm và trước lớp về từng tình huống.
- HS trả lời một số câu hỏi:
+ Em nói lời chào khi: ông bà ra cổng đón khi em về quê, em gặp chị gái khi vừa đi học về, bố vừa đi làm về, 
+ Khi nói và đáp lời chào hỏi, cần: có giọng điệu nhẹ nhàng, lịch sự, nét mặt vui tươi, 
- HS nghe bạn và GV nhận xét.
- Cho HS nắm yêu cầu của BT 5/SGK tr.64
- GV hỏi: 
+ Tranh vẽ những ai?
+ Mọi người đang làm gì?
- Cho HS thực hành nói và đáp lời chào hỏi trong nhóm đôi, sau đó mời đại diện 3 nhóm trình bày trước lớp.
- GV hỏi HS: 
+ Em nói lời chào trong hoàn cảnh nào? 
+ Khi nói và đáp lời chào hỏi, cần chú ý điều gì? (giọng, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, )
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
 Mục tiêu: Giúp HS nắm lại kiến thức, trọng tâm, cơ bản của bài học.
 Phương pháp: Đàm thoại
 Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS nêu lại nội dung bài .
- Nhận xét, tuyên dương.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau.	
-Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài .
- Nhận xét, đánh giá tiết học, dặn HS về học bài, chuẩn bị cho tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_7_bai.doc