Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Bài 4: Bà tôi (Tiết 9+10)

Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Bài 4: Bà tôi (Tiết 9+10)

I. MỤC TIÊU:

Sau bài học, học sinh:

 1. Kiến thức: Viết được bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. Chia sẻ một truyện đã đọc về gia đình

 2.Kĩ năng: Viết được bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. Biết chia sẻ một truyện đã đọc về gia đình với bạn bè, thầy cô

 3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; nói và đáp lời khen ngợi.

4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.

5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

 

docx 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 2550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 8, Bài 4: Bà tôi (Tiết 9+10)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /20 . Ngày dạy: ./ /20 .
Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt lớp 2 tuần 8
CHỦ ĐIỂM 1: ÔNG BÀ YÊU QUÝ
BÀI 4: BÀ TÔI (tiết 9 - 10, SHS, tr.73)
I. MỤC TIÊU: 
Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Viết được bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. Chia sẻ một truyện đã đọc về gia đình
2.Kĩ năng: Viết được bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. Biết chia sẻ một truyện đã đọc về gia đình với bạn bè, thầy cô 
3.Thái độ: Yêu thích môn học, biết dùng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; Bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú; nói và đáp lời khen ngợi. 
4.Năng lực: Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.
5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
TIẾT 9: VIẾT BƯU THIẾP
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giúp học sinh nắm nội dung và trình tự các phần khi viết bưu thiếp . 
Mục tiêu: Học sinh nắm nội dung và trình tự các phần của một bưu thiếp.
Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành: HS xác định yêu cầu của BT 6a, quan sát mẫu.
– HS thảo luận trong nhóm đôi theo nội dung các câu hỏi (nhắn tin cho ai, nhắn những nội dung gì?) 
Bạn Tùng viết bưu thiếp cho ai?
Bạn Tùng viết bưu thiếp nhân dịp gì?
Bạn Tùng viết những nội dung gì trong bưu thiếp?
HS trả lời câu hỏi gợi ý của GV. 
-GV nhận xét – GD: Các phần của bưu thiếp: ngày tháng - từ ngữ xưng hô (với người mình sẽ gửi bưu thiếp) - nội dung bưu thiếp - tên của mình (người viết bưu thiếp).
-Học sinh đọc yêu cầu cảu bài tập 6a, quan sát tranh trả lời câu hỏi.
HS nhận xét về cách bạn Việt Tùng viết nội dung và trình bày bưu thiếp
 Một số HS nói trước lớp về nội dung và trình tự các phần của một bưu thiếp.
 HS nghe bạn và GV nhận xét.
Hoạt động 2: Giúp học sinh biết viết bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. 
Mục tiêu: Học sinh viết được bưu thiếp cho người thân theo gợi ý và tình huống đã cho. .
Phương pháp, hình thức tổ chức: thực hành viết bưu thiếp thành câu. 
Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh tự viết bưu thiếp vào vở bài tập.
– HS xác định yêu cầu của BT 6b, nói những điều em sẽ viết trong bưu thiếp chúc mừng sinh nhật một người thân.
– HS viết bưu thiếp.
– Một vài HS đọc bài trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
3.Vận dụng: Đọc mở rộng
TIẾT 10: ĐỌC MỘT BÀI VĂN VỀ GIA ĐÌNH 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giúp học sinh biết chia sẻ về bài văn đã đọc. 
Mục tiêu: Giúp học sinh biết chia sẻ về bài văn đã đọc. 
Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh hỏi đáp theo gợi ý .
-Tên bài văn là gì? tác giả là ai? Có những nhân vật nào ?, 
-Học sinh chia sẻ với bạn trong nhóm về tên bài văn, tên tác giả, nhân vật, 
Chia sẻ trước lớp : 1-2 học sinh
Hoạt động 2: Giúp học sinh biết viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ. 
Mục tiêu: Giúp học sinh biết viết vào phiếu đọc sách( VBT) những điều em đã chia sẻ. 
Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại, thực hành .
Cách tiến hành: Giáo viên cho học sinh viết theo gợi ý . HS viết vào Phiếu đọc sách tên truyện, nhân vật, đặc điểm.
-Tên bài văn là gì? tác giả là ai? Có những nhân vật nào ?, 
Hoạt động 3: Trò chơi ca sĩ nhí 
Mục tiêu: Giúp học sinh biết hát bài hát về ông bà.
Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại, HS thực hành. 
Cách tiến hành: 
– HS hát bài hát về ông bà trong nhóm, hát trước lớp.
– HS nói về bài hát.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
-GV tổng kết – nhận xét trò chơi, tiết học.
- Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc sách trước lớp.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
.
– HS hát bài hát về ông bà trong nhóm, hát trước lớp.
– HS nói về bài hát.
– HS nghe bạn và GV nhận xét.
V. RÚT KINH NGHIỆM, ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_8_bai.docx