Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 07 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 07 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu

 - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường

 - Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng, đọc, viết tên và kí hiệu của nó.

 - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.

 - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg

II. Chuẩn bị

- GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg, quyển vở.

- HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc 29 trang haihaq2 2200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 07 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ 2 ngày 15 tháng 10 năm 2018
Chào cờ
( Tập trung toàn trường )
-------------------------------********************-------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
 - Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn
 * Ghi chú: HS khá, giỏi làm BT1.
 * TCTV: kém, nêu bài toán dựa vào tóm tắt.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 2, 3.
- HS: bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoaït ñoäng học
1. Khởi động 
2. Bài cũ : 
3. Bài mới 
a) Giới thiệu: 
- Luyện tập củng cố về dạng toán. Bài toán về ít hơn.
b) HD Luyện tập
Bài 2
- Y/ c HS đọc tóm tắt .
- Em kém anh 5 tuổi nghĩa là “Em ít hơn anh 5 tuổi”
- Để tìm số tuổi của em ta làm ntn?
- Bài toán này thuộc dạng toán gì ?
- GV nhận xét
Bài 3
- Gọi HS đọc tóm tắt
- Nêu dạng toán
- Nêu cách làm.
Chốt: So sánh bài 2, 3
- Nhận xét
Bài 4
- Gọi HS đọc bài toán
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Kilôgam 
- Nhắc lại tựa bài
- HS đọc 
- Lấy số tuổi của em cộng số tuổi anh nhiều hơn.
- Bài toán về nhiều hơn
Bài giải
Số tuổi của anh là:
11 + 5 = 16 (tuổi)
Đáp số: 16 tuổi
- HS đọc
- Bài toán về ít hơn.
- Lấy số tuổi của anh trừ đi số tuổi của em ít hơn.
Bài giải
Số tuổi của em là:
16 – 5 = 11 ( tuổi )
Đáp số: 11 tuổi
- Bài 2 là dạng bài toán về nhiều hơn, bài 3 là dạng bài toán về ít hơn
- HS sửa bài và nhận xét
- HS đọc đề
- Bài toán về ít hơn.
- Tòa thứ nhất có 16 tầng,tòa thứ 2 có ít hơn 4 tầng
- Tòa nhà thứ hai có bao nhiêu tầng?
- HS làm bài và trình bày bài giải lên bảng.
Bài giải
Toà nhà thứ hai có số tầng là:
16 – 4 =12 (tầng)
Đáp số: 12 tầng
- Nhận xét
-------------------------------********************-------------------------------
Thủ công
( GV2 )
-------------------------------********************-------------------------------
TẬP ĐỌC
NGƯỜI THẦY CŨ
I. MỤC TIÊU 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK).
- HSY đọc câu, đoạn.
* TCTV: Mẫu câu.
* KNS: - Xác định giá trị.
 - Tự nhận thức về bản thân.
 - Lắng nghe tích cực.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Ngôi trường mới ”
Ò Nhận xét.
3. Bài mới: 
a) Giới thiệu bài
- Ghi tựa bài: Người thầy cũ
b) Hướng dẫn luyện đọc
* Đọc mẫu 
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt.
- Gọi 1 HS đọc lại.
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó, dễ lẫn.
GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
GV yêu cầu HS nêu từ ngữ khó đọc trong bài. (GV ghi bảng) 
- Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ:
Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
Kết hợp giải nghĩa từ của từng đoạn:
Đoạn 1: Lễ phép: là thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên.
Đoạn 3: Mắc lỗi, vướng vào một lỗi nào đó.
- Gọi một HS đọc chú thích.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc.
Treo băng giấy (hoặc bảng phụ) có ghi sẵn câu luyện đọc. Hướng dẫn HS cách đọc đúng.
 Lúc ấy, / thầy bảo //: " Trước khi làm việc gì / cần phải nghỉ chứ! " //
- Đọc từng đoạn trong nhóm
Yêu cầu HS đọc nhóm đôi
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm:
Ò Nhận xét, tuyên dương.
* Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Yêu cầu 1 bạn đọc đoạn 1
Bố Dũng đến trường làm gì?
Bạn thử đoán xem bố Dũng là ai?
Ò Bố Dũng đến thăm thầy giáo cũ.
- Yêu cầu tiếp 1 bạn khác đọc đoạn 2
Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
Bố của Dũng nhớ nhất những kỉ niệm nào về thầy?
Ò Bố Dũng nhớ lại kỷ niệm về thầy giáo cũ
Thầy giáo đã bảo gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ?
- Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về?
Ò Những suy nghĩ của Dũng về bố và thầy giáo cũ.
* Luyện đọc lại 
- HS luyện đọc
Ò Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố – dặn dò
- Qua bài đọc này, em học tập đức tính gì?
- Chuẩn bị bài “Thời khóa biểu”.
- HS đọc bài và TLCH .
- 1 HS nhắc lại tựa bài
- Theo dõi
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp mở SGK đọc thầm.
- Mỗi HS đọc 1 câu đến hết bài các HS khác đọc thầm. 
- Nhộn nhịp, cổng trường, bỏ mũ, trèo, xúc động, hình phạt 
- HS nêu.
- Hs đọc nối tiếp đoạn lần 1
.
- Đọc chú thích từ: xúc động, hình phạt.
- Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm và dấu phẩy hay giữa các cụm từ dài.
- HS đọc bài
- HS đọc theo nhóm.
- 1 HS đứng dậy đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm.
- Bố Dũng đến trường tìm gặp lại thầy giáo cũ.
- Là chú bộ đội.
- 1 HS khác đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
- Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp nhưng thầy chỉ bảo ban mà không phạt.
- Thầy nói: “Trước khi làm việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.”
- Dũng nghĩ: Bố Dũng cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại nữa.
Þ Sự kính trọng và thương yêu thầy giáo của bố Dũng.
- HS đọc theo vai.
- Nhận xét.
-------------------------------********************-------------------------------
Thứ 3 ngày 16 tháng 10 năm 2018
TOÁN
KI-LÔ-GAM
I. Mục tiêu
 - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường
 - Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng, đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
 - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.
 - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg
II. Chuẩn bị
- GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg, quyển vở.
- HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động 
2. Bài cũ 
3. Bài mới 
a) Giới thiệu: 
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học 1 đơn vị mới đó là Kilôgam
b) Nội dung bài học
* Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn
- GV nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi.
- Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn?
- GV yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi.
- Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn?
à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
* Giới thiệu cái cân và quả cân:
- GV cho HS xem cái cân
Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg)
- GV ghi bảng kilôgam = kg
GV cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg.
- GV cho HS xem tranh vẽ trong phần bài học, yêu cầu HS tự điền tiếp vào chỗ chấm.
* Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật:
- GV để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác.
Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg.
- GV cho HS nhìn cân và nêu.
- GV nêu tình huống.
+Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
+Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg.
c) Thực hành
Bài 1:
GV yêu cầu HS xem tranh vẽ
Bài 2:
Làm tính cộng , trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm.
- Nhận xét
Bài 3: ( HS khá, giỏi )
- Gọi HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV nhận xét, sửa sai
4. Củng cố – Dặn dò 
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhắc lại tựa bài
- HS thực hành
- Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn
- HS trả lời
- HS nghe
- HS quan sát.
- HS nhắc lại.
- Quả cân 5 kg
- Túi gạo nặng 1 kg
- HS nhìn cân và nhắc lại
- HS nhìn cân và nói lại
- HS điền vào chỗ chấm, đồng thời đọc to: 5kg; 3 ki-lô-gam
- HS làm bài.
6 kg + 20 kg = 26 kg
47 kg + 12 kg = 59 kg
10 kg - 5 kg = 5 kg
24 kg – 13 kg = 11 kg.
- HS đọc đề
- Bao gạo to cân nặng 25 kg, bao gạo bé cân nặng 10kg
- Cả hai bao gạo cân nặng bao nhiêu kg ? 
Bài giải
Cả hai bao gạo cân nặng là:
25 + 10 = 35 (kg)
 Đáp số : 35kg
-------------------------------********************-------------------------------
CHÍNH TẢ (Tập chép)
NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
 - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
 - Làm được BT2, BT (3)a.
II. Chuẩn bị
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: vở, bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài cũ : Ngôi trường mới
- 2 chữ có vần ai
- 2 chữ có vần ay
- GV nhận xét 
3. Bài mới 
* Giới thiệu
- Tiết hôm nay chúng ta sẽ chép 1 đoạn trong bài: “Người thầy cũ”
* Hoạt động 1: HD viết chính tả:
- Nắm nội dung bài viết
- Đoạn viết có mấy câu?
- Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Nêu những từ khó viết.
- GV gạch chân những âm vần HS dễ viết sai.
- GV theo dõi, uốn nắn
- GV đọc bài cho HS viết
- Soát lỗi.
- GV chấm, nhận xét .
* Hoạt động 2: HD Làm bài tập:
Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống
Bài 3: Điền vào chỗ trống :
 a. tr hay ch ?
 b. iên hay iêng ?
- Cho HS làm bài vào nháp
GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò 
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS viết bảng, lớp viết bảng con
- HS nhắc lại tựa bài
- 2 HS đọc lại
- Có 3 câu
- Viết hoa chữ cái đầu
- Xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi.
- HS nhắc lại.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS sửa bài
- Hs làm bài.
 bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy 
- Giò chả, trả lại, con trăn, cái chăn.
- Tiếng nói, tiến bộ, lười biếng, biến mất.
-------------------------------********************-------------------------------
	TẬP VIẾT
CHỮ HOA: E, Ê
I. MỤC TIÊU 
- Viết đúng hai chữ hoa E, Ê (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ – E hoặc Ê), chữ và câu ứng dụng: Em (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em (3 lần).
- Rèn tính cẩn thận. Yêu thích chữ đẹp. Giáo dục HS yêu trường lớp vì trường lớp là nơi hàng ngày em đến học tập và vui chơi.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Mẫu chữ E, Ê (cỡ vừa), phấn màu. Bảng phụ hoặc giấy khổ to. Mẫu chữ Em (cỡ vừa) và câu “Em yêu trường em” (cỡ nhỏ).
- HS: Vở tập viết, bảng con, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
2. Kiểm tra bài cũ: Chữ hoa : Đ 
- Cho HS viết chữ Đ, Đẹp.
- Câu Đẹp trường đẹp lớp nói điều gì?
3. Bài mới: 
- GV giới thiệu bài +ghi tựa
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét 
- GV treo mẫu chữ E, Ê.
- Chữ E, Ê cao mấy li? Gồm có mấy nét?
- GV viết mẫu chữ E, Ê. (Cỡ vừa và cỡ nhỏ).
- GV vừa viết vừa nhắc lại từng nét để HS theo dõi.
+ Đặt bút trên đường kẻ 6, viết nét cong dưới (gần giống như ở chữ C hoa nhưng hẹp hơn), rồi chuyển hướng viết tiếp 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ, phần cuối nét cong trái thứ 2 lượn lên đường kẻ 3 rồi lượn xuống dừng bút ở đường kẻ 2.
+ Chữ Ê viết giống chữ E thêm dấu mũ.
- Yêu cầu hs viết bảng con
- GV theo dõi, uốn nắn.
Hoạt động 2: Luyện viết câu ứng dụng 
- Đọc câu ứng dụng: Em yêu trường em.
- Giảng nghĩa câu Em yêu trường em là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ở khu trường và bảo vệ những đồ vật, cây cối trong trường.
- Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
Những chữ nào cao 2,5 li?
Những chữ cái m, ê, u, ư, ơ, n, e cao mấy li?
Riêng chữ t cao mấy li?
Chữ r cao mấy li?
Cách đặt dấu thanh ở đâu?
à GV lưu ý: nét móc chữ m nối liền với thân chữ E.
- GV viết mẫu chữ Em.
- Luyện viết chữ bạn ở bảng con.
- GV theo dõi, uốn nắn.
Ò Nhận xét.
Hoạt động 3: Luyện viết 
- Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút.
- Lưu ý HS quan sát các dòng kẻ trên vở rồi đặt bút viết.
- Hướng dẫn viết vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu, chậm.
4. Nhận xét - dặn dò: 
- GV chấm, nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Chuẩn bị: Chữ hoa G.
- Hát
- Viết bảng con.
- HS nêu. 
- 1 HS nhắc lại.
- HS quan sát.
- Cao 5 li và 3 nét cơ bản. 
- HS quan sát, nhận xét và so sánh 2 cỡ chữ.
- Viết bảng con chữ E, Ê (cỡ vừa và cỡ nhỏ).
- HS nêu.
+ Chữ E, y, g.
+ Cao 1 li.
+ Cao 1,5 li.
+ Cao 1,25 li.
+ Dấu huyền trên chữ ơ.
- HS quan sát.
- HS viết bảng con chữ Em
 HS nêu.
- HS viết bài trên vở theo yêu cầu của GV.
-------------------------------********************-------------------------------
GDKNS
BÀI 2: EM THẬT ĐÁNG YÊU 
Mục tiêu của giáo viên 
Kết quả của học sinh 
- Tổ chức khởi động tiết học qua hoạt động “Mình cùng hát”. 
- Gợi mở học sinh thể hiện mong muốn hoặc nhớ lại trải nghiệm vui, yêu thương vào sinh nhật của mình.
 - Hướng dẫn các em chia sẻ với bạn về những gì em thường được khen. 
- Giải thích và định hướng để cho học sinh phân biệt giữa yêu thương bản thân và chưa yêu thương bản thân. 
- Khuyến khích học sinh thể hiện và rèn luyện kĩ năng: lắng nghe, hợp tác, chia sẻ và tự nhận thức.
- Hào hứng vui cùng cô và các bạn thực, hiện hoạt động “Mình cùng hát”
- Thích thú chia sẻ với bạn hoặc cả lớp về sản phẩm “ Sinh nhật của em”. 
- Tích cực và tự tin trao đổi với bạn về việc mình được mọi người khen.
 - Phân biệt được chưa yêu thương bản thân và hoàn thành bộ thẻ của mình. 
- Tích cực hoàn thành hoạt động trải nghiệm cùng gia đình. 
HOẠT ĐỘNG ÔN BÀI
Bước 1: Giáo viên có thể hỏi học sinh: “Buổi học trước chúng ta đã học những gì? Các em có nhớ không?”. Sau đó đề nghị một vài học sinh phát biểu. 
Bước 2: Giáo viên có thể chọn một trong các cách sau: 
 	- Cho học sinh xung phong chia sẻ về bài của mình trước lớp. 
- Cho hai bạn ngồi cạnh nhau chia sẻ về hoạt động trải nghiệm tại gia đình. 
- Cho học sinh cầm và giơ bài đi xung quanh lớp để cho các bạn quan sát.
1. Mình cùng hát
Bước 1: 
- Cả lớp lựa chọn và cùng hát một bài có nội dung liên quan đến chủ đề bài học. (Gợi ý: có thể lựa chọn hát bài “Chúc mừng sinh nhật”, nhạc Anh, lời Việt: Đào Ngọc Dung). 
- Lưu ý: Trước khi hát có thể trao đổi với học sinh bằng những câu gợi mở: “Các em có nhớ sinh nhật của mình không, ngày ấy cả nhà thường làm gì nhỉ ?”, ... 
- Có thể vừa hát, vừa vỗ tay hoặc làm các động tác vui vẻ để thể hiện cảm xúc của mình (hoặc có thể mở bài hát này từ các thiết bị phát nhạc). 
Bước 2:
- Mở nhạc không lời nhẹ nhàng. 
- Gợi ý để mỗi học sinh nhớ lại bài hát hoặc sinh nhật của mình, sau đó viết hoặc vẽ vào ô trống trang 8 (SHS tập 1). 
- Chú ý: Những học sinh ít hoặc chưa bao giờ được quan tâm tổ chức sinh nhật, gợi ý để em vẽ hoặc viết về điều em mong muốn trong tương lai vào sinh nhật của mình. 
- Lưu ý: Trước khi dừng hoạt động cần nhắc ít nhất hai lần: “Còn 3 phút nữa kết thúc các em nhé”; “Còn 1 phút nữa nhé”. 
Bước 3: 
- Có thể khuyến khích một số học sinh mang sản phẩm của mình lên chia sẻ trước lớp hoặc cho hai em ngồi cạnh nhau cùng chia sẻ về bài. 
- Yêu cầu một số học sinh chia sẻ về những điều vừa trao đổi (em thấy bài của bạn thế nào, có điểm gì hay trong bài của bạn, điểm gì em rất thích,...). 
- Lưu ý: Khen ngợi những học sinh xung phong và mạnh dạn, tự tin chia sẻ. Nếu có học sinh chê hoặc bình luận không tích cực về bài làm của các bạn, giáo viên cần nhắc nhở và tìm ra điểm hay để khen và khuyến khích học sinh. 
2. Em chia sẻ với bạn 
Bước 1: 
- Viết sẵn hai câu lên bảng: 
a) Mình thường được mọi người khen là... 
b) Bạn thường được mọi người khen là... 
- Chia học sinh thành các cặp đôi, hướng dẫn học sinh chọn vị trí đứng hoặc ngồi cho phù hợp (lưu ý đứng hay ngồi đều phải ở tư thế đối diện nhau để thực hiện được kĩ năng lắng nghe tích cực và chia sẻ cảm xúc). 
Bước 2: 
- Hướng dẫn để mỗi học sinh trong từng cặp đôi sẽ nói 5 câu bắt đầu bằng câu gợi ý số 1 trên bảng “Mình thường được mọi người khen là...”. 
- Lưy ý: Có thể dùng chuông để ra hiệu khi học sinh bắt đầu chia sẻ và khi muốn dừng hoạt động này. 
3. Yêu thương bản thân và chưa yêu thương bản thân 
Bước 1: 
- Giải thích cách làm bộ thẻ (học sinh được đánh dấu vào ô nhỏ bên cạnh cho những thẻ phù hợp với mình. Có thể viết thêm vào ô trống hoặc bổ sung thêm thẻ khác). 
- Khuyến khích một số học sinh chia sẻ bộ thẻ của mình. Ghi kết quả lên bảng. 
- Yêu cầu học sinh tự tổng kết và viết số thẻ của mình vào ô trống. 
Bước 2:
- Tổng kết hoạt động, kết nối với giá trị Yêu thương.
- Viết lên bảng và cho cả lớp cùng đọc to thông điệp của bài học: 
Yêu thương là em biết chăm sóc bản thân và rèn luyện đức tính tốt của mình
4. Em cùng làm với gia đình 
- Nhắc học sinh cùng gia đình thực hiện hoạt động trải nghiệm này theo gợi ý ở trang 11 (SHS tập 1). 
- Nhắc học sinh xin chữ kí của gia đình
5. Chuẩn bị cho bài học sau
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu vào biểu tượng học cụ cần chuẩn bị và mang đến lớp vào giờ học giá trị sống và kĩ năng sống tiếp theo. Ví dụ dưới đây cho thấy học sinh đánh dấu vào bút chì và keo dán, có nghĩa: Buổi học tới học sinh mang hai học cụ này cho giờ học
6. Hoạt động hồi tưởng và tổng kết sau bài học
- Bước 1: Có thể hỏi học sinh: “Hôm nay chúng ta đã học và trải nghiệm những hoạt động gì?”.
- Bước 2: Cho một số học sinh nhắc tên từ hoạt động đầu tiên đến hoạt động cuối, sau đó giáo viên nhắc thêm một lần (lưu ý chỉ nhắc tên hoạt động). 
- Bước 3: Hỏi học sinh: “Các em thấy mình ấn tượng (nhớ nhất, thích nhất) hoạt động, hình ảnh,... nào trong bài học?”. 
- Bước 4: Cho học sinh chia sẻ với bạn bên cạnh (hoặc đề nghị từ 2 - 3 học sinh phát biểu trước lớp) điều em ấn tượng nhất (nhớ nhất, thích nhất) trong bài học. 
- Bước 5: Khen ngợi và cảm ơn cả lớp đã hợp tác trong giờ học; Hẹn gặp lại cả lớp trong giờ học tiếp theo; Chúc các em có thời gian trải nghiệm thú vị tại gia đình. 
Lưu ý: Khuyến khích học sinh nói, chia sẻ ngắn gọn. Khi tiết học còn nhiều thời gian, giáo viên có thể cho nhiều học sinh tham gia vào bước 4.
---------------------------------********************-------------------------------
Buổi chiều
Tiếng việt ( TT )
Luyện đọc: Người thầy cũ
I. MỤC TIÊU 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK, VTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1) Hướng dẫn luyện đọc
- Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ:
Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
- Hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc.
Khi đọc lời của người dẫn chuyện phải đọc chậm rãi, giọng thầy giáo vui vẻ, ân cần, giọng chú bộ đội lễ phép.
Hỏi: Trong 1 câu khi đọc chúng ta ngắt nghỉ hơi chỗ nào?
Treo băng giấy (hoặc bảng phụ) có ghi sẵn câu luyện đọc. Hướng dẫn HS cách đọc đúng.
 Em nghĩ: // Bố cũng có lần mắc lỗi, / thầy không phạt, / nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. //
- Đọc từng đoạn 
Yêu cầu HS đọc.
- Tổ chức thi đọc 
GV cho HS lần lượt thi đọc theo cá nhân.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố – dặn dò
- Gọi 3 HS xung phong đọc.
Ò Nhận xét.
- Chuẩn bị bài “Thời khóa biểu
- Hs đọc nối tiếp đoạn lần 1
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
- Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm và dấu phẩy hay giữa các cụm từ dài.
- HS đọc bài
- HS đọc.
- Nhận xét.
-------------------------------********************-------------------------------
Toán ( TT )
Luyện tiết 32 VTH Toán
I. Mục tiêu
 - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường
 - Biết ki - lô - gam là đơn vị đo khối lượng, đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
 - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.
 - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, VTH
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 1,2
- GV hướng dẫn hs tự điền kết quả vào vở sau đó nêu miệng
GV nhận xét, bổ sung
Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống
- Gv đọc từng đáp án, hs lần lượt trả lời
Nhận xét
Bài 4
- Gọi hs đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết anh cân nặng bao nhiêu kg ta làm thế nào? 
- Yêu cầu hs làm bài vào vở, 1hs lên bảng
- Gv chấm, chữa bài
* Củng cố - dặn dò
- Dặn hs về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài: luyện tập
- Hs làm bài và nêu kết quả
- Hs điền đúng / sai
- 2hs đọc bài toán
- Em cân nặng 27kg, anh cân nặng hơn em 8kg.
- Hỏi anh cân nặng bao nhiêu kg?
- Ta làm phép tính cộng: 27 + 8
- Hs làm bài vào vở
Giải
Anh có số cân nặng là:
27 + 8 = 35 ( kg )
Đáp số: 35 kg
-------------------------------********************-------------------------------
HĐNGLL
CHỦ ĐIỂM: “HỌC GIỎI CHĂM NGOAN”
I. MỤC TIÊU:
Giúp hs:
- Hiểu biết về ý nghĩa ngày 15/10
- Hiểu biết về ngày 20/10
II. CHUẨN BỊ:
1.Phương tiện:
- Ảnh Bác Hồ.
- Tài liệu sưu tầm về ngày 15/10
2.Tổ chức:
- Chọn một nhóm làm ban giám khảo.
- Mỗi tổ đăng kí một tiết mục văn nghệ có chủ đề ca ngợi Bác Hồ và một số bài hát về bà, mẹ và cô
 III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1.Hoạt động 1:
- Giúp hs hiểu rõ nội dung bức thư của Bác và có hướng phấn đấu trong học tập.
- Gv đặt trước một số câu hỏi, yêu cầu hs lắng nghe thư va ghi lại những thông tin có thể trả lời cho những câu hỏi đó.
- Gv trích đọc thư Bác Hồ gửi cho ngành GD lần cuối(15/10/1968)
- Hs nghe và xung phong trả lời các câu hỏi trên
- Gv đặt câu hỏi:
+ Qua bức thư em thấy tình cảm của Bác dành cho hs như thế nào?
+ Em có suy nghĩ gì trước những tình cảm đó?
+ Em sẽ làm gì để đáp lại tình cảm của Bác?
- Hs thảo luận theo nhóm 
- Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày.
] Tóm lược ý kiến các nhóm và phát động thi đua “Cháu ngoan Bác Hồ”.
2.Hoạt động 2: Thi văn nghệ
- Hs ca ngợi Bác Hồ và các bài hát nói về bà, mẹ và cô.
- Các tổ bốc thăm số thứ tự biểu diễn
- Các tổ lần lượt lên biểu diễn
- Gv nhận xét các tiết mục
3.Hoạt động kết thúc:
- Hs củng cố nội dung sinh hoạt.
- Nhận xét về ý thức tập thể.
- Tuyên dương, phê bình việc chuẩn bị và tinh thần tham gia của hs.
- Động viên những hs yếu cố gắng trở thành những cháu ngoan Bác Hồ.
* Dặn dò: Chuẩn bị cho “Trường, lớp em sạch đẹp”
-------------------------------********************-------------------------------
KỂ CHUYỆN
NGƯỜI THẦY CŨ
I. MỤC TIÊU: 
- Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1) .
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2).
- HS khá, giỏi biết kể toàn bộ câu chuyện; phân vai dựng lại đoạn 2 của câu chuyện (BT3).
- Giáo dục HS luôn nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy cô.
II. CHUẨN BỊ: 
 - GV: Chuẩn bị mũ bộ đội, kính đeo mắt để thực hiện phần dựng lại câu chuyện theo vai. Tranh
 - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: 
2. Kiểm tra bài cũ: Mẩu giấy vụn 
- Kiểm tra 4 HS dựng lại câu chuyện theo vai.
Ò Nhận xét.
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài + ghi tựa
Hoạt động 1: Kể tên nhân vật
- Câu chuyện “Người thầy cũ” có những nhân vật nào?
Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu chuyện 
- Gv hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện
* Lưu ý: Nếu HS lúng túng, GV có thể nêu câu hỏi gợi ý cho các em kể.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Kể theo vai 
* Lần 1:
- GV làm người dẫn chuyện.
- Lưu ý HS có thể nhìn sách để nói lại nếu chưa nhớ lời nhân vật.
* Lần 2:
- Chia nhóm 3 em 1 nhóm.
- GV chỉ định 1 em trong mỗi nhóm lên kể theo nhân vật GV yêu cầu.
Ò Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố – dặn dò: 
- GV nhận xét tiết học.
- Về tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị: “Người mẹ hiền”.
- Lên trình bày.
- 1 HS nhắc lại.
- Dũng, chú Khánh (bố Dũng), thầy giáo.
- HS kể từng đoạn của câu chuyện
- HS trình bày kể theo nhóm.
- Cho 1 số nhóm lên kể..
- 1 HS làm vai chú Khánh, 1 em làm Dũng.
- 3 Em xung phong dựng lại câu chuyện theo 3 vai.
- Tập dựng lại câu chuyện.
-------------------------------********************-------------------------------
Thứ 4 ngày 17 tháng 10 năm 2018
Thể dục
( GV2 )
-------------------------------********************-------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết dụng cụ đo khối lượng : cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn)
- Biết làm tính cộng, trừ và giải bài toán với các số kèm đơn vị đo kg.
II. Chuẩn bị
- GV: Cân đồng hồ. Túi đường và 1 chồng vở.
- HS: SGK, 1 chồng vở. Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Kilôgam
- GV cho HS lên cân 1kg đậu, 3kg sách vở.
- GV nhận xét
3. Bài mới 
* Giới thiệu: 
Để củng cố về đơn vị đo kilôgam, hôm nay chúng ta sẽ sang tiết luyện tập.
* HD luyện tập:
+ Giới thiệu cân đồng hồ
- GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0.
- Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg.
- GV cho HS lần lượt lên cân.
* Quan sát tranh
- GV cho HS quan sát tranh và điền vào chỗ trống nặng hơn hay nhẹ hơn.
- Yêu cầu: HS quan sát kim lệch về phía nào rồi trả lời.
- GV nhận xét.
* Làm bài tập:
Bài 1:
 - Túi cam cân nặng mấy ki- lô – gam ?
 - Bạn Hoa cân nặng bao nhiêu kg ?
Bài 3: (HS khá ,giỏi làm cột 2 ).
- Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm.
- GV nhận xét, bổ sung
Bài 4: 
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì?
- Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao?
- Nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- HS thực hành cân.
- Lắng nghe
- HS quan sát
- HS trả lời: 1kg
- HS trả lời: 25kg
- HS thực hiện bảng con.
3 kg + 6 kg – 4 kg = 5 kg
15 kg – 10 kg + 7 kg = 12 kg
8 kg – 4 kg + 9 kg = 13 kg
16 kg + 2 kg – 5 kg = 13 kg
- HS đọc đề
- Mẹ mua về 26kg vừa gạo nếp vừa gạo tẻ, trong đó có 16g gạo tẻ.
- Hỏi mẹ mua về bao nhiêu kg gạo nếp?
- Lấy số gạo nếp và gạo tẻ, trừ đi số gạo tẻ.
- HS làm bài vào vở
Bài giải
Số kg gạo nếp mẹ mua là:
26 – 16 = 10 (kg)
Đáp số: 10kg gạo nếp
- Chữa bài
-------------------------------********************-------------------------------
TẬP ĐỌC
THỜI KHOÁ BIỂU
I. Mục tiêu
 - Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khóa biểu ; biết nghỉ hơi sau từng cột từng dòng.
 - Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu ( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4)
 * Ghi chú: HS khá, giỏi thực hiên được CH3. 
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phóng to thời khoá biểu. Mục lục sách
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động 
2. Bài cũ : Người thầy cũ
- Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Bố Dũng đến trường làm gì ?
- GV nhận xét.
3. Bài mới 
* Giới thiệu: 
* HD luyện đọc
- GV đọc mẫu.
- Luyện đọc từ ngữ
- Nêu những từ khó phát âm
- Luyện đọc từng cột
+ Đọc TKB theo ngày (thứ- buổi- tiết)
+ Đọc TKB theo buổi (buổi - thứ- tiết )
- Luyện đọc toàn bộ TKB
- Yêu cầu hs đọc và ghi lại số tiết học chính (ô màu hồng ), số tiết học bổ sung (ô màu xanh ), và số tiết học tự chọn (ô màu vàng).
GV nhận xét 
* HD tìm hiểu bài
- Em cần TKB để làm gì?
4. Củng cố - dặn dò :
- HS đọc lại TKB theo 2 cách (theo ngày, theo buổi)
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Người mẹ hiền.
- 2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
à Tự nhiên và xã hội
- Tiết, Mĩ thuật, Sức khoẻ
- HS đọc
- 2 HS đọc ngày thứ 2 theo mẫu
- Mỗi HS đọc TKB của 1 cột trong các ngày còn lại.
- 2 HS đọc TKB của tiết 1 buổi sáng từng ngày.
- Mỗi HS đọc TKB 1 dòng tiếp theo.
- 2, 3 HS đọc toàn bộ TKB cả lớp tiếp sức (mỗi em 1 cột hay 1 dòng)
- Các nhóm ghi vào tờ giấy số tiết học chính (in chữ đứng), số tiết học tự chọn (in chữ nghiêng)
- Các nhóm đọc bài trước lớp
- Lớp nhận xét 
- Giúp em nắm lịch học để chuẩn bị bài vở ở nhà, để mang dụng cụ học tập cho đầy đủ, đúng quy định
- Hs đọc bài
-------------------------------********************-------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ
I. Mục tiêu
 - Biết ăn đủ chất, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chống lớn và khỏe mạnh.
* Ghi chú: Biết được buổi sáng nên ăn nhiều, buổi tối ăn ít, không nên 
 bỏ bữa ăn.
II. Chuẩn bị
Tranh ảnh SGK. Phiếu BT.
Tranh ảnh hoặc các con giống về thức ăn, nước uống.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động : 
2.Bài cũ: 
- GV gọi 2 HS trả lời câu hỏi.
- Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để giúp cho sự tiêu hóa được dễ dàng?
GV nhận xét
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: 
Bài học hôm nay giúp chúng ta biết cách ăn uống đầy đủ và lợi ích của việc ăn uống đầy đủ đem lại.
* Hoạt động 1: Các bữa ăn và thức ăn hàng ngày 
- Treo lần lượt bức tranh 1, 2, 3, 4 ở SGK. Mỗi lần treo tranh đặt câu hỏi :
 + Bạn Hoa đang làm gì ?
 + Bạn ăn thức ăn gì ?
- Vậy một ngày Hoa ăn uống mấy bữa và ăn những gì? 
- Ngoài ăn, bạn Hoa còn làm gì nữa?
Kết luận: Ăn uống như bạn Hoa là đầy đủ. 
- Vậy như thế nào là ăn uống đầy đủ ?
* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế bản thân
Bước 1: 
- Y/ c Hs kể với bạn bên cạnh về các bữa ăn hàng ngày của mình theo gợi ý ?
 + Em ăn uống mấy bữa một ngày?
 + Em ăn những gì?
 + Em có uống đủ nước và ăn thêm hoa quả không?
* Hoạt động 3: Ăn uống đầy đủ giúp ta mau lớn khỏe mạnh .
 - Phát phiếu cho HS làm việc cá nhân .
 - Y/ c HS báo cáo kết quả.
* Hoạt động 4 : Trò chơi lên thực đơn
- Cách chơi: GV chia lớp làm 2 nhóm và Y/c mỗi nhóm bàn luận để lên thực đơn cho các bữa ăn hàng ngày: Buổi sáng, buổi trưa, buổi tối và ghi giấy.
- Chấm thực đơn.
- Đại diện nhóm đọc.
- Thức ăn cung cấp đạm (từ động vật ).
+ Thức ăn cung cấp đường ( lương thực )
+ Thức ăn cung cấp vitamin (hoa quả, rau xanh).
+ Nước uống
+Thực đơn tốt là thực đơn có đầy đủ 4 loại thức ăn.
Gvcùng các bạn nhận xét.
4 . Củng cố, dặn dò:
 - GV nhận xét tiết học.
 - Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS trả lời câu hỏi.
- Tranh 1: Hoa đang ăn sáng, bạn ăn mì, uống sữa.
- Tranh 2: Bạn Hoa đang ăn trưa. Bạn ăn rau (kể tên thức ăn).
- Tranh 3: Bạn Hoa đang ăn tối cùng gia đình (sau đó kể tên các thức ăn)
-Tranh 4: Bạn Hoa đang uống nước.
- Ăn 3 bữa, ăn đủ thịt, cá, cơm, canh, rau, hoa quả và uống đủ nước.
 HS kể về bữa ăn của mình.
- Các nhóm cử đại diện lên báo cáo
-------------------------------********************-------------------------------
Tự học
( Hoàn thành bài tập )
-------------------------------********************-------------------------------
Thứ 5 ngày 18 tháng 10 năm 2018
Toán
6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5
I. Mục tiêu
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5, lập được bảng cộng 6 cộng với một số
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống.
 * Ghi chú: HS khá, giỏi làm BT4, BT5
II. Đồ dùng dạy học
- GV: 11 que tính, SGK, bảng phụ, bút dạ. 
- HS: 11 que tính, bảng con, vở.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động 
2. Bài cũ : 
3. Bài mới 
a) Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu dạng toán 6 cộng với một số
b) Giới thiệu phép cộng 6 + 5:
- GV nêu bài toán: Có 6 que 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_07_nam_hoc_2018_2019.doc