Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019
I. MỤC TIÊU:
- Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
* GDMT: Chăm làm việc nhà phù hợp với khả năng và sức khỏe là góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
VBT đạo đức, thẻ màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Ngày dạy: thứ 2, 8/10/2018 TẬP ĐỌC (TIẾT 19+20 ) NGƯỜI THẦY CŨ I. MỤC TIÊU: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; Biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. - GDHS: Cần phải kính trọng, lễ phép, yêu quí thầy cô. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, bảng ghi phần luyện đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Ngôi trường mới” - Yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi, nội dung bài. -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: b. Luyện đọc : * Đọc mẫu : - GV Đọc cả bài * Đọc từng câu : - Cho HS nối tiếp đọc từng câu đến hết bài. - Luyện đọc từ khó. * Đọc từng đoạn trước lớp : - GV hướng dẫn HS chia đoạn. - Cho HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - Kết hợp luyện đọc câu : - Cho HS đọc và tìm hiểu từ mới ở SGK * Đọc từng đoạn trong nhóm: - Yêu cầu HS đọc đoạn theo nhóm đôi. -Nhận xét * Luyện đọc -Thi đọc đoạn 3, đọc đồng thanh ----------------------------------------------------- TIẾT 2 c. Tìm hiểu bài : - Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn và TLCH. -GV HD HS rút ra nội dung bài. - GV nhận xét, chốt lại và ghi bảng nội dung bài. - GV chốt nội dung: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. * GDKNS: Xác định giá trị, tự nhận thức bản thân 3. Hoạt động luyện tập: d. Luyện đọc lại : - Yêu cầu các nhóm phân vai, luyện đọc lại bài. - Nhận xét. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? -Nhắc lại nội dung bài -Nhận xét tiết học -Giao việc: đọc lại bài. Xem trước bài : “Thời khóa biểu” -HS hát 2 HS đọc và trả lời -HS nêu tên bài - Nghe GV đọc mẫu. - Đọc nối tiếp từng câu. - Luyện phát âm từ khó theo yêu cầu. - Gồm 3 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu... thầy giáo cũ. + Đoạn 2: Tiếp đến...em đâu. + Đoạn 3: Còn lại - Đọc nối tiếp từng đoạn. - HS luyện đọc câu. +Nhưng...// hình như hôm ấy / thầy có phạt em đâu!// + Lúc ấy, / thầy bảo: / "Trước khi làm việc gì, / cần phải nghĩ chứ! // Thôi, / em về đi, / thầy không phạt em đâu”// +xúc động, hình phạt - HS đọc theo nhóm đôi -Cá nhân, cả lớp ----------------------------------------------------- - Đọc thầm và TLCH. Câu 1: Bố Dũng đến trường để chào thầy giáo cũ. Câu 2: Bố vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy Câu 3: Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ lớp bị thầy bắt gặp, thầy buồn và bảo “Trước khi làm việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.” Câu 4: Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và ghi nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. -HS tự rút ra nội dung bài. - Nhắc lại nội dung bài. - Luyện đọc đoạn 2 -Cần phải nhớ ơn, kính trọng, yêu quí thầy cô - Nhắc lại nội dung bài TOÁN (TIẾT 31 ) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn. -Làm toán nhanh, chính xác, khoa học. -Tích cực học tập, tự giác làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: 1 HS lên bảng giải bài toán sau: Hùng có 9 viên bi, Nam có ít hơn Hùng 3 viên bi. Hỏi Nam có mấy viên bi? -Nhận xét 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn làm BT Bài 2 : - Gọi HS dựa trên tóm tắt và đọc đề toán - Cho HS làm bài vào vở. - Nhận xét. Bài 3 : - Cho HS dựa vào tóm tắt giải bài toán. - Yêu cầu HS tự giải bài vào vở - Nhận xét, kiểm tra kết quả của HS. Bài 4 : - Yêu cầu HS tự đọc đề,nêu tóm tắt và giải vào vở - GV đưa đáp án ở bảng phụ, yêu cầu HS nhìn vào đáp án và tự kiểm tra kết quả của mình. - Nhận xét 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: Bài 1: Hướng dẫn HS làm -Giao việc: Xem lại bài, Chuẩn bị bài ki-lô-gam -HS hát -HS lên bảng làm, lớp làm vào vở nháp -HS nhận xét -HS nêu tên bài -HS đọc đề và tự làm bài Bài giải: Số tuổi của em là: 16 - 5 = 11 (tuổi) Đáp số: 11 tuổi -HS đổi vở cho nhau kiểm tra -1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở Giải: Tòa nhà thứ 2 có số tầng là: 17 – 6 = 11 (tầng) Đáp số: 17 tầng -Lớp làm vào vở Bài giải Số tầng của tòa nhà thứ hai có là: 16 – 4 = 12 ( tầng ) Đáp số : 12 tầng -HS tự kiểm tra -HS thực hiện ĐẠO ĐỨC (TIẾT 7) CHĂM LÀM VIỆC Ở NHÀ (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. * GDMT: Chăm làm việc nhà phù hợp với khả năng và sức khỏe là góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT đạo đức, thẻ màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Em đã làm gì để giúp lớp học gọn gàng ngăn nắp? -Nhận xét 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài:trực tiếp b. Bài tập 1: Cho HS quan sát tranh, GV đặt câu hỏi: -Em có nhận xét gì về việc làm của bạn trong tranh? -Em hãy đoán xem mẹ bạn sẽ nghĩ gì? -Nhận xét: việc làm của bạn rất đáng khen vì bạn biết giúp đỡ mẹ. -Ở nhà em đã làm gì để phụ giúp bố mẹ? c. Bài tập 2: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà” - GV đọc diễn cảm bài thơ Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa (SGV). - Thảo luận lớp: +Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà? +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ? +Em hãy đoán xem mẹ bạn sẽ nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm? GVKL: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập c.Bài tập 3: Bạn đang làm gì? - GV chia lớp thành 3 nhóm , YC HS nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm. GVKL: Chúng ta nên làm những việc nhà phù hợp với khả năng. d. Điều này đúng hay sai. -Bài tập 3b) GV lần lượt nêu từng ý kiến, GV mời một số HS giải thích lí do. GVKL: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ. 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: - GDMT: Chăm làm việc nhà phù hợp với khả năng và sức khỏe là góp phần làm sạch đẹp MT, BVMT. -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài, về nhà thực hiện theo bài học. Chuẩn bị hoạt động tiếp theo -HS hát -HS trả lời -HS nêu tên bài -Bạn nhỏ trong tranh đang quét nhà phụ mẹ -Mẹ bạn sẽ rất vui -Quét nhà, lau bàn ghế, -Lắng nghe -Thảo luận +Bạn nhỏ làm các việc nhà +Bạn thương mẹ, muốn chia sẻ nỗi vất vả với mẹ +Mẹ sẽ rất vui -HS suy nghĩ và làm - Các nhóm trình bày. -Tranh 1: Lấy quần áo -Tranh 2: Tưới cây -Tranh 3: Cho gà ăn -Tranh 4: Nhặt rau -Tranh 5: Rửa chén -Tranh 6: Lau bàn ghế -Sau mỗi ý kiến, HS giơ thẻ. -HS giơ thẻ màu theo qui ước. +Màu đỏ: tán thành +Màu xanh: Không tán thành +Màu trắng: Không biết -HS thực hiện TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC : NGƯỜI THẦY CŨ I. MỤC TIÊU: -Củng cố và mở rộng kiến thức cho HS về đọc để hiểu nội dung bài. -Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho HS. -Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Phiếu BT, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -Phát phiếu bài tập. 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài:Giới thiệu nội dung rèn luyện. b. Luyện đọc - GV đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: “Vừa tới cửa lớp,/ thấy thầy giáo bước ra, /chú vội bỏ mũ,/ lễ phép chào thầy.// Thầy nhấc kính,/ chớp mắt ngạc nhiên.// Chú liền nói :/ Thưa thầy,/ em là Khánh,/ đứa học trò năm nào trèo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ!// Thầy giáo cười vui vẻ: /À,/ Khánh.// Thầy nhớ ra rồi.// Nhưng / hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu !// - Vâng,/ thầy không phạt.// Nhưng thầy buồn.// Lúc ấy,/ thầy bảo :/"Trước khi làm việc gì, /cần phải nghĩ chứ !// Thôi,/ em về đi, /thầy không phạt em đâu."//” - Yêu cầu HS nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - GV yêu cầu HS lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. c. Luyện đọc hiểu - GV yêu cầu HS lập nhóm 3, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1: Bố Dũng đến trường làm gì? A. Để thắm các thầy (cô) giáo B. Để chào thầy giáo cũ C. Để đưa Dũng đi học Bài 2. Dũng nhớ nhất điều gì sau khi chứng kiến cuộc trò chuyện giữa bố và thầy giáo ? Chọn câu trả lời đúng. A. Bố cũng đã có lần mắc lỗi khi còn đi học. B. Bố cũng đã từng bị thầy giáo phạt khi còn đi học. C. Bố đã nhớ mãi lỗi của mình để không bao giờ mắc lại. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày - Nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Yêu cầu HS tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. -Giao việc: Nhắc nhở HS chuẩn bị bài. -HS hát -HS nhận phiếu -HS nêu tên bài - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - HS luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1: B Bài 2: C - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. -HS phát biểu --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần: 7 Ngày dạy: thứ 3, 9/10/2018 CHÍNH TẢ(TIẾT 13) TẬP CHÉP: NGƯỜI THẦY CŨ I. MỤC TIÊU: - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Làm được BT2, BT3a SGK. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, VBT, bảng phụ ghi BT2,BT3a III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: Gọi HS lên bảng viết lại những từ đã viết sai ở bài viết trước -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn : Ghi nhớ nội dung đoạn viết. - Đọc đoạn chép. - Yêu cầu HS đọc lại. + Đoạn chép này kể về ai ? + Dũng suy nghĩ về ai ? Hướng dẫn trình bày : - Bài chính tả có mấy câu ? - Có những câu nào cần viết hoa ? - Cho HS đọc lại đoạn văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm. Viết từ khó : - HS nêu từ khó - Yêu cầu HS phân tích các từ khó. - Cho HS đọc lại các từ khó. - Luyện viết từ khó. Chép bài : - Nhắc HS cách đặt vở, tư thế ngồi - Cho HS nhìn sách chép bài. Soát lại bài, kiểm tra lỗi: - Đọc cho HS soát lại bài. - Yêu cầu HS kiểm tra lỗi chính tả. Nhận xét: - Nhận xét bài viết của HS. 3. Hoạt động luyện tập: Bài 2/57: Điền vào chỗ trống ui hay uy. -Cho HS lên bảng làm -Nhận xét Bài 3a /57: Điền vào chỗ trống tr hay ch -Cho HS lên bảng thi đua -Nhận xét 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: sửa lại lỗi sai. Chuẩn bị bài mới -HS hát - HS thực hiện theo yêu cầu. -HS nêu tên bài - Nghe GV đọc mẫu. - 1 HS đọc lại. - Đoạn chép kể về Dũng. - Dũng suy nghĩ về bố của mình và lần mắc lỗi của bố với thầy giáo. - Có 3 câu. - Chữ đầu câu và tên riêng. - Đọc: “Em nghĩ : Bố cũng nhớ mãi.” -Nêu từ khó: Xúc động, cửa sổ, cổng trường, nhớ mãi - Phân tích từ khó. - Đọc lại từ khó. - HS viết bảng con - Chép bài vào vở. - Soát lại bài và kiểm tra lỗi chính tả. - Đọc yêu cầu bài tập. -HS làm và trình bày: bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy. - Đọc yêu cầu bài tập. -HS thi đua -giò chả, trả lại, con trăn, cái chăn TOÁN (TIẾT32 ) KI-LÔ-GAM I. MỤC TIÊU: - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết ki- lô- gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg. -Yêu thích toán học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Cân đĩa, các quả cân : 1kg, 2kg, 3kg. Quyển vở. Bảng phụ ghi nội dung BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Luyện tập” - Gọi 2 HS lên bảng giải BT -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn : Nhận biết về nặng hơn, nhẹ hơn: - GV nhấc quả cân 1 kg lên, sau đó nhấc quyển vở và hỏi : Vật nào nặng hơn, vật nào nhẹ hơn? - Cho HS thực hành. - Muốn biết một vật nặng , nhẹ thế nào ta phải cân vật đó. Giới thiệu cái cân và quả cân : - GV cho HS xem cái cân bàn. Giới thiệu : Cân có hai đĩa, đĩa có giá đỡ để đặt cân bằng nhau (giữ thăng bằng cho 2 đĩa) - Có kim, kim ở giữa thì hai giá cân bằng nhau, nếu kim lệch về phía bên nào thì đĩa đó nặng hơn. - GV cho HS xem quả cân . Đơn vị đo : Kilôgam - Nêu : Để cân được vật ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là “kg” - GV ghi bảng : Kilôgam = kg - GV cho HS xem các quả cân 1kg, 2kg, 5kg.Yêu cầu HS đọc số đo ghi trên quả cân. Giới thiệu cách cân, thực hành cân. - GV để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1kg lên đĩa khác. - Hãy nhận xét vị trí của kim và 2 đĩa cân. - Kết luận : Cân thăng bằng thì ta nói : Túi gạo nặng 1kg. - GV bớt đi một ít gạo, yêu cầu HS tiếp tục nhận xét. - Nhận xét : Cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói : Túi gạo nhẹ hơn 1kg. - Thêm gạo vào bao, yêu cầu HS nhận xét. - Kết luận : Cân nghiêng về phía túi gạo, thì ta nói : Túi gạo nặng hơn 1kg. 3. Hoạt động luyện tập: Bài 1 : - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm bài vào SGK. - Đưa bảng phụ HS chữa bài. - Nhận xét, kiểm tra bài làm của HS. Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu . - Yêu cầu HS làm bài vào SGK. - Nhận xét, kiểm tra bài làm của HS 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Hướng dẫn về nhà BT3 - HS nhắc lại đơn vị đo vừa học -Nhận xét tiết học -Giao việc: Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập -HS hát -HS thực hiện -HS nêu tên bài - HS thực hành : cầm quả cân và quyển vở rồi ước lượng : xem vật nào nặng (nhẹ) - TL : Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn. - Đọc : Kilôgam viết tắt là “kg” - HS quan sát. - Đọc số đo ghi trên quả cân. - Quan sát. - Nhận xét : Kim chỉ đúng giữa (đúng vạch thăng bằng) và 2 đĩa cân ngang bằng nhau. - Nhận xét : Kim thăng bằng lệch về phía quả cân. Đĩa cân có túi gạo cao hơn so với đĩa cân có quả cân. - Nhận xét : Kim thăng bằng lệch về phía bao gạo. Đĩa cân có túi gạo thấp hơn so với đĩa cân có quả cân. - Nêu yêu cầu : Đọc, viết theo mẫu. - Làm bài theo yêu cầu. - 1 HS làm bài ở bảng phụ - Nhận xét. - Nêu : Tính (theo mẫu) - Làm bài theo yêu cầu. - Lớp đổi chéo vở kiểm tra chéo kết quả. -Thực hiện -Nhắc lại LUYỆN TỪ VÀ CÂU(TIẾT 7 ) TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người (BT1, BT2); kể lại được nội dung mỗi tranh (sgk) bằng 1 câu (BT3). - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4). - Ham thích phát biểu II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT, tranh minh họa, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: 2 HS đặt câu theo mẫu ai là gì? -1 HS Nói một câu có nghĩa giống câu sau: Em không thích nghỉ học -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Hãy kể tên các môn em học ở lớp 2. GV ghi bảng lớp -Nhận xét và chốt bài Bài 2: -Yc HS quan sát tranh và nêu tên mỗi hoạt động vào mỗi tranh. - GV nhận xét chốt ý đúng Bài 3: Kể laị nội dung mỗi tranh trên bằng một câu (theo mẫu).(tranh) -GV đọc câu mẫu. -GV nhận xét và sửa cách dùng từ đặt câu của HS Bài 4: Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trông dưới đây(bảng phụ) - Lớp GV nhận xét, sửa lỗi và chốt ý đúng: -Cho HS đọc lại 3 câu trên 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Về nhà tìm thêm các từ mới. Chuẩn bị bài mới -HS hát -HS lên thực hiện -HS nêu tên bài - HS nêu yêu cầu BT -Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, -1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS phát biểu ý kiến: +Tranh 1: đọc hoặc đọc (sách), xem (sách). +Tranh 2: viết hoặc viết (bài), làm (bài).+ +Tranh 3: nghe hoặc nghe (bố nói), giảng giải, chỉ bảo... +Tranh 4: nói hoặc trò chuyện, kể chuyện. - HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài vào vở, trình bày +Em đang viết bài,... +Em đang nhờ bố chỉ bài,.. +Em đang trò chuyện cùng bạn,... -HS nêu yêu cầu bài tập. -HS làm vào vở -3 HS nối tiếp đọc kết quả. a. dạy b. giảng c. khuyên - Một số HS đọc lại 3 câu trên. TOÁN ÔN KI-LÔ-GAM I. MỤC TIÊU: -Củng cố kiến thức cho HS về thực hiện các phép tính; thực hiện dãy tính với ki-lô-gam; so sánh và giải toán có lời văn. -Giúp HS thực hiện tốt các bài tập củng cố - Hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT, bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn làm BT -YC HS thảo luận nhóm đôi làm BT 1. Viết vào ô trống (theo mẫu) (bảng phụ) -Cho 1 nhóm HS làm bảng phụ, lớp làm VBT -GV treo bảng phụ, nhận xét 2. Tính (theo mẫu) -Gọi HS nêu kết quả -Nhận xét 3. Giải toán theo tóm tắt sau: -Gọi HS lên bảng làm -Gọi HS trình bày, nhận xét 4. Số? -Nhận xét 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau. -HS hát -HS nêu tên bài -HS thực hiện và trình bày -HS đọc YC -HS làm vào bảng phụ +hai ki-lô-gam_2 kg +một ki-lô gam_1 kg +ba ki-lô-gam_3 kg -Nhận xét -HS nêu: 35 kg; 12 kg; 26 kg; 10 kg; 6 kg -HS nêu tóm tắt -1 HS lên bảng làm, 1 HS làm bảng phụ, lớp làm VBT -Nhận xét -HS nêu YC và trình bày miệng: 3kg --------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần: 7 Ngày dạy: thứ 4, 10/10/2018 TẬP ĐỌC (TIẾT 21 ) THỜI KHÓA BIỂU I. MỤC TIÊU -Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khoá biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng. -Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu. (trả lời được các CH1,2,4). -Yêu thích, hứng thú với môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, Thời khoá biểu của lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Người thầy cũ” - Cho HS đọc từng đoạn và TLCH về nội dung bài. -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Luyện đọc: - GV đọc mẫu: Đọc đến đâu chỉ thước đến đấy. - Hướng dẫn HS luyện đọc. *Luyện đọc theo ngày: Thứ, buổi, tiết (câu hỏi 1). - GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập. - Cho HS đọc nối tiếp đọc TKB của các buổi, ngày còn lại. -Cho HS luyện đọc theo nhóm -Nhận xét *Luyện đọc theo buổi: Buổi, thứ, tiết (câu hỏi 2). - GV giúp HS nắm vững YCBT. - HS lần lượt đọc TKB của các buổi, ngày còn lại. - HS luyện đọc theo nhóm - Cho HS thi đọc. * HS thi “Tìm môn học”. - GV hướng dẫn HS cách thi: 1 HS nêu tên 1 ngày VD: thứ hai, hay một buổi, tiết VD: buổi sáng, tiết 3... Ai tìm nhanh, đọc đúng nội dung TKB của ngày, những tiết học của buổi đó là thắng. ---------------------------------------------------- c. Tìm hiểu bài: Câu 1: Đọc thời khóa biểu theo từng ngày (thứ-buổi-tiết) Câu 2: Đọc thời khóa biểu theo buổi –thứ-tiết Câu 3: Đọc và ghi lại những tiết học chính, số tiết bổ sung và số tiết học tự chọn -Hướng dẫn HS thực hiện - Lớp, GV nhận xét và chốt lời giải đúng Câu 4: Nêu tác dụng của thời khóa biểu ? 3. Hoạt động luyện tập: -Em đọc thời khóa biểu của lớp em ? -Nêu tác dụng của thời khóa biểu ? 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: học tập chuẩn bị bài theo Thời khoá biểu. Chuẩn bị bài sau: Người mẹ hiền. -HS hát -HS thực hiện theo yêu cầu -HS nêu tên bài - 1 HS đọc thành tiếng Thời khoá biểu ngày thứ hai theo mẫu trong SGK. - HS đọc nối tiếp đọc TKB của các buổi, ngày còn lại. - HS luyện đọc - HS thi đọc. - 1 HS đọc thành tiếng TKB buổi sáng thứ hai theo mẫu trong SGK. - HS lần lượt đọc TKB của các buổi, ngày còn lại. - HS luyện đọc - Thi đọc. ----------------------------------------------------- -HS nhìn SGK đọc thời khóa biểu theo từng ngày, thứ, buổi, tiết. -HS nhìn SGK đọc thời khóa biểu theo buổi, thứ, tiết. - HS đọc thầm thời khoá biểu và làm vào vở nháp. - Một số HS đọc lại bài của mình trước lớp. Số tiết học chính (23 tiết) Tiếng Việt: 10 tiết, Toán: 5 tiết, Đạo đức: 1 tiết, TN và XH: 1 tiết, Nghệ thuật: 3 tiết, Thể dục: 1 tiết Hoạt động tập thể: 1 tiết Số tiết học bổ sung (9 tiết) Tiếng Việt: 2 tiết, Toán: 2 tiết, Nghệ thuật: 3 tiết Thể dục: 1 tiết, Hoạt động tập thể: 1 tiết Số tiết học tự chọn (3 tiết) Tin học: 1 tiết, Ngoại ngữ: 2 tiết -HS đọc lại thời khoá biểu của lớp -HS nêu được: Để biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng học tập cho đúng -HS nêu lại KỂ CHUYỆN(TIẾT 7 ) NGƯỜI THẦY CŨ I. MỤC TIÊU: - Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện (BT1). - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2). - Tích cực xung phong phát biểu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh minh hoạ bài kể chuyện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Mẩu giấy vụn” - Mời HS lên nối tiếp nhau kể từng đoạn cho đến hết cả câu chuyện. -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn kể : Xác định nhân vật trong truyện. - Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ? - Câu chuyện có những nhân vật nào ? - Trong câu chuyện này, ai là nhân vật chính ? - Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào? - Chú bộ đội là ai ? Đến lớp làm gì ? - Cho HS kể lại đoạn 1 (kể theo lời của mình) - Nhận xét , sửa sai những HS chưa kể tốt hoặc quên chuyện. Kể toàn bộ câu chuyện. - Yêu cầu HS nhớ lại nội dung câu chuyện đã học ở tiết tập đọc, kể lại cả câu chuyện. - Cho HS thực hiện kể trong nhóm. - Mời đại diện nhóm lên kể trước lớp. - Nhận xét. Dựng lại phần chính của câu chuyện (đoạn 2) theo vai. - Gọi HS nêu yêu cầu. - Hướng dẫn thực hiện - Cho HS thi kể đoạn 2. - Nhận xét, tuyên dương nhóm hoặc cá nhân kể hay. 3. Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Câu chuyện nhắc nhở các em điều gì? -Nhận xét tiết học -Giao việc: về nhà kể lại câu chuyện. Xem trước bài : “ Người mẹ hiền” -HS hát -HS lên kể -HS nêu tên bài - Tranh vẽ cảnh ba người đang nói chuyện trước sân. - Dũng, chú bộ đội, thầy giáo, người dẫn truyện. - Chú bộ đội. - giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi. - Chú bộ đội là bố của Dũng, chú đến trường để tìm gặp thầy giáo cũ. - HS kể đoạn 1. - Nhận xét, bổ sung lời kể của bạn. - Nghe GV nêu yêu cầu. -Thực hiện kể trong nhóm. - Nhóm cử đại diện lên kể trước lớp : - Nhận xét cách kể của bạn. - Nêu yêu cầu - Nghe GV hướng dẫn. - HS thi kể.(HS có năng lực) - Nhận xét. - Câu chuyện nhắc nhở em phải nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy, cô giáo. - Nhận xét. TOÁN (TIẾT 33) LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ (cân bàn). - Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với có số kèm đơn vị kg. - Tích cực, tự giác làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, Bảng phụ ghi BT 3 Cân đồng hồ, một túi đường, sách, vở, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC:HS nhắc lại đơn vị đo vừa học kg. -Nhận xét: 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b.Hướng dẫn HS luyện tập: Bài 1 : Giới thiệu cân đồng hồ: -GV giới thiệu : cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có một chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0. -Cách cân : Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kilôgam. Cách cân: -Yêu cầu 1 số HS thực hành cân trên cân đồng hồ. -Nhận xét cách cân và kết luận, chốt lại cách cân. -HS đứng lên cân bàn (cân sức khỏe) rồi đọc số (tương tự trong SGK). Bài 3(cột 1): Tính: -Lớp, GV nhận xét, kết luận. Bài 4: Giải toán. . -Gv treo bảng phụ ghi lời giải đúng 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: Bài 2: Trò chơi “Ai nhanh hơn” -GV nêu luật chơi, chia đội, tổ chức cho HS thi đua -Nhận xét, chốt đáp án đúng, tuyên dương đội thắng -Hướng dẫn HS làm BT5 -Giao việc: Chuẩn bị bài “6 cộng với một số: 6 + 5” -HS hát -HS nhắc lại -HS nêu tên bài - Nghe GV giới thiệu. -HS thực hành cân trên cân đồng hồ. -Một túi đường nặng: 3kg. - Cam cân nặng: 1 kg. -Quả bí ngô nặng: 4 kg - HS cả lớp làm bài 3 cột 1; HSG làm hoàn chỉnh BT3. - 2 HS lên làm bài trên bảng lớp - HS đổi chéo bài kiểm tra bài của nhau. -HS đọc đề toán, lớp đọc thầm. HS nêu tóm tắt. -HS làm bài vào vở. -1 HS đọc lời giải, lớp so sánh đáp án Bài giải Mẹ mua về số ki-lô-gam gạo nếp là: 25 - 20 = 5 (kg) Đáp số: 5 kg - Lớp, GV nhận xét, chốt lời giải đúng: -HS thi đua Câu trả lời đúng là: b, c, g. Câu sai là: a, d, e. -Tuyên dương đội thắng -HS thực hiện TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI(TIẾT 7) ĂN, UỐNG ĐẦY ĐỦ I. MỤC TIÊU: - Biết ăn đủ chất, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh. - Thực hiện ăn uống đầy đủ, điều độ. - Có ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, VBT, giấy vẽ, dụng cụ vẽ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -KTBC: “Tiêu hóa thức ăn” - HS nêu quá trình tiêu hoá thức ăn ở cơ thể người. -Nhận xét: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: a. Giới thiệu bài và ghi tên bài: trực tiếp b. Hướng dẫn tìm hiểu : THẢO LUẬN NHÓM VỀ CÁC BỮA ĂN, THỨC ĂN HÀNG NGÀY. - Cho HS thảo luận nhóm 3. Yêu cầu: Quan sát các hình 1. 2. 3. 4. (trang 16), tự hỏi đáp về nội dung tranh. +Trước hết nói về các bữa ăn của Hoa. +Sau đó liên hệ các bữa ăn, những thức ăn em thường ăn uống hàng ngày. +Hỏi nhau về các bữa ăn, nước uống của bạn. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét, chốt ý : + Để đảm bảo cho ta ăn uống đủ lượng thức ăn trong ngày, mỗi ngày ít nhất cần ăn đủ 3 bữa Sáng, trưa, tối. + Nên ăn nhiều vào bữa sáng và trưa để có nhiều sức khỏe học tập, không nên làm việc cả ngày, tối không được ăn quá no. + Hằng ngày nên uống đủ nước. Ngoài món canh thường trong bữa ăn, khi khát cần uống đủ nước và uống nước nhiều vào mùa hè. + Cần ăn phối hợp đủ loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật (thịt, cá, tôm, trứng, cua, sò , gà ) và thức ăn có nguồn gốc từ thực vật (rau tươi, quả chín ) để đảm bảo cung cấp đủ chất bổ cho cơ thể. - Kết luận : + Ăn uống đầy đủ là ăn uống như thế nào ? -Nhận xét: Ăn uống đầy đủ là phải ăn đủ về số lượng( ăn đủ no), đủ về chất lượng (ăn đủ chất) + Trước và sau khi ăn, ta nên làm gì? -Nhận xét *GDHS: Có trách nhiệm với bản thân để đảm bảo ăn đủ 3 bữa và uống đủ nước THẢO LUẬN NHÓM VỀ ÍCH LỢI CỦA VIỆC ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ. -Yêu cầu HS nhắc lại: Khi ăn, thức ăn được tiêu hóa như thế nào? - Yêu cầu thảo luận và viết tên các thức ăn cho 3 bữa ăn. Đồng thời thảo luận theo các câu hỏi: + Tại sao chúng ta cần ăn đủ, uống đủ nước? + Nếu ta thường xuyên bị đói, khát thì sẽ xảy ra điều gì? - GV nhận xét giúp HS nắm được ý chính. - Lưu ý:GV nhắc HS buổi sáng nên ăn nhiều, buổi tối nên ăn ít và không nên bỏ bữa ăn 4. Hoạt động mở rộng tìm tòi: Trò chơi: Đi chợ -Cho HS kể hoặc vẽ tên các thức ăn, đồ uống hàng ngày -GDHS: Về thực hiện tốt việc ăn uống đầy đủ ( ăn đủ no, đủ chất ) -Nhận xét tiết học -Giao việc: Yêu cầu HS làm bài tập: BT 1,2,3 vào VBT Chuẩn bị bài : “Ăn uống sạch sẽ” -HS hát -HS nêu -HS nêu tên bài +3 bữa chính: sáng, trưa, tối +Mỗi ngày em ăn ba bữa chính: sáng, trưa, tối. Những thức ăn hàng ngày: thịt, cá, rau... +Hỏi: Mỗi ngày bạn ăn mấy bữa ăn?, bạn thích ăn những thức ăn nào?..., uống gì?, Trả lời: mỗi ngày mình ăn ba bữa, mình thích ăn thịt, rau, cá , mình uống nước lọc, -HS lắng nghe +Ăn uống đầy đủ là ăn đủ no, đủ chất +Trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ,không ăn đồ ngọt trước bữa ăn Sau khi ăn nên súc miệng và uống nước cho sạch sẽ, nghỉ ngơi -HS nhắc lại -Thịt, cá, rau, canh, +Ăn ướng đủ thì thức ăn sẽ biến thành chất bổ dưỡng nuôi cơ thể, làm cơ thể khỏe mạnh, mau lớn +Thường xuyên bị đói khát cơ thể sẽ mệt mỏi, gầy yếu, học tập kém, -HS chơi trò chơi theo hướng dẫn TOÁN ÔN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: -Củng cố - kiến thức cho HS về thực hiện các phép tính; thực hiện dãy tính với ki-lô-gam; so sánh và giải toán văn. -Giúp HS thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. -Hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -VBT, bảng phụ, tranh BT1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: trực tiếp b. Hướng dẫn HS làm BT 1. Số? (tranh) -Cho 3 HS lên bảng 2. Tính: -Gọi 2 HS lên bảng 3. Giải toán: -Gọi HS nêu tóm tắt 4. Đúng ghi Đ, sai ghi S: -Gọi HS nêu miệng kết quả -Sau mỗi bài GV nhận xét, chốt kết quả đúng 3.Hoạt động mở rộng tìm tòi: -Nhận xét tiết học -Giao việc: Xem lại bài. Chuẩn bị bài sau -HS háT -HS nêu tên bài -HS đọc YC - 3HS lên bảng điền vào chỗ trống -HS đọc YC -HS lên bảng, lớp làm vào VBT -HS đọc YC 1 HS nêu tóm tắt, 1 HS làm vào bảng phụ Bài giải: Số ki-lô-gam gạo nếp mẹ mua về là: 25-20=5 (kg) Đáp số: 5 kg. -HS đọc YC -HS nêu miệng kết quả -Nhận xét TIẾNG VIỆT LUYỆN VIẾT : NGƯỜI THẦY CŨ I. MỤC TIÊU: -Củng cố và mở rộng kiến thức cho HS về phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng -Rèn kĩ năng viết đúng chính tả. - Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng phụ, phiếu BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động -Cho HS hát -Phát phiếu BT 2. Hoạt động luyện tập: a. Giới thiệu bài: Giới thiệu nội dung rèn luyện. b. Viết chính tả - GV yêu cầu HS đọc đoạn chính tả cần viết trên bảng phụ. “Dũng xúc động nhìn theo bố đang đi ra phía cổng trường rồi lại nhìn cái khung cửa sổ lớp học. Em nghĩ: bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.” - GV cho HS viết bảng con một số từ dễ sai trong bài viết. - GV đọc cho HS viết lại bài chính tả. c. Bài tập chính tả -GV yêu cầu HS lập nhóm 3, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1. Điền ui hoặc uy vào từng chỗ trống thích hợp : b... mù tàn l... t... xach phá h... Bài 2. Điền vào từng chỗ trống iêng hoặc yê
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2018_2019.docx