Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022
TOÁN:
TIẾT 113: MỘT PHẦN BA
I . MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “một phần ba”, biết đọc, biết viết .
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 3 phần bằng nhau.
2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng nhận diện hình.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
*Bài tập cần làm: bài tập 1.
4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, các hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Học sinh: Sách giáo khoa, chuẩn bị một số hình vuông và một số hình tam giác.
2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, kỹ thuật động não
- Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân.
TUẦN 23: Thứ.....ngày.....tháng.....năm......... TẬP ĐỌC (2 TIẾT): BÁC SĨ SÓI I . MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Hiểu ý nội dung: Sói gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại. - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 5 trong sách giáo khoa. Một số học sinh biết tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá.(CH 4) 2. Kỹ năng: Đọc trôi chảy từng đoạn, toàn bài. Nghỉ hơi đúng chỗ.Chú ý các từ: giở trò, mừng rơn, rên rỉ, cặp kính, khoan thai, bình tĩnh, giả giọng, mom men, trời giáng, huơ. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. 4. Năng lực:Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: . 1Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc - Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm đôi, cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾT 1: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (5 phút) -TBHT điều hành trò chơi: Đọc đúng, đọc hay -Nội dung chơi: học sinh đọc theo vai nhân vật câu chuyện Cò và Cuốc. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - G: Bác sĩ Sói V kết nối ND bài mới: ghi tựa bài lên bảng -HS tham gia chơi - HS bình chọn bạn thi tốt nhất - Lắng nghe. - Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. 2. HĐ Luyện đọc: (30 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ: giở trò, mừng rơn, rên rỉ, cặp kính, khoan thai, bình tĩnh, giả giọng, mom men, trời giáng, huơ. - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, đá một cú trời giáng. *Cách tiến hành: HĐ cá nhân-> Nhóm -> Cả lớp Giáo viên đọc mẫu toàn bài. - Giáo viên đọc mẫu diễn cảm bài văn. - Lưu ý giọng đọc cho học sinh b. Học sinh đọc nối tiếp từng câu trước lớp. -Tổ chức cho học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. * Dự kiến một số từ để HS cần đọc đúng giở trò, mừng rơn, rên rỉ, cặp kính, khoan thai, bình tĩnh, giả giọng, mom men, trời giáng, huơ. Chú ý phát âm đối tượng HS hạn chế c. Học sinh nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp. - Giải nghĩa từ: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, đá một cú trời giáng.. - Giáo viên hướng dẫn cách ngắt hơi câu dài và cách đọc với giọng thích hợp: *Dự kiến một số câu: + Thấy Sói đã cúi xuống đúng tầm,/ nó tung vó đá một cú trời giáng, làm Sói bật ngửa, bốn cẳng huơ giữa trời, kính vỡ tan, mũ văng ra,...// Lưu ý: Quan sát, theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1 e. Học sinh thi đọc giữa các nhóm. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm g. Đọc toàn bài. - Yêu cầu học sinh đọc. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe, theo dõi. -Trưởng nhóm điều hành HĐ chung của nhóm + HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Học sinh luyện từ khó (cá nhân, cả lớp). -HS chia sẻ đọc từng câu trước lớp (2-3 nhóm) +Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài trước lớp. - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài kết hợp giải nghĩa từ và luyện đọc câu khó + Đặt câu với từ: bình tĩnh, làm phúc,.... - Học sinh hoạt động theo cặp, luân phiên nhau đọc từng đoạn trong bài. Học sinh chia sẻ cách đọc + + - Các nhóm thi đọc - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. - Lắng nghe. - Học sinh nối tiếp nhau đọc lại toàn bộ bài tập đọc. TIẾT 2: 3. HĐ Tìm hiểu bài: (20 phút) *Mục tiêu: - Học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện: Sói gian ngoan bày mưu lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mẹo trị lại. *Cách tiến hành: Làm việc cá nhân -> Chia sẻ cặp đôi -> Chia sẻ trước lớp - GV giao nhiệm vụ (CH cuối bài đọc) -YC trưởng nhóm điều hành chung - GV trợ giúp nhóm đối tượng M1, M2 µTBHT điều hành HĐ chia sẻ trước lớp. * Mời đại diện các nhóm chia sẻ + Yêu cầu học sinh đọc thầm bài và trả lời câu hỏi: - Từ ngữ nào tả sự thèm thuống của Sói khi nhìn thấy Ngựa? - Sói làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa? - Em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá? - Qua câu chuyện trên muốn gửi đến chúng ta điều gì? - Cho các nhóm thi đọc truyện. µGV kết luận: - HS nhận nhiệm vụ - Trưởng nhóm điều hành HĐ của nhóm - HS làm việc cá nhân -> Cặp đôi-> Cả nhóm - Đại diện nhóm báo cáo - Dự kiến ND chia sẻ: + Học sinh đọc thầm. - Sói thèm rỏ dãi. - Sói đã đóng giả làm bác sĩ. - Sói định lựa miếng đớp sâu..... - Khuyên chúng ta hãy bình tĩnh để đối phó với với những kẻ độc ác, +Thi đọc - Lắng nghe, ghi nhớ. 4. HĐ Đọc diễn cảm: (10 phút) *Mục tiêu: - Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Cách tiến hành: - Giáo viên đọc mẫu lần hai. - Hướng dẫn học sinh cách đọc. - Cho các nhóm tự phân vai đọc bài. - Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung và cùng lớp bình chọn học sinh đọc tốt nhất. Lưu ý: - Đọc đúng:M1,M2 - Đọc hay:M3, M4 - Lớp theo dõi. - Học sinh lắng nghe. - Các nhóm tự phân vai đọc lại bài. - Lớp lắng nghe, nhận xét. -HS bình chọn học sinh đọc tốt nhất, tuyên dương bạn. 5. HĐ vận dụng, ứng dụng: (2 phút) - Hỏi lại tựa bài. + Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao? +VD: Thích nhân vật Ngựa vì Ngựa là con vật thông minh. - Hai em nhắc lại nội dung bài. - Liên hệ thực tiễn - Giáo dục học sinh: trong cuộc sống, mỗi chúng ta cần phải sống chân thành, không gian ngoan bày mưu lừa người khác,... - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học 6.HĐ sáng tạo (2 phút) - Đọc lại câu chuyện theo vai nhân vật -Tìm những văn bản có nội dung về lòng sự thông minh, nhân ái luyện đọc - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau Nội quy Đảo Khỉ. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... . TOÁN: TIẾT 111: SỐ BỊ CHIA – SỐ CHIA - THƯƠNG I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được số bị chia - số chia - thương. - Biết cách tìm kết quả của phép chia. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tính nhẩm. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: bài tập 1,2. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách giáo khoa, các tấm bìa có ghi Số chia, Số bị chia, Thương. Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1. - Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3phút) - TBHT điều hành trò chơi: Truyền điện: +Nội dung cho học sinh nối tiếp nhau đọc bảng thuộc bảng chia 2. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương học sinh tích cực. - Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng: Số bị chia – Số chia – Thương. - Học sinh tham gia chơi. - Lắng nghe. - Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. 2. HĐ hình thành kiến thức mới: (15 phút) *Mục tiêu: - Nhận biết được số bị chia - số chia - thương. - Biết cách tìm kết quả của phép chia. *Cách tiến hành: - Giáo viên viết lên bảng phép tính 6 : 2 yêu cầu học sinh tính kết quả. + GV giao nhiệm vụ cho Hs trao đổi N2 - Giới thiệu phép chia 6 : 2 = 3. - 6 là số bị chia; 2 là số chia; 3 là thương. Lưu ý giúp đỡ đối tượng M1, M2 - 6 chia 2 bằng 3 học sinh tính kết quả. +Trao đổi để tìm được các thành phần trong phép chia 6 : 2 = 3 => HS chia sẻ trước lớp - Theo dõi giáo viên hướng dẫn - Học sinh nêu lại tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia. 3. HĐ thực hành: (14 phút) *Mục tiêu: - Nhận biết được số bị chia - số chia - thương. - Biết cách tìm kết quả của phép chia. *Cách tiến hành: + Giáo viên giao nhiệm vụ cho HS + TBHT điều hành hoạt động chia sẻ Bài 1: Làm việc cá nhân – Chia sẻ trước lớp - Yêu cầu 4 em lần lượt lên bảng chia sẻ kết quả, mỗi em làm một dòng. - Viết bảng 8 : 2 và hỏi 8 chia 2 được mấy? - Vậy ta phải viết các số của phép chia này vào bảng ra sao? - Giáo viên nhận xét chung. Bài 2: Làm việc cá nhân – Chia sẻ trước lớp - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh. Lưu ý giúp đỡ để đối tượng M1 hoàn thành bài tập µBài tập chờ: Bài tập 3 (M3, M4): Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi báo cáo kết quả với giáo viên. -Trưởng nhóm điều hành cho nhóm thực hiện theo yêu cầu-> chia sẻ trong nhóm -Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp *Dự kiến nội dung chia sẻ: + Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài. - Kiểm tra chéo trong cặp. + Đại diện HS chia sẻ + Học sinh cùng tương tác. - Học sinh nêu kết quả: 8 chia 2 bằng 4. - Trong phép chia 8 : 2 = 4 thì 8 là số bị chia, 2 là số chia, 4 là thương. - Viết 8 vào cột số bị chia, 2 vào cột số chia, 4 vào cột thương. -Lắng nghe. + Học sinh tự tìm hiểu yêu cầu của bài và làm bài. - Kiểm tra chéo trong cặp. - Học sinh nối tiếp nhau nêu kết quả. *Dự kiến KQ chia sẻ: 2 x 3 = 6 2 x 4 = 8 2 x 5 = 10 6: 2 = 3 8 : 2 = 4 10 : 2 = 5 (...) - Học sinh tự làm bài sau đó báo cáo kết quả với giáo viên. 4. HĐ vận dụng (2 phút) - Trò chơi: Gọi thuyền +Nội dung chơi; học sinh nhắc lại các thành phần trong phép chia. - GV tổng kết trò chơi, khen - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết dạy. 5. HĐ sáng tạo (1 phút) - Giải bài toán sau: Tìm một số, biết rằng lấy số đó chia cho 2 thì bằng 2+6 - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về xem lại bài học trên lớp. Xem trước bài: Bảng chia 3. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................... TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CUỘC SỐNG XUNG QUANH EM (TIẾT 2) (VNEN) ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... Thứ.....ngày.....tháng.....năm......... KỂ CHUYỆN: BÁC SĨ SÓI I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu nội dung: Sói gian ngoa bày mưu lừa ngựa để ăn thịt không ngờ bị ngựa thông minh dùng mẹo trị lại. - Dựa theo tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện. Một số học sinh biết phân phai để dựng lại câu chuyện (BT2). 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nói. Biết kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung. Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện và biết nhận xét lời kể của bạn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích kể chuyện. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Năng lực tự học, NL giao tiếp – hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL tư duy – lập luận logic, NL quan sát, ... II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: 4 bức tranh minh họa trong sách phóng to. - Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, rò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, “động não” - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) - CT.HĐTQ điều hành T/C: Thi kể chuyện đúng ,kể chuyện hay. - Nội dung tổ chức cho học sinh thi đua kể lại câu chuyện: Một trí khôn hơn trăm trí khôn. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng - Học sinh tham gia thi đua +... - Học sinh dưới lớp lắng nghe, nhận xét. - Lắng nghe. 2. HĐ kể chuyện. (22 phút) *Mục tiêu: - Học sinh biết kể lại từng đoạn câu chuyện. - Một số học sinh biết phân vai dựng lại câu chuyện. (M3, M4) *Cách tiến hành: - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm Việc 1: Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh Làm việc cá nhân – Làm việc theo nhóm – chia sẻ trước lớp *TBHT điều hành cho các bạn cùng chia sẻ - Bức tranh minh hoạ điều gì? - Quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào? - Bức tranh 3 vẽ cảnh gì? - Bức tranh 4 vẽ cảnh gì? - Yêu cầu học sinh kể chuyện theo tranh trong nhóm. - Tổ chức cho một số nhóm kể trước lớp. - Giáo viên cùng học sinh đánh giá. Việc 2: Phân vai dựng lại câu chuyện (M3, M4): Làm việc theo nhóm – Chia sẻ trước lớp - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ, giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm theo vai nhân vật. - Để dựng lại câu chuyện chúng ta cần mấy vai, đó là những vai nào? -Khi nhập vào các vai, chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào? - Tổ chức cho các nhóm thi kể. - Nhận xét và tuyên dương các nhóm kể tốt. - Yêu cầu các nhóm lên kể trước lớp. - Giáo viên nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt. Lưu ý: - Kể đúng văn bản: Đối tượng M1, M2 - Kể theo lời kể của bản thân: M3, M4 - Trưởng nhóm điều hành chung - HS thực hiện theo YC *Dự kiến ND chia sẻ - Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi. - Sói mặc áo khoác trắng , đầu đôi một chiếc mũ có thêu chữ thập đó, mắt đeo kính - Sói mon men đến gần Ngựa, - Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng, ... - Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm. Học sinh tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm. Hết 1 lượt lại quay lại từ đoạn 1 thay đổi người kể. -Học sinh nhận xét cho nhau về nội dung – cách diễn đạt cách thể hiện của mỗi bạn trong nhóm mình. - Một số nhóm nối tiếp kể theo tranh lại trước lớp. - Học sinh nhận xét, bình chọn cá nhân, nhóm kể hay. - Lắng nghe. *Dự kiến ND chia sẻ - Học sinh tập kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm. -Học sinh nhận xét cho nhau về nội dung – cách diễn đạt cách thể hiện của mỗi bạn trong nhóm mình. - Cần 3 vai diễn: người dẫn chuyện, Sói và Ngựa. - Giọng người dẫn chuyện: vui , dí dỏm; giọng Ngựa giả vờ lễ phép, bình tĩnh; giọng Sói: giả nhân, giả nghĩa. - Các nhóm dựng lại câu chuyện theo vai. - Các nhóm thi kể theo hai hình thức trên. - Lần lượt các nhóm lên trình diễn - Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất. 3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (5 phút) *Mục tiêu: Hiểu nội dung: Sói gian ngoa bày mưu lừa ngựa để ăn thịt không ngờ bị ngựa thông minh dùng mẹo trị lại. *Cách tiến hành: Làm việc cá nhân ->Thảo luận trong cặp ->Chia sẻ trước lớp - Câu chuyện kể về việc gì? - Nội dung của câu chuyện trên là gì? Khuyến khích đối tượng M1 trả lời CH1, M2 trả lời CH2 - Dự kiến câu trả lời của học sinh + Học sinh trả lời: Sói gian ngoa bày mưu lừa ngựa để ăn thịt không ngờ bị ngựa thông minh dùng mẹo trị lại. 4. HĐ vận dụng, ứng dụng: (3phút) - Hỏi lại tên câu chuyện. - Hỏi lại những điều cần nhớ. -1 HS nhắc lại nội dung câu chuyện - Giáo dục học sinh: sống trung thực không dùng mưu mẹo để lừa gạt người khác 5. HĐ sáng tạo: (2 phút) -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe -Tìm những câu chuyện có chủ đề dùng trí thông minh để nhắc nhở kẻ xấu bài học sâu cay để đọc - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Dặn học sinh về chuẩn bị bài sau.... ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................... CHÍNH TẢ: (Tập chép) BÁC SĨ SÓI I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn tóm tắt bài “Bác sĩ Sói”. Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả. - Làm được bài tập 2a. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả l/n. 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ Việt. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết nội dung đoạn viết. - Học sinh: Bảng con. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) - TBVN bắt nhịp cho lớp hát tập thể - Nhận xét bài làm của học sinh ở tiết trước, khen em viết tốt. - Giới thiệu bài - Ghi đầu bài lên bảng. - Học sinh hát bài: Chữ đẹp, nết càng ngoan. - Lắng nghe. - Mở sách giáo khoa. 2. HĐ chuẩn bị viết chính tả. (5 phút) *Mục tiêu: - Học sinh có tâm thế tốt để viết bài. - Nắm được nội dung bài chép để viết cho đúng chính tả. *Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - Giáo viên giới thiệu và đọc bài chính tả: Đọc chậm và rõ ràng, phát âm chuẩn. - Gọi 2 học sinh lần lượt đọc đoạn văn viết chính tả. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung bài viết và cách trình bày qua hệ thống câu hỏi gợi ý: *TBHT điều hành HĐ chia sẻ + Đoạn trích này từ bài tập đọc nào? + Đoạn trích có nội dung là gì? + Đoạn văn có mấy câu? + Chữ cái đầu đoạn văn ta viết như thế nào? + Câu nói của Sói và Ngựa đặt trong dấu gì? + Trong bài còn có những dấu gì? + Những chữ nào trong bài phải viết hoa? - Hướng dẫn học sinh viết chữ khó vào bảng con: giả vờ, chữa giúp. - Nhận xét bài viết bảng của học sinh. - Giáo viên gạch chân những từ cần lưu ý. - Học sinh nêu những điểm (âm, vần) hay viết sai. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh lắng nghe giáo viên đọc. -2 học sinh lần lượt đọc. - Học sinh trả lời từng câu hỏi của giáo viên. Qua đó nắm được nội dung đoạn viết, cách trình bày, những điều cần lưu ý: * Dự kiến ND chia sẻ: + Đoạn văn trích từ bài “Bác sĩ Sói”. - Sói đóng giả bác sĩ để lừa Ngựa. - Đoạn văn có 3 câu. - Viết lùi vào một ô, viết hoa chữ đầu câu. - Viết sau dấu 2 chấm trong dấu ngoặc kép. - Dấu chấm, dấu phẩy. - Chữ: Sói, Ngựa và các chữ cái đầu câu. - Luyện viết vào bảng con, 1 học sinh viết trên bảng lớp. - Lắng nghe. - Quan sát. - Học sinh nêu. - Học sinh lắng nghe. 3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút) *Mục tiêu: - Học sinh viết lại chính xác đoạn tóm tắt bài: Bác sĩ Sói. - Viết hoa chữ đầu câu, ghi dấu câu đúng vị trí. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân - Giáo viên nhắc học sinh những vấn đề cần thiết: Viết tên bài chính tả vào giữa trang vở. Chữ đầu câu viết hoa lùi vào 1 ô, quan sát kĩ từng chữ trên bảng, đọc nhẩm từng cụm từ để viết cho đúng, đẹp, nhanh; ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng qui định. - Cho học sinh viết bài (viết từng câu theo hiệu lệnh của giáo viên). Lưu ý: - Tư thế ngồi, cách cầm bút và tốc độ viết của các đối tượng M1. - Lắng nghe. - Học sinh viết bài vào vở. 4. HĐ chấm và nhận xét bài. (3 phút) *Mục tiêu: - Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và lỗi của bạn. *Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi - Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo bài trong sách giáo khoa. - Giáo viên đánh giá nhanh 5 - 7 bài. - Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh. - Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực. - Lắng nghe. 5. HĐ làm bài tập: (6 phút) *Mục tiêu: Rèn cho học sinh quy tắc chính tả l/n. *Cách tiến hành: Bài 2a: TC Trò chơi Ai nhanh ai đúng - Giáo viên kết hợp với TBHT tổ chức, điều hành cho 2 đội tham gia thi điền từ đúng vào chỗ trống. - Giáo viên cùng học sinh nhận xét. - Giáo viên chốt kết quả: nối liền, lối đi, ngọn lửa, một nửa. - Học sinh tham gia chơi, dưới lớp cổ vũ và làm ban giám khảo. * Dự kiến ND chia sẻ: + nối liền, lối đi, ngọn lửa, một nửa +... - Học sinh nhận xét. - Học sinh lắng nghe. 6. HĐ vận dụng, ứng dụng: (2 phút) - Cho học sinh nêu lại tên bài học. - Đọc lại các quy tắc chính tả l/n. - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học, nhắc nhở học sinh: Chúng ta cần sống trung thực,... - Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch, đẹp, không mắc lỗi cho cả lớp tham khảo . HĐ sáng tạo: (1 phút) - Nhắc HS xem lại những từ khó và từ viết sai chính tả để ghi nhớ, tránh viết sai lần sau. Học thuộc các quy tắc chính tả: n/l - Viết tên một số tên cây cối có phụ âm: n/l - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu các em viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại bài cho đúng. Xem trước bài chính tả sau: Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên. ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................. ....................................................................................... TẬP ĐỌC: NỘI QUY ĐẢO KHỈ I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu và có ý thức tuân theo nội qui. - Trả lời được câu hỏi 1,2. Một số học sinh trả lời được câu hỏi 3 (M3,M4). 2. Kỹ năng: Biết nghỉ hơi đúng chỗ, đọc rõ ràng, rành mạch được từng điều trong bản nội quy. Chú ý các từ: Đảo Khỉ, cảnh vật, bảo tồn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn hoc, có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. *THGDBVMT: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc luyện đọc và tìm hiểu những điều cần thực hiện nội quy, khi đến thăm quan du lịch đảo khỉ. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết nội dung hướng dẫn học sinh luyện đọc, sách giáo khoa. - Học sinh: Sách giáo khoa. 2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não. - Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. HĐ khởi động: (3 phút) - Giáo viên kết hợp với TBHT tổ chức, điều hành cho học sinh thi đọc lại bài Bác sĩ Sói. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh. - Giáo viênkết nối nội dung bài, ghi tựa bài lên bảng Nội quy Đảo Khỉ.. - Học sinh thực hiện theo yêu cầu -Học sinh lắng nghe - Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. 2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ: Đảo Khỉ, cảnh vật, bảo tồn. - Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: du lịch, nội quy, bảo tồn, tham quan, quản lí, khoái chí. *Cách tiến hành: HĐ cá nhân -> Nhóm -> Chia sẻ trước lớp GV đọc mẫu cả bài . - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. + Giáo viên đọc b. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu: - Tổ chức cho HS tiếp nối nhau đọc từng câu . - Đọc đúng từ: Đảo Khỉ, cảnh vật, bảo tồn.. * Đọc từng đoạn : - YC đọc từng đoạn trong nhóm - Giảng từ mới: du lịch, nội quy, bảo tồn, tham quan, quản lí, khoái chí. + Đặt câu với từ : du lịch, nội quy, bảo tồn *Lưu ý: đặt câu HS M3, M4, ngắt câu đúng: HS M1) - GV trợ giúp, hướng dẫn đọc những câu dài - Luyện câu: +Đảo Khỉ/ là khu vực bảo tồn loài khỉ Khách đến tham quan Đảo Khỉ cần thực hiện/ những quy định dưới đây//. (...) * GV kết hợp HĐTQ tổ chức chia sẻ bài đọc trước lớp. - Đọc từng đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - GV nhận xét, đánh giá. Lưu ý: - Đọc đúng: M1, M2 - Đọc hay: M3, M4 - Học sinh lắng nghe, theo dõi. -HS đọc nối tiếp câu trong nhóm. - Luyện đọc đúng + Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo nhóm kết hợp giải nghĩa từ và luyện đọc câu khó. + ... *Dự kiến ND giải nghĩa từ và đặt câu: + Hè năm nay bố cho cả nhà đi du lịch. +Em luôn thực hiện đúng nội quy của nhà trường. + ....bảo tồn - Luyện đọc ngắt câu, cụm từ - Đọc bài, chia sẻ cách đọc - HS thực hiện theo yêu cầu - Đại diện nhóm thi đọc -Thi đua giữa các nhóm - HS nhận xét, bình chọn bạn đọc hay. 3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu và có ý thức tuân theo nội quy. *Cách tiến hành: Làm việc cá nhân -> Chia sẻ cặp đôi -> Chia sẻ trước lớp * GV giao nhiệm vụ (câu hỏi cuối bài) *YC HS làm việc cá nhân => Chia sẻ cặp đôi => Tương tác trong nhóm *TBHT điều hành các nhóm chia sẻ trước lớp. + Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi: - Nội qui của đảo Khỉ có mấy điều? - Em hiểu những điều quy định nói trên như thế nào? - Giáo viên trợ giúp HS hạn chế - Vì sao đọc xong nội qui Khỉ Nâu lại khoái chí? *THGDBVMT: Nhắc nhở, giáo dục HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc luyện đọc và tìm hiểu những điều cần thực hiện nội quy, khi đến thăm quan du lịch đảo khỉ. + Khích lệ trả lời (HS M1). Lưu ý cách diễn đạt ý (HS M3, M4)). - Giáo viên rút nội dung. -HS nhận nhiệm vụ -Thực hiện theo sự điều hành của trưởng nhóm +Tương tác, chia sẻ nội dung bài * Đại diện nhóm chia sẻ + Các nhóm khác tương tác *Dự kiến nội dung chia sẻ: + HS đọc theo YC-> Lớp đọc thầm bài - Nội qui đảo Khỉ có 4 điều. - Điều 1: Mua vé tham quan trước khi... - Điều 2: Không trêu chọc thú nuôi trong . - Điều 3: Không cho thú ăn các thức ăn lạ. - Điều 4: Giữ vệ sinh chung trên đảo. - Vì nó thấy Đảo Khỉ và họ hàng của nó được bảo vệ chăm sóc tử tế - Lắng nghe, ghi nhớ + HS nhắc lại. 4. HĐ Đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: - HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Cách tiến hành: - GV đọc mẫu lần 2 - Hướng dẫn cách đọc - Cho các nhóm đọc bài. - Cho HS thi đọc -Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung và cùng lớp bình chọn học sinh đọc tốt nhất. Lưu ý: - Đọc đúng: M1, M2; Đọc nâng cao: M3, M4 -Lắng nghe - HS thực hiện theo yêu đọc bài - Các nhóm luyện đọc lại bài theo YC - Đại diện một số nhóm thi đọc. - HS bình chọn HS đọc tốt 5. HĐ vận dụng, ứng dụng (2 phút) - Qua câu chuyện em hiểu điều gì? - GV giáo dục học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm túc các nội quy của trường lớp và nội quy nơi công cộng - Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học. 6. Hoạt động sáng tạo(2 phút) - Thực hiện nghiêm túc nội quy của trường, lớp - Đọc diễn cảm bài cho cả nhà cùng nghe. -Tìm các văn bản có chủ đề về nội quy ....để luyện đọc thêm. - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về nhà luyện đọc bài và chuẩn bị bài ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................... TOÁN: TIẾT 112: BẢNG CHIA 3 I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Lập được bảng chia 3. - Nhớ được bảng chia 3. - Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 3). 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng tính nhẩm và giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 3). 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. *Bài tập cần làm: bài tập 1,2. 4. Năng lực: Góp phần hình thành và phát triển năng lực:Tự chủ và tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Tư duy và lập luận toán học; Mô hình hóa toán học; Giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Sách
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_23_nam_hoc_2021_2022.doc