Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 11+12

Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 11+12

Tự nhiên và Xã hội

BÀI 12: THỰC HÀNH MUA BÁN HÀNG HÓA (1 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

Sau bài học, học sinh sẽ:

 - Biết cách lựa chọn những hàng hóa cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.

 - Biết cách mua bán hàng hóa ở những địa điểm khác nhau.

 - Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp với giá cả và chất lượng theo tình huống giả định.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

 - Học sinh biết chi tiêu (mua sắm) hợp lý, phù hợp với nhu cầu của bản thân và điều kiện của gia đình.

 - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng hàng hóa và tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV:

 + Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập.

 + Một số hàng hóa cho hoạt động thực hành của học sinh: bộ đồ chơi hoặc tranh ảnh, vật thật, thẻ mệnh giá tiền.

 - HS:

 + SGK

 + Một số đồ dùng học tập như: sách, vở, bút chì, bút màu; một số đồ chơi; bộ đồ dùng gia đình như nồi, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, máy xay; trang phục trang phục như: áo, mũ, giày, dép; Thực phẩm như: rau, củ, cà chua, táo, ổi,.

 

doc 6 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 2172
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 - Bài 11+12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 11: HOẠT ĐỘNG MUA BÁN HÀNG HÓA (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
Sau bài học, học sinh sẽ:
 - Kể tên được một số đồ dùng, thực phẩm, đồ uống cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.
 - Nêu được vai trò của một số đồ dùng, thực phẩm, đồ uống cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của gia đình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Hình thành cho học sinh năng lực giải quyết một số vấn đề cơ bản trong cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
 Tranh/ảnh/vido phục vụ cho bài học
 - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
a. GT chủ đề 3 - Cộng đồng địa phương
b. Mở đầu: 
- Yêu cầu HS kể tên một số đồ dùng, thực phẩm, đồ uống cần thiết cho cuộc sống hàng ngày mà gia đình HS thường sử dụng.
- GV dẫn dắt vào bài: Hàng ngày, trong gia đình chúng ta đều sử dụng rất nhiều loại đồ dùng, thức ăn, đồ uống khác nhau. Đó chính là bởi con người chúng ta có nhu cầu và mong muốn để duy trì cuộc sống. Vậy những thứ chúng ta dùng hàng ngày đó cụ thể là gì, có thể mua được ở đâu, chúng có vai trò gì với mỗi gia đình? Cô trò mình sẽ cũng đến với bài học ngày hôm nay nhé! 
2. Hoạt động khám phá:
* Hoạt động 1:
- GV chiếu hình, yêu cầu HS quan sát các hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hàng ngày: thực phẩm (gạo, thịt, cá, mắm, dầu ăn, ), đồ dùng (tivi, quạt, sách vở, đồ dùng học tập, xe máy, ô tô, ); thuốc , 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 với nội dung:
+ Kể tên những hàng hóa có trong hình
+ Sự cần thiết của những hàng hóa đó đối với mỗi gia đình. Vì sao những hàng hóa đó cần thiết cho cuộc sống của mỗi gia đình?
- Các nhóm còn lại lắng nghe, đưa ra ý kiến nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, kết luận vai trò của hàng hóa đối với đời sống của mỗi con người và gia đình: Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng cần đến thức ăn, đồ uống, trang phục và đồ dùng. Bởi thức ăn, đồ uống là thứ giúp con người duy trì sự sống. Trang phục bảo vệ con người an toàn và tránh thời tiết xấu. Đồ dùng giúp chúng ta cải thiện cuộc sống,...
* Hoạt động 2: 
- GV cùng HS mở rộng: kể tên những hàng hóa cần thiết khác tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình và vai trò của hàng hóa cụ thể đó (những những thứ đó là cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người).
3. Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 1:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi với nội dung:
+ Liên hệ thực tế về gia đình mình : kể tên những hàng hóa cần thiết mà gia đình thường xuyên sử dụng trong đời sống hàng ngày; những đồ dùng cần thiết cho việc học tập của bản thân, 
(có thể kết hợp sử dụng tranh/ảnh)
+ Thử tưởng tưởng: chuyện gì sẽ xảy ra khi gia đình mình không có đủ hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.
- GV gọi đại diện một số cặp đôi báo cáo kết quả làm việc, các nhóm khác lắng nghe và đưa ra nhận xét hoặc ý kiến bổ sung (nếu có)
- GV kết luận: Nếu thiếu những thứ cần thiết như đã nêu, cuộc sống sẽ gặp những khó khăn và không đảm bảo chất lượng.
* Hoạt động 2:
- GV chiếu tranh/ ảnh hoặc video về đời sống của người dân gặp khó khăn khi không có những hàng hóa cần thiết do thiên tai để nhấn mạnh vai trò của hàng hóa. 
- GV chiếu video, đọc số liệu những tấm gương người tốt, việc tốt đã chung tay ủng hộ, giúp đỡ những người gặp khó khăn. Kêu gọi HS thể hiện tấm lòng nhân ái, tinh thần tương thân, tương ái với đồng bào.
4. HĐ nối tiếp:
- Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học?
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: HS sưu tầm tranh, ảnh một số hoạt động mua bán ở các địa điểm khác nhau như: siêu thị, cửa hàng, TTTM, Có thể hỏi bố mẹ, anh chị về cách mua bán ở các địa điểm đó.
- 2-3 HS chia sẻ tên một số đồ dùng, thực phẩm, đồ uống cần thiết cho cuộc sống hàng ngày mà gia đình thường sử dụng.
- HS quan sát hình minh họa
+ HS kể tên những hàng hóa: thịt, gạo,..
+ HSTL: Gạo, thịt là thức ăn nuôi sống con người, .
- HS các nhóm đưa ra ý kiến nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn.
- HS ghi nhớ
- HS kể được tên những hàng hóa cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và nêu được vai trò, sự cần thiết của chúng đối với con người.
- HS thảo luận nhóm đôi
+ ..
+ ..
- Các nhóm đôi chia sẻ, báo cáo kết quả thảo luận
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS xem video
- HS xem video, nhận thức được việc mình nên làm khi gặp những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
- HS nêu những nội dung học được sau tiết học
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ................................................................................
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 12: THỰC HÀNH MUA BÁN HÀNG HÓA (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
*Kiến thức, kĩ năng:
Sau bài học, học sinh sẽ:
 - Biết cách lựa chọn những hàng hóa cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.
 - Biết cách mua bán hàng hóa ở những địa điểm khác nhau.
 - Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp với giá cả và chất lượng theo tình huống giả định.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
 - Học sinh biết chi tiêu (mua sắm) hợp lý, phù hợp với nhu cầu của bản thân và điều kiện của gia đình.
 - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng hàng hóa và tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: 
 + Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập.
 + Một số hàng hóa cho hoạt động thực hành của học sinh: bộ đồ chơi hoặc tranh ảnh, vật thật, thẻ mệnh giá tiền.
 - HS: 
 + SGK
 + Một số đồ dùng học tập như: sách, vở, bút chì, bút màu; một số đồ chơi; bộ đồ dùng gia đình như nồi, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, máy xay; trang phục trang phục như: áo, mũ, giày, dép; Thực phẩm như: rau, củ, cà chua, táo, ổi,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: GV chuẩn bị 1 số đồ dùng học tập như: sách, vở, bút chì, bút màu; một số đồ chơi; bộ đồ dùng gia đình như nồi, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, máy xay.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi trong thời gian 5 phút.
- Qua trò chơi con cảm thấy như thế nào?
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động thực hành:
* Hoạt động 1
- GV phân chia địa điểm trưng bày hàng hóa cho từng nhóm.
- Hướng dẫn các nhóm trưng bày hàng hóa đã chuẩn bị, phân công người mua, người bán.
- Giáo viên phát mệnh giá tiền, các nhóm nhận được những mệnh giá bằng nhau.
- Tổ chức cho học sinh thực hành mua bán hàng hóa theo tình huống giả định.
- Lưu ý học sinh khi thực hành mua bán cần:
+ Lựa chọn hàng hóa thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày.
+ Chú ý giá cả và chất lượng của mỗi loại hàng hóa.
+ Các nhóm tập kết hàng hóa mua được, so sánh với nhóm bạn các loại hàng hóa đã mua về số lượng, loại hàng, mệnh giá tiền, 
* Hoạt động 2
- Sau khi thực hành mua bán, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Em đã mua được những hàng hóa nào? Mua ở đâu?
+ Khi mua hàng hóa em cần lưu ý điều gì? Vì sao?
- Thông qua hoạt động thực hành mua bán và thảo luận, học sinh hiểu rõ hơn vai trò của mỗi hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày; biết cách lựa chọn hàng hóa và giải thích được vì sao cần lựa chọn khi mua bán hàng hóa.
3. Tổng kết:
Yêu cầu học sinh đọc và chia sẻ với bạn lời chốt của Mặt Trời.
Quan sát hình chốt và nói những nhận xét về hình chốt:
- Hình chốt vẽ ai? 
- Hoa đã nói gì với mẹ?
- Lời nói của Hoa thể hiện điều gì?
- Em đã bao giờ tự mình mua hàng hóa chưa?
- Khi mua hàng hóa, em đã lựa chọn như thế nào?
- Tại sao phải lựa chọn trước khi mua?
- Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học?
- Dặn dò: HS về chia sẻ với người thân về cách mua bán hàng hóa được học.
- HS chuẩn bị 1 số thẻ mệnh giá tiền.
- HS chơi.
- HS trả lời.
- HS nhận địa điểm trưng bày cảu nhóm mình.
- HS trưng bày hàng, thực hiện phân công vai trò của từng thành viên trong nhóm.
- HS nhận mệnh giá tiền.
- HS thực hành mua bán theo từng tình huống.
+ Các nhóm tập kết hàng, so sánh, 
- HS biết cách lựa chọn, mua bán những hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày theo tình huống giả định.
- HS đọc lời chốt
- Nêu nhận xét về hình chốt
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: ............................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_bai_1112.doc