Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 1 - Cấn Thị Ngọc Lý

Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 1 - Cấn Thị Ngọc Lý

T nhiªn x· hi

Tit 6: tiªu ho¸ thc ¨n

A. Mơc tiªu:

Sau bài học hs có thể:

Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.

- Hiểu được ăn chậm, nhai kỹ s giúp cho thức ăn tiêu hóa dược dễ dàng.

- Hiểu được rằng chạy nhạy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa.

- HS có ý thức ăn chậm, nhai kỹ, không nô đùa chạy nhảy sau khi an no, không nhịn đi đại tiện.

Gi¸o dơc k n¨ng sng:

+ K n¨ng ra quyt ®Þnh.

+ K n¨ng t­ duy phª ph¸n.

+ K n¨ng lµm chđ b¶n th©n.

B. § dng d¹y hc:

- Tranh v c¬ quan tiªu ho¸.

 

doc 36 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 1590
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 - Học kỳ 1 - Cấn Thị Ngọc Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tù nhiªn x· héi
TiÕt 1: C¬ quan vËn ®éng
A. Mơc tiªu:
Sau bài học, HS có thể:
¶ Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.
- Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh vẽ cơ quan vận động.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
Kiểm tra sách vở của hs.
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Làm một số cử động.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3 4/SGK và làm một số động tác như bạn nhỏ.
- Gọi vài nhóm lên thực hiện.
Bước 2:
- Cả lớp đứng tại chỗ, cùng làm các động tác.
GV hỏi: Trong các động tác các em vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động?
* Kết luận: Để thực hiện những động tác trên thì đầu, mình, chân, tay phải cử động.
Hoạt động 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động
Bước 1:
- GV hướng dẫn cho hs thực hành cư ®éng n¾m bµn t©y, cỉ tay, c¸nh tay,.. cđa m×nh.
- GV hỏi: Dưới lớp da của cơ thể có gì?
Bước 2:
- Cho hs thực hành cử động ngãn tay, bµn tay, c¸nh tay, cỉ,..
- KL: Nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được?
Bước 3:
- HS quan sát hình 5, 6/SGK và trả lời câu hỏi ”Chỉ và nói tên cơ quan vận động của cơ thể”
GVKL: X­¬ng vµ c¬ lµ c¬ quan vËn ®éng cđa c¬ thĨ.
Hoạt động 3: Trò chơi “Vật tay”
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (như SGK).
Bước 2: GV yêu cầu 2 hs lên chơi mẫu.
Bước 3:
- GV tổ chức cho cả lớp chơi theo nhóm 3 người, trong đó 2 bạn chơi và 1 bạn làm trọng tài.
- Trò chơi liên tục từ 2-3 “keo”. Trọng tài nói tên các bạn chiến thắng.
* Kết luận: Trò chơi cho chúng ta thấy ai khỏe là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khỏe. Muốn cơ quan vận động khỏe ta cần chăm chỉ tập TD và ham thich vận động.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Bộ phận nào của cơ thể cử động?
- Dưới lớp da của cơ thể có gì?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Bé x­¬ng.
- Hát tập thể
- Lấy sách vở
- Lµm viƯc theo c¸c ®éng t¸c ë h×nh 1, 2, 3, 4 SGK.
- 1 nhãm lªn lµm.
- ®Çu, m×nh, ch©n, tay cư ®éng ®­ỵc.
- Cã x­¬ng vµ b¾p thÞt (c¬)
- Nhê c¬, x­¬ng phèi hỵp cư ®éng.
- 1HS lªn chØ.
- 2 HS ch¬i.
- C¶ líp tham gia ch¬i.
- Xương và cơ.
- Lắng nghe.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 2: Bé x­¬ng
A. Mơc tiªu:
Sau bài học, HS có thể:
¶ Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
- Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, không mang xách vật nặng để cột sống không cong vẹo.
B. §å dïng d¹y häc:
- Trang vẽ bộ xương và các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Hãy nêu tên các bộ phận của cơ thể cử động?
- Dưới lớp da của cơ thể có gì?
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
 Hoạt động 1: Quan sát hình vẽ bộ xương.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương, chỉ và nói tên một số xương, khớp xương.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV treo tranh vẽ bộ xương.
- 2 HS lên bảng: 1 hs vừa chỉ vào tranh vẽ vừa nói tên xương, khớp xương; 1 hs gắn các phiếu rời ghi tên xương hoặc khớp xương tương ứng.
- HS thảo luận câu hỏi SGK:
+ H×nh d¹ng vµ c¸c khíp cã gièng nhau kh«ng?
+ Nªu vai trß cđa hép sä, lång ngùc, cét sèng.
* Kết luận: SGK/20
Hoạt động2: Thảo luận về cách giữ gìn, bảo vệ bộ xương.
Bước 1: Hoạt động theo cặp
- YC HS quan sát hình 2, 3 trong SGK/7. Đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
GV và HS cùng thảo luận câu hỏi:
- Tại sao hằng ngày ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế?
- Tại sao chúng em không nên mang, xách vật năng?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt?
* Kết luận:
- Chúng ta đang ở tuổi lớn, xương còn mềm. Nếu ngồi học không ngay ngắn, ngồi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang vật nặng hoặc mang, xách không đúng cách sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.
- Muốn xương phát triển tốt chung ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học đeo cặp trên hai vai.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy nêu nguyên nhân bị cong vẹo cột sống?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: HƯ c¬.
- Hát tập thể
- Các bộ phận trong cơ thể cử động là : xương và cơ.
- HS quan s¸t, chØ vµ nãi cho nhau nghe.
- KÝch th­íc lín, nhá kh¸c nhau.
- B¶o vƯ n·o, tim, phỉi vµ n©ng ®ì c¬ thĨ.
- HS quan sát hình 2, 3 trong SGK/7.
- Cong, vĐo cét sèng.
- §i, §øng, ngåi ®ĩng t­ thÕ.
- HS l¾ng nghe.
- tại vì hàng ngày chúng ta đi đứng ngồi khơng đúng tư thế.
- Lắng nghe.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 3: hƯ c¬
A. Mơc tiªu:
Sau bài học, HS có thể:
¶ Chỉ và nói được tên 1 số cơ của cơ thể.
- Biết được rằng cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
- Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được săn chắc.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh vẽ hệ cơ.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Hãy nêu nguyên nhân bị cong vẹo cột sống?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt?
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
 Hoạt động1: Quan sát hệ cơ
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV hướng dẫn hs quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: “Chỉ và nói tên một số hệ cơ của cơ thể”.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- GV treo hình hệ cơ lên bảng, gọi hs xung phong chỉ và nói tên các cơ.
* Kết luận: Trong cơ thể của chúng ta có rất nhiều cơ. Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mọi người có 1 khuôn mặt và hình dáng nhất định. Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện mọi cử động như: chạy, nhảy, ăn, uống 
Hoạt động 2: Thực hành co và duỗi tay
Bước 1: Làm việc cá nhân và theo cặp
- GV yêu cầu từng hs quan sát hình 2 SGK/9. Làm động tác giống hình vẽ.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Một số nhóm xung phong trình diễn trước lớp.
* Kết luận: Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn. Khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn, mềm hơn. Nhờ có sự co và duỗi của cơ, các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
Hoạt động 3: Thảo luận làm gì để cơ được săn chắc
- GV hỏi: Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc?
- Một số hs phát biểu ý kiến.
* Kết luận: Nên ăn, uống đầy đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hàng ngày để cơ được săn chắc.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Ta nên làm gì để cơ được săn chắc?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Lµm g× ®Ĩ c¬ vµ x­¬ng ph¸t triĨn tèt.
- Hát tập thể.
- 2 hs lên bảng.
- HS lµm viƯc theo nhãm.
- Vµi HS lªn chØ h×nh vµ nãi tªn mét sè c¬ cđa c¬ thĨ.
- HS quan s¸t H2 SGK -T19.
- 1 vµi em lªn thùc hµnh vµ nãi vỊ sù thay ®ỉi c¬.
- NhËn xÐt, m« t¶ b¾p c¬ khi duçi xem thay ®ỉi nh­ thÕ nµo khi co duçi.
- HS tr¶ lêi.
- Ta phải ăn uống đầy đủ,tập thể dục thường xuyên ..
- Lắng nghe.
	Tù nhiªn x· héi
TiÕt 4: lµ g× ®Ĩ c¬ vµ x­¬ng ph¸t triĨn tèt
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶ Nêu được những việc làm để xương và cơ phát triển tốt.
- Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng.
¶ Biết nâng 1 vật đúng cách.
- HS có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh phóng to các hình bài 4.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức :
II. KiĨm tra bµi cị:
- Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc?
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
 Hoạt động 1: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
Bước 1:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, nói về nội dung hình 1, 2, 3, 4, 5 SGK/10, 11.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- GV gọi đại diện 1 số cặp trình bày.
H1: VÏ mét b¹n ¨n rau, c¸, canh, chuèi 
Muèn c¬ thĨ ph¸t triĨn tèt cÇn ¨n uèng ®Çy ®đ.
H2: VÏ mét b¹n ngåi häc sai t­ thÕ? V× sao cÇn ngåi häc ®ĩng t­ thÕ?
H3: VÏ mét b¹n ®ang b¬i.
H4 - 5: B¹n nµo x¸ch vËt nỈng?T¹i sao chĩng ta kh«ng nªn x¸ch vËt nỈng?
Liªn hƯ thùc tÕ: Trong chĩng ta nh÷ng b¹n nµo biÕt b¬i?
- GV cho HS thảo luận câu hỏi: “Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?”
- Sau đó GV yêu cầu HS liên hệ với các công việc các em có thể làm ở nhà giúp đỡ gia đình.
Hoạt động 2: Trò chơi: “Nhấc 1 vật”
Bước 1: GV làm mẫu cách nhấc 1 vật như hình 6/SGK
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi.
- Gọi 1 vài HS lên nhấc mẫu.
- Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm xếp thành 1 hàng dọc và GV phổ biến luật chơi/SGK.
- HS chơi – GV nhận xét, khen ngợi em nào nhấc vật đúng tư thế.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Hãy cho biết nhấc 1 vật thế nào là đúng?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: C¬ quan tiªu ho¸..
- Hát tập thể .
- 1 hs trả lời .
- HS lµm viƯc theo cỈp.
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp.
+ HS tù liªn hƯ trong b÷a ¨n, em th­êng ¨n g×.
+ V× nã giĩp c¬ vµ x­¬ng ph¸t triĨn tèt. 
+ RÊt tèt cho ph¸t triĨn c¬, x­¬ng.
- HS tr¶ lêi.
- 3 - 4m lªn nhÊc mÉu.
- Líp quan s¸t vµ gãp ý.
- hs trả lời.
- Lắng nghe.
 Tù nhiªn x· héi
TiÕt 5: c¬ quan tiªu ho¸
A. Mơc tiªu:
Sau bài học HS có thể
¶ Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
- Chỉ và nói tên 1 số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa.
- Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
+ Kü n¨ng t­ duy phª ph¸n.
+ Kü n¨ng lµm chđ b¶n th©n.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa và các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Trß ch¬i: chÕ biÕn thøc ¨n
- Gv h­íng dÉn: gåm 3 ®éng t¸c.
NhËp khÈu: tay ®­a lªn miƯng
VËn chuyĨn: hai bµn tay ®Ĩ tr­ícbơng lµm ®éng t¸c nhµo trén.
ChÕ biÕn: tay tr¸i ®Ĩ xuèng cỉ kÐo dÇn xuèng lång ngùc.
3.Hoạt động 1: Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hóa.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- GV yêu cầu 2 HS cùng quan sát hình 1/SGK. Sau đó thảo luận câu hỏi: “Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu?”
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV treo hình vẽ ống tiêu hóa.
- Gọi 2 hs lên bảng, phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rồi viết tên các cơ quan của ống tiêu hóa và yêu cầu các em gắn vào hình. 
- GV cho 2 HS cùng thi đua xem ai gắn nhanh và đúng.
* Kết luận: Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất cặn bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài.
3.Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
Bước 1: GV giảng (Như SGK)
Bước 2: 
- GV yêu cầu cả lớp quan sát hình 2/ SGK và chỉ đâu là tuyến nước bọt.
- HS quan sát sơ đồ và trả lời câu hỏi.
* Kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy.
4.Hoạt động 3: Trò chơi: “Ghép chữ vào hình”
Bước 1: Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gômg hình vẽ, các phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hóa.
Bước 2: Yêu cầu hs gắn chữ vào bên cạnh cơ quan tiêu hóa.
Bước 3: Các nhóm làm bài tập
- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng. GV khen nhóm nào làm nhanh.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Nêu đường đi của thức ăn?
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Tiªu ho¸ thøc ¨n.
- Hát tập thể
- 2 hs lên bảng.
- Lắng nghe.
- HS ch¬i trß ch¬i.
- Ai sai sÏ bÞ ph¹t.
- T.¡ vµo miƯng thùc qu¶n d¹ dµy ruét non.
- 2 HS lªn b¶ng.
- HS nghe.
- HS nghe.
- HS quan s¸t chØ tuyÕn n­íc bät, gan vµ tuþ.
- HS g¾n ch÷ vµo c¹nh c¸c c¬ quan tiªu ho¸ t­¬ng øng.
- 1 hs nêu.
- Lắng nghe.
 Tù nhiªn x· héi
TiÕt 6: tiªu ho¸ thøc ¨n
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
- Hiểu được ăn chậm, nhai kỹ sÏ giúp cho thức ăn tiêu hóa dược dễ dàng.
- Hiểu được rằng chạy nhạy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa.
- HS có ý thức ăn chậm, nhai kỹ, không nô đùa chạy nhảy sau khi an no, không nhịn đi đại tiện.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh.
+ Kü n¨ng t­ duy phª ph¸n.
+ Kü n¨ng lµm chđ b¶n th©n.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh vÏ c¬ quan tiªu ho¸.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Kể tên các cơ quan tiêu hóa?
- Nêu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Khëi ®éng: Trß ch¬i chÕ biÕn thøc ¨n.
 Hoạt động 1: Thực hành và thảo luận để nhận biết sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.
Bước 1: Thực hành theo cặp
- GV phát cho hs 1 miếng bánh mì. Yêu cầu hs nhai kỹ, sau đó mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của em về vị thức ăn.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến
- Nªu vai trß cđa r¨ng, l­ìi vµ n­íc bät khi ta ¨n?
- Vµo ®Õn d¹ dµy, thøc ¨n ®­ỵc biÕn ®ỉi thµnh g×?
* Kết luận: Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK về sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già.
Bước 1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu hs đọc thông tin và 2 bạn hỏi và trả lời theo câu hỏi gợi ý SGK
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1 số hs trả lời câu hỏi
+ Vµo ®Õn ruét non, T¡ tiÕp tơc ®ù¬c biÕn ®ỉi thµnh g×?
+ PhÇn bỉ cã trong T¡ ®­ỵc ®­a ®i ®©u?
+ PhÇn chÊt b· cã trong T¡ được ®­a ®i ®©u?
+ T¹i sao chĩng ta cÇn ®i ®¹i tiƯn?
* Kết luận: Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi được đua ra ngoài. Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày.
Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống ®Ĩ gi¸o dơc HS b¶o vƯ m«i tr­êng:
- Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ?
- Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no?
- GV liªn hƯ thùc tÕ vµ nh¾c HS kh«ng nªn nhÞn ®i ®¹i tiƯn vµ ®i ®¹i tiƯn ®ĩng n¬i quy ®Þnh,bá giÊy lau vµo ®ĩng chç ®Ĩ gi÷ g×n vƯ sinh m«i tr­êng.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV nhắc HS áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau:¡n uèng ®Çy ®đ.
- Hát tập thể
- Trả lời
- HS thực hành theo cặp và trả lời câu hỏi SGK
- R¨ng nghiỊn nhá, l­ìi nhµo trén, n­íc bät tÈm ­ít thøc ¨n.
- Thµnh chÊt dinh d­ìng.
- HS ®äc SGK tr¶ lêi c©u hái.
- Chĩng thÊm qua ruét non vµo m¸u rồi ®i nu«i c¬ thĨ.
- Xuèng ruét giµ thµnh phÇn råi ra ngoµi.
- §Ĩ thức ăn dƠ tiªu ho¸.
- V× cã c¶m gi¸c ®au, xãc bơng tiªu ho¸ kh«ng tèt.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 7: ¨n uèng ®Çy ®đ
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶Hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khỏe mạnh
- Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa quả.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng ra quyÕt ®Þnh: Nªn hay kh«ng nªn lµm g× trong viƯc ¨n uèng h»ng ngµy.
+ Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian ®Ĩ ®¶m b¶o ¨n uèng hỵp lý.
+ Kü n¨ng lµm chđ b¶n th©n ®Ĩ ®¶m b¶o ¨n ®đ 3 b÷a vµ uèng n­íc.
B. §å dïng d¹y häc:
- Tranh vẽ SGK.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kỹ?
- Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn?
- Nhận xét,ghi điểm.
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Hoạt động 1: Thảo luận về các bữa ăn và thức ăn hàng ngày
Buớc 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2, 3, 4/SGK và trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nhóm (gợi ý SGK)
+ H»ng ngµy em ¨n mÊy b÷a?
+ Mçi b÷a ¨n nh÷ng g×? ¨n bao nhiªu?
+ B¹n thÝch ¨n g×, uèng g×?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Gäi ®¹i diện các nhóm báo cáo
- HS giải thích các tranh, ảnh các thức ăn, đồ uống đã sưu tầm
- GV chốt lại ý chính (SGK)
* Kết luận: Aên uống đầy đủ được hiểu là chúng ta cần phải ăn đủ cả số lượng và đủ cả về chất lượng.
GV liªn hƯ: Tr­íc khi ¨n, chĩng ta ph¶i lµm g×?
3.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về ích lợi của việc ăn uống đầy đủ
Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV gợi ý cho HS cả lớp nhớ lại bài “Tiêu hóa thức ăn” với câu hỏi SGK
Bước 2: HS thảo luận nhóm câu hỏi trên:
+ T¡ tiÕp tơc ®ù¬c biÕn ®ỉi nh­ thÕ nµo ë ruét non, d¹ dµy?
+ PhÇn bỉ cã trong T¡ ®­ỵc ®­a ®i ®©u?
+ T¹i sao chĩng ta cÇn ¨n no, uèng ®đ?
+ NÕu c¬ thĨ th­êng xuyªn bÞ ®ãi kh¸t th× ®iỊu g× sÏ xay ra?
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày
4.Hoạt động 3: Trò chơi đi chợ
Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (SGK)
Bước 2: HS chơi như đã hướng dẫn
Bước 3: Từng hs tham gia chơi sẽ giải thích trước lớp những thức ăn, đồ uống mà mình đã lựa chọn cho từng bữa
- Cả lớp cùng GV nhận xét
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- GV dặn hs ăn đủ, uống đủ và ăn thêm hoa quả
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau:¡n uèng ®Çy ®đ.
- Hát tập thể.
- 2 hs trả lời
- Lắng nghe.
- HS nãi vỊ b÷a ¨n cđa b¹n Hoa. Sau ®ã liªn hƯ ®Õn b÷a ¨n h»ng ngµy cđa m×nh.
- Đại diện các nhóm báo cáo
- Ph¶i rưa tay b»ng xµ phßng tr­íc khi ¨n.
- §i nu«i c¬ thĨ.
- §Ĩ c¬ thĨ ph¸t triĨn khoỴ m¹nh.
- BÞ bƯnh vµ mƯt mái, häc tËp kÐm
- HS tham gia ch¬i.
- Lắng nghe
 Tù nhiªn x· héi
TiÕt 8:	¨n uèng s¹ch sÏ
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶ Hiểu được phải làm gì để thực hiện ăn uống sạch sẽ.
- ¨n uống sạch sẽ đề phòng được những bệnh nhất là bệnh đường ruột.
¶Gi¸o dơc HS biÕt t¹i sao ph¶i ¨n uèng s¹ch sÏ vµ c¸ch thùc hiƯn ¨n s¹ch.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ SGK
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
-Tại sao cần ăn, uống đầy đủ?
- Hãy nêu tên các thức ăn trong 1 bữa ăn?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Làm việc với SGK và thảo luận: “Phải làm gì để ăn sạch?”
Bước 1: Động não
- GV hỏi: Ai có thể nói được để ăn uống sạch sẽ chúng ta cần phải làm những việc gì?
- Yêu cầu hs nêu và ghi nhanh các ý kiến lên bảng
- GV chốt lại
Bước 2: Làm việc với SGK theo nhóm
- Cho hs quan sát hình vẽ SGK/12 và tập đặt câu hỏi (gợi ý SGK)
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Đại diện 1 số nhóm trình bày kết quả
- GV cho cả lớp thảo luận: “Để ăn sạch bạn phải làm gì?”
* Kết luận: Để ăn sạch chúng ta phải:
- Rửa sạch tay trước khi ăn
- Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn
- Thức ăn phải đậy cẩn thận không để ruồi, gián, chuột bò hay đậu vào.
- Bát đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ
Hoạt động 2: Làm việc với SGK và thảo luận: “Phải làm gì để uống sạch?”
Bước 1: Làm việc theo (lớp) nhóm
- Từng nhóm trao đổi và nêu ra những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc ưa thích
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến:
+ Lo¹i nµo nªn uèng, lo¹i nµo kh«ng nªn uèng?
+ N­íc ®¸ nh­ thÕ nµo lµ s¹ch vµ kh«ng s¹ch?
+ N­íc kem vµ n­íc mÝa nh­ thÕ nµo lµ hỵp vƯ sinh?
Bước 3: Làm việc với SGK
- Cả lớp quan sát hình 6, 7, 8 SGK/19. Nhận xét bạn nào uống hợp vệ sinh, bạn nào uống chưa hợp vệ sinh và giải thích vì sao
- HS phát biểu ý kiến
Hoạt động 3: Thảo luận về lợi ích của việc ăn uống sạch sẽ
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu hs thảo luận: ‘Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ?”
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến
* Kết luận: Aên uống sạch sẽ giúp cho chúng ta đề phòng được những bệnh đường ruột như đau bụng, ỉa chảy, giun sán
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Để ăn sạch chúng ta cần làm gì?
- Tại sao chúng ta cần phải ăn sạch, uống sạch?
- GV nhắc HS áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: §Ị phßng bƯnh giun.
- rưa tay s¹ch tr­íc khi ¨n, rưa s¹ch thøc ¨n tr­íc khi nÊu chÝn, kh«ng ¨n thøc ¨n «i thiu.
- HS quan s¸t tranh.
- Hs tr¶ lêi:
+ Rửa sạch tay trước khi ăn
+ Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn
+ Thức ăn phải đậy cẩn thận.
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- 1 vµi nhãm tr¶ l¬i
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ xung.
- HS quan s¸t SGK
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- 1 vµi nhãm tr¶ l¬i
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ xung.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 9: ®Ị phßng bƯnh giun
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể hiểu được:
* Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.
- Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
- Gi¸o dơc HS ý thøc gi÷ vƯ sinh ¨n uèng: rưa tay tr­íc khi ¨n vµ sau khi ®i ®¹i tiƯn, tiĨu tiƯn; ¨n chÝn, uèng s«i.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ SGK/20, 21
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Gi¸o viªn
Häc sinh
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Tại sao chúng ta cần phải ăn sach, uống sạch?
- Nhận xét
III. Bài mới:
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2.Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun
- GV hỏi: Các em đã bao giờ bị đau bụng ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn, chóng mặt chưa?
 NÕu nh­ vËy lµ ®· bÞ nhiƠm giun.
- GV yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi:
+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
+ Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể?
+ Nêu tác hại do giun gây ra?
3.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- Yêu cầu hs quan sát hình 1 SGK/20 và thảo luận câu hỏi: 
+ Trøng giun vµ giun tõ ng­êi bÞ nhiƠm giun ra ngoµi b»ng c¸ch nµo?
+ Giun vµ trøng giun vµo c¬ thĨ ng­êi b»ng c¸ch nµo?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV treo tranh h1/SGK, mời đại diện 1, 2 nhóm lên chỉ và nói đường đi của trứng giun vào cơ thể theo đường mũi tên
- GV nêu ý chính :Hµnh vi mÊt vƯ sinh cđa con ng­êi lµ nguyªn nh©n g©y « nhiƠm m«i tr­êng vµ l©y truyỊn nhiƠm.
4.Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp: làm thế nào để đề phòng bệnh giun?
- GV yêu cầu hs suy nghĩ những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
- HS phát biểu ý kiến
- GV tóm tắt ý chính SGK
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Nên 6 tháng tẩy giun 1 lần theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.
- GV nhắc HS áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
- Hát tập thê .
- 1 hs trả lời.
- HS tr¶ lêi.
- Giun vµ Êu trïng sèng mäi n¬i trong c¬ thĨ: ruét, d¹ dµy,phỉi, m¹ch m¸u.
- Giun hĩt chÊt bỉ d­ìng trong c¬ thĨ ng­êi ®Ĩ sèng.
- Lµm cho c¬ thĨ xanh xao.
,- HS th¶o luËn theo nhãm ®«i.
+ Theo ph©n ra ngoµi.
+ Qua thøc ¨n, n­íc uèng, vƯ sinh ch©n tay.
- vµi HS lªn b¶ng.
- Hs suy nghÜ, tr¶ lêi:
+ Ph¶i ¨n s¹ch, uèng s¹ch vµ ë s¹ch.
- Lắng nghe.
- Về nhà thực hiện.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 10: «n tËp: con ng­êi vµ søc khoỴ
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶Nhớ lại và khắc sâu 1 số kiến thức về ăn uống đã được học để hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
- Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hóa.
- Củng cố các hành vi vệ sinh cá nhân.
B. §å dïng d¹y häc:
- Các hình vẽ SGK
- Hình vẽ các cơ quan tiêu hóa phóng to.
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Nêu tác hại do giun gây ra
- Làm thế nào để đề phòng bệnh giun?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Hoạt động 1: Trò chơi “Xem cử động, nói tên các cơ, xương và khớp xương”
Bước 1: Hoạt động theo nhóm
- GV cho hs ra sân, các nhóm thực hiện sáng tạo 1 số các vận động và nói vơi nhau xem khi làm động tác đó chỉ vùng cơ nào, xương nào và khớp xương nào cử động.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Lần lượt các nhóm cử 1 đại diện trình bày
Hoạt động 2: Trò chơi: “Thi hùng biện”
Bước 1: 
- GV chuẩn bị sẵn 1 số thăm ghi câu hỏi:
+ Chĩng ta cÇn ¨n uèng, vËn ®éng nh­ thÕ nµo ®Ĩ khoỴ m¹nh vµ chãng lín?
+T¹i sao ph¶i ¨n uèng s¹ch sÏ?
+ Lµm thÕ nµo ®Ĩ phßng tr¸nh bƯnh giun?
- Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm
Bước 2: 
- Cử hs lên trình vày và cử 1 hs làm ban giám khảo
- GV làm trọng tài: Nhóm nào có nhiều lần khen
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- HS về chơi lại các trò chơi trên
- GV nhắc HS áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: Gia ®×nh.
- C¶ líp ho¹t ®éng nhãm.
- C¸c nhãm kh¸c ghi nhanh kÕt qu¶ cđa x­¬ng, c¬, ho¹t ®éng ®Ĩ tr×nh bµy.
- HS tham gia ch¬i.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 11: gia ®×nh
A. Mơc tiªu:
Sau bài học hs có thể:
¶ Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tùy theo sức của mình.
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
¶ Gi¸o dơc kü n¨ng sèng: 
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc.
+ Kü n¨ng lµm chđ b¶n th©n vµ kü n¨ng hỵp t¸c.
+ Ph¸t triĨn kü n¨ng giao tiÕp th«ng qua tham gia c¸c ho¹t ®éng häc tËp.
B. §å dïng d¹y häc:
- Hình vẽ SGK/24, 25
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Chúng ta cần ăn, uống, vận động như thế nào để khỏe mạnh, chóng lớn?
III. Bài mới:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Giíi thiƯu bµi: Ghi b¶ng
2. Néi dung:
Họat động 1: Làm việc sgk theo nhóm nhỏ
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
- GV hướng dẫn hs quan sát hình 1-5/SGK và tập đặt câu hỏi:
+ Gia ®×nh Mai cã nh÷ng ai?
+ ¤ng b¹n Mai ®ang lµm g×?
+ Ai ®ang ®i ®ãn em bÐ ë tr­êng mÇn non?
+ Bè cđa Mai ®ang lµm g×?
+ MĐ cđa Mai ®ang lµm g×?
+ H×nh nµo m« t¶ c¶nh gia ®×nh Mai ®ang nghØ ng¬i?
- HS làm việc trong nhóm
Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
* Kết luận:Gia đình Mai gồm: ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai.
- Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tùy theo sức và khả năng của từng người.
- Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
Hoạt động 2: Liªn hƯ b¶n th©n.
Bước 1: Yêu cầu từng em nhớ lại về người thân và việc làm của từng người.
Bước 2: Trao ®ỉi trong nhãm nhá.
- Từng HS kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó.
Bước 3: Trao đổi cả lớp.
- GV gọi 1 số em chia sẻ với cả lớp:
+ Mçi ng­êi trong gia ®×nh cã nh÷ng c«ng viƯc nh­ thÕ nµo?
+ §iªï g× sÏ x¶y ra nÕu mèi ng­êi trong gia ®×nh kh«ng lµm trßn tr¸ch nhiƯm cđa m×nh?
+ Nh÷ng lĩc r¶nh rçi, em vµ c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh th­êng cã nh÷ng ho¹t ®éng g×?
+ Vµo cuèi tuÇn, ngµy lƠ, gia ®×nh em th­êng ®i ®©u?
* Kết luận: Mỗi người đều có 1 gia đình.
- Tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người trong gia đình
- Mỗi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
- Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình nên có kế hoạch như:Họp mặt vui vẻ, Thăm hỏi người thân, Du lịch dã ngoại
- HS quan s¸t SGK,
- HS làm việc trong nhóm,
tËp ®Ỉt c©u hái vµ tr¶ lêi:
+ ¤ng, bµ, bè, mĐ, Mai vµ em.
+ ¤ng t­íi c©y.
+ bµ ®ãn em Mai.
+ Bè sưa xe.
+ MĐ nÊu c¬m, Mai nhỈt rau.
+ h×nh 5.
- HS l¾ng nghe.
- HS nhí l¹i vµ kĨ l¹i trong nhãm cho mäi ng­êi nghe.
- HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- HS tr¶ lêi.
- HS l¾ng nghe.
IV. Cđng cè, dỈn dß:
- Vào những ngày nghỉ, ngày lễ em thường được bố mẹ đưa đi chơi những đâu?
- GV nhắc HS áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Nh¾c HS vỊ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau: §å dïng trong gia ®×nh.
Tù nhiªn x· héi
TiÕt 12: §å dïng trong gia ®×nh
A. Mơc tiªu:
Sau bài học, hs có thể:
 ¶Kể tên và nêu công dụng của 1 số đồ dùng thông thường trong nhà.
 + Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
 + Biết cách sư dơng và bảo quản 1 số đồ dùng trong gia ®×nh.
 + Có ý thức cẩn thận, gọn gàng ngăn nắp.
B. §å dïng d¹y häc:
 + Hình vẽ trong sgk/ 26, 27.
 + 1 số đồ chơi: bộ ấm chén, nồi, chảo, bàn ghế...
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
I. ỉn định tổ chức.
II. KiĨm tra bµi cị:
- Vào những lúc nhàn

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_hoc_ky_1_can_thi_ngoc_ly.doc