Giáo án Tự nhiên và xã hội Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng

- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).

- Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).

2. Năng lực :

- Nhận thức khoa học: Biết được vì sao phải giữ vệ sinh nhà ở.

- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Hiểu được việc giữ sạch vệ sinh nhà ở có ích lợi như thế nào đối với sức khỏe bản thân và gia đình.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học : Biết làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở.

3. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ. Phẩm chất trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- GV: Bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.

- HS: SGK, VBT.

 

docx 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 2690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Khối 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tự nhiên và xã hội 2
Chủ đề: Gia đình
Tuần 4. Tiết 7. Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 1)
Thời gian thực hiện: ngày tháng .. năm ..
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
- Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
2. Năng lực :
- Nhận thức khoa học: Biết được vì sao phải giữ vệ sinh nhà ở.
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Hiểu được việc giữ sạch vệ sinh nhà ở có ích lợi như thế nào đối với sức khỏe bản thân và gia đình.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học : Biết làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở.
3. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ. Phẩm chất trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:	
- GV: Bài hát, tranh tình huống, thẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
- HS: 	SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1. Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc giữ vệ sinh nhà ở.
* Phương pháp: Trò chơi
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Tham gia trò chơi, hoàn thành câu tục ngữ: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm
- Giải thích câu tục ngữ
- Tổ chức cho lớp chơi đố vui, yêu cầu HS ghi nhanh từ còn thiếu để hoàn thành nội dung câu tục ngữ:
“Nhà , thì ., bát , ngon .”
- Giới thiệu bài: “Giữ vệ sinh nhà ở” 
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu: HS bước đầu bày tỏ ý kiến về ích lợi của việc giữ vệ sinh nhà ở.
* Phương pháp: Trực quan, Thảo luận
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm
- Trả lời: Hình 1 giữ vệ sinh hơn hình 2.
+ HS trả lời: Hình 1 vì ngôi nhà ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ.
- HS lắng nghe
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 và hình 2 SGK trang 20 hoặc chiếu cho HS quan sát và trả lời câu hỏi: 
+ Em thích được ở ngôi nhà nào hơn? Vì 
sao?
- Rút kết luận: Khi nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho chúng ta.
Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu: HS dự đoán điều có thể xảy ra khi không giữ vệ sinh nhà ở.
* Phương pháp: Trực quan, Vấn đáp
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, cá nhân
- HS quan sát hình 3 và hình 4 SGK trang 21 và trả lời câu hỏi:
- HS trả lời: Hình 3: Bạn nam kiếm không thấy đồ. Hình 4: Bạn nữ thấy nhà vệ sinh bẩn.
- HS nêu tự do.
- Nhận xét, kết luận.
- Yêu cầu HS quan sát hình 3 và hình 4 SGK trang 21 và trả lời câu hỏi:
- Điều xảy ra với bạn trong mỗi hình? Vì sao?
- Mời 2, 3 HS lên trước lớp chỉ vào hình và trả lời 
- GV nói theo em, em nên làm gì?
* Kết luận: Khi nhà ở không gọn gàng có thể làm mất thời gian để chúng ta tìm được đồ dùng cần thiết. Nhà không vệ sinh còn có thể là nơi trú ẩn của muỗi, côn trùng, chúng có thể gây hại đến sức khoẻ chúng ta.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành
Hoạt động 1: Liên hệ và chia sẻ
* Mục tiêu: HS liên hệ bản thân về việc giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
* Phương pháp: Đàm thoại, Thảo luận
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm đôi
- HS hỏi - đáp theo các câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- Mời 2, 3 cặp HS lên hỏi - đáp theo các câu hỏi:
+ Bạn có thích được sống trong ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng không ?
+ Bạn cảm thấy như thế nào khi ở trong ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng ?
+ Bạn đã làm gì để giữ nhà ở sạch sẽ
- GV gọi HS nhận xét, rồi kết luận
- Kết luận: Nhà ở sạch sẽ giúp con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu và sử dụng đồ dùng trong nhà thuận tiện hơn 
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS thực hiện
- Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị: Thực hiện một việc làm để giữ vệ sinh nhà ở của mình và vẽ hoặc viết về việc làm đó.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tự nhiên và xã hội 2
Chủ đề: Gia đình
Tuần 4. Tiết 8. Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
- Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
2. Năng lực : 
- Nhận thức khoa học: Biết được vì sao phải giữ vệ sinh nhà ở. 
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Hiểu được việc giữ sạch vệ sinh nhà ở có ích lợi như thế nào đối với sức khỏe bản thân và gia đình.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học : Biết làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở.
3. Phẩm chất: Phẩm chất chăm chỉ. Phẩm chất trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:	
- GV: Bài hát, tranh tình huốngthẻ chữ ghi tên các công việc vệ sinh nhà ở.
- HS: 	SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1.Hoạt động Mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của HS về việc giữ vệ sinh nhà ở.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Giới thiệu tranh ảnh kể những việc làm trong tuần mà bản thân đã làm để giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
- HS nhắc tựa bài
- Tổ chức cho HS giới thiệu về những tranh vẽ hoặc kể những việc làm trong tuần mà bản thân đã làm để giữ nhà ở gọn gàng, sạch sẽ.
- Nhận xét, dẫn dắt vào tiết 2 của bài học
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
* Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ đồng tình hay không đồng tình với việc làm liên quan đến giữ vệ sinh nhà ở
* Phương pháp: Trực quan, Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Cá nhân
- HS quan sát hình 6, 7 và hình 8 SGK trang 22 .
- HS trả lời câu hỏi:
+ HS: h6: vẽ lên tường; h7: quét dọn trong nhà; h8: lau dọn trong lớp.
+ HS: đồng tình với h 7, 8 vì giữ vệ sinh; không đồng tình với h6 vì không giữ vệ sinh.
- HS trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Tổ chức HS quan sát hình 6, 7 và hình 8 SGK trang 22 .
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Mọi người trong hình đang làm gì ?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm đó? Vì sao ?
- Mời 2, 3 HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình lên bảng và nói về nội dung các hình. Hỏi thêm:
+ Chúng ta có thể làm gì để giữ vệ sinh nhà ở ?
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- Kết luận: Cùng nhau lau chùi, quét dọ nnhà ở để nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng, không vẽ bậy, bôi bẩn lên lên tường, lên đồ dùng trong nhà và nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng nhau thực hiện.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
Hoạt động 1: Trò chơi “ Dọn nhà”
* Mục tiêu: HS nêu được các bước thực hiện một số việc làm để giữ vệ sinh nhà ở
* Phương pháp: Trò chơi
* Hình thức tổ chức: Cả lớp, Nhóm
- Thảo luận nhóm về các bước thực hiện công việc, những lưu ý khi thực hiện công việc đó.
- Thực hành biểu diễn trước lớp trước lớp
- Nhận xét, kết luận.
- Phổ biến luật chơi. Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ nhận 1 thẻ chữ ghi tên công việc như: lau nhà, quét nhà, sắp xếp góc học tập, lau bếp và lau, dọn nhà vệ sinh.
- Mời từng nhóm Thực hành.
- Nhận xét, rút kết luận
* Kết luận: Chúng ta cần vệ sinh nhà ở đúng cách để bảo vệ sức khoẻ và tiết kiệm không gian.
* Em cần biết
- Đọc nội dung trong tâm của bài học: Lau, dọn nhà thường 
xuyên, sắp xếp đồ dùng cá nhân gọng gàng, giúp nhà ở luôn sạch sẽ.
- Nêu các từ khoá của bài
“ Nhà ở- sạch sẽ”.
- Dẫn dắt để HS đọc được nội dung trọng tâm của bài học qua câu hỏi: Em đã học điều gì qua bài này?
* Từ khóa
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- Dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- Dẫn dắt để HS đọc được nội dung trọng tâm của bài học qua câu hỏi: Em đã học điều gì qua bài này?
 Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị: 
- Thực hiện sắp xếp góc học tập của em.
- Nhờ người thân chụp lại góc học tập của mình và chia sẻ với các bạn.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_khoi_2_sach_chan_troi_sang_tao_ba.docx