Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Cánh diều) - Bài 2: Nghề nghiệp (2 tiết) - Nguyễn Thu Huyền
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học giúp HS:
*Kiến thức
- Nói được tên nghề nghiệp, công việc của những người lớn trong gia đình.
- Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội.
* Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
+ Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình.
*Phẩm chất
- Chia sẻ với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích của em sau này.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Đồ dùng dạy học
a. Đối với giáo viên
- Kế hoạch bài dạy, BGĐT, video nghề .
b. Đối với học sinh
-SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 2: Nghề nghiệp (2 tiết) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học giúp HS: *Kiến thức - Nói được tên nghề nghiệp, công việc của những người lớn trong gia đình. - Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. * Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng: + Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. *Phẩm chất - Chia sẻ với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích của em sau này. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học Vấn đáp, động não, trực quan, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực. 2. Đồ dùng dạy học a. Đối với giáo viên - Kế hoạch bài dạy, BGĐT, video nghề . b. Đối với học sinh -SGK. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.Kiểm tra bài cũ; Ở tiết học trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về các thế hế trong gia đình. Bây giờ chúng ta sẽ cùng ôn lại các kiến thức đã học qua trò chơi Ai là triệu phú. - G đưa câu hỏi À, cô thấy chúng ta đã nắm được rõ thế nào là các thế hệ trong gia đình rồi bây giờ chúng ta cùng chuyển sang bài học hôm nay. II. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Chúng mình cùng nghe bài hát: "Em muốn làm" của tác giả Nguyễn Văn Chung và cho biết những nghề nghiệp được nhắc đến trong bài hát. -GV: Qua bài hát chúng mình thấy có rất nhiều nghề nghiệp được nói đến trong bài. Mỗi một ngành nghề đều đem lại lợi ích riêng. Để hiểu rõ hơn về nghề nghiệp và công việc cũng như ý nghĩa của những công việc đó, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay: Nghề nghiệp. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức. - Bây giờ chúng mình bước vào hoạt động 1 nhé. - GV gọi 1 HS đọc YC HĐ1. + HĐ 1 yêu cầu gì? + Có mấy bức tranh? - Để thực hiện YC, các con hãy Q sát 6 bức tranh và T lời 2 câu hỏi sau: + Đọc nối tiếp 2 câu hỏi nào? 1. Nêu công việc của người lớn trong tranh? 2. Hãy đặt tên cho từng tranh? - Để TL 2 câu hỏi này, cô cho các con TLN đôi. Mời các con cùng vào phòng của mình. => GV chia phòng, HS vào phòng. - Giao n/vụ: + Phòng 1, 2, 3: TL 3 tranh đầu. + Phòng 4, 5, 6: TL 3 tranh sau. Các con đã rõ n/vụ của mình chưa. 2’ TL bắt đầu. - BC: Gọi đại diện nhóm báo cáo (từng tranh), nhóm khác NX, bổ sung hoặc có thể phỏng vấn nhóm bạn. * Tr1: + Nhóm 1? + Tại sao bạn (con) biết đang hát? + Nhóm khác có đồng ý với nhóm 1 ko?.... + Cô ca sĩ thường biểu diễn ở đâu? + Công việc của họ mang lại lợi ích gì cho chúng ta? - Cô đồng ý với con, công việc của ca sĩ là hát cho mọi người nghe, mang tiếng hát để cổ động, động viên, truyền cảm hứng yêu đời, mang lại niềm vui, cảm xúc cho mọi người. + Con có biết tên ca sĩ nào không? + Họ dùng trí óc hay dùng chân tay để thực hiện công việc của họ? - Họ thực hiện công việc của mính chính là họ lao động đấy. Và công việc của họ là lao động trí óc các con ạ. * Tr2: + Nhóm 2? + Lái xe thực hiện công việc của mình ở đâu? + Họ dùng trí óc hay chân tay của mình để thực hiện công việc? + Con xếp lái xe vào nhóm lao động nào? (Trí óc + chân tay) + Có những công việc lái xe nào? + Công việc của họ mang lại lợi ích gì? - À đúng rồi đấy các con ạ. Những người lái xe là chở người, vận chuyển hàng hóa đến nơi đã định một cách an toàn. * Tr3: + Thế còn tranh 3? + Các cầu thủ thực hiện công việc ở đâu? - Thường là sân có trải cỏ để chạy sẽ êm và tránh được thương tích nặng. + Các cầu thủ thuộc nhóm lao động chân tay hay trí óc? Vì sao? + Công việc của họ mang lại lợi ích gì ko? - Bóng đá là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và mang màu cờ sắc áo của một đội tuyển, mang lại niềm vui và niềm tự hào cho mọi người. + Con thích xem đá bóng ko, cầu thủ con yêu thích là cầu thủ nào? Vì sao? + Con cần làm gì để trở thành cầu thủ giỏi? - GV đưa hình ảnh đội bóng VN: Đây là một số hình ảnh ghi lại được sau trận đấu bóng đá của đội tuyển Việt Nam đã đưa nền bóng đã của nước nhà lên một tầm cao mới. Chúng ta hãy cùng cổ vũ cho đội tuyển bóng đá VN trong thời gian tới đây sẽ giành được nhiều chiến thắng hơn nữa nhé. * Tr4: + Mời nhóm 4 BC tranh 4? - Thợ xây còn gọi là thợ nề. + Thợ xây thường làm việc ở đâu? + Công việc của họ có vất vả ko và mang lại lợi ích gì? + Công việc của họ thuộc nhóm lao động nào? - Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình các cô chú thợ xây đã làm nên những ngôi nhà đẹp cho chúng ta ở, xây lên những công trình kiến thiết làm đẹp cho đất nước đấy các con ạ. * Tr5: + Mời nhóm 5 BC tranh 5? + Khi nào thì chúng ta cần đến gặp BS? + Công việc của bác sĩ có ý nghĩa gì đối với mọi người? + Họ thuộc nhóm LĐ nào? - Để thực hiện được tốt công việc cấn có những BS tận tâm với nghế lại còn phải giỏi, thông minh, chẩn đoán bệnh tốt và tìm ra cách chữa bệnh hiệu quả nhất. + Công việc của các bác sĩ vất vả nntn? - Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay các bác sĩ và các cô nhân viên y tế đã và đang làm việc rất vất vả. Họ được gọi là những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch. Họ sẵn sàng và tình nguyện tham gia nơi tuyến đầu để chăm sóc, cứu chữa bệnh cho các bệnh nhân. Và có những y bác sĩ không được nghỉ ngơi, ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm, hay có những người bị ngất khi tham gia chống dịch. Các con thấy các y bác sĩ có vất vả không nào? - Vậy để giúp các y bác sĩ đỡ vất vả hơn thì chúng ta cần phải làm gì? - Chúng ta cần phải thường xuyên rèn luyện SK để có sức chống đỡ bệnh tật, tuân thủ nghiêm hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bô Y tế, thực hiện theo thông điệp 5K, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết để bảo vệ cho bản thân và gia đình chúng ta. * Tr6: + Còn tranh 6 nhóm nào xung phong? + Công việc của họ mang lại lợi ích gì? - Cảnh sát GT đang hướng dẫn các xe lưu thông trên đường cho thuận lợi không bị ách tắc và tránh được tai nạn. + Họ thuộc nhóm LĐ nào? (trí óc + chân tay) + Con còn biết cảnh sát nào nữa? Công việc của họ là gì? + Vậy CS nói chung làm nhiệm vụ gì? (Bảo đảm trật tự, an toàn XH; phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm trong nước) - Mỗi người có 1 công việc chính khác nhau, phù hợp với năng lực, sở trường của họ. Mỗi công việc mang lại lợi ích khác nhau và mỗi công việc được thể hiện qua nghề nghiệp của họ. + Vậy nghề nghiệp là gì? + Bạn nào có thể nêu tên nghề nghiệp của người lớn trong mỗi bức tranh? - GV cho HS nêu lại NN của từng tranh. - Mỗi NN là một công việc được xã hội chấp nhận, tạo ra thu nhập cho bản thân và đem lại giá trị cho cộng đồng. + Ngoài các nghề nghiệp mà các con được biết trong 6 bức tranh trên, con còn biết thêm những nghề nào nữa ? => HS kể, GV hỏi thêm: + Công việc là gi? +Công việc đó mang lại lợi ích gì?...... Cho học sinh xem vi deo về một số nghề nghiệp. Chốt: Trong xã hội có rất nhiều nghề, nghề nào cũng cao quý, cũng đáng trân trọng và mang lại lợi ích, niềm vui cho mọi người. II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG CHUYỂN: Ở hoạt động 1. các con đã biết được một số nghề nghiệp, công việc của một số người trong xã hội. Còn những người lớn trong gia đình con làm công việc, nghề nghiệp gì? chúng ta cùng đến với hoạt động 2 Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV đưa tranh: H; Yêu cầu của hoạt động này là gì? GV nhấn mạnh yêu cầu: Đặt câu hỏi và trả lời về công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. H:Người lớn trong gia đình là những ai? GV: Để biết cách đặt và trả lời câu hỏi, các con hãy quan sát tranh: Tranh có mấy bạn nhỏ? Các bạn đang làm gì? Để cho tiện xưng hô chúng ta sẽ đặt tên cho 2 bạn là Hoa và Nam nhé. Cô mời 2 bạn đóng vai Hoa và Nam thể hiện phần hỏi đáp này. Tương tự như vậy, cô yêu cầu các con trao đổi nhóm 2, 1 bạn đặt câu hỏi và 1 bạn trả lời, về công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình sau đó đổi lại. Chúng ta sẽ có thời gian 2 phút để thảo luạn với nhau. - GV gọi một số cặp lên hỏi đáp. Kết hợp hỏi thêm: Công việc đó giúp ích gì cho gia đình và xã hội? + Con yêu quý nghề nghiệp của mọi người trong gđ mình ko? Vì sao? Chốt:Trong XH ta có rất nhiều công việc, nghề nghiệp khác nhau. Có những nghề làm công việc bằng lao động trí óc như dạy học, nhà khoa học hay các bác sĩ, kĩ sư. Nhưng cũng có những nghề làm công việc lao động chân tay như lau dọn, bốc vác, lao công... Tuy các ngành nghề có khác nhau nhưng mỗi nghề đều đem lại lợi ích riêng cho gia đình và xã hội. Và nghề nào cũng là nghề đáng quý, đáng trân trọng. Liên hệ: Lớn lên con sẽ chọn làm nghề nào? Vì sao? - Vậy để thực hiện được dự định đó của mình, thì bây giờ chúng ta phải làm gì? - KL: Đúng rồi đấy các con ạ, bây giờ chúng ta cần phải chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động phù hợp để có thêm kiến thức, kĩ năng, đặc biệt trong thời gian này chúng ta cùng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe. Chúng mình cùng nhau cố gắng nhé. IV. CỦNG CỐ -Qua bài học các con biết thêm được điều gì? - Chốt kiến thức tiết học V. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP Chốt: Qua bài học các con đã biết được tên một số nghề nghiệp và mỗi nghề nghiệp có công việc khác nhau, biết được nghề của người lớn trong gia đình và ước mơ của các bạn sau này. Để tiếp tục chuẩn bị cho tiết 2, các con tìm hiểu và thu thập thông tin để điền vào phiếu SGK trang 13. - Nhận xét giờ học - H trả lời - HS trả lời: cảnh sát, phi công, bác sĩ, kĩ sư, đầu bếp, thầy cô giáo, ca sĩ. - H nhắc lại tên bài - 1 HS đọc - H nêu yêu cầu - Trên màn hình của cô có 6 bức tranh - 2H đọc - H thảo luận nhóm - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét , bổ sung - Đại diện nhóm báo cáo - H trả lời - HS: ca sĩ, hát cho mọi người nghe. - H trả lời - Đại diện nhóm H báo cáo - H trả lời - HS trả lời: nghề nghiệp lái xe taxi, công việc là chở khách - Đại diện nhóm học sinh báo cáo. - H trả lời - HS nêu: Cầu thủ đá bóng, công việc là tập luyện và thi đấu. - H trả lời - Đại diện nhóm báo cáo - H trả lời - Thợ xây, công việc là xây dựng lên những ngôi nhà cao tầng, con đường đẹp đẽ cho mọi người. - H trả lời - Đại diện nhóm báo cáo - H trả lời - Bác sĩ, khám và chữa bệnh cho mọi người. - H trả lời - HS nêu các bác sĩ làm việc vất vả, xa gia đình và người thân - Các bác sĩ mặc những bộ đồ bảo hộ nóng bức trong thời tiết mùa hè. - Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và thực hiện theo thông điệp 5K , ăn uống đầy đủ, luyện tập để tăng cường sức đề kháng cho bản thân. - Đại diện nhóm trả lời + Cảnh sát giao thông, chỉ dẫn giao thông cho mọi người tham gia giao thông, tránh được ách tắc. - H trả lời - H trả lời -2,3 HS:Tiếp viên hàng không, phi công, bán hàng, công nhân giày da, thợ may, giáo viên, ... - Hãy đặt câu hỏi và trả lời về công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. - ông, bà, bố, mẹ... - 2 bạn nhỏ, các bạn đang hỏi và đáp về công việc, nghề nghiệp của bố, mẹ các bạn. 2 HS thực hiện - Trao đổi nhóm 2 - Vài cặp hỏi - đáp -HS lần lượt chia sẻ. - H trả lời
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_canh_dieu_bai_2_nghe_n.docx