Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (2 tiết)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

* Kiến thức, kĩ năng:

- Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình.

- Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.

* Năng lực: Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Phẩm chất: Nhân ái.

II. Đồ dùng dạy học:

1. GV: Các hình trong bài 5 tiết 1 SGK;

2. HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.

 

docx 4 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 2220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5: Ôn tập chủ đề Gia đình (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Tự nhiên và Xã hội lớp 2
Tuần 5. Bài 5. Ôn tập chủ đề Gia đình ( Tiết 1)
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Kiến thức, kĩ năng:
- Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình.
- Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở.
* Năng lực: Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Phẩm chất: Nhân ái.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Các hình trong bài 5 tiết 1 SGK;
2. HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1.Hoạt động mở đầu:
*Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS nhớ lại những kiến thức đã học của chủ đề Gia đình.
*PP: Trò chơi, Vấn đáp
* HTTC: Cả lớp
- HS đứng lên tại chỗ, làm động tác theo bài hát Ba ngọn nến lung linh.
- GV tổ chức cho HS cùng đứng và nhún nhảy theo bài hát Ba ngọn nến lung linh.
- GV chuyển ý và dẫn dắt HS vào bài học: “ Ôn tập chủ đề Gia đình” và ghi đầu bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình của em
*Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến thức về các thế hệ và thành viên trong gia đình.
* PP:Trực quan, Thảo luận
* HTTC: Cả lớp, Nhóm đôi
- HS trình bày các tranh vẽ hoặc ảnh chụp các thành viên trong gia đình của mình đã chuẩn bị.
- HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với bạn về các nội dung:
+ Gia đình em có ..3.. thế hệ. Gia đình em có 6..thành viên. Đó là ông, bà, bố, mẹ, anh em và em.
+ Mọi người trong gia đình em luôn hòa thuận, luôn vâng lời người trên, lúc nào cũng dùng bữa cùng nhau 
- Lớp nhận xét, so sánh.
- HS chú ý lắng nghe.
HS nêu lại kết luận.
- GV tổ chức cho HS trình bày giới các tranh vẽ hoặc ảnh chụp các thành viên trong gia đình của mình đã được GV dặn các em chuẩn bị từ tiết học trước.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi chia sẻ với bạn về các nội dung: 
+ Giới thiệu về các thế hệ và thành viên trong gia đình của mình.
+ Em và mọi người trong gia đình đã làm gì để thể hiện sự quan tâm và yêu thương lẫn nhau?
- GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp và chia sẻ. Các HS khác có thể so sánh sự giống nhau về số lượng các thành viên và thế hệ trong gia đình của mình với bạn.
- GV nhận xét và rút ra kết luận.
* Kết luận: Trong mỗi gia đỉnh có thể có hai thế hệ, ba thế hệ hoặc bốn thế hệ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. Mọi người trong gia đình cùng quan tâm, yêu thương nhau bằng những việc làm cụ thể.
- GV đính bảng kết luận cho HS nêu .
Hoạt động 2: Quan sát vả thảo luận
* Mục tiêu: Nêu và liên hệ được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh nhà ở.
* PP: Thảo luận
* HTTC: Cả lớp, Nhóm lớn
- 1HS đọc yêu cầu BT2.
- HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK trang 23 và thảo luận nhóm lớn trả lời các câu hỏi.
+ Những việc làm này giúp cho nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
+ Đại diện các nhóm báo cáo.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Nêu những việc mình đã làm được: Quét nhà, quét sân, lao bàn ghế 
+ HS tự liên hệ bản thân trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu lại kết luận.
- GV yêu cầu HS đọc BT2.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK trang 23 và thảo luận nhóm lớn trả lời các câu hỏi sau: 
+ Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì?
+ Việc làm đó có ích lợi gì?
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em đã thực hiện được những việc làm nào?
+ Em đã thực hiện việc làm đó như thế nào?
- Nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Em sắp xếp đồ dùng và giữ vệ sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ.
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và chuẩn bị tốt bài cho tiết học sau.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Chú ý lắng nghe.
GV yêu cầu HS về nhà :
- Tiếp tục thực hiện những việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ.
- Sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về các nghề nghiệp khác nhau.	
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Tự nhiên và Xã hội lớp 2
Bài 5. Ôn tập chủ đề Gia đình ( Tiết 2)
Thời gian thực hiện: ngày ... tháng ... năm ... 
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp.
- Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
2. Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất: Nhân ái.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. GV: Các hình trong bài 5 tiết 2 SGK;
2. HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về các nghề nghiệp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1. Hoạt động mở đầu:
* Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung bài học của tiết học trước.
* PP: Trò chơi
* HTTC: Cả lớp
- HS chú ý lắng nghe.
- Cả lớp cùng tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
- GV tổ chức trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề gì?”.
- GV nhận xét trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học “ Ôn tập chủ đề Gia đình” 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành:
Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh về nghề nghiệp
* Mục tiêu: HS ôn tập củng cố kiến thức về nghề nghiệp.
* PP: Gợi mở - vấn đáp, thảo luận
* HTTC: Cả lớp, nhóm
- 1 HS đọc yêu cầu BT3.
- HS quan sát tranh, lắng nghe.
- Các nhóm thảo luận triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp và chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe và nêu lại kết luận.
- GV gọi HS đọc yêu cầu BT3.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 8 và hướng dẫn cách trình bày.
- GV tổ chức cho HS hoạt thảo luận nhóm dán các tranh, ảnh về nghề nghiệp đã sưu tầm vào bảng nhóm và chia sẻ một nghề mà em thích.
 - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Có nhiều nghề nghiệp khác nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại những ích lợi ích riêng cho xã hội.
Hoạt động 2: Đóng vai
*Mục tiêu: HS phân tích tình huống để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà.
*PP: Đóng vai
* HTTC: Nhóm
- HS quan sát hình 8 trong SGK trang 24 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trai đang mở tủ thuốc, lấy một lọ thuốc và hỏi chị “Lọ này có ngọt không nhỉ?”
+ Vài HS tự trả lời theo ý mình.
- HS thảo luận sắm vai tình huống theo hướng xử lí của nhóm mình.
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét cách ứng xử của nhóm bạn.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong SGK trang 24 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn trai trong hình, đang làm gì?
+ Nếu em là chị gái trong tình huống thì em sẽ ứng xử như thế nào?
- GV tổ chức cho HS thảo luận đóng vai trước lớp.
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
*Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý kiến hoặc khuyên người thân cẩn thận khi sử dụng thuốc trong gia đình.
3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm:
* Mục tiêu: Nắm được kiến thức bài học và biết giữ an toàn khi ở nhà.
* Phương pháp: Đàm thoại
* Hình thức tổ chức: Cả lớp
- Chú ý lắng nghe và thực hiện.
GV yêu cầu HS :
- Tìm hiểu và cùng người lớn sắp xếp các loại ở tủ thuốc gia đình.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_on.docx