Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Giữ sạch nhà ở (Tiết 1)

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Giữ sạch nhà ở (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

*Kiến thức, kĩ năng:

- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở, bao gồm nhà bếp và nhà vệ sinh.

- Biết cách làm một số công việc nhà vừa sức với khả năng của mình.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

- Thực hiện được một số việc nhà

- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm.

- Biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa và giúp đỡ bố mẹ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, một số bức tranh về các bước làm của việc quét và rửa cốc chén.

- HS: SGK; tranh, ảnh sưu tầm về hình chụp công việc nhà của học sinh.

 

doc 5 trang Hà Duy Kiên 28/05/2022 4891
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 4: Giữ sạch nhà ở (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và Xã hội
BÀI 4: GIỮ SẠCH NHÀ Ở (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở, bao gồm nhà bếp và nhà vệ sinh. 
- Biết cách làm một số công việc nhà vừa sức với khả năng của mình. 
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- Thực hiện được một số việc nhà
- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm.
- Biết giữ gìn vệ sinh nhà cửa và giúp đỡ bố mẹ. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, một số bức tranh về các bước làm của việc quét và rửa cốc chén. 
- HS: SGK; tranh, ảnh sưu tầm về hình chụp công việc nhà của học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Hoạt động mở đầu:
- Cho học sinh xem hai bức hình: nhà gọn gàng và nhà không gọn gàng.
- Quan sát hai bức tranh và nêu câu hỏi. 
+ Con muốn sống ở ngôi nhà nào? Vì sao
+ Hằng ngày các con có giúp bố mẹ để nhà cửa gọn gàng không?
- Nếu có. Hãy vào hộp chát và thả tim cho cô nào!
- GV nhận xét: Cô nhận thấy rất nhiều trái tim từ các con và thấy được chúng mình đã biết giữ sạch nhà ở rồi đấy!
- GV dẫn dắt: Những việc nên làm để giữ vệ sinh nhà ở là gì? Các con sẽ được biết trong bài ngày hôm nay. “Bài 4: Giữ vệ sinh nhà ở tiết 1”
- Các con mở vở ra ghi bài.
Cô trò mình cùng vào phần Khám phá với hoạt động 1.
2.2. Hoạt động khám phá:
- Ở hoạt động này cô trò mình cùng tìm hiểu 4 bức tranh.
- Hoạt động này có 2 câu hỏi. Cô mời bạn đọc
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Việc làm của các bạn có tác dụng gì?
Để thấy rõ việc làm của các bạn trong tranh hãy quan sát tranh động trên màn hình của cô.
Tranh 1
Tranh 2
Tranh 3
Tranh 4
- Các con hãy quan sát bức tranh 1 và cho cô biết: Bạn gái đang làm gì?
- Bạn nhỏ lau bàn như vậy có tác dụng gì?
- Gv gọi HS khác nhận xét:
- Gv chốt:Ở bức tranh 1, bạn nhỏ đang lau bàn ghế phòng khách để phòng khách luôn sạch sẽ, gọn gàng.
Cô còn nhận thấy bạn đã biết chọn việc làm rất phù hợp với bản thân. Bạn đã không lau đèn hay cửa sổ trên cao khi chưa có sự giám sát, hướng dẫn của bố mẹ.
- Vừa rồi các con đã rả lời 2 câu hỏi với bức tranh 1.
- 3 bức trạnh còn lại các con làm tương tự như bức tranh 1. Cô sẽ dành cho các con 1 phút để quan sát và trả lời.
- Thời gian bắt đầu.
- Tranh 2 cô muốn lắng nghe ý kiến của bạn .
- Cô muốn lắng nghe 1 ý kiến khác.
- Gv chốt: Bạn nhỏ cùng bố lau chùi nhà vệ sinh để nhà vệ sinh sạch sẽ, không có mùi khó chịu.
- 
- Bức tranh 3: mời bạn
- Cô đồng ý với ý kiến của bạn
-GV chốt: Sân là không gian rộng và thoáng trước nhà thường có rất nhiều bụi bẩn nên chúng cần phải thường xuyên quét để làm sạch. Bạn nhỏ cũng đã rất cẩn thận có đeo khẩu trang khi quét để tranh bụi bẩn bay trực tiếp vào mũi sẽ gây dị ứng hoặc ho. Các con hãy học tập bạn nhé!
- Tranh cuối cùng: Cô mời bạn ..
- Nhận xét ý kiến của bạn ..
-Gv chốt: Đúng rồi! Bạn nhỏ đang rửa bát cùng mẹ. Khi ăn xong chúng mình nên rửa bát thật sạch sẽ để tránh thức ăn còn sót lại khi sử dụng vào lần sau chúng ta sẽ dễ bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hay ngộ độc. 
- Qua phần trình bày cô nhận thấy các con đã đưa ra đúng các ý kiến.
- Bạn nào nêu lại cho cô việc làm của các bạn trong 4 bức tranh?
- GV chốt lại:
+bạn nhỏ đang lau bàn ghế phòng khách; 
+ bạn nhỏ đang cùng bố lau chùi nhà vệ sinh; 
+bạn nhỏ đang quét sân; 
+bạn nhỏ đang rửa bát cùng mẹ.
+ Đây là những công việc phù hợp với lứa tuổi của các bạn HS lớp 2 để giúp đỡ bố mẹ giữ vệ sinh nhà ở. 
GV liên hệ: tranh ở phần mở đầu.(hiện lên) nhà ở không gọn gàng.
- Ở hoạt động mỏ đầu các con đã không chọn ở trong ngôi nhà này? Vì sao
Gv nhận xét: Nhà cửa không gọn gàng, không được vệ sinh có thể là nơi trú ẩn của muỗi, côn trùng gây hại đến sức khỏe.
GV kết luận: Việc giữ gìn nhà ở gọn gàng, sạch sẽ chính là làm đẹp nhà và giữ gìn sức khoẻ cho chính mình và người thân.
- Cho HS xem video cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
GV chuyển: Các con đã có những việc làm nào để giữ sạch nhà ở của mình. CHúng mình cùng chuyển sang hoạt động thực hành.
2.3. Hoạt động thực hành:
Câu 1: Những việc nên làm và đã làm để giữ vệ sinh nhà cửa.
Gv định hướng trước cho HS việc nên làm và đã làm để hs hiểu rồi mới thảo luận nhóm.
- Gv cho học sinh thảo luận nhóm:
Gợi ý: Những việc nên làm để giữ vệ sinh nhà cửa:
+ Để nhà ở sạch đẹp em nên làm những việc gì?
+ Em đã thấy bố mẹ ông bà làm gì để vệ sinh nhà ở sạch đẹp?
- Em đã làm: HS trình bày tranh trên padlet đã chuẩn bị trước.
- Dựa vào gợi ý và thảo luận nhóm trong phòng zoom thời gian là 3 phút.
- Hết thời gian thảo luận: gọi đại diện nhóm trình bày.
Gv đánh ý kiến của các nhóm vào padlet.
- GV đưa ra 1 số việc nên làm (sơ đồ)
- Khi cùng bố mẹ ông bà làm những việc để giúp ngôi nhà của mình sạch hơn. Con có nhận xét về ngôi nhà của mình sau khi được vệ sinh gọn gàng, sạch sẽ? (câu 2)
- Suy nghĩ và trả lời cho cô câu hỏi.
+ Sau khi vệ sinh em thấy ngôi nhà như thế nào?
+ Em thấy đồ đạc được sắp xếp như thế nào?
+ Em và mọi người cảm thấy thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Sắp xếp các hình dưới đây theo đúng trình tự các bước thực hiện.
- Gv tổ chức cho học sinh quan sát và sắp xếp theo đúng trình tự. 
+ Làm bài trên QUIZZIZ 
- Gv yêu cầu nhắc lại các bước theo trình tự . 
- Nhận xét, tuyên dương
 GV kết luận: Ai cũng có thể tham gia vệ sinh nhà ở một cách phù hợp với sức khỏe của mình.
- Thông điệp ông mặt trời:
- Gọi HS đọc lời chốt của Mặt Trời.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học?
- HS xem video về dọn dẹp nhà cửa phòng tránh dịch bệnh.
- Nhắc HS về nhà giúp đỡ bố mẹ làm những công việc vừa sức với mình. 
- HS quan sát
- HS chia sẻ.
- HS đánh ý kiến vào hộp chat
-HS quan sát
1HS đọc
- HS: Bạn gái đang lau bàn.
- Bàn sạch hơn.
- HS thảo luận theo nhóm 4, sau đó chia sẻ trước lớp.
- HS lắng nghe
-HS làm việc cá nhân
- 2-3 nhóm đại diện trả lời.
- Tranh 2: Bạn nhỏ cùng bố lau chùi nhà vệ sinh để giúp nhà vệ sinh sạch sẽ.
- Học sinh lắng nghe
- Tranh 3: Bạn nhỏ đang quét sân để sân luôn sạch sẽ không bẩn.
- Học sinh lắng nghe
-Tranh 4: Bạn nhỏ đang rửa bát cùng mẹ sau bữa ăn để bát đũa luôn sạch sẽ.
- HS lắng nghe.
- Hs lắng nghe
-HS trả lời
-HS nhắc lại
- HS đọc câu 1
- HS thảo luận
- Nhóm trình bày
- Nhóm nhận xét và bổ sung
-HS suy nghĩ
-HS trả lời
- HS thực hiện trên quizizz
- HS nhắc lại
- HS đọc

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc