Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình (Tiết 1) - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình (Tiết 1) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024 Tiết 5: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LỚN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Đặt được câu hỏi để tìm thông tin về công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình. - Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. 2. Năng lực và phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Ti vi, máy tính, tranh (ảnh) về gia đình mình. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: ( 2-3’) - Tổ chức trò chơi “Xì điện” kể tên những - HS thực hiện. nghề nghiệp của người lớn mà em biết. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS chia sẻ. 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Kể về công việc hoặc nghề nghiệp của người thân.(5 -7’) - GV cho HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi sau: -HS thảo luận nhóm 2. ? Ông bà ( bố,mẹ, ) làm công việc hay nghề nghiệp gì? ? Công việc hoặc nghề nghiệp đó mang lại lợi ích gì? (GV giải thích nghĩa từ lợi ích: Là những sản phẩm, của cải vât chất, giá trị nghè nghiệp hoặc công việc tạo ra) - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. -HS lên chia sẻ. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Kể về công việc hoặc nghề nghiệp khác.(5-7’) - HS quan sát tranh và thảo luận theo - YC HS quan sát các hình(2, 3, 4, 5, 6, 7) nhóm 4. trong sgk/tr10,11; thảo luận nhóm 4 trả lời + H1: Ngư dân. – H2: Bộ đội hải các câu hỏi: quân. ?Người trong tranh làm công việc hoặc nghề + H3: Công nhân may + H4:Thợ đan nghiệp gì? nón. ? Công việc hoặc nghề nghiệp đó làm ở + H5: Nông dân +H7: Người bán hàng. đâu? ?Nêu lợi ích của công việc hoặc nghề nghiệp đó? -Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Đại điện 3 nhóm HS trình bày. - Nhận xét, tuyên dương. *GV chốt: Mỗi người đề có công việc hoặc nghề nghiệp riêng. - GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập. -HS làm việc cá nhân. (HS chọn 1 nghề nghiệp hoặc công việc trong các hình vừa thảo luận) ? Tên công việc hoặc nghề nghiệp.: ? Nơi làm việc: ? Công việc hoặc nghề nghiệp có mang lại thu nhập không? ? Lợi ích của công việc hoặc nghề nghiệp? -Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. -HS lên trình bày trước lớp. *GV chốt: Mọi công việc hoặc nghề nghiệp đều mang lại thu nhập để đảm bảo cuộc song cho bản thân và gia đình, mang lại lợi ích cho xã hội và đất nước. 2.1. Thực hành(13 – 15’) *Hoạt động 1: Tìm về công việc hoặc nghề nghiệp khác. - GV cho HS thảo luận theo nhóm 2 trả lời - HS thảo luận và trả lời theo ý hiểu. câu hỏi: ? Kể tên một số công việc hoặc nghề nghiệp có thu nhập khác mà em biết. -Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS đại diện nhóm lên chia sẻ.. - Nhận xét, tuyên dương. *Hoạt động 2: Tìm hiểu về công việc hoặc nghề nghiệp của người thân. -GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân để nói - HS làm việc cá nhân. về nghề nghiệp của một người lớn trong gia đình mình theo gợi ý: + Giới thiệu về tên mình, tên và nghề nghiệp của người mình muốn nói đến + Nét chính của nghề nghiệp? ( nơi làm việc, sản phẩm làm ra, lợi ích của nghề nghiệp, ) + Em có suy ngĩ gì về công việc hoặc nghề nghiêp đó? -Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lên chia sẻ. 3. Củng cố, dặn dò( 2-3’) - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Qua bài học hãy kể tên một số nghề nghiệp oặc công việc mà em biết. - GV nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _____________________________________________________ Thứ Tư ngày 11 tháng 12 năm 2024 Tiết 5: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI THỰC HÀNH MUA BÁN HÀNG HÓA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết cách lựa chọn những hàng hóa cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. - Biết cách mua bán hàng hóa ở những địa điểm khác nhau. - Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp với giá cả và chất lượng theo tình huống giả định. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng hàng hóa và tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ti vi, máy tính. - Một số hàng hóa cho hoạt động thực hành của học sinh: bộ đồ chơi hoặc tranh ảnh, vật thật, thẻ mệnh giá tiền. - Một số đồ dùng học tập như: sách, vở, bút chì, bút màu; một số đồ chơi; bộ đồ dùng gia đình như nồi, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, máy xay; trang phục trang phục như: áo, mũ, giày, dép; Thực phẩm như: rau, củ, cà chua, táo, ổi,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (2-3’): 2. Hoạt động thực hành(28 – 30) * Hoạt động 1 - GV phân chia địa điểm trưng bày hàng - HS nhận địa điểm trưng bày cảu nhóm hóa cho từng nhóm. mình. - Hướng dẫn các nhóm trưng bày hàng - HS trưng bày hàng, thực hiện phân hóa đã chuẩn bị, phân công người mua, công vai trò của từng thành viên trong người bán. nhóm. - Giáo viên phát mệnh giá tiền, các - HS nhận mệnh giá tiền. nhóm nhận được những mệnh giá bằng nhau. - Tổ chức cho học sinh thực hành mua - HS thực hành mua bán theo từng tình bán hàng hóa theo tình huống giả định. huống. - Lưu ý học sinh khi thực hành mua bán cần: + Lựa chọn hàng hóa thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày. + Chú ý giá cả và chất lượng của mỗi loại hàng hóa. + Các nhóm tập kết hàng hóa mua được, so sánh với nhóm bạn các loại hàng hóa + Các nhóm tập kết hàng, so sánh, đã mua về số lượng, loại hàng, mệnh giá tiền, * Hoạt động 2 - Sau khi thực hành mua bán, giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận và trả lời - HS biết cách lựa chọn, mua bán những các câu hỏi: hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng + Em đã mua được những hàng hóa ngày theo tình huống giả định. nào? Mua ở đâu? + Khi mua hàng hóa em cần lưu ý điều gì? Vì sao? - Thông qua hoạt động thực hành mua bán và thảo luận, học sinh hiểu rõ hơn vai trò của mỗi hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày; biết cách lựa chọn hàng hóa và giải thích được vì sao cần lựa chọn khi mua bán hàng hóa. * Tổng kết: Yêu cầu học sinh đọc và chia sẻ với bạn lời chốt của Mặt Trời. - HS đọc lời chốt Quan sát hình chốt và nói những nhận xét về hình chốt: - Nêu nhận xét về hình chốt - Hình chốt vẽ ai? - Hoa đã nói gì với mẹ? - Lời nói của Hoa thể hiện điều gì? - Em đã bao giờ tự mình mua hàng hóa chưa? - Khi mua hàng hóa, em đã lựa chọn như thế nào? - Tại sao phải lựa chọn trước khi mua? 3. Củng cố, dặn dò( 2- 3’) - Hôm nay em được biết thêm được điều gì qua bài học? - Dặn dò: HS về chia sẻ với người thân về cách mua bán hàng hóa được học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: _____________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_tiet_5_bai_nghe_n.pdf



