Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình (Tiết 1) - Năm học 2024-2025

pdf 6 trang Mạnh Bích 11/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Tiết 5, Bài: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình (Tiết 1) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ Ba ngày 24 tháng 9 năm 2024 
Tiết 5: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 
 NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LỚN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức: 
- Đặt được câu hỏi để tìm thông tin về công việc, nghề nghiệp của những người lớn 
trong gia đình. 
- Nêu được ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. 
2. Năng lực và phẩm chất: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
3. Phẩm chất: 
- Biết yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Ti vi, máy tính, tranh (ảnh) về gia đình mình. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
1. Khởi động: ( 2-3’) 
- Tổ chức trò chơi “Xì điện” kể tên những - HS thực hiện. 
nghề nghiệp của người lớn mà em biết. 
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS chia sẻ. 
2. Khám phá: 
*Hoạt động 1: Kể về công việc hoặc nghề 
nghiệp của người thân.(5 -7’) 
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu 
hỏi sau: -HS thảo luận nhóm 2. 
? Ông bà ( bố,mẹ, ) làm công việc hay nghề 
nghiệp gì? 
? Công việc hoặc nghề nghiệp đó mang lại lợi 
ích gì? 
 (GV giải thích nghĩa từ lợi ích: Là những sản 
phẩm, của cải vât chất, giá trị nghè nghiệp 
hoặc công việc tạo ra) 
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. -HS lên chia sẻ. 
- Nhận xét, tuyên dương. 
Hoạt động 2: Kể về công việc hoặc nghề 
nghiệp khác.(5-7’) - HS quan sát tranh và thảo luận theo 
- YC HS quan sát các hình(2, 3, 4, 5, 6, 7) nhóm 4. 
trong sgk/tr10,11; thảo luận nhóm 4 trả lời + H1: Ngư dân. – H2: Bộ đội hải 
các câu hỏi: quân. 
?Người trong tranh làm công việc hoặc nghề + H3: Công nhân may + H4:Thợ đan 
nghiệp gì? nón. 
? Công việc hoặc nghề nghiệp đó làm ở + H5: Nông dân +H7: Người bán 
 hàng. 
đâu? 
?Nêu lợi ích của công việc hoặc nghề nghiệp 
đó? 
-Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Đại điện 3 nhóm HS trình bày. 
- Nhận xét, tuyên dương. 
*GV chốt: Mỗi người đề có công việc hoặc 
nghề nghiệp riêng. 
- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập. -HS làm việc cá nhân. 
(HS chọn 1 nghề nghiệp hoặc công việc trong 
các hình vừa thảo luận) 
? Tên công việc hoặc nghề nghiệp.: 
? Nơi làm việc: 
? Công việc hoặc nghề nghiệp có mang lại 
thu nhập không? 
? Lợi ích của công việc hoặc nghề nghiệp? 
-Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. -HS lên trình bày trước lớp. 
*GV chốt: Mọi công việc hoặc nghề nghiệp 
đều mang lại thu nhập để đảm bảo cuộc song 
cho bản thân và gia đình, mang lại lợi ích cho 
xã hội và đất nước. 
2.1. Thực hành(13 – 15’) 
*Hoạt động 1: Tìm về công việc hoặc nghề 
nghiệp khác. 
- GV cho HS thảo luận theo nhóm 2 trả lời - HS thảo luận và trả lời theo ý hiểu. 
câu hỏi: 
? Kể tên một số công việc hoặc nghề nghiệp 
có thu nhập khác mà em biết. 
-Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS đại diện nhóm lên chia sẻ.. 
- Nhận xét, tuyên dương. 
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về công việc hoặc 
nghề nghiệp của người thân. 
-GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân để nói - HS làm việc cá nhân. 
về nghề nghiệp của một người lớn trong gia 
đình mình theo gợi ý: 
+ Giới thiệu về tên mình, tên và nghề nghiệp 
của người mình muốn nói đến 
+ Nét chính của nghề nghiệp? ( nơi làm việc, 
sản phẩm làm ra, lợi ích của nghề nghiệp, ) 
+ Em có suy ngĩ gì về công việc hoặc nghề 
nghiêp đó? 
-Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. 
- Nhận xét, tuyên dương. - HS lên chia sẻ. 
3. Củng cố, dặn dò( 2-3’) 
- Hôm nay chúng ta học bài gì? - Qua bài học hãy kể tên một số nghề nghiệp 
oặc công việc mà em biết. 
- GV nhận xét tiết học. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 
 _____________________________________________________ 
 Thứ Tư ngày 11 tháng 12 năm 2024 
Tiết 5: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 
 THỰC HÀNH MUA BÁN HÀNG HÓA 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức 
- Biết cách lựa chọn những hàng hóa cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. 
- Biết cách mua bán hàng hóa ở những địa điểm khác nhau. 
- Thực hành lựa chọn hàng hóa phù hợp với giá cả và chất lượng theo tình huống giả 
định. 
2. Năng lực: 
- Năng lực tự chủ, tự giải quyết vấn đề. 
3. Phẩm chất: 
- Có ý thức tiết kiệm khi sử dụng hàng hóa và tuyên truyền cho mọi người cùng thực 
hiện. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Ti vi, máy tính. 
- Một số hàng hóa cho hoạt động thực hành của học sinh: bộ đồ chơi hoặc tranh ảnh, 
vật thật, thẻ mệnh giá tiền. 
- Một số đồ dùng học tập như: sách, vở, bút chì, bút màu; một số đồ chơi; bộ đồ dùng 
gia đình như nồi, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, máy xay; trang phục trang phục như: 
áo, mũ, giày, dép; Thực phẩm như: rau, củ, cà chua, táo, ổi,... 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
1. Khởi động (2-3’): 
2. Hoạt động thực hành(28 – 30) * Hoạt động 1 
- GV phân chia địa điểm trưng bày hàng - HS nhận địa điểm trưng bày cảu nhóm 
hóa cho từng nhóm. mình. 
- Hướng dẫn các nhóm trưng bày hàng - HS trưng bày hàng, thực hiện phân 
hóa đã chuẩn bị, phân công người mua, công vai trò của từng thành viên trong 
người bán. nhóm. 
- Giáo viên phát mệnh giá tiền, các - HS nhận mệnh giá tiền. 
nhóm nhận được những mệnh giá bằng 
nhau. 
- Tổ chức cho học sinh thực hành mua - HS thực hành mua bán theo từng tình 
bán hàng hóa theo tình huống giả định. huống. 
- Lưu ý học sinh khi thực hành mua bán 
cần: 
+ Lựa chọn hàng hóa thiết yếu cho cuộc 
sống hằng ngày. 
+ Chú ý giá cả và chất lượng của mỗi 
loại hàng hóa. 
+ Các nhóm tập kết hàng hóa mua được, 
so sánh với nhóm bạn các loại hàng hóa + Các nhóm tập kết hàng, so sánh, 
đã mua về số lượng, loại hàng, mệnh giá 
tiền, 
* Hoạt động 2 
- Sau khi thực hành mua bán, giáo viên 
tổ chức cho học sinh thảo luận và trả lời - HS biết cách lựa chọn, mua bán những 
các câu hỏi: hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hằng 
+ Em đã mua được những hàng hóa ngày theo tình huống giả định. 
nào? Mua ở đâu? 
+ Khi mua hàng hóa em cần lưu ý điều 
gì? Vì sao? 
- Thông qua hoạt động thực hành mua 
bán và thảo luận, học sinh hiểu rõ hơn 
vai trò của mỗi hàng hóa thiết yếu trong 
cuộc sống hằng ngày; biết cách lựa chọn hàng hóa và giải thích được vì sao cần 
lựa chọn khi mua bán hàng hóa. 
* Tổng kết: 
Yêu cầu học sinh đọc và chia sẻ với bạn 
lời chốt của Mặt Trời. - HS đọc lời chốt 
Quan sát hình chốt và nói những nhận 
xét về hình chốt: - Nêu nhận xét về hình chốt 
- Hình chốt vẽ ai? 
- Hoa đã nói gì với mẹ? 
- Lời nói của Hoa thể hiện điều gì? 
- Em đã bao giờ tự mình mua hàng hóa 
chưa? 
- Khi mua hàng hóa, em đã lựa chọn như 
thế nào? 
- Tại sao phải lựa chọn trước khi mua? 
3. Củng cố, dặn dò( 2- 3’) 
- Hôm nay em được biết thêm được điều 
gì qua bài học? 
- Dặn dò: HS về chia sẻ với người thân 
về cách mua bán hàng hóa được học. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
 _____________________________________________ 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_tiet_5_bai_nghe_n.pdf