Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 8
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Về kiến thức, kĩ năng:
- Đọc thành tiếng (Đọc kĩ thuật): đọc đúng, trôi chảy toàn bài; đọc rõ ràng với tốc độ khoảng 40 - 45 tiếng trong một phút.
- Đọc hiểu nội dung bài: Hiểu được văn bản viết về cái gì và có những thông tin nào đáng chú ý. Nhận biết được thông tin trên bìa sách: tranh minh hoạ, tên sách, tên tác giả, tên nhà xuất bản.
- Qua hoạt động luyện tập theo văn bản đọc: HS hiểu rõ hơn về ý nghĩa bài đọc. Hình thành kiến thức, rèn kĩ năng đọc sách.
2. Về năng lực:
a) Phát triển năng lực chung: tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Phát triển các năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực ngôn ngữ: phát âm đúng các tiếng dễ đọc sai, dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương (tác giả, lớn, nhà xuất bản, mục lục, cuốn sách ). Ngắt nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa ở câu dài. Nêu được ý hiểu về nghĩa của 1 số từ ở phần từ ngữ. Nói được câu có chứa 1 từ vừa hiểu nghĩa (tác giả, nhà xuất bản, mục lục, ). Biết nói câu về thông tin trên bìa sách.
- Phát triển năng lực văn học: Nhận biết được bài văn xuôi; bày tỏ yêu thích đối với 1 số từ ngữ, hình ảnh đẹp.
3. Về phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ (Bồi dưỡng tình yêu với sách, với việc đọc sách, có thói quen đọc sách) và trách nhiệm (có khả năng làm việc nhóm).
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
- Tranh minh hoạ trong SHS phần Khởi động khổ lớn để dán hoặc chiếu lên bảng. Các thẻ chữ ở câu hỏi 3 phần tìm hiểu bài.
- Máy tính, máy chiếu; slide tranh minh họa, .
2. HS: SGK, VBT, giấy màu.
Trường TH........................ Giáo viên: Lớp : 2 Môn: Tiếng việt Ngày dạy : ...../...../....... KẾ HOẠCH DẠY HỌC – TUẦN 8 Chủ đề 2: Đi học vui sao Bài 15: Cuốn sách của em Tiết 1+ 2: Đọc Cuốn sách của em I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về kiến thức, kĩ năng: - Đọc thành tiếng (Đọc kĩ thuật): đọc đúng, trôi chảy toàn bài; đọc rõ ràng với tốc độ khoảng 40 - 45 tiếng trong một phút. - Đọc hiểu nội dung bài: Hiểu được văn bản viết về cái gì và có những thông tin nào đáng chú ý. Nhận biết được thông tin trên bìa sách: tranh minh hoạ, tên sách, tên tác giả, tên nhà xuất bản. - Qua hoạt động luyện tập theo văn bản đọc: HS hiểu rõ hơn về ý nghĩa bài đọc. Hình thành kiến thức, rèn kĩ năng đọc sách. 2. Về năng lực: a) Phát triển năng lực chung: tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Phát triển các năng lực đặc thù - Phát triển năng lực ngôn ngữ: phát âm đúng các tiếng dễ đọc sai, dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương (tác giả, lớn, nhà xuất bản, mục lục, cuốn sách ). Ngắt nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa ở câu dài. Nêu được ý hiểu về nghĩa của 1 số từ ở phần từ ngữ. Nói được câu có chứa 1 từ vừa hiểu nghĩa (tác giả, nhà xuất bản, mục lục, ). Biết nói câu về thông tin trên bìa sách. - Phát triển năng lực văn học: Nhận biết được bài văn xuôi; bày tỏ yêu thích đối với 1 số từ ngữ, hình ảnh đẹp. 3. Về phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ (Bồi dưỡng tình yêu với sách, với việc đọc sách, có thói quen đọc sách) và trách nhiệm (có khả năng làm việc nhóm). II. CHUẨN BỊ 1. GV: - Tranh minh hoạ trong SHS phần Khởi động khổ lớn để dán hoặc chiếu lên bảng. Các thẻ chữ ở câu hỏi 3 phần tìm hiểu bài. - Máy tính, máy chiếu; slide tranh minh họa, ... 2. HS: SGK, VBT, giấy màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS PP, KT dạy học Tiết 1 Khởi động (8p) * Mục tiêu: Giúp HS ôn lại bài cũ đồng thời huy động vốn hiểu biết, trải nghiệm, cảm xúc để chuẩn bị tiếp nhận bài đọc. *Hướng dẫn HS ôn lại kiến thức đã học - GV tổ chức: Thi đối đáp. - GV chiếu lần lượt các hình ảnh trong bài Em học vẽ như bầu trời sao, ông trăng, cánh diều, biển cả, hoa phượng và mời HS đọc to câu thơ trong bài có chứa hình ảnh đó. - GV cùng HS tổng kết thi đua. - Sau đó GV gọi một HS đọc thuộc lòng 1 – 2 khổ trong bài thơ. *Khởi động vào bài mới. - GV trình chiếu cho HS quan sát bìa sách minh họa. - GV yêu cầu HS đọc nhan đề, quan sát bìa sách và hỏi: + Em nhìn thấy những gì trên bìa sách? + Phần chữ có những gì? + Phần hình ảnh có những gì? - GV hướng dẫn HS đoán nội dung sách: Cuốn sách sẽ viết về điều gì? Nhân vật chính trong cuốn sách là ai? Câu chuyện sẽ diễn biến ra sao, kết thúc như thế nào? - GV dẫn dắt vào bài: Trước khi đọc bất cứ một cuốn sách nào, nên dành thời gian để quan sát kĩ trang bìa và đưa ra những dự đoán trước khi đọc sách. Làm như vậy, em có thể tò mò và hứng thú, tập trung cao hơn khi đọc sách. - GV ghi đề bài: Cuốn sách của em. - HS tham gia thi. - HS xung phong đọc to câu thơ trong bài có chứa hình ảnh đó. - 1 HS đọc thuộc lòng 1 – 2 khổ yêu thích. - HS quan sát, đọc thầm các thông tin trên bìa sách. - HS đọc nhan đề sách: Dế Mèn phiêu lưu kí. - HS chia sẻ những nội dung quan sát được. - HS dự đoán nội dung sách. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại, mở vở ghi đề bài. PP, KT: trò chơi. Khám phá kiến thức Mục tiêu: Giúp HS đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài và hiểu nội dung bài đọc HĐ1: Đọc văn bản (25 -27p) GV đọc mẫu. - GV đọc mẫu toàn bài đọc. Chú ý đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng theo dấu câu và giữa các cụm từ. b. HS luyện đọc từng đoạn, kết hợp đọc từ khó và giải nghĩa từ. - GV hỏi: Bài đọc có thể chia làm mấy đoạn? - HDHS đọc nối tiếp từng đoạn (lần 1) - GV mời HS nêu một số từ khó phát âm do ảnh hưởng của địa phương. - GV viết bảng từ khó mà HS nêu và tổ chức cho HS luyện đọc. - HDHS đọc nối tiếp từng khổ thơ (lần 2) - GV hỏi: Trong bài thơ có từ ngữ nào em chưa hiểu nghĩa? (GV giúp HS hiểu nghĩa nếu HS còn lúng túng). GV mở rộng: + Em hãy nêu tác giả của bài đọc hôm nay./Em hãy nêu tác giả của một cuốn sách mà em biết. + Em hãy đặt 1 câu có từ tác giả/mục lục. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV hướng đẫn HS luyện đọc câu dài: Tên sách/ là hàng chữ lớn ở khoảng giữa bìa sách, thường chứa đựng/ rất nhiều ý nghĩa. - GV mời HS đọc nối tiếp bài đọc để HS biết cách luyện đọc theo nhóm c. HS luyện đọc trong nhóm - Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm bốn. - Tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp từng đoạn giữa các nhóm. - GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ. - GV và HS nhận xét phần thi đọc của các nhóm - GV mời 1 HS đọc toàn bộ bài. - GV đánh giá, biểu dương. d. Đọc toàn bài - GV cho HS tự luyện đọc toàn bộ bài. - GV gọi 2, 3 HS đọc toàn bộ bài. - GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương HS đọc tiến bộ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập sang tiết 2 Tiết 2 HĐ2: Đọc hiểu (15p) *Câu 1, câu 2. - Gọi HS đọc câu hỏi 1 và 2. - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại toàn bài đọc - GV tổ chức thảo luận nhóm bốn và hoàn thành các câu trả lời vào phiếu thảo luận nhóm. - GV quan sát, hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Tổ chức cho HS chia sẻ kết quả. - GV chốt kết quả phiếu trên màn hình từng câu: Câu 1: tên sách – thường chứa đựng nhiều ý nghĩa tác giả – người viết sách báo nhà xuất bản – nơi cuốn sách ra đời mục lục - thể hiện các mục chính và vị trí của chúng Câu 2. Qua tên sách, em có thể biết được sách viết về điều gì. - GV nhận xét, biểu dương các nhóm. Câu 3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc. - GV nêu câu hỏi, viết các thông tin vào các thẻ và viết các số thứ tự 1, 2, 3, 4 lên bảng. - GV mời 1 HS lên bảng thực hiện. - GV nhận xét, thống nhất đáp án đúng. * GV mở rộng: lưu ý HS khi đọc cần đặc biệt lưu ý đến các thông tin trên bìa sách như tác giả, tên sách, nhà xuất bản, mục lục. Đó là những “biển dẫn đường” giúp chúng ta đọc sách một cách thông minh và hiệu quả. Câu 4. Đọc mục lục. - GV hướng dẫn HS cách đọc mục lục, làm mẫu cách tra cứu mục lục: Đầu tiên, em đọc phần chữ phía bên tay trái để biết những nội dung chính trong cuốn sách, sau đó tìm ra nội dung mình muốn đọc, rồi tìm vị trí của mục đó ở phía bên phải của mục lục. - GV làm mẫu để hướng dẫn cho HS. VD: Phần Thế giới động vật có các mục: Khủng long, Khỉ, Voi, Cá heo, Gấu. Để đọc thông tin về gấu, cô sẽ đọc trang 22 - GV nêu câu hỏi trong SGK, yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi để trả lời: a. Phần 2 có những mục nào? b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang nào? - GV nhận xét, thống nhất đáp án. GV nêu câu hỏi liên hệ: - Trước khi đọc một cuốn sách, em có hay tra cứu phần mục lục sách không? - Việc tra cứu đó giúp ích gì cho em trong việc đọc sách? Mở rộng: - GV hướng dẫn HS cách tra mục lục của một cuốn sách. - Với những đối tượng HSNK, GV cho HS chọn một cuốn sách ở thư viện góc lớp, tự đọc phẩn mục lục, sau đó giới thiệu cho các bạn mục mình thích nhất, nêu số trang của mục đó trong cuốn sách. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ3: Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài thơ. - Gọi 1 - 2 HS đọc to toàn bài đọc trước lớp. - Yêu cầu từng HS tự luyện đọc toàn bài đọc. - GV nhận xét, biểu dương. - HS chú ý lắng nghe và đọc thầm theo. - HS trả lời: Bài đọc chia làm đoạn : + Đoạn 1: từ đầu đến viết về điều gì. + Đoạn 2: tiếp theo đến phía trên bìa sách + Đoạn 3: tiếp theo đến phía dưới bìa sách + Đoạn 4 từ Phần lớn các cuốn sách đến hết). - Từng tốp 4 HS đọc nối tiếp theo khổ thơ (2 lượt) và sửa lỗi phát âm. - HS nêu như tác giả, lớn, nhà xuất bản, mục lục, cuốn sách - HS luyện phát âm từ khó (đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh). - 4 HS đọc nối tiếp (lần 2). HS khác góp ý cách đọc. - HS đọc phần từ ngữ, nêu từ cần giải nghĩa. - HS khác giải nghĩa. (VD: - HS lắng nghe. + nhà xuất bản: nơi in sách, báo, tranh ảnh hoặc đưa vào các phương tiện mang tin khác để phát hành. + mục lục: là một danh sách ở đầu hoặc cuối quyển sách, danh sách này liệt kê các tiêu đề, nội dung chính của quyển sách kèm với số trang tương ứng. + Tác giả: là người trực tiếp sáng tạo ra toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học. - HS nêu. - 2 – 3 HS đặt câu. - HS chú ý. - HS luyện đọc câu dài. - 4 HS luyện đọc nối tiếp (L3) - HS cùng GV nhận xét góp ý. - HS luyện đọc trong nhóm và góp ý cho nhau. - 2 – 3 nhóm thi đọc. - HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt nhất. - 1 HS đọc toàn bộ bài. - HS chú ý. - Cả lớp đọc thầm cả bài. - 2, 3 HS đọc toàn bài/ HS khác theo dõi. - 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi. - Cả lớp đọc thầm lại toàn bài. - HS làm việc nhóm, nhận phiếu, chia sẻ trong nhóm, viết kết quả vào phiếu nhóm: PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Nhóm số: Câu 1: Chọn từ ngữ ở cột A với nội dung thích hợp ở cột B. A B tên sách nơi cuốn sách ra đời tác giả thường chứa đựng nhiều ý nghĩ nhà xuất bản người viết sách, báo mục lục thể hiện các mục chính và ý nghĩa của chúng Câu 2: Qua tên sách, em có thể biết được điều gì? ........... Đại diện một số nhóm báo cáo 1 câu. Nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung. HS chú ý - HS làm việc chung cả lớp. - HS chú ý. - 1 HS lên bảng dán các thẻ vào các số thứ tự 1, 2, 3, 4. Các HS còn lại suy nghĩ để trả lời. - HS trình bày đáp án của mình, nhận xét đáp án trên bảng. - Đáp án đúng: 1 – c, 2 – a, 3 – d, 4 – b. HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. HS chú ý lắng nghe và theo dõi. HS chú ý lắng nghe và theo dõi. - HS làm việc cặp đôi để trả lời: a. Phần 2 của cuốn sách có các mục Xương rồng, Thông, Đước. b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em phải đọc trang 25. -HS liên hệ việc đọc sách của bản thân. - HS tra mục lục sách. - HS thực hành phần mở rộng. HS chú ý. - HS chú ý lắng nghe. - 1 – 2 HS đọc lại. HS khác đọc thầm theo - HS đọc lại - Rèn luyện theo mẫu. - Học theo nhóm. - Học theo nhóm. - Rèn luyện theo mẫu - Kĩ thuật đọc tích cực. - Kĩ thuật đọc diễn cảm Thực hành, vận dụng (15p) Mục tiêu: Giúp HS biết nói những câu thể hiện tình cảm với thầy cô. Vận dụng vào thực tế cuộc sống. HĐ4: Luyện tập theo văn bản đọc. Câu 1. Sắp xếp các từ ngữ vào nhóm thích hợp: từ ngữ chỉ người, chỉ vật và từ ngữ chỉ hoạt động. + GV nêu nhiệm vụ và yêu cầu một HS viết các từ chỉ người, chỉ vật vào tờ giấy màu xanh, một HS còn lại viết từ chỉ hoạt động vào tờ giấy màu vàng, sau đó 2 bạn cùng kiểm tra chéo cho nhau. + GV gọi 2 – 3 nhóm HS đọc to kết quả của mình. - GV thống nhất câu trả lời và khen ngợi các nhóm có câu trả lời chính xác. Câu 2. Nói tiếp để hoàn thành câu. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm/ cặp. - GV nêu nhiệm vụ và nhắc HS nhớ lại các thông tin trong bài đọc. - GV thống nhất câu trả lời. 4. Định hướng học tập tiếp theo (3p) Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài. - GV vận dụng các tri thức đã học, đưa ra những cuốn sách mới cho HS thi tìm nhanh tên tác giả, tên sách. - Nhận xét tiết học - Nhắc nhở HS về nhà hãy đọc những cuốn sách mà mình thấy thích. - HS làm việc cặp đôi. - HS thực hiện: + Từ ngữ chỉ người, chỉ vật: tác giả, cuốn sách, bìa sách; + Từ ngữ chỉ hoạt động: đọc sách, ghi. - 2 – 3 nhóm HS đọc to kết quả của mình. - HS làm việc theo nhóm/ cặp, nói tiếp để hoàn thành câu. - HS thi tìm nhanh tên tác giả, tên sách. - HS lắng nghe và ghi nhớ thực hiện. - Học theo nhóm - Kĩ thuật giải quyết tình huống.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_tieng_viet_lop_2_tuan_8.doc