Bài học STEM Lớp 2 - Bài 13: Các loại phương tiện giao thông - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)

docx 12 trang Mạnh Bích 22/04/2025 450
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 2 - Bài 13: Các loại phương tiện giao thông - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 BÀI HỌC STEM LỚP 2 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 BÀI 13: CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
 (2 tiết)
 Gợi ý thời điểm thực hiện:
 – Bài 13: Hoạt động giao thông – Sách KNTT
 – Bài 8: Đường và phương tiện giao thông – Sách Cánh diều
 – Bài 10 : Đường giao thông – Sách Chân trời sáng tạo
 Mô tả bài học: 
 Kể được tên các loại đường giao thông, nêu được một số phương tiện giao thông và tiện 
 ích của chúng; vận dụng, đo, vẽ, cắt dán, lắp ghép hình phẳng để tạo mô hình các loại 
 phương tiện và đường giao thông.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 Môn học chủ đạo Tự nhiên xã – Kể được tên các loại đường giao thông. 
 hội – Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện 
 ích của chúng.
 Môn học tích hợp Toán – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một 
 số hình phẳng và hình khối đã học.
 Mĩ thuật – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công 
 cụ, vật liệu để thực hành.
 – Biết kết hợp vẽ, cắt, xé dán,... trong thực hành, 
 sáng tạo.
 – Biết giữ vệ sinh trường, lớp, đồ dùng học tập, 
 trong thực hành, sáng tạo.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 Bài học này giúp các em:
 – Kể được tên các loại đường giao thông. 
 – Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng.
 – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học.
 – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công cụ, vật liệu để thực hành.
 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 – Biết kết hợp vẽ, cắt, xé dán,... trong thực hành, sáng tạo.
 – Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được 
 cảm nhận về kính chắn giọ bắn làm được.
 – Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV, giữ gìn vệ 
 sinh trong thực hành, sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Chuẩn bị của GV 
 – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
 – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) 
 STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Bìa cứng Đoạn 20 cm 
 2 Ống hút đoạn 20 cm
 3 Giấy màu xốp các màu 2 tờ
 4 Ghim bấm 1 cái 
 5 Băng dính 1 cuộn
 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ
 1 Thước kẻ 1 cái 
 2 Kéo thủ công 1 cái 
 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 
 4 Giấy màu thủ công 1 túi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 MỞ ĐẦU
 Hoạt động 1: Khởi động
 – GV mời HS cùng đọc đoạn thơ “Cô – HS đọc bài thơ 
 dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình.
 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – GV yêu cầu HS kể tên các loại – HS kể Phương tiện giao thông: Máy bay –
 phương tiện và đường giao thông Đường hàng không, Ô tô – đường bộ, ca nô – 
 trong bài thơ. Đường thuỷ.
 – Dựa vào câu trả lời của HS, GV dẫn – HS theo dõi
 dắt và nêu nhiệm vụ của bài học và 
 ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi 
 trong quá trình làm: học sinh sẽ được 
 tìm hiểu về các loại đường và phương 
 tiện giao thông cùng tiện ích của 
 chúng.
 – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu – HS hoàn thiện phiếu học tập số 1
 cầu HS làm bài.
 – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học – HS trình bày phiếu học tập số 1
 tập số 1.
 HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phương tiện và đường giao thông
 a) GV yêu cầu HS quan sát tranh ở – HS trả lời: Xe buýt, Tàu thủy, Tàu thủy đi 
 trang 59 và cho biết: đường thủy, máy bay
 + Tên phương tiện giao thông? Tàu hỏa đi đường sắt
 + Mỗi phương tiện đó đi trên loại Máy bay đi đường không
 đường giao thông nào? Xe buýt đi đường bộ
 Tàu thủy đi đường thủy
 + Tiện ích của mỗi loại phương tiện Máy bay di chuyển nhanh. Tàu hoả chở nhiều 
 giao thông. loại hàng hoá, ô tô di chuyển xa, tàu thuỷ di 
 chuyển qua sông biển, 
 – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu – HS hoàn thành phiếu.
 cầu HS hoàn thành.
 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – GV mời HS trình bày phiếu học tập – HS trình bày phiếu học tập số 2:
 số 2. + Các phương tiện giao thông mà em đã được 
 đi: Xe đạp, xe máy, xe ô tô
 + Các loại phương tiện giao thông tương ứng 
 với các loại đường:
 Đường bộ: xe đạp, xe tải, xe cứu hoả
 Đường thủy: Tàu, thuyền, du thuyền
 Đường sắt: tàu hoả, tàu điện, 
 Đường không: máy bay, trực thăng, khinh khí 
 cầu,..
– b) Sắp xếp các phương tiện giao thông – HS làm việc nhóm đôi 
 trong sách (trang 59) phù hợp với lợi 
 ích của nó.
 – GV chiếu hình ảnh yêu cầu. HS 
 quan sát phân nhóm các phương tiện 
 đi trên các loại đường.
 – GV yêu cầu một đến hai HS đại diện – HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm.
 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận + Di chuyển nhanh : xe cứu hoả, xe cứu 
 nhóm. thương, xe máy.
 + Chở được nhiều người, hàng hoá : tàu hoả, 
 cáp treo.
 + Di chuyển xa : ô tô
 + Di chuyển qua sông biển : tàu thuỷ, ca nô.
 c) GV yêu cầu HS chia sẻ về các – HS chia sẻ
 phương tiện giao thông em đã sử dụng – HS nêu các phương tiện giao thông em đã sử 
 và những tiện ích của các phương tiện dụng và những tiện ích của nó.
 đó.
 – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu – HS hoàn thành phiếu học tập số.
 cầu HS hoàn thành.
 – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày phiếu học tập số 3
 học tập số 3. 1. Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện 
 giao thông: xe máy
 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 2. Công dụng của phương tiện giao thông: giúp 
 đến nơi cần đến nhanh chóng; giúp vận chuyển 
 hàng hoá nhanh, nhiều.
 3. Công dụng của đường giao thông: giúp 
 phương tiện giao thông di chuyển dễ dàng, 
 thông suốt.
 4. Khi tham gia giao thông em cần làm gì để 
 đảm bảo an toàn cho mình và người khác: Em 
 cần ngồi nghiêm túc, chấp hành luật lệ giao 
 thông, không chạy nhảy xô đẩy, đùa nghịch
– GV: Tổng kết hoạt động và chuyển – HS theo dõi
 sang hoạt động tiếp theo.
 TIẾT 2
 LUYỆN TẬP THỰC HÀNH
 Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình các loại phương tiện giao thông
 GV chia lớp thành các nhóm, mỗi 
 nhóm 4 – 6 HS
 – GV chuẩn bị mô hình mẫu cho HS 
 quan sát.
 a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng: làm –HS thảo luận nhóm
 mô hình các loại phương tiện và 
 đường giao thông theo tiêu chí.
  Mô hình thể hiện được các loại 
 giao thông: đường bộ, đường thuỷ, 
 đường hàng không.
  Có phương tiện tham gia trên các 
 loại đường giao thông.
  Màu sắc hài hoà, đẹp mắt.
– GV tổ chức cho 1 – 2 nhóm trình bày, – HS trình bày, chia sẻ ý tưởng trước lớp.
 chia sẻ ý tưởng trước lớp. – Trên mô hình có đủ các loại đường: đường 
 bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng 
 không.
 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – Màu sắc hình dạng của các loại phương tiện: 
 ví dụ: xe cứu hoả màu đỏ, xe buýt màu xanh 
 lá cây, xe cứu thương màu trắng.
 – Vật liệu làm các loại đường: tấm bìa, giấy, 
 xốp màu, giấy màu.
 – Cách ghép phương tiện giao thông vào mô 
 hình các loại đường: dùng băng dính, keo dán.
 – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý – Các nhóm nhận xét, góp ý.
 cho nhóm bạn
 b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách 
 làm các loại phương tiện và giao 
 thông
 – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ – Đại diện nhóm giới thiệu phương án mô hình 
 ý tưởng đề xuất phương án làm sản các loại đường và phương tiện giao thông. 
 phẩm mô hình các loại đường và + Nhóm sử dụng vật liệu làm mô hình như: xốp, 
 phương tiện giao thông. giấy màu, ticker phương tiện giao thông 
 + Các loại đường giao thông trên mô hình: 
 đường bộ, đường thuỷ, đường sắt.
 + Cách làm: Làm mô hình các loại đường trước 
 sau đó làm các phương tiện giao thông rồi gắn 
 các phương tiện lên mô hình, trang trí hoàn 
 thiện sản phẩm.
 – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu – HS hoàn thành phiếu học tập số 4.
 cầu HS hoàn thành.
 – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày phiếu học tập số 4.
 học tập số 4.
– GV nhận xét tổng kết hoạt động và 
 chuyển sang hoạt động tiếp theo.
 Hoạt động 4: Làm mô hình loại phương tiện đường giao thông
 a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm
– GV đưa ra dụng cụ và vật liệu để các – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với 
 nhóm lựa chọn loại dụng cụ, vật liệu phương án của nhóm.
 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 phù hợp với phương án nhóm đã 
 chọn.
– GV chiếu gợi ý trong sách mục 4 – HS theo dõi
 trang 61 để HS tham khảo.
 1. Làm mô hình các loại đường.
 2. Làm các phương tiện giao thông.
 3. Gắn các phương tiện lên mô hình 
 và trang trí, hoàn thiện sản phẩm.
 b) Làm mô hình loại phương tiện 
 đường giao thông theo cách của em 
 hoặc nhóm em
 – GV theo dõi việc làm của cả lớp và – Các nhóm thực hành làm sản phẩm
 hỗ trợ khi cần.
 Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm – HS sau khi hoàn thành sản phẩm kiểm tra và 
 GV nhắc các nhóm kiểm tra và điều điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí
 chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí.
 – GV tổng kết hoạt động và chuyển 
 sang hoạt động tiếp theo.
 Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
 – HS trưng bày mô hình các loại – HS trưng bày sản phẩm.
 đường và phương tiện giao thông.
 – GV mời HS tham quan sản phẩm – HS tham quan sản phẩm.
 của các nhóm.
 – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và 
 phẩm của nhóm mình và nhóm khác nhóm bạn.
 bằng cách tô màu vào ô có mặt cảm 
 xúc tương ứng vào những việc đã 
 làm.
 – GV mời các nhóm báo cáo về sản – Các nhóm báo cáo về sản phẩm.
 phẩm. – Nhóm giới thiệu vật liệu làm các loại đường.
 – Các loại phương tiện làm bằng vật liệu: vải 
 dạ, bìa cứng, ống hút, giấy màu, 
 7 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 – Cách thể hiện nét đặc trưng của các loại 
 đường: đường thuỷ, đường sắt, đường bộ, 
 đường không.
 – Cảm nghĩ của em về việc tự làm mô hình các 
 loại đường và phương tiện giao thông”.
 – GV yêu cầu các nhóm nhận xét, góp – Các nhóm nhận xét, góp ý
 ý.
 – GV tổng kết hoạt động.
 TỔNG KẾT BÀI HỌC
 – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt.
 – GV đề nghị HS mang mô hình các loại đường và phương tiện giao thông về nhà giới 
 thiệu cho người thân và bạn bè.
 – GV khen ngợi nhóm HS hoàn thành tốt nhiệm vụ, động viên các nhóm làm chưa tốt 
 để lần sau cố gắng.
 – GV nhận xét và tổng kết buổi học
 8 CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN VÀ ĐƯỜNG GIAO 
 THÔNG
Nhóm .. 
Lớp ..
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.1. Đâu là phương tiện giao thông
 A B C D
 E G H I
 Đường thủy Đường bộ Đường sắt Đường không
2. Em hãy nối đường giao thông với các phương tiện giao 
thông ở bài tập 1 nhé.
 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Em hãy kể tên các phương tiện giao thông mà em đã được đi
 ..
 ..
2. Kể tên các loại phương tiện giao thông tương ứng với các 
loại đường dưới đây Đường bộ Đường thủy Đường sắt Đường không
 . . . .

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_hoc_stem_lop_2_bai_13_cac_loai_phuong_tien_giao_thong_tr.docx