Bài học STEM Lớp 2 - Bài 13: Các loại phương tiện giao thông - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài học STEM Lớp 2 - Bài 13: Các loại phương tiện giao thông - Trường Tiểu học Xuân Thượng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 BÀI HỌC STEM LỚP 2 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 13: CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 13: Hoạt động giao thông – Sách KNTT – Bài 8: Đường và phương tiện giao thông – Sách Cánh diều – Bài 10 : Đường giao thông – Sách Chân trời sáng tạo Mô tả bài học: Kể được tên các loại đường giao thông, nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng; vận dụng, đo, vẽ, cắt dán, lắp ghép hình phẳng để tạo mô hình các loại phương tiện và đường giao thông. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên xã – Kể được tên các loại đường giao thông. hội – Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng. Môn học tích hợp Toán – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. Mĩ thuật – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công cụ, vật liệu để thực hành. – Biết kết hợp vẽ, cắt, xé dán,... trong thực hành, sáng tạo. – Biết giữ vệ sinh trường, lớp, đồ dùng học tập, trong thực hành, sáng tạo. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Kể được tên các loại đường giao thông. – Nêu được một số phương tiện giao thông và tiện ích của chúng. – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. – Biết xác định nội dung chủ đề và lựa chọn công cụ, vật liệu để thực hành. 1 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 – Biết kết hợp vẽ, cắt, xé dán,... trong thực hành, sáng tạo. – Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về kính chắn giọ bắn làm được. – Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV, giữ gìn vệ sinh trong thực hành, sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bìa cứng Đoạn 20 cm 2 Ống hút đoạn 20 cm 3 Giấy màu xốp các màu 2 tờ 4 Ghim bấm 1 cái 5 Băng dính 1 cuộn 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu thủ công 1 túi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS MỞ ĐẦU Hoạt động 1: Khởi động – GV mời HS cùng đọc đoạn thơ “Cô – HS đọc bài thơ dạy con” của tác giả Bùi Thị Tình. 2 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu HS kể tên các loại – HS kể Phương tiện giao thông: Máy bay – phương tiện và đường giao thông Đường hàng không, Ô tô – đường bộ, ca nô – trong bài thơ. Đường thuỷ. – Dựa vào câu trả lời của HS, GV dẫn – HS theo dõi dắt và nêu nhiệm vụ của bài học và ghi lên bảng để cả lớp cùng theo dõi trong quá trình làm: học sinh sẽ được tìm hiểu về các loại đường và phương tiện giao thông cùng tiện ích của chúng. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu – HS hoàn thiện phiếu học tập số 1 cầu HS làm bài. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học – HS trình bày phiếu học tập số 1 tập số 1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về các phương tiện và đường giao thông a) GV yêu cầu HS quan sát tranh ở – HS trả lời: Xe buýt, Tàu thủy, Tàu thủy đi trang 59 và cho biết: đường thủy, máy bay + Tên phương tiện giao thông? Tàu hỏa đi đường sắt + Mỗi phương tiện đó đi trên loại Máy bay đi đường không đường giao thông nào? Xe buýt đi đường bộ Tàu thủy đi đường thủy + Tiện ích của mỗi loại phương tiện Máy bay di chuyển nhanh. Tàu hoả chở nhiều giao thông. loại hàng hoá, ô tô di chuyển xa, tàu thuỷ di chuyển qua sông biển, – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu – HS hoàn thành phiếu. cầu HS hoàn thành. 3 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời HS trình bày phiếu học tập – HS trình bày phiếu học tập số 2: số 2. + Các phương tiện giao thông mà em đã được đi: Xe đạp, xe máy, xe ô tô + Các loại phương tiện giao thông tương ứng với các loại đường: Đường bộ: xe đạp, xe tải, xe cứu hoả Đường thủy: Tàu, thuyền, du thuyền Đường sắt: tàu hoả, tàu điện, Đường không: máy bay, trực thăng, khinh khí cầu,.. – b) Sắp xếp các phương tiện giao thông – HS làm việc nhóm đôi trong sách (trang 59) phù hợp với lợi ích của nó. – GV chiếu hình ảnh yêu cầu. HS quan sát phân nhóm các phương tiện đi trên các loại đường. – GV yêu cầu một đến hai HS đại diện – HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm. nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận + Di chuyển nhanh : xe cứu hoả, xe cứu nhóm. thương, xe máy. + Chở được nhiều người, hàng hoá : tàu hoả, cáp treo. + Di chuyển xa : ô tô + Di chuyển qua sông biển : tàu thuỷ, ca nô. c) GV yêu cầu HS chia sẻ về các – HS chia sẻ phương tiện giao thông em đã sử dụng – HS nêu các phương tiện giao thông em đã sử và những tiện ích của các phương tiện dụng và những tiện ích của nó. đó. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu – HS hoàn thành phiếu học tập số. cầu HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày phiếu học tập số 3 học tập số 3. 1. Hằng ngày em đến trường bằng phương tiện giao thông: xe máy 4 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Công dụng của phương tiện giao thông: giúp đến nơi cần đến nhanh chóng; giúp vận chuyển hàng hoá nhanh, nhiều. 3. Công dụng của đường giao thông: giúp phương tiện giao thông di chuyển dễ dàng, thông suốt. 4. Khi tham gia giao thông em cần làm gì để đảm bảo an toàn cho mình và người khác: Em cần ngồi nghiêm túc, chấp hành luật lệ giao thông, không chạy nhảy xô đẩy, đùa nghịch – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển – HS theo dõi sang hoạt động tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP THỰC HÀNH Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình các loại phương tiện giao thông GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS – GV chuẩn bị mô hình mẫu cho HS quan sát. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng: làm –HS thảo luận nhóm mô hình các loại phương tiện và đường giao thông theo tiêu chí. Mô hình thể hiện được các loại giao thông: đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không. Có phương tiện tham gia trên các loại đường giao thông. Màu sắc hài hoà, đẹp mắt. – GV tổ chức cho 1 – 2 nhóm trình bày, – HS trình bày, chia sẻ ý tưởng trước lớp. chia sẻ ý tưởng trước lớp. – Trên mô hình có đủ các loại đường: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không. 5 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Màu sắc hình dạng của các loại phương tiện: ví dụ: xe cứu hoả màu đỏ, xe buýt màu xanh lá cây, xe cứu thương màu trắng. – Vật liệu làm các loại đường: tấm bìa, giấy, xốp màu, giấy màu. – Cách ghép phương tiện giao thông vào mô hình các loại đường: dùng băng dính, keo dán. – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý – Các nhóm nhận xét, góp ý. cho nhóm bạn b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm các loại phương tiện và giao thông – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ – Đại diện nhóm giới thiệu phương án mô hình ý tưởng đề xuất phương án làm sản các loại đường và phương tiện giao thông. phẩm mô hình các loại đường và + Nhóm sử dụng vật liệu làm mô hình như: xốp, phương tiện giao thông. giấy màu, ticker phương tiện giao thông + Các loại đường giao thông trên mô hình: đường bộ, đường thuỷ, đường sắt. + Cách làm: Làm mô hình các loại đường trước sau đó làm các phương tiện giao thông rồi gắn các phương tiện lên mô hình, trang trí hoàn thiện sản phẩm. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu – HS hoàn thành phiếu học tập số 4. cầu HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu – HS trình bày phiếu học tập số 4. học tập số 4. – GV nhận xét tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm mô hình loại phương tiện đường giao thông a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm – GV đưa ra dụng cụ và vật liệu để các – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với nhóm lựa chọn loại dụng cụ, vật liệu phương án của nhóm. 6 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS phù hợp với phương án nhóm đã chọn. – GV chiếu gợi ý trong sách mục 4 – HS theo dõi trang 61 để HS tham khảo. 1. Làm mô hình các loại đường. 2. Làm các phương tiện giao thông. 3. Gắn các phương tiện lên mô hình và trang trí, hoàn thiện sản phẩm. b) Làm mô hình loại phương tiện đường giao thông theo cách của em hoặc nhóm em – GV theo dõi việc làm của cả lớp và – Các nhóm thực hành làm sản phẩm hỗ trợ khi cần. Khi các nhóm hoàn thành sản phẩm – HS sau khi hoàn thành sản phẩm kiểm tra và GV nhắc các nhóm kiểm tra và điều điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – HS trưng bày mô hình các loại – HS trưng bày sản phẩm. đường và phương tiện giao thông. – GV mời HS tham quan sản phẩm – HS tham quan sản phẩm. của các nhóm. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và phẩm của nhóm mình và nhóm khác nhóm bạn. bằng cách tô màu vào ô có mặt cảm xúc tương ứng vào những việc đã làm. – GV mời các nhóm báo cáo về sản – Các nhóm báo cáo về sản phẩm. phẩm. – Nhóm giới thiệu vật liệu làm các loại đường. – Các loại phương tiện làm bằng vật liệu: vải dạ, bìa cứng, ống hút, giấy màu, 7 BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Cách thể hiện nét đặc trưng của các loại đường: đường thuỷ, đường sắt, đường bộ, đường không. – Cảm nghĩ của em về việc tự làm mô hình các loại đường và phương tiện giao thông”. – GV yêu cầu các nhóm nhận xét, góp – Các nhóm nhận xét, góp ý ý. – GV tổng kết hoạt động. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS mang mô hình các loại đường và phương tiện giao thông về nhà giới thiệu cho người thân và bạn bè. – GV khen ngợi nhóm HS hoàn thành tốt nhiệm vụ, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 8 CÁC LOẠI PHƯƠNG TIỆN VÀ ĐƯỜNG GIAO THÔNG Nhóm .. Lớp .. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. Đâu là phương tiện giao thông A B C D E G H I Đường thủy Đường bộ Đường sắt Đường không 2. Em hãy nối đường giao thông với các phương tiện giao thông ở bài tập 1 nhé. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Em hãy kể tên các phương tiện giao thông mà em đã được đi .. .. 2. Kể tên các loại phương tiện giao thông tương ứng với các loại đường dưới đây Đường bộ Đường thủy Đường sắt Đường không . . . .
Tài liệu đính kèm:
bai_hoc_stem_lop_2_bai_13_cac_loai_phuong_tien_giao_thong_tr.docx