Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Quý trọng thời gian

Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Quý trọng thời gian

BÀI 5: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

- HS biết được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.

- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.

- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lý.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.

- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.

- HS: SGK.

 

doc 4 trang Hà Duy Kiên 26/05/2022 6320
Bạn đang xem tài liệu "Gián áo Đạo đức 2 Sách Kết nối tri thức - Bài 5: Quý trọng thời gian", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
BÀI 5: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lý.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu tên 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn? Em có thể làm được những việc gì để giúp đỡ bạn?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs nghe/ đọc bài thơ: “ Đồng hồ quả lắc”
- Trong bài thơ, đồng hồ nhắc chúng ta điều gì?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1:Tìm hiểu ý nghĩa của việc quý trọng thời gian.
- GV cho hs quan sát tranh sgk tr.24. Thảo luận nhóm 4. Đọc lời chú thích trong mỗi tranh.
- GV kể chuyện “ Bức trang dở dang”.
- Mời hs vừa chỉ tranh, vừa kể tóm tắt nội dung câu chuyện.
- GV hỏi : Vì sao Lan kịp hoàn thành bức tranh còn Hà bỏ dở cơ hội tham gia cuộc thi ?
Theo em, vì sao cần quý trọng thời gian ?
-GV chốt : Khi đã làm việc gì, chúng ta cần đề ra kế hoạch, dành thời gian, tập chung vào công việc không nên mải chơi như bạn Hà trong câu chuyện. Quý trọng thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- GV chia nhóm 4. Giao nhiệm vụ cho các nhóm QS tranhsgk tr.25 và trả lời câu hỏi : 
+ Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh ?
- Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
+ Theo em thế nào là biết quý trọng thời gian ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Qus trọng thời gian là biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và hợp lí như: thực hiện các công viecj hang ngày theo thời gian biểu ; phấn đấu thực hiện đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra ; giờ nào việc đấy 
3. Củng cố, dặn dò: và 
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS lắng nghe
- 2-3 HS kể chuyện.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS chia sẻ.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ.
Đạo đức
BÀI 5: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hiện hành vi xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu những việc làm thể hiện biết quý trọng thời gian?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Bày tỏ thái độ
- GV cho HS quan sát các bức tranh sgk/tr.26 và bày tỏ thái độ với việc làm của các bạn trong tranh
- Tổ chức cho hs giơ thẻ: Mặt cười thể hiện sự tán thành; mặt mếu thể hiện sự không tán thành.
- Mời 1 số HS giải thích vì sao tán thành? Vì sao không tán thành?
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Dự đoán điều có thể xảy ra.
- GV tổ chức cho hs chơi trò chơi “nếu- thì”.
- Chia HS thành 2 đội.
+ Cử đại diện tổ 1 lên bốc thăm tình huống ( vế “ nếu”).
+ Đội 2 đưa ra kết quả của tình huống 
( vế “ thì”) và ngược lại.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
*Bài 3: Đưa ra lời khuyên cho bạn.
- GV chia nhóm 4.
- YCHS quan sát tranh sgk/tr.27 và trả lời câu hỏi.
+ Em đưa ra lời khuyên gì cho bạn trong tranh?
+ Vì sao em đưa ra lời khuyên đó? 
- Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét, tuyên dương. 
2.3. Vận dụng: Chia sẻ những việc em đã làm và sẽ làm để sử dụng thời gian hợp lý.
- YCHS thảo luận nhóm đôi,chia sẻ với bạn về những việc đã làm và sẽ làm để sử dụng thời gian hợp lý.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
- HDHS lập thời gian biểu cho các hoạt động trong tuần và thực hiện nghiêm túc thời gian biểu đó.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.28.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.
- 2-3 HS nêu.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS giơ thẻ.
- Tán thành: Tranh 1, 4. 
 Không tán thành tranh 2,3 vì chưa biết sử dựng thời gian vào những việc có ích.
- Hs lắng nghe hướng dẫn.
- HS thực hành chơi trò chơi:
- Các nhóm thực hiện.
+ Tình huống 1: Nếu: Tùng thwowngd xuyên đi ngủ muộn. thì: Sức khỏe và học tập của Tùng sẽ bị ảnh hưởng ..
- HS thảo luận nhóm 4.
- HS trả lời cá nhân hoặc theo nhóm.
- HS chia sẻ theo nhóm 2.
- Từng hs chia sẻ trước lớp.
- HS đọc.
- HS trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docgian_ao_dao_duc_2_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_5_quy_trong_thoi.doc