Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên, nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, góp phần làm sạch đẹp môi trường, bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh SGK
- HS: VBT đạo đức 2
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Các bộ môn Lớp 2 - Tuần 5 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 5 (27/9/2018 – 3/10/2018) Ngày dạy Buổi Môn Tiết Tên bài dạy Thứ Năm 27/9/2018 Sáng Chào cờ 5 Chào cờ Toán 21 38 + 25 Tập đọc 13 Chiếc bút mực Tập đọc 14 Chiếc bút mực / / / Chiều Đạo đức 5 Gọn gàng, ngăn nắp. Ôn Toán Ôn tập Ôn Tiếng Việt Luyện đọc: Chiếc bút mực Thứ Sáu 28/9/2018 Sáng Toán 22 Luyện tập Tập đọc 15 Mục lục sách Kể chuyện 5 Chiếc bút mực Tập viết 5 Chữ hoa D Chiều Ôn Toán Ôn tập Ôn Tiếng Việt Luyện đọc HĐTT Ứng xử với người lớn Thứ Hai 01/10/2018 Sáng Toán 23 Hình chữ nhật - Hình tam giác Chính tả 9 Tập chép: Chiếc bút mực LTVC 5 Tên riêng. Câu kiểu Ai là gì? TLV 5 Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách Thủ công 5 Gấp máy bay đuôi rời hoặc gấp một đồ chơi tự chọn Chiều Nghỉ Thứ Ba 02/10/2018 Sáng TNXH GV Mừng dạy Thể dục GV Giang dạy Toán 24 Bài toán về nhiều hơn Chính tả 10 Nghe-viết: Cái trống trường em / / Chiều Ôn Toán Ôn tập Ôn Tiếng Việt Chính tả (nghe – viết) : Cái trống trường em TĐTV Đọc to nghe chung Thứ Tư 03/10/2018 Sáng Âm nhạc GV Thi dạy Thể dục GV Giang dạy Toán 25 Luyện tập SHTT 5 Sinh hoạt lớp tuần 5 ATGT 3 Cài dây an toàn khi đi các phương tiện giao thông Chiều Anh văn GV Khéo dạy Mĩ thuật GV Nhàn dạy Anh văn GV Khéo dạy Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ Năm, 27/9/2018 ___________________________________________________________________________ Chào cờ (Tiết 4) ____________________________________ Tiết 21 Toán: 38 + 25 I. Mục đích, yêu cầu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số đo có đơn vị dm. Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số. - Hs tính toán cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ HS: Bảng con, tập toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn dịnh lớp 2. KTBC: 28 + 5 - Gọi HS đọc bảng cộng 8 cộng với một số. - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện các phép tính sau: + + + - Nhận xét 3. Bài mới: a/Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp. b/ Các hoạt động * HĐ 1: Giới thiệu phép cộng 38 + 25: - GV nêu đề toán có 28 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có bao nhiêu que tính? - GV nhận xét và hướng dẫn: + Gộp 8 que tính với 2 que tính rời thành một chục bó thành 1 bó que tính, 3 bó với 2 bó là 5 bó, 5 bó thêm 1 bó là 6 bó, 6 bó với 3 que tính rời là 63 que tính. + Vậy 38 + 25 = 63 - GV yêu cầu HS đặt tính và tính. - GV nhận xét. - Gọi nhiều HS nêu cách cộng * HĐ 2 Thực hành: Bài 1: Tính - Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS làm vào SGK, 1 HS làm bảng phụ - Nhận xét và chữa bài. Bài 3: - Gọi HS đọc đề GVHD HS tóm tắt: A 28cm B 34cm C - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Để biết con kiến đi được bao nhiêu dm ta làm như thế nào? * Lưu ý: Độ dài đoạn AC = độ dài đoạn AB + độ dài đoạn BC. - Cho HS làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ. - Nhận xét và chữa bài. Bài 4: cột 1 - Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS làm vào bảng con. - Nhận xét và chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS thi đua điền dấu >, <, = 8 + 3 < 8 + 5 9 + 8 = 8 + 9 9 + 9 > 9 + 6 - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Luyện tập - Hát. - 2 HS đọc. - 3 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con. + + + 35 43 27 - Hoạt động lớp - HS thao tác trên que tính và nêu kết quả 63. - 1 HS trình bày. - 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1. - 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. 38 +25 63 - Nhiều HS nêu cách cộng - 1HS đọc đề - HS làm vào SGK, 1 HS làm bảng phụ 38 58 28 68 44 47 + 45 + 36 + 59 + 4 + 8 + 32 83 94 87 72 52 79 - Nhận xét và chữa bài. - 2 HS đọc đề - AB dài: 28cm, BC dài: 34cm - Con kiến đi từ A đến C phải đi hết đoạn đường dài bao nhiêu dm? - Lấy độ dài đoạn AB cộng độ dài đoạn BC: 28 + 34 = 62 (dm). - HS làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ. Bài giải Con kiến đi từ A đến C phải đi hết đoạn đường dài là: 28 + 34 = 62 (dm) Đáp số: 62 dm - Nhận xét và chữa bài. - 2 HS đọc đề 8 + 4 < 8 + 5 9 + 8 = 8 + 9 9 + 7 > 9 + 6 - Chữa bài. - HS thực hiện - Lắng nghe ___________________________________ Tập đọc (Tiết 13, 14) CHIẾC BÚT MỰC I. Mục đích: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn.(trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4, 5). - Reøn kyõ naêng ñoïc dieãn caûm, ñoïc phaân bieät lôøi cuûa caùc nhaân vaät trong caâu chuyeän. - HS yêu thích môn học, thể hiện sự cảm thông, hợp tác. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ viết câu luyện đọc. HS: SGK TV 2, tập 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1. Ổn định lớp 2. KTBC: Trên chiếc bè - Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài “Trên chiếc bè” và trả lời câu hỏi: + Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì? + Trên đường đi, đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao? - Nhận xét 3. Bài mới: a/Giới thiệu bài: Chiếc bút mực b/ Các hoạt động: HĐ 1: Luyện đọc: * GV đọc mẫu. * GV hướng dẫn HS đọc: - Đọc từng câu: + Cho HS đọc nối tiếp từng câu + Cho HS đọc từ khó như: hoài hoäp, nöùc nôû, ngaïc nhieân, loay hoay, möôïn......). + Kết hợp giải nghĩa từ khó: khóc nức nở, viết khá rồi, + Hướng dẫn HS đọc ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng. + Đọc câu dài: Ở lớp 1A / học sinh bắt đầu được viết bút mực, / chỉ còn Mai và Lan vẫn phải viết bút chì. + Mai ngoan lắm! / Nhưng hôm nay/ cô cũng định cho em viết bút mực/ vì em viết khá rồi.// - Đọc từng đoạn trước lớp: Chia bài thành 4 đoạn + HS đọc các từ chú giải trong bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Cả lớp đọc đồng thanh (đoạn 1, 2 hoặc cả bải). TIẾT 2 HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Cho 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi. + Câu 1: Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được chiết bút mực? + Nhận xét, chốt lại - Cho 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi. + Câu 2: Chuyện gì xảy ra với Lan? + Câu 3: Vì sao Mai cứ loay hoay mãi với cái hộp đựng bút? + Nhận xét, chốt lại - Cho 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm đoạn 4 và trả lời câu hỏi. + Câu 4: Khi biết mình được viết bút mực, Mai nghĩ và nói như thế nào? + Câu 5: Vì sao cô giáo khen Mai? + Nhận xét, chốt lại =>GD:Tình bạn luôn thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. - Nội dung bài là gì? GV: Mai laø coâ beù toát buïng chaân thaät. Em cuõng tieác khi ñöa buùt cho banï möôïn, tieác khi bieát coâ giaùo cuõng cho mình vieát buùt möïc. Nhưng roài em haønh ñoäng ñuùng, vì em bieát nhöôøng nhòn, giuùp ñôõ baïn. HĐ 3: Luyện đọc lại: - GV tổ chức cho HS đọc lại toàn bài.(cho HS thi đọc phân vai). - GV nghe và chỉnh sửa lỗi cho HS. 4. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi: Câu chuyện này nói về điều gì? - Em học được điều gì qua bài học ? - GV nhận xét - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Mục lục sách. - Hát - 2 HS nêu. - HS đọc lại tựa bài - Lắng nghe + HS đọc nối tiếp từng câu trong bài. + HS đọc từ khó + Hs đọc câu dài theo hướng dẫn của gv. - HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. - HS đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. - HS thi đọc. - Cả lớp đọc đồng thanh - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm đoạn 1, 2 + Hồi hộp, buồn lắm. + Nhận xét - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm đoạn 3 + Lan khóc vì không đem theo bút mực. + Vì nữa muốn cho bạn mượn bút, nữa lại tiếc. + Nhận xét, chốt lại + Mai thaáy tieác nhöng roài em laïi noùi: Thoâi coâ aï, Cöù ñeå baïn Lan vieát tröôùc. + Vì Mai ngoan, biết giúp bạn bè. - Khen ngợi Mai là cô bé tốt bụng, biết giúp bạn. - 2 nhóm thi đua đọc. - Nói về chuyện bạn bè thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. - Bạn bè phải biết giúp đỡ nhau, - Lắng nghe Kể chuyện (Tiết 5) CHIẾC BÚT MỰC I. Mục đích - Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện “Chiếc bút mực” (BT1). - Reøn kyõ naêng keå töï nhieân, vaø bieát phoái hôïp lôøi keå vôùi ñieäu boä, neùt maët, taäp trung theo doõi baïn keå chuyeän, bieát nhaän xeùt ñaùnh giaù vaø keå tieáp lôøi keå. - GD: Loøng nhaân aùi, bieát quan taâm giuùp ñôõ moïi ngöôøi xung quanh mình. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh SGK - HS: SGK TV 2, tập 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: Bím tóc đuôi sam - 2 HS lên bảng tiếp nối nhau kể lại chuyện. - GV nhận xét. 3. Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp. b/ Hướng dẫn kể chuyện: a. Kể từng đoạn theo tranh: - GV nêu yêu cầu: Tranh 1: Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lấy mực. Tranh 2: Lan khóc vì quên bút ở nhà. Tranh 3: Mai đưa bút của mình cho Lan mượn. Tranh 4: Cô giáo cho Mai chiếc bút mực, cô đưa bút của mình cho Mai. * Kể chuyện trong nhóm. * Kể chuyện trước lớp b. Kể lại toàn bộ câu chuyện (HS HTT) - GV gọi một vài HS lên kể lại toàn bộ câu chuyện. 4. Củng cố, dặn dò - GV hỏi: Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì? - Nhận xét, tuyên dương. - Chuẩn bị: Mẫu giấy vụn. - 2 HS kể. - HS quan sát từng tranh trong SGK. - HS tóm tắt nội dung mỗi tranh. - HS kể chuyện theo nhóm 4. - Đại diện các nhóm thi kể chuyện. - HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Phải giúp đỡ bạn bè khi khó khăn. BUỔI CHIỀU Đạo đức (Tiết 5) GỌN GÀNG, NGĂN NẮP (Tiết 1) I. Mục đích yêu cầu: - Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. - Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên, nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, góp phần làm sạch đẹp môi trường, bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh SGK - HS: VBT đạo đức 2 III. Các hoạt động dạy học: HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC GV 1. Kieåm tra baøi cuõ: Bieát nhaän loãi vaø söûa loãi. - Em haõy keå 1 vaøi tröôøng hôïp maéc loãi vaø söaû loãi. 2. Baøi môùi. a/ GTB b/ Các hoạt động HĐ 1: Thảo luận nhóm - Thaûo luaän: Ñoà duøng ñeå ôû ñaâu? - GV chia nhoùmHS vaø giao kòch baûn ñeå caùc nhoùm chuaån bò. - Vì sao baïn Döông laïi khoâng tìm thaáy caëp vaø saùch vôû? - Qua hoaït caûnh treân em ruùt ra ñieàu gì? * Keát luaän: Tính böøa baõi cuûa baïn Döông khieán nhaø cöûa loän xoän laøm maát nhieàu thôøi gian tìm kieám saùch vôû, ñoà duøng khi caàn ñeán. Do ñoù, caùc em neân reøn luyeän thoùi quen goïn gaøng, ngaên naép trong sinh hoaït. Thaûo luaän nhaän xeùt về việc làm của các bạn nhỏ trong mỗi tranh SGK trang 8, 9 - GV: chia nhoùm HS vaø giao nhieäm vuï cho caùc nhoùm. Keát luaän: · Nôi hoïc vaø sinh hoaït cuûa caùc baïn trong tranh 1, 3 laø goïn gaøng, ngaên naép. · Nôi hoïc vaø sinh hoaït cuûa caùc baïn trong tranh 2, 4 laø chöa goïn gaøng, ngaên naép vì ñoà duøng, saùch vôû ñeå khoâng ñuùng nôi qui ñònh. HĐ 2: Baøy toû yù kieán: Em sẽ ứng xử thế nào trong các tình huống sau ? a/ Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi. b/ Nhà sắp có khách, mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem phim hoạt hình. c/ Ở lớp bán trú, Nam được phân công xếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm. d/ Bố mẹ xếp cho Nga một góc học tập ở nhà, nhưng mọi người trong gia đình thường để đồ dùng lên bàn học của Nga. - Tại sao cần phải ngăm nắp, gọn gàng ? - Nếu không ngăn nắp, gọn gàng sẽ gây ra hậu quả gì ? 4.Cuûng coá : - Em hãy nhận xét xem lớp mình đã gọn gàng, ngăn nắp chưa và cần làm gì để lớp học gọn gàng, ngăn nắp. 5. Dặn dò: - Thöïc hieän toát ñieàu ñaõ hoïc. - Chuaån bò: Laøm baøi taäp 6 ôû vôû baøi taäp. HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS - HS: trình baøy. - Hs trả lời. - Cần gọn gàng, ngăn nắp, . - HS laøm vieäc theo 4 nhoùm. - Xem tranh vaø nhaän xeùt trong moãi tranh ôû SGK, tranh naøo caùc baïn ñaõ thöïc hieän goïn gaøng ngaên naép ôû choã hoïc, choã chôi. - Đại dieän 1 soá nhoùm trình baøy. Tranh 1: Các bạn sắp xếp nón, dép ngay ngắn trên kệ Tranh 2: Chỗ học của bạn nữ chưa gọn gàng, ngăn nắp. Cặp, sách để bừa bãi. Tranh 3: bạn trai xếp sách lên giá quay gáy sách ra ngoài. Tranh 4: Lớp học chưa sạch sẽ còn dơ bẩn, bàn ghế xếp chưa ngay ngắn. - HS leân trình baøy yù kieán _ HS khaùc boå sung a/ Em cần thu dọn mâm bát rồi mới đi chơi. b/Em nên quét nhà sạch sẽ rồi mới xem phim. c/Em nên khuyên Nam phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và cùng làm việc với Nam. d/ Em nên khuyên mọi người trong gia đình nên để đồ dùng đúng nơi quy định. - Khi lấy các thứ không phải mất nhiều thời gian, giúp ta giữ gìn đồ đạc bền đẹp. - Các thứ sẽ lộn xộn, mất thời gian tìm , nhiều khi cần lại không tìm thấy, nhà cửa bừa bộn, bẩn thỉu - Nhận xét - Lắng nghe ____________________________________________ ÔN TOÁN ÔN TẬP I . Mục tiêu - Củng cố HS phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, giải toán có lời văn. - Rèn kỹ năng tính nhanh, đúng. - Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm tính. II . Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv 1/ Đặt tính: 48 + 33 28 + 1 2/ Ñaët tính roài tính: 39 + 16; 18 + 57 ; 24 + 69; 18 +15. 3/ , =: 7 + 8 9 +5 ; 6 + 5 8 + 3; 68 + 24 89 + 6 ; 76 + 19 56 +34. 4/ Moät tröôøng tieåu hoïc coù 56 coâ giaùo vaø 39 thaày giaùo. Hoûi tröôøng tieåu hoïc ñoù coù bao nhieâu giaùo vieân? Củng cố - Thi đua tính : 44+8 = 48+33 = Hoạt động của hs - HS làm ở bảng lớp 48 28 + 33 + 1 81 29 2/ 39 18 24 18 + 16 + 57 + 69 +15 55 75 93 33 3/ 7 + 8 > 9 +5 ; 6 + 5 = 8 + 3; 68 + 24 56 +34. 4/ Giải Số giáo viên ôû tröôøng tiểu học laø: 56 + 39 = 95(giáo viên) Ñaùp soá: 95 giáo viên. - Hs làm bảng con. __________________________________________ ÔN TIẾNG VIỆT LUYỆN ĐỌC: CHIẾC BÚT MỰC I . MUÏC TIEÂU: - Đọc đúng và rõ ràng: nức nở, mượn, loay hoay Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời nhân vật trong bài. II. CAÙC HOÏAT ÑOÄNG DAÏY HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV * Đọc đúng và rõ ràng: nức nở, mượn, loay hoay * Đọc đoạn dưới đây, chú ý thay đổi giọng đọc ở những dòng có dấu gạch ngang đầu dòng để phân biệt lời kể với lời nhân vật. Bỗng Lan gục đầu xuống bàn khóc nức nở. Cô giáo ngạc nhiên: - Em làm sao thế ? Lan nói trong nước mắt: - Tối qua anh trai em mượn bút, quên không bỏ vào cặp cho em. Lúc này, Lan cứ loay hoay mãi với cái đựng bút. Em mở ra, đóng lại. Cuối cùng em lấy bút đưa cho Lan: - Bạn cầm lấy. Mình đang viết bút chì. Lan rất ngạc nhiên. Còn cô giáo thì rất vui. Cô khen: - Mai ngoan lắm! Nhưng hôm nay cô cũng định cho em viết bút mực vì em viết khá rồi. * Vì sao Mai loay hoay mãi với cái hộp bút? Chọn câu trả lời đúng. A – Vì Mai chưa quen mở và đóng hộp bút. B – Vì Mai do dự, chưa quyết định cho Mai mượn bút. C – Vì Mai muốn khoe với bạn hộp bút của mình. * Vì sao cô giáo khen Mai ? Chọn câu trả lời đúng. A – Vì Mai mang đủ đồ dùng học tập đi học. B – Vì Mai đã viết khá hơn trước. C – Vì Mai đã tốt bụng, nhường bút cho bạn viết bài. Daën doø: - Ñoïc baøi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi ôû cuoái baøi. - Ghi nhôù ñieàu maø caâu chuyeän ñaõ noùi vôùi chuùng ta. - Chuaån bò: Tìm hieåu vaø ñoïc tröôùc baøi “Muïc luïc saùch”. HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS - Luyện đọc đúng - Luyện đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật B – Vì Mai do dự, chưa quyết định cho Mai mượn bút. C – Vì Mai đã tốt bụng, nhường bút cho bạn viết bài - Lắng nghe Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ Sáu, 28/9/2018 Toán (Tiết 22) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 8 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5; 38 + 25. Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng. - Hs làm toán cẩn thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ HS: Bảng con, tập toán III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn dịnh lớp 2. KTBC: 38 + 25. - 2 HS làm bài. 8 + 4 < 8 + 5 18 + 8 < 19 + 9 9 + 8 = 8 + 9 18 + 9 = 19 + 8 - GV nhận xét. 3. Bài mới: a/ Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài trực tiếp. b/ Thực hành: Bài 1: - Nêu yêu cầu đề bài. - GV cho HS sử dụng bảng “8 cộng với một số” để làm tính nhẩm. - YGHS tính nhẩm vào SGK. - Nhận xét, chốt lại Bài 2: - Nêu yêu cầu đề bài? - Cho HS làm vào bảng con - GV theo dõi, uốn nắn. - Nhận xét, chốt lại Bài 3: - Gọi HS đọc đề. - Để tìm số kẹo cả 2 gói ta làm thế nào? - GV hướng dẫn tóm tắt. Kẹo chanh: 28 cái Kẹo dừa: 26 cái Cả hai gói:....cái? - Nhận xét, chốt lại 4. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS thi đua điền vào ô trống với kết quả đúng. 28 + 9 = 37 37 + 11 = 48 48 + 25 = 73 - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Hình tứ giác – Hình chữ nhật. - Hát. - 2 HS làm. HS khác làm vào bảng con. - 1 HS đọc đề - HS ghi kết quả tính nhẩm vào SGK. HS đọc nối tiếp kết quả. 8 + 2 = 10 8 + 3 = 11 8 + 6 = 14 8 + 7 = 15 18 + 6 = 24 18 + 7 = 25 8 + 4 = 12 8 + 5 = 13 8 + 8 = 16 8 + 9 = 17 18 + 8 =26 18 + 9 = 27 - 1 HS đọc đề - Cả lớp làm vào bảng con 38 48 68 78 58 + 15 + 24 + 13 + 9 + 26 53 72 81 87 84 - HS sửa bài. - 2 HS đọc đề. - Làm tính cộng. 1 HS làm bảng phụ. Cả lớp làm vào vở. - Chữa bài: Bài giải: Số cái kẹo cả hai gói có là: 28 + 26 = 54 (cái). Đáp số: 54 cái. - Nhận xét - Hs thi đua _________________________________________ Tập đọc (Tiết 15) MỤC LỤC SÁCH I. Mục đích - Đọc rành mạch văn bản có tính chất liệt kê. Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4). - HS có kĩ năng đọc thành tiếng, đọc trôi chảy bài đọc. - Hs ngồi học đúng tư thế, ngắt nghỉ theo cột. II. Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: Chiếc bút mực - Gọi 3 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi: + Khi được cô giáo cho chiếc bút mực, thái độ bạn Lan như thế nào? + Vì sao Lan khóc? + Ai đã cho Lan mượn bút? - GV nhận xét 3. Bài mới: a/ Giới thiệu bài: Mục lục sách b/ Các hoạt động HĐ 1: Luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rõ ràng, rành mạch. - Đọc từng mục. *Chú ý các từ khó: quả cọ, cỏ nội, Quang Dũng, Phùng Quán, Vương Quốc. - GV hướng dẫn HS đọc 1-2 dòng trong mục lục đọc theo thứ tự từ trái sang phải (ngắt nghỉ hơi rõ ràng). - Hs đọc chú giải: mục lục, tuyển tập, * Đọc từng mục trong nhóm. * Thi đọc giữa các nhóm * Luyện đọc cá nhân - GV nhận xét HĐ 2: Tìm hiểu bài: a) HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: Câu 1: Tuyển tập này có những truyện nào? Câu 2: Truyện “Người học trò cũ ở trang nào? Câu 3: Truyện Mùa quả cọ của nhà văn nào? Câu 4: Mục lục sách dùng để làm gì? b) GV hướng dẫn HS đọc, tập tra mục lục sách TV2/T1 tuần 5. - GV cho cả lớp thi hỏi – đáp nhanh về từng nội dung trong mục lục. HĐ 3: Luyện đọc lại: - Cho 2 HS thi đọc lại toàn văn bài: Mục lục sách. 4. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi: Khi có cuốn sách mới trong tay, em hãy mở ra xem ngay phần mục lục ghi ở cuối hoặc đầu sách để biết sách viết về những gì, có những mục nào trong sách thì tìm chúng ở trang nào? - Về nhà tập xem mục lục. - Chuẩn bị: Mẫu giấy vụn. - Hát. - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - HS đọc. Mỗi em đọc 1 mục tiếp đến hết bài. - HS đọc theo nhóm đôi. - Đọc từng mục, cả bài. - HS nêu tên: Mùa quả cọ, Hương đồng cỏ nội, Bây giờ bạn ở đâu?, - HS nêu trang 52. - Nhà văn Quang Dũng. - Cho biết cuốn sách viết về cái gì, có những phần nào, trang bắt đầu của mỗi phần là trang nào. Từ đó ta có thể tìm nhanh những mục cần đọc. - HS tra và trình bày. - HS thi đọc. - HS trả lời. Taäp vieát TIEÁT 4 : CHÖÕ HOA : D I. Muïc tieâu : - Vieát ñuùng chöõ hoa D (1 doøng côõ vöøa vaø 1 doøng côõ nhoû), chöõ vaø caâu öùng duïng: Daân (1 doøng côõ vöøa vaø 1 doøng côõ nhoû), Daân giaøu nöôùc maïnh (3 laàn). - Vieát ñuùng maãu, ñeàu neùt vaø noái chöõ ñuùng qui ñònh. - GDHS vieát chöõ ñuùng, ñeïp II. Ñoà duøng daïy hoïc: - GV : Baûng phuï, chöõ maãu III. Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1. Baøi cuõ : Chöõ hoa C - HS vieát, ñoïc baûng con : C, Chia 2. Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Giôùi thieäu baøi - GV giôùi thieäu chöõ maãu - Cho xem chöõ hoa D - Höôùng daãn HS vieát baûng con - Giôùi thieäu töø öùng duïng – giaûi nghóa + Daân giaøu nöôùc maïnh: Nghóa laø daân coù giaøu thì nöôùc môùi maïnh - Cho HS vieát töø öùng duïng - Cho HS vieát baøi vaøo vôû - Nhận xét tập - HS quan saùt, nhaän xeùt. - HS nhaéc laïi caùch vieát: Chöõ hoa D ñöôïc vieát laø keát hôïp cuûa 2 neùt cô baûn. Neùt löôïn 2 ñaàu (doïc) vaø neùt cong phaûi noái lieàn nhau taïo 1 voøng xoaén nhoû ôû chaân chöõ. - HS vieát baûng con. - HS neâu ñoä cao caùc con chöõ: Chöõ D, g, h cao 2,5 oâ li ; caùc chöõ coøn laïi cao 1 oâ li - HS vieát baûng con : Daân -HS vieát baøi vaøo vôû 3. Cuûng coá : - HS vieát baûng con : D, Daân 4. Daën doø : - Vieát phaàn coøn laïi ôû nhaø - Xem : Chöõ hoa Ñ (Xem tröôùc caùch vieát ) ______________________________________________ BUỔI CHIỀU OÂN TAÄP TOAÙN I/Muïc tieâu: - Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 28 + 5; 38 + 25. - Bieát giaûi baøi toaùn theo toùm taét vôùi 1 pheùp coäng. - Tính toaùn nhanh nheïn, ñaët tính ñuùng. II/Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1/ Baøi cuõ: 2/Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Giôùi thieäu baøi Höôùng daãn HS laøm baøi taäp : Baøi 1: Tính nhaåm. Baøi 2: Ñaët tính roài tính. - HS neâu caùch ñaët tính : Baøi 3: GV HD HS toùm taét Toùm taét Meï cho: 18 caây buùt Mua theâm : 7 caây buùt Coù taát caû: . Caây buùt - HS laøm baøi taäp SGK vaø neâu yù kieán : 8 + 4 = 12 8 + 3 = 11 8 + 6 = 14 7 + 5 = 12 8 + 10 = 18 18 + 7 = 25 28 + 8 = 36 8 + 9 = 17 18 + 6 = 24 - HS laøm baûng con : 18+15 58+25 48+19 78+19 28+18 18 58 48 78 28 +15 +25 +19 + 19 +18 33 83 67 97 46 - HS giaûi baøi taäp vaøo vôû Giaûi Soá caây buùt coù taát caû laø: 18 + 7 = 25 (caây buùt) Ñaùp soá: 25 caây buùt 3/Cuûng coá: HS ñoïc baûng 8 coäng vôùi moät soá. 4/ Daën doø: xem laïi caùc baøi taäp ñaõ hoïc ÔN TIẾNG VIỆT Tập viết: CHỮ HOA D I. Mục đích yêu cầu: - Viết đúng chữ hoa D (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Lộ Dừa, Dạ cổ hoài lang, Danh lam thắng cảnh. - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa và chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - Hs viết cẩn thận, sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa D + vở luyện viết. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. Bài mới: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa D: * Gắn mẫu chữ D - Chữ D cao mấy li? - Gồm mấy đường kẻ ngang? - Viết bới mấy nét? + Gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản: nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. - GV viết bảng lớp. - GV hướng dẫn cách viết. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. * HS viết bảng con: - GV yêu cầu HS viết 2-3 lượt. - GV nhận xét, uốn nắn. - GV viết từ ứng dụng: Lộ Dừa - Yêu cầu hs viết bảng con Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - GV giới thiệu câu: Dạ cổ hoài lang, Danh lam thắng cảnh. - Yêu cầu HS quan sát và nhận xét: + Nêu độ cao các chữ cái. + Cách đặt dấu thanh ở các chữ. + Các chữ viết cách nhau khoảng bao nhiêu? - GV viết mẫu chữ: - HS viết bảng con chữ Dạ, Danh * Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: - GV nêu yêu cầu viết. - GV theo dõi và giúp đỡ HS. - Xem và chữa bài. - GV nhận xét chung. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài viết. - Chuẩn bị: Chữ hoa Đ + 5 ô li. + 6 đường kẻ ngang. +3 nét. - HS quan sát. - HS tập viết bảng con. - Hs viết bảng con: Lộ Dừa. - HS đọc câu. + D, h, l, g: cao 2,5 li. + a, ô, o, n, ă: cao 1 li. + Dấu nặng đặt dưới a. + Dấu huyền đặt trên a. + Dấu hỏi đặt trên ô. + Dấu sắt đặt trên chữ ă. + Khoảng 1 con chữ o. - HS viết bảng con. - Vở tập viết. - HS viết vở. _________________________________________ HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ ÖÙng xöû vôùi ngöôøi lôùn I/Muïc tieâu: - Boài döôõng tình caûm kính troïng, yeâu quyù, leã pheùp vaø giuùp ñôõ oâng baø, ngöôøi thaân - Bieát quyù trong tình caûm gia ñình. - GDHS bieát leã pheùp, yeâu thöông nhöõng ngöôøi trong gia ñình. II/Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc 1/ Baøi cuõ: 2/Baøi môùi: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Cho hs chôi Troø chôi ñoùng vai - HS chôi ñoùng vai -Tình huoáng 1: Em ñang chôi troø chôi ñieän töû maø em raát thích.OÂng baûo em khoâng chôi nöõa,xuoáng giuùp oâng ñoïc baùo.Em traû lôøi oâng theá naøo? - Cho hs traû lôøi töï do: + Daï chaùu xuoáng lieàn + OÂng ñeå chaùu chôi moät tí nöõa con seõ ñoïc baùo cho oâng nghe + OÂng töï ñoïc ñi,chaùu ñang chôi .. Keát luaän: Em neân döøng chôi,ñeå khi khaùc chôi tieáp vaø xuoáng giuùp oâng ñoïc baùo,em caøn traû lôøi oâng moät caùch leã pheùp,khoâng noùi troáng khoâng,luoân noùi a. ôû cuoái caâu - HS laéng nghe vaø nhaéc laïi - Tình huoáng 2: Baø em ôû döôùi queâ leân chôi, baø cöù keå chuyeän ngaøy xöa khoù khaên khoâng sung söôùng nhö em baây giôø vaø baûo em khoâng ñöôïc boû ñoà chôi, saùch truyeän em môùi ñöôïc boá meï mua nhöng ñaõ chaùn. Khoâng ñöôïc chôi nghòch phaù ñoà trong nhaø, Em caûm thaáy khoù chòu vì töø tröôùc ñeán giôø boá meï raát chieàu chuoäng, khoâng caám em ñieàu gì bao giôø. Em neân laøm gì? Cho hs traû lôøi töï do: - Buoàn böïc vì nhöõng lôøi khoâng ñaâu cuûa baø -Vaâng lôøi baø - Mong cho baø mau veà queâ -M aùch boá meï tìm caùch ñöa baø veà sôùm vì baø quaù phieàn phöùc - Keát luaän:Em caàn leã pheùp,kính troïng oâng baø,cha meï vaø ngöôøi lôùn. Nghe lôøi vaø giuùp ñôõ oâng baø nhöõng vieäc vöøa söùc cuûa mình HS laéng nghe vaø nhaéc laïi 3/Cuûng coá : - Khi cha meï ñi laøm veà meät em seõ laøm gì? 4/Daën doø: - Veà nhaø thöïc hieän nhö baøi hoïc _________________________________________________ THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG Tiết 1 : GIỮ GÌN ĐÔI MẮT SÁNG I. MỤC TIÊU : - Hiểu được tầm quan trọng của đôi mắt. - Rèn luyện những thói quen giữ gìn đôi mắt sáng: rửa mặt sạch sẽ, ngủ đủ giấc, tập nhìn xa, ... - Thói quen tốt bảo vệ đôi mắt. II. PHƯƠNG TIỆN SỬ DỤNG: III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV 1. Ổn định: Hát 2. Kiểm tra: Đồ dùng học sinh. 3.Daïy baøi môùi : a/ Khaùm phaù: - Em có bao giờ bị bụi bay vào mắt chưa? - Khi bụi bay vào mắt em thấy thế nào? -Em cần làm gì để bảo vệ đôi mắt của mình? b/ Keát noái Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện “Trò chơi nguy hiểm”. -Em hãy đọc câu chuyện “Trò chơi nguy hiểm” rồi thảo luận nhóm đôi. 1. Đánh dấu x vào ở ý em chọn. Qua câu chuyện trên, em rút ra điều gì? Không được chơi trò ném cát. Khi cát (bụi) bay vào mắt thì không nên dụi mắt. Không nên ra bãi biển chơi. -Nhận xét Những cách giữ gìn đôi mắt sáng và khỏe : Ngủ ít Cúi sát mặt xuống vở khi viết. Xem ti vi và chơi điện tử nhiều. Ngủ đủ 10 -12 giờ/ ngày. Ngồi viết, mắt cách vở từ 25 -30cm. Đưa sách cách mắt từ 30 – 40cm. Ngồi học đúng tư thế. Cúi mặt gần sách khi đọc. Vệ sinh chân tay. Vệ sinh mắt hằng ngày. -Nhận xét. 2. Khi cát (bụi) bay vào mắt, trước hết em cần làm gì ? Nếu là An, em sẽ làm gì để giúp Tiến ? 3. Đôi mắt giúp em những việc gì ? -Nhận xét c/ Thực hành: Hoạt động 2: Đánh dấu x vào ở ý em chọn . Những cách bảo vệ mắt nào dưới đây là đúng? Đeo kính râm khi ra đường. Tắm dưới mưa. Nhìn quá lâu vào một điểm. Khám mắt định kì. - Nhận xét, sửa bài. - GV giúp hs rút ra bài học: 1. Những thực phẩm bổ sung vitamin cho đôi mắt sáng khỏe : Cà rốt. Đu đủ. Xoài. Rau xanh. Cá. Trứng. 2. Giữ gìn đôi mắt sáng : Rửa mặt bằng dung dịch muối loãng. Ngồi học và đọc sách đúng cách. Ăn những thực phẩm tốt cho mắt. Ngủ đủ giấc. Vệ sinh mắt. Tập nhìn xa. 3. Những điều nên tránh để giúp bảo vệ mắt : Cúi quá gần khi viết bài. Dụi mắt. Xem ti vi quá gần. Đọc sách nơi thiếu ánh sáng. d/ Vận dụng: -Hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo nội dung trang 7/ sách THKNS. - GV nhận xét. -Nhận xét tiết học. -Xem bài :Tự bảo vệ bản thân. - Hát - Giữ gìn đôi mắt sáng. -Học sinh trả lời -2,3 hs đọc -Hs thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu. -Nhận xét -Hs thảo luận. + Hs làm vào sách thực hành KNS. -Nhận xét - Học sinh trả lời. + Hs làm vào sách thực hành KNS. -Nhận xét -Hs thực hiện. + Hs làm vào sách thực hành KNS. -Một số học sinh nêu lại nội dung bài học. Học sinh thực hiện. Ngày soạn: Ngày dạy: Thứ Hai, 1/10/2018 Tiết 23 Toán: HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC. I/ Muïc tieâu: - Nhaän daïng ñöôïc hình töù giaùc, hình chöõ nhaät vaø goïi ñuùng teân hình chöõ nhaät, hình töù giaùc. Bieát noái caùc ñieåm ñeå coù hình chöõ nhaät, hình töù giaùc. - Reøn caùch nhaän daïng vaø veõ ñuùng caùc hình. - GD caùc em goïi ñuùng teân caùc hình. II/ Chuẩn bị GV: 1 soá mieáng bìa töù giaùc, hình chöõ nhaät. Baûng phuï. HS : Thước kẻ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. KTBC: Luyện tập - GV cho HS làm trên bảng con và bảng lớp. Đặt tính rồi tính: 47 + 32 48 + 33 68 + 11 38 + 7 - Gọi vài HS đọc bảng 8 cộng với một số. - Nhận xét. 3. Bài mới: a/ Giới thiệu bài - Giới thiệu bài trực tiếp b/ Giới thiệu hình tứ giác: - GV yêu cầu HS quan sát hình tứ giác và hình chữ nhật mẫu và trả lời câu hỏi: + Hình tứ giác có mấy cạnh? + Hình tứ giác có mấy đỉnh? B - GV vẽ hình lên bảng. N M D C Q P G E I H - GV đọc tên hình - Hình tứ giác ABCD, hình tứ giác MNPQ, hình tứ giác EGHI. - GV chỉ hình: + Có 4 đỉnh A, B, C, D. + Có 4 cạnh AB, BC, CD, DA. * Giới thiệu hình chữ nhật: - GV cho HS quan sát hình và cho biết có mấy cạnh, mấy đỉnh? Các cạnh như thế nào với nhau? - Tìm các đồ vật có hình chữ nhật. I G - Hình nào giống nhau? B A N M H E Q P D C Thực hành: Bài 1: - GV yêu cầu HS nêu đề bài. - GV quan sát giúp đỡ. Bài 2: - GV yêu cầu HS nêu đề bài. - GV cho HS tô màu, lưu ý tìm hình tứ giác để tô. 4. Củng cố, dặn dò - Hình chữ nhật có mấy cạnh? Có mấy đỉnh? - Hình tứ giác có mấy cạnh? Có mấy đỉnh? - GV cho HS thi đọc và ghi tên hình. - Hát - 2 HS làm trên bảng. - 4 cạnh. - 4 đỉnh. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS nêu đỉnh và cạnh của 2 hình còn lại. - HS trình bày. - Có 4 cạnh, có 4 điểm. - Có 2 cạnh dài bằng nhau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_bo_mon_lop_2_tuan_5_nam_hoc_2018_2019.docx