Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 30
T2.Toán: KI – LÔ-MÉT
I. Mục tiêu:
- Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét.
- Biết được quan hệ giữa đơnvị ki-lô-met với đơn vị mét.
- Biế tính độ dài đường gấp khúc với với đo theo đơn vị km.
- Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bảng đồ.
- Bài tập cần làm : 1; 2; 3
II. Chuẩn bị: Bản đồ Việt Nam; ti vi; SGK
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn lớp 2 - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30: Sáng Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2019 T1.GDTT: CHÀO CỜ T2.Toán: KI – LÔ-MÉT I. Mục tiêu: - Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét. - Biết được quan hệ giữa đơnvị ki-lô-met với đơn vị mét. - Biế tính độ dài đường gấp khúc với với đo theo đơn vị km. - Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bảng đồ. - Bài tập cần làm : 1; 2; 3 II. Chuẩn bị: Bản đồ Việt Nam; ti vi; SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : - Gọi HS ln bảng lm bi tập sau: Số ? 1 m = . . . dm 1 m = . . . cm - Nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu, ghi mục bài : HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài km - GV ghi bảng : +Ki-lô-mét là đơn vị đo độ dài + Ki-lô-mét viết tắt l km. - 1 kilômet có độ dài bằng 1000 mét. +Viết bảng: 1km = 1000 m - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGHĐ 2: Thực hành Bài 1: -Nêu yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét , củng cố kt... *Mở rộng quan hệ ngược xuôi các đơn vị Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc tên đường gấp khúc và đọc từng câu hỏi cho HS trả lời. + Quãng đường từ A đến B dài bao nhiêu kilômet? + Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài bao nhiêu kilômet? + Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài bao nhiêu ki-lô-mét? - GV nhận xét. Bài 3: - GV treo lược đồ như SGK, sau đó chỉ trên bản đồ giới thiệu: Quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 285 km. - Yêu cầu HS tự quan sát hình trong SGK và làm bài. - Gọi HS lên bảng chỉ lược đồ và đọc tên, đọc độ dài của các tuyến đường. - Nhận xét 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học - 2 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài ra giấy nháp. - HS theo dõi - HS đọc: + Kilômet kí hiệu là km. + 1km bằng 1000m. Bài 1: HS làm bảng con 1km = 1000m 1000m = 1km 1m = 10dm 10dm = 1m 1m =100 cm 10cm = 1dm Bài 2: + Quãng đường từ A đến B dài 23 km. + Quãng đường từ B đến D (đi qua C) dài 90km. + Quãng đường từ C đến A (đi qua B) dài 65km - Nhận xét. Bài 3 - Quan sát lược đồ. - HS lần lượt lên bảng, mỗi em tìm 1 tuyến đường. Hà Nội- Lạng Sơn: 169 km H Nội- Vinh: 308 km Vinh- Huế: 368 km TPHCM- Cần Thơ: 174 km TPHCM- C Mau: 528 km - Nhận xét, góp ý. T3+4.Tập đọc: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng toàn bài; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện; ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ. - Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (trả lời được các câu hỏi 1,3,4,5) - HS(K,G) trả lời được câu hỏi 2. II. Chuẩn bị - GV: Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : - Gọi 2 HS đọc bài và trả lời câu hỏi - Nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu,ghi mục bài : HĐ1:Luyện đọc * GV đọc mẫu. * Luyện đọc đoạn trước lớp. - Gọi HS đọc từng(lần1) đoạn kết hợp sữa lỗi phát âm - HD cách đọc ngắt nghỉ từng đoạn , luyện đọc đoạn (lần 2) -Luyện đọc đoạn trước lớp(lần3), kết hợp giải nghĩa từ * Đọc trong nhóm - Yêu cầu HS đọc nhóm đôi - Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. *Đọc cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài ? Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? - GV nhận xét. ?Bác Hồ hỏi các em HS những gì? (HSKG) -GV:Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. ? : Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? ?Tại sao Tộ không dám nhận kẹo Bác cho? ? : Tại sao Bác khen Tộ ngoan? - GV cho HS chọn câu đúng. HĐ3: Luyện đọc lại - Yêu cầu HS đọc phân vai. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - - 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi. - Theo dõi bài + HS nối tiếp nhau đọc kết hợp đọc từ khó. + HS luyện đọc cách ngắt nghỉ, - HS đọc từng đoạn (lần 2) - Thưa Bác./ hôm nay cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo của Bc.// (Giọng nhẹ, rụt rè) - Cháu biết nhận lỗi,/ thế là ngoan lắm! // Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.// (Giọng ân cần, động viên) - HS nêu nghĩa của từ SGK. +HS luyện đọc trong nhóm. - HS nhận xét bạn đọc trong nhóm và một số nhóm đọc lại - Thi đọc +1 HS đọc cả bài - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 để trả lời. + Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa - HS(K,G) : Các cháu có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo không? - Những ai ngoan sẽ được Bác chia kẹo. Ai không ngoan sẽ không được nhận kẹo của Bác. - Cả lớp đọc thầm đoạn 3 để trả lời. + Vì Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. + Vì Tộ mắc cỡ. + Vì Tộ biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi. + Vì Tộ chăm ngoan. - HS thi đọc theo vai (vai người dẫn chuyện, Bác Hồ, em bé, Tộ) - HS luyện đọc lại từng đoạn. Chiều thứ hai ngay 8 tháng 4 năm 2019 T2.Đức đức: BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1) I. Mục tiêu : - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. - HS(K,G) biết nhắc nhỡ bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích. II. Chuẩn bị : - GV: Phiếu thảo luận nhóm. - HS: Tranh ảnh về 1 con vật mà em thích. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : -GV đưa ra 2 tình huống giúp đỡ người khuyết tật, HS giải quyết tình huống đó. -GV nhận xét 2. Bài mới :Giới thiệu,ghi mục bài: HĐ1: Phân tích tình huống. -Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm: + Trên đường đi học Trung gặp 1 đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh 1 chúng gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo 2 cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay -Trong các cách trên cách nào là tốt nhất? Vì sao? *Kết luận: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. .HĐ2:Kể tên và nêu lợi ích của 1 số loài vật -Yêu cầu HS giới thiệu với cả lớp về con vật mà em đã chọn bằng cách cho cả lớp xem tranh hoặc ảnh về con vật đó, giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng HĐ3: Nhận xét hành vi. -Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt mếu (sai) và khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét hành vi của các bạn HS trong mỗi tình huống sau: + Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông đó. + Tình huống 2: Nhà Hằng nuôi 1 con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo 1 bát cơm thật ngon để nó ăn. + Tình huống 3: Nhà Hữu nuôi 1 con mèo và 1 con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ con mèo nhỏ bé, yếu đuối Hữu lại đánh cho con chó 1 trận nên thân. + Tình huống 4: Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây 2 cậu được vui chơi thoả mái. Hôm trước, khi chơi ở vườn thú 2 cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn. KL:.... 3. Củng cố – dặn dò : -Nhận xét tiết học.. -HS trả lời. -Bạn nhận xét. -Nghe và làm việc cá nhân. -Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau: + Mặc các bạn không quan tâm. + Đứng xem, hùa theo trò nghịch của các bạn. + Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa mà thả chú về với gà mẹ. -Cách thứ 3 là tốt nhất vì nếu Trung làm theo 2 cách đầu thì chú gà con sẽ chết. Chỉ có cách thứ 3 mới cứu được gà con. -1 số HS trình bày trước lớp. Sau mỗi lần có HS trình bày cả lớp đóng góp thêm những hiểu biết khác về con vật đó. -Nghe GV nêu tình huống và nhận xét bằng cách giơ tấm bìa, sau đó giải thích vì sao lại đồng ý hoặc không đồng ý với hành động của bạn HS trong tình huống đó. + Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi. + Hằng đã làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. + Hữu bảo vệ mèo là đúng nhưng bảo vệ bằng cách đánh chó lại là sai. + Tâm và Thắng làm thế là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng. T3. Tự nhiên và xã hội: NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT I.Mục tiêu -Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước. - Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối (thường đứng yên tại chỗ, có rễ, thân, lá, hoa), và con vật (di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh) - Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật. -Kỹ năng quan sát , tìm kiếm và xử lý các thông tin về cây cối và các con vật. -Kỹ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để bảo vệ cy6 cối và các con vật. -Kỹ năng hợp tác trong quá trình thực thiện nhiệm vụ. II. Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa trong SGK. Các tranh, ảnh về cây con do HS sưu tầm được. Giấy, hồ dán, băng dính. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Giới thiệu bài -GV giới thiệu: Các emđã biết rất nhiều về các loại cây, các loại con và nơi ở của chúng. Hôm nay cô cùng các em sẽ củng cố lại các kiến thức ấy qua bài học: Nhận biết cây cối và các con vật. 2. Bài mới a. Khám phá Nhận biết cây cối và các con vật. b. Kết nối Hoạt động 1: Nhận biết cây cối trong tranh vẽ * Bước 1: Hoạt động nhóm. -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau: Tên gọi. Nơi sống. Ích lợi. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. -Yêu cầu: Đại diện của nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả. -Kết luận: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí. * Bước 3: Hoạt động cả lớp. -Hỏi: Hãy quan sát các hình minh họa và cho biết: Với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rễ nằm ở đâu? -Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu? Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ * Bước 1: Hoạt động nhóm -Yêu cầu: Quan sát các tranh vẽ, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự sau: Tên gọi. Nơi sống. Ích lợi. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. -Yêu cầu nhóm làm nhanh nhất lên trình bày. -Kết luận : Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước. Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề * Bước 1: Hoạt động nhóm. -GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận -Yêu cầu: Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng. * Bước 2: Hoạt động cả lớp. -Yêu cầu: Gọi lần lượt từng nhóm trình bày. c.Thực hành Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật -Hỏi: Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng? 3. Củng cố, dặn dò -Yêu cầu HS nhắc lại những nơi cây cối và loài vật có thể sống. -Yêu cầu HS về nhà dán các tranh đã sưu tầm được theo chủ đề và tìm hiểu thêm về chúng. -Chuẩn bị: Mặt Trời. -Hát -HS lắng nghe. 1, 2 HS nhắc lại tên bài -HS thảo luận. -Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày. Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét và bổ sung. -Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất). -Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước). -HS thảo luận. -1 nhóm trình bày.Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. HS nghe, ghi nhớ. -HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm. -Hình thức thảo luận: HS dán các bức vẽ mà các em sưu tầm được vào phiếu. -Lần lượt các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. -Cá nhân HS giơ tay trả lời. – 2 HS) -Cá nhân HS trình bày. Sáng thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2019 T1.Kể chuyện: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn câu chuyện. - HS(K,G) biết kể lại cả câu chuyện (BT2). Kể lại được đoạn cuối theo lời của bạn Tộ (BT3). II. Chuẩn bị - GV: Bảng ghi sẵn gợi ý của từng đoạn. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -Kể lại chuyện “Những quả đào” - Nhận xét 2. Bài mới :Giới thiệu, ghi mục bài : HĐ1:lại từng đoạn truyện theo tranh +HD kể: Tranh 1 + Bức tranh vẽ cảnh gì? + Bác cùng các em thiếu nhi đi đâu? + Thái độ của các em nhỏ ra sao? Tranh 2 + Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? + Ở trong phòng họp, Bác và các cháu thiếu nhi đ nói chuyện gì? + Một bạn thiếu nhi đ cĩ ý kiến gì với Bác? Tranh 3 + Tranh vẽ Bác Hồ đang làm gì? + Vì sao cả lớp và cô giáo đều vui vẻ khi Bác chia kẹo cho Tộ? * Kể trong nhóm + GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm kể lại nội dung của một bức tranh trong nhóm. - Bước 2: Kể trước lớp + Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. + Nhận xét . HĐ2: Kể lại toàn bộ truyện (HSKG) - Yêu cầu HS tham gia thi kể. - Nhận xét. - Gọi HS lên kể toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét, . * Kể lại đoạn cuối câu chuyện theo lời của Tộ - Đóng vai Tộ, các em hãy kể lại đoạn cuối của câu chuyện. Vì mượn lời bạn Tộ để kể nên phải xưng là “tơi”. - Gọi 1 HS kh kể mẫu. - Nhận xét . 3. Củng cố – dặn dò : - Qua câu chuyện các em học tập bạn Tộ đức tính gì ? - Nhận xét tiết học. - 5 HS kể lại chuyện theo vai (người dẫn chuyện, ông, Xuân, Việt). + Bác Hồ tay dắt hai cháu thiếu nhi. + Bác cùng thiếu nhi đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa + Các em rất vui vẻ quây quanh Bác, ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ. + Bức tranh vẽ cảnh Bác, cô giáo và các cháu thiếu nhi ở trong phòng họp. + Bác hỏi các cháu chơi có vui không, ăn có no không, các cô có mắng phạt các cháu không, các cháu có thích ăn kẹo không? + Bạn có ý kiến ai ngoan thì được ăn kẹo, ai không ngoan thì không được ạ. + Bác xoa đầu và chia kẹo cho Tộ. + Vì Tộ đã dũng cảm, thật thà nhận lỗi. + HS kể trong nhóm. Khi HS kể, các em khác lắng nghe để nhận xét, góp ý và bổ sung cho bạn. + Mỗi nhóm 2 HS lên kể. - 3 đến 5 HS kể. -HS(K,G) kể lại toàn bộ câu chuyện. - Thật thật, dũng cảm. T2. Chính tả (Tập chép): AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Chp chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi toàn bài. - Làm được BT2a). II. Chuẩn bị: - GV: Bảng chép sẵn BT2a).bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : . -Yêu cầu HS viết bảng con: lấm tấm, chen lẫn, dãy phố, đêm - Nhận xét. 2. Bài mới :Giới thiệu , ghi mục bài : HĐ1: Hướng dẫn viết chính tả +HD tìm hiểu ND: - GV đọc đoạn viết. ? Đoạn văn kể về chuyện gì ? +HD viết đúng - Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết ntn? - Cuối mỗi câu có dấu gì? - Đọc các từ sau cho HS viết: Bác Hồ, quây quanh, hồng hào. +Viết bài -GV đọc cho HS viết bài , soát lỗi - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập : BT2a) Gọi 1 HS đọc yêu cầu - HS lên bảng làm, yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào VBT. - GV nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học - HS lần lượt lên bảng viết, còn lại viết bảng con - HS theo dõi bài + Đoạn văn kể về Bác Hồ đi thăm trại nhi đồng. + Chữ đầu câu: Một, Vừa, Ai Mắt. + Tên riêng: Bác, Bác Hồ. + Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào một ô. + Cuối mỗi câu có dấu chấm. - HS đọc viết các từ này vào bảng con. - HS nghe-viết theo yêu cầu. - HS đổi vở để chữa lỗi. BT2a) - Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào ô trống? - HS lần lượt lên bảng làm bài theo yêu cầu. cây trúc, chúc mừng; trở lại, che chở. T3.Toán: MI- LI-MÉT. I. Mục tiêu - Biết Mi-li-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mi-li-mét. - Biết được quan hệ giữa đơn vị mi-li-mét với xăng-ti-mét, mét. - Biết ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm, trong một số trường hợp đơn giản. - Bài tập cần làm 1, 2, 4. II. Chuẩn bị: - GV: Thước kẻ HS có chia vạch milimet. - HS: Thước kẻ có chia vạch milimet. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : . Điền dấu >, <, = thích hợp vo chỗ trống. 267km . . . 276km 324km . . . 322km 278km . . . 278km - Nhận xét ,củng cố kt.... 2. Bài mới :Giới thiệu,ghi mục bài: . HĐ1: Giới thiệu đơn vi đo độ dài mm - Yêu cầu HS quan sát thước cm, HS và tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi: ?Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau? - Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimet, milimet viết tắt là: mm - 10mm có độ dài bằng 1cm. + Viết bảng: 10mm = 1cm. Hỏi: 1 mét bằng bao nhiêu xăngtimet? - 1m bằng 100cm, 1cm bằng 10mm, từ đó ta nói 1m bằng 1000mm. + Viết bảng: 1m = 1000mm. - Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK. *Mở rộng qh qua lại của các đơn vị đo HĐ 2: Thực hành : Bài 1: - Yêu cầu HS tự làm bảng con - Yêu cầu HS đọc lại bài làm, sau khi đã hoàn thành. Bài 2: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và tự trả lời câu hỏi của bài. - Nhận xét Bài 4: - Tổ chức cho HS thực hành đo bằng thước để ước lượng. - Nhận xét 3.Củng cố – dặn dò : - 1cm = mm? ; 1m = mm? - Nhận xét tiết học. - HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bi ra giấy nháp. - Được chia thành 10 phần bằng nhau. - Cả lớp đọc milimet viết tắt là: mm. Cả lớp đọc: 10mm = 1cm. - 1m bằng 100cm. - Cả lớp đọc: 1m = 1000mm. Bài 1 - HS thực hiện theo yu cầu. 1cm = 10mm 10mm = 1cm 1m = 1000mm 5cm = 50mm 1000m m =1m 3cm = 30mm - Nhận xt Bài 2 - Đoạn MN = 60mm - Đoạn AB = 30mm - Đoạn CD = 70mm Bài 4 - HS đo và nêu kết quả. a/ 10mm b/ 2mm c/ 15cm. T4. Thủ công Bài : LÀM VÒNG ĐEO TAY ( tiết 2) I. Mục tiêu -Biết cách làm vòng đeo tay. Làm được vòng đeo tay. Các nan làm vòng đều nhau. Dán (nối) và gấp được các nan thành vòng đeo tay. Các nếp gấp phẳng thẳng, đều. -Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình. *Với HS khéo tay: Làm được vòng đeo tay. Các nan đều nhau .Các nếp gấp phẳng. Vòng đeo tay có màu sắc đẹp. II. Chuẩn bị +GV - Mẫu vòng đeo tay bằng giấy. - Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy, có hình minh họa. - Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. +HS - Giấy thủ công, vở. III. Hoạt động dạy và học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước làm vòng đeo tay. Nhận xét, đánh giá. Làm vòngđeo tay (tiết 1). 2 em lên bảng thực hiện các thao tác cắt dán. Nhận xét. 2. Bài mới : a)Giới thiệu bài. Làm vòng đeo tay (t2) Nghe – nhắc lại b)Hướng dẫn các hoạt động Hoạt động 1 : Cho HS nêu quy trình làm vòng đeo tay. Củng cố lại các bước gấp. Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2 : Dán nối các nan giấy. Bước 3 : Gấp các nan giấy. Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay . HS nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay. Bước 1 : Cắt thành các nan giấy. Bước 2 : Dán nối các nan giấy Bước 3 : Gấp các nan giấy. Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay. Hoạt động 2 : Thực hành. Tổ chức thực hành theo nhóm. Quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng. Thực hành làm vòng đeo tay theo nhóm. Nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh. Trưng bày sản phẩm 3. Nhận xét – Dặn dò. Nhận xét về tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS. Chiều Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2019 T1. Tập đọc CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng toàn bài, biết ngắt nhịp hợp lí; Bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung : Tình cảm đẹp đẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. (trả lời được câu hỏi 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối). - HS(K,G) thuộc được cả bài thơ và trả lời được câu hỏi 2. II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ. SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : . - GV gọi 3 em đọc và trả lời câu hỏi bài : Ai ngoan sẽ được thưởng. 2. Bài mới : Giới thiệu , ghi mục bài HĐ1: HD luyện đọc -GV đọc mẫu toàn bài thơ. -Giọng đọc: tình cảm thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảm xúc, tâm trạng bâng khuâng, ngẩn ngơ của bạn nhỏ. - Luyện đọc đoạn trước lớp. - Gọi HS đọc từng(lần1) đoạn kết hợp sữa lỗi phát âm - HD cách đọc ngắtnhịp thơ từng đoạn , luyện đọc đoạn (lần 2) -Luyện đọc đoạn trước lớp(lần3), kết hợp giải nghĩa từ * Đọc trong nhóm - Yêu cầu HS đọc nhóm đôi - Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. *Đọc cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài - Gọi 2 HS đọc toàn bài1 - Bạn đang ở đâu ? *GV: Ô Lâu là một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, khi đất nước ta còn bị giặc Mĩ chia làm hai miền thì vùng này bị địch tạm chiếm. - Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác? (HSKG) -Ở trong vùng tạm chiếm, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do. - Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu? - Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bc Hồ của bạn nhỏ? -Qua câu chuyện của một bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàn của thiếu nhi Miền nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác- vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. HĐ3: Học thuộc lòng bài thơ -Hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn và cả bài thơ. -GV xóa dần từng dòng thơ chỉ để lại những chữ đầu dòng. -Gọi HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bài thơ. 3. Củng cố – dặn dò: - Bạn nhỏ trong bài thơ như thế nào đối với Bác Hồ ? - Nhận xét tiết học. - 3 HS đọc và trả lời. - HS nghe đọc. + HS nối tiếp nhau đọc kết hợp đọc từ khó. bến, ngẩn ngơ, vầng trán. + HS luyện đọc cách ngắt nghỉ, - HS đọc từng đoạn (lần 2) - HS nêu nghĩa của từ SGK. +HS luyện đọc trong nhóm. - HS nhận xét bạn đọc trong nhóm và một số nhóm đọc lại - Thi đọc +1 HS đọc cả bài - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 để trả lời. - .... ở vùng địch tạm chiếm. - ... bến bến Ơ Lâu. - a) Sợ giặc phát hiện. b) Giặc cấm. - ... đôi má hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao. - ... giở xem ảnh Bác cất thầm bấy lâu, càng nhìn càng lại ngẩn ngơ, ôm hôn ảnh Bác mà ngờ Bác hôn. - ... Bạn nhỏ luôn mong nhớ Bác Hồ. - HS HTL theo HD GV. - HS thi đua đọc thuộc lòng. - ... mong nhơ Bác, mong muốn được gặp Bác. T2.Luyện Tiếng việt: LUYỆN ĐỌC AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu: - Đọc rõ ràng toàn bài; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện; ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ. - Hiểu nội dung : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. (trả lời được các câu hỏi 1,3,4,5) - HS(K,G) trả lời được câu hỏi 2. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới : Giới thiệu,ghi mục bài : HĐ1:Luyện đọc * GV đọc mẫu. * Luyện đọc đoạn trước lớp. - Gọi HS đọc từng(lần1) đoạn kết hợp sữa lỗi phát âm - HD cách đọc ngắt nghỉ từng đoạn , luyện đọc đoạn (lần 2) -Luyện đọc đoạn trước lớp(lần3), kết hợp giải nghĩa từ * Đọc trong nhóm - Yêu cầu HS đọc nhóm đôi - Thi đọc giữa các nhóm - Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. *Đọc cả bài HĐ2:Tìm hiểu bài ? Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng? - GV nhận xét. ?Bác Hồ hỏi các em HS những gì? (HSKG) -GV:Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn, ở, học tập thế nào. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi. Thiếu nhi phải thật thà, dũng cảm, xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. ? : Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai? ?Tại sao Tộ không dám nhận kẹo Bác cho? ? : Tại sao Bác khen Tộ ngoan? - GV cho HS chọn câu đúng. HĐ3: Luyện đọc lại - Yêu cầu HS đọc phân vai. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc bài và trả lời các câu hỏi. - Theo dõi bài + HS nối tiếp nhau đọc kết hợp đọc từ khó. + HS luyện đọc cách ngắt nghỉ, - HS đọc từng đoạn (lần 2) - Thưa Bác./ hôm nay cháu không vâng lời cô.// Cháu chưa ngoan/ nên không được ăn kẹo của Bc.// (Giọng nhẹ, rụt rè) - Cháu biết nhận lỗi,/ thế là ngoan lắm! // Cháu vẫn được phần kẹo như các bạn khác.// (Giọng ân cần, động viên) - HS nêu nghĩa của từ SGK. +HS luyện đọc trong nhóm. - HS nhận xét bạn đọc trong nhóm và một số nhóm đọc lại - Thi đọc +1 HS đọc cả bài - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 để trả lời. + Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa - HS(K,G) : Các cháu có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo không? - Những ai ngoan sẽ được Bác chia kẹo. Ai không ngoan sẽ không được nhận kẹo của Bác. - Cả lớp đọc thầm đoạn 3 để trả lời. + Vì Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô. + Vì Tộ mắc cỡ. + Vì Tộ biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi. + Vì Tộ chăm ngoan. - HS thi đọc theo vai (vai người dẫn chuyện, Bác Hồ, em bé, Tộ) - HS luyện đọc lại từng đoạn. T3. HĐNGLL-GDKNS TÔN TRỌNG MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH Sáng Thứ tư, ngày 10 tháng 4 năm 2019 T1.Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ I. Mục tiêu: - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác(BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2). - Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn(BT3). II. Chuẩn bị - GV: Bút dạ và 4 tờ giấy to. - HS: VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : -Gọi 3 HS lên viết các từ chỉ các bộ phận của cây và các từ dùng để tả từng bộ phận. -Gọi 2 HS dưới lớp thực hiện hỏi đáp có cụm từ “Để làm gì?” - Nhận xét 2. Bài mới :Giới thiệu , ghi mục bài Hướng dẫn làm bài Bài 1 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. -Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm nhận 1 tờ giấy và bút dạ và yêu cầu: + Nhóm 1, 2 tìm từ theo yêu cầu a. + Nhóm 3, 4 tìm từ theo yêu cầu b. -Sau 5 phút thảo luận, gọi các nhóm lên trình bày kết quả hoạt động. - Nhận xét, chốt lại các từ đúng. Tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng, hay. Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập -Từng cặp HS thực hành hỏi đáp -cả lớp và GV nhận xét Bài 3 -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Cho HS quan sát và tự đặt câu. -Gọi HS trình bày bài làm của mình. GV có thể ghi bảng các câu hay. Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt. 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học Ví dụ: HS 1: Thân cây: khẳng khiu, sần sùi, HS 2: Lá cây: xanh mướt, HS 3: Hoa: thơm ngát, tươi sắc, HS 1: Cậu đến trường để làm gì? HS 2: Tớ đến trường để học tập và vui chơi cùng bạn bè. Bài 1 -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK. -Nhận đồ dùng và hoạt động nhóm. -Đại diện các nhóm lên dán giấy trên bảng, sau đó đọc to các từ tìm được. Ví dụ: a) yêu, thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo, b) kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương, Bài 2 -Đọc yêu cầu trong SGK. - VD: a/ Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam. Khi còn sống, tết trung thu nào Bác Hồ cũng gửi thư cho các thiếu nhi mà Bác vô vàn yêu quý. Bài 3 - Đọc yêu cầu trong SGK. - HS làm bài cá nhân. -Tranh 1: Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác. -Tranh 2: Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ./ Các bạn thiếu nhi kính cẩn dâng hoa trước tượng Bác Hồ. -Tranh 3: Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây. T2. Toán: LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam gic theo đơn vị cm hoặc mm. - Bài tập cần làm 1, 2, 4 II. Chuẩn bị: - GV: Thước có chia vạch milimet. Hình vẽ bi tập 4. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS lên bảng :Số? 1cm = . . . mm 1000mm = . . . m 1m = . . . mm 10mm = . . . cm 5cm = . . . mm 3cm = . . . mm. - Chữa bài , củng cố kt.. 2. Bài mới :Giới thiệu, ghi mục bài : HĐ1: Hướng dẫn luyện tập. Bài 1: -Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm -Yêu cầu HS làm bài, chữa bài củng cố kt... ?Các phép tính trong bài tập có gì khác? Khi thực hiện phép tính với các số đo ta làm ntn? Bài 2: Gọi 1 HS đọc đề bài. Vẽ sơ đồ đường đi cần tìm độ dài lên bảng như sau: 18km 12km Nhà Thành phố Thị xã Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài. Chữa bài,. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. HD học sinh yếu -Bác thợ may dùng tất cả bao nhiêu mét vải? -15m vải may được mấy bộ quần áo? -Em hiểu may 5 bộ quần áo giống như nhau nghĩa là thế nào? -Vậy làm thế nào để tính được 1 bộ quần áo may hết bao nhiêu mét vải? -Vậy ta chọn ý nào? -Yêu cầu HS làm bài , chữa bài đúng Bài 4: -Yêu cầu HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, cách tính chu vi của một hình tam giác, sau đó yêu cầu HS tự làm tiếp bài. - Chữa bài , củng cố cách tính chu vi 3. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm ra giấy nháp. 1cm = 100 mm 1000mm = 1m 1m = 1000mm 10mm= 1cm 5cm = 50mm 3cm = 30mm Bài 1 - Ta thực hiện bình thường sau đó ghép tên đơn vị vào kết quả tính. 13m + 15m = 28m 66km – 24km = 42km 23mm + 42mm = 65mm Bài 2 Bài giải. Người đó đ đi số kilômet là: 18 + 12 = 30 (km) Đáp số: 30km. Bài 3 - Dùng tất cả 15m vải. -May được 5 bộ quần áo như nhau. -Nghĩa là số mét vải để may mỗi bộ quần áo bằng nhau. -Thực hiện php chia 15m:5=3m -Chọn ý C Bài 4 + Các cạnh của hình tam gic l: AB = 3cm, BC = 4cm, CA = 5cm Bài giải Chu vi của hình tam gic l: 3 + 4 + 5 = 12 (cm) Đáp số: 12cm Chiều thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2019 T1.Toán: VIẾT SỐ THÀNH CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ. I. MỤC TIÊU: - Biết viết số có ba chữ số thành tổng của số trăm, số chục, số đơn vị và ngược lại. - Bài tập cần làm : 1; 2; 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung của bi tập 1, 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : 2. Bài cũ : - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: Số? a) 220, 221, . . ., . . .,224, . . ., . . , . . ,228, 229. b) 551, 552, . . ., . . ., . . ., . . , . . .,558,559, . . . c) 991, . . ., . . ., . . .,995, . . , . . , . . ., . . , 1000. -Chữa bài 3. Bài mới : - Giới thiệu : Hoạt động 1: Hướng dẫn và viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. -Viết lên bảng số 375 và hỏi: Số 375 gồm mấy trăm, chục, đơn vị? -Dựa vào việc phân tích số 375 thành các trăm, chục, đơn vị như trên, ta có thể viết số này thành tổng như sau: 375 = 300 + 70 + 5 -Hỏi: 300 là giá trị của hàng trăm trong số 375? - 70 là giá trị của hàng chục trong số 375? - 5 là giá trị của hàng đơn vị, việc viết số 375 thành tổng các trăm, chục, đơn vị chính là phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - Yêu cầu HS phân tích cc số 456, 764, 893, 703,820 thành tổng các trăm, chục, đơn vị. -Nêu: Với các số hàng đơn vị bằng 0 ta không cần
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_2_tuan_30.docx