Giáo án Khối 2 - Tuần 29 - Năm học 2019-2020

Giáo án Khối 2 - Tuần 29 - Năm học 2019-2020

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Bước đầu biết kể tóm tắt nội dung mỗi đoạn truyện bằng 1 cụm từ hoặc 1 câu

- Biết kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào lời tóm tắt.

- Mở rộng: Biết cùng bạn phân vai, dựng lại toàn bộ câu chuyện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ chép nội dung tót tắt 4 đoạn của câu chuỵên.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. phương pháp: Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu.

2. Hình thức tổ chức: Cá nhân, tổ, nhóm.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1- Bài cũ: 3 GV tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Kho báu và trả lời câu hỏi.

- GVnhận xét tuyên dương

2- Dạy bài mới:

2.1- Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của bài.

2.2- Hướng dẫn kể chuyện:

Hoạt động 1: Tót tắt nội dung từng đoạn của câu chuyện:

- HS: đọc y/c của bài, đọc cả mẫu.

- HS: làm bài ra giấy nháp, GV tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.

- GV: chốt lại các ý.

Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào nội dung tóm tắt:

- HS tập kể từng đoạn trong nhóm, đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.

- GV: tổ chức cho HS tự phân vai dựng lại câu chuyện.

- GV: nhận xét và khen ngợi.

3. Củng cố dặn dò:

- Giáo viên nhận xét tiết học.

 

doc 17 trang huongadn91 3720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khối 2 - Tuần 29 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch bµi hoc - tuÇn 29
N¨m häc: 2018-2019 
Tõ ngµy 8/ 4/ 2019 ®Õn ngµy 12 / 4/ 2019 )
Thø
ngµy
TiÕt thø
M«n häc
TiÕt
PPCT
Tªn bµi d¹y
Ghi chó
Hai
1
Chµo cê
29
Sinh hoạt tập thể
2
TËp ®äc
85
Những quả đào (t1)
3
TËp ®äc
86
Những quả đào (t2)
4
To¸n
141
Các số từ 111 đến 200
5
§¹o ®øc
29
Giúp đỡ người khuyết tật(t2)
Ba
1
ThÓ dôc
58
Bài 57
2
ThÓ dôc
58
Bài 58
3
To¸n
142
Các số có 3 chữ số
4
KÓ chuyÖn 
29
Những quả đào 
5
Tư
1
To¸n 
87
So sánh các số có 3 chữ số
2
Âm nhạc 
29
Bài 29
3
ChÝnh t¶
57
TC: Những quả đào 
4
TËp ®äc
143
Cây đa quê hương
5
TNXH
29
Một số loài vất sống dưới nước
N¨m
1
To¸n
144
Luyện tập
2
Mĩ thuật
29
Tiết 29
3
LT &C
29
Từ ngữ về cây cối. CH: để làm gì?
4
Tập viết
29
Chữ hoa A (kiểu 2)
5
S¸u
1
To¸n
145
Mét
2
ChÝnh t¶
58
NV: Hoa phượng
3
TËp lµm v¨n
29
Đáp lời chia vui. Nghe trả lời câu hỏi.
4
Thủ công
29
Làm đeo tay(t1)vòng 
5
SHL
Sinh hoạt lớp
Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2019
Chào cờ
Sinh hoạt tập thể
Tập đọc
 NHỮNG QUẢ ĐÀO
 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu nội dung của câu chuyện: Nhờ những quả đào, ông biết tính nết các cháu. Ông ngợi khen các cháu biết nhường quả đào cho bạn, khi bạn ốm.
- Tự nhận thức. Xác định giá trị bản thân. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Tranh minh hoạ trong SGK. 
- HS: SGK
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1:
1- Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc lòng bài cây dừa và trả lời câu hỏi về nội dung bài
2 - Bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: Cho học sinh xem tranh minh họa SGK GV giới thiệu bài.
2.2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc 
- Đọc câu: Theo hình thức nối tiếp, GV kết hợp sửa những từ HS đọc sai:, ngon, giỏi, lòng...
- Đọc đoạn: Chia bài thành 4 đoạn. Hình thức nối tiếp (khoảng 2 lượt bài).
- HS đọc các từ chú giải trong bài và giáo viên giải nghĩa thêm: nhân hậu (thương người, đối xử có tình nghĩa với mọi người).
- HS đọc theo cặp (nhóm) học sinh đọc giúp đỡ học sinh đọc .
Tiết 2:
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV chia thành các nhóm đọc thầm truyện, trao đổi, thảo luận, trả lời 4 câu hỏi. Đại diện nhóm lên trả lời: 
- HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét chốt lại.
Câu 1: Ông dành những quả đào cho vợ và 3 đứa cháu nhỏ.
Câu 2: Xuân đem hạt trồng, Vân ăn hết rồi vứt hạt đi 
Câu 3: Ông nói mai sau Xuân sẽ là người làm vườn giỏi 
Câu 4: Cho học sinh tuỳ chọn nhân vật mình thích.
- HS: đọc lại toàn bài.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Cho các nhóm thi luyện đọc lại toàn bài.
- HS: luyện đọc hay, đọc đúng lời người kể và lời nhân vật. 
3. Củng cố dặn dò: Giáo viên nhắc lại nội dung bài. Nhận xét tiết học dặn dò tiết sau.
Toán
 CÁC SỐ TỪ 111 ĐẾN 200
I MỤC TIÊU: Giúp HS: 
- Nhận biết được các số từ 111 đến 200. 
- Biết cách đọc, viết các số từ 111 đến 200. Biết cách so sánh các số từ 111 đến 200. Biết thứ tự các số từ 111 đến 200.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2a, bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, các hình chữ nhật.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: - 3 hs lên bảng GV đưa ra cho hs so sánh các số từ 101 đến 110. 
 - GV nhận xét .
2- Bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp vào bài - Ghi đầu bài lên bảng.
2.2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Đọc và viét các số từ 111 đến 200: 
- GV nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày như SGK.
- Gọi HS xác định số trăm, số chục, số đơn vị. GV nêu cách đọc số HS đọc theo GV
- GV đưa ra một số khác cho HS làm tương tự.
- HS nhận xét số.
Hoạt động 2: Thực hành: 
Bài 1: - GV cho HS chép bài tập vào vở, tự điền theo mẫu.
Mẫu: 110 một trăm mười
một trăm mười một 
117 ...
KL: Biết cách đọc, viết các số từ 111 đến 200.
Bài 2: - GV cho HS vẽ tia số và viết các số vào vở gọi HS lên bảng làm.
 a)
 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120
- Tương tự với các tia số khác.
- Cả lớp, GV nhận xét.
KL: Biết thứ tự các số từ 111 đến 200.
Bài 3: HS tự làm vào vở; giáo viên gọi 1 vài HS so sánh điền dấu =.
 123...124 120...152
 129...120 186...186
 .........
 - GV và cả lớp nhận xét.
KL: Biết cách so sánh các số từ 111 đến 200.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
Đạo đức.
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (T2)
I. MỤC TIÊU :
 - Biết: Mọi người cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật.
 - Nêu được một số hành động việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật.
 - Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
 - Không đồng tình với những thái độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật.
 * GDHS các kĩ năng:
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với người khuyết tật.
 - Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp trong các tình huống liên quan đến người khuyết tật.
 - Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giúp đỡ người khuyết tật ở địa phương.
* GD đạo đức Bác Hồ: Biết thể hiện những việc làm tốt của bản thân trong cách đối sử với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Vở bài tập đạo đức.
Sách đạo đức Bác Hồ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
 1. Bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh .
 2. Nội dung bài mới :
 * Hoạt động 1 : Xử lý tình huống:
 a. Mục tiêu: Giúp học sinh biết lựa chọn cách ứng xử để giúp đỡ người khuyết tật.
 b. Tiến hành: - Giáo viên nêu tình huống, học sinh thảo luận
+ Bài 4: Nếu em là bạn Thủy trong tình huống dưới đây em sẽ làm gì ? Vì sao?
- Đi học về đến đầu làng thì Thủy và Quân gặp một người bị hỏng mắt. Thủy chào:''Chúng cháu chào chú ạ!''.Người đó bảo: '' Chú chào các cháu. Nhờ các cháu đưa giúp chú đến nhà ông Tuấn ''. Quân liền bảo Thủy: ''Về nhanh để xem phim hoạt hình, cậu ạ!''
- HS thảo luận đưa ra cách xử lý tình huống trên
 - Đại diện các nhóm trình bày. Giáo viên kết luận: Sẽ khuyên bạn đưa chú về tới nhà ông Tuấn rồi mới về nhà xem hoạt hình sau.
Bài 5: Học sinh làm bài vào vở bài tập đạo đức để nêu những việc đã làm và sẽ làm để giúp đỡ người khuyết tật . Hs nêu sau khi làm xong bài cả lớp nhận xét , Gv kết hợp cho Hs thảo luận nhóm đôi Câu 4( Sách đạo đức bác Hồ) 
- Câu 4(SĐĐ Bác Hồ):Kể tên những việc nên làm để thể hiện sự quý trong với mọi người xung quanh. 
+ Kết luận : Người khuyết tật đã bị thiệt thòi không thể như bao người khác được. vậy chúng ta phải biết giúp đỡ, đối xử công bằng,cảm thông, với người khuyết tật và mọi người xung quanh.
 * Hoạt động 2 : Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật:
 a. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố, khắc sâu bài học về cách cư xử đối với người khuyết tật.
 b. Tiến hành: Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
 - Học sinh trình bày tư liệu, cho học sinh thảo luận
 - Giáo viên kết luận
 3. Củng cố dặn dò: 
- Giáo viên nhận xét tiết học . 
Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2019
Thể dục 2 tiết
Cô Nhung soạn và thực hiện
Toán
CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 
- Nhận biết được các số có 3 chữ số, biết cách đọc, viết chúng; Nhận biết số có ba chữ số gồm số trăm, số chục, số đơn vị.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Các tấm bìa hình vuông, hình chữ nhật, SGV, SGK
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp: Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức: Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: 
2- Bài mới: 
 2.1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp vào bài.
 2.2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Đọc và viết số từ 111 đến 200: 
- GV: nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày trên bảng như SGK
- Gọi HS xác định số trăm, số chục, số ĐV. GV nêu cách đọc số HS đọc theo GV.
- GV đưa ra một số khác cho HS làm tương tự.
- HS nhận xét số.
Hoạt động 2: Thực hành: 
Bài 1: 
- GV nêu vấn đề, viết các bài tập lên bảng, chỉ vào từng số cho HS đọc. GV nhận xét
KL: Nhận biết được các số có 3 chữ số.
Bài 3: Viết số (theo mẫu) 
 - Tổ chức cho học sinh làm bài tập vào vở.
 - GV kiểm tra và nhận xét các nhóm làm.
KL: Biết cách đọc, viết các số có 3 chữ số.
3. Củng cố dặn dò:
 - Giáo viên nhận xét tiết học.
Kể chuyện
NHỮNG QUẢ ĐÀO
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Bước đầu biết kể tóm tắt nội dung mỗi đoạn truyện bằng 1 cụm từ hoặc 1 câu
- Biết kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào lời tóm tắt.
- Mở rộng: Biết cùng bạn phân vai, dựng lại toàn bộ câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ chép nội dung tót tắt 4 đoạn của câu chuỵên.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp: Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu..
2. Hình thức tổ chức: Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: 3 GV tiếp nối nhau kể lại câu chuyện Kho báu và trả lời câu hỏi.
- GVnhận xét tuyên dương
2- Dạy bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của bài.
2.2- Hướng dẫn kể chuyện: 
Hoạt động 1: Tót tắt nội dung từng đoạn của câu chuyện: 
- HS: đọc y/c của bài, đọc cả mẫu.
- HS: làm bài ra giấy nháp, GV tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
- GV: chốt lại các ý. 
Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào nội dung tóm tắt: 
- HS tập kể từng đoạn trong nhóm, đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.
- GV: tổ chức cho HS tự phân vai dựng lại câu chuyện.
- GV: nhận xét và khen ngợi.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 10 tháng 4 năm 2019
Toán
SO SÁNH CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 
- Biết sử dụng cấu tạo thập phân của số và giá trị theo vị trí của các chữ số trong một số để so sánh các số có 3 chữ số; nhận biết thứ tự các số (không quá 1000).
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2a, bài 3 dòng 1
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: các hình vuông to, các hình vuông nhỏ SGV, SGK. Tờ giấy to ghi sẵn dãy số.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: - 3 HS lên bảng, GV đọc cho các viết các số có 3 chữ số.
 - Giáo viên nhận xét tuyên dương.
2- Bài mới: 
Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Ôn lại cách đọc và viết số có 3 chữ số.
- GV: treo lên bảng các dãy số viết sẵn và cho HS đọc các số đó.
- HS: các số đó vào bảng con theo lời đọc của GV.
- GV: kiểm tra và nhận xét.
Hoạt động 2: So sánh các số.
- GV: viết bảng 2 số yêu cầu học sinh so sánh, hướng dẫn HS cách so sánh.
- Cho HS nhận xét các số và so sánh các số đó.
- GV kết luận: Ta so sánh ở hàng trăm, nếu hàng trăm bằng nhau thì ta lại so sánh đến hàng chục, hàng đơn vị.
Hoạt động 3: Thực hành: 
Bài 1: Điền dấu =
 - HS làm bài vào vở, 1 số HS lên bảng chữa bài.
 - GV và cả lớp nhận xét.
KL: So sánh được các số có ba chữ số.
Bài 2: Tìm số lớn nhất trong các số
- GV viết dãy số lên bảng cho HS lên bảng khoanh vào số lớn nhất.
- Cả lớp. GV nhận xét. 
KL: Biết so sánh tìm được số lớn nhất trong một nhóm số.
Bài 3: Điền số 
 - Cả lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng điền
 - Cả lớp và GV nhận xét.
KL: Củng cố về thứ tự các số có ba chữ số.
3. Củng cố dặn dò:
: Giáo viên nhận xét tiết học.
Âm nhạc
Cô Duyên soạn và thực hiện
Chính tả
Tập chép: NHỮNG QUẢ ĐÀO
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn hình thức bài văn ngắn.
- Làm được bài tập 2a.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Bảng phụ viết nội dung đoạn văn cần chép.
- Bảng phụ viết nội dung BT2.VBT. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: - 3, 4 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các tiếng: giếng sâu, xâu kim 
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
2- Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài: Giáo viên nêu MĐYC tiết học.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép: 
- HS đọc đoạn chép trên bảng 1 lần, 2 HS nhìn bảng đọc lại. 
- Hướng dẫn HS nhận xét: 
*Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? vì sao viết hoa ?.
- Cho HS viết vào bảng con các từ khó dễ viết sai.
- HS nhìn bảng viết bài vào vở. 
GV nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả: 
Bài 2 a:
- 2 HS đọc yêu cầu của bài và lên bảng làm, cả lớp làm vào bảng con.
- Cả lớp và GV nhận xét sửa sai.
Lời giải: sổ, sáo, sổ, sân, xồ, xoan.
3. Củng cố dặn dò:
 - Giáo viên nhận xét tiết học.
Tập đọc
CÂY ĐA QUÊ HƯƠNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ. 
- Hiểu nội dung bài: Bài văn tả vẻ đẹp của cây đa quê hương, thể hiện tình yêu của tác giả với quê hương.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - GV: + Tranh minh hoạ SGK.
 - HS: SGK
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Kiểm tra bài cũ: 2-3 học sinh đọc lại truyện “Những quả đào”, trả lời các câu hỏi gắn với nội dung bài đọc. 
 - Giáo viên nhận xét tuyên dương.
2 - Bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu qua tranh minh hoạ. Ghi bảng. 
2.2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc 
- Đọc từng câu: Theo hình thức tiếp nối, mỗi HS một câu, GV sửa những từ HS đọc sai: nhau, chót vót, nói,...
- HS: hướng dẫn HS đọc những câu khó. 
b. Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS chia đoạn:
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài lần 1.
- HD HS đọc các câu dài (Bảng phụ).
- 3 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. GV nhận xét.
- Cho HS đọc các từ ngữ chú giải trong bài.HS đọc theo cặp HS đọc giúp đỡ HS đọc .
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. 
- HS đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoạn; câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK.
Câu 1: Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu 
Câu 2: Thân cây: là 1 toà cổ kính 
Câu 4: Ngồi hóng mát ở gốc đa, tác giả thấy lúa vàng gợn sóng..
- HS suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của mình.
- Sau mỗi lần HS trả lời GV nhận xét.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại: 
- GV: tổ chức cho HS luyện đọc toàn bài.
- HS: luyện đọc hay; HS luyện đọc đúng, đọc trơn.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Tự nhiên và xã hội
MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I.MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết: 
 - Nêu được tên và lợi ích của một số động vật sống dưới nước đối với con người.
*Mở rộng: Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước (bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu).
- KN quan sát, tìm kiếm và xử lý thông tin về động vật dưới nước. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 60, 61.Các loại vật sống sông hồ và biển.
- HS: SGK, VBT
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Giới thiệu bài: - GV giới thiệu trực tiếp vào bài.
2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
- Làm việc theo cặp.
- HS quan sát trả lời câu hỏi SGK: Chỉ và nói tên vật có trong hình.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu. GV giúp đỡ các nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp, GV nhận xét kết luận: Có rất nhiều loài vật sống dưới nước, trong đó có những loài vật sống ở nước mặn(biển), có những loài vật sống ở nước ngọt(ao, hồ, sông,...).Muốn cho các loài vật sống dưới nước tồn tại và phát triển chúng ta cần giữ sạch nguồn nước.
Hoạt động 2: Làm việc với tranh ảnh loài vật sống dưới nước sưu tầm được: 
- Cho HS quan sát tranh ảnh các loài vật sống dưới nước mà mình sưu tầm được, (phân loại).
 - HS các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình sau đó đi xem sản phẩm của nhóm khác và đánh giá sản phẩm lẫn nhau.
3. Củng cố dặn dò:
: - Giáo viên nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2019
Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: 
- Giúp học sinh: 
- Biết cách đọc, viết các số có 3 chữ số. Biết so sánh các số có ba chữ số.
- Biết sắp xếp các số có đến ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2a, b, bài 3 cột 1, bài 4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Bộ lắp ghép hình của GV và HS.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Bài cũ: - 3 HS lên bảng HS đưa ra cho HS so sánh các số có 3 chữ số. 
- GV nhận xét tuyên dương
 2. Bài mới: 
 2.1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp vào bài - Ghi đầu bài lên bảng.
 2.2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Ôn lại cách so sánh số có 3 chữ số: 
- GV viết bài tập so sánh các số 567 và 569 yêu cầu HS nêu cách so sánh các số.
- GV kiểm tra và nhận xét.
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1: - HS tự làm bài vào vở điền các số thích hợp vào chỗ trống. GV theo dõi giúp đỡ các HS .
 - Cả lớp đọc lại các số trong bảng, GV nhận xét.
KL: Biết cách đọc, viết các số có 3 chữ số.
Bài 2: Số? 
 - Học làm bài vào vở, 1 số lên bảng chữa bài.
 - Cả lớp, GV nhận xét.
KL: Biết viết theo thứ tự tròn trăm, tròn chục, đơn vị của các số có ba chữ số.
Bài 3: HS tự làm vào vở; GV gọi 1 vài HS so sánh.
- GV và cả lớp nhận xét.
KL: Biết so sánh các số có ba chữ số.
Bài 4: HS làm bài vào vở, 1 số HS viết kết quả lên bảng.
- Cả lớp và GV nhận xét.
KL: Biết sắp xếp các số có đến ba chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
3. Củng cố dặn dò:
 - Giáo viên nhận xét tiết học. 
Mĩ thuật 
Cô Thanh soạn và thực hiện
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI. CÂU HỎI ĐỂ LÀM GÌ?
 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Nêu được một số từ ngữ chỉ cây cối.
- Dựa theo tranh biết đặt và trả lời câu hỏi với cụm từ Để làm gì?
- GD ý thức bảo vệ MT thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Tranh minh hoạ các loài cây ăn quả chụp rõ các bộ phận của cây.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Kiểm tra bài cũ: 
- 2 HS lên bảng viết tên các loài cây ăn quả, cây lương thực.
- Cả lớp, GV nhận xét.
2- Bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: Giáo viên nêu MĐ, YC tiết học.
2.2- Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài tập 1:
- HS đọc thành tiếng yêu cầu GV gắn lên bảng tranh ảnh 3, 4 loài cây ăn quả để học sinh quan sát.
- 1, 2 HS lên bảng nêu tên các loài cây đó, chỉ các bộ phận của cây. Cả lớp, GVNX.
Lời giải: Rễ, gốc, thân, cành, lá, ngọn, hoa, quả.
Bài tập 2:
- HS nêu y/c, GV chia lớp thành các nhóm, phát giấy và bút dạ cho các nhóm làm.
- Đại diện dán bài lên bảng. Cả lớp, GV nhận xét. 
VD: Rễ cây-dài, ngoằn ngoèo, uốn lượn...
Bài tập 3: 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, nhiều HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét.
VD: Bạn nhỏ tưới nước cho cây để làm gì ?
3. Củng cố dặn dò:
: Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
Tập viết
CHỮ HOA A (kiểu 2)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Viết đúng chữ hoa A- kiểu 2 (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Ao (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ao liền ruộng cả (3 lần).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Giáo viên: - Mẫu chữ a kiểu 2 đặt trong khung chữ. Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li: Ao liền ruộng cả.
- Học sinh: Vở tập viết.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- Cho HS quan sát mẫu chữ A nhận xét về độ cao, số nét (Cao 5 ly, gồm 2 nét).
- GV hướng dẫn cách viết.
- GV: viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc cách viết.
- Hướng dẫn HS viết chữ A trên bảng con.
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.
- 1, 2 HS đọc cụm từ ứng dụng: Ao liền ruộng cả.
 Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng: ý nói giàu có (ở vùng thôn quê).
- Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ. 
- Cho HS viết vào bảng con chữ: Ao.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
 - Cho HS viết vào vở GV theo dõi giúp đỡ những em viết .
3. Củng cố dặn dò:
 - Nhận xét tiết học, nhắc nhở học sinh về nhà luyện viết.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2019
Toán
MÉT
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 
 - Nhận biết Mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mét.
- Biết được quan hệ đơn vị mét với đơn vị độ dài: đề-xi-mét, xăng-ti-mét.
- Biết làm các phép tính với số có kèm đơn vị đo độ dài mét Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản. 
- Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Thước mét với các loại vạch chia thành từng cm.
 - Một sợi dây dài khoảng 3m.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Bài cũ: - Hãy chỉ ra trên giấy các đoạn thẳng có độ dài 1 cm, 1 dm.
 - Hãy vẽ ra trên giấy các đoạn thẳng có độ dài 1 cm, 1 dm.
 - Hãy chỉ ra trên trong thực tế các đoạn thẳng có độ dài khoảng 1 cm, 1 dm.
 - GV nhận xét tuyên dương.
2- Bài mới: 
2.1- Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu trực tiếp vào bài. 
2. 2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài mét (m) và thước mét: 
 a, GV hướng dẫn HS quan sát thước mét (có vạch chia từ 0 - 100) và giới thiệu: Độ dài từ 0 - 100 là 1mét. GV vẽ lên bảng một đoạn thẳng 1 mét. Viết tắt mét là: m.
 - GV y/c HS lên bảng dùng thước mét để đo đoạn thẳng trên bảng.
 - GV hỏi: đoạn thẳng trên bảng là mấy dm ? (10 dm).
 - GV viết lên bảng: 10 dm = 1m; 1m = 10 dm.
b, Gọi học sinh quan sát trên vạch thước và trả lời: Một mét dài bằng 100 cm.
 - GV khẳng định và viết: 1m = 100cm
 - HS nhắc lại: 1m = 10 dm; 1m = 100cm.
 - GV? Độ dài 1m được tính từ vạch nào của thước? (tính từ vạch 0 đến vạch 100).
c, Giáo viên y/c HS xem tranh trong SGK.
Hoạt động 2: Thực hành: 
Bài 1: Số? 
 - HS vận dụng mối quan hệ giữa dm, cm, m để làm bài tập 1.
KL: Biết được quan hệ đơn vị mét với đơn vị độ dài: đề-xi-mét, xăng-ti-mét.
Bài 2: Tính
 - GV cho HS vào vở gọi HS lên bảng chữa bài. 
 - Cả lớp, GV nhận xét và sửa sai nếu cần.
KL: Biết làm các phép tính với số có kèm đơn vị đo độ dài mét.
Bài 4: Viết cm hoặc m vào chỗ chấm thích hợp: 
 - Y/c HS ước lượng và dự đoán độ dài của các đối tượng hoặc đồ vật trong thực tế rồi làm bài, giáo viên giúp học sinh nắm chắc các đơn vị đo thường dùng đối với các loại đối tượng, sự vật để tránh mắc sai lầm.
 - Cả lớp và GVnhận xét.
KL: Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản. 
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
Chính tả
Nghe viết: HOA PHƯỢNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
 - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
 - Làm được bài tập 2a.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Bảng con.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu.
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: - GV kiểm tra 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ có âm đầu s/x như: xâu kim; chim sâu; củ sâm; xâm lược; GV nhận xét.
2- Bài mới: 
+ Giới thiệu bài: - GV nêu MĐYC của tiết học.
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết: 
- GV: đọc đoạn thơ 1 lần; 2 HS đọc lại, lớp nhận xét.
- Hướng dẫn HS về nội dung đoạn thơ.
- HS viết bảng con từ dễ viết sai: lấm tấm, lửa thẩm, rừng rực, 
- GV đọc HS viết bài vào vở. 
 Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. 
Bài 2 a: 
- Tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm, mời 2 nhóm lên bảng làm bài theo cách thi tiếp sức.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải: xám xịt, sà xuống, sát tận, xơ xác, sầm sập, loảng xoảng, sủi bọt, xi măng.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học. 
Tập làm văn
ĐÁP LỜI CHIA VUI. NGHE TRẢ LỜI CÂU HỎI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
- Biết đáp lại lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể. 
- Nghe GV kể, trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
- Giao tiếp: ứng xử có văn hóa. Lắng nghe tích cực.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 - Tranh minh hoạ BT1; tranh minh hoạ truyện trong SGK.
 - Một bó hoa giấy để học sinh thực hành.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu.
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: 2 cặp HS đóng vai nói lời chia vui (chúc mừng) em kia đáp lại lời đồng ý (theo tình huống các em tự nghĩ ra).
 - GV: nhận xét tuyên dương.
2 - Bài mới: 
1- Giới thiệu bài: - GV nêu MĐ, YC của tiết học.
2- Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV: Mời 2 HS thực hành nói lời chia vui- lời đáp lại (theo tình huống a).
- HS 1 cầm bó hoa trao cho HS 2 nói chúc mừng bạn tròn 8 tuổi./ Chúc mừng sinh nhật bạn. Mong bạn vui vẻ và học giỏi; 
- HS 2 nhận bó hoa đáp: rất cảm ơn bạn./ Cảm ơn bạn đã nhớ tới ngày sinh của mình./ 
- Nhiều HS thực hành đóng vai các tình huống b, c. Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2: HS đọc y/c của bài. Cả lớp quan sát tranh minh hoạ và đọc kỹ 4 câu hỏi.
- GV kể 3 lần giọng chậm rãi, nhẹ nhàng tình cảm.
- HS lần lượt trả lời 4 câu hỏi. GV chốt lại.
Câu a: Vì ông lão nhặt hoa bị vứt lăn lóc ở ven đường về trồng, hết lòng chăm sóc cho cây sống lại và nở hoa.
Câu b: Cây hoa toả lòng biết ơn ông bằng cách nở thật nhiều những bông hoa to và lộng lẫy.
Câu c: Cây hoa xin trời cho đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão.
Câu d: Vì ban đêm là lúc yên tĩnh ông lao không làm việc nên có thể thưởng thức...
- HS: 3, 4 hỏi đáp trươc lớp theo 4 câu hỏi SGK; 
 - 1, 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp, GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét tiết học
Thủ công
LÀM VÒNG ĐEO TAY(T1)
I . MỤC TIÊU: 
 - Biết cách làm vòng đeo tay. Làm được vòng đeo tay bằng giấy.
 - Rèn kỹ năng cắt giấy.
II. CHUẨN BỊ: 
 - GV: + Mẫu vòng đeo tay bằng giấy. Quy trình làm vòng có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
 - HS: Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. phương pháp : Hỏi đáp, đàm thoại, làm mẫu......
2. Hình thức tổ chức : Cá nhân, tổ, nhóm....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1- Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng của HS.
2- Nội dung bài mới: 
Hoạt động 1: Thực hành: 
- GV cho HS nhắc lại quy trình làm vòng: 
- Làm vòng gồm các bước: 
Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
Bước 2: Dán nối các nan giấy.
Bước 3: Gấp các nan giấy.
Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
- GV: tổ chức cho HS làm vòng vào giấy thủ công.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm của HS.
3. Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học 
 - Nhắc nhở HS chuẩn bị vật liệu đồ dùng cho tiết học sau.
SINH HOẠT LỚP
 - Đánh giá, nhận xét các hoạt động nề nếp học tập, vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân tuần 29.
 - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
 - Xếp loại thi đua các tổ tuần 29.
 - GV phổ biến kế hoạch tuần 30.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_2_tuan_29_nam_hoc_2019_2020.doc